Xem mẫu
- TH LO I PHÓNG S
Báo chí ngày càng phát tri n do nhu c u tìm ki m thông tin ngày càng l n
c a công chúng trư c các v n c a xã h i. Chính vì v y mà nhu c u thông tin
càng l n thì òi h i phương th c thông tin ngày càng a d ng. T s phát tri n
a d ng và phong phú c a báo chí ngư i ta nhìn t ng quan nh n ra m t s bài
báo trên m t s báo có tính c thù riêng tương i gi ng nhau v m t hình th c
và k t c u, mang tính tương i n nh và lâu dài. T ó ngư i ta quy t nh
phân ra t s phong phú và a d ng c a báo chí thành các th lo i c a báo chí.
S phân chia ó v a mang tính khoa h c trong h c thu t d dàng gi ng d y
trong nhà trư ng và công tác gi ng d y, truy n th ư c d dàng bài b n và
khoa h c, mà còn ngư i c d d ng l a ch n nh ng thông tin mà mình quan
tâm và ưa thích trên bc.
Trên báo chí ngư i ta phân ra thành các th lo i và m t s th lo i l i
ư c gom vào thành t ng nhóm. Hi n nay chúng ta t m th i cha báo chí thành
ba nhóm. Nhóm th nh t là thông tin s ki n, nhóm này ch sơ lư c v s ki n,
s vi c, hi n tư ng ó âu? di n ra như th nào? v i ai? Th i gian nào? …
trong tiêu chs c a 5W + How. ây ngư i c ch làm ư c sơ ng nh t v s
vi c v a x y ra. Ví d như tin t c, bài ph n Ánh… còn nhóm th hai l ng l v
thông tin lý l nghĩa là dùng l p lu n trình bày quan i m c a mình công
nh n hay bác b trư c các hi n tư ng ang di n ra. Nhóm này ch y u dùng th
lo i văn ngh lu n như các bài chính lu n, xã lu n, bình lu n. ư c g i là nhóm
thông tin lý l .
Cu i cùng là nhóm th ba, nhóm này nó làm m m hoá thông tin, dư i góc
nhìn nhi u chi u và a d ng sinh ng hơn v s v t s vi c trong quá trình phát
sinh, phát tri n. ư c g i là nhóm thông tin th m m ví d như các th lo i
phóng s , ký, câu chuy n báo chí…, trong ó cái tôi c a tác gi ư cb cl r t
rõ trong văn phong cũng như trong câu ch c a bài. Trì trong nhóm này, cái tôi
t o nên s khác bi t mang tính b n ch t c thù c a tác ph m. Trong nhóm này
nó bao g m c thông tin s ki n và thông tin lý l nhưng n i b t nh t c a nhóm
này là ngôn ng giàu ch t văn h c ngh thu t, n i dung chuy n t i nhi u v n
Th lo i phóng s 1
- trong cùng m t s ki n, hi n tư ng trong m t n i dung chuy n t , và h p
d n, thuy t ph c cho ngư i c thì cái tôi không ch là ngư i ch ng ki n mà còn
là ngư i d n chương trình, ph i k t h p nhi u y u t trên ngư i ta g i nhóm này
là các th lo i bc chính lu n ngh thu t bao g m các th lo i chính như ký chân
dung, th lo i phóng s , th lo i câu chuy n báo chí, th lo i Báo chí…, Trong
t ng th lo nh này l mang nh ng tiêu chí, i tư ng và ch c năng khác nhau
khu bi t gi a th lo i này v i th lo i khác. Ch ng h n như th lo i ký hân
dung là dùng bút pháp ghi chép l i v m t con ngư i hay m t t p th ; i tư ng
duy nh t c a ký chân dug là con ngư i, nhưng con ngư i này, t p th này,
ngư i c có th phân bi t ư c v i con ngư i khác hay t p th khác thì ngư i
vi t ph i dùng c t v nh ng nét d bi t nh t c a ngư i ó, t p th ó so v i
nhi u ngư i, t p th b ngoài và c chi u sâu n i tâm nhân v t. Phươg th c
c t là ngư i c s nh n di n chính xác con ngư i ó, hay t p th óm t
cách d dàng nh t, và ó cũng là i m thành công c tác ph m. i tư ng c a
chân dung báo chí là m i i tư ng, giai tâng trong xã h i mi n là có ý nghĩa
trong xã h i nh t nh.
Không nh t nh c ph i là ngư i n i ti ng, hay nhi u ngư i bi t n. Do
v y ký chân dung g n gi ng v i th lo i ngư i t t vi c t t trên các báo hi n nay.
Còn phóng s khác bi t v i th lo i trên ó là cái nhìn c a nhà báo v m t v n
mà m t hay nhi u ngư i quan tâm, m t v n ó nhưng có m t hay m t s
ngư i liên quan. S vi c ó ư c nhìn dư i d ng v n ng c a nguyên nhân k t
qu . Hay nói m t cách bình dân d hi u thì phóng s là s tìm ki m thông tin
sâu v s vi c s ki n, hi n tư ng có cái nhìn m r ng, t ng quan toàn b s
ki n ang di n ra hay ã sáng ra nhưng v n còn mang tính th i s và có nh
hư ng l n n qu n chúng.
