Xem mẫu
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 11(72).2013
TĂNG CƯỜNG CHỐNG GIAN LẬN THUẾ TẠI CÁC CÔNG TYCÓ
VỐN ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI (FDI) TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
STRENGTHENING THE FIGHT AGAINST TAX FRAUD AT FDI ENTERPRISES
IN DANANG CITY
Đặng Vinh
Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng
Email: dangvinh71@yahoo.com.vn
TÓM TẮT
Trong xu thế toàn cầu hoá kinh tế quốc tế và cách mạng khoa học công nghệ diễn ra mạnh mẽ, đầu tư
nước ngoài đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của mỗi nước, nhất là các nước đang phát
triển như Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, trong khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài trong cả
nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng, vẫn luôn tồn tại các hiện tượng tiêu cực. Trong đó phổ biến là
việc các doanh nghiệp FDI lợi dụng những bất cập trong chính sách và công tác quản lý để thực hiện hành vi
gian lận. Các hành vi gian lận của doanh nghiệp FDI được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng
mức độ tinh vi và phức tạp nhất phải kể đến là hành vi gian lận như: Trốn thuế, chuyển giá, gây ô nhiễm môi
trường, khai báo không trung thực trong kết quả kinh doanh…
Từ khóa: toàn cầu hóa; gian lận thuế; trốn thuế; chuyển giá; ô nhiễm môi trường
ABSTRACT
In the trend of economic globalization and scientific and technological revolution, foreign direct investment
plays an important role in the development of every nation, especially in a developing country like Vietnam.
However, apart from positive aspects, there are many negative ones in the area of foreign direct investment in the
country in general and in Danang City in particular. Among those, that the FDI enterprises make use of the
government policy and management imperfectness to commit frauds is popular. The deceits of the FDI
enterprises are in different forms, but the most sophisticated ones include tax fraud, transfer pricing, causing
environmental pollution, false reporting business turnover, etc.
Key words: Globalization; tax fraud; tax evasion; transfer pricing; environmental pollution
1. Đặt vấn đề gian lận của các doanh nghiệp FDI. Tuy nhiên
các biện pháp đó vẫn chưa thực sự hiệu quả nên
Đối với nước ta nói chung và thành phố Đà
các hành vi gian lận trong các doanh nghiệp FDI
Nẵng nói riêng, FDI là một bộ phận không thể
vẫn diễn ra phổ biến với mức độ hết sức nghiêm
thiếu được trong tổng vốn đầu tư phát triển KT-
trọng.
XH. Nó là điều kiện quan trọng để khai thác và
phát triển các nguồn lực trong nước.Tuy nhiên, 2. Kết quả nghiên cứu
bên cạnh những mặt tích cực, trong khu vực đầu
2.1. Cơ sở lý luận về gian lận
tư trực tiếp nước ngoài trong cả nước nói chung
và thành phố Đà Nẵng nói riêng, vẫn luôn tồn tại 2.1.1. Khái niệm về gian lận
các hiện tượng tiêu cực.Thực trạng đó đã gây thất Theo từ điển Tiếng Việt “Gian lận là hành
thu nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước, làm vi cố ý lừa dối, giấu diếm, xuyên tạc sự thật với
giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp mục đích tư lợi”.
trong nước, làm giảm hiệu quả việc thu hút và sử Theo chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số
dụng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam 240 “Gian lận là những hành vi cố ý làm sai lệch
nói chung và TPĐN nói riêng. thông tin kinh tế, tài chính do một hay nhiều
Nhận thấy được những hậu quả đó, trong người trong hội đồng quản trị, ban giám đốc,
thời gian qua cùng với cả nước TPĐN đã áp nhân viên hoặc bên thứ ba thực hiện, làm ảnh
dụng một số biện pháp để ngăn ngừa và hạn chế hưởng đến báo cáo tài chính”.
