Xem mẫu

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học, ĐH Huế Tập 16, Số 3 (2020) SỬ DỤNG TÍNH NĂNG STORY TRÊN MẠNG XÃ HỘI TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN THƢƠNG HIỆU BÁO THANH NIÊN HIỆN NAY Lê Nguyễn Phƣơng Thảo Khoa Báo chí – Truyền thông, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế Email: lethao@husc.edu.vn Ngày nhận bài: 18/3/2020; ngày hoàn thành phản biện: 17/4/2020; ngày duyệt đăng: 02/7/2020 TÓM TẮT Sử dụng tính năng Story trên mạng xã hội như một công cụ để ph{t triển thương hiệu không còn l| c{ch l|m mới mẻ đối với truyền thông thế giới. Khả năng kết nối mạnh mẽ, chia sẻ thông tin nhanh chóng v| tạo ra hiệu ứng cộng đồng mạnh chính l| những lý do thúc đẩy việc người l|m b{o nghiên cứu, sử dụng trong việc nâng cao độ phổ biến v| uy tín của một tờ b{o. Điều đó cũng không ngoại lệ đối với b{o Thanh Niên. Từ việc khảo s{t, nghiên cứu thực tế hiệu quả sử dụng Story trên mạng xã hội của một c{ch kh{ch quan, b|i viết đã đưa ra một số kiến nghị, giải ph{p nhằm n}ng cao vai trò của tính năng n|y trong công t{c ph{t triển thương hiệu báo Thanh Niên. Từ khoá: B{o Thanh Niên, thương hiệu b{o chí, Story, mạng xã hội. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Lý luận b{o chí truyền thông hiện đại khẳng định kinh doanh – dịch vụ l| một trong những chức năng không thể phủ nhận của b{o chí Việt Nam hiện đại, khi m| các cơ quan b{o chí được xem như một đơn vị kinh tế, tự chủ về t|i chính (góp phần không nhỏ v|o việc đóng góp cho ng}n s{ch quốc gia thông qua hình thức nộp thuế). Ở Việt Nam, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (2008) được bổ sung, sửa đổi (2013) quy định c{c cơ quan b{o chí phải chịu mức thuế thu nhập 20%, (b{o in v| quảng c{o trên b{o in được hưởng mức ưu đãi 10% từ ng|y 1/1/2016 ) [6]. Chính những {p lực về uy tín, cùng với {p lực về tài chính đã làm cho vấn đề “thương hiệu” của mỗi tờ b{o mang tính chất sinh tử hơn bao giờ hết. Vì thế, việc x}y dựng một “thương hiệu mạnh” v| liên tục ph{t triển “thương hiệu” đó l| yếu tố quyết định cho sự tồn tại vững chắc của một cơ quan b{o chí, trong đó có b{o Thanh Niên – cơ quan ngôn luận của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. 183
  2. Sử dụng tính năng story trên mạng xã hội trong việc phát triển thương hiệu báo Thanh Niên hiện nay Trong bối cảnh hội nhập v| ph{t triển, nhiều cơ hội v| th{ch thức đặt ra cho nền kinh tế trong nước v| to|n cầu; cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ của nhiều loại hình truyền thông mới, việc ph{t triển thương hiệu b{o Thanh Niên c|ng có ý nghĩa quan trọng, khẳng định: đ}y l| một trong những tờ b{o lớn có uy tín của nền b{o chí Việt Nam đương đại. Đưa ra những chiến lược, giải ph{p l|m thay đổi khả năng nhận diện sản phẩm b{o chí theo chiều hướng tích cực, mở rộng độ phổ biến cũng như uy tín của b{o Thanh Niên, để B{o ng|y c|ng thu hút được đông đảo công chúng quan t}m cũng như sự ủng hộ của độc giả ng|y c|ng gia tăng. Trong kỷ nguyên xã hội số, con người kết nối với nhau, với thế giới bên ngo|i bằng c{c thiết bị, công nghệ hiện đại đã đưa đến nhiều thay đổi trong nhận thức của những người l|m b{o. Việc sử dụng mạng xã hội v| c{c tính năng của nó để tăng cường giao tiếp với công chúng, qua đó n}ng cao uy tín v| hình ảnh một thương hiệu báo chí luôn nhận được rất nhiều sự quan t}m của c{c nh| nghiên cứu trong và ngoài nước: Tim Harrower (2012) [2], Nguyễn Th|nh Lợi (2014) [4] nghiên cứu về mối quan hệ giữa b{o chí v| mạng xã hội; Alex Blyth (2012) [1] tập trung l|m rõ xu hướng sử dụng mạng xã hội như một kênh nh| báo khẳng định