Th lo i phóng s 2
- Cùng v i s ra i c a báo chí, các th lo i báo chí cũng hình thành và
d n d n ư c c ng c theo c thù b n ch t c a chúng. M i th lo i có l ch s
hình thành riêng theo m c ích, ch c năng và i tư ng ph n ánh. lí lu n báo
chí cũng ch ra r ng h lo i báo chí hình thành trong l ch s u tranh giai c p,
trong s v n ng và phát tri n ngày m t tăng c a i s ng xã h i và cũng chính
t thân báo chí.
Trong các th lo i báo chí thì phóng s là m t th lo i báo chí quan tr ng
v i kh năng thông tin th i s v ngư i th t vi c th t m t cách sâu s c trong quá
trình di n bi n. V a thông tin s ki n, phóng s còn có kh năng thông tin lí l ,
thông tin th m m . Nói tóm l i phóng s là m t th lo i báo chí ph n ánh nh ng
s ki n, s vi c , v n ang di n ra trong hi n th c kh ch quan n ho t ng
và s ph n c a m t ho c nhi u ngư i b ng phương pháp miêu t hay t thu t,
k t h p ngh lu n m c nh t nh. Trong phóng s , vai trò cái tôi tr n thu t-
nhân ch ng khách quan r t quan tr ng.
Phóng s có m c ích cung c p cho công chúng nh ng tri th c phong phú
y , chính xác, h có th nh n th c ánh giá úng ngư i và vi c mà h
ang quan tâm theo dõi. Tính xác th c trong thông tin òi h i ngư i vi t ph i
th t s hi u bi t v v è mình c p n. Tác gi ph i t n m t ch ng ki n s
vi c ho c t mình tìm hi u v n thông qua nh ng nhân ch ng áng tin c y.
Trong phóng s tôi i bán tôi Huỳnh Dũng Nhân ã ph i mư n m t chi c áo
quân khu r ng thing thình, chân x ôi dép lê quèn qu t, u i chi c mũ c i
b t h rr i th b ra ch ngư i. Anh cũng tham d vào i quân bán s c lao
ng ư c t n m t ch ng ki n c nh tranh giành công vi c, m c c giá, l i
th t v ng c a ngư i không ư c thuê mư n. Phóng s s d ng bút pháp miêu
t , tư ng thu t k t h p v i ngh lu n. S miêu t d n d t ngư i ct ig ns
ki n hơn. M i v t như ư c v ra trư c m t h v i v c áo riêng c a nó.
Phóng s có ưu th cung c p thông tin cho ngư i c m t cách chi ti t và y
.
Th lo i phóng s 3
- Cũng như m i th lo i boá chí khác, s v t, nhân v t ư c tư ng thu t,
miêu t trong phóng s ph i m b o tính trung th c c a nó. íac gi không cho
phép b a t, hư c o khi cung c p thông tin cho công chúng. Miêu t giúp cho
thông tin trong phóng s ư c chuy n t i m t cách m m m i, uy n chuy n và d
i vào lòng ngư i.
Tuy nnhiên n u ch d ng l i bút pháp miêu t và tư ng thu t không thôI
thì chưa làm nên m t thiên phóng s hay mà m i ch là bìa ghi chép thu n
tuý. Do v y có nh ng pang s s c x o, ngư i vi t ph i bi t k t h p tính ngh
lu n m c nh t nh theo l i t - bình – thu t. i u này òi h i ngư i vi t
ph i có hi u bi t và kinh nghi m s lý các d ki n, ưa ra ư c nh ng
ánh giá úng có tính nh hư ng iv ib n c.
Trong phóng s cáo tôi tr n thu t óng vai trò r t quan tr ng. Xét riêng
th ký báo chí thì ch trong th l o phóng s cái tôi tr n thu t m i xu t hiên v i
b dày và có b n s c. ó mlà cái tôi v a lôgic, lý trí, giàu lý l và triong ch ng
m c nào ó còn s d ng s c m nh c a c m xúc th m m . Trong nhi u trư ng
h p, c m xúc them m ã tr thành ng l c ưa tác ph m t t i nh ng ph m
ch t khác l . Trong phóng s cái tôi bao gi cúng là tác gi ch không ph I là
th pháp ngh thu t như trong chuy n ng n hay ti u thuy t. Tác gi k l i rõ
rành m ch nh ng s ki n ã x y ra v i tư cách là ngư i tr c ti p ch ng ki n và
trình bày s ki n. i u ó n nh kênh giao ti p gi a tác gi và ngư i c.
Công chúng luôn có c m giác có m t trong t ng chi ti t dù là nh nh t và kêt l i
cho h toàn b nh ng gì tác gi m t th y tai nghe. Cái tôi- tác gi trong phóng
s v a là ngư i d n chuy n, ngư i trình b y, ngư i lý gi i, ngư i k t l i các d
ki n mà tác ph m c p t i. m t khía c nh khác cái tôi tr n thu t còn góp
ph n t o ra gi ng i u c a tác ph m Xu t phát t i tư ng mô t và nh m them
nh i tư ng ó, gi ng i u c a phóng s r t sinh ng khi nghiêm túc, lý l ,
hài hư c và khi l i tràn y c m xúc.
