Xem mẫu

  1. LỜI NÓI ĐẦU Đà Nẵng thành phố “Núi trong lòng thành phố, phố trong lòng biển khơi”, vùng đất “trước sông, sau núi, biển kề một bên này” nằm trong dòng văn hóa truyền thống, mang hơi thở của “xứ Quảng”, vùng đất được mệnh danh là địa linh nhân kiệt, nơi mà lịch sử dân tộc luôn giao cho họ sứ mệnh nặng nề, thiêng liêng để luôn vững vàng và chống chọi nơi đầu sóng ngọn gió, những con người luôn trực tiếp đối mặt với bao hiểm nguy đe dọa từ Biển Đông. Nguồn gốc từ "Đà Nẵng" là biến dạng của tiếng Chăm cổ daknan, nghĩa là vùng nước rộng lớn hay "sông lớn", "cửa sông cái". Năm 1835, với chỉ dụ của vua Minh Mạng, Cửa Hàn trở thành thương cảng lớn nhất Miền Trung, một địa danh gắn liền với công cuộc mở mang bờ cõi Đại Việt từ nhiều thế kỉ trước. Dấu vết của một cửa ngõ giao lưu quốc tế gắn liền với xứ Đàng Trong vẫn còn, và trong dư ba của lịch sử, đây là một tiền đồn quan trọng trong công cuộc chống ngoại xâm của hai cuộc kháng chiến thần thánh. Bên cạnh những danh lam thắng cảnh hùng vĩ, những công trình kiến trúc độc đáo, Đà Nẵng còn nổi bật với những giá trị văn hóa độc đáo đối sánh với nơi khác. Từ xa xưa trên mảnh đất này đã hiện hữu sự giao thoa giữa văn hoá Sa Huỳnh và văn hoá Champa, cùng với đặc điểm vươn ra đại dương, Đà Nẵng là cánh cửa tiếp nhận sự giao lưu văn hóa đa dạng, phong phú từ nhiều nền văn hóa Đông và Tây, văn hóa sa đảo. Sự tiếp nhận các giá trị tinh hoa của văn hóa bên ngoài với một thái độ khoan dung, sự cộng sinh, cộng hưởng của những yếu tố ngoại sinh và yếu tố nội sinh, văn hóa Đà Nẵng mang trong mình những dấu ấn đậm nét của văn hóa Ấn Độ thông qua văn hóa Champa, văn hóa Trung Hoa đến từ nhiều nẻo đường, văn hóa Nhật Bản, văn hóa phương Tây và văn hóa của cư dân các tộc người tiền trú. Nhằm chào mừng ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam (09/7/1960- 09/7/2017). Thư viện Khoa học Tổng hợp xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả tập thông tin thư mục chuyên đề “Đà Nẵng xây dựng thương hiệu du lịch bền vững” Tập thư mục gồm hai phần chính: Thư mục toàn văn và Thư mục chỉ chỗ. - Thư mục toàn văn giới thiệu những bài biết về kinh tế du lịch, danh lam thắng cảnh, bản sắc văn hoá, làng nghề truyền thống của Đà Nẵng… - Thư mục chỉ chỗ giúp độc giả có thể dễ dàng tìm những tài liệu, bài viết về chủ đề mà độc giả quan tâm hiện có tại Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng. Mặc dù đã rất cố gắng song quá trình tổ chức thực hiện thư mục khó tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Rất mong bạn đọc góp ý để công tác sưu tầm, biên soạn thư mục của Thư viện Khoa học Tổng hợp ngày càng tốt hơn. Xin trân trọng cảm ơn! 1
  2. TOÀN VĂN I. TỔNG QUAN KINH TẾ DU LỊCH ĐÀ NẴNG II. DU LỊCH VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG III. DANH LAM THẮNG CẢNH ĐÀ NẴNG IV. DI TÍCH LỊCH SỬ - ĐỊA DANH VĂN HOÁ TIÊU BIỂU V. LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG VI. DU LỊCH TÂM LINH 2
  3. I. TỔNG QUAN KINH TẾ DU LỊCH ĐÀ NẴNG 1. Thực trạng, định hướng và phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng trước thềm hội nhập Những năm gần đây, được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, sự hỗ trợ của các Sở, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn của doanh nghiệp du lịch, ngành du lịch Đà Nẵng đã có những bước phát triển nhanh, trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng của thành phố. Để quý vị nắm được thông tin về sự phát triển của du lịch thành phố, tôi xin cung cấp một số thông tin về thực trạng du lịch thành phố thời gian qua cụ thể như sau: Tốc độ tăng trưởng về khách du lịch bình quân hàng năm giai đoạn 2011- 2015 là 20,1%, trong đó khách quốc tế tăng bình quân 25,4%, khách nội địa tăng bình quân 18,5%. Tổng thu du lịch giai đoạn 2011-2015 tăng bình quân đạt 30,7%, Năm 2011, tổng thu du lịch đạt 4.600 tỷ đồng đến năm 2015 đạt 12.800 tỷ đồng, tăng gấp 2,56 lần và tăng gấp 3,9 lần so với giai đoạn 2006-2010. Tổng lượt khách đến Đà Nẵng năm 2016 đạt 5,5triệu lượt, tăng 18,4% so với năm 2015; trong đó khách quốc tế đạt 1,67 triệu lượt, tăng 32,4% so với năm 2015, khách nội địa đạt 3,86 triệu lượt, tăng 13,2% so với năm 2015. Tổng thu du lịch đạt 16.082,8 tỷ đồng, tăng 25,4% so với năm 2015. Dự kiến năm 2017 đón được 6,3 triệu lượt khách, tăng 14,34% so với ước thực hiện năm 2016; trong đó 2 triệu lượt khách quốc tế và 4,3 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch năm 2017 ước đạt 18.500 tỷ đồng, tăng 15,77% so với ước thực hiện năm 2016. Hiện nay trên địa bàn thành phố có 83 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch dịch vụ với tổng vốn đầu tư khoảng 7,3 tỷ USD (tương đương 153 ngàn tỷ đồng), trong đó có 20 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD (tương đương 27 ngàn tỷ đồng) và 63 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỷ USD (tương đương 126 ngàn tỷ đồng). Tính đến tháng 01/2017, thành phố có 35 đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng đang hoạt động, trong đó có 11 đường bay trực tiếp thường kỳ và 24 đường bay trực tiếp thuê chuyến. Thành phố có 275 đơn vị kinh doanh lữ hành; 730 xe đạt chuẩn phục vụ khách tăng 40 xe so với năm 2015; 575 cơ sở lưu trú với 21.324 phòng (14 khách sạn 5 sao và tương đương (3.152 phòng); 26 khách sạn 4 sao và tương đương (3.460 phòng); 43 cơ sở dịch vụ đạt chuẩn, 2.598 hướng dẫn viên (trong đó 1.551 HDV quốc tế) - Sản phẩm du lịch thành phố ngày càng được đầu tư phát triển đa dạng, chất lượng dịch vụ du lịch được củng cố và nâng cao, cơ bản đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của du khách với các sản phẩm mới như: quần thể du lịch sinh thái Bà Nà - Suối Mơ, Bán đảo Sơn Trà, các khu du lịch Hòa Phú Thành, Phước Nhơn; Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài… Công viên Châu Á, định kỳ tổ chức các 3
