- Trang Chủ
- Giáo dục học
- Tác động của hệ tri thức Việt số hóa đối với công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên hiện nay
Xem mẫu
- Đỗ Thị Hiện
Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh
Tóm tắt: Thời kỳ mới với biết bao điều mới lạ, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
đang bùng nổ với sức mạnh ghê gớm đã ảnh hưởng không nhỏ đến tất cả các lĩnh
vực trên mọi miền đất nước. Phải thừa nhân một vấn đề là ảnh hưởng rất lớn đến nền
giáo dục Việt Nam, trong đó đáng lưu ý đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho
sinh viên, thanh niên. Do vậy, tận dụng tính tích cực, hạn chế tác động tiêu cực của
nó và xác định rõ vấn đề đặt ra đối với công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh
viên là hết sức cần thiết. Theo hướng đi đó, bài viết nghiên cứu về tri thức việt số hóa,
những tác động tri thức việt số hóa đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh
viên trong điều kiện cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay
Từ khóa: Hệ tri thức việt số hóa, chính trị tư tưởng, sinh viên
Summary: In a new era with so many new things, the 4.0 industrial revolution is
booming with tremendous power, which has affected all fields in all parts of the country.
One problem must be acknowledged is the great influence on the education of
Vietnam, in which attention is paid to the political and ideological education for students
and young people. Therefore, taking advantage of the positive, limiting its negative
impact and clearly identifying the issues posed for the work of political and ideological
education for students is very necessary. In that direction, the research paper on
digitized Vietnamese knowledge, the effects of digitized Vietnamese knowledge on the
work of ideological and political education for students in the context of the current
industrial revolution 4.0
Key words: Vietnamese digitized knowledge system, ideological politics, students.
1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng sinh viên trong thời kỳ cách mạng
công nghiệp 4.0
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam luôn đánh giá cao bản
chất cách mạng của thanh niên, sinh viên và đặt niềm tin vào vai trò to lớn của
tầng lớp này. Sau 35 năm đổi mới đất nước, nhiều chủ trương, đường lối, chính
sách về công tác thanh niên, sinh viên được triển khai và thực hiện, tạo điều kiện
tốt nhất để thế hệ tương lai của đất nước vươn mình lớn lên.
Trong tình hình mới, nước ta đã không ngừng thực hiện chính sách mở cửa
hội nhập, đa phương hóa và đa dạng hóa các quan hệ một cách sâu rộng. Điều đó
cũng đồng nghĩa với việc, đất nước phải đương đầu với những tác động của tiến
443
- trình hội nhập cả theo chiều hướng tích cực và tiêu cực. Điều này chi phối các hệ
giá trị, các chuẩn mực đạo đức cũng như lối sống, tình cảm, nhân cách của mỗi
con người Việt Nam, đặc biệt là thanh niên, sinh viên. Và một trong thực trạng
hiện nay là một bộ phận không nhỏ thanh niên, sinh viên thiếu lý tưởng sống, ít
quan tâm đến tình hình đất nước, có lối sống chủ nghĩa cá nhân, sống buông thả,
bất chấp pháp luật, thiếu trách nhiệm và tiếp thu văn hóa từ bên ngoài chưa có sự
chọn lọc kỹ càng… Đó phải chăng chúng ta cần phải nhìn nhận lại xem công tác
giáo dục chính trị tư tưởng của thanh niên, sinh viên hiện nay đã không còn phù
hợp hay vì một nguyên nhân nào khác?