Trong bài vi t tác gi phóng s còn có th huy ông nh ng v n ki n th c,
nh ng hi u bi t khác nhau c a mình d bài vi t têm phong phú.ngoài ra tác gi
còn là ngư i quy t nh bi t k t h p các c i m c a nhi u th lo i khác nhau
Th lo i phóng s 4
- có th t o tác ph m c a mình m t hình hài khác l v i nhi u ph m ch t c
áo ây cũng chính là cách tá gi trình bày m t cách trung th c s ng ng v
m t hi n th c. Chính vì cái tôi tác gi có ý nghĩa h t s c quan tr ng trong tác
ph m phóng s nên chúng ta luôn ư c c nh ng phóng s khác nhau c a các
tác gi khác nhau ngay c khi h vi t v m t tài. Văn phong c m xúc, cách s
d ng các bi n pháp khác nhau c a m i tác gi t o nê nh ng di n m o khác nhau
cho phóng s .
Trong lí lu n báo chí, t lâu ngư i ta ã c bi t lưu ý n nh ng ph m
ch t văn h c c a th lo i phóng s :’ N u ta hình dung ư ng ranh gi i n i lion
ti u thuy t v i các th tài báo chí thì cái ư ng ranh gi i ó có l là phóng s ”.
ây là ý ki n ư c rút ra sau khi tác gi xem xét tính s ki n c a báo chí v i tính
ngh thu t trong cách trình bày hi n th c c a phóng s . “Phóng s thông thư ng
ph n ánh s thưc b ng hình nh, qua l i vi t b ng hình nh. Ta có th hình dung
ra b c tranh xác th c v m t khía c nh nào ó c a cu c s ng. ó ph m ch t
tinh th n c a con ngư i. B i v y nh ng phóng s hay thư ng toát ra c ý nghĩa
m h c”
Giáo sư Hà Minh c cho r ng”Có quan ni m cho r ng xem ký bao g m
phóng s là lo i th k t h p hai y u t l ch s và ngh thu t. Y u t l ch s là s
th t c a cu c s ng v i tính xác th c làm i tư ng, và n i dung ph n ánh c a
tác ph m, y u t ngh thu t là phương th c và c trưng bi u hi n y u t l ch
s . G i là văn h c, vì nh ng tư li u ó ư c trình bày thông qua phương th c
i n hình hoá ngh thu t. Do ó, trong kí ph i c bi t tôn tr ng tính xác th c
c a tư li u v cu c s ng n u không c i m c a th lo i s b xóa nhoà. M t
khác, cũng ph i nh n m nh n tính ngh thu t. Thi u tính ngh thu t nh ng tư
li u ó ch là ng ng tư li u thu n tuý c a cu c s ng. Ranh gi i cu c s ng và
ngh thu t g n r t ch t trong ký nm c cu c s ng cũng chính là ngh thu t.
Nhưng cũng không th ng nh t gi a cu c s ng và ngh thu t d d n én tính
ngh thu t b m nh t ho c b g t b trong tác ph m kí”.
Th lo i phóng s 5
- T ó gi i thích t i sao l i có s g n gũi gi a phóng s và văn h c. Phóng
s là th tài duy nh t có th trình bày m t b c tranh v a có tính khái quát cao
v a chi ti t v a c th v m t hi n th c a d ng, b b n ng th i lý gi i nh ng
v n t ra t hi n th c y m t cách tho áng.
M t khác trong tác ph m phóng s , tác gi v n có th s d ng bút pháp
v a là thông tin th i s v a thông tin th m m t o ra gi ng i u a thanh. Vì
th khi c m t tác ph m phóng s ngư i ta c ng là c m t tác ph m văn
h c. Trong phóng s “Chúng tôi nói b ng ngôn ng c a tình yêu…” nhà báo
Nh t L ã vi t: “ ôi m t bóng tâm linh- Tôi b ng nh v Tagore v i c m
nh n c a Ngư i v th gi i c a ngư i câm, trong ó không có ch cho cái ác n
náu, nơi con ngư i có thê m lòng ra v i thiên nhiên vô t n, nơi tâm h n chân
ch t, hoang sơ c a h bi t rung ng và yêu thương trư c cái p. ng sau
m i cu c i âm th m không có ngôn ng , còn có cánh c a m ng ra m t th
gi i khác, trong ó, ai có th c th u ư c nh ng khát khao c a h , mơ ư c
thoát kh i s cách bi t v i xã h i và ánh m t nh ng m c c m v thân ph n,
có ư c nh ng ni m vui h n nhiên”.
Ph m ch t văn h c trong phóng s không ph i là cách tác gi thêm th t
vào trong tác ph m mà ph m ch t ó t n t i ngay trong hi n th c. c bi t là
trong giai o n hi n nay có bi t bao nhiêu là s ki n, cu c i y k ch tính, y
s ng ng. B i vì theo như Bô-rít Pô-lê-vôi thì: “Cu c s ng c a chúng ta muôn
hình muôn v như th , bi t bao nhiêu s vi c ã x y ra, th c ra cũng không c n
thi t ph i hư c u, thêm th t tô v gì thêm n a”.
Hi n th c là cái nôi cho m i s sáng t o. Mô t ư c hi n th c i n hình
úng v i ph m ch t tinh th n và b m t c a nó,nghĩa là tác ph m ã ti p c n
n nh ng ph m trù th m m . Vì th hi n th c cu c s ng là mi n t cung c p
d i dào nh ng tài cho phóng s . T chuy n nh như cu c i phu kéo xe n
chuy n l n như cu c Cách m ng tháng Mư i rung chuy n c th gi i, thay i
c m t ch chính tr u là nh ng tài h p d n i v i phóng s . Trong tác
ph m phóng s , i tư ng miêu t càng i n hình bao nhiêu, tác ph m càng có
kh năng ti p c n v i nh ng ph m ch t c a văn h c b y nhiêu. T t nhiên iv i
Th lo i phóng s 6
- nh ng ngư i làm báo không ph i ai cũng có ư c nhi u cơ h i ch ng ki n
nh ng s ki n tr ng i, nhưng i n hình có nhi u c p và nh ng c p ó
không h làm gi m b t nh ng ph m giá văn h c trong phóng s .
