- Trang Chủ
- Bảo hiểm
- Thực tế triển khai nghiệp vụ bảo hiểm thiết bị điện tử tại Cty CP bảo hiểm bưu điện PTI - 7
Xem mẫu
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Có thể nói rằng trong khâu khai thác có nhiều vấn đề cần phải giải quyết và
giải quyết bằng nhiều biện pháp khác nhau, điều cơ bản là chúng ta phải biết lựa
chọn biện pháp nào thích hợp nhất, phù hợp với tình hình thực tế của công ty đang
trong thời kỳ khởi dựng, tránh tình trạng áp dụng nhiều biện pháp phi thực tế đưa
đến cho công ty những sai lầm nghiêm trọng m à khó có thể khắc phục được . Trên
đây là một số biện pháp trong khâu khai thác với hy vọng có thể đ ưa đến một tình
huống tốt hơn cho công ty nhằm gây uy tín, chiếm lĩnh phần thị trường .
2-Công tác giám định và bồi thường
2.1.Khâu giám định :
Thời gian hoạt động của công ty cũng như ở nghiệp vụ bảo hiểm thiết bị đ iện tử
chưa lâu, các tổn thất xảy ra rất ít do đó công việc giám định chưa thực sự trở thành
kinh nghiệm, chưa có một phòng riêng biệt để quản lí vấn đề này. Song trong quá
trình hoạt động lâu dài, số hợp đồng bảo hiểm thiết bị điện tử tăng lên mà nhất là
trong các mùa mư a bão sắp tới thì các rủi ro xảy ra chắc chắn ngày càng nhiều lên
và lúc này n ảy sinh những tiêu cực từ phía người tham gia nhằm trút hết mọi rủi ro
sang cho bảo hiểm thiết bị điện tử. Nếu nh ư công ty không có đội ngũ cán bộ có
năng lực, có kinh nghiệm nhằm tìm ra sự thật thì công ty không thể tránh khỏi
những khoản chi trả, bồi thường phi lí. Bởi thế khi xét về khía cạnh này công ty nên
xây dựng một đội ngũ giám đ ịnh liêm khiết, làm việc đầy năng lực có thể phát hiện
ra đ ược mọi âm mưu, thủ đoạn của người tham gia để tìm ra sự thật, đ em lại quyền
lợi cho người tham gia và đ ảm bảo tình hình kinh doanh cho công ty .
Trước mỗi đơn bảo hiểm thiết bị điện tử có giá trị lớn công ty cần phải cử cán bộ đ i
tới đó để làm công tác đánh giá rủi ro từ đó mới biết được các nguy cơ, sự an toàn
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
và trách nhiệm với môi trường và sự đ ảm bảo. Điều n ày không những giúp công ty
PTI nhận bảo hiểm an toàn, hiệu quả mà thông qua bản báo cáo giám đ ịnh do các
nhân viên đ iều tra rủi ro soạn thảo, họ có thể nắm vững các hiểm hoạ nội tại của
dơn vị rủi ro cũng như những nguy cơ đ ạo đức có liên quan đ ến đơn vị rủi ro đó .
2.2.Khâu bồi thư ờng:
Công ty phải luôn quan tâm tới khách hàng và thật chu đ áo khi giải quyết bồi
thường thì m ới duy trì được uy tín lâu dài của mình. Làm tốt công tác bồi thường là
một biện pháp tuyên truyền quảng cáo hữu hiệu nhất trong hoạt động kinh doanh
của công ty. Để làm tốt công tác này yêu cầu phải nhanh chóng trả tiền bồi thường
khi tổn thất xảy ra nhằm khắc phục rủi ro cho người tham gia bảo hiểm. Cuối cùng
cần giảm bớt các thủ tục giấy tờ, hồ sơ để chống các hiện tượng gây khó khăn cho
khách hàng.
