- Trang Chủ
- Ngôn ngữ học
- Thiết kế hoạt động trải nghiệm thực tế đảo Cát Hải thành phố Hải Phòng nhằm giúp học sinh lớp 5 làm tốt bài văn tả cảnh biển quê hương
Xem mẫu
- THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ ĐẢO CÁT HẢI
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG NHẰM GIÚP HỌC SINH LỚP 5
LÀM TỐT BÀI VĂN TẢ CẢNH BIỂN QUÊ HƯƠNG
Nguyễn Thị Dung, Lê Mai Phương
Khoa Giáo dục Tiểu học Mầm non
Email: dungnt@dhhp.edu.vn
Ngày nhận bài: 04/10/2020
Ngày PB đánh giá: 19/11/2020
Ngày duyệt đăng: 27/11/2020
TÓM TẮT: Thiết kế là khâu quan trọng trong tổ chức các hoạt động trải nghiệm (HĐTN) ở tiểu học.
Thiết kế HĐTN có nhiệm vụ xây dựng các hoạt động này theo ý đồ của giáo viên (GV) và theo nhu cầu
về kiến thức cần đạt được của học sinh (HS), từ đó thực hiện được mục tiêu đề ra và làm cho HĐTN
phù hợp với đặc điểm của môn học. Quá trình thiết kế các HĐTN đòi hỏi phải có một kế hoạch chặt
chẽ, rõ ràng về nội dung, thời gian và cách thức thực hiện đảm bảo mục tiêu hình thành và phát triển
phẩm chất, năng lực của HS. Thiết kế các HĐTN thực tế một cách chi tiết, đầy đủ, cụ thể bao nhiêu thì
việc tổ chức các HĐTN càng hiệu quả bấy nhiêu. Trong bài viết, chúng tôi đi vào thiết kế HĐTN thực
tế với mong muốn giúp HS lớp 5 làm tốt bài văn tả cảnh biển quê hương.
Từ khóa: Hoạt động trải nghiệm thực tế, học sinh lớp 5, tả cảnh biển quê hương
DESIGNING ACTUAL EXPERIENTIAL ACTIVITIES IN CAT HAI ISLAND
OF HAI PHONG CITY TO HELP STUDENTS IN GRADE 5 DO WELL
IN THE ESSAY DESCRIBING THE OCEAN SCENERY OF HOMELAND
ABSTRACT: Designing is an important step in organizing experiential activities in primary school.
Designing experiential activities is responsible for building these activities according to the teacher’s
intentions and according to the needs of students to gain knowledge, from which to achieve the set goals
and adapt the activity to the subject characteristics. The process of designing experiential activities
requires a clear and coherent plan of the content, time and implementation method to ensure the goal of
forming and developing the quality and capacity of students. The more detailed, adequate and specific
designing actual experiential activities is, the more effect organizing experiential activities have. In this
article, we design actual experiential activities with the desire to help students in grade 5 do well in the
essay describing the ocean scenery of their homeland.
Keywords: actual experiential activities, students in grade 5, essay describing the ocean scenery of homeland.
