Xem mẫu

  1. Thông cáo báo chí: Đầy mà không đủ Thông cáo báo chí dưới đây của Tổng cục Du lịch Thái Lan có lẽ là "niềm mơ ước" của các phóng viên vì nó có rất nhiều thông tin. Bản thân tôi chưa bao giờ thấy một thông cáo báo chí cụ thể như thế này về hoạt động du lịch của Việt Nam, nhưng ngay cả những thông cáo báo chí sơ sài cũng vẫn được "bê" nguyên xi vào tin và "ngồi" đàng hoàng trên mặt báo của chúng ta. Suy nghĩ đầu tiên của nhiều phóng viên là những thông tin tích cực do các cơ quan chính phủ công bố là tốt và không có lý gì lại không nêu lên. Nhưng khi làm như thế, các phóng viên quên rằng ngoài việc tự nguyện làm cái việc P.R (quan hệ công chúng) thay
  2. cho các cơ quan này thì họ chẳng giúp gì được cho độc giả. Lý do là những người đọc báo không chỉ cần các con số, họ muốn phóng viên trả lời câu hỏi "tại sao lại như thế?" cho bất kỳ chủ đề nào mà phóng viên định khai thác từ cái thông cáo báo chí. Nếu chỉ loanh quanh nói chuyện tăng hay giảm thì phỏng ích gì! Trước hết chúng ta hãy đọc thông cáo báo chí được lấy làm ví dụ trong cuốn "Cẩm nang viết tin" của Peter Eng và Jeff Hodson, do Quỹ Tưởng niệm Báo chí Đông Dương phát hành (NXB Thông tấn xuất bản dưới tên gọi "Tường thuật và viết tin - Sổ tay hướng dẫn cơ bản), và xem các tác giả đề ra cách giải quyết như thế nào để có bài viết hấp dẫn. Thông cáo báo chí
  3. 5 TRIỆU DU KHÁCH ĐẾN THÁI LAN TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM Bangkok, Thái Lan, 11/2001 – Con số khách nước ngoài đến Thái Lan lên tới 5.003.691 người trong khoảng từ tháng Giêng đến tháng 6/2001, tăng 7,86% so với cùng thời gian này năm 2000. Khách đến từ những thị trường quan trọng nhất gồm có Đông Á (2.986.703), Châu Âu (1.175.436), châu Mỹ (326.787), Châu Đại Dương (200.407), Nam Á (172.247), Trung Đông (99.581) và Châu Phi (42.530). Khách đến từ tất cả các vùng kể trên đều cho thấy con số gia tăng mạnh. Số khách Đông Á tăng 6,09%, Châu
  4. Âu 8,58%, Châu Mỹ 12,96%, Châu Đại Dương 16,58%, Nam Á 6,38%, Trung Đông 22,52% và Châu Phi 15,02%. Giám đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan Pradech Phayakvichien nhận xét, "chúng tôi rất mừng khi thấy khuynh hướng đang gia tăng này tại các thị trường lớn của chúng tôi, đó là nhờ sự hỗ trợ của chính phủ và hợp tác của các doanh nghiệp nhà nước cũng như các doanh nghiệp tư nhân có liên quan." Khách Nhật Bản là nguồn du khách lớn nhất chiếm 12,23% (hay 611.902 người) tổng số khách đến Thái lan trong khoảng thời gian này. Tiếp đến là Malaysia (10,27% tổng số, hay 514.122 người), Đài Loan (7,44% hay 372.070 người), Trung Quốc
  5. (6,77% hay 338.578 người) và Singapore (6,53% hay 326.757 người) Cũng trong khoảng thời gian từ tháng Giêng đến tháng Sáu 2001, khách nữ tăng 8,6% (lên đến 2.005.957 người) tăng cao hơn là khách nam, ở mức 7,3% (2.997.734). Số khách trở lại thăm Thái Lan chiếm 52,94% (hoặc 2.648.967 người) và cho thấy một sự tăng trưởng khả quan là 20,84% trong khi khách đến thăm lần đầu tiên giảm đôi chút, ở mức 3,77% (2.354.724). Các khách đi lẻ chiếm phần lớn trong tổng số khách, 58,72% (hoặc 2.937.971), và tăng 13,30% so với năm 2000, cao hơn nhiều so với sự gia tăng 0,96% của du khách đi theo đoàn du lịch (2.065.720).