Nói đến vấn đ ề n ày thực ra đã tồn tại ở một số công ty do một số nhân viên đi bán
bảo hiểm, khi thu phí bảo hiểm thì cực kỳ chu đáo, niềm nở song đến khi khách
hàng vì một lí do nào đó về tài chính mà người ta không thể tham gia được nữa
hoặc giải quyết bồi thường cho họ tỏ ra những thái độ không nhiệt tình, chu đ áo
khiến cho khách hàng có ấn tượng không tốt từ đó u y tín của công ty đối với họ
hoàn toàn không còn nữa và sẽ kéo theo rất nhiều khách hàng trước đ ây rất muốn
tham gia bảo hiểm ở công ty PTI thấy đư ợc đ iều đó cũng chán nản, điều n ày ảnh
hưởng tới việc mở rộng đối tượng tham gia trong tương lai. Đặc biệt trong vấn đề
này ta nên chú trọng hơn nữa về việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng
tránh gây khó dễ cho người ta, mà phải làm sao cho việc giải quyết quyền lợi giống
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
như khi ta thu phí khai thác ph ải chu đ áo niềm nở mới có cơ hội tốt cho công ty
trong tương lai.
3. Công tác đề phòng và h ạn chế tổn thất
Đề phòng và hạn chế tổn thất không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của
công ty PTI. Nếu làm tốt khâu này, số vụ tổn thất sẽ giảm đi và do đó giảm được số
tiền chi trả bồi thường cho các đối tượng tham gia b ảo hiểm thiết bị đ iện tử. Đối với
nghiệp vụ bảo hiểm thiết bị đ iện tử, công ty PTI đã thực hiện công tác đề phòng và
hạn chế tổn thất ngay từ khi mới triển khai nghiệp vụ. Tuy nhiên do mới triển khai
nên còn có nhiều vấn đ ề chưa làm được đầy đủ và triệt để. Vì vậy theo kinh nghiệm
của nước ngoài có một số biện pháp để đề phòng và h ạn chế tổn thất tốt hơn là:
- Phải thông báo và hỗ trợ cho người tham gia bảo hiểm về các điều kiện an toàn
như thiết bị chống sét, chống cháy và đ iều kiện môi trường xung quanh n ơi đặt các
thiết bị điện tử.
- Khi có sự cố xảy ra cần có cách sơ cứu kịp thời sau mỗi loại tổn thất :
* Đối với thiệt hại do cháy cần phải :
- Giảm độ ẩm trong phòng xuống dưới 40%
- Di chuyển phần ẩm ướt b ên trông và mang chúng ra khỏi phòng
- Di chuyển thiết bị điện tử ra khỏi môi trường cháy tới một phòng chứa thích hợp.
- Không được khởi động lại thiết bị .
- Không được bật bất cứ máy điều hoà ho ặc quạt ở vùng vừa cháy .
* Đối với thiệt hại do nư ớc cần phải :
- Ngay lập tức tắt thiết bị đ iện tử (n guồn cung cấp ,ắc qui)
- Mang thiết bị tới vùng khô
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
- Giảm độ ẩm xuống dưới 40% hoặc dùng máy hút ẩm .
- Làm khô thiết bị với nhiệt độ tối đa là 500C
-Không được khởi động lại thiết bị điện tử chờ đến khi có chuyên gia đã kiểm tra .
* Đối với thiệt hại do bụi công nghiệp :
- Ngay lập tức tắt thiết bị nhạy cảm về bụi
- Tránh xa hoạt động thiết bị với bụi
- Loại bỏ nguồn bụi
- Thay đ ổi máy lọc không khí .
Tóm lại, d ù thực hiện việc đề phòng và hạn chế tổn thất theo phương pháp nào đ i
ch ăng nữa th ì hàng năm công ty cần phải chi ra một khoản tiền thích hợp trong tổng
số phí bảo hiểm thu đ ược. Các biện pháp n ày sẽ hạn chế mức độ của tổn thất và
giảm bớt thời gian ngừng việc .
4-Công tác tổ chức cán bộ và đào tạo
Hiện nay trình độ của cán bộ cần được nâng cao bởi vì trước tình hình thị trư ờng
bảo hiểm Việt nam ngày càng phát triển việc bổ xung th êm cán bộ ,đào tạo, nâng
cao nghiệp vụ chuyên môn là đ iều hết sức cần thiết như vậy mới hy vọng chống
chọi đối với đối thủ cạnh tranh.