Thật vậy, bên cạnh sự ổn định chính trị và phát triển xã hội của Việt Nam
sau 30 năm đổi mới, đã tác động tích cực đến tư tưởng chính trị sinh viên, tạo ra
trong sinh viên bầu không khí phấn khởi, tin tưởng vào đường lối đổi mới của
Đảng. Sự nghiệp đổi mới đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa đã khơi dậy
trong sinh viên những hoài bão, lý tưởng cao đẹp của tuổi trẻ. Với những thành
tựu kinh tế đạt được trong quá trình đổi mới đất nước, sinh viên đã nhận thức
được sự đúng đắn của đường lối đổi mới, có ý thức sâu sắc hơn về mối quan hệ
gắn bó giữa độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Từ đó, nhiều sinh viên đã thấy
rõ hơn trách nhiệm của mình trong học tập và rèn luyện đạo đức, phẩm chất tư
tưởng chính trị xứng đáng với truyền thống của dân tộc qua hàng nghìn năm dựng
nước và giữ nước. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên số hóa chúng ta cũng cần phải
thừa nhận một sự thật rằng, thanh niên và sinh viên hiện nay không chỉ riêng tiếp
thu những bài học từ thầy, cô mà còn tiếp cận quá dễ dàng với quá nhiều nguồn
thông tin, dữ liệu khác nhau. Từ những giáo trình, bài giảng điện tử đến các trang
báo mạng, các tin tức…với nhiều nội dung, hình thức đa dạng. Hậu quả cho thấy
những tin tức, nội dung không chính thống rất dễ làm lung lay và phai nhạt lý
tưởng của thế hệ thanh niên, sinh viên. Từ đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng
sinh viên trong thời kỳ mới nổi cộm một số thực trạng sau:
Thứ nhất, một bộ phận sinh viên còn tỏ ra băn khoăn, hoài nghi vào sự lãnh
đạo của Đảng. Nguyên nhân của thực trạng này là do những hiện tượng tiêu cực,
những vụ tham nhũng lớn, nhiều vụ án hình sự nghiêm trọng có liên quan đến một
số cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất đã có những tác động xấu đến tư tưởng
chính trị của một bộ phận sinh viên. Họ tỏ ra băn khoăn, hoài nghi vào sự lãnh đạo
của Đảng, trước những lỏng lẻo trong công tác quản lý, điều hành của cơ quan
công quyền từ những sai sót đó. Mặt khác, cơ chế thị trường có tác động tiêu cực,
ảnh hưởng đến tư tưởng sinh viên các trường đại học. Trong sinh viên xuất hiện
tâm lý “thực dụng”, thực dụng trong việc chọn ngành nghề, coi trọng các môn có
lợi trước mắt, coi nhẹ các môn lý luận chính trị, cho đó là những điều xa vời, không
thiết thực. Những hiện tượng trên là biểu hiện của sự xa rời, mất phương hướng
444
- chính trị trong giáo dục và phần nào cũng làm giảm sút đi chất lượng công tác giáo
dục chính trị tư tưởng cho sinh viên.
Thứ hai, với sự phát triển vượt trội của thời kỳ công nghệ số, sinh viên có
thể sở hữu nguồn tài liệu vô cùng phong phú và đa dạng. Bên cạnh những thuận
lợi trong việc tiếp thu cái mới, học hỏi được rất nhiều điều từ tính tích cực của
khoa học công nghệ. Tuy nhiên, điều này gây rất nhiều khó khăn cho người giảng
dạy khi sinh viên tha hồ sử dụng rất nhiều các nguồn tài liệu khác nhau trên mạng
mà không thông qua kiểm duyệt hay chọn lọc. Thực tiễn cho thấy, có quá nhiều
thông tin trên mạng, để lựa chọn một kết quả đúng, chính thống thật không dễ
dàng. Đây cũng là một trong những điểm trọng yếu làm ảnh hưởng đến công tác
giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên khi sinh viên sử dụng các nguồn tư liệu
không có nguồn gốc rõ ràng.
Thứ ba, cũng từ việc sinh viên có thể dễ dàng tiếp cận với rất nhiều thông
tin, tri thức khác nhau. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến lập trường và tư tưởng
của các bạn, nếu không có nhận thức tốt, bản lĩnh vững vàng thì rất khó kiên định
được. Đây là một rào cản rất lớn trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho
sinh viên.
Thứ tư, mạng xã hội hiện nay là dịch vụ mà hầu hết giới trẻ đều sử dụng,
có thể nối kết các thành viên cùng sở thích trên internet với nhiều mục đích khác
nhau. Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích mà mạng xã hội đã mang đến
cho con người hiện nay như giúp ích cho công việc, cho việc tìm kiếm thông tin,
thiết lập các mối quan hệ cá nhân hay giải trí… Thậm chí, thông qua các tổ chức
Đoàn, Hội có thể hỗ trợ rất tốt cho công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh
viên, thanh niên. Tuy nhiên, nó cũng chứa đựng nhiều nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn có
thể ảnh hưởng xấu tới công việc, mối quan hệ cá nhân và cuộc sống của người
sử dụng, thậm chí cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giáo dục chính trị tư
tưởng cho sinh viên, thanh nhiên như các phần tử phản động, các thế lực thù địch
cũng lợi dụng những ưu điểm của dịch vụ này hòng lôi kéo, lừa bịp và thực hiện
các hành vi trái pháp luật.