99
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 11(72).2013
Từ đó ta có thể hiểu Gian lận là hành vi vi doanh nghiệp
phạm hay lợi dụng những quy định của pháp luật, Chuyển giao tài sản để hình thành TSCĐ
bằng các thủ đoạn khác nhau để giảm một phần của doanh nghiệp, mua hoặc thuê tài sản để vận
nghĩa vụ phải nộp hoặc để hưởng lợi không đúng hành sản xuất, gia công chế biến. Về nguyên tắc,
từ các chính sách pháp luật của nhà nước. việc chuyển giao tài sản hữu hình phải dựa trên sự
2.1.2. Khái niệm hạn chế gian lận nhất trí của hai bên đối tác và phải dựa trên giá thị
trường. Nhưng thực tế, việc xác định giá của các
Hạn chế gian lận là ngăn ngừa hành vi
tài sản góp vốn không đơn giản và không được
gian lận của đối tượng nộp trong một giới hạn,
thực hiện đúng theo quy định. Các công ty đa quốc
để các hành vi này không gây hậu quả nghiêm
gia (MNC) thường nâng giá tài sản nhập khẩu vào
trọng. Nếu không ngăn ngừa được cơ quan chức
các quốc gia có thuế suất thấp. Thủ đoạn này đã
năng phải phát hiện kịp thời, có biện pháp kịp
mang lại nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư nước
thời chống gian lận cũng như xử phạt thích đáng
ngoài, như: tăng tỷ lệ góp vốn để từng bước giành
hành vi gian lận.
quyền chi phối, tăng mức trích khấu hao hàng năm
2.2. Các hình thức gian lận chủ yếu tại doanh từ đó tăng giá thành sản phẩm, từ đó tạo ra "lỗ giả"
nghiệp FDI nhằm tránh thuế của nước chủ nhà.
2.2.1. Gian lận về thuế c) Gian lận thuế thông qua hoạt động
- Khái niệm gian lận thuế: Gian lận thuế là chuyển giao tài sản vô hình
hành vi xác định giá cho các giao dịch giữa các Hoạt động chuyển giao các tài sản vô hình
doanh nghiệp liên kết trái với quy định của pháp bao gồm hoạt động chuyển giao công nghệ, nhãn
luật làm giảm số thuế phải nộp. mác, bản quyền... giữa các thành viên trong tập
Mục đích cuối cùng của hoạt động gian đoàn. Thực tế việc chuyển giao công nghệ trong nội
lận thuế là tối đa hóa lợi nhuận bằng cách tối bộ tập đoàn MNC thực hiện thông qua hình thức
thiểu hóa thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp phổ biến là: một thành viên trong tập đoàn (thường
cho các chính phủ. là công ty mẹ) tiến hành nghiên cứu và phát triển
công nghệ một cách độc lập rồi bán lại cho các
2.2.2. Các hình thức sau trong gian lận thuế thành viên khác. Về nguyên tắc, giá bán của các tài
trong các doanh nghiệp FDI sản vô hình đều phải tuân theo các nguyên tắc giá
a) Gian lận thuế thông qua hoạt động thị trường tương ứng với giá chuyển nhượng giữa
chuyển giao hàng hóa hữu hình và dịch vụ các bên giao dịch độc lập. Tuy nhiên, bản chất của
Việc chuyển giao hàng hóa, dịch vụ giữa việc sở hữu tài sản vô hình là độc quyền nên khó có
công ty mẹ với công ty con hoặc giữa các công thể tìm thấy một giao dịch tương đương để so sánh.
ty con với nhau là một trong những hoạt động Các doanh nghiệp FDI thường lợi dụng đặc điểm
thường xuyên của của các doanh nghiệp FDI. này để chuyển lợi nhuận cho nhau nhằm tránh thuế
Thông qua họat động này, các doanh nghiệp FDI thông qua thủ đoạn chuyển một khoản tiền thanh
có thể thực hiện việc chuyển lợi nhuận sao cho toán với giá rất cao cho một doanh nghiệp khác
có lợi nhất bằng cao hơn hoặc thấp hơn giá thị trong cùng một tập đoàn.
