Xem mẫu
- SỰ GIAO THOA VĂN HÓA PHƯƠNG TÂY TRONG TRIỀU
ĐẠI PHONG KIẾN NHÀ THANH
Lê Thị Mỹ Duyên, Lại Thị Thùy Linh, Trần Thị Xiếu Tiên, Đặng Thị Ngọc Vân
Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh
GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Liên
TÓM TẮT
Triều đình Mãn Thanh là một trong những triều đại hùng mạnh và có ảnh hưởng lớn nhất
trong lịch sử Trung Quốc. Sau triều đại nhà Thanh, Trung Quốc bước vào thời kỳ dân quốc
với những loạn lạc chiến tranh liên miên. Sự du nhập của nền văn hóa phương Tây bắt đầu
tràn vào trong nước dẫn đến sự thay đổi đáng kể trong xã hội Trung Hoa lúc bấy giờ. Thời
kỳ này các thương nhân người Anh đã du nhập vào Trung Quốc và xây dựng củng cố hệ
thống giao thông củng như phát triển công nghiệp tại Trung Quốc, vì thế trong thời kỳ này đã
có những sự giao thoa về văn hóa, chinh trị, kinh tế giữa nhà Thanh và các nước phương
Tây, chủ yếu ảnh hưởng từ nước Anh.
Từ khóa: Mãn Thanh, Long bào, Cát phục,Thường phục, Changshan, sườn ám…
1 NHÀ THANH
1.1 Khái quát lịch sử triều đại nhà Thanh
Người Mãn Thanh hay còn gọi là Người Mãn Châu vốn là một dân tộc thuộc vùng Đông Bắc
của Trung Quốc vào thế kỷ XVII đã tiến hành lật đổ nhà Minh, lập ra triều đại nhà Thanh.
Dưới triều đại nhà Thanh đặc biệt là thời kỳ của các vị vua Khang Hy, Ung Chính, Càn Long
là thời kỳ thịnh vượng của Trung Quốc. Trong thời kỳ này, diện tích của Trung Quốc rộng
nhất trong lịch sử Trung Hoa với một hệ thống số lượng lớn các nước chư hầu, đời sống
nhân dân phát triển thịnh vượng, văn hóa cũng vô cùng đa dạng. Đến đầu thế kỷ XX, nhà
Thanh dần suy yếu, cùng với sức ép trong nước và sự xâm lược của phương Tây đã đẩy
Trung Hoa vào thời kỳ dân quốc kéo dài đến năm 1946, Đảng Cộng sản nhân dân Trung
Hoa ra đời.
1.2 Chính trị
Bộ máy hành chính quan trọng nhất của nhà Thanh là Đại hội đồng, là một cơ quan gồm
hoàng đế và các quan lại cao cấp. Nhà Thanh có đặc trưng bởi một hệ thống chỉ định kép,
theo đó mỗi vị trí trong chính phủ trung ương đều có một người Hán và một người Mãn
Châu cùng quản lý.
1015
- 1.3 Văn hóa
Những nỗ lực của các nhà cai trị Mãn Châu, đã bị đồng hóa vào văn hóa Trung Quốc tạo ra
thái độ chính trị và văn hóa Nho giáo bảo thủ mạnh mẽ trong xã hội chính thức, biên mục và
bình luận về các truyền thống của quá khứ.
1.4 Trang phục phong kiến thời nhà Thanh
Trang phục của Hoàng đế: Long bào có tay áo hình móng ngựa, chúng được làm từ da
động vật .Tuỳ vào tình hình thời tiết mà sẽ có áo lót bên trong sẽ làm bằng những chất liệu
khác nhau. Màu sắc là những màu dành riêng cho hoàng đế. Long bào được dùng trong
những dịp đặc biệt có hoạ tiết rồng vàng, có chín con rồng, hai con ở hai vai, một ở sau
lưng, một phủ lấy phần ngực áo, một phủ lấy phần tà áo, bốn con rồng còn lại sẽ nằm ở
phần dưới cùng của chiếc áo long bào.