Tuy có nh ng i m g n gũi v i văn h c nhưng i u khác bi t l n nh t
phân bi t phóng s báo chí v i cc th lo i văn h c là phóng s ch ph n ánh v
nh ng s ki n, nh ng con ngư i có th t trong cu c s ng.
V k t c u th i gian và không gian, phóng s là m t th tài có k t c u linh
ho t. Tuy s ki n trong tác ph m ư c trình bày m t cách chi ti t, y và rõ
ràng nhưng không nh t thi t ph i theo m t trình t nh t nh. Trình t th i gian
có th ư c o l n tuỳ vào ý c a tác gi . Có th khi ang thu t l i s ki n
th i i m hi n t i c a nó, tác gi có th l n ngư c l i dòng th i gian, phác ho
cho ta th y ph n nào di n m o xưa c a s ki n, nhân v t ó. K t c u không gian
cũng v y. Khi tác gi ang c p n nh ng a i m nơi x y ra s vi c tác gi
có th nh c nm t a i m khác so sánh làm n i b t lên ý c a tác gi .
K t c u c a m t tác ph m phóng s có tác d ng không nh i v i vi c
làm n i b t ch tư tư ng c a bài. Tác d ng c a nó n m trong m i quan h
c a hình th c i v i n i dung. K t c u c a phóng s không nh ng xu t phát t
n i dung s ki n, mà nó còn ph i bi u t n i dung ó b ng nh ng hình th c
thích h p nh t. Vì v y, khi xây d ng k t c u tác ph m phóng s , trư c h t ngư i
làm báo ph i căn c vào ch , tài, tài li u c th , i tư ng c n tác ng và
các yêu c u c th khác c a báo mình, ng th i k t h p v i v trí c a mình (góc
nhìn) r i hình dung l i toàn b s ki n nh ra các b c c tương ng.
B c c c a bài phóng s có nhi u lo i hình a d ng. B i v y, ta không
nên quy nh cho nó nh ng khuôn kh xơ c ng, nh t là khi cu c s ng ang phát
tri n và ngày m t phong phú, sinh ng. Có th ghi nh n m t vài b c c c a các
tác ph m phóng s thư ng ư c s d ng nhi u nh t như sau:
Thành ph n k t c u c a phóng s thư ng có 3 ph n: M bài, thân bài và
k t thúc. ôi khi cũng có th thêm ph n gi i thi u trư c khi vào bài nh m nêu
rõ lý do, xu t x c a s ki n, hoàn c nh l ch s , ho c nhân v t c bi t c a bài.
Th lo i phóng s 7
- i v i nh ng bài có t m quan tr ng nh t nh cũng có th em ph n uôi
nh n m nh m t ý nghĩa nào ó i v i công chúng.
* Ph n m u, còn g i là ph n nêu v n : thông qua m t s ki n, s
vi c, tình hu ng hay m t con ngư i c th , tác gi nêu ư c v n mà bài
phóng s c a mình s c p t i. V n ư c nêu có th dư i d ng câu h i
chưa ư c tr l i ho c cũng có th là s kh ng nh. Ngoài ra, tác gi cũng có
th tv n phát t chính ki n th c, kinh nghi m c a mình. Dù dư i hình
th c nào thì m c ích chính c a ph n này cũng nh m nêu lên v n mà tác gi
s t p trung làm rõ. B i v y, ph n này thư ng ng n g n và ư c t trư c
nh ng tít ph . ph n này, tác gi không nh ng ph i m b o tính nh t quán
cao c a ch c a tác ph m, tránh l i “ u dơi thân chu t”, mà còn ph i coi
tr ng ngh thu t th hi n, thu hút s chú ý c a công chúng ngay t u. Có
nhi u cách m u, ch ng h n.
-M u b ng cách khái quát thành hình nh ho c nêu b t t m vóc, ý
nghĩa c a i tư ng c n mieu t , t ó t o cho công chúng có s c m th m i.
Cách này òi h i tác gi ph i có t m nhìn sâu, có kh năng khái quát v n .
-M u b ng b i c nh d n t i s n y sinh s ki n.
-M u có th nêu lên nh ng hình nh liên tư ng c a tác gi , t óg i
cho công chúng ngu n c m th phong phú và sâu s c.
-M u có th ưa nh cao ( i m chót) c a s ki n lên r i tv n
ho c ánh d u h i thu hút s chú ý c a ngư i xem.
-M u có th miêu t c nh v t, ho c tính cách c s c c a nhân v t
trung tâm. C n tánh l i tv n sáo r ng.