trường hoặc cung cấp dưới dạng miễn phí. Lợi d) Gian lận thuế thông qua hoạt động vay
ích quan trọng nhất của thủ đoạn này là tối thiếu vốn giữa các doanh nghiệp trong nội bộ tập đoàn
hóa số thuế phải nộp trên bình diện toàn cầu để Trong nội bộ tập đoàn hoạt động vay vốn có
lợi nhuận ròng thu được là lớn nhất. thể là một cơ hội để các doanh nghiệp FDI chuyển
Với thủ đoạn này, các doanh nghiệp FDI lợi nhuận cho nhau với mục đích tránh thuế. Đặc
có thể tìm cho mình một mức giá chuyển điểm của phương thức này là tạo ra khoản vay giữa
nhượng khiến cho mức thuế phải nộp của cả tập các thành viên trong nội bộ tập đoàn, từ đó làm
đoàn là nhỏ nhất. phát sinh các khoản thanh toán dưới dạng lãi tiền
b) Gian lận thuế thông qua hoạt động vay. Với việc áp dụng mức lãi suất cao hơn hoặc
chuyển giao tài sản hữu hình trong nội bộ các thấp hơn lãi suất thị trường, các doanh nghiệp FDI
100
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 11(72).2013
có thể chuyển lợi nhuận từ nước có thuế suất cao nước có thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp
sang nước có thuế suất thấp hay chuyển lợi nhuận cao, một MNC có thể tối thiểu hóa số thuế phải
về công ty mẹ một cách không hạn chế. nộp ghi trên hóa đơn của nước đó. Điều này dẫn
e) Gian lận thuế thông qua hoạt động đến một hệ quả tất yếu là các nước tiếp nhận đầu
góp vốn ẩn giữa các doanh nghiệp trong nội tư sẽ bị thất thu thuế. Hơn thế, mức độ thất thu
bộ tập đoàn thuế này có ảnh hưởng nghiêm trọng đối với tổng
thu ngân sách nhà nước. Đó là bởi các MNC là
Để tài trợ vốn cho họat động kinh doanh,
những tập đoàn có quy mô lớn, trong đó có rất
một doanh nghiệp có thể tăng vốn bằng cách
nhiều MNC có doanh số trên 100 tr USD và có
tăng vốn góp cổ phần hoặc vay vốn. Đứng trên
đến hơn 50% giao dịch thương mại là giao dịch
giác độ thuế, hình thức vay vốn có lợi hơn so với
nội bộ, như vậy khi các MNC thực hiện hành vi
hình thức tăng vốn tự có, vì khoản tiền trả lãi
gian lận thuế thì số thuế gian lận được là rất lớn.
vay được khấu trừ khỏi thu nhập chịu thuế, trong
khi đó cổ tức chia cho cổ đông hoặc chủ đầu tư b) Gian lận thuế qua định giá chuyển
góp vốn liên doanh thì không được tính vào chi nhượng làm giảm phúc lợi xã hội
phí mà phải lấy từ lợi nhuận sau thuế để chia. Thuế là công cụ quan trọng để nhà nước
Chính từ đặc điểm này khiến các công ty mẹ lựa phát triển. Việc thất thu về thuế sẽ giới hạn sức
chọn hình thức tài trợ vốn cho công ty con bằng mạnh của chính phủ trong việc theo đuổi các
phương thức cho vay vốn thay vì tài trợ trực tiếp chính sách kinh tế, làm cho việc phân bổ nguồn
bằng hình thức góp vốn cổ phần để giảm gánh lực bị méo mó và kế hoạch phân phối lại nguồn
nặng thuế phải nộp. Hình thức tài trợ vốn như lực của Chính phủ có thể không thực hiện được.