  4. hoạt động1 khu vực trục lễ hội 02 bên bờ sông Hàn; chương trình show diễn “Đà Nẵng quyến rũ”… - Công tác xúc tiến quảng bá đã được đầu tư và có sự chuyển biến thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch; quảng bá đến các thị trường quốc tế với qui mô ngày càng tăng về số lượng và chất lượng; Thành phố tổ chức nhiều sự kiện lớn: Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, cuộc thi marathon quốc tế, Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race, Khai trương mùa du lịch biển, Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè, Đại hội Thể thao bãi biển Châu Á... Điểm đến Đà Nẵng đã được nhiều du khách, doanh nghiệp, các tổ chức du lịch, các tạp chí, trang mạng chuyên về du lịch trên thế giới bình chọn và đánh giá cao, Đặc biệt, trong tháng 10/2016, thành phố Đà Nẵng nhận được giải thưởng danh giá “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu Châu Á” của Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards; Khu nghỉ dưỡng Naman Retreat nhận giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng retreat hàng đầu châu Á”; Khu nghỉ dưỡng cao cấp Intercontinental Danang Sun Peninsula với các danh hiệu danh giá “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”, “Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất Châu Á”. Những danh hiệu đạt được đã góp phần định vị hình ảnh và từng bước khẳng định thương hiệu của du lịch thành phố đến thị trường trong nước và quốc tế. - Sở Du lịch cũng đã triển khai các hoạt động liên kết phát triển du lịch 03 địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam năm 2016; triển khai ký kết đa phương giữa Hà Nội với 03 địa phương; Phối hợp Hiệp hội du lịch tổ chức diễn đàn du lịch mùa xuân 2016; xây dựng Quy chế phối hợp giữa Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch. Ngoài ra, cộng đồng doanh nghiệp du lịch đã tăng cường công tác phối hợp, kết nối phát triển sản phẩm du lịch, tour tuyến góp phần thu hút du khách đến với Đà Nẵng. - Môi trường du lịch được đảm bảo an toàn. Mô hình Trung tâm hỗ trợ du khách, 02 quầy thông tin tại ga quốc tế và quốc nội - Sân bay quốc tế Đà Nẵng phát huy hoạt động hiệu quả. Duy trì đội cứu hộ biển, thành lập lực lượng chống chèo kéo khách du lịch, đầu tư xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các khu vực tập trung nhiều khách du lịch. Công tác thanh kiểm tra, xử lý trong hoạt động du lịch như: chống đeo bám, chèo kéo khách, ăn xin trá hình tại các điểm du lịch,bình ổn giá trong các dịp lễ hội,... được triển khai thường xuyên, đặc biệt trong thời gian qua với sự phát triển nóng của thị trường khách Hàn Quốc, Trung Quốc và để đảm bảo môi trường du lịch thành phố, Trong năm 2016, Sở Du lịch đã tiến hành hơn 85 lượt thanh kiểm tra, ban hành 78 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 662,3 triệu đồng, tăng gấp 3,4 lần so với năm 2015; trong đó, xử phạt 14 cơ sở lưu trú với 78,8 triệu đồng, 16 đơn vị lữ hành với 175 triệu đồng (tước giấy phép lữ hành quốc tế 24 tháng đối với 02 công ty lữ hành cho người nước ngoài mượn tư cách pháp nhân để hoạt động lữ hành quốc tế, 01 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế không có giấy phép lữ hành quốc tế), 16 người nước ngoài hướng dẫn du lịch trái phép với 292,5 triệu đồng, 25 trường hợp vi phạm liên quan đến thẻ hướng dẫn viên với 85,4 triệu đồng, … và chuyển hồ sơ 20 trường hợp cho 1 Biểu diễn kèn hơi, Carnaval, biểu diễn nghệ thuật Tuồng, hô hát bài chòi, triển lãm ảnh nghệ thuật,… 4
  5. Công an thành phố xử lý vi phạm theo thẩm quyền. - Nguồn nhân lực du lịch được từng bước bổ sung và tăng cường. Tính đến hết năm 2016, toàn thành phố có khoảng 27.000 người lao động trực tiếp làm việc trong ngành du lịch, tăng 8,1% so với năm 2015. Để nâng cao chất lượng dịch vụ và bồi dưỡng kỹ năng cho nguồn nhân lực du lịch, ngành du lịch đã phối hợp với dự án EU xây dựng quy trình xử lý tình huống cho các khách sạn 1-3 sao; Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý nhà nước, đội ngũ HDV, thuyết minh viên, lái xe, thuyền viên, nhân viên phục vụ. Bên cạnh những thành tích đạt được, hoạt động du lịch vẫn còn những khó khăn: quy hoạch điểm xây dựng cầu tàu, bến du thuyền đã có, tuy nhiên các dự án chậm triển khai, ít nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch đường sông; thiếu chính sách ưu đãi đầu tư phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí, nhất là giải trí về đêm, khu mua sắm và ẩm thực quy mô lớn; thiếu các show diễn nghệ thuật quy mô lớn, đặc sắc định kỳ phục vụ khách du lịch; chưa có sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương; kinh phí dành cho công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Đà Nẵng ra thị trường quốc tế mặc dù đã được tăng cường song vẫn chưa tương xứng; nguồn nhân lực du lịch vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển hiện nay; môi trường du lịch mặc dù được cải thiện song vẫn còn tiềm ẩn hoạt động kinh doanh thiếu lành mạnh, trái pháp luật của một bộ phận doanh nghiệp du lịch, nhất là kinh doanh lữ hành và hướng dẫn viên; ảnh hưởng tiêu cực từ sự cố môi trường biển phía Bắc miền Trung,… Nghị quyết số 33/NQ-TW ngày 16/10/2003 của Bộ chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã xác định: “Đầu tư phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố” và mới đây Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 08 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch phát triển tạo nền tảng để phát triển đột phá cho ngành, thúc đẩy và tạo cơ sở cho các ngành khác phát triển; tiếp tục xây dựng thương hiệu, xây dựng thành phố trở thành trung tâm du lịch ven biển lớn tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Ngành du lịch sẽ tập trung vào một số định hướng sau: 1. Tập trung phát triển du lịch vào chiều sâu, hình thành các sản phẩm du lịch mới, có sức cạnh tranh cao. Ưu tiên phát triển theo 3 nhóm sản phẩm chính: - Nhóm sản phẩm du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp. - Nhóm sản phẩm du lịch mua sắm, hội nghị hội thảo (MICE). - Nhóm sản phẩm du lịch văn hoá, lịch sử, sinh thái, làng quê, làng nghề. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch bổ trợ như du lịch tâm linh, du lịch văn hóa - ẩm thực, chữa bệnh - làm đẹp, du lịch thể thao giải trí biển... 2. Nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo môi trường du lịch an ninh, an toàn, sạch đẹp, thân thiện và mang tính bền vững. Đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân lực du lịch có kỹ năng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách, gắn hoạt động đào tạo của nhà trường với thực tiễn của doanh nghiệp, xã hội. 5