-M u cũng có th ưa lên nh ng v n thơ, l i ca có n i dung hàm súc,
ý nh , ho c có th k t h p l i văn tr tình…
* Ph n thân bài, còn g i là ph n di n gi i, ch ng minh s t n t i c a v n
ã nêu. Thân bài là thành ph n ch ch t c a tác ph m, là b ph n trung tâm
th hi n tư tư ng, ch tác ph m phóng s . Thân bài không ph i là nơi gói
ghém nh ng tài li u khô khan, công th c theo l i khái quát chung chung, mà là
ph n trình bày n i dung sinh ng c a s ki n, làm sáng t ư c ph m ch t tinh
Th lo i phóng s 8
- th n c a ngư i và b m t xã h i góp ph n vào công tác tư tư ng c ng
theo yêu c u tuyên truy n trong t ng th i kì. Trong ph n này tác gi trình bày
nh ng con s , chi ti t s vi c, con ngư i có th t, i n hình mà b n thân tác gi
ã thu th p ư c. Nh ng d ki n y ư c s p x p m t cách có ch nh nh m
minh ho m t cách rõ ràng nh t v n ã nêu lên. Cái tôi tr n thu t – tác gi -
nhân ch ng khách quan làm nhi m v khâu n i các d ki n, còn ch tác
ph m xuyên su t n i dung tác ph m. Nh ng con s , s ki n, tình hu ng hay
nh ng con ngư i có th t ư c coi là nguyên li u t o nên tác ph m. Nhưng ó
m i ch là lu n c , th gi i d a vào nh ng lu n c ó t o nên lu n ch ng c a
tác ph m. Lu n c ph i áp ng ư c nh ng tiêu chu n như tình hình, th i s ,
c áo, h p d n, nh m t t i nh ng hi u qu thông tin cao nh t.
* Ph n k t lu n: ây là p n ư c coi là quan tr ng nh t vì nó là m c ích
mà tác ph m c n t t i. Trong phóng s , l p lu n ph i rõ ràng, các y u t lu n
c , lu n ch ng, lu n i m ph i liên k t v i nhau t o nên hi u qu ng nh t.
Lu n c , lu n ch ng càng c th , m ch l c thì càng nâng cao ư c t m cao c a
s ki n. Trong ph n k t, tác gi thư ng xu t ý ki n c a mình nh m tr l i
nh ng câu h i mà hi n th c trong tác ph m t ra. V i tác gi có kinh nghi m,
ph n này thư ng ư c trình bày ng n g n, hàm súc và gây n tư ng m nh.
Trong ba ph n nói trên, hai h n sau ư c coi là ch ch t làm nên xương
th t và linh h n c a phóng s . D ng k t c u ba ph n như trên c a phóng s
không khác l m so v i k t c u c a m t s th lo i khác, nhưng nhìn m t cách
t ng quát, k t c u s làm m t mô hình cơ b n c a th lo i phóng s .
Tuy nhiên, trong bát c tác ph m phóng s nào, d u n cá nhân cũng
ư c th hi n m nét, làm nên tính c áo c a th lo i báo chí này.
Nhìn chung, khi làm phóng s tác gi c n chú ý nh ng i m l n sau ây:
- Trên cơ s trình bày nh ng di n bi n c th , c n nêu b t ư c mâu th n
ã và ang tác ng vào cu c s ng khách quan. Khi trình bày ư c nh ng mâu
thu n c n chú ý thuy t minh b ng nh ng tài li u c th , tránh l p l i nh ng t
ng khái quát gây không khí n ng n khô khan, khó thuy t ph c ki u l p l i
năm b y lư t nh ng t quá sáo như: “anh dũng” , “tuy t v i”, “hào hùng”….
Th lo i phóng s 9
- - Nêu b t nh ng nguyên nhân, nh ng y u t tác ng n s n y sinh mâu
thu n và nh ng ch trương gi i quy t mâu thu n.
- S ki n c n ư c th hi n m ch l c; b in c c n ư c th hi n rõ ràng,
ch t ch . Chi ti t ư c s d ng trong phóng s c n ph i ư c c u t o b i nh ng
thành ph n cơ b n c a c t truy n. Sau m u, thân bài s là ph n trình bày các
bi n c n i ti p theo m t ch nh t nh, r i phát tri n t p trung n nh cao
và k t thúc.Ngoài ra n u trình bày thân bài theo d ng c t truy n, tác gi c n chú
ý c p t i tính cách c a nhân v t, nh t là nh ng nhân v t trung tâm.
Trong phóng s , ngư i vi t có th s d ng ngôn ng nhi u góc khác
nhau bi u t n i dung ngay c ti ng a phương ho c ngôn ng c cũng như
các thu t ng khoa h c, nhưng không vì th mà tác gi s d ng tuỳ ti n, thi u
ch n l c, làm o l n qui lu t ng pháp c a ngôn ng ho c làm lum m t phong
cách dânt c. T th c t ó, vi c s d ng ngôn ng phóng s c n chú ý m y v n
sau:
Ngư i vi t ph i có ki n th c và s am hi u nh t nh v lĩnh v c, tài
mình ang th hi n, ví d ; kinh t , chính tr , văn hoá xh; qua cu c sóng th c t
tìm tòi, tích lu kinh nghi m bi u hi n sao cho công chúng hi u ư c s th t,
ng th i c m th sâu s c tính tư tư ng c a tác ph m phóng s .
M c ích c a phóng s là cung c p cho công chúng nh ng tri th c phong
phú, y , chính xác, h có th nh n th c, ánh giá úng ngư i và vi c mà
h ang theo dõi. Vì th , ngư i vi t phóng s c n bi t s d ng m t s phương
ti n bi u t c a văn h c như các bi n pháp tu t , ngôn ng giàu hình nh,
hư ng vào n i tâm c a nhân v t nâng cao c a tác ph m.