vậy được gọi là góp vốn ẩn. c) Gian lận thuế qua định giá chuyển
f) Gian lận thuế thông qua hoạt động nhượng tạo ra môi trường cạnh tranh thiếu
xóa nợ giữa các doanh nghiệpFDI công bằng giữa các doanh nghiệp
Việc một doanh nghiệp thành viên xóa nợ Khi MNC đầu tư trực tiếp vào một nước
cho một thành viên khác trong tập đoàn cho phép nào đó dưới hình thức liên doanh, chính sách
MNC có 2 lợi thế: thứ nhất, khoản nợ được xóa ĐGCN sẽ dẫn đến thua lỗ kéo dài ở các liên
(theo luật pháp của nhiều nước) sẽ được khấu trừ doanh - công ty con, dẫn đến phía đối tác ở nước
vào thu nhập tính thuế; thứ hai, cho phép chuyển nhận đầu tư sẽ bị giảm vốn dần, có thể dẫn đến
phần vốn đó mà thực chất là một phần lợi nhuận tình trạng mất vốn, từ đó bị các công ty mẹ thôn
của doanh nghiệp đó sang một doanh nghiệp tính hoàn toàn. Đây chính là cách thâm nhập vào
thành viên khác nhằm mục đích gian lận thuế. thị trường của các nhà đầu tư nước ngoài.
Trên đây là những hình thức gian lận thuế Mặt khác, gian lận thuế qua định giá
của các doanh nghiệp FDI thông qua định giá chuyển nhượng của các MNC đã đẩy các doanh
chuyển nhượng. Thực tế cho thấy đây là những nghiệp ở nước nhận đầu tư vào một thế yếu
hình thức phổ biến và tinh vi nhất mà các doanh trong cạnh tranh, trong khi các MNC có thể tạo
nghiệp FDI thường sử dụng để gian lận thuế sự độc quyền về sản phẩm thông qua chính sách
nhằm mục đích tối đa hóa lợi nhuận trên phạm vi hạ giá thành sản phẩm đầu ra. Điều này sẽ khiến
cả tập đoàn. các nhà đầu tư trong nước không có khả năng
tham gia vào những ngành bị khống chế bởi các
2.2.3. Ảnh hưởng của gian lận thuế qua định giá
MNC, làm giảm tính cạnh tranh của hàng trong
chuyển nhượng tới các nước tiếp nhận đầu tư
nước, làm tăng giá sản phẩm cho người tiêu
a) Gian lận thuế qua định giá chuyển dùng và tạo nên sự phụ thuộc của nền kinh tế
nhượng làm giảm số thu về thuế, gây thất thu vào các hoạt động của MNC.
nghiêm trọng cho NSNN
d) Gian lận thuế qua định giá chuyển
Thông qua việc nâng giá đầu vào có chủ nhượng làm ảnh hưởng đến lợi ích thương
đích và hạ giá sản phẩm đầu ra dưới mức giá thị mại của quốc gia
trường tại một công ty con hay một chi nhánh tại
101
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 11(72).2013
Việc xác định giá chuyển nhượng không gian lận thuế qua định giá chuyển nhượng ở các
đúng với giá thị trường có ảnh hưởng tiêu cực lên doanh nghiệp FDI trên lãnh thổ nuớc mình luôn là
điều khoản thương mại và cán cân thanh toán của mối quan tâm hàng đầu của cơ quan thuế các nước.