Thứ năm, mở cửa và du nhập quá nhiều nguồn văn hóa khác nhau, một bộ
phận sinh viên đã bỏ đi những truyền thống tốt đẹp của dân tộc để hướng đến
những thói quen chưa phù hợp, gây ra rất nhiều bất đồng trong xã hội. Điều này
cũng ảnh hưởng rất lớn đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên.
Thanh niên, sinh viên sẽ cho rằng giảng viên sẽ là thế hệ lỗi thời, tư tưởng lạc
hậu nên chưa biết tiếp thu cái mới, từ đó mất lòng tin trong học tập, không còn
tự nguyện tiếp thu kiến thức từ người thầy của mình.
Như vậy, có thể thấy được bên cạnh những tác động tích cực từ thành quả
của thời kỳ công nghiệp số mang lại, chúng ta cũng không thể thờ ơ với những
445
- hạn chế mà nó đã gây ra. Thiết nghĩ làm sao cần phải có một giải pháp mang tính
lâu dài, hiệu quả mà không làm mất đi tính tích cực của nó mang lại.
2. Hệ tri thức Việt số hóa và tác động của nó đến công tác giáo dục chính trị
tư tưởng sinh viên hiện nay
Hệ tri thức Việt số hóa (itrithuc.vn) là một đề án, huy động nguồn lực tổng
thể của xã hội để tổng hợp, hệ thống và số hóa các dữ liệu, tri thức từ các nguồn
Chính phủ, cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng. Từ đó
nhằm sử dụng lợi thế của công nghệ thông tin, phổ cập tri thức tới mọi tầng lớp
của xã hội một cách dễ dàng, tiện lợi, nhanh chóng nhất. Nếu như thuận lợi theo
mong muốn thì đây là một nền tảng rất vững chắc góp phần không nhỏ trong việc
giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên một cách hiệu quả thời kỳ cách mạng
công nghiệp 4.0. Như vậy, hệ tri thức Việt số hóa là tổng hợp, hệ thống hóa, việt
hóa, số hóa, lưu trữ và phổ biến tri thức cho cộng đồng người Việt Nam. Thu hút
mọi người tham gia với vai trò vừa khai thác, vừa đóng góp để làm giàu các tài
nguyên tri thức số hóa của Việt Nam [1].
Hệ tri thức Việt số hóa được tổng hợp từ hai nguồn chủ yếu: Một là, nguồn
tri thức cơ bản có sẵn bao gồm: Pháp luật, chính sách Nhà nước; các thông tin
công bố công khai của các cơ quan nhà nước; các tri thức trong lĩnh vực giáo dục
như sách giáo khoa, giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo, các khoa học, công
nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), học liệu điện tử; các tri thức từ các đề tài,
dự án nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, bài báo khoa học, kết quả
nghiên cứu và sáng chế, thông tin sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng;
các kỹ thuật, công nghệ hữu ích, các bài học về ứng dụng thành công khoa học
và công nghệ trong sản xuất và đời sống,… Hai là, nguồn tri thức cộng đồng
được thu thập và liên tục cập nhập gồm: các tri thức khoa học thường thức trong
đời sống xã hội như chăm sóc sức khỏe, y tế, phòng chống bệnh dịch, trồng trọt,
chăn nuôi, thủy lợi, công nghệ bảo quản, chế biến, công nghệ sạch, vệ sinh an
toàn thực phẩm, khoa học đời sống,…[1].
Bốn phân hệ của Hệ tri thức Việt số hóa bao gồm: 1) Hệ tri thức
(trithuc.itrithuc.vn): tổng hợp mọi tri thức Việt số hóa của đề án, đồng thời là mô
hình biểu diễn tri thức dạng cây độc lập, cho phép cộng đồng tham gia; 2) Dữ
liệu mở (dulieu.itrithuc.vn): là kho dữ liệu khổng lồ được đóng góp bởi các cơ
quan Nhà nước, các tổ chức, đoàn thể và tư nhân, cộng đồng, doanh nghiệp và
đặc biệt là từng người dân; 3) Ngân hàng hỏi - đáp (hoidap.itrithuc.vn): cung cấp
các ứng dụng để mọi người dân có thể đặt câu hỏi về bất cứ lĩnh vực gì, ở đâu,
vào bất cứ thời điểm nào; 4) Kho ứng dụng (ungdung.itrithuc.vn): là nền tảng để
tất cả các nhà phát triển độc lập có thể kết nối và phát hành ứng dụng.
