Xem mẫu
- Sử dụng tài liệu chỉ dẫn chính thức để duy
trì bản sắc nhận diện thương hiệu
Khi chương trình bản sắc nhận diện thương hiệu được áp
dụng hiệu quả, thì cũng giống như chân đế ba chạc mà các
nhiếp ảnh gia và kỹ sư thường sử dụng. Để chân đế đứng
vững thì cả ba chân đều rất cần thiết.
Tài liệu chỉ dẫn là một phần quan trọng của hệ thống bản sắc
nhận diện thương hiệu, bởi nó thúc đẩy sự tiếp nối lâu dài và
nhất quán. Những ví dụ cho các phương tiện truyền thông chủ
- chốt cần phải được đưa vào tài liệu chỉ dẫn, chẳng hạn ở đây là
chỉ dẫn cho các tờ tài liệu thông tin sản phẩm được tạo ra cho
AT&T. Chỉ dẫn càng chi tiết càng tốt.
Khi chương trình bản sắc nhận diện thương hiệu được áp dụng
hiệu quả, thì cũng giống như chân đế ba chạc mà các nhiếp ảnh
gia và kỹ sư thường sử dụng. Để chân đế đứng vững thì cả ba
chân đều rất cần thiết.
- Trong loạt bài về phát triển hệ thống bản sắc nhận diện thương
hiệu, tại giai đoạn này chúng ta đã nắm giữ được một chân của
chiếc chân đế này đó là phát triển được một hệ thống cốt lõi thật
tốt, bao gồm tên thương hiệu, mẫu logo, màu sắc thương hiệu,
kiểu chữ thương hiệu và mẫu định dạng format của thương hiệu.
Tất cả những yếu tố này đều dựa trên một chiến lược dài hạn
hợp lý và được áp dụng xuyên suốt tất cả các phương tiện truyền
thông.
Khi tạo được một hệ thống nhận diện thương hiệu thực sự hiệu
quả như vậy, doanh nghiệp sẽ có khá nhiều lợi thế cạnh tranh.
Tuy nhiên, hệ thống được xây dựng dù khéo léo đến mấy cũng
sẽ không có hiệu quả lâu dài nếu không tạo ra được một “bản chỉ
dẫn chi tiết” cho chính hệ thống bản sắc nhận diện đó.
Đây chính là chân đế thứ hai trong ba chạc và cũng là chủ đề mà
chúng ta sẽ thảo luận trong bài viết này. Chân đế thứ ba là vai trò
- quản lý bản sắc nhận diện thương hiệu sẽ được đề cập trong một
bài viết sắp tới.
Khi bắt đầu được khởi tạo, hệ thống bản sắc nhận diện thương
hiệu thường nhận được rất nhiều sự chú ý trong toàn công ty.
Ban lãnh đạo cấp cao nhất của doanh nghiệp sẽ tham gia vào
quá trình thiết lập trọng tâm chiến lược của hệ thống bản sắc
thương hiệu.
Những người chịu trách nhiệm về marketing và truyền thông cũng
sẽ tích cực tham gia. Những nhân viên ban đầu miễn cưỡng
không muốn rời bỏ hình ảnh biểu trưng của công ty họ trong
nhiều năm sẽ bắt đầu cảm thấy tự hào với hình ảnh mới hiệu quả
và có tính thuyết phục hơn, là diện mạo đang được áp dụng và
thể hiện trên thị trường.
Hệ thống nhận diện sẽ có thể trải qua những tinh chỉnh rất nhỏ
khi các hãng quảng cáo, các công ty thiết kế, nhà in và các bên
- khác nữa bắt đầu sử dụng hệ thống này. Cũng giống như khi
phát triển một sản phẩm hay dịch vụ mới, chúng ta có thể sẽ
nghe thấy tiếng thở phào nhẹ nhõm sau khi hệ thống bản sắc
nhận diện thương hiệu mới được giới thiệu thành công ra thị
trường.
Thật đáng tiếc là, thậm chí đối với những hệ thống nhận diện
thương hiệu được tạo dựng một cách khéo léo đến đâu, đôi khi
đó lại là khởi đầu của sự xuống dốc. Bản năng tự nhiên của con
người sẽ bắt đầu có tác động và những thay đổi bắt đầu diễn ra.
Nhà in có thể quyết định rằng, một kiểu chữ khác mà họ sử dụng
là “khá giống” cho những tấm danh thiếp mới rồi.
Hay một người trong phòng kế toán khi đặt mẫu đơn mới nghĩ
rằng, sử dụng một màu sắc khác sẽ bắt mắt hơn. Rồi một ai đó
trong hãng quảng cáo mới cho doanh nghiệp lại cho rằng, mẫu
logo sẽ hiệu quả hơn nếu có một hình bao quanh nó. Mặc dù
những quyết định như vậy có thể là với chủ ý tốt, song lại không
- dựa trên những tiêu chí mang tính chiến lược vốn là nền tảng của
hệ thống bản sắc thương hiệu.
Và sớm hơn bạn tưởng, không bao lâu sau đó, các tài liệu truyền
thông marketing của doanh nghiệp ấy sẽ không còn giữ được
hình ảnh nhất quán của thương hiệu, và như vậy những đầu tư
cho việc phát triển một hệ thống toàn diện sẽ chịu tổn thất.
Đó chính là lý do tại sao trong quá trình phát triển hệ thống bản
sắc nhận diện thương hiệu, cần phải tạo ra một bộ tài liệu hướng
dẫn chi tiết. Thông thường, tài liệu chỉ dẫn bản sắc thương hiệu
bắt đầu với phần mô tả các yếu tố nhận diện cốt lõi của thương
hiệu, cả về khía cạnh ngôn ngữ và hình ảnh, tiếp đó là phần
hướng dẫn cho từng loại hình truyền thông tĩnh và động mà
doanh nghiệp sử dụng như đã mô tả trong các bài viết trước.
Tối thiểu các phần chỉ dẫn cho từng loại hình tài liệu truyền thông
cần phải trình bày các thiết kế mẫu gốc đã được phát triển cho
- thương hiệu. Tài liệu hướng dẫn càng chi tiết bao nhiêu thì càng
hiệu quả bấy nhiêu, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp có
nhiều chi nhánh, văn phòng trải rộng ở các vùng địa lý khác nhau.
Trước đây, những bộ tài liệu chỉ dẫn như vậy thường được in ra
để lưu hành. Do số lượng bản in cần thiết khá nhỏ, nên chi phí
cho mỗi bản tài liệu này rất cao. Nhưng ngày nay, tài liệu chỉ dẫn
duy trì bản sắc nhận diện thương hiệu có thể được lưu hành dưới
dạng dữ liệu điện tử, với chi phí chỉ bằng một chiếc đĩa CD.
Phát triển một bộ tài liệu để hướng dẫn việc áp dụng bản sắc
thương hiệu nhằm duy trì thương hiệu lâu dài trong hàng nhiều
năm, đó chính là một sự đầu tư khôn ngoan.
nguon tai.lieu . vn