  6. 3. Phát triển đồng thời thị trường khách du lịch nội địa và thị trường khách du lịch quốc tế: Làm tốt công tác nghiên cứu, xúc tiến thị trường để xác định đối tượng khách chủ lực của Đà Nẵng để có hướng đầu tư, khai thác thích hợp. Đẩy mạnh phát triển các thị trường Đông Bắc Á; duy trì và phát triển thị trường khách truyền thống khu vực Đông Nam Á, Tây Âu, Bắc Mỹ hướng đến mở rộng thì trường khách các nước Úc, Trung Đông, Ấn Độ, Nga và Đông Âu. Tiếp tục phát triển thị trường khách nội địa, chú trọng thu hút thị trường khách nghi dưỡng và du lịch MICE. 4. Mục tiêu Về khách du lịch: Phấn đấu đến năm 2020 đón được 8.850.000 khách du lịch, trong đó có 2,45 triệu khách quốc tế và 6,4 triệu khách nội địa. Tốc độ tăng trưởng về lượng khách bình quân hằng năm giai đoạn 2016-2020 đạt 13-14%. Về tổng thu du lịch: Đến năm 2020 phấn đấu tổng thu du lịch đạt 31.500 tỷ đồng, tăng bình quân hằng năm giai đoạn 2016-2020 đạt 19,7%. Về cơ sở lưu trú du lịch: Dự kiến đến năm 2020 sẽ có 26000 phòng khách sạn tăng 8.050 phòng so với năm 2015, trong đó số phòng khách sạn 3-5 sao sẽ tăng 5.500 phòng, nâng tổng số phòng khách sạn từ 3-5 sao lên 15.000 phòng. Về nhân lực du lịch: Đến năm 2020 tạo việc làm cho trên 35.300 người lao động trực tiếp. Để đạt được những mục tiêu trên, ngành Du lịch sẽ tiếp tục triển khai các chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ, Bộ VHTTDL và Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về việc xây dựng ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nâng cao chất lượng dịch vụ, công tác xúc tiến quảng bá du lịch và thu hút đầu tư,tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch, hoạt động vui chơi giải trí về đêm; đề ra các giải pháp cụ thể để phát triển ngành, duy trì phát triển mạnh và bền vững du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Đà Nẵng. - Thuê tư vấn quốc tế thực hiện rà soát, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; triển khai Quy hoạch hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quy hoạch Phố du lịch 24/7 trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. - Triển khai Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Sơn Trà theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ: Đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phát triển dịch vụ du lịch tại khu vực bán đảo Sơn Trà trở thành Khu du lịch cấp quốc gia; Đầu tư tuyến đường từ Đồi Vọng cảnh đến Đỉnh Bàn Cờ; hệ thống điện chiếu sáng Sơn Trà. - Xây dựng và triển khai Đề án khai thác dịch vụ du lịch tuyến Nguyễn Tất Thành giai đoạn 2017-2020; tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống tiện ích tại các bãi tắm công cộng tuyến Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa và tuyến Nguyễn Tất Thành nhằm phục vụ du khách. - Triển khai kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2017, kế hoạch truyền thông du lịch 2017; chú trọng công tác nghiên cứu thị trường; đẩy mạnh xúc tiến thị trường nội địa và thị trường quốc tế trọng điểm như: Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, 6
  7. Trung Quốc), Đông Nam Á; mở rộng khai thác các thị trường quốc tế tiềm năng (Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Ý, Úc, Bắc Mỹ) và thị trường mới (Ấn Độ). Tổ chức tuyên truyền, quảng bá du lịch thông qua các sự kiện APEC 2017 và Lễ hội pháo hoa quốc tế 2017 (DIFF 2017). - Đẩy mạnh truyền thông và xây dựng kế hoạch thực hiện các sự kiện hưởng ứng danh hiệu giải thưởng do World Travel Awards bình chọn “Đà Nẵng – Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu Châu Á” năm 2016, danh hiệu “Đà Nẵng – Điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu Châu Á”. Tổ chức lễ đón vị khách quốc tế thứ 02 triệu đến tham quan, du lịch thành phố Đà Nẵng. -Xúc tiến quảng bá mở các đường bay quốc tế mới từ các thị trường trọng điểm đến Đà Nẵng; có chính sách ưu đãi hỗ trợ các hãng hàng không duy trì và gia tăng tần suất các đường bay hiện có; phối hợp và ký kết với các hãng hàng không, các doanh nghiệp du lịch; - Tập trung nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch; tiếp tục triển khai Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch gắn với việc tiếp tục triển khai thực hiện, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị Đà Nẵng; xây dựng thành phố môi trường, an bình; tôn vinh và nhân rộng các mô hình, người tốt việc tốt, đóng góp tiêu biểu cho hoạt động du lịch; phát huy vai trò hoạt động của Quầy thông tin du lịch, Trung tâm hỗ trợ du khách và Tổ phản ứng nhanh đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trong hoạt động du lịch. - Tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch tại các đơn vị lữ hành, các đơn vị vận chuyển du lịch, các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú, khu mua sắm đạt chuẩn, các nhà hàng, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch, có biện pháp kiểm tra xử lý hoạt động kinh doanh lữ hành trái phép; thông báo công khai trên bảng thông tin, khuyến cáo du lịch (màn hình LED ngã ba đường Phạm Văn Đồng – Võ Nguyên Giáp), tạm dừng hoặc rút giấy phép kinh doanh, trong đó tiếp tục tập trung đối với các thị trường khách trọng điểm Hàn Quốc, Trung Quốc đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh và khai thác tốt hơn các thị trường này. - Nâng cao trình độ quản lý, cập nhật kiến thức và kinh nghiệm cho đội ngũ CBCC và nhân lực ngành du lịch để đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển thông qua các chương trình đào tạo trong và ngoài nước; thực hiện điều tra và mời các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm; tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; nghiên cứu thành lập Câu lạc bộ Tổng Quản lý (GM) của các khách sạn từ 4 - 5 sao trên địa bàn thành phố. - Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan để triển khai và hỗ trợ các dự án như: Công viên Châu Á giai đoạn 2, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Bà Nà Hills, Cocobay của tập đoàn Empire..., nhằm tạo thêm sản phẩm du lịch mới thu hút du khách. Đôn đốc, hỗ trợ triển khai đảm bảo tiến độ của các dự án đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa: điểm du lịch đỉnh đèo Hải Vân, Công 7