Khai thác tính hình tư ng và tính chính lu n c a ngôn ng . Tính hình
tư ng c a ngôn ng r t d i dào. Nó giúp cho ngư i c c m nh n ư c b c
tranh sinh ng c a cu c s ng và hình dung ư c hoàn c nh như chính m t h
ch n ki n.
Ngôn ng trong phóng s mang tính ngh thu t- chính lu n sâu s c, nó có
kh năng h tr cho bài vi t thêm s c thuy t ph c khi s th t ư c trình bày.
Th lo i phóng s 10
- * Ngôn ng tác già: Trong phóng s , cái tôi – tác gi là ngư i d n chuy n,
ngư i trình bày, lý gi i; ngư i khâu n i nh ng d ki n mà tác ph m c pv i
công chúng ti p nh n luôn có c m giác tác gi có m t trong t ng chi ti t nh
nh t c a tác ph m.
Khi trình bày và th m nh hi n th c, “cái tôi” tr n thu t – tác gi c a
phóng s m c dù luôn t ra khách quan v i công chúng ti p nh n và khách
quan, bình ng ngay c v i hi n th c mà nó ph n ánh nhưng ph i t o ư c s
ng c m v i “cái ta” – công chúng ti p nh n. làm ư c i u ó, tác gi ph i
dũng c m ch ra s th t, bênh v c s th t và s th t ó ph i phù h p v i nh ng
l i ích c a t nư c, c ng ng. M t phóng s mà tác gi không kh năng
th m nh ho c th m nh méo mó cái hi n th c mà anh ta em n cho công
chúng thì không nh ng không t o ra s hư ng ng mà còn khi n công chúng
nghi ng tài năng và s trung th c c a chính tác gi .
khía c nh khác “cái tôi” tr n thu t còn góp ph n t o ra gi ng i u c a
tác ph m. Xu t phát t i tư ng mà tác ph m c p, gi ng i u trong phóng
s r t sinh ng. Có khi nghiêm túc, lý l , hài hư c, châm bi m và có khi l i
tràn y c m xúc. Gi ng i u phong phú cùng v i ngh thu t d n chuy n, trình
bày chi ti t và xây d ng lý l , ngh thu t miêu t , c t khác phác ho chân
dung… khi n cho phóng s có y kh năng ph n ánh hi n th c trong nhi u
tình hu ng khác nhau.
C u trúc ngôn ng trong tác ph m phóng s ó là d ng c u trúc b i
nh ng i tho i liên ti p gi a tác gi và nhân v t, gi a tác gi và ngư i c.
Trên cơ s c i m ngôn ng c a các th lo i khác, tác gi có th t o ra
cho tác ph m phóng s c a mình m t hình hài khác l trình bày m t cách
trung th c, xác th c v hi n th c dư i hình th c sinh ng, h p d n.
Trong phóng s “Tôi i bán tôi” c a Huỳnh Dũng Nhân, ngôn ng tác gi
ư c th hi n ngôi th nh t: “Tôi d ng xe cách ch ngư i Gi ng Võ (HàN i)
m t quãng, suy tính mãi xem làm th nào hoà nh p v i h trong vai c u v n.
Nhi u bài báo ã vi t v ch ngư i này nhưng tôi v n mu n vi t thêm vi t n a”.
Th lo i phóng s 11
- * Ngôn ng nhân v t: Trong phóng s , ngôn ng nhân v t thư ng ư c
xu t hi n xen k v i “cái tôi” tr n thu t c a tác gi .
Ngôn ng nhân v t ư c tác gi v n d ng vào nh ng trư ng h p như khi
c n nh n m nh hay kh ng nh m t cách khách quan v s ki n chung hay t ng
chi ti t có ý nghĩa quan tr ng i v i ch bài vi t.
Có khi thay l i tác gi nói chuy n, tâm s v i công chúng, làm cho s
ki n ho c nhân v t ti p xúc v i b n c m t cách t nhiên, g n gũi hơn.
Ví d trong “K ngh l y Tây” Vũ Tr ng Ph ng i tho i v i bà hàng
nư c mang tính t s . Bà k m t cách ng n g n nhưng khái quát chuy n thi u
n Hà thành l y Tây, r i bà ánh giá: “Rõ kh n n n. Tài có, s c có, ch nghĩa
cũng có mà th y ”.
i v i nh ng trư ng h p khi s ki n ã trôi qua ho c do tác gi ch n
góc ng gián ti p, ngư i vi t c ó th dùng hoàn toàn b ng ngôn ng nhân v t
dư i hình th c “theo l i k c a…” ho c “ghi theo l i k …”. T t nhiên tác gi
ph i là ngư i s p x p, ch n l c chi ti t và trình bày l i s ki n b ng ti ng nói
gi ng i u c a nhân v t.
Trong phóng s ngoài tít chính còn có tít ph . Tít chính là ph n nêu v n
– tên g i c a bài báo. Còn tít ph thu c v ph n di n gi i v n . Tuỳ thu c
vào n i dung tác ph m tác gi xây d ng các tít. Các tít chính và tít ph ư c
các tác gi chú ý c n l a cách t thích h p nh t. Tít ph i m b o ư c các yêu
c u: ng n g n, súc tích, nêu ư c tinh th n c a bài. Tít chính ngoài ch c năng
gi i thi u c t lõi v n ư c c p còn ph i có s c h p d n ngư i c. Vì th ,
không ph i không có lý khi nhi u ngư i nói r ng: rút tít th t không ơn gi n
chút nào.