Hình 1
Trang phục của Hoàng hậu:
Hình 2
Triều phục: có khoác lĩnh cổ tròn, vạt mở bên phải, tay áo hẹp, cổ tay có hình móng
ngựa. Hai bên trái phải hoặc trước sau xẻ tà áo làm hai. Triều phục có hai loại: triều quái
và triều váy.
1. Triều quái: cổ tròn, vạt giữa, màu sắc đều là xanh đá, màu sắc dây rũ sau lưng để
phân chia cấp bậc.
1016
- 2. Triều vá: dạng nửa người hoặc thêm phần giả quái ở thân trên để tiện mặc, phía dưới
chân váy thêu năm màu hành long làm đường viền, phẩm cấp bất đồng thì có màu
khác nhau.
Cát phục: cổ tròn, vạt áo bên phải, ống cổ tay áo hình móng ngựa, hai bên trái phải xẻ tà,
bên ngoài được khoác thêm một bộ phận là cát phục quái. Cát phục quái có cổ tròn, vạt áo
giữa, hai bên trái phải xẻ vạt, ống tay áo hình ống chữ nhật, vuông vắn. Họa tiết rồng năm
móng ở phía chính diện.
Hình 3
hư ng phục: mặc trong kết hợp với mặc trong kết hợp với áo khoác bên ngoài. Hai thứ áo
này này đều không có thêu hoa văn hoặc có các loại đường viền màu sắc rực rỡ mà chỉ may
từ các vải màu dệt trơn hoặc dệt có hoa văn chìm - nổi làm thường phục bào, vải màu xanh
đá làm thường phục quái. Thường phục bào cũng là loại trang phục duy nhất đế hậu có thể
đeo triều châu cùng như khi mặc triều phục hoặc lễ phục.
Hình 4
Trang phục của quan trong triều: Nhà Thanh yêu cầu đàn ông trong triều đình và quan
chức phải mặc trang phục Mãn Châu, gọi là Changshan. Changshan có thể mặc riêng, mặc
1017
- với áo magua, và sao đó là áo overcoat của Âu phục, quan chức mặc một cái áo khoác có
một cái ô vuông Mandarin để nhận diện cấp bậc.
Hình 5
Trang phục của cung nữ: vẫn giữ được kết cấu truyền thống của trang phục, chất liệu là
những loại vải thô, không được thêu hoa văn, không được sử dụng quá nhiều phụ kiện.
Trang phục thái giám: thái giám được xem như là một chức quan, nên tùy theo từng cấp
bậc mà sẽ có những họa tiết trên trang phục khác nhau.
Trang phục binh lính: được sử dụng trong chiến đấu, tùy thuộc vào cấp bậc thì sẽ khác
nhau, chẳng hạn như thủ lĩnh sẽ có nhiều lớp áo khác nhau và bên ngoài được bao phủ lớp
áo giáp sắt. Còn lính thường sẽ là những loại vải thoải mải mái, kết cấu chắc chắn và có
trang phục cho mùa đông riêng.
Trang phục hường dân: đối với quý tộc sử dụng những loại vải đẹp, có kiểu dáng bắt mắt,
nhiều màu sắc, hoa văn phong phú. Còn những vùng nông thôn, không có điều kiện sẽ là
những gam màu tối, thiết kế đơn giản để thuận tiện hơn trong quá trình lao động.