c{ tính v| thiết lập thương hiệu bản thân< Những công trình trên mới đề cập đến mối liên hệ của mạng xã hội v| thương hiệu b{o chí một c{ch chung chung, sơ lược trong tổng thể về b{o chí v| mạng xã hội hay truyền thông xã hội. Đến nay, chưa t{c giả n|o đặt trọng t}m nghiên cứu cách thức sử dụng tính năng Story trên mạng xã hội trong ph{t triển thương hiệu b{o chí. B|i viết không nghiên cứu to|n bộ mối quan hệ mạng xã hội - báo chí – thương hiệu b{o chí m| chỉ tập trung làm rõ c{ch thức “sử dụng tính năng Story trên mạng xã hội trong phát triển thương hiệu báo Thanh Niên hiện nay”. Kết quả nghiên cứu này sẽ góp phần mở ra những hướng nhìn mới, đa chiều về hoạt động ph{t triển thương hiệu b{o chí trên mạng xã hội cả ở phương diện lý luận v| thực tiễn (vốn rất mới tại Việt Nam). 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. Cơ sở lý thuyết và khung phân tích Trong t{c phẩm “Branding 4.0 – Từ tinh hoa nhân loại đến thành công của bạn”, tác giả Philip Kotler (2018) khẳng định: “Một thương hiệu là tên, thuật ngữ, ký hiệu, biểu tượng, thiết kế hoặc tổng hợp tất cả yếu tố trên, nhằm nhận diện hàng hoá và dịch vụ của một người bán hay một nhóm người bán” và “thương hiệu giúp phân biệt chúng với các hàng hoá và dịch vụ của đối thủ” [3]. Thương hiệu không chỉ giúp tạo ra cảm nhận về mặt lý tính m| còn chứa đựng cả những cảm nhận cảm tính như uy tín, gi{ trị v| độ phổ biến của sản phẩm hay dịch vụ đó. Thương hiệu b{o Thanh Niên l| sự tổng hợp những cảm nhận về mặt cảm tính (uy tín, độ phổ biến, lòng trung th|nh của độc giả) v| lý tính (khả năng nhận diện) của 184
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học, ĐH Huế Tập 16, Số 3 (2020) công chúng dành cho báo. Trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế trong nước cũng như kinh tế to|n cầu hiện nay, cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ của nhiều loại hình truyền thông mới, việc ph{t triển thương hiệu b{o Thanh Niên c|ng có ý nghĩa quan trọng cho sự tồn tại v| ph{t triển của tờ b{o. Cụ thể, đó l| những chiến lược, giải ph{p l|m thay đổi theo chiều hướng tích cực khả năng nhận diện sản phẩm b{o chí, mở rộng độ phổ biến cũng như uy tín của b{o Thanh Niên v| l|m tăng lên lòng trung th|nh của công chúng báo chí. Ở Việt Nam, thuật ngữ “Mạng xã hội” theo t{c giả Đỗ Chí Nghĩa v| Đinh Thị Thu Hằng: “dịch vụ kết nối các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian” [5]. Một thế giới ảo với c{c th|nh viên liên kết với nhau dựa trên c{c nhóm, thông tin c{ nh}n, sở thích c{ nh}n hoặc lĩnh vực quan t}m< Với b{o Thanh Niên, lựa chọn mạng xã hội để ph{t triển thương hiệu được xem l| quyết định khôn ngoan vì đ}y l| một kênh quảng c{o không tốn nhiều chi phí (thậm chí miễn phí). Việc lập Fanpage B{o Thanh Niên (https://facebook.com/thanhnien/), kênh Youtube Báo Thanh Niên (https://bit.ly/3cAIgpv), t|i khoản Lotus B{o Thanh Niên (https://bit.ly/2IpciyC) chia sẻ những thông tin, video nóng hổi mang tính thời sự thu hút công chúng đều không tính phí. So với c{c loại hình quảng c{o truyền thống (quảng c{o tấm lớn, tờ rơi, tổ chức c{c chương trình sự kiện...), chi phí để quảng c{o trên mạng xã hội thấp hơn rất nhiều lần. “Story” (Tin) l| hoạt động đăng tải c{c c}u chuyện ngắn dưới dạng hình ảnh, video, chữ hay biểu tượng cảm xúc (sticker) một c{ch s{ng tạo trên c{c phương tiện truyền thông xã hội. Nội dung đăng trên Story chỉ được hiển thị trong vòng 24h v| sẽ biến mất; sau đó, chủ t|i khoản có thể lưu trữ hoặc đưa v|o mục “Tin nổi bật”. Story được biết đến đầu tiên v|o năm 2013 trên mạng xã hội Snapchat, sau đó được phổ biến rộng rãi đối với người dùng c{c ứng dụng kh{c. Sau News Feed (Bảng tin), đ}y l| một trong những tính năng ph{t triển với tốc độ lớn nhất trong lịch sử mạng xã hội [8]. Sau nhiều phiên bản cải tiến, tích hợp rất nhiều hiệu ứng hấp dẫn hỗ trợ người dùng, Story được đ{nh gi{ rất cao so với c{c tính năng kh{c. 185