1. MỞ ĐẦU có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho hoạt
HĐTN được tiến hành song song với động trong giờ học. HĐTN là các hoạt
hoạt động dạy học trong nhà trường và là động có mục đích, có tổ chức được thực
một bộ phận của quá trình giáo dục. HĐTN hiện trong hoặc ngoài nhà trường nhằm
ngoài giờ học các môn văn hóa ở trên lớp phát triển, nâng cao tố chất và tiềm năng
của HS, nuôi dưỡng ý thức sống tự lập,
TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 43, tháng 11 năm 2020 3
- đồng thời biết quan tâm, chia sẻ với mọi kết nhà trường với cuộc sống. Quá trình
người. Tham gia vào các HĐTN, HS được học tập dựa trên sự trải nghiệm sẽ giúp
phát huy vai trò chủ thể, tính tích cực, chủ HS luôn huy động các kiến thức, kĩ năng
động, tự giác và sáng tạo của bản thân. HS của mình cho phù hợp với cảm xúc, nhận
được chủ động tham gia vào tất cả các khâu thức của người khác, của bối cảnh xã hội
của quá trình hoạt động: thiết kế, chuẩn mà học sinh sống [4]. Ngoài ra, còn phải
bị, thực hiện, đánh giá kết quả hoạt động kể đến rất nhiều các nhà giáo dục học hiện
phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và khả năng đại như Willingham, Conrad. Ở Việt Nam,
của bản thân. HS được trải nghiệm, được ngay từ thời kì đầu của nền giáo dục hiện
bày tỏ quan điểm, ý tưởng, được đánh giá, đại, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh:
lựa chọn ý tưởng được thể hiện, tự khẳng “Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp
định bản thân, hình thành, phát triển cho với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền
HS những giá trị sống và các năng lực cần với xã hội”. Người nêu cao việc học kết
thiết. Việc thiết kế HĐTN gắn bài học vào hợp với thực hành: “Thực tiễn không có
thực tiễn cuộc sống sẽ giúp HS phát triển lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn mù
tư duy sáng tạo, phát triển năng lực, đồng quáng. Lý luận mà không liên hệ với thực
thời khuyến khích HS vận dụng các kĩ tiễn là lý luận suông”. Theo Phạm Quang
năng kĩ xảo để khám phá kiến thức và tự Tiệp, “HĐTN là hoạt động giáo dục, trong
lực giải quyết vấn đề. đó HS dựa trên sự tổng hợp kiến thức của
2. NỘI DUNG nhiều lĩnh vực giáo dục và nhóm kĩ năng
khác nhau để trải nghiệm thực tiễn đời
2.1. Thiết kế hoạt động trải nghiệm thực sống nhà trường, gia đình và tham gia hoạt
tế đảo Cát Hải nhằm giúp học sinh lớp 5 động phục vụ cộng đồng dưới sự hướng
làm tốt bài văn tả cảnh biển dẫn tổ chức của nhà giáo dục, hình thành
Theo Dương Giáng Thiên Hương [5], những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung
tư tưởng giáo dục qua trải nghiệm đã xuất và một số năng lực đặc thù của hoạt động
hiện từ lâu, song nó chỉ thực sự trở thành này: năng lực thiết kế, tổ chức hoạt động;
một tư tưởng giáo dục chính thống và phát năng lực thích ứng với sự biến động của
triển thành học thuyết khi có những công nghề nghiệp và cuộc sống” [8].
trình nghiên cứu của các nhà tâm lí học, Trải nghiệm thực tế cũng là cơ hội để
giáo dục học nổi tiếng trên thế giới. Về các em ý thức được tầm quan trọng của
HĐTN, John Deway đã đưa ra quan điểm việc học và quyết tâm nỗ lực, cố gắng phát
“học qua làm, học bắt đầu từ làm”. Với huy sở trường của bản thân. Hoạt động trải
triết lí giáo dục đề cao vai trò kinh nghiệm nghiệm như một trò chơi khám phá thế
trong dạy học, ông cũng chỉ ra rằng, kinh giới bất tận, càng đào sâu càng khơi gợi
nghiệm giúp nâng cao hiệu quả của giáo niềm say mê, thích thú của các em. Hướng
dục bằng cách kết nối người học, kiến thức dẫn HS lớp 5 làm tốt bài văn tả cảnh biển
học với thực tiễn cuộc sống, vì thế cần đưa thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế
các loại bài tập như nghề làm vườn, dệt, tại đảo Cát Hải sẽ giúp các em có cái nhìn
mộc vào nhà trường. Theo ông thì học chân thực nhất về cảnh quan của biển như
sinh học tập qua sự trải nghiệm sẽ gắn bãi cát, nước, sóng biển, các loài động
4 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
- thực vật đa dạng. Qua HĐTN, GV không 2.1.3. Quy mô, đối tượng, thời lượng, địa
chỉ cung cấp cho HS những trải nghiệm điểm tổ chức
thực tế mà còn trang bị cho các em những - Quy mô: 1 lớp học (25 - 30 HS)
hiểu biết cơ bản về tài nguyên biển của
- Đối tượng: HS lớp 5
đất nước, hình thành ở các em niềm đam
mê và xây dựng ý thức tự giác bảo vệ môi - Thời lượng: 2 tuần. Cụ thể: Tham
trường, học tập được nhiều kĩ năng sống quan và trải nghiệm thực tế: một ngày; tạo
bổ ích. sản phẩm và chuẩn bị báo cáo: 10 ngày;
báo cáo 1 buổi.