nước nhận đầu tư. Khi các MNC định giá thấp
2.3. Tình hình gian lận thuế của các công ty
hàng xuất khẩu và định giá cao hàng nhập khẩu sẽ
đầu tư trực tiếp nước ngoài
làm tăng tỷ trọng nhập khẩu, giảm tỷ trọng xuất
khẩu trong cán cân thanh toán của các nước này. 2.3.1. Tình hình thu hút vốn đăng ký và khả năng
Ngoại thương không phản ánh đúng tự do thương thực hiện
mại trên thị trường thế giới khi các MNC toàn Nhìn chung số dự án FDI đăng ký thực
quyền kiểm soát thương mại ở nhiều quốc gia. Do hiện ngày càng đa dạng, phong phú và nhiều
đó, phân phối lại thu nhập quốc tế từ nước nhận nước đã và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào
đầu tư sang chính quốc thông qua hoạt động thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên nguồn vốn thực
ĐGCN có thể làm giảm phúc lợi kinh tế của nước hiện còn chiếm tỷ lệ rất thấp so với số vốn đăng
nhận đầu tư và của nền kinh tế toàn cầu. ký và vốn thực hiện chung trong cả năm chiếm
Tóm lại, hậu quả của gian lận thuế qua định tỷ lệ rất thấp. Đây là vấn đề còn rất hạn chế
giá chuyển nhượng của các MNC là rất lớn đối với trong hiệu quả thu hút nguồn vốn FDI của thành
các nước tiếp nhận đầu tư. Do vậy, việc hạn chế phố Đà Nẵng (Hình 1).
3,055,623 3,098,402
Vốn trong năm
2,640,000 2,749,180
Vốn thực hiện 2,500,000
T ổng vốn đầu tư
1,741,511
940,948 1,069,784
935,489
588,823 700,309
501,561 432,242
232,810 328,197
212,133
54,324 62,987 74,210 124,045 147,758 122,193 138,867 158,760
2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012
Hình 1. Tình hình vốn đầu tư đến 31/12/12
Số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài được 2.3.3. Lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp
cấp phép và thực hiện vốn. hoạt động sản xuất kinh doanh
Số lao động của doanh nghiệp đang hoạt
động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chia theo DN nhà nước 173,856
khu vực kinh tế. DN ngoài nhà nước
2.3.2. Lợi nhuận thu được từ các công ty có vốn DN FDI
103,078
đầu tư trực tiếp nước ngoài
77,666
Nhìn chung các doanh nghiệp có vốn đầu
tư trực tiếp nước ngoài tại thành phố Đà Nẵng có 37,988
28,970
số dự án đăng ký ngày càng tăng và số vốn đăng 2,882 27,564
ký ngày càng lớn. Tuy nhiên vốn thực hiện và 154 3,650 -
những đóng góp của các doanh nghiệp có vốn
7,360 5,983 5,847
đầu tư nước ngoài còn rất hạn chế và rất nhiều
doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (36,278) (31,712)
tại thành phố Đà Nẵng kinh doanh không hiệu
quả trong thời gian dài. Hình 2. Lợi nhuận trước thuế của các doanh nghiệp
(Nguồn cục thống kê thành phố Đà Nẵng)
102
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 11(72).2013
2.3.4. Tình hình thu thuế của các doanh nghiệp tư nước ngoài cũng là những người có năng lực,
FDI trong thời gian qua có kinh nghiệm quản lý. Thêm vào đó, chính
Tỷ trọng thuế gián thu trong tổng số thu sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt
thuế từ khu vực doanh nghiệp FDI tại TP Đà Nam nói chung và TPĐN nói riêng đã ngày càng
Nẵng luôn chiếm tỷ lệ còn rất khiêm tốn, tỷ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các
trọng thuế TNDN chỉ chiếm từ 5%- 11%. Có thể doanh nghiệp FDI. Như vậy, kết quả thu từ khu
nhận thấy một điều, so với lượng vốn FDI rất lớn vực có vốn đầu tư nước ngoài không được như
được đầu tư vào Việt Nam thì kết quả này không mong đợi nhiều khả năng là do các hành vi gian
được như mong đợi. Điều này khó có thể giải lận thuế của doanh nghiệp FDI.
thích do hoạt động sản xuất kinh doanh của + Thuế và phí đã nộp ngân sách của doanh
doanh nghiệp FDI chưa thật hiệu quả. Bởi vì, các nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh chia theo
doanh nghiệp FDI luôn được đánh giá là các khu vực kinh tế (Bảng 1).
