Xem mẫu
- Sở hữu toàn dân về đất đai, một góc
nhìn khác
Tạo bước ngoặt để xoay chuyển tình thế” do Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức mới
đây, song vị giảng viên Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright cho biết ông đã
viết bản tham luận này trong hai tuần, mỗi chữ đều được “gọt” rất cẩn thận, với
văn phong “dịu dàng”.
Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên, trong mấy lời ngắn gọn giới
thiệu phần trình bày của ông Nghĩa nhấn mạnh thông tin, dự án Luật Đất đai sửa
đổi vẫn tiếp tục khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Nhiều ý kiến đã cho
rằng nên có những khái niệm rõ ràng hơn về sở hữu đất đai, một vấn đề về mặt
thực tiễn đang rất nóng.
"Tổ tiên chúng ta không biết đến khái niệm sở hữu toàn dân về đất đai", ông Nghĩa
mở màn phần đăng đàn trực tiếp. Sau nhiều phân tích và dẫn chứng, ông “đúc kết”
rằng, tổ tiên đã để lại một di sản pháp luật sở hữu về đất đai, tuy không tinh xảo,
song cũng đủ minh định rõ ràng ai là chủ nhân của hàng trăm triệu ô thửa đất kiến
tạo nên lãnh thổ quốc gia.
Vị diễn giả này cũng nói đến “điều thú vị” khi nhắc lại sự kiện thông qua Hiến
pháp năm 1980, đặt dấu chấm hết chế độ đa sở hữu, đất đai được tuyên bố thuộc
sở hữu toàn dân, mà theo lời ông Nguyễn Đình Lộc thuật lại thì lúc đó nhiều đại
biểu Quốc hội vẫn nghĩ rằng, đất đai thuộc sở hữu toàn dân nghĩa là mỗi người có
một mảnh đất, chứ không hiểu rằng tuyên bố đó đồng nghĩa với quốc hữu hóa đất
đai.
- Rồi, từ một ví dụ hết sức cụ thể ngay ở một đô thị lớn trong n ước, ông Nghĩa đã
phác thảo các bước cơ bản của quá trình can thiệp để biến một mảnh đất thuộc sở
hữu toàn dân thành của tư nhân.
Và khi đã thành của tư nhân thì quyền sử dụng ở đô thị mang lại cho người chủ
của nó những quyền lợi chẳng khác gì đất tư ở các quốc gia tư bản. Thậm chí, khi
quản lý nhà nước yếu kém, những người giàu lên từ chiếm hữu đất đai đã không
phải đóng góp đáng kể cho phúc lợi xã hội.
Như vậy, theo ông Nghĩa, trên thực tế quan niệm “sở hữu toàn dân” về đất đai đã
thực sự trở nên “trống rỗng”. Ngay cả quan niệm sở hữu Nhà nước về đất đai cũng
tạo nên nhiều ảo giác hơn là thực quyền, bởi các quyền tài sản mang tính tư hữu
gắn với nhiều loại đất đã được trao cho cá nhân hay tổ chức đang chiếm hữu.
Rất lớn, một diện tích đất rừng có quy mô xấp xỉ bằng tỉnh Tây Ninh đ ã được các
địa phương giao cho người nước ngoài thuê. Chỉ một vị phó chủ tịch tỉnh nọ trong
một ngày đã ký duyệt tới 7 dự án thu hồi đất với diện tích hàng trăm ha. Hai ví dụ
điển hình nói trên được ông Nghĩa nhắc lại để cảnh báo, một chế độ sở hữu đất đai
không rõ ràng, dễ bị định đoạt bởi quyết định hành chính, có thể tạo cơ hội cho các
nhóm lợi ích.
Khái niệm sở hữu toàn dân không có nền tảng chắc chắn, bởi vậy, theo ông Nghĩa,
bước ngoặt trong quản lý đất đai chính là quay về với thiết chế truyền thống, với
chế độ đa sở hữu.
Bày tỏ đồng tình với nhiều phân tích, lập luận, khuyến nghị của TS. Nghĩa, phần
thảo luận mở ngay sau đó, ông Bùi Gia Thắng nhấn mạnh rằng quản lý đất đai là
một trong số không ít vấn đề nóng bỏng, cốt yếu của cải cách thể chế kinh tế vốn
- đã được bàn rất nhiều từ khi bắt đầu đổi mới.
Theo ông Thắng, vấn đề cần bàn thêm là hoa lợi từ đất được mang lại phải được
sở hữu chung trên cơ sở đó mới thiết kế giao cho ai tạo được hoa lợi nhiều nhất
trên một diện tích đất.
Vị này cũng cho rằng khi sửa luật nên bàn kỹ hơn về triết lý, về phương pháp tiếp
cận, thậm chí lựa chọn luật đất đai của nước nào đó để học hỏi trực tiếp. Đồng thời
cũng lưu ý, chữ học hỏi trực tiếp là đã được “dịu dàng hóa” chứ nhiều nước đi sau
đã khảo cứu luật đất đai của nước ngoài và không ngần ngại "khiêng" thẳng luật
của một số nước về, khi mà thấy rằng không thể "làm văn" tập thể nữa.
"Tôi cũng đồng ý với quan điểm của ông Võ Trí Thành, rằng chế độ sở hữu đất đai
là quan trọng, nhưng ở thiết kế cụ thể thì giá đất mới tác động trực tiếp và không
thể không nói đến thuế đất. Thuế đất không thể không đóng vị trí quan yếu vì
chính nó mới quyết định mức độ sở hữu thực như thế nào", ông Thắng phát biểu.
Tại kỳ họp cuối năm nay, Quốc hội sẽ cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Đất đai
(sửa đổi). Theo tờ trình của Chính phủ tại phiên họp thứ 11 vừa qua của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, dự thảo luật này tiếp tục khẳng định đất đai thuộc sở hữu
toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước không
thừa nhận việc đòi lại đất đã giao cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong quá
trình thực hiện các chính sách đất đai. Không đặt vấn đề điều chỉnh lại đất nông
nghiệp đã giao cho hộ gia đình và cá nhân.
nguon tai.lieu . vn