2.1.1. Mục tiêu hoạt động
- Địa điểm: Biển thị trấn Cát Hải, thành
Mục tiêu của HĐTN thực tế trong phố Hải Phòng; Báo cáo tại lớp học.
dạy học văn miêu tả cảnh biển quê hương
2.1.4. Ý nghĩa hoạt động
hướng tới đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến
thức, kĩ năng làm văn tả cảnh đồng thời - Đối với quá trình dạy học Tập làm
mở rộng vốn sống, vốn hiểu biết của HS văn, HS lớp 5 có khả năng sáng tạo, năng
lớp 5 về cảnh biển quê hương. Cụ thể: động và thích ứng trong học tập; gắn kết
mối quan hệ giữa HS và GV tốt hơn, GV
- Về kiến thức: HS học tập, tham quan,
hiểu HS; HS được rèn luyện kĩ năng hợp
trải nghiệm quang cảnh biển buổi sáng,
tác, làm việc nhóm. HS được giao lưu tích
trưa, chiều tà và hoạt động liên quan đến
cực với nhau, tăng tính đoàn kết của tập
biển quê hương trên địa bàn huyện Cát Hải,
thể lớp, biết huy động các tư liệu có được
có vốn kiến thức để làm bài văn tả cảnh.
nhờ quan sát, ghi chép để tạo lập bài văn tả
- Về kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng cảnh. Bồi đắp trí tưởng tượng phong phú,
hợp tác trong làm việc nhóm, kĩ năng thu phát triển năng lực cá nhân, nhận thức và
thập thông tin, phỏng vấn, điều tra thực giải quyết vấn đề được thấu đáo.
tế, kĩ năng trình bày vấn đề, viết báo cáo.
- Đối với xã hội: HS trân trọng, có ý
Kĩ năng giao tiếp, kĩ năng ứng dụng công
thức giữ gìn vẻ đẹp quê hương, có tình
nghệ thông tin vào quá trình học tập. cảm sâu sắc với quê hương đất nước và
- Về thái độ: HS thêm tự hào về nét biết truyền tải tình cảm vào trong bài văn.
đẹp của biển quê hương. Biết phấn đấu
2.1.5. Phương tiện tổ chức hoạt động
học tập để đóng góp, xây dựng quê hương
giàu đẹp. Có tinh thần tích cực, ham tìm Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, phấn,
hiểu từ thực tế trải nghiệm trong hoạt bảng, bút, giấy, một số hình ảnh, clip.
động tập thể. Học liệu: SGK Tiếng Việt 5, một số bài
2.1.2. Nội dung, hình thức hoạt động văn mẫu.
Nội dung: cho HS tham gia HĐTN 2.1.6. Chuẩn bị
thực tế tích hợp kiến thức làm bài văn GV: Máy tính, máy chiếu, loa, tranh
tả cảnh sinh hoạt trên biển trong chương ảnh minh họa, bảng phân công nhiệm vụ
trình Tiếng Việt lớp 5. cho HS, báo cáo tổng kết.
Hình thức: Tham gia HĐTN thực tế, HS: Máy ảnh, tài liệu: ảnh, clip, bài
vận dụng viết bài và báo cáo sản phẩm. viết/ sản phẩm, bài thuyết trình
TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 43, tháng 11 năm 2020 5
- 2.2. Hoạt động và tiến trình Thành phần tham gia: GV, HS cả lớp
5A, đại diện PHHS, hướng dẫn viên.