  8. viên dịch vụ cầu Nguyễn Văn Trỗi, Công viên Đại Dương Sơn Trà, KDL nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân, Công viên vườn thú Safari. - Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác liên kết giữa ba địa phương Đà Nẵng- Quảng Nam- Thừa Thiên Huế năm 2017, giữa vùng du lịch trọng điểm miền Trung – Tây Nguyên, tiếp tục liên kết có hiệu quả với các địa phương như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Lâm Đồng.... Tổ chức đoàn đi học tập kinh nghiệm tại nước ngoài (Bali, Phu-Ket); liên kết hợp tác du lịch vùng Tây Bắc và Tây Nam Bộ. Phối hợp Hiệp hội du lịch tổ chức Diễn đàn du lịch mùa xuân. - Hoàn thành Đề án xây dụng cơ chế chính sách ưu đãi đột phá thí điểm áp dụng cho Cụm du lịch trọng điểm miền Trung (Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam) theo hướng thí điểm áp dụng một số chính sách đột phá như một số địa phương Phú Quốc, Quảng Ninh, Lâm Đồng đang được áp dụng nhằm tạo bước phát triển mạnh ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng và cụm du lịch 03 địa phương nói chung. - Triển khai Kế hoạch xây dựng và phát triển nguồn nhân lực du lịch giai đoạn 2017 – 2020. SỞ DU LỊCH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG Thực trạng, định hướng và kế hoạch phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng trước thềm hội nhập // Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng http://tourism.danang.gov.vn/ 2. Hành trình đưa Đà Nẵng sánh ngang Singapore, Hong Kong Để hiện thực hóa chủ trương đưa Đà Nẵng thành một Singapore hay một Hong Kong mới của Châu Á, Đà Nẵng sẽ không ngừng làm mới mình, tạo sức hút mạnh mẽ hơn nữa bằng các sản phẩm du lịch mới, giá trị và đẳng cấp. Từ tầm nhìn, định hướng Phát biểu tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo Tp Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Đà Nẵng đã tạo được môi trường đầu tư thông thoáng, nhiều năm liền dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI. Thương hiệu Đà Nẵng, nhất là về du lịch, môi trường, an toàn bước đầu được khẳng định”. 8
  9. Về định hướng sắp tới, Thủ tướng cho rằng thành phố phải quyết tâm, phấn đấu phát triển thành phố như một Singapore, Hong Kong trong tương lai. Tầm nhìn của Đà Nẵng là trở thành thành phố thông minh, trung tâm giao thương quốc tế, một thành phố cạnh tranh với các thành phố lớn của khu vực và thế giới, mà trước hết là Singapore và Hong Kong. Đà Nẵng phải là điểm đến của nhà đầu tư, du khách, hàng hóa và những ý tưởng sáng tạo như những gì mà Singapore làm được. Kinh nghiệm từ Singapore và Hong Kong. Tiền thân là một làng chài bé nhỏ ven biển, Singapore trải qua nhiều thăng trầm kinh tế để trở thành một trong những con rồng Châu Á. Một trong những giải pháp mang lại sự lột xác thần kỳ đó là phát triển du lịch. Từ 1965 đến nay, Singapore đã hoạch định chiến lược, quyết tâm phát triển Singapore thành một điểm du lịch “phải đến” với du khách thế giới. Năm 2015, Singapore đã đầu tư cho Quỹ phát triển du lịch là 2 tỷ đô Sing. Đặc biệt, để luôn làm các sản phẩm du lịch cạnh tranh với các quốc gia mới nổi, Singapore dưới sự điều hành của Thủ tướng Lý Quang Diệu mỗi năm đều chủ trương xây mới một công trình có một không hai trên thế giới để du khách luôn có cảm giác mới mẻ. Bên cạnh đó, chất lượng không khí tốt, cơ sở hạ tầng hiện tại đồng bộ, hệ thống y tế tiên tiến, tỉ lệ tội phạm và các nguy cơ về sức khỏe thấp giúp Singapore giữ vững vị trí hàng đầu về chất lượng cuộc sống. Cũng là một địa danh nhỏ bé, không nhiều tài nguyên, không sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nhưng mỗi năm Hong Kong (Trung Quốc) đều đón hàng chục triệu lượt khách du lịch. Năm 2014, Hong Kong đón tới hơn 60 triệu lượt khách, gấp hơn 8,3 lần dân số của khu hành chính đặc biệt này, dự đoán tới 2020 sẽ chính thức phá ngưỡng 100 triệu lượt khách. Khai thác thế mạnh riêng, Hong Kong đã biến mình thành một “thiên đường mua sắm”. Đến hành trình trở thành “Thành phố du lịch hàng đầu Châu Á” Đã từ lâu, Đà Nẵng được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất Việt Nam. Không chỉ là thành phố trẻ, năng động, con người thân thiện, đường phố sạch sẽ, bầu không khí thoáng mát, các món ăn ngon và lạ, Đà Nẵng còn được biết đến như là một thành phố của những cây cầu độc đáo bắc qua sông Hàn, các địa danh du lịch nổi tiếng như Bãi biển Mỹ Khê, Đèo Hải Vân, Ngũ Hành Sơn…. 9
  10. Cùng với sự chung tay của các nhà đầu tư hùng mạnh, các dự án du lịch đẳng cấp đang không ngừng được xây dựng và đưa vào khai thác như Bà Nà Hills, Asia Park… Khu nghỉ dưỡng cao cấp bậc nhất thế giới InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã ghi danh Đà Nẵng lên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng cao cấp quốc tế, khi trở thành Khu nghỉ dưỡng duy nhất trên thế giới hai năm liền đạt giải “Oscar của ngành du lịch”- giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” do World Travel Awards trao tặng… Đây cũng là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất châu Á” được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards khu vực châu Á- châu Đại Dương tổ chức tại Đà Nẵng hôm 15/10 vừa qua. Đà Nẵng đã công bố kế hoạch hành động hưởng ứng danh hiệu “Đà Nẵng - Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu Châu Á” với chuỗi sự kiện quốc tế hấp dẫn có một không hai sẽ được triển khai trong thời gian tới như Festival pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 (DIFF) tổ chức kéo dài gần 2 tháng cùng chuỗi lễ hội bên lề ấn tượng, Hội nghị Du lịch Golf Châu Á và đặc biệt Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 (tháng 11). Đồng hành với các hoạt động quốc tế đặc sắc đó, các sản