Xem mẫu

Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng vấn đề: Chúng ta đã biết, tiếng Anh là một môn học khá khó đối với học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp. Vì vậy, làm thế nào để gây được hứng thú cho học sinh trong giờ học ngoại ngữ luôn là câu hỏi lớn mà tất cả giáo viên dạy ngoại ngữ đều muốn tìm ra câu trả lời. Thực tế cho thấy ở một số tiết học, nếu người thầy áp dụng phương pháp dạy học truyền thống thì chỉ có thiểu số học sinh suy nghĩ và làm việc tích cực, số học sinh còn lại cũng chỉ ghi bài và lắng nghe một cách thụ động, máy móc mà không hiểu được nội dung bài học, dẫn đến hiệu quả học tập thấp. Hơn nữa, lớp học rất ồn vì học sinh không chú ý vào bài học. Để khắc phục tình trạng trên, mỗi giáo viên phải tự chọn ra cho mình phương pháp dạy phù hợp thông qua một quá trình tìm tòi, thử nghiệm và kinh nghiệm giảng dạy thực tế của bản thân trên cơ sở hiểu biết về lý luận dạy học. 2. Lý do chọn đề tài: Việc dạy và học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng ở nhà trường phổ thông hiện nay đang được quan tâm đúng mức và phát triển sâu rộng trong cả nước. Nhu cầu học tập và khả năng lĩnh hội kiến thức của người học ngày càng cao đòi hỏi người giáo viên không ngừng tự bồi dưỡng, nâng cao khả năng chuyên môn, nghiệp vụ và tư duy sáng tạo trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh. Sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy ­ học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh là lẽ đương nhiên, góp phần làm cho người học thêm phấn khởi và càng yêu thích môn học. Ở trường THCS, giáo viên dạy tiếng Anh cho học sinh cùng với các môn học khác trên cơ sở trang bị cho các em hệ thống những kiến thức cần thiết nhằm đào tạo đội ngũ lao động có tri thức, có tay nghề cao, có kỹ năng thực hành, năng động và sáng tạo, ... Việc hình thành và rèn luyện các kỹ năng cho học sinh giáo viên không chỉ chú ý vào việc truyền thụ kiến thức trong sách giáo khoa, sử dụng các phương tiện dạy học mà phải quan tâm đến việc tổ chức quá trình dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của người học, đề cao và phát huy tốt vai trò tích cực chủ động sáng tạo của học 1/20 Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 sinh trong học tập, tổ chức cho học sinh lĩnh hội tri thức bằng chính hoạt động của mình. Qua nhiều năm được phân công trực tiếp giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6, bản thân tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy. Trong số đó, “Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6” là đề tài tôi luôn quan tâm. 3. Mục đích nghiên cứu Giúp các em học sinh hiểu được sự cần thiết và tầm quan trọng của Tiếng Anh, tạo sự hứng thú thích học môn Tiếng Anh đồng thời phát huy tính tích cực của học sinh, giúp các em tự giác chủ động và sáng tạo, chiếm lĩnh làm chủ kiến thức với phương châm “Học thật, kiểm tra thật, chất lượng thật” 4. Đối tượng nghiên cứu ­ Khách thể :Học sinh đại trà lớp 6 Trường THCS Bình Minh 5.Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu ­ Phạm vi nghiên cứu : Các tiết học Tiếng Anh lớp 6 tại trường THCS ­ Thời gian nghiên cứu đề tài này được chia làm 3 giai đoạn: * Giai đoạn 1: từ 6/10/20012 – giữa HKI. * Giai đoan 2: từ giữa HKI – cuối HKI. * Giai đoạn 3: từ đầu HKII – giữa HKII. 6.Phương pháp nghiên cứu: * Đọc tài liệu: Nghiên cứu thu tập các tài liệu có liên quan đến đề tài. Nhờ đó, định hướng được nội dung của đề tài, hiểu rõ vấn đề nghiên cứu và giải quyết vần đề với những tư liệu tương đối chính xác. * Điều tra: a.Dự giờ: Qua dự giờ các đồng nghiệp trong và ngoài trường 2/20 Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 b.Thực nghiệm: thực nghiệm của bản thân qua các bài dạy trên lớp, áp dụng một số thủ thuật trong mỗi tiết dạy và tự đánh giá hiệu quả của các thủ thuật đó. c.