  4. Sử dụng tính năng story trên mạng xã hội trong việc phát triển thương hiệu báo Thanh Niên hiện nay Hình 1. Story xuất hiện ở thanh menu trên cùng của c{c mạng xã hội. “Tính năng Story là một phần tương lai của chia sẻ, cũng như kết nối người dùng” [8]. Hiện nay, c{c mạng xã hội lớn (Facebook, Youtube, Zalo) đã tính hợp tính năng n|y, bổ sung thêm nhiều hiệu ứng, nhãn d{n ng|y c|ng thu hút v| hiệu quả. Tại Việt Nam, qua khảo s{t của chúng tôi, kết quả: Mỗi ng|y, trong số 135 người được hỏi, có 116 người (chiếm 85,9%) thường xuyên xem Stories Facebook, v| 59 người (chiếm 43,7%) xem Stories Instagram – cho thấy, việc sử dụng Story trên mạng xã hội như một công cụ để ph{t triển thương hiệu cũng không còn l| c{ch l|m mới đối với truyền thông thế giới những năm gần đ}y. Hiện nay, ở Việt Nam, những thông tin biến mất sau 24h đã trở th|nh ưu tiên của một v|i cơ quan b{o chí trong nỗ lực đưa hình ảnh thương hiệu tiến gần hơn với công chúng. Những cập nhật nhỏ, liên tục, có tính tương t{c cao được tận dụng tối đa trên không gian Story của thương hiệu b{o chí. VTV24, VTV7, B{o Thanh Niên, B{o Tuổi Trẻ< l| những c{i tên nổi bật trong việc x}y dựng hình ảnh trên Facebook Stories, Instagram Stories và Youtube Stories. 186
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học, ĐH Huế Tập 16, Số 3 (2020) Hình 2. C{c cơ quan b{o chí ở Việt Nam tăng cường sử dụng tính năng Story trên mạng xã hội trong việc ph{t triển thương hiệu hiện nay. Khả năng kết nối mạnh mẽ, chia sẻ thông tin nhanh, tạo ra hiệu ứng cộng đồng mạnh chính l| những lý do khiến tính năng Story trở th|nh một trong những công cụ hữu hiệu n}ng cao độ phổ biến v| uy tín của một thương hiệu báo chí. 2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu Từ cơ sở lý thuyết, c{c công trình liên quan v| thực tiễn ở Việt Nam, nghiên cứu được thực hiện bằng hai nhóm phương ph{p: phương ph{p nghiên cứu định tính (ph}n tích t|i liệu, phỏng vấn s}u) v| nhóm phương ph{p nghiên cứu định lượng (điều tra xã hội học bằng bảng hỏi Anket). Thực hiện phỏng vấn s}u: 4 phóng viên b{o Thanh Niên ở các tỉnh/th|nh và 5 công chúng báo chí. Phỏng vấn bằng bảng hỏi (Anket): cỡ mẫu 135 người được chọn ngẫu nhiên tại các địa phương, phù hợp cho việc phản {nh sự đa dạng của công chúng b{o Thanh Niên. Co cấu mẫu điều tra có tính đến sự c}n bằng yếu tố giới, trong qu{ trình thu thạp thông tin, yếu tố này vẫn có sự chênh lẹch (cho phép). Toàn bọ phiếu điều tra đuợc tổng hợp, l|m sạch, mã hóa v| xử lý thông qua chuong trình SPSS 22.0, với độ tin cậy 90%. 187
  6. Sử dụng tính năng story trên mạng xã hội trong việc phát triển thương hiệu báo Thanh Niên hiện nay 3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 3.1. Kết quả nghiên cứu Trước sự bùng nổ mạnh mẽ của mạng xã hội, sự quan t}m đặc biệt của công chúng với mạng xã hội, những nh| quản lý b{o chí thấy được tiềm năng v| vai trò của nó trong việc ph{t triển thương hiệu b{o chí. Nhận xét về xu hướng mạng xã hội với B2B (mô hình kinh doanh online giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, tác giả Jody Nimetz đã tổng kết c{c lợi ích mạng xã hội mang lại cho doanh nghiệp: Tạo sự nhận biết về thương hiệu; L| công cụ quản lý trên mạng về danh tiếng của công ty; Tuyển dụng; Tìm hiểu về những kỹ thuật mới v| về đối thủ cạnh