446
- Như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có chia sẻ: “Một quốc gia chỉ có thể
mạnh nếu khơi dậy được khát vọng và sự sáng tạo, nếu nâng cao được dân trí,
tăng cường được tiềm lực khoa học công nghệ. Mỗi người bất kể trình độ hiểu
biết ở mức nào cũng đều cần và đều có thể cùng nhau, giúp nhau tìm hiểu tri
thức, tạo ra tri thức và cống hiến tri thức bằng nhiều cách”[7]. Do vậy, với sự
phát triển hiện tại và trong tương lai, thì Hệ tri thức Việt số hóa sẽ là một nền
tảng rất mới và phù hợp với nhu cầu người Việt. Điều này sẽ góp phần không
nhỏ trong việc giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên một cách hiệu quả thời
kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Cụ thể:
Đối với giảng viên, đây sẽ là một nền tảng mới góp phần làm giàu thêm tri
thức cho người giảng dạy; nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực trong thời đại
mới; rèn luyện hiệu quả thêm các kỹ năng để xứng đáng là đội ngũ tri thức hiện
đại như kỹ năng sáng tạo, kỹ năng hợp tác; kỹ năng giao tiếp và tư duy phản
biện… Điều này góp phần rất lớn trong việc nâng cao hiệu quả công tác giáo dục
chính trị tư tưởng cho sinh viên trong thời đại mới.
Đối với sinh viên, Hệ tri thức Việt số hóa sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho
sinh viên và thanh niên trong thời đại mới:
Thứ nhất, Hệ tri thức Việt số hóa góp phần làm giàu vốn tri thức cho sinh
viên, thanh niên. Với phân hệ cây tri thức, tập hợp tri thức trong mọi lĩnh vực sẽ
bổ sung kiến thức cho người sử dụng. Đặc biệt, với đặc thù tri thức của thế giới
phần lớn là tiếng Anh, nhóm đề án sẽ huy động thanh niên tham gia Việt hóa,
đồng thời bổ sung tri thức của người Việt theo hệ thống được cấu trúc thuận lợi
cho người tham gia nghiên cứu ở các trình độ khác nhau, đây là một bước tiến
lớn giúp cộng đồng Việt hiểu thêm về tri thức thế giới.
Thứ hai, giúp sinh viên có được những tư liệu chính thống, đã được sàng lọc
và kiểm duyệt. Phần dữ liệu mở tập hợp dữ liệu được công bố từ các bộ, ngành,
địa phương, cơ quan nhà nước. Ngoài ra, với ngân hàng hỏi đáp, phần này cho
phép mọi người đặt câu hỏi ở mọi lĩnh vực, đồng thời có thể tham gia trả lời. Nhóm
nòng cốt đề án sẽ xây dựng phần hỏi đáp với nhiều điểm khác biệt so với những
hệ thống hiện nay. Hỏi đáp trên Hệ tri thức Việt số hóa dự kiến có sự liên thông
và kết hợp với các trang mạng xã hội, diễn đàn ở Việt Nam để khi ai đó đăng một
câu hỏi lên hệ thống, hệ thống sẽ quét và đưa ra phương án gợi ý trả lời từ các
nguồn thông tin. Đặc biệt, ngân hàng hỏi đáp sẽ có cơ chế kiểm chuẩn, đảm bảo
thông tin trả lại cho người hỏi có độ tin cậy và chính xác cao. Từ đó, sinh viên có
thể lĩnh hội, học tập và đủ nhận thức, bản lĩnh để kiên định với mục tiêu lý tưởng
của Đảng Cộng sản Việt Nam và kiên trì tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Điều
này ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ và hành động của sinh viên, qua đó góp phần
thuận lợi trong việc giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên.