phẩm du lịch ấn tượng, hiện đại, hấp dẫn, mang đến những trải nghiệm khó quên khi đến với thành phố du lịch biển miền Trung Việt Nam cũng sẽ liên tục được giới thiệu với khách trong và ngoài nước. Để hiện thực hóa chủ trương đưa Đà Nẵng thành một Singapore hay một Hong Kong mới của Châu Á, không chỉ đảm bảo các yếu tố quan trọng về môi trường, an ninh xã hội để xứng với danh hiệu Thành phố đáng sống nhất, Đà Nẵng cũng sẽ không ngừng làm mới mình, tạo sức hút mạnh mẽ hơn nữa với khách du lịch trong nước và quốc tế bằng các sản phẩm du lịch mới, giá trị và đẳng cấp. Doãn Phong Doãm Phong. Hành trình đưa Đà Nẵng sánh ngang Singapore, Hong Kong / Doãn Phong // Báo VietNamNet. – 2016. – Ngày 1, tháng 11 http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/du-lich/hanh-trinh-dua-da-nang-sanh- ngang-singapore-hong-kong-340514.html 3. Để du lịch Đà Nẵng phát triển tương xứng tiềm năng và lợi thế Bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng. (Ảnh: Trọng ĐỨc/TTXVN) 10
  11. Những năm gần đây, du lịch Đà Nẵng phát triển nhanh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của thành phố. Diện mạo du lịch của thành phố ngày càng được khẳng định với sự hiện diện của hàng loạt nhà đầu tư, thương hiệu du lịch hàng đầu quốc tế và trong nước. Tuy nhiên, du lịch Đà Nẵng vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế hiện có. Theo các nhà nghiên cứu về du lịch, Đà Nẵng có sự thuận lợi trong tiếp cận các điểm đến vì du khách có thể tiếp cận được bằng cả bốn loại hình phương tiện giao thông bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Tuy nhiên, lợi thế này chưa được phát huy để trở thành yếu tố quan trọng, đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến dịch vụ - du lịch hấp dẫn. Chẳng hạn, sân bay Đà Nẵng còn hạn chế về năng lực tiếp nhận và kết nối với các trung tâm du lịch trong khu vực và trên thế giới. Đà Nẵng chưa có cảng du lịch, kết nối giao thông giữa trung tâm thành phố với các điểm di sản thế giới trong khu vực còn chưa đáp ứng được yêu cầu của du khách... Theo kiến trúc sư Robert Day, Chuyên gia tư vấn Quy hoạch du lịch, Phó Chủ tịch, Giám đốc về quy hoạch Tập đoàn WATG (Hoa Kỳ), để Đà Nẵng trở thành một điểm đến du lịch, các khu vực bãi biển phải được chia thành nhiều phân khu mang các đặc tính riêng, được quy hoạch để "nhắm" vào từng phân khúc thị trường cụ thể. Đà Nẵng dù đã nổi tiếng với hai bãi biển dài tuyệt đẹp, song đây chỉ là một phần để thu hút du khách. Vì vậy, thành phố cần quy hoạch không gian tiềm năng để Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch của toàn vùng. Các hoạt động du lịch theo tuyến đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền bá hình ảnh và dịch vụ du lịch. Đà Nẵng may mắn nằm ở trung tâm của tuyến du lịch di sản từ Huế đến Mỹ Sơn. Nhưng, để nâng cao chất lượng và mở rộng các điểm đến du lịch trong vùng, cần phát triển "trọn gói" các hoạt động của tuyến này. Thật bất lợi nếu quy hoạch một chuỗi dài các khách sạn "na ná" nhau mà không hề có một sự kết nối nào để tạo mối liên hệ giữa không gian sống bên trong và bên ngoài khách sạn. Đó đơn thuần chỉ được coi là một chuỗi công trình, chuỗi sản phẩm chứ không phải là một đến điểm du lịch. Tương tự, cũng không nên thiết kế bố trí khách sạn và nhà hàng ven biển sôi động ngay bên cạnh khối nghỉ dưỡng sang trọng biệt lập. Điều này đã tạo ra sự bất tiện trong cho cả hai loại hình dịch vụ. Trong quá trình hoạch định không gian, cần phải tính toán. Theo phó giáo sư - tiến sỹ Trần Đình Thiên, Viện Trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, dịch vụ là ngành mũi nhọn, có vai trò định hướng và dẫn dắt toàn bộ nền kinh tế thành phố, góp phần quyết định để đưa Đà Nẵng trở thành đô thị có đẳng cấp quốc tế ở bậc cao nhất (thành phố thông minh, xanh, hội tụ tinh hoa, hội tụ nhân 11
  12. văn). Chính vì vậy, phát triển dịch vụ đạt đẳng cấp quốc tế, là yếu tố quyết định để Đà Nẵng phát huy hết tiềm năng và thế mạnh được thiên nhiên ưu đãi. Những định hướng để phát triển dịch vụ thành phố là xây dựng Đà Nẵng thành thành phố thông minh, trở thành một trong những trung tâm dịch vụ lớn của Việt Nam, phát triển trung tâm buôn, phát luồng hàng hóa, trở thành trung tâm tài chính của khu vực miền Trung-Tây Nguyên; nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo; hình thành trung tâm y tế chuyên sâu và phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đặc biệt sớm xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch, gắn với không gian du lịch Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - Tây Nguyên, trong mối quan hệ quốc gia và khu vực Đông Nam Á. Đà Nẵng cũng cần hình thành một số sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, có năng lực cạnh tranh tầm khu vực và quốc tế; ưu tiên phát triển các dịch vụ giải trí, ưu tiên cho dịch vụ giải trí cao cấp như sân golf, thể thao giải trí trên biển (thuyền buồm, lướt sóng, lặn biển...) và một số khu vui chơi có thưởng dành riêng cho người nước ngoài có đẳng cấp quốc tế. Theo ông Peter R. Ryder, Tổng Giám đốc Tập đoàn Indochina Capital, những điểm chính nhằm thúc đẩy nền du lịch của Đà Nẵng là cần ứng dụng cách tiếp cận phát triển du lịch bền vững, phát triển du lịch gắn kết với phát triển kinh tế, xã hội, môi trường hiện tại và tương lai, đáp ứng nhu cầu của du khách, nhà kinh doanh, môi trường và cả cộng đồng; gia tăng các chuyến bay quốc tế; đơn giản hóa thủ tục visa; tạo lập nhiều khu du lịch tiêu chuẩn quốc tế... Ngoài ra, việc tập trung phát triển nguồn nhân lực, thành lập thêm nhiều trường đào tạo nghề hiệu quả cao, trong đó hỗ trợ sinh viên vay vốn trả học phí và cho phép họ hoàn vốn khi đã có việc làm ổn định trong ngành du lịch là một giải pháp dài hạn nhằm cải thiện tiêu chuẩn dịch vụ trong vùng. Chuyên gia nghiên cứu lịch sử Chăm Nathan Lauer lại cho rằng quảng cáo truyền miệng là cách đơn giản, hiệu quả nhất để mang lại nguồn khách hàng cho doanh nghiệp. Việc tạo ra những sản phẩm du lịch tại các điểm du lịch được khách mua và sử dụng không chỉ quảng bá cho điểm đến đó mà còn đem lại lợi nhuận cho người bán