  6. Khách đi công vụ và tham gia các hội nghị tăng nhẹ, theo thứ tự là 3,69% tức 441.339 người và 0,99% tức 45.328 người. Về tuổi tác của du khách, số đông vào khoảng từ 25-34 tuổi (chiếm 26,73% hay 1.337.458 người trong tổng số du khách) và 35-44 tuổi (24,06% hay 1.203.957 người). Trẻ em dưới 15 tuổi và người từ 65 tuổi trở lên cũng tăng thêm, lần lượt là 6,73% và 6,55%, cho thấy điểm mạnh của Thái Lan là một địa điểm thu hút gia đình và người đã về hưu. Con số sinh viên du lịch cũng gia tăng 11,08%, cho thấy hình ảnh của quốc gia đang thay đổi một cách tích cực. Thời gian lưu lại Thái Lan trung bình tăng từ 8 ngày trong thời
  7. gian từ tháng Giêng đến tháng 6/2000 lên 8,11 ngày trong thời gian cùng kỳ năm 2001. Sự gia tăng này phù hợp với nỗ lực to lớn của Tổng cục Du lịch Thái Lan là nhằm khuyến khích du khách ở lại lâu hơn. Trong khi đó, số người Thái đi ra nước ngoài trong khoảng từ tháng Giêng-tháng 6/2001 là 1.072.479 người, tăng 9,03% so với cùng kỳ năm 2001. Tổng cục Du lịch Thái Lan dự đoán là con số du khách đến Thái Lan trong cả năm 2001 sẽ lên đến khoảng 10,3 triệu, tăng khoảng 8,32% và đem lại lợi nhuận khoảng 320.124 tỷ Baht cho nền kinh tế quốc gia.
  8. Liên lạc: Phòng thông tin đối ngoại Vụ Quan hệ Công chúng Tel: 662 694-1222 ext.1540-3 Fax: 662 694-1325 E-mail: prdiv3@tat.or.th Theo các tác giả cuốn "Cẩm nang viết tin", thông cáo báo chí này chỉ là một danh sách các con số thống kê không hơn không kém. Nhưng đọc thật kỹ và thực hiện vài cú điện thoại, phóng viên sẽ thấy có thể viết được một bài hay. Trước tiên, bản thông cáo đã không trả lời câu hỏi cơ bản nêu lên ở ngay câu đầu: tại sao con số du khách nước ngoài gia tăng?
  9. Và tại sao đặc biệt từ Trung Đông, "Châu Đại Dương" và Châu Phi? Một viên chức tại Tổng cục Du lịch có thể trả lời các câu hỏi này. Phóng viên cũng có thể so sánh giữa con số Đọc thêm: từ tháng Giêng đến tháng sáu năm 2001 với cùng thời gian của các năm khác, không - Cách xử lý thông nhất thiết chỉ riêng năm 2000. Đó có phải là cáo báo chí con số cao nhất từ trước tới nay hay không? - Các thủ thuật Hoặc thấp nhất so với năm 1996, năm trước viết tin kinh tế khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á. Trong tổng số khách đến thăm Thái Lan, bao nhiêu phần trăm là khách đi du lịch? So với khách đến về công việc hay các mục đích khác? Các từ "Châu Mỹ" và "Châu Đại Dương" nghĩa là gì?
  10. Đây không phải là những từ được nhiều người biết đến. Câu trích lời Giám đốc Tổng cục Du lịch không có gì là thú vị. Đó chỉ là lời chính phủ tự khen mình. Vì vậy cần tìm một lời trích khác hay hơn từ một trong các nguồn tin mà phóng viên gọi điện để bổ sung cho tin này. Tại cuối thông cáo, có một điều đáng lưu ý. Thêm trẻ em, người cao tuổi và sinh viên đến thăm Thái Lan. Điều này cho thấy "hình ảnh quốc gia đang thay đổi một cách tích cực." Thái Lan vẫn bị tai tiếng là một nước có nạn mãi dâm và ma túy, hấp dẫn du khách nam độc thân. Phóng viên nên hỏi các viên chức của Tổng cục Du lịch xem có phải họ muốn đề cập đến điều này hay không. Nếu phải, tại sao và bằng cách nào hình ảnh đó thay đổi?
  11. Ngoài ra cũng nên hỏi các nhà phân tích bên ngoài chính phủ xem có đúng là hình ảnh này đang thay đổi hay không. Liệu có cách giải thích nào khác về lý do có thêm trẻ em, người già và sinh viên đến thăm Thái Lan không? Có thể hỏi những người làm việc trong các công ty du lịch tư nhân, các nhà phân tích về du lịch, các tổ chức tài chính và những nguồn khác. Có lẽ họ sẽ nói rằng chiều hướng thị trường có thể không tích cực như trong bản thông cáo. Hoặc bản thông cáo đã không nói đến các dữ kiện quan trọng nào đó. Hoặc họ đồng ý với bản thông cáo và cho biết thêm một vài lời nhận xét có ý nghĩa nào đó. Những yếu tố này làm cho bài viết hay hơn và hoàn hảo hơn. Nếu phóng viên có thể tìm được một số các trẻ em, người già và
  12. sinh viên này để hỏi họ về hình ảnh của Thái Lan và tại sao họ đến thăm Thái Lan, bạn có thể bắt đầu bài viết bằng những nhân vật có thực thay vì các con số thống kê và phân tích./.
nguon tai.lieu . vn