447
- Thứ ba, làm giàu vốn xã hội, tạo khả năng liên kết, phát triển các mối quan
hệ xã hội trên hệ thống và ngoài xã hội. Vốn xã hội hiện nay là một nguồn vốn
rất cần thiết đối với các bạn sinh viên và giới trẻ hiện nay. Trong tương lai, Hệ
tri thức Việt số hóa tiếp tục phát triển và thúc đẩy khai thác sâu để trở thành một
hệ sinh thái số do người Việt làm chủ, có năng lực tích hợp mọi tri thức, thông
tin, dữ liệu công cộng, tài nguyên số của Việt Nam và được sử dụng phổ biến
trong xã hội. Qua đó, đây cũng sẽ là điểm tựa rất đáng tin cậy để phát triển các
mối quan hệ, tạo dựng uy tín và các chuẩn mực đạo đức của người Việt.
Thứ tư, phát huy sức sáng tạo cho thanh niên, sinh viên. Phần cuối cùng
trên hệ thống dự kiến của hệ tri thức Việt số hóa là kho ứng dụng. Dựa trên nền
tảng dữ liệu của ba phần trước, dự án sẽ cung cấp hệ thống công cụ, dịch vụ để
cá nhân hay cộng đồng có thể sử dụng công nghệ về trí tuệ nhân tạo, từ đó rèn
luyện kỹ năng sáng tạo cho sinh viên.
Thứ năm, giúp sinh viên hình thành nhiều kỹ năng để phấn đấu trở thành
con người hoàn thiện trong thời đại mới. Hệ tri thức Việt số hóa sẽ thúc đẩy và
hỗ trợ giới trẻ tìm kiếm, khai thác dữ liệu, tương tác xã hội và sử dụng các sản
phẩm trên môi trường mạng do Việt Nam phát triển; đồng thời, tạo điều kiện giới
trẻ học tập, làm chủ tri thức, tăng cường sáng tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa
học công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo, phát huy sức mạnh trí tuệ, thúc đẩy quá
trình phát triển đất nước trong bối cảnh thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng
công nghiệp 4.0.
Như vậy, Hệ tri thức Việt số hóa trong tương lai sẽ là một nền tảng mới vững
chắc giúp khơi dậy, lan tỏa niềm đam mê khoa học và công nghệ, khát vọng sáng
tạo, cống hiến của thế hệ trẻ, đội ngũ trí thức trẻ, doanh nhân trẻ trong việc tạo lập,
làm giàu và phổ biến tri thức. Phát triển công nghiệp nội dung số của Việt Nam,
định hướng việc sử dụng tri thức của thế hệ trẻ trên môi trường mạng. Qua đó,
góp phần tạo lập một môi trường học tập văn minh, tiến bộ kết hợp với công tác
giáo dục phẩm chất đạo đức, chính trị một cách hiệu quả nhất.
3. Một vài gợi ý giải pháp góp phần nâng cao công tác giáo dục chính trị tư
tưởng cho sinh viên trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
Về phía các tổ chức Đoàn, Hội thanh niên, với ưu thế là tổ chức của những
người trẻ, cần phải tận dụng ưu thế của Hệ tri thức Việt số hóa để tuyên truyền,
vận động sinh viên, thanh thiếu niên tham gia vào hệ thống, nhằm góp phần đẩy
mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên, thanh niên trong tình
hình mới. Ngoài ra, thông qua hệ thống có thể xây dựng các bộ công cụ tuyên
truyền, các sản phẩm truyền thông trên Internet, các ứng dụng và các thiết bị di
động thông minh có nội dung tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng theo
hướng trẻ trung, sinh động, phù hợp với thị hiếu của sinh viên, thanh niên.
448
- Về phía giảng viên, bên cạnh việc không ngừng đổi mới phương pháp giảng
dạy gắn với thực tiễn, người giảng viên phụ trách công tác giáo dục chính trị tư
tưởng cho sinh viên trong thời kỳ công nghiệp số còn phải tiên phong trong việc
tham gia và đóng góp hoàn thiện Hệ tri thức Việt số hóa để hướng đến tính đa
dạng trong phong cách truyền đạt; luôn tìm tòi, học hỏi tri thức tiến bộ; hình
thành và trau dồi đa dạng kỹ năng cần thiết… Vì trong thời kỳ mới, giảng viên
phải tìm ra các phương thức và cấu trúc hỗ trợ sinh viên phát triển các kỹ năng
học tương tác, học cộng tác và học độc lập với nhau. Ở đây, vai trò giảng viên
mở rộng sang nuôi dưỡng lối tư duy phê phán, óc sáng tạo và nhiệt tình khoa học
trong sinh viên để làm cho sinh viên trở thành người biết cách tự học, tự nhận
thức và tự đổi mới suốt đời. Vì thế, giảng viên bắt buộc phải sử dụng nguồn lực
thư viện điện tử để gia tăng quá trình dạy học, đó là chức năng sống còn của
người giảng viên am hiểu công nghệ nhằm trao quyền và cho phép bản thân họ
cũng như học trò sử dụng công cụ và công nghệ khác nhau để cải tiến quá trình
dạy và học. Do vậy, hệ tri thức Việt số hóa là một môi trường hội đủ các yếu tố
để người giảng viên có thể nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của mình.