Hơn nữa đối với nghiệp vụ bảo hiểm thiết bị đ iện tử là một loại h ình bảo hiểm kĩ
thuật nên ngoài kiến thức chuyên môn về bảo hiểm, cán bộ nhân viên phụ trách
nghiệp vụ này còn ph ải hiểu biết rõ về thiết bị điện tử nếu không muốn nói là chủ
yếu am hiểu về các biện pháo sơ cứu sau khi hoả hoạn, lũ lụt... Nếu như cán bộ giỏi
về nghiệp vụ th ì chẳng những thực hiện một cách nhanh chóng, trôi chảy mà còn
khi khách hàng thắc mắc, yêu cầu giải thích cán bộ có thể giải đ áp một cách rõ ràng
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
dễ hiểu tạo niềm tin cho khách hàng. Mặt khác, có nghiệp vụ giỏi, có trình độ ngoại
ngữ thông thạo th ì công ty m ới dễ d àng thâm nh ập thị trường nhanh chóng, trực tiếp
đỡ tốn kém, không phải thông qua con đường môi giới.
Mặt khác, như đ ã trình bày ở phần trên công ty bảo hiểm Bưu Điện là một công
ty m ới triển khai ho ạt động, do vậy để phù h ợp với mục tiêu phát triển lâu dài và tạo
thêm lợi thế cạnh tranh, công ty bảo hiểm Bưu Điện cần phải quan tâm đến vấn đề
đào tạo và tuyển dụng đội ngũ nhân viên.
Trong thời đại ngày nay, sự phát triển nhanh chóng của khoa họ c công nghệ
làm thay đ ổi đặc trưng của lao động, mỗi một nhân viên, cán bộ cần phải được cập
nhật thêm thông tin mới nhất để làm chủ được tình hình, luôn sáng suốt trong kinh
doanh và nhìn nh ận được mục tiêu của công ty ở hiện tại cũng như trong tương lai.
Khi công ty nguồn nhân lực tinh thông về nghiệp vụ, linh hoạt trong kinh doanh
luôn tạo được niềm tin cho khách h àng thì nhất đ ịnh yếu tố vô h ình này sẽ làm nên
được lợi thế cạnh tranh vững chắc cho công ty .
Tuy nhiên, không ph ải cứ đưa ra nội dung của việc đào tạo, tuyển dụng mà
công ty sẽ có được những cánh tay đắc lực cho mình, mà công ty bảo hiểm Bưu
Điện cần phải xây dựng một chính sách tuyển dụng mới ngay từ đ ầu, thu hút những
cán bộ trẻ đ ã được đ ào tạo ở các trường đại học có chất lư ợng tốt, mặt khác, phải
khuyến khích học tập để giúp đỡ những cán bộ quản lí có năng lực thường xuyên
được bổ xung th êm kiến thức lí luận kết hợp với thực tiễn thông qua các buổi hội
thảo giữa công ty và các đối tác n ước ngo ài để học hỏi thêm được những kinh
nghiệm kinh doanh của họ. Đồng thời các nhân viên trong công ty cũng cần phải cử
đi học các khoá học ngắn hạn ở các trường đại học trong và ngoài nước. Đối với cán
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
bộ giám định ở nghiệp vụ bảo hiểm thiết bị điện tử, đây là nghiệp vụ còn mới mẻ,
bởi vậy công ty có thể tuyển dụng cán bộ kỹ thuật đã được đào tạo chuyên ngành
hoặc là trước mắt để giảm bớt chi phí quản lí chúng ta có thể thuê giám định từ bên
ngoài cho đỡ tốn kém. Nhưng về lâu dài để cho khách h àng tin tưởng vào sự vững
mạnh của công ty và chất lượng sản phẩm được nâng cao công ty bảo hiểm Bưu
Điện nên có một đội ngũ giám đ ịnh trung thực và giỏi về chuyên môn.
Đối với việc sắp xếp cán bộ, công ty bảo hiểm Bưu Điện cần chú ý tới đội
ngũ trẻ có năng lực, mạnh dạn sắp xếp họ vào các vị trí quản lí. Về tuyển dụng nhân
viên mới, công ty bảo hiểm Bưu Điện kiên quyết phải thông qua thi tuyển. Đồng
thời, công ty PTI cũng chú ý tới việc thu hút nhân tài từ công ty bảo hiểm khác vì
một lí do nào đó muốn chuyển về công ty bảo hiểm Bưu Điện.