và khu vực của người bán. Vì vậy, một hệ thống các cửa hàng bảo tàng, hoặc thậm chí chỉ là một cửa hàng bảo tàng duy nhất cũng có thể hoạt động như một đại lý tiếp thị mạnh mẽ cho điểm du lịch của thành phố. Về những vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển du lịch Đà Nẵng, tiến sỹ Trần Du Lịch (Trưởng Nhóm Tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung) và nghiên cứu sinh Đặng Đình Đức (Trưởng Nhóm Công tác phục vụ Ban điều phối vùng, Nhóm tư vấn hợp tác phát triển vùng và Quỹ Nghiên cứu phát triển miền Trung) cho rằng du lịch Đà Nẵng thiếu một định hướng, chiến lược phát triển mang đẳng cấp cao của thế giới. Năng lực cạnh tranh của ngành du lịch Đà Nẵng chưa cao, trong khi phải cạnh tranh gay gắt của các điểm du lịch nổi tiếng trong vùng, khu vực và thế giới. Tình trạng du khách trung chuyển qua Đà Nẵng để tiếp tục ra Huế hoặc vào Hội An, Nha Trang... còn chiếm tỷ lệ cao. 12
  13. Nguyên nhân là do du lịch thành phố mang tính thời vụ cao, thiếu các sản phẩm du lịch đặc sắc, ấn tượng, thiếu các dịch vụ mua sắm, giải trí hấp dẫn, đặc biệt là thiếu các khu mua sắm, khu vui chơi và dịch vụ giải trí về đêm, trong nhà. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch dù đã được triển khai rộng, nhưng quy mô và chất lượng chưa cao, thị trường khách du lịch thiếu ổn định, thiếu bền vững, chưa thu hút được nhiều du khách quốc tế đến lưu trú dài ngày... Vì vậy, Đà Nẵng cần lựa chọn các ý kiến khả thi để nghiên cứu, sớm triển khai thực hiện; xây dựng chiến lược phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng mang đẳng cấp cao, ngang tầm quốc tế, gợi ý khẩu hiệu cho du lịch Đà Nẵng "Cửa ngõ di sản và là thiên đường biển đảo." Thành phố cần quyết liệt trong việc thu hồi các dự án dịch vụ, du lịch chậm triển khai; đồng thời chú trọng huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển các dịch vụ, sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có của Đà Nẵng với đẳng cấp cao; đầu tư phát triển các dịch vụ còn thiếu như sản phẩm điểm đến, sản phẩm du lịch trên sông, sản phẩm du lịch xanh, các dịch vụ vui chơi giải trí trong nhà, về đêm và trên biển; khu mua sắm tập trung, các resort 3-4 sao... Đã đến lúc cần làm phong phú các loại hình du lịch trải nghiệm đẳng cấp cao, có sự tương xứng giữa điểm đến và những hoạt động vui chơi giải trí. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị du lịch đẳng cấp quốc tế và mang tính cạnh tranh cao. Có như vậy, du lịch Đà Nẵng mới phát triển xứng tầm với tiềm năng, lợi thế hiện có./. Văn Sơn (TTXVN) Văn Sơn. Để du lịch Đà Nẵng phát triển tương xứng tiềm năng và lợi thế / Văn Sơn // VietnamPlus (TTXVN). – 2014. – Ngày 4, Tháng 11 www.vietnamplus.vn/de-du-lich-da-nang-phat-trien-tuong-xung-tiem-nang- va-loi-the/289570.vnp 4. Đà Nẵng tập trung đầu tư, phát triển kinh tế, du lịch biển (Thethaovanhoa.vn) - Với những thế mạnh sẵn có về kinh tế biển, trong những năm qua Đà Nẵng đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm khai thác lợi thế này phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc gia. Trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách của Chính phủ và thành phố nhằm phát huy hơn nữa các lợi thế trong các lĩnh vực trong đó có du lịch biển… Đà Nẵng là một trong số 28 tỉnh, thành phố ven biển của cả nước và là một trong số 14 tỉnh, thành phố có bờ biển của khu vực miền Trung. Có đến 6/8 quận, huyện của Đà Nẵng (chiếm 80% dân số toàn tỉnh) tiếp giáp với biển (hơn 92 km bờ biển), trong đó có huyện đảo Hoàng Sa. Thành phố Đà Nẵng được đánh giá là có nhiều tiềm năng kinh tế biển. 13
  14. Bãi biển Mỹ Khê - Đà Nẵng. Ảnh: T.L Đà Nẵng có tiềm năng lớn về du lịch từ biển, đảo, nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp nằm rải rác từ Bắc đến Nam như: Nam Ô, Xuân Thiều, Thanh Bình, Tiên Sa, Sơn Trà, Mỹ Khê, Bắc Mỹ An, Non Nước... Biển Đà Nẵng đã từng được Tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn là 1 trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh với những khu du lịch sinh thái nổi tiếng, những khu nghỉ dưỡng, khách sạn sang trọng. Không chỉ là một thành phố ven biển, Đà Nẵng còn nằm ở vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam; là điểm cuối của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây và là cửa ngõ ra biển Thái Bình Dương của các nước Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam. Do đó, Đà Nẵng còn rất thích hợp để phát triển ngành dịch vụ vận tải hàng hải. Đà Nẵng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Ảnh: T.L Thực tế, thành phố Đà Nẵng cũng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, các công trình công cộng để phục vụ dân sinh và phát triển du lịch; đẩy mạnh các dự án đầu tư du lịch; mở rộng cơ sở lưu trú (hiện Đà Nẵng có trên 500 khách sạn với khoảng 20.000 phòng), xây dựng hàng loạt sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là các sản phẩm du lịch biển như: lặn ngắm san hô, lướt sóng, thả dù, câu cá cùng ngư dân… có sức hấp dẫn, thu hút một lượng lớn khách du lịch. Trong thời gian tới, Đà Nẵng cũng chủ trương đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, tập trung vào các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng lớn, phát triển mạnh du lịch, nhất là du lịch cao cấp, hình thành trung tâm du lịch ven biển lớn 14