Tít chính có nhi u lo i: Có lo i gi i thi u khái quát và y toàn b v n
s nêu trong bài như: Hà N i bư c qua thiên niên k (Báo Lao ng, th ba
12/10/1993), Seoul-Kham xa ham ni ta ( Báo Lao ng ch nh t 5/12/1993),
Xót xa chi u t màn tr i (Báo Tin t c, th năm 15/8/2002, s 1025), Bên dòng
Krông Ana (Báo Lao ng, th năm 17/8/1995). Lo i tít này không hàm ch a
Th lo i phóng s 12
- thông tin cao, ngư i c có th nh n d ng ư c ngay v n c n nêu trong
phóng s .
Lo i tít m thư ng nêu m t v dang d c a v n . Ngư i c chưa th
bi t ngay lo i thông tin s ư c c p n là gì. Lo i tít này không có ưu i m
là thâu tóm ư c c t lõi c a v n nhưng l i có ưu i m g i trí tò mò c a ngư i
c. Như khi ta c tít Th y và trò th i nay ( Doãn Hoàng, Báo Hà N i m i
1/1/1995), B c Ninh còn ó n i bu n (Trong Th Kim Dung, Báo Lao ng
23/9/1996). D ng tít m thư ng khi n cho ngư i c ph i theo dõi khám phá r i
chính n i dung c a phóng s ó s c t nghĩa cho tít bài.
Lo i tít dùng n d , dùng nh ng s ki n, s vi c, nhân v t có tính tư ng
trưng cũng là m t lo i ư c s d ng nhi u l n trong phóng s . Lo i tít này òi
h i ngư i c ph i có khái ni m và ý nghĩa c a hình tư ng ó. Ví d như: T
Như ơi, L ch y quanh…( Phan ăng Sơn, Báo Lao ng 23/12/1993). Hay tí
phóng s Cao B ng mùa h t d (Huỳnh Dũng Nhân) không ch nói v mùa h t
d Cao B ng mà còn ng ý m t Cao B ng có ti m năng nhưng v n ng yên
như cô công chúa ng trong r ng, tác gi ư c mìnhcó ba h t d c a cô l lem
ư c cho Cao B ng “t nh gi c”… Cách t tít theo l i n d có ưu i m là tính
hình tư ng cao và t o ra s m m m i uy n chuy n trong dòng tít v n r t ti t
ki m v s lư ng t .
Cách t tít báo hai v b sung v nghĩa cũng hay ư c s d ng. Thư ng
v u các tít này là nêu hi n t ng còn v sau là tính ch t c a hi n tư ng ó.
Như tít phóng s Ph c v t i t n nhà - t n n m i nông thôn Nam B ( Sáu
Ngh , Ngh , Con ư ng l m n i gian truân…( Nguy n ình Chúc, Báo Ti n
phong 15/3/1994). Cách t tít này có ưu i m trình bày d t khoát quan i m
c a tác gi cũng như tính ch t c a v n s ư c di n gi i.
Tít phóng s cũng như nhi u tít các th lo i báo chí khác có th là m t
câu h i y , hay ch là m t con s , m t m nh nh B t ng cá ki ng ( Thu
Th y, Báo lao ng 30/7/1995), V Nh t ( Xuân Yên – Báo Lao ng
25/11/1994), Ác và hư ng thi n ( Lê C nh Nh c, Báo Ti nphong 17/8/1994).
Th lo i phóng s 13
- Khác v i các tít chính nh m h p d n hay cung c p cho ngư i cm t
trong toàn b các khía c nh v n c n nêu tì tít ph l i có ch c năng ch ra m t
khía c nh trong toàn b v n ư c c p. Tít ph thư ng xu t hi n nh ng
phóng s có nhi u lu n i m nh . Tít ph làm nhi m v phân chia t ng lu n
i m khác nhau. Tít ph gi i thi u khái quát n i dung y u có ch c a
nh ng ph n nh t o nên ch chung c a toàn tác ph m.
Tuy nhiên, m t phóng s không nh t thi t bu c ph i có tít ph , nhưng n u
bài vi t có d ng ý l n thì nên có tít ph vì nó làm tăng thêm ph n h p d n. M t
bài có th có m t hay nhi u tít ph . Nhưng c n tránh tình tr ng chia nh bài
thành nhi u tít ph v n v t s làm m t tính t p trung. Trong m t phóng s có t
hai n b n tít ph là h p lý nh t. Trong t ng ph n di n gi i sau tít ph tác gi
có th nêu ngay nh n xét, k t lu n c a mình.
nh minh ho trong phóng s có vai trò quan tr ng giúp tô m ch ,
tăng thêm tính h p d n, làm cho ngư i c d dàng hình dung s ki n, s vi c,
nhânhi m v t ư c n i dung bài vi t c p t i. Trong báo chí hi n i, nh
c a phóng s th ng do chính tác gi bài vi t ch p. i u này càng làm công
chúng tin tư ng n i dung bàivi t hơn vì nh ng b c nh c a chính ngư i vi t
khi n b n c hi u r ng tác gi ã tr c ti p thu th p thông tin ngay t i nh ng
nơi s ki n, s vi c di n ra. M t bài phóng s có th s d ng m t ho c nhi u
nh minh ho .