tranh; Công cụ cung cấp thông tin để có thể can thiệp c{c xu hướng có thể xảy ra trong tương lai [9]. Thực tế n|y cho thấy, sử dụng mạng xã hội để ph{t triển thương hiệu đã trở th|nh xu hướng tất yếu. Báo Thanh Niên, một trong những cơ quan đầu tiên ở Việt Nam sử dụng Facebook như một kênh thông tin từ th{ng 03/2009, đến nay có gần 1,6 triệu người theo dõi. Sau 3 năm, t|i khoản Youtube của b{o được x}y dựng (tháng 04/2016) đã có 1,9 triệu người đăng ký theo dõi, lớn hơn nhiều con số: 26582 người của t|i khoản Lotus. Các mạng xã hội phổ biến kh{c (Instagram, Twitter, GoPlay
  7. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học, ĐH Huế Tập 16, Số 3 (2020) Ngày nay, các phương tiện truyền thông xã hội đã, đang v| sẽ thay đổi c{ch thức cập nhật thông tin của công chúng báo chí. Với ưu điểm được phép quản lí danh s{ch những người dùng tích cực và danh sách các Fanpage chính thống, công chúng ng|y c|ng muốn sử dụng Story trên Facebook, Youtube như một nguồn cung cấp thông tin hàng ngày. Theo số liệu khảo s{t về mức độ sử dụng tính năng Story trên mạng xã hội để cập nhật thông tin, có đến 81/135 phiếu (chiếm 60,7%) thường xuyên; 35/135 phiếu (chiếm 25,9%) thỉnh thoảng v| chỉ có 4/135 phiếu (chiếm 2,9%) khẳng định không sử dụng tính năng n|y. Hình 4. Mức độ sử dụng tính năng Story trên mạng xã hội v|o việc cập nhật thông tin (Tỷ lệ: %) (Nguồn: Điều tra tháng 12/2019 của tác giả bài báo) Hootsuit (một nền tảng quản lý phương tiện truyền thông xã hội) khảo s{t về xu hướng xã hội năm 2019 cho thấy: 64% c{c nh| tiếp thị đã đưa tính năng Story v|o chiến lược truyền thông thương hiệu của họ [7]. Với phương thức giao tiếp mới này, cùng với nền tảng Facebook và Youtube của báo Thanh Niên, các phóng viên công tác tại b{o đã thực hiện được rất nhiều hoạt động nhằm ph{t triển thương hiệu Báo trên mạng xã hội, cụ thể: Thứ nhất, thường xuyên dẫn lại link tác phẩm b{o chí trên Story đính kèm những bình luận hoặc trích dẫn, giúp tăng khả năng nhận diện b{o Thanh Niên của công chúng. Story xuất hiện ở vị trí trên cùng, trở th|nh mục ấn tượng nhất, vì thế mỗi khi mở mạng xã hội, công chúng thường d|nh sự quan t}m đến nó trước tiên. Bởi ở đ}y tập trung rất nhiều những vấn đề, c}u chuyện mới v| nóng. Bên cạnh đó, sự biến mất nhanh chóng sau 24h l| động lực thúc đẩy họ xem những thông tin mà báo Thanh Niên chia sẻ. Qua khảo s{t, 53,8% công chúng sử dụng tính năng n|y trên mạng xã hội v|o việc cập nhật thông tin cho rằng: nội dung được đăng tải trên Story sau khi xem xong sẽ nhanh chóng biến mất, không trở lại g}y nh|m ch{n. Việc liên tục xuất hiện trên bảng tin Story c{c t|i khoản mạng xã hội giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu báo Thanh Niên. Đ}y l| sự thay đổi về khả năng ghi 189
  8. Sử dụng tính năng story trên mạng xã hội trong việc phát triển thương hiệu báo Thanh Niên hiện nay nhớ v| liên tưởng đến logo, màu sắc, thiết kế giao diện của Báo. Khi khả năng ghi nhớ tăng lên, ấn tượng của công chúng với những chi tiết n|y trở nên s}u sắc hơn, thương hiệu của tờ b{o trong mắt độc giả cũng trở nên tốt hơn (còn không sẽ ngược lại). Tại thời điểm tiến h|nh khảo s{t, 100% c{c t|i khoản mạng xã hội của báo Thanh Niên đều lấy logo của B{o l|m hình ảnh đại diện. Điều n|y giúp mỗi lần công chúng xem Story đều có thể nhìn thấy v| ghi nhớ tốt hơn hình ảnh mang tính chất bản quyền. Tuy nhiên, không phải bất cứ tác phẩm b{o chí n|o xuất hiện cũng đều được đăng Story trên mạng xã hội m| phải những tin, bài nổi bật, lượng view cao trên trang nh|, có ý nghĩa chính trị xã hội lớn, thu hút được sự quan t}m của công chúng trẻ< H|nh