  15. tầm cỡ quốc gia và quốc tế; đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, ưu tiên thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin... B.T Đà Nẵng tập trung đầu tư, phát triển kinh tế du lịch biển // Báo điện tử Thể thao & Văn hoá (TTXVN). – Năm 2016. – Ngày 21, Tháng 11 http://thethaovanhoa.vn/xa-hoi/da-nang-tap-trung-dau-tu-phat-trien-kinh- te-du-lich-bien-n20161121145129708.htm 5. Đẳng cấp mới của thị trường nghỉ dưỡng Đà Nẵng Du lịch Đà Nẵng không chỉ dừng lại là “thiên đường nghỉ dưỡng của miền Trung” hay “thành phố đáng sống nhất Việt Nam” mà đã được nâng tầm bởi những dự án đẳng cấp quốc tế. “Giải Oscar của ngành du lịch” Những tháng đầu năm, truyền thông trong nước liên tục đưa tin về Hội nghị cấp cao APEC tác động mạnh mẽ đến thị trường BĐS Đà Nẵng. Không phủ nhận sức nóng của APEC, tuy nhiên ngoài hội nghị này, Đà Nẵng còn có những ưu thế, những “đặc sản” mà khó có vùng đất nào có được, tác động lâu dài và vững bền với thị trường địa ốc. Tại Đà Nẵng, ngoài việc đã sở hữu những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, song chính quyền thành phố vẫn rất tích cực tạo ra những điểm nhấn riêng, nổi bật để hút khách du lịch: xây dựng nhiều cây cầu đẹp: cầu Rồng, cầu sông Hàn, xây dựng hình ảnh “mỗi người dân là một đại sứ du lịch” và đặc biệt, đây là thành phố của những lễ hội hoành tráng thu hút hàng triệu du khách. Đà Nẵng - Thành phố của những lễ hội mang tầm quốc tế Nguồn ảnh: Internet Cụ thể, trong năm 2016, Đà Nẵng đã vượt qua hơn tám thành phố du lịch truyền thống và nổi tiếng của châu Á là Bangkok, Bắc Kinh, Hồng Kông, Kuala Lumpur, Macau, Seoul, Thượng Hải và Singapore để được xướng tên tại lễ trao giải thưởng World Travel Awards 2016 khu vực châu Á và châu Đại Dương 2016 15
  16. và được vinh danh là “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á” (Asia’s Leading Festival and Event Destination). Giải thưởng du lịch Thế giới World Travel Awards (WTA) nhằm vinh danh những nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất trong các lĩnh vực lữ hành, du lịch, có tầm ảnh hưởng như “Giải Oscar” của ngành Công nghiệp du lịch. Từ năm 2008 đến nay, cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã đánh dấu sự trưởng thành về “sự kiện” của thành phố Đà Nẵng. Dự kiến năm 2017, chỉ riêng lễ hội này kéo dài trong 2 tháng sẽ thu hút được trên 2 triệu du khách đến với Đà Nẵng, mang đến nguồn thu hàng tỷ USD. Ngoài lễ hội pháo hoa, trong năm 2017, cùng với nhiều sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế lớn được tổ chức tại Đà Nẵng như: Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race, Hội chợ Du lịch quốc tế về nghỉ dưỡng biển và M.I.C.E , Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á và không thể không kể đến một sự kiện tầm cỡ sẽ diễn ra trong năm 2017 là Tuần lễ cấp cao APEC (2017) đã đưa cái tên Đà Nẵng ngày càng đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Ngoài yếu tố lễ hội trên thì cảnh quan tuyệt đẹp, người dân thân thiện, hội tụ những công trình kiến trúc đặc trưng, là điểm giao thoa giữa 2 trung tâm du lịch văn hoá lớn nhất Việt Nam: Huế và Hội An cũng là một trong những yếu tố kéo hàng triệu du khách đến với Đà Nẵng. Đẳng cấp mới của thị trường nghỉ dưỡng Không chỉ chính quyền nỗ lực đưa Đà Nẵng lên bản đồ quốc tế mà hàng loạt khu nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng cũng nhanh chóng tìm cho mình một lối đi riêng, khác biệt để ghi tên mình trên những bảng vàng danh giá của thế giới. Nổi bật nhất tại Đà Nẵng phải kể đến khu nghỉ dưỡng 5 sao Naman Retreat của Empire Group. Mặc dù mới đưa vào vận hành, những khu nghỉ dưỡng này đã lần lượt giành được những giải thưởng quốc tế danh giá như: Khu nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á, 1 trong 10 khu nghỉ dưỡng đẹp nhất thế giới, khu nghỉ dưỡng có dịch vụ tốt nhất Đà Nẵng. Đặc biệt, những tháng cuối năm 2016, Empire Group lại tiếp tục công bố siêu tổ hợp giải trí và du lịch Cocobay với tham vọng biến nơi đây thành một “Lasvegas Á Châu” thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan mỗi năm. Đầu năm 2017, chủ đầu tư này lại tiếp tục công bố tổ hợp “Wellness Condotel” đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam: Coco Ocean-Spa Resort. Khi hoàn thành dự án được kỳ vọng sẽ trở thành một trung tâm làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ và tái tạo năng lượng hàng đầu quốc tế, điểm phải ghé đến của các tín đồ làm đẹp không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới. Trước đó, khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort cũng liên tục gặt hái được những giải thưởng danh giá được ví như “giải Oscar” của ngành nghỉ dưỡng. 16
  17. Tiềm năng du lịch Đà Nẵng càng phát triển, khách du lịch đến Đà Nẵng càng đông, thậm chí tăng trưởng đột biến qua mỗi năm. Đó chính là nguyên nhân khiến các dự án địa ốc đầu tư vào Đà Nẵng đều có tỷ suất lợi nhuận dẫn đầu toàn quốc. Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Sở Du Lịch Đà Nẵng, khối khách sạn 4-5 sao của Đà Nẵng có tỷ suất khai thác phòng bình quân ở mức 70%, những thời gian cao điểm có thể lên tới trên 90%. Nhờ vị thế quốc tế của Đà Nẵng mà không ít đại gia lớn liên tục rót vốn lập dự án ở đây Lấy ví dụ 1 dự án đang gây bão thị trường Đà Nẵng là Coco Ocean-Spa Resort, căn một phòng ngủ có mức đầu tư 1,8 tỷ đồng, giá trung bình khách sạn 4 sao ở Đà Nẵng là 2,8 triệu một đêm, mức lấp đầy bình quân 65% thì doanh thu hàng năm khoảng 637 triệu đồng. Trừ chi phí vận hành, bảo trì và bán hàng, lợi nhuận thu về 400 triệu đồng. Trong đó, khoản lãi mà khách hàng nhận được là 320 triệu đồng, tương đương 17% một năm. Lâm Nghi Lâm Nghi. Đăng cấp mới của thị trường nghỉ dưỡng Đà Nẵng // Vietnamnet. – Năm 2017. – Ngày 13, tháng 4 http://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/dang-cap-moi-cua-thi-truong-nghi- duong-da-nang-366366.html 17
  18. II. DU LỊCH & PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG 1. Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch bền vững ở thành phố Đà Nẵng Hiện nay, sự biến đổi khí hậu gây ra nhiều hiện tượng ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng. Việt Nam là một trong năm quốc gia bị ảnh hưởng lớn do sự biến đổi khí hậu. Điều này có nghĩa là phát triển du lịch nhưng về mặt sinh thái phải lâu dài, hiệu quả về khía cạnh kinh tế, đảm bảo sự công bằng về mặt xã hội, hoà nhập vào phát triển bền vững với môi trường tự nhiên. Bài viết đề cập đến thực trạng phát triển du lịch, vấn đề đặt ra về phát triển du lịch bền vững của thành phố và nêu ra một số giải pháp góp phần thực hiện phương hướng nhiệm vụ tại Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI nhiệm kỳ 2010-2015 đã nêu: “Đầu tư phát triển du lịch bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, với một số dự án trọng điểm…”. I. Đánh giá thực trạng phát triển du lịch ở thành phố Đà Nẵng trên quan điểm phát triển du lịch bền vững 1. Đánh giá thực trạng phát triển du lịch ở thành phố trên quan điểm phát triển du lịch bền vững Kết quả phát triển hoạt động du lịch ở thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Dựa trên tiêu chí đánh giá phát triển du lịch bền vững, một số chỉ tiêu cụ thể được tổng hợp như sau: 2. Vấn đề đặt ra đối với phát triển du lịch bền vững ở thành phố Đà Nẵng 2.1. Từ góc độ bền vững về kinh tế - Để ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và hướng tới phát triển du lịch bền vững, cùng với việc kiện toàn bộ máy tổ chức, tăng cường năng lực quản lý, công tác quản lý nhà nước về du lịch ở Đà Nẵng cần đánh giá lại tốc độ đầu tư các khu du lịch, chất lượng khai thác các nguồn tài nguyên du lịch; công tác bảo tồn, bảo vệ môi trường sinh thái; xác lập và duy trì, nuôi dưỡng tốt mối quan hệ với cộng đồng địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch. - Tốc độ đầu tư cho du lịch ở Đà Nẵng được đánh giá khá cao thông qua sự đầu tư phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật kéo theo sự phát triển của các ngành kinh tế khác. Nhưng khi đầu tư quá nhanh, ồ ạt sẽ tiềm ẩn nguy cơ suy thoái vì đầu tư càng nhiều, tốc độ khai thác các nguồn tài nguyên sẽ càng lớn, dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên. - Công tác xúc tiến quảng bá du lịch ở Đà Nẵng ngày càng có nhiều chuyển biến, bước đầu có hiệu quả. Tuy nhiên, quy mô hoạt động xúc tiến còn nhỏ, hiệu quả chưa cao, chương trình xúc tiến quảng bá chậm đổi mới chưa đáp ứng nhu cầu du khách, một số doanh nghiệp thiếu trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cho du khách gây tác động tiêu cực đến phát triển du lịch bền vững. - Thực trạng về chất lượng nguồn nhân lực du lịch Đà Nẵng hiện nay chưa được nâng lên theo hướng bền vững. Cần có chuyển biến đột phá, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đặc biệt trong bộ phận làm công tác chiến lược, quy hoạch 18
  19. ngành; đồng thời nâng cao tay nghề đội ngũ lao động trực tiếp phục vụ khách du lịch cả về ngoại ngữ, tin học và kiến thức văn hóa góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. 2.2. Từ góc độ bền vững về môi trường - Hoạt động khai thác nguồn tài nguyên du lịch ở thành phố Đà Nẵng đang diễn ra ồ ạt trong những năm gần đây. Phát triển cần có sự đầu tư khai thác các nguồn tài nguyên. Hoạt động du lịch có mức độ khai thác nhanh hơn, nhiều hơn nhưng hiệu quả mang lại không cao. Do vậy, cần phải tránh đi vết xe đổ của nhiều nơi khi diễn ra xây dựng bê tông ồ ạt, khai thác du lịch bừa bãi, gây suy thoái môi trường nghiêm trọng. - Công tác quản lý hiện nay còn chồng chéo, chưa thể hiện trách nhiệm rõ ràng, nhận thức về khai thác, bảo vệ nguồn tài nguyên còn hạn chế; cần có sự phối hợp giữa các ngành chức năng, cộng đồng địa phương, các doanh nghiệp và chính du khách là cần thiết để góp phần bảo vệ hiệu quả các nguồn tài nguyên du lịch, đáp ứng phát triển du lịch bền vững. - Thành phố chưa đánh giá được mức độ xuống cấp của các khu du lịch, các khu bảo tồn biển. Công tác bảo tồn hiện đang có nhiều bất cập, cần có điều chỉnh trong công tác quy hoạch để có kế hoạch bảo tồn cụ thể cho từng khu du lịch. - Những điểm du lịch chính ở Đà Nẵng cường độ hoạt động khá cao tập trung chủ yếu vào mùa du lịch. Sự quá tải do lượng du khách chắc chắn sẽ gây tác động đến môi trường sống, nguồn tài nguyên, ô nhiễm môi trường nước, môi trường không khí, sự suy giảm đa dạng sinh học là không tránh khỏi. Các tiêu chí cơ bản Mức độ Đánh giá 1. các tiêu chí bền vững về kinh tế - Số lượng khách quốc tế Tăng 7,7%/năm Bền vững - Số lượng khách nội địa Tăng 7,6%/năm Bền vững - Mức độ hài lòng của khách nội Chưa bền 0,5 địa đối với điểm đến Đà Nẵng (*) vững - Doanh thu du lịch so với doanh Tăng 16%/năm, nhỏ hơn Chưa bền thu ngành dịch vụ vững - Tổng sản phẩm du lịch (GDP) Tăng 5,4%/năm Bền vững - Số lượng khách sạn Tăng 12,68%/năm Bền vững - Cơ cấu lao động du lịch Chưa hợp lý Chưa bền vững 19
  20. 2. các tiêu chí bền vững về TN-MT - Tỷ lệ các khu, điểm du lịch chủ Ít được đầu tư tôn tạo Chưa bền yếu được đầu tư tôn tạo và bảo tồn vững - Tỷ lệ các khu, điểm du lịch chủ Số khu được quy hoạch Chưa bền yếu được đầu tư quy hoạch, quản (6/28) chiếm vững lý 21,43% - Áp lực lên môi trường ở các khu, Nguy cơ ô nhiễm môi Chưa bền điểm du lịch vào mùa du lịch trường cao ) (thấp vững 3. các tiêu chí bền vững về VH-XH - Tác động tiêu cực đến xã hội từ Kiểm soát tệ nạn xã hội các hoạt động du lịch Giá cả tăng, bản sắc văn hóa Chưa bền mai một vững - Việc làm của lao động địa phương Mang tính mùa vụ, thu nhập Chưa bền thấp vững Bảng đánh giá tổng hợp các chỉ tiêu phát triển du lịch bền vững ở Đà Nẵng 2.3. Từ góc độ bền vững về xã hội - Ngành du lịch là một ngành có nhiều đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế, trong đó có tạo ra nhiều việc làm, giải quyết tình trạng thất nghiệp, các doanh nghiệp đang dần có sự thay đổi nhận thức trong việc đóng góp lợi ích kinh tế cho khu vực địa phương, góp phần thực hiện chương trình ‘‘Thành phố năm không’’, ‘‘Thành phố ba có’’. - Mục tiêu của du lịch là vì sự phát triển của cộng đồng, đem lại lợi ích cho cộng đồng và phát triển du lịch bền vững chỉ có thể thực hiện được khi có sự tham gia của cộng đồng. Sự tham gia của người dân sẽ hạn chế các yếu tố xung đột có thể xảy ra trong du lịch. - Hoạt động xã hội hóa ngày càng ưu tiên trong lĩnh vực du lịch nhằm khai thác nguồn lực bên ngoài và cùng với nhiều chính sách ưu đãi góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Khó khăn hiện nay là việc kiểm soát, quản lý các khách sạn quy mô nhỏ, chưa đạt chuẩn trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ du khách. - Du nhập của văn hóa ngoại lai ngày càng diễn biến phức tạp, hoạt động du lịch là nơi dễ dàng gây nên sự biến đổi bản sắc văn hóa nếu chúng ta không có giải pháp lâu dài và cần có sự phối hợp giữa các ban ngành về giữ gìn nét truyền thống văn hóa địa phương là rất khó khăn. II. Giải pháp phát triển du lịch bền vững ở Đà Nẵng 20
nguon tai.lieu . vn