2.2.1. Giới thiệu nội dung
Dự kiến chi phí: 200.000/HS
Thời gian trình bày báo cáo: Từ 7h30
đến 11h ngày 2.2.2. Chuẩn bị
STT Nội dung Thời gian Người phụ trách Yêu cầu
Hình thành 3 nhóm gồm
Phân chia
GV và ban cán sự Nhóm viết bài (10 HS), Nhóm
1 lớp thành các 10 phút
lớp kiểm tra, đánh giá (10 HS),
nhóm nhỏ
Nhóm truyền thông (10 HS)
HS nhận HS trong nhóm bàn bạc bầu
2 nhóm, bầu 10 phút HS nhóm trưởng, nhóm phó và
nhóm trưởng thư kí
GV phân chia
HS nắm được nhiệm vụ của
3 nhiệm vụ theo 20 phút GV
nhóm mình
từng nhóm
HS phân công HS lên ý tưởng, nắm được
4 nhiệm vụ 10 phút HS nhiệm vụ của nhóm, hình thành
trong nhóm hướng giải quyết nhiệm vụ
2.2.3. Phân chia nhiệm vụ cho từng nhóm
Tên nhóm Nhiệm vụ Kết quả cần đạt
Nhóm Sưu tầm tranh ảnh và tư liệu từ
truyền chuyến đi thực tế để làm rõ sáng Thu thập các hình ảnh, clip về chuyến đi.
thông tỏ chủ đề “Biển đảo quê em”.
Thu thập được thông tin cần thiết trong
Sau buổi trải nghiệm, lập dàn chuyến tham quan trải nghiệm để hình
ý bằng cách liệt kê thông tin, thành dàn ý. Triển khai bài viết dựa trên
Nhóm viết bài văn theo cấu trúc của hiểu biết thực tế. Sử dụng linh hoạt các
viết bài dàn ý phép tu từ nhân hóa, so sánh. Hình ảnh đưa
vào bài văn là các hình ảnh mang tính thực
tế cao, cảm xúc chân thật, lắng đọng.
Tham gia điều tra, xem xét, Tiến hành xây dựng mẫu kiểm tra và đánh
Nhóm kiểm
đánh giá và nhận xét bài làm giá cho dàn ý, bài văn. Soát lỗi trong bài
tra, đánh giá
của nhóm bạn làm giúp bài văn trở nên hoàn chỉnh.
2.2.4. Sản phẩm yêu cầu của các nhóm
a. Nhóm truyền thông
Tổ chức trình chiếu hình ảnh, clip về cảnh sinh hoạt trên biển tại đảo Cát Hải
6 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
- + Hình ảnh tàu trên biển + Hình ảnh bình minh trên biển
+ Hình ảnh ngư dân đánh bắt cá + Hình ảnh hoàng hôn trên biển
b. Nhóm viết bài trình bày dàn ý, chiếu và chia sẻ bài làm của nhóm mình
Dàn ý
Bài minh họa của HS
TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 43, tháng 11 năm 2020 7
- c. Nhóm kiểm tra, đánh giá
Nhiệm vụ 1: Thiết kế mẫu phiếu đánh giá dàn ý, đoạn văn để hoàn chỉnh sản phẩm
Phiếu chỉnh sửa dàn ý
Họ và tên người chỉnh sửa:……………………………………………………….....
Họ và tên người viết:………………………………………………………………...
Lớp:……………………………………………………………………………..........
Yêu cầu: Em hãy đọc dàn ý của bạn và soát lại theo hướng dẫn
1. Người viết trình bày dàn ý như thế nào?
………………………………………………………………………………….......
2. Cách sắp xếp các ý trong dàn ý theo trình tự thế nào?
…..……………………………………………………………………………..
3. Các yếu tố được người viết nêu ra có thuyết phục?
…………………………………………………………………………......
4. Người viết chỉ ra quang cảnh biển vào lúc nào? Hình ảnh đó để lại ấn tượng gì cho em?
…………………………………………………………………………………..
5. Em đánh giá bài làm của bạn ở mức nào?
…………………………………………………………………………………..
