Xem mẫu
- Thủ thuật viết: Đặt tiền vàng dọc
đường đi
Hãy tưởng tượng bạn đang đi trên một con
đường hẹp trong rừng sâu. Đi được 1km,
bạn thấy dưới chân có một đồng tiền vàng.
Bạn nhặt nó lên và cho vào túi. Đi được 1km nữa, bạn lại nhìn
thấy một đồng tiền vàng nữa. Bạn sẽ làm gì đây? Bạn sẽ đi tiếp
để tìm một đồng tiền vàng nữa chứ?
Giống như người đi trong rừng, độc giả có thói quen phỏng đoán
xem điều gì tiếp theo trong câu chuyện. Kết cấu hình tháp ngược
trong tin tức khiến người đọc cho rằng những thông tin càng về
sau càng kém quan trọng. Nhưng nếu nội dung theo một trật tự
- hay logic nào đó thì người đọc sẽ bắt đầu nghĩ xem điều gì xảy
đến sau đó. Cách này đặc biệt quan trọng đối với các bài viết
sâu.
Một câu mở đầu hay thì sẽ hấp dẫn người đọc, đương nhiên rồi.
Và những người viết tốt cũng thường dành điều gì đó thật hay để
làm phần kết - giống như một phần thưởng cuối cùng, một lời
mời lần sau quay lại đọc những bài viết của tác giả đó. Nhưng
trong cái phần ở giữa thì sao? Nếu không có những đồng tiền
vàng thì người đọc có thể ra khỏi rừng bất cứ lúc nào. "Điều dễ
nhất đối với một độc giả," nhà báo Michael Gartner từng đoạt giải
Pulitzer đã nói, "là không đọc nữa."
Các tiểu thuyết gia chắc chắn biết rõ giá trị của thủ pháp tạo các
- điểm kịch tính hoặc hài hước trong một câu truyện, nhưng các
nhà báo thì lại có nhiều bất lợi. Các bài viết báo chí luôn theo xu
hướng đặt nặng vào phần đầu bài. Để áp dụng cho đúng cái hình
tháp ngược, người ta hay nhồi nhét hết thông tin lên trên.
Ngay cả khi phóng viên chủ động chơi kiểu "đặt đồng tiền vàng"
này thì lại bị một vị biên tập viên năng nổ làm hỏng đi bằng cách
thúc bách: "Ô, tôi thấy chi tiết này hay đấy chứ, sao không đưa
lên trên" hoặc "câu phát biểu này thú vị quá, chuyển lên mới hay."
Hãy thử áp dụng các biện pháp sau của Poynter Online:
Nói với biên tập viên/sếp của bạn về khái niệm "đặt những
đồng tiền vàng." Cố gắng cùng với họ ngồi lại và nghiên cứu
những bài viết trước đây của bạn, xem có bị nặng phần đầu
- bài hay không. Thử xem bạn có thể thay đổi ở những chỗ
nào để có kết cấu cân bằng hơn.
Luôn nghĩ đến khái niệm "đặt những đồng tiền vàng" khi đọc
sách và xem phim. Nghiên cứu kết cấu của các câu chuyện
và tìm ra những điểm cao trào hoặc hài hước mang tính
"chiến lược".
Đánh dấu xem có thể đặt những đồng tiền vàng vào chỗ nào
trong bài bạn đang viết. Tính toán xem có thể di chuyển vị trí
hay không.
Thử xem bạn có thể nhận ra những đồng tiền vàng khi đang
tác nghiệp hay không. Khi nhìn thấy hoặc nghe thấy thì hãy
cố tìm hiểu kỹ để có hiệu quả cao nhất trong bài./.
nguon tai.lieu . vn