động n|y nhằm mục đích chính g}y sự chú ý v| lan tỏa thông tin một c{ch rộng rãi. Sử dụng tính năng Story trên mạng xã hội đem lại nhiều lợi ích cho việc ph{t triển thương hiệu của báo Thanh Niên. Mỗi khi độc giả chia sẻ lại trên Story c{ nh}n, tờ b{o sẽ trở nên phổ biến hơn, tin b|i được lan tỏa rộng hơn, khiến nhiều người được tiếp cận hơn với những t{c phẩm n|y. Trong số những t|i khoản mạng xã hội phổ biến, Facebook l| lựa chọn số một của công chúng; 100% số người được khảo s{t khẳng định: khi chia sẻ b|i viết của b{o Thanh Niên, bạn bè của họ đều lấy Story trên Facebook l|m kênh đăng tải (chỉ 31,9% lựa chọn sử dụng Youtube). Hiệu quả của việc sử dụng tính năng Story trên mạng xã hội để thu hút công chúng thể hiện ở hành động tiếp tục chia sẻ b|i viết đó và ở tỷ lệ click v|o đường link b|i b{o cũng như tỷ lệ tìm đọc thêm những tin, bài có liên quan. Hình 5. H|nh vi của công chúng khi thấy bạn bè chia sẻ t{c phẩm báo Thanh Niên trên Story tài khoản mạng xã hội (Tỷ lệ: %) (Nguồn: Điều tra tháng 12/2019 của tác giả bài báo) Kết khảo s{t cho thấy: 79,2% công chúng từng click v|o đường link t{c phẩm khi thấy tin, b|i b{o Thanh Niên được dẫn lại link trên Story của bạn bè; 57,8% đã từng tìm đọc thêm những b|i viết liên quan. Những con số trên đã khẳng định, báo Thanh 190
  9. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học, ĐH Huế Tập 16, Số 3 (2020) Niên có được lượng công chúng đông đảo, góp phần minh chứng cho tr|o lưu đọc b{o qua đường link xuất hiện trên tính năng Story đang tồn tại trong công chúng hiện nay. Thứ hai, đăng Story những thông tin bên ngo|i tin tức b{o chí, giúp công chúng được thư giãn v| thấy gần gũi hơn với B{o. Đơn giản chỉ l| một hình ảnh đẹp, g}y xúc động, hay một c}u chuyện có ý nghĩa như qu| tặng cuộc sống... Kết quả khảo s{t ghi nhận 83/135 người (chiếm 61,5%) sử dụng tính năng Story trên mạng xã hội để cập nhật thông tin nhờ khả năng ghi lại từng khoảnh khắc nhỏ, chia sẻ trải nghiệm một c{ch ch}n thật nhất. Chiến lược n|y góp phần gia tăng lòng trung th|nh của độc giả, chứng tỏ Thanh Niên được nhiều người yêu thích v| đang sở hữu một thương hiệu mạnh. Khi công chúng hiểu hơn về thương hiệu Thanh Niên v| những gi{ trị sẻ chia của b{o, họ sẽ thông tin đến tất cả mọi người. Với kỹ thuật n|y (như một h|nh vi cơ bản của c{c cư d}n xã hội số), cùng niềm tin giữa con người với nhau sẽ truyền cảm hứng cho số đông công chúng kh{c đưa họ trở th|nh độc giả của b{o Thanh Niên một cách dễ d|ng hơn. Hiện nay, Story trên các nền tảng các mạng xã hội đã được bổ sung nhiều tính năng thú vị: Cập nhật vị trí, hashtag, chèn nhạc, thăm dò ý kiến, biểu lộ cảm xúc< tạo ra sự thích thú v| hưởng ứng từ phía cộng đồng người dùng mạng xã hội. Bên cạnh đó, thói quen đọc b{o của công chúng hiện nay cũng đang dần thay đổi. Thay vì truy cập một hoặc một v|i tờ b{o nhất định để cập nhật tin tức, công chúng hiện có xu hướng đọc những đường link bắt gặp trên Story mạng xã hội hoặc những tít b{o xuất hiện tại đ}y. Người theo dõi sẽ nhìn thấy ở b{o Thanh Niên sự mới lạ, giảm bớt nh|m ch{n khi thông thường, họ chỉ tiếp cận những đường link b|i b{o được chia sẻ như trước. Nhất l|, khi một số hình ảnh hậu trường những lần t{c nghiệp của nhà báo xuất hiện trên Story mạng xã hội sẽ tạo sự thích thú nhất định, lôi cuốn công chúng h{o hức, chờ đợi được theo dõi sản phẩm ho|n thiện. 191