Phụ kiện: khuyên tai, trâm cài tóc, lưu tô, mũ đội đầu,lãnh ước, quạt lụa, hộ giáp, giày móng
ngựa, long hoa…
2 SỰ GIAO THOA CỦA NỀN VĂN HÓA PHƯƠNG TÂY
2.1 Xã hội - chính trị - kinh tế
Trong thế kỷ 18, các đế chế châu Âu dần mở rộng ra khắp thế giới, khi các nước châu Âu
phát triển nền kinh tế hùng mạnh dựa trên thương mại hàng hải. Mặt khác, đế chế Trung
Quốc rơi vào tình trạng tù hãm sau nhiều thế kỷ dẫn đầu thế giới. Cuối thế kỷ 18, các thuộc
địa của châu Âu đã được lập nên ở gần Ấn Độ và trên những hòn đảo hiện là các vùng
thuộc Indonesia, trong khi Đế chế Nga đã sáp nhập các vùng phía bắc Trung Quốc.
Ở thời các cuộc chiến tranh Napoleon, Anh Quốc từng muốn thành lập liên minh với Trung
Quốc, gửi các hạm đội tàu tới Hồng Kông mang theo quà tặng gửi tới vị Hoàng đế, gồm
1018
- nhiều vật phẩm được chế tạo bởi những kỹ thuật và phong cách nghệ thuật mới nhất của
châu Âu thời kỳ đó.
Khi các cuộc chiến tranh Napoleon chấm dứt năm 1815, thương mại thế giới tăng trưởng
nhanh chóng, và bởi vì dân số đông đảo của Trung Quốc là một thị trường vô hạn cho hàng
hóa châu Âu, thương mại giữa Trung Quốc và các thương gia châu Âu phát triển trong
những năm đầu của thế kỷ19. Khi thương mại tăng trưởng, sự thù nghịch cũng gia tăng giữa
các chính phủ châu Âu và nhà Thanh.
2.2 Vật dụng
Nhờ sự gia nhập của phương Tây mà một số vật dụng sinh hoạt hằng ngày của nhà Thanh
cũng xuất hiện những cái mới: súng trường, óng nhòm, máy chụp hình, mắt kính, những ô
theo phong cách phương tây được các nữ nhân trong cung sử dụng, kể cả biết sử dụng đến
thuốc lào. Sự gia nhập ồ ạt từ phương Tây nên hoạt động công nghiệp bắt đầu xuất hiện,
biết sử dụng máy móc, thiết bị.
2.3 Trang phục
Sau quá trình gia nhập của các nước phương Tây mà trang phục của nhà Thanh cũng bị
ảnh hưởng rất nhiều, biều hiện của sự thay đổi rõ nét nhất là thời kỳ Trung hoa Dân Quốc.
2.4 Sự giao thoa của nền văn hóa Đ ng – Tây: trang phục của thời kỳ dân quốc được
đánh giá có sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây. Những bộ trang phục thời kỳ này có
phần hơi hướng “mở” hơn. Nếu như các thời kỳ trước, trang phục gần như sẽ là những
trang phục kín, ít có bị hở hang, là điển hình cho phong cách Á Đông thì đến thời kỳ này, các
trang phục có phần hở hang hơn một chút. Bản chất của sự thay đổi này là do ảnh hưởng từ
phong cách phóng khoáng, cởi mở của người phương Tây. Điển hình nhất là ở sườn xám
của người phụ nữ đã có sự xẻ tà ở phần đ i tạo cảm giác quyến rũ, lộ rõ những đường nét
trên cơ thể. Tuy nhiên, dù có sự thay đổi nhưng trang phục thời kỳ này vẫn giữ được bản
sắc của văn hóa Trung Quốc khi vẫn thiết kế dạng áo dài ở bên ngoài giống như thời phong
kiến chỉ cách điệu ở phần cổ đi một chút. Đến nay, trang phục Trung Quốc thời kỳ dân quốc
vẫn luôn được mọi người ưa chuộng, bởi nó mang trong mình hơi thở của hiện đại nhưng
vẫn mang nét truyền thống, đồng thời cũng giúp tôn lên dáng vẻ cho người phụ nữ, vừa
quyến rũ, vừa sang trọng.
2.4.1 Trang phục nam
Trang phục truyền thống của Trung Quốc thời kỳ này dành cho nam giới được gọi là trường
bào hoặc mã quái. Là một dạng áo khoác, thiết kế cổ tròn, hẹp ở ống tay áo. Trang phục này
đã có thời Mãn Thanh. Trường Bào với Mã Quái đều được thiết kế giống nhau chỉ khác ở
chỗ là nếu như Mã quái là xẻ ở giữa, cài nút thắt, ống tay áo thiết kế dạng hình chữ U còn
Trường bào thì lại xẻ ở bên cạnh. Trải qua nhiều giai đoạn thời gian, trang phục Trường bào
của Trung Quốc tuy có sự thay đổi về kiểu cách may mặc (trang trí, chất liệu vải) để phù hợp
với thời đại, nhưng về hình thức vẫn y như cũ, vẫn bảo tồn kiểu dáng có từ thời Thanh và
thời Dân quốc.
1019
- Hình 6
2.4.2 Trang phục nữ
Trang phục phụ nữ thời kỳ dân quốc không thể không bỏ qua cái tên: sườn xám. Sườn
xám xuất hiện từ thời nhà Thanh, đây là trang phục truyền thống của các thiếu nữ Trung
Quốc. Sườn xám thường có cổ cao tròn, ôm sát, ống tay hẹp, xẻ vạt áo ở hai bên. Có
hàng khuy nối các vạt với nhau. Sườn xám còn được gọi bằng nhiều tên khác như Trường
Sam và Kỳ Bào. Tên gọi “ ỳ bào” nghĩa là “chiếc áo khoác dài của người Mãn Thanh”, đã
trở thành loại trang phục thường nhật của các thiếu nữ triều Thanh, sau khi thủ lĩnh Mãn
Châu là Nỗ Nhĩ Cáp Xích thiết lập chế độ Bát Kỳ, phân chia bộ lạc theo các đơn vị hành
chính. Theo truyền thống văn hóa Trung Quốc, sườn xám được may bằng lụa, có thêu hoa
ngũ sắc hay chỉ nhiều màu, ôm lấy thân nhưng không bó sát vào cơ thể, cổ cao và tà áo
thẳng. Từ những năm đầu thế kỷ 20, Sườn Xám có sự thay đổi khá nhiều về mặt kết cấu,
ví dụ như: cổ dựng, chỉ có hai bên vạt áo xẻ, ôm sát thân, tay áo có thể liền hoặc rời thân.
Và bắt đầu từ những năm hai mươi, ường xám xuất hiện dần dần trên đường phố
Thượng Hải rồi lan sang Tô Châu, Hàng Châu, Dương Châu… Sau đó do ảnh hưởng của
nền văn hóa phương tây ường xám đã có một vài đổi mới so với thời Mãn Thanh: cổ áo
có thể tròn, cao hoặc xẻ, tay áo tùy theo được thiết kế loe hoặc cắt ngắn. ơn nữa, dáng
áo có thể được cắt ngắn độ dài của tà, áo váy rời nhau với đường xẻ sâu để phù hợp hơn
với xu hướng ngày càng sexy hóa.
Hình 7
1020
- 4 KẾT LUẬN
Sau sự du nhập của văn hóa phương Tây vào Trung Quốc đã dẫn đến nhiều sự thay đổi từ
văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội và đặc biệt là trang phục. Bộ sườn xám đã biểu hiện rất rõ
ở sự phóng khoáng hơn, không còn bó hẹp hay nguyên tắc như giai đoạn trước nữa, nhưng
nó vẫn giữ được những đường nét của văn hóa Trung Quốc mang đậm đà bản sắc Á Đông.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] https://maru.vn/trang-phuc-thoi-nha-thanh
[2] https://baodansinh.vn/kham-pha-thu-vi-ve-trang-phuc-cua-phu-nu-trieu-thanh-
39794.htm
[3] https://tuhoctiengtrung.vn/trang-phuc-truyen-thong-cua-trung-quoc-qua-cac-trieu-dai/
1021
nguon tai.lieu . vn