Về phía sinh viên, hiện nay như chúng ta biết thế giới năng động, con người
càng phải năng động hơn. Phải chủ động học hỏi không ngừng, đón đầu xu thế,
thậm chí sáng tạo ra xu thế thay vì chờ đợi kiến thức tự tìm đến mình một cách
thụ động. Cho nên, trước tiên sinh viên cần phải tích cực tham gia và góp phần
hoàn thiện hệ thống tri thức; phải thắc mắc, phải chủ động; phải tin tưởng và sử
dụng có hiệu các nguồn thông tin từ hệ thống; quan tâm hơn đến các vấn đề chính
trị - xã hội; tăng cường khả năng ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn;
rèn luyện ngoại ngữ; hình thành và phát triển kỹ năng mềm và tăng cường kinh
nghiệm làm việc thực tế. Phát triển được một thế hệ trẻ như thế thì họ mới có thể
kiên định, vững vàng với mục tiêu của dân tộc. Qua đây sẽ thúc đẩy và hỗ trợ rất
lớn cho công tác giáo dục chính trị tư tưởng rất nhiều.
Ngoài ra, Hệ tri thức Việt số hóa cần phải không ngừng tăng cường tính
chính xác, có cơ chế kiểm chuẩn, chọn lọc một cách hiệu quả nhất. Có như vậy,
mới tạo được một hệ sinh thái công khai, minh bạch và hiệu quả.
4. Kết luận
Trong tình hình hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra
những yêu cầu mới cho công tác giáo dục chính trị tư tưởng thế hệ trẻ trong tương
lai. Với sự hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam đang ý thức rõ sự tác động của
cuộc cách mạng này vào sự phát triển chung của đất nước. Và một trong những
tác động lớn là tác động vào công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên.
Điều này đòi hỏi hệ thống giáo dục Việt Nam, các đơn vị thực hiện công tác giáo
dục chính trị tư tưởng cho sinh viên cần phải đổi mới để mang lại kết quả tốt
449
- nhất. Hệ tri thức Việt số hóa là một trong những nền tảng mới không thể thiếu để
góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên,
với các tính năng ưu Việt của mình, Hệ tri thức Việt số hóa rất đáng mong đợi sẽ
tạo ra được thế hệ trẻ vừa đủ đức lại có tài, hướng đến đưa nước ta phát triển
mạnh mẽ.
Tài liệu tham khảo:
[1]. Ban chấp hành Trung ương, Kế hoạch “Tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh thiếu
nhi tham gia “Hệ tri thức Việt số hóa”, Hà Nội, ngày 2212/2017.
[2]. Đảng Cộng sản Việt Nam, 2015, Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận - thực tiễn qua
30 năm đổi mới (1986 - 2016), Nxb CTQG - Sự thật, Hà Nội.
[3]. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII. NXB Chính
trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2016
[4]. Thủ tướng Chính phủ (2017), Chỉ thị số 16/ CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp
cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, ngày 04/5/2017.
[5]. Thủ tướng Chính phủ (2017), Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 18/5/2017 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa”, ngày 18/5/2017.
[6]. TS. Nguyễn Đức Tiến, “Phát triển lý tưởng xã hội chủ nghĩa cho thanh niên Việt Nam
hiện nay”, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2009.
[7]. https://itrithuc.vn/
[8]. https://www.vnu.edu.vn/ttsk/?C1654/N21112/Phat-trien-Tri-thuc-Viet-so-hoa-ho-tro-
giao-duc-va-doi-moi-sang-tao.htm
450
nguon tai.lieu . vn