  10. Sử dụng tính năng story trên mạng xã hội trong việc phát triển thương hiệu báo Thanh Niên hiện nay Hình 6. Hình ảnh khi đi t{c nghiệp trong đợt bùng ph{t đại dịch Corona (th{ng 03/2019) được anh Ngọc Dương - phóng viên ảnh b{o Thanh Niên tại th|nh phố Hồ Chí Minh chia sẻ trên tính năng Facebook Story Việc gia tăng tần suất xuất hiện của báo Thanh Niên trong các Story trên mạng xã hội sẽ đưa thương hiệu của B{o v|o t}m trí của công chúng. Kết hợp cùng chiến lược lựa chọn thông tin đăng tải hấp dẫn v| x{c thực, hình ảnh Báo đến với công chúng dần được cải thiện theo chiều hướng tích cực. Báo Thanh Niên chắc chắn l| lựa chọn số một khi độc giả có nhu cầu cập nhật thông tin từ một nguồn chính thống. Thứ ba, c{c nh| b{o công t{c tại b{o Thanh Niên tự đăng tải, dẫn lại link những sản phẩm b{o chí t}m đắc lên Story trên t|i khoản mạng xã hội c{ nh}n l| một c{ch l|m để quảng b{ tốt cho thương hiệu của tờ b{o. Với c{ch l|m n|y, họ có cơ hội để ho|n thiện mình hơn không chỉ qua những góp ý, động viên của công chúng m| còn qua những chia sẻ về chuyên môn, nghiệp vụ của đồng nghiệp... Chắc chắn hình ảnh, độ phổ biến cũng như uy tín của b{o Thanh Niên cũng được n}ng cao trong mắt đội ngũ những người cùng nghề. 192
  11. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học, ĐH Huế Tập 16, Số 3 (2020) Hình 7. Link b|i b{o được anh Phạm Xu}n Đức- phóng viên thường trú b{o Thanh Niên tại H| Tĩnh chia sẻ trên tính năng Facebook Story Với lượng bạn bè cùng lượng người đăng ký theo dõi, những tin b|i Thanh Niên sản xuất khi được c{c nhà báo chia sẻ lên Story sẽ thu hút được lượng lớn người xem và trả lời, thậm chí chia sẻ lại. Về cảm nhận, công chúng có xu hướng cho rằng đó l| thông tin hấp dẫn và cảm thấy tin tưởng hơn v|o tính x{c thực của thông tin. Cụ thể, 68 trong tổng số 135 người tham gia khảo s{t thấy “thông tin hấp dẫn, nên đọc” (đạt tỷ lệ 65,2%). Có 109 ý kiến (tương đương 80,7%) nói rằng họ thấy thông tin của báo Thanh Niên được các nhà báo chia sẻ trên Story t|i khoản mạng xã hội cá nhân sẽ có độ x{c thực cao hơn. Công chúng tin v|o việc nh| b{o đã chọn lọc kỹ c|ng tin b|i trước khi quyết định chia sẻ, cả về tiêu chí độ hấp dẫn lẫn tính chính x{c. Bảng 1. Cảm nhận của công chúng khi thấy nh| b{o chia sẻ t{c phẩm b{o chí trên Story của Facebook cá nhân Thông tin hấp dẫn, nên đọc Thông tin có độ xác thực cao hơn Số người Tỷ lệ Số người Tỷ lệ Báo Thanh Niên 68 65,2% 109 80,7% (Nguồn: Điều tra tháng 12/2019 của tác giả bài báo) Nếu như với Bảng tin (New Feed), b|i viết của b{o sẽ bị ẩn đối với lượng người dùng ít tương t{c, thì với tính năng Story, tất cả nội dung của t|i khoản Facebook v| Youtube b{o Thanh Niên sẽ luôn xuất hiện khi công chúng xem trong ng|y. Với lượng người sử dụng lớn v| không ngừng tăng lên, cộng thêm những cập nhật mới mà các 193
  12. Sử dụng tính năng story trên mạng xã hội trong việc phát triển thương hiệu báo Thanh Niên hiện nay nền tảng mạng xã hội thiết kế cho Story, c{c cơ quan b{o chí đã nhanh chóng sử dụng tính năng n|y như một công cụ hỗ trợ việc x}y dựng v| ph{t triển thương hiệu. 3.2. Thảo luận Sử dụng tính năng Story trên mạng xã hội trong ph{t triển thương hiệu b{o Thanh Niên, l|m cho khả năng nhận diện tờ b{o của công chúng tăng lên, n}ng cao cảm nhận của công chúng v|o uy tín của tờ b{o, mở rộng độ phổ biến v| l|m tăng lên lòng trung th|nh của công chúng với B{o. Thanh Niên xem tính năng Story trên mạng xã hội như một kênh truyền thông hữu hiệu, bởi những tiện ích m| nó mang lại: độ phổ biến rộng, tốc độ lan tỏa nhanh, lượng người sử dụng lớn v| đặc biệt, đ}y l| kênh quảng c{o chi phí thấp, thậm chí miễn phí. Sử dụng tính năng Story trên mạng xã hội trong ph{t triển thương hiệu, báo Thanh Niên dễ d|ng tạo ra sự thúc đẩy đến người tiếp nhận thông tin: b}y giờ hoặc không bao giờ. Công chúng được quyền quản