doanh nghiệp năng động, nhạy bén, các nhà đầu
Bảng 1. Tình hình thu thuế của các doanh nghiệp FDI (Đơn vị: Tỷ đồng)
Năm/ khu vực 2007 2008 2009 2010
Khu vực nhà nước 894,56 925,89 11044,02 1152,53
Khu vực FDI 236,68 259,05 151,26 409,07
Khu vực ngoài nhà nước 940,83 1288,08 1687,59 1721,11
TỔNG SỐ 2072,07 2423,02 2882,87 3282,71
Nguồn chi cục thuế Đà Nẵng
2.3.5. Tình hình gian lận thông qua trốn thuế và Chẳng hạn chỉ trong bốn năm (2009-2012), Adidas
chuyển giá của các doanh nghiệp FDI tại thành VN đã xây dựng đến 50 cửa hàng ở các thành phố
phố Đà Nẵng và các dịa phương trong cả nước lớn trong cả nước. Metro cũng tăng trưởng chóng
Hiện nay các Doanh nghiệp FDI trên địa mặt với 19 trung tâm bán sỉ tại 14 tỉnh thành trong
bàn thành phố Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói cả nước chỉ sau hơn 10 năm có mặt tại VN. Thậm
chung làm ăn kiểu “chuyển giá, chuyển vốn”, rồi chí “thua lỗ” hàng ngàn tỉ đồng, vượt quá vốn đầu
sau đó báo lỗ... khiến bị thất thu thuế là đáng báo tư ban đầu, nhưng Coca Cola vẫn tuyên bố tiếp tục
động và cần có giải pháp để hạn chế tình trạng này. rót thêm 300 triệu USD vào VN trong ba năm tới...
Tiền đâu để những tập đoàn này vẫn “hào phóng”
“Vô đạo đức” - như lời ông Margaret
ném vào các dự án mở rộng này sau hàng chục
Hodge, chủ tịch Ủy ban kiểm toán công Quốc hội
năm thua lỗ? Câu trả lời có lẽ chờ cơ quan thuế
Anh, nói về các thủ đoạn chuyển giá để né thuế
làm rõ trong thời gian tới.
của các tập đoàn đa quốc gia hiện nay (Tuổi Trẻ
11-12). Tại VN, với hàng chục năm hoạt động Trong năm 2012, khi thanh tra, kiểm tra
nhưng không đóng một đồng thuế thu nhập doanh gần 1.500 doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài có
nghiệp vì thua lỗ(?), các tập đoàn đa quốc gia như dấu hiệu chuyển giá, cơ quan thuế đã giảm lỗ hơn
Coca Cola, Adidas, Metro... cùng nhiều tập đoàn 3.300 tỉ đồng, nhiều doanh nghiệp từ lỗ thành lãi,
khác chưa được điểm tên đã và đang tạo ra sự bất truy thu và xử phạt gần 623 tỉ đồng... Những con
công không chỉ trong môi trường đầu tư, mà với số này, theo cơ quan thuế thừa nhận, vẫn còn quá
cả những hộ kinh doanh và những người làm nhỏ bé so với con số thực tế nếu được “khai quật”.
công ăn lương, những đối tượng vẫn phải nộp 2.4. Các giải pháp để ngăn ngừa tình trạng
thuế thu nhập từ những đồng thu nhập còm cõi. gian lận thuế trong các doanh nghiệp FDI tại
Điều bất bình thường hơn nữa là dù liên tục thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới
kêu lỗ, nhưng các tập đoàn này liên tục tăng vốn, - Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra,
mở rộng thị phần, đánh bật các đối thủ khác.
103
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 11(72).2013
thực hiện các biện pháp chống chuyển giá. 3. Kết luận
- Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật. Thứ nhất, đã phân tích và rút ra bản chất
- Từ chối cho mở rộng, đầu tư thêm. của hiện tượng gian lận thuế, chuyển giá những
hình thức thực hiện và hậu quả của nó.