5. Công tác tài chính, kế toán, tin học và quản trị :
Công ty PTI m ới thành lập do đó có những khoản chi tiêu có phần chưa hợp lí do
vậy công ty cần kịp thời điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình thực tế.Công ty
tăng cường công tác tiêu chuẩn hoá chi phí ,công tác kiểm toán nội bộ nâng cao
hiệu quả kinh doanh, định kỳ h àng tuần kiểm tra tình hình sử dụng hoá đơn, hàng
tháng kiểm tra kế hoạch thu phí của cán bộ khai thác. Bên cạnh đó thì cán bộ tin học
đang thiếu người, thực tế là các cán bộ nhân viên trong công ty kiêm luôn cả chức
năng về tin học trong công việc của m ình, điều n ày tiết kiệm đ ược chi phí tuy nhiên
đôi lúc cũng rất cần những nhân viên có trình độ chuyên môn về tin học giỏi để giải
quyết những việc phức tạp m à công việc trong công ty đò i hỏi. Trước ttình hình mới
này thì công tác tài chính kế toán, tin học và quản trị cũng cần được hoàn thiện, đổi
mới và nâng cấp hơn nữa thì mới có thể đáp ứng đ ược yêu cầu. Cụ thể là công ty
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
cần kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn các phòng ban, đại lý về việc thực
hiện chi tiêu, các ch ế độ chi hoa hồng đối với các đại lý, lập kế hoạch và làm báo
cáo quyết toán.
Đồng thời công ty cũng n ên tăng cường th êm cán bộ tin học có trình độ cao đ ể đáp
ứng nhu cầu quản lý của công ty.
6. Phí b ảo hiểm
Trong bảo hiểm, phí bảo hiểm luôn là vấn đề nhạy cảm đối với cơ chế thị trư ờng,
một tỉ lệ phí bảo hiểm thích hợp vừa bảo đ ảm quyền lợi cho công ty bảo hiểm vừa
có thể thu hút được sự tham gia đông đ ảo của khách hàng.
Phí b ảo hiểm do ngư ời được bảo hiểm đóng chính là sự đóng góp của người đ ược
bảo hiểm vào qu ỹ chung đ ể chia xẻ rủi ro. Sự đóng góp này cần phải công bằng và
phải phản ánh đ ược mức độ nguy cơ rủi ro m à người được bảo hiểm mang đến cho
qu ỹ chung. Nói cách kh ác, phí bảo hiểm phải đủ để:
* Bồi thường các khiếu nại dự tính trong suốt thời gian bảo hiểm
Công ty PTI cần có nhiệm vụ ư ớc tính mức độ bồi thường có thể phát sinh. Không
thể đưa ra con số chính xác về số tiền sẽ thanh toán cho các khiếu nại nh ưng nhờ
những số liệu liên quan, công ty b ảo hiểm PTI có thể đ ánh giá tương đối chính xác
chi phí bồi thường.
* ước tính về khiếu nại ch ưa giải quyết
Không phải là mọi khiếu nại đều được giải quyết trong năm thanh toán phí b ảo
hiểm. Vì vậy, phí bảo hiểm cũng cần tính đến những khiếu nại sẽ được giải quyết
vào cuối năm do đó Công ty PTI cần lưu ý đ ến điều này khi tính phí.
* Cung cấp một khoản dự phòng
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Công ty PTI cũng phải tính đến trường hợp ngẫu nhiên ngoài tầm kiểm soát và có
liên quan đến trách nhiệm của công ty đối với việc đáp ứng các khiếu nại ở một thời
điểm nào đó trong tương lai. Để giải quyết vấn đề này, công ty PTI phải trích nộp
những khoản dự phòng.
* Bù đắp chi phí hoạt động kinh doanh
Công ty PTI phải chi một số tiền nhất định cho các hoạt động kinh doanh, bao gồm:
- Lương của nhân viên
- Chi phí văn phòng dưới mọi hình thức
- Chi phí quảng cáo
- Chi hoa hồng
Phí b ảo hiểm thu được từ mỗi hợp đồng bảo hiểm phải đủ để đáp ứng cho các chi
phí hoạt động này.