Nhiệm vụ 2: Chỉnh sửa đoạn văn bằng cách gạch chân câu văn mắc lỗi diễn đạt và ghi
vào cột bên trái, đưa ra lời khuyên/ tự chỉnh sửa ở cột bên phải theo bảng
STT Câu văn, từ mắc lỗi diễn đạt Lời khuyên/ tự sửa chữa
1 xê vào bờ xô vào bờ
…
3. KẾT LUẬN phải biết chia sẻ, hợp tác, giúp đỡ, đoàn
HĐTN thực tế sẽ tạo cơ hội để HS thể kết xích lại gần nhau, tạo được thói quen,
hiện năng lực và khẳng định chính mình. tinh thần hợp tác giữa các thành viên trong
Muốn thực hiện tốt HĐTN thực tế, HS lớp. Tổ chức HĐTN thực tế tốt sẽ cuốn hút
8 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
- HS vào các hoạt động trong giờ học, điều Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú
chỉnh quá trình phát triển nhận thức, kĩ (Đống Đa – Hà Nội)
năng sống của HS, góp phần làm cho hoạt 3. Nguyễn Thị Chi, 2014. Nghiên cứu xây
động trong giờ học đạt hiệu quả cao. Mục dựng một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho
tiêu của HĐTN là giúp HS hình thành, học sinh lớp 4, 5 trường tiểu học thực nghiệm Hà
phát triển năng lực thích ứng với cuộc Nội theo định hướng đổi mới chương trình GDPT
sống, đồng thời góp phần hình thành, phát sau 2015. Đề tài KH&CN, mã số V2014-11, Viện
triển các năng lực chung theo quy định Khoa học Giáo dục Việt Nam.
của Chương trình tổng thế. HĐTN đóng 4. Tưởng Duy Hải, 2016. Tổ chức hoạt động
vai trò quan trọng trong dạy học Tập làm trải nghiệm sáng tạo trong dạy học Vật lí ở trường
văn bởi lẽ, các nhà văn nhà thơ cũng qua phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư
quan sát, trải nghiệm thực tế mới cho ra phạm Hà Nội, No.8B, Vol.61, tr 42.
đời những tác phẩm hay. Các thầy cô giáo
5. Dương Giáng Thiên Hương (2017). Hoạt
muốn thấu cảm tác phẩm, cũng nên đi vào
động trải nghiệm sáng tạo – Lý thuyết và vận dụng
thực tế. Chính vì vậy, để HS viết văn tốt
trong dạy học tiểu học. Tạp chí Khoa học, Trường
thì cần tạo điều kiện cho các em quan sát,
Đại học Sư phạm Hà Nội, No.1A, Vol.62.
tham gia các HĐTN thực tiễn để trau dồi
6. Nguyễn Thị Liên (chủ biên), 2016. Tổ chức
vốn sống, tạo cơ hội cho các em suy nghĩ,
hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường
cảm nhận chân thực về sự vật, họat động
phổ thông. Nxb Giáo dục Việt Nam
xung quanh, phát triển các năng lực cần
thiết ở học sinh. 7. Lê Phương Nga (chủ biên – tái bản lần thứ 10,
2013) Lê A, Đặng Kim Nga, Đỗ Xuân Thảo. Phương
TÀI LIỆU THAM KHẢO
pháp DHTV ở tiểu học 1. NXB ĐHSP Hà Nội
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015). Tài liệu tập 8. Phạm Quang Tiệp (2015). Thiết kế bài học
huấn kĩ năng xây dựng tổ chức các hoạt động trải tích hợp trong dạy học ở tiểu học. Kỉ yếu Hội thảo
nghiệm sáng tạo trong trường tiểu học. NXB Đại Quốc gia về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
học Sư phạm. giáo dục tiểu học. NXB Hồng Đức, tr 146-150.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019). Hoạt động
trải nghiệm của học sinh trong dạy học Ngữ văn
TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 43, tháng 11 năm 2020 9
nguon tai.lieu . vn