- Sửa đổi các luật thuế: giảm thuế suất
thuế TNDN một cách hợp lý; áp dụng thuế suất Thứ hai, đã phân tích các phương pháp đánh
bổ sung với các khoản trả lãi vốn vay cho bên giá sự gian lận chủ yếu của các doanh nghiệp FDI.
liên kết. Thứ ba, đã phân tích và khái quát hóa
- Tăng cường hoạt động tuyên truyền, hỗ những điểm cơ bản nhất về tình hình hoạt động
trợ. của các doanh nghiệp FDI ở Việt Nam nói chung
và TPĐN nói riêng.
+ Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ với các
doanh nghiệp FDI; Thứ tư, đã tập hợp và hệ thống hóa những
hình thức, thủ đoạn phổ biến nhất mà các doanh
+ Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ với các
nghiệp FDI ở TPĐN lợi dụng để gian lận.
cá nhân, tổ chức.
Thứ năm, đã phân tích một cách tương đối
- Tăng cường phát hiện, xử lý các hành vi
toàn diện công tác hạn chế gian lận từ đó rút ra
gian lận thuế.
kết quả đạt được, các vấn đề cần giải quyết và
+ Tăng cường khả năng phân tích tình nguyên nhân.
hình hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp.
Thứ sáu, đã phân tích và đưa ra các nhóm
+ Xây cơ sở dữ liệu giá cả cho các giao dịch. giải pháp và kiến nghị các cơ quan chức năng để
+ Xây dựng bảng tổng hợp tỷ suất lợi tăng cường hạn chế gian lận, trong đó có cả
nhuận bình quân cho ngành. những giải pháp về mặt chính sách và các giải
- Tăng cường chất lượng cán bộ thuế pháp với quy trình thực hiện.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Nguyễn Thị Lan ( 2009), “Các giải pháp hạn chế việc trốn thuế và tránh thuế của các công ty đa
quốc gia hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam”, luận án tiến sĩ, Học Viện Tài Chính.
[2] Huỳnh Thiên Phú ( 2009), “ Chuyển giá của các công ty đa quốc gia trong giai đoạn hội nhập
kinh tế quốc tế”, luận án thạc sĩ, trường Đại Học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.
[3] Viện nghiên cứu tài chính (2000) “ Định giá chuyển giao và chuyển giá tại các doanh nghiệp có
vốn đầu tư nước ngoài ở thành phố Hồ Chí Minh”, NXB Tài Chính.
[4] Đoàn Văn Trường ( 2005), “ Vấn đề chuyển giá của các công ty đa quốc gia”, Tạp chí Nghiên
cứu kinh tế, số 9/2005.
[5] Phan Thị Thành Dương ( 2006), “ Chống chuyển giá ở Việt Nam”, Tạp chí khoa học pháp luật,
số 2(23)/2006.
[6] Thông tư 117/2005/TT-BTC, “Hướng dẫn thực hiện việc xác định giá thị trường trong giao dịch
kinh doanh giữa các bên có quan hệ liên kết” của Bộ Tài Chính ban hành ngày 19 /12/ 2005.
[7] Trang Web Bộ Tài Chính tại địa chỉ www.mof.gov.vn
[8] Trang Web Bộ kế Hoạch và Đầu Tư tại địa chỉ www.mpi.gov.vn
[9] Trang Web Cục Thuế Tp.HCM tại địa chỉ www.hcmtax.gov.vn
[10] Trang web tin nhanh Việt Nam tại địa chỉ www.vnexpress.net
[11] Trang web báo Pháp Luật Tp.HCM tại địa chỉ www.phapluattp.vn
[12] Trang Web www.transferpricing.com
[13] Trang Web www.vietpartners.com
(BBT nhận bài: 14/09/2013, phản biện xong: 17/10/2013)
104
nguon tai.lieu . vn