lý những Fanpage, người dùng m| họ thực sự quan t}m; Họ cảm thấy cần theo dõi thông tin được chia sẻ ngay lúc n|y trước khi nó ho|n to|n biến mất. Đ}y chính là lý do khiến tính năng n|y đã trở th|nh một lựa chọn tất yếu của không chỉ b{o Thanh Niên trong hoạt động x}y dựng v| ph{t triển thương hiệu. Có đến 45% doanh nghiệp trên thế giới chi tiêu quảng c{o d|nh cho Story trên mạng xã hội, số liệu n|y cho thấy c{c thương hiệu đã nhận thấy kết quả tốt hơn với định dạng nội dung tồn tại trong 24 giờ. Điều n|y khẳng định sự nhanh, nhạy của Thanh niên trong việc tiếp cận xu thế mới. Các phóng viên công t{c tại báo Thanh Niên hiện nay đã xem trọng vai trò của truyền thông xã hội, đặc biệt l| vai trò của Story trên mạng xã hội với chiến lược ph{t triển thương hiệu của tờ b{o. Tính năng này từng bước khẳng định mình l| một phương thức truyền thông trên Internet hiệu quả, với phạm vi lan tỏa rộng lớn v| tốc độ đưa tin rất nhanh nhạy. Số liệu thống kê đã chỉ rõ, có đến 60,7% số công chúng khẳng định họ thường xuyên sử dụng Story v|o việc cập nhật thông tin từ đời sống. Trước bối cảnh đó, b{o Thanh Niên - kênh truyền thông chính thống đã không thể xem nhẹ sự tồn tại của tính năng truyền thông mới n|y. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Trong những năm gần đ}y, doanh thu của nhiều đơn vị b{o chí - truyền thông (trong đó có Thanh Niên) đã đạt con số lớn. Việc tham gia l|m kinh tế thực sự trở th|nh một hoạt động quan trọng, tạo cho B{o có vị thế v| tính chủ động của một doanh nghiệp trong việc hỗ trợ những điều kiện ph{t triển sản nghiệp b{o chí, ph{t triển chất lượng sản phẩm nội dung< Điều đó, tất yếu dẫn đến việc b{o Thanh Niên hiện nay rất coi trọng việc x}y dựng thương hiệu. Sự ra mắt của tính năng Story đã thúc đẩy gia tăng mạnh mẽ về số lượng v| mức độ tương t{c người dùng, kéo theo những thay đổi trong nhận thức của người 194
  13. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học, ĐH Huế Tập 16, Số 3 (2020) làm báo, nghiên cứu b{o chí. Để ph{t huy những ưu điểm của tính năng n|y, theo thiển ý của người viết, b{o Thanh Niên cần tập trung l|m tốt một số giải ph{p sau: 1) Để đạt được hiệu quả của việc sử dụng tính năng Story trên mạng xã hội trong ph{t triển thương hiệu báo Thanh Niên, bản th}n đội ngũ những người l|m b{o m| trước hết l| đội ngũ những người quản lý cơ quan b{o chí phải ý thức rất rõ vai trò của tính năng này. Các cơ quan b{o chí cần x}y dựng đội ngũ nh}n lực chuyên biệt phụ tr{ch riêng hoạt động truyền thông xã hội, chú trọng c{n bộ trẻ được đ|o tạo b|i bản (đúng chuyên môn), có phẩm chất đạo đức trong s{ng, th|nh thạo ngoại ngữ, thuần thục về công nghệ, đam mê với nghề. Có một đội ngũ nh}n lực được chuyên môn hóa với tư duy mới, gi|u sức s{ng tạo, am hiểu về mạng xã hội... chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cao gấp nhiều lần. 2) Công chúng quan t}m v| hứng thú đến những vấn đề mới v| nóng, đa m|u sắc liên quan đến cuộc sống của họ. Vì thế, phải tăng cường hơn nữa đăng tải c{c hoạt động của b{o Thanh Niên trên Story mạng xã hội. Nếu trang Fanpage hay t|i khoản Youtube của b{o chỉ có duy nhất c{c hoạt động trên News Feed (Bảng tin) sẽ nh|m ch{n khiến công chúng thờ ơ thậm chí họ sẽ không theo dõi nữa. Muốn công chúng không quay lưng lại với B{o, những người trực tiếp quản lý v| ph{t triển hoạt động truyền thông xã hội của tờ b{o phải cố gắng tăng cường c{c hoạt động mới, lạ, hấp dẫn trên tính năng Story. 