* Đem lại lợi nhuận
Công ty PTI cũng phải bảo đảm rằng phí bảo hiểm phải đ em lại một khoản lợi
nhu ận hợp lý. Ngoài ra công ty còn ph ải chịu trách nhiệm giữa các cổ đông và phải
tạo ra một khoản lợi nhuận hợp lý cho việc đầu tư của các cổ đông vào công ty.
Tuy nhiên, để có được mức phí bảo hiểm đưa ra cho khách hàng, không ch ỉ đơn
thuần là việc tính phí bảo hiểm chính xác bằng mộ t công thức toán học, mà còn phải
cân nhắc tới cả những yếu tố thương m ại. Bao gồm:
* Lạm phát:
Công ty PTI cần nhận thức rõ ràng, giá trị của đồng tiền luôn thay đổi, phí bảo hiểm
thu ngày hôm nay sẽ đư ợc sử dụng để bồi thường khiếu nại xảy ra trong tương lai.
Điều n ày có ngh ĩa là chi phí giải quyết khiếu nại có thể tăng không phải do sự gia
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
tăng khiếu naị mà đơn giản chỉ là do giá trị đồng tiền giảm xuống, do vậy công ty
PTI cũng không thể bỏ qua yếu tố này khi tính phí b ảo hiểm.
* Lãi suất:
Công ty PTI là người đầu tư qu ỹ. Những quỹ này cũng tạo ra thu nhập đ ầu tư đáng
kể nuôi sống công ty. Sự thay đ ổi trong lãi su ất cũng cần được chú ý khi tính phí
bảo hiểm.
* Cạnh tranh:
Yếu tố thương m ại cuối cùng là cạnh tranh. Không phải trên thị trường chỉ có duy
nhất một công ty bảo hiểm, do đó cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt. Việc tính
phí bảo hiểm quá cao có thể dẫn đến mất dịch vụ nhưng n ếu tính phí bảo hiểm quá
thấp sẽ dẫn đ ến thua lỗ.
Nên chăng công ty cần tiết kiệm các chi phí trong cơ cấu chi. Đặc biệt là chi bồi
thường, nếu công ty luôn có ý thức xây dựng tốt các biện pháp đề phòng, hạn chế
tổn thất cho khách hàng đồng thời khi tổn thất xảy ra cần có biện pháp sơ cứu kịp
thời nhằm giảm bớt thiệt hại tối đ a thì ch ắc chắn rằng tổng chi sẽ giảm xuống và do
đó công ty đã thu hút thêm một lượng khách hàng đ áng kể từ phía đối thủ cạnh
tranh và khách hàng tiềm năng nhờ việc chào phí với một mức phí mềm hơn so với
các công ty khác ho ạt động trên lĩnh vực này.
7. Hoàn chỉnh môi trường pháp lí trong lĩnh vực bảo hiểm
Sắp tới chúng ta sẽ phải mở cửa cho các công ty bảo hiểm nước ngoài vào
Việt Nam kinh doanh để phù hợp với xu thế toàn cầu hoá, hợp tác hoá. Việc phát
triển một thị trường mở trong lĩnh vực bảo hiểm là rất cần thiết vì nó làm lợi cho
người tiêu dùng và đ ạt được tính cạnh tranh trong cuộc ganh đua toàn cầu.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Thật vậy, một trong những điều lo ngại lớn nhất của thị trường trong nước là sự mở
cửa biên giới cho các công ty nước ngoài. Thậm chí nếu các công ty đ ó ph ải chịu
cùng một luật lệ pháp lí, các nh à bảo hiểm trong nư ớc thường thấy đ ó là không công
bằng khi sự bước vào của các công ty n ước ngo ài làm tổn hại những lợi ích của
nhiều năm lao động cần cù, cần có để phát triển thị trư ờng bảo hiểm trong nư ớc, sự
cạnh tranh ngoài nước đến từ Nhật bản hay Mỹ hoặc các nư ớc phát triển khác làm
kinh hãi th ị trường trong nước. Sự cạnh tranh đó thể hiện trên các mặt :
-Về định phí : phí thực thu có xu hướng thấp .
-Về sản phẩm : nhiều sản phẩm mới ra đời đ áp ứng được nhu cầu mới nhất của
người tiêu dùng .