Có th th y tác d ng c a nh trong phóng s qua m t s ví d sau:
Phóng s H m vé s ( Báo Nhân dân ch n hn 278/1995) ăng 3 nh
trang m t kèm theo nh ng l i chú thích “Vài năm tr l i ây Thành ph H
Chí Minh xu t hi n nhi u khu lao ng, nơi cư trú c a nh ng ngư i n Sài Gòn
ki m s ng. Có nh ng khu ông n ba, b n trăm như Lăng Cha C , khu lò C m
( Phư ng 17, Tân Bình), khu Tân nh h m 20,88 ư ng Kỳ ng… Ph n ông
h là dân Qu ng Ngãi, Qu ng Nam, à N ng, làm nhi u công vi c khác nhau:
p xích lô, mài dao mài kéo, bán tr ng cút d o, bán vé s . êm êm, nh ng
ngư i dân tha phương tr vè nơi ó thuê m t ch ng lưng v i cái già bèo t
1500 n 2000 ng/ngày”. Trong các b c nh trên, có nh ng b c nh th hi n
Th lo i phóng s 14
- c nh bày bán vé s ngay trên hè ph , nhưng m i ngư i l i th hi n v i m t v
m t khác nhau, c nh m i m c, tranh giành khách… Qua nh ng b c nh ăng
kèm trong bài phóng s càng tăng thêm cái tính h p d n cho ch c a bài vi t.
Phóng s Ông trâu s 12 c a Lưu Quang nh ( Báo Lao ng s 152,
th 4, 22/9/1999) có hai b c nh th hi n c nh ch i trâu. B c nh th nh t th
hi n con trâu s 12 ã dành ư c chi n th ng trong c nh reo hò c a công chúng
và b c nh th hai nói v ông Ph m Văn Căn – ch nhân c a Ông trâu s 12 –
con trâu ã chi n th ng trong tr n u ngày hôm nay. M i b c nh th hi n
nh ng ch riêng nhưng l i t p trung th hi n m t ch c th ; theo t c l
ch i trâu, con nào chi n th ng thì ph i b hoá ki p làm l t Thành Hoàng.
Ngoài nh ng anh có n i dung sát v i ch c a phóng s , trong m t s
trư ng h p ngư i ta còn s d ng nh ng nh có tính c l p tương iv in i
dung c a bài vi t nhưng l i có ý nghĩa r t l n trong vi c th hi n ch vì nó
ư c tác gi g n v i nh ng c m nh n riêng c a mình. Nh ng nh như v y có tác
d ng như m t thông tin g i m ngư i c suy ng m.
Trong phóng s Baogi chim u Phi liêng ( Huỳnh Dũng Nhân, Báo Lao
ng 11/1/1994) có b c nh ch p m t gia ình ngư i dân t c Khơ mú. Ch v
ang cho con bú còn ngư i ch ng gi m t t p gi y cũ. B c nh có ph “B ng
khen và huy chương c a gia ình tôi y…”. N i dung c bài báo không nh c
riêng gì n ch nhan c a nh ng t m b ng khen hay huy chương ó mà ch nói
n s lam lũ nghèo kh c a nh ng ngư i dân Phi liêng. B c nh ó ã g i cho
ngư i c m t suy nghĩ v nh ng con ngư i Phi liêng trong nh ng năm kháng
chi n gian kh ã cùng c dân t c tham gia ánh gi c c u nư c nhưng hi n nay
v n còn nghèo ói. Ngư i dân Phi liêng ã góp không ít ph n xương máu c a
mình, không l ch ư c tr công b ng nh ng chi c huân chương hay b ng khen
hay sao? M t câu h i t ra chúng ta ph i làm gì ng bào dân t c nơi ây
kh ?
Phóng s là m t th tài báo chí quan tr ng nh t v i kh năng thông tin
th i s v ngư i th t vi c th t m t cách sâu s c trong quá trình di n i n. V a
thông tin s ki n, phóng s còn có kh năng thông tin lý l , thông tin th m m .
Th lo i phóng s 15
- Chính s k t h p gi a các y u t ó ã t o cho phóng s m t kh năng riêng
trong vi c ph n ánh hi n th c, nó có th tho mãn nhu c u hi u bi t và khám
phá hi n th c c a công chúng.
Thông qua vai trò c a cái tôi tr n thu t – tác gi - nhân ch ng, tác ph m
phóng s ngoài vi c trình bày hi n th c còn gi i áp nh ng v n hi n th c t
ra. Phóng s thư ng xu t hi n vào nh ng th i i m cu c s ng ang có nh ng
chuy n bi n m nh m . Nó c p n nh ng s ki n, tình hu ng, hoàn c nh i n
hình ang ư c ông o qu n chúng quan tâm. ây là m t th lo i òi h i tác
gi ph i có nh ng ki n th c sâu r ng và giác quan nh y bén n m b t khám
phá hi n th c, ng th i ph i có b n lĩnh ngoan cư ng trong ngh nghi p, mong
mu n tìm hi u, khám phá và kh năng phân tích th c t . Phóng s không ch
d ng l i m c thông tin cho công chúng v s vi c, s ki n ang di n ra trong
hi n th c khách quan mà nó còn có trách nhi m th c t nh b n c v nh ng v n
c n gi i quy t trong cu c s ng.
V i tư cách là th lo i h t nhân trong các th ký báo chí, phóng s ã và
ang góp ph n quan tr ng trong vi c ph n ánh hi n th c. ây cũng là th lo i
t o i u ki n nh ng cây bút tài năng phát huy s trư ng c a mình.
Th lo i phóng s 16
- Th lo i phóng s 17
nguon tai.lieu . vn