3) Thường xuyên theo dõi phản hồi của công chúng trên c{c Story mạng xã hội, thống kê số lượng b|y tỏ cảm xúc, trả lời tin v| lượt chia sẻ lại tin để nắm bắt được nhu cầu, thói quen của người dùng. 4) Đội ngũ những người l|m truyền thông xã hội của báo Thanh Niên cũng cần thường xuyên theo dõi biến động của hệ thống c{c phương tiện truyền thông xã hội trên thế giới, chú ý mở rộng thêm c{c kênh giao tiếp với công chúng qua Story các ứng dụng đang dần trở nên phổ biến hiện nay như Snapchat, Instagram< Đặc biệt, Instagram Story l| một công cụ hữu hiệu, được nhiều người lựa chọn để x}y dựng thương hiệu cho c{ nh}n v| doanh nghiệp. Có như thế, b{o Thanh Niên mới b{m s{t được thực tiễn của hoạt động truyền thông v| kịp thời sử dụng nó để ph{t triển thêm thương hiệu của chính mình. 195
  14. Sử dụng tính năng story trên mạng xã hội trong việc phát triển thương hiệu báo Thanh Niên hiện nay TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Alex Blyth (2012), Tiếp thị trực tuyến thông minh, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh. [2]. Tim Harrower (2012), Inside Reporting, Mc Graw Hill, America [3]. Philip Kotler (2018), Branding 4.0 – Từ tinh hoa nhân loại đến thành công của bạn, NXB Lao động. [4]. Nguyễn Thành Lợi (2014), Tác nghiệp báo chí trong môi trường truyền thông hiện đại, NXB Thông tin và Truyền thông, Hà Nội [5]. Đỗ Chí Nghĩa, Đinh Thị Thu Hằng (2014), Báo chí và mạng xã hội, NXB Lý luận chính trị, Hà Nội [6]. Mạng xã hội- công cụ xây dựng thương hiệu và marketing hiệu quả. Website: http://sukienhay.com/Blogs/mang-xa-hoi-cong-cu-xay-dung-thuong-hieu- va-marketing- hieu-qua.html [7]. Manh nha 5 xu hướng truyền thông mạng xã hội năm 2020. Website: http://actgroup.com.vn/manh-nha-5-xu-huong-truyen-thong-mxh-nam-2020/ [8]. Tận dụng hiệu quả Stories trên Instagram, Facebook để thu hút khách hàng. Website: https://netsale.asia/vi-vn/blog/tan-dung-stories-de-thu-hut-khach-hang/ [9]. Thư viện Pháp luật, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế thu nhập doanh nghiệp ban hành ngày 19/06/2013. Website: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Doanh- nghiep/Luat-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-sua-doi-2013-197250.aspx 196
  15. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học, ĐH Huế Tập 16, Số 3 (2020) USAGE OF THE STORY FEATURE ON SOCIAL NETWORK FOR PRESENT BRAND DEVELOPMENT OF THANH NIEN NEWSPAPER (YOUTH NEWSPAPER) Le Nguyen Phuong Thao Faculty of Journalism and Communication, University of Sciences, Hue University Email: lethao@husc.edu.vn ABSTRACT Using Story feature on social networks as a tool for brand development has been no longer a new way to the World communications network. Strong connectivity, quick information-sharing and great community influences are significant reasons boosting journalist’s research and utilization in improving the popularity and reputation of a newspaper. There is no exception for Thanh Nien newspaper. From objective surveys and researches of Story practical utilization effect on social networks, the article gave some recommendations and solutions to enhance the role of this feature for the brand development of Thanh Nien newspaper. Keywords: Press brand, Story, social networks. Thanh Nien newspaper (Youth newspaper). Lê Nguyễn Phƣơng Thảo sinh ng|y 28/08/1992 tại Thừa Thiên Huế. Năm 2014, bà tốt nghiệp cử nh}n chuyên ng|nh B{o chí tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế. Từ năm 2014 đến nay, b| giảng dạy tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế. Lĩnh vực nghiên cứu: B{o chí truyền thông, Ph{t thanh truyền hình. 197
  16. Sử dụng tính năng story trên mạng xã hội trong việc phát triển thương hiệu báo Thanh Niên hiện nay 198
nguon tai.lieu . vn