Đàm thoại: Qua các cuộc họp tổ, thảo luận về những vấn đề khó trong phương pháp giảng dạy tiếng Anh d.Kiểm tra: qua kết quả kiểm tra chất lượng học sinh, giáo viên tự nhận xét đánh giá hiệu quả của việc sử dụng thủ thuật dạy học và đề ra những giải pháp phù hợp hơn. B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. Cơ sở lý luận và thực tiễn: Theo điều 5 của Luật Giáo dục (2005) ­ “Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.” Với mục tiêu giáo dục phổ thông là: “Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc.” Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số 16/2006/QĐ ­ BGDĐT ngày 05/05/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục ­ đào tạo cũng đã nêu: “Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh.” Qua nhiều năm dạy tiếng Anh ở trường THCS theo phương pháp mới, bản thân tôi nhận thấy rằng phần lớn học sinh chúng ta chưa xác định được phương pháp học ngoại ngữ. Việc vận dụng tiếng Anh ở mức đơn giản còn 3/20 Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 nhiều hạn chế, các em không dám nói bằng tiếng Anh, giao tiếp với bạn bè không dám sử dụng tiếng Anh; giáo viên giới thiệu hoặc hỏi ­ sử dụng tiếng Anh các em không dám trả lời. Hơn nữa, trong quá trình học các em còn yếu về kỹ năng làm bài kiểm tra, viết sai chính tả, ngữ pháp còn lúng túng. Nhiều em chưa biết cách viết từ bằng tiếng Anh, có em viết ngay từ phiên âm bằng tiếng Việt. II. Giải quyết vấn đề: Trong quá trình học, học sinh sẽ đạt được kết quả cao nếu như các em xác định được động cơ học tập của mình. Đối với học sinh THCS, động cơ học tập sẽ có được khi các em cảm thấy có hứng thú đối với môn học và thấy được sự tiến bộ của mình qua mỗi tiết học. Khi ấy, trách nhiệm của người giáo viên là rất lớn, họ phải có nhiều tâm huyết với nghề mới có thể đáp ứng được nhu cầu chính đáng của học sinh. Sau đây, tôi sẽ trình bày một vài phương pháp gây hứng thú học sinh mà tôi tâm đắc và thường hay áp dụng. a. Phương pháp gây hứng thú học sinh thông qua đồ dùng trực quan: Theo tôi, các phương tiện dạy học như băng, đĩa và các phương tiện trực quan như tranh, ảnh, đồ vật thật, … đều có thể gây hứng thú cho học sinh trong học tập. Trong đó, việc sử dụng đồ dùng trực quan là phương pháp gây hứng thú cho học sinh hiệu quả nhất trong giảng dạy ngoại ngữ vì phương tiện trực quan đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ giữa ngôn ngữ và ý nghĩa, giúp học sinh liên tưởng được ý nghĩa của ngôn ngữ một cách trực tiếp, dễ dàng, dễ khắc sâu mà không cần phiên dịch. Với các chủ đề gần gũi, sát thực với cuộc sống thường ngày của bộ sách giáo khoa, giáo viên có thể giới thiệu từ mới hay tình huống thông qua các phương tiện trực quan như hình ảnh hay đồ vật thật. Ví dụ: Khi dạy Unit 9 – THE BODY (A1) – English 6, để giới thiệu từ mới: head, shoulder, arm, …, giáo viên có thể lần lượt chỉ vào các bộ phận cơ thể của mình và giới thiệu bằng tiếng Anh, rồi yêu cầu học sinh quan sát và lĩnh hội. Phương pháp này cho các em hứng thú học tập và sự tập trung cao vì các từ vựng mà giáo viên giới thiệu là những từ rất gần gũi đối với các em. 4/20 Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 1 2 3 5 4 6 7 9 8 (hình 1) Giáo viên có thể kiểm tra nhanh khả năng lĩnh hội của học sinh bằng cách đọc các số đếm được ghi chú và yêu cầu các em nhắc lại bằng tiếng Anh các từ vựng chỉ bộ phận cơ thể tương ứng. (hình 1) Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có sẵn đồ vật thật ở trường nên giáo viên có thể sử dụng tranh ảnh để thay thế. Ví dụ: Khi dạy Unit 9 ­ THE BODY (A3) ­ English 6, ngoài hình ảnh trong sách giáo khoa, ta có thể sưu tầm thêm các hình ảnh ngộ nghĩnh theo từng cặp từ dễ phân biệt, in ra giấy A4 và giới thiệu cho học sinh. 5/20 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn