Xem mẫu

  1.                                                                MỤC LỤC: LỜI NÓI ĐẦU..................................................................2 NỘI DỤNG THƯ MỤC...................................................3 BẢNG TRA NHAN ĐỀ................................................... 1
  2. LỜI MỞ ĐẦU 2
  3. NỘI DUNG THƯ MỤC: 1. Ba Người Thầy Vĩ Đại/  Robin Sharma.­H. :Lao Động, 2018.­ 330 tr;  20 cm Cuốn sách Ba người thầy vĩ đại của tác giả  Robin Sharma nói về   nhân vật có tên là Jack. Jack gặp 3 người thầy trên đường, đó là vị  thánh,   nữ  CEO và người lướt sóng. Ba người thầy này có quan điểm, sở  trường,   cuộc sống khác nhau, tuy nhiên họ lại mang đến cho anh những bài học đắt   giá. Jack cho rằng, con đường anh đang tìm không ở đâu xa mà chính là nơi   3
  4. trái tim của mình. Và cuốn sách viết về thầy cô này cũng là một người thầy   dành cho ai đang khao khát đi tìm hạnh phúc đích thực. Dù được viết hư   cấu tuy nhiên cuốn sách Ba người thầy vĩ đại này có lối kể  rất chân thật,   gần gũi, ý nghĩa. 2.  Các thầy giáo Việt Nam /  Phạm Khang biên soạn .­ H. : Văn hóa  Thông tin, 2010. ­179tr. ; 21cm. 4
  5. 5
  6. Truyền thống tôn sư trọng đạo là một truyền thống tốt đẹp của người   Việt Nam. Quan điểm “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”: (một chữ cũng là thầy,   nữa chữ cũng là thầy) cho thấy sự hiếu học và tình nghĩa thầy trò của dân   tộc ta. Cuốn sách “Các thầy giáo Việt Nam” giới thiệu đến bạn đọc những   tấm gương của những người thầy hết lòng, tận tâm đào tạo những người   học trò đi từ bước chập chững đầu tiên đến đỉnh vinh quang. 3.  Con cảm  ơn Thầy/ Phù Lưu (Tuyển chọn) – TPHCM: NXB Trẻ,   2006 ,­ 99, 19 cm     Trong cuộc đời mỗi chúng ta, luôn có những người đã dạy ta một điều gì   đó khiến cuộc đời ta thay đổi một cách sâu sắc. Một vài người trong số   những người này là thầy cô giáo, và một vài người chỉ  là thầy bởi vì ta tự   hiểu rằng ta là trò của họ, Một số những người này đã dạy chúng ta ở một   lớp học nào đó và số khác lại dạy chúng ta ở trường đời.    6
  7.     Cuốn sách là những lời thơ  đẹp tri ân cùng thầy cô nhân ngày nhà giáo   Việt Nam 20 ­ 11. Mỗi câu thơ  đều chan chứa tình cảm, tâm huyết của   người thầy xen lẫn lòng kính yêu vô bờ  của những người học tró. Mong   rằng qua những trang sách này, bạn sẽ tìm thấy những lời cảm ơn thầy cô   đến từ chính đáy lòng bạn    “ Con cảm ơn Thầy…    Thầy đã cho con phạm lỗi và dạy con biết học hỏi từ những lỗi lầm đó. 4.    Cửa sổ  lớp học ­ 108 câu chuyện sư  phạm/ Trần Quốc Toàn –  TPHCM: NXB Trẻ, 2005,­ 234, 19 cm 7
  8.   “   Những   mẩu   chuyện   trong Cửa   sổ   lớp   học không   thuần   túy   là   những bài báo, mà hình như, đó cũng là những “truyện rất ngắn”, một kiểu   truyện   ngắn   rất   riêng   của   tác   giả   này.   Và   có   lẽ,   nhờ   phẩm   chất   văn   chương  ấy mà những Cửa sổ  lớp học đã thực sự  mở  ra trong sâu thẳm   tâm hồn độc giả những chân trời của sự xúc cảm thẩm mỹ và sự nhận thức   lý tính đầy thú vị. Xét trên hai bình diện, thứ  nhất là một cẩm nang về   ngành giáo dục, thứ hai là chân dung văn hóa những vùng đất,Cửa sổ lớp   học của Trần Quốc Toàn là một cuốn sách rất đáng có trong tủ  sách của   mọi người, mọi nhà.” (Trích ý kiến người đọc ­ Thai Sắc). 5. Đề  Tặng Thầy Cô ­ Lớp Học Yêu Thương  .­ tp. Hồ  Chí Minh:  Trẻ, 2012.­ 202 tr; 20 cm 8
  9. Không chỉ mang đến câu chuyện cảm động về tình thầy trò, tình bạn   mà cuốn sách Đề  tặng thầy cô ­ Lớp học yêu thương này còn đọng lại  ở   trong tâm trí của người đọc lòng biết  ơn các thầy cô bởi giá trị  mà người   Thầy đã tạo ra. Vì thế, bạn có thể  sử  dụng cuốn sách viết về  thầy cô này   để gửi đến thầy cô thay cho lời tri ân, cảm  ơn sâu sắc tới công lao to lớn   của thầy cô. 6. Gương thầy trò / Hoàng Xuân Việt.  ­ H. :  Thanh niên, 2016. ­  331tr. ; 21cm. Cuốn sách bao gồm 15 chương và hơn 300 trang giới thiệu đến bạn   đọc về  tình thầy trò của những vĩ nhân như:  Triết gia Socrate, Triết gia  9
  10. Platon,   Triết   gia   Aristote,   Đức   Khổng   Tử,   Đức   Thích   Ca,   Tiên   tri  Mahomet…Tác giả dẫn ra 7 điều làm nên nền tảng căn bản của tình thầy   trò, bao gồm các yếu tố như trí tuệ, ý chí, lương tâm, tình cảm, đối nhân xử   thế... Nếu như  Triết gia Socrate “thương mến môn đồ  hết lòng hết dạ…  giáo huấn các môn đồ  bằng đời sống liêm chính, bằng tình thầy trò thân  mật   hơn  cha   con,   dùng  tự   chủ   để   luyện   nhân   cách   cho  học   trò”;   Đức   Khổng Tử lại không theo lối độc giảng mà chọn phương pháp sư phạm lấy   môn đồ  làm trung tâm, vừa là thầy vừa là bạn không có sự  phân biệt hay   khoảng cách nhưng vẫn được học trò tôn trọng và kính nể, từ đó tạo động   lực giúp cho học trò tìm đến tương lai theo dưới sự định hướng của thầy.   Khi thấy trò trội vượt hơn mình, khổng Tử đã không ngớt lời khen ngợi… 7. Kể chuyện những người thầy nổi tiếng xưa  / Bảo An biên soạn. ­  H. : Chính trị Quốc gia ­ Sự thật, 2015. ­ 152tr. ; 21cm 10
  11. Qua 152 trang sách, cuốn sách “ Kể  chuyện những người thầy nổi   tiếng xưa” giới thiệu tới bạn đọc 26 thầy giáo nổi tiếng từ thế kỷ XII đến   thế  kỷ  XIX. Đây đều là những người thầy có những nhân cách lớn với   những cống hiến quan trọng trong sự nghiệp phát triển giáo dục Việt Nam,   đào tạo nhiều học trò là những nhân tài nổi tiếng, có những đóng góp xuất   sắc cho đất nước. 11
  12. 8. Người Thầy ­ Hồi  Ức Của Một Nhà Giáo Mỹ   / Frank McCourt .­  Tp. Hồ  Chí Minh: Nhà Xuất Bản Văn Hoá Sài Gòn, 2012.­336 tr;   24cm Người   thầy   ­   Hồi   ức   của   một   nhà   giáo   Mỹ   của   tác   giả   Frank   McCourt. Nội dung xuyên suốt trong tác phẩm nói về  lòng biết  ơn, kính   trọng của giác giả  đối với những người làm nghề  giáo  ở  khắp mọi nơi.   Ông đi đến các trường trng học công nằm  ở  NewYork để  cảm nhận nghề   giáo và ông dùng ngoài bút của mình để  ghi lại những gian lao vất vả mà   nghề giáo trải qua, đồng thời cuốn sách còn nói những thành tưu và những   bất ngờ mà tác giả biết trong quá trình tìm hiểu. Với từ ngữ chân thực, hóm   12
  13. hỉnh, tác giả đã mang đến cho người đọc cuốn tự truyện về người thầy hay   và ý nghĩa. 9. Người Gieo Hy Vọng/  Erin Grunwel.­ H. : Lao Động, 2017.­ 300 tr;  20 cm Cuốn sách Người gieo hy vọng là tổng hợp những câu chuyện kể về   giáo dục của tác giả Erin Grunwell cùng các giáo viên thuộc trong tổ chức   Freedom Writers Foundation. Những người giáo viên này vẫn làm các công   việc giáo dục bình thường tuy nhiên học sinh của của họ  không ít các em   học   sinh   cá   biệt.   Theo   triết   lý   giáo   dục   của   tổ   chức   Freedom   Writers   Foundation thì các giáo viên cần có lòng khoan dung, nhân hậu, giao tiếp   với học sinh nhiều hơn để thúc đẩy các giá trị, chấp nhận tính đa dạng, từ   13
  14. đó làm cho cuộc sống của học sinh tiêu cực kia thay đổi theo chiều hướng   tích cực. Và cũng nhờ  môi trường đó, bản thân và cuộc sống của các giáo   viên cũng thay đổi. Thông qua cuốn sách viết về thầy cô giáo này, chúng ta   càng hiểu hơn những vất vả, sự hi sinh thầm lặng của th ầy cô để chúng ta   khôn lớn thành người như hôm nay. 10.Người thắp sáng  ước mơ  / Kỳ  Thư  tổng hợp và biên soạn .­ H. :  Phụ nữ, 2007. ­165tr. ; 21cm.                                                      Những tháng ngày đi học mãi là ký ức đẹp trong mỗi chúng ta và hình   ảnh thầy cô là những dấu ấn thật khó phai mờ. Thầy cô không chỉ là người   truyền đạt kiến thức, dạy dỗ  ta nên người mà còn là chỗ  dựa tinh thần   vững chắc, là người khơi dậy và nhận ra những tiềm năng trong ta, giúp ta   thắp sáng ước mơ, nuôi dưỡng và biến nó thành hiện thực. Nhớ lại những   ngày này, không ít người đã thừa nhận rằng nếu không có sự  dìu dắt của   14
  15. thầy cô chưa chắt họ đã có được thành công như ngày nay. Quyển sách này   với những câu chuyện khi thì nhẹ nhàng, sâu lắng lúc lại xúc động, bồi hồi   là những lời tri ân ngọt ngào mà chúng ta dành tặng cho các thầy cô giáo –   những người đã thắp sang ước mơ trong ta để soi tỏa mỗi bước ta đi trong   đời. 11. Nhà giáo Việt Nam – Tiểu sử và giai thoại /  Vũ Ngọc Khánh.­ H.:  Quân đội nhân dân, 2011.­ 321 tr. ; 21cm Cuốn sách “Nhà giáo Việt Nam – Tiểu sử  và giai thoại” giới thiệu   bạn đọc thân thế  sự  nghiệp và những cống hiến về giáo dục của các nhà   giáo Việt Nam thời phong kiến như Thầy Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm,   15
  16. Nguyễn Trãi, Đoàn Thị Điểm, Lê Quý Đôn, Nguyễn Đình Chiểu… Qua đó,   bạn đọc có thể hình dung được sự  đóng góp to lớn của các Thầy trong sự   nghiệp giáo dục của Việt Nam thời phong kiến. 12. Tâm huyết nhà giáo : Cuộc thi viết truyện ngắn về  nhà  giáo Việt Nam. ­ H. : Giáo dục, 2007. ­ 367tr. ; 21cm. 16
  17.      “Tâm huyết nhà giáo” là cuốn sách ra đời từ cuộc thi viết truyện ngắn về   nhà giáo Việt Nam do Bộ GD ­ ĐT, Hội nhà văn Việt Nam, Công Đoàn Giáo   dục Việt Nam, NXBGD kết hợp tổ  chức.   Cuốn sách tập hợp 35 truyện   ngắn trong số hàng trăm tác phẩm dự thi về đề tài nhà giáo việt nam trong   sự  nghiệp trông người xây dựng và bảo vệ  tổ  quốc. 35 câu chuyện là bấy   nhiêu hoàn cảnh, bấy nhiêu nỗi niềm của các thầy cô giáo trong sự nghiệp   trồng người. Đồng thời đề  cao những tấm gương sáng về  đạo đức, nhân   17
  18. cách, lối sống trong các quan hệ gia đình, xã hội, đồng nghiệp của những   người có công lao lớn trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo.  của họ. 13. Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới – tập 1: Cẩm  nang hạnh phúc/ Thích Nhất Hạnh, Katherine Weare .­ H. : Hà Nội,  2018.­ 354 tr; 24 cm Trong cuốn “Cẩm nang hạnh phúc” thầy Thích Nhất Hạnh và tác   giả Katherine Weare sẽ chia sẻ chi tiết về chánh niệm và tỉnh thức. Bởi thế   giới đang thay đổi quá nhanh đến nỗi chúng ta không thực sự  biết được   nền tảng tri thức và kỹ  năng nào sẽ  là quan trọng nhất mà các thế  hệ  kế   cận cần phải trau dồi. Nhưng điều mà chúng ta có thể  biết chắc là muốn   sáng tạo, yêu nghề, thích nghi với thời đại kỹ thuật số và học hỏi suốt đời   thì người trẻ ở lứa tuổi nào cũng cần phải phát triển kỹ năng sống với giây   18
  19. phút hiện tại. Điều này bao gồm kỹ năng làm bạn với chính mình, tin tưởng   những trải nghiệm trong nội tâm và học cách làm chủ  môi trường bên   trong, gồm thân và tâm của mình, cũng như  biết cách thích nghi với môi   trường học tập bên ngoài khi tương tác với những người khác. 14.   Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ  thay đổi thế  giới – tập 2: Đi  như  một dòng sông/ Thích Nhất Hạnh, Katherine Weare .­ H. : Hà  Nội, 2018.­ 216 tr; 24 cm Trong cuốn “Đi như  một dòng sông” thầy Thích Nhất Hạnh và tác   giả  Katherine Weare sẽ chia sẻ  cung cấp những phương pháp hướng dẫn   cụ thể và thực tế để chúng ta có thể bắt đầu, xây dựng, đào sâu và duy trì   việc thực tập chánh niệm trong đời sống hằng ngày. Tìm hiểu những cách   thức áp dụng, những ý kiến và phản hồi của các giáo viên, những người đã   thực tập pháp môn Làng Mai và từ  đó có một đời sống tích cực. Qua đó,   19
  20. chúng ta cùng tìm hiểu xem điều gì đã giúp họ  chế  tác được năng lượng   chánh niệm. Thầy cô giáo gặt hái được điều gì  từ sự thực tập chánh niệm? Chúng ta đã nghe khá nhiều về những thay đổi mà sự thực tập chánh niệm   mang lại cho đời sống của các thầy cô giáo, cho sự  nghiệp giảng dạy và   cho những mối liên hệ  của họ  với học sinh. Trong phần này, chúng ta sẽ   nhìn sâu hơn về vài thay đổi và chuyển hóa mà chánh niệm mang lại cho cá   nhân các thầy cô giáo, theo tường thuật của họ. 15.Thầy Là Tất Cả/ Earl V.Pullias . James D. Young.­ tp. Hồ Chí Minh:  Trẻ, 2012.­160 tr; 20 cm Thầy là tất cả  cũng là một trong những cuốn sách hay nhất về thầy   cô giáo. Nội dung của cuốn sách này nói về  bản chất của việc dạy học,   những khó khăn khi dạy học và đề cập người thầy có nhiều khía cạnh khác   20
nguon tai.lieu . vn