-Về sự phục vụ: càng ngày các công ty bảo hiểm càng nh ấn mạnh và quan tâm đ ến
sự phục vụ đối với khách h àng. Các công ty bảo hiểm trong tương lai đ ể cạnh tranh
được sẽ cực kỳ gần gũi với khách hàngvà sự phục vụ sẽ là hàng đầu.
- Về độ an toàn: sức mạnh tài chính của một công ty bảo hiểm cùng với sự bảo hộ
của tái bảo hiểm sẽ làm cho các công ty đủ khả năng cạnh tranh.
Cạnh tranh là xu th ế tất yếu trong nền kinh tế thị trường. Hiện nay, trong lĩnh
vực bảo hiểm ngoài sự ra đ ời một số công ty bảo hiểm mới như: PVIC, PJCO,
BAOMINH, BAOLONG... còn có gần 40 văn phòng đại diện thuộc nhiều nước
khác nhau như: Mỹ, Anh, Pháp, Nhật bản, Đức...
Để đảm bảo công bằng trong cạnh tranh và cạnh tranh lành m ạnh, cần phải
có những văn b ản pháp qui, nhưng hiện nay VIệt nam vẫn chư a ban hành luật về
bảo hiểm
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Vì vậy nh à nước sớm ban hành đ ạo luật về bảo hiểm sẽ làm n ền tảng cho các quan
hệ pháp lí trong lĩnh vực bảo hiểm để các công ty bảo hiểm trong nước đ i vào hoạt
động đúng hướng và tạo ra sức mạnh tổng hợp cho sự phát triển chung và còn là cơ
sở pháp lí ổn định để các đối tác nư ớc ngoài tích cực triển khai hoạt động ở Việt
Nam.
Kết luận
Nghiệp vụ bảo hiểm TBĐT là lĩnh vực hoàn toàn m ới mẻ. Bởi thế bước đ ầu
hoạt động công ty không thể không tránh khổi những khó khăn về nhiều mặt .Trong
quá trình triển khai với một khoảng thời gian quá ngắn chư a đủ cho các cán bộ hân
viên của công ty có được bề dầy kinh nghiệp nhưng thành qu ả mà công ty đã đạt
được trong ngần ấy thời gian đã chứng minh cho ta thấy lòng nhiệt tình và đ ầy sáng
tạo của m ỗi thành viên trong công ty ,sự cần thiết và chấp nhận của thị trường đối
với nghiệp vụ này .
Qua th ời gian tìm hiểu thực tế về nghiệp vụ bảo hiểm TBĐT cùng với những kiến
thức đã học, đ ến nay em đã hoàn thành chuyên đề này .Em xin chân thành cảm ơn
cô giáo TÔ THIÊN HƯƠNG giáo viên bộ môn kinh tế bảo hiểm -trường đạI học
kinh tế quốc dân và các thầy cô giáo trong bộ môn đã tận tình hư ớng dẫn em hoàn
thành chuyên đ ề n ày .
Và lời cuối cùng em cũng xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của các cô
chú trong công ty PTI và các anh chị ở phòng bảo hiểm Tài Sản -Kĩ thuật ,đặc biệt
là anh Nguyễn Quang Phi -Trưởng phòng bảo hiểm Tài sản kĩ -thuật đ ã tạo mọi
điều kiện cho em trong suốt quá trình thực tập, thu thập số liệu để hoàn thành
chuyên đ ề này .
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Hà nội ,ngày 4 tháng 6 n ăm 1999
tài liệu tham khảo
Giáo trình Kinh tế bảo hiểm -Trường đ ại học Kinh tế Quốc dân (PGS-PTS
1.
Hồ Sĩ Sà)
Giáo trình thống kê bảo hiểm - Trường đại học kinh tế quốc dân-khoa thống
2.
kê (PGS-PTS Bùi Huy Thảo )
Tạp chí bảo hiểm các năm 1997,1998,1999.
3.
Tạp chí hư ớng dẫn nghiệp vụ bảo hiểm TBĐT(công ty PTI).
4.
Giới thiệu về bảo hiểm TBĐT(Munich Re).
5.
Tạp chí PC-World 1998,1999.
6.
Tạp chí Hội Tin học Việt nam.
7.
Bảo hiểm nguyên tắc và thực hành (Hiệp hội Bảo hiểm Hoàng gia Anh)
8.
nguon tai.lieu . vn