Xem mẫu

  1. SÁNG KI N KINH NGHI M TÀI: “M t s bi n pháp ch o ho t ng i m i phương pháp d y h c c a hi u trư ng trư ng THCS”
  2. M CL C M U .......................................................................................................................... 3 1. LÝ DO CH N TÀI ................................................................................................. 3 2.M C ÍCH NGHIÊN C U:.......................................................................................... 4 3. NHI M V NGHIÊN C U: ......................................................................................... 4 4. PH M VI NGHIÊN C U: ............................................................................................ 4 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U: ................................................................................. 4 6. TI N TRÌNH T CH C VÀ TH C HI N NGHIÊN C U: ........................................ 5 N I DUNG C A BÁO CÁO............................................................................................ 5 1. CƠ S LÝ LU N LIÊN QUAN N CH O I M I PPDH TRƯ NG THCS .......................................................................................................................................... 6 1.1 Cơ s pháp lý c a vi c i m i PPDH Trư ng THCS ............................................... 6 1.2. Cơ s giáo d c h c c a vi c i m i phương pháp d y h c trong trư ng THCS. ........ 7 1.3. Cơ s tâm lý h c c a ho t ng D y - H c ............................................................... 11 1.4. Cơ s lý lu n qu n lý giáo d c .................................................................................. 16 1.5 Nhi m v , quy n h n c a hi u trư ng, phó hi u trư ng trư ng THCS ....................... 18 2. TH C TR NG CH O HO T NG I M I PPDH TRƯ NG TRUNG H C CƠ S ................................................................................................................... 19 2.1. Th c tr ng ch o ho t ng i m i PPDH c a Hi u trư ng trư ng THCS. ........ 19 2.2. M t s nh n xét t i u tra kh o sát th c tr ng. ........................................................ 28 2.3. K t lu n: ................................................................................................................... 29 3. M T S BI N PHÁP CH O HO T NG I M I PPDH C A HI U TRƯ NG TRƯ NG THCS. ....................................................................................... 30 3.1 Ch o xây d ng i ngũ giáo viên ph c v i m i PPDH ...................................... 30 3.1.2 T o ng l c làm vi c cho giáo viên trong i m i phương pháp d y h c............... 31 3.2 Ch o xây d ng và s d ng CSVC - TBDH ph c v i m i PPDH . ..................... 36 3.3. Quy trình hoá vi c ch o ho t ng i m i phương pháp d y h c trư ng trung h c cơ s . ....................................................................................................................... 39 3.4. T ch c ch o vi c ki m tra, ánh giá ho t ng i m i PPDH trư ng THCS: .. 45 3.5. i m i cơ ch qu n lý và th ch hoá các ho t ng qu n lý c a Trư ng THCS. .... 48 3.6 M i quan h gi a các bi n pháp................................................................................. 55 3.7 K t qu kh o nghi m ................................................................................................. 55 K T LU N VÀ KI N NGH ......................................................................................... 57 K T LU N..................................................................................................................... 57 KI N NGH .................................................................................................................... 58 TÀI LI U THAM KH O .............................................................................................. 60 1
  3. M TS BI N PHÁP CH O HO T NG I M I PHƯƠNG PHÁP D Y H C C A HI U TRƯ NG TRƯ NG THCS DANH M C VI T T T CNH Công nghi p hoá H H Hi n i hoá THCS Trung h c cơ s GD T Giáo d c ào t o PPDH Phương pháp d y h c GV Giáo viên HS H c sinh DCH Dân ch hoá CSVC Cơ s v t ch t TBDH Thi t b d y h c H ND H i ng nhân dân XHHGD Xã h i hoá giáo d c BCHTƯ Ban ch p hành Trung ương CBCC Cán b công ch c CBQL Cán b qu n lý QLGD Qu n lý giáo d c THPT Trung h c ph thông THCN Trung h c chuyên nghi p 2
  4. M U 1. LÝ DO CH N TÀI t nư c ta ang bư c vào giai o n công nghi p hoá hi n i hoá v i m c tiêu n năm 2020 Vi t Nam s t m t nư c nông nghi p tr thành nư c công nghi p , h i nh p v i c ng ng qu c t . Nhân t quy t nh th ng l i c a công cu c CNH, H H và h i nh p qu c t là con ngư i, là ngu n l c Vi t Nam ư c phát tri n v s lư ng và ch t lư ng trên cơ s m t b ng dân trí ư c nâng cao. Vì v y ph i chăm lo n ngu n l c ngư i, chu n b l p ngư i lao ng có nh ng ph m ch t và áp ng yêu c u c a giai o n m i và vi c này c n ph i b t u t giáo d c ph thông. Tinh th n ó ư c th hi n qua nhi u văn ki n c a ng và Nhà nư c. c bi t ngày 9/12/2000 Qu c h i Nư c C ng Hoà Xã H i Ch Nghĩa Vi t Nam ã phê chu n ngh quy t s 40/2000/QH 10 v i m i chương trình giáo d c ph thông. Vi c i m i chương trình giáo d c ph thông quán tri t v n i dung, phương pháp giáo d c ã ư c qui nh trong lu t giáo d c i v i các b c h c, c p h c. Trung h c cơ s là c p h c n i gi a Ti u h c và Trung h c ph thông t o nên m t s liên thông g n bó các c p, b c h c c a giáo d c ph thôngvà th c hi n m c tiêu “ Nh m giúp h c sinh c ng c và phát tri n nh ng k t qu c a ti u h c. Có trình h c v n ph thông cơ s và nh ng hi u bi t ban u v k thu t và hư ng nghi p ti p t c h c THPT, THCN, h c ngh ho c i vào cu c s ng lao ng”. Chương trình THCS m i chú ý m c tiêu: “ Phát tri n ti p t c k năng h c t p chung và k năng h c t p b môn, c bi t là k năng v n d ng ki n th c vào các tình hu ng h c t p m i, vào th c t s n xu t và i s ng, hình thành thói quen và phương pháp t h c, phát tri n năng l c thu th p, x lý, và truy n thông tin, kh năng phát tri n và gi I quy t v n . c l p suy nghĩ, sáng t o trong tư duy và trong hành ng “. Ch th 14/ 2001/ CT - TTg là i m i n i dung giáo d c, sách giáo khoa, i m i phương pháp giáo d c, i m i ánh giá ng th i v i i m i cơ s v t ch t thi t b d y h c và công tác qu n lý giáo d c. Th c t cho tháy v i cách d y h c ph bi n hi n nay là phương pháp truy n - thu 1 chi u “ th y c, trò chép “ ghi nh tái hi n ki n th c là chính, cho nên khó t ư c nh ng yêu c u c a chương trình giáo d c ã t ra. Vì l ó i m i PPDH là i u h t s c c n thi t cùng v i i m i n i dung chương trình, sách giáo khoa. Trong 3
  5. nh ng năm qua ã có không ít nh ng nghiên c u c pt i i m i PPDH nhưng các phương pháp gi ng d y truy n th ng v n ch ng trong vi c gi ng d y trư ng THCS. V y nguyên nhân nào d n t i hi n tư ng này? Theo chúng tôi có r t nhi u nguyên nhân và m t trong nh ng nguyên nhân là vi c ch o ho t ng i m i PPDH c a cán b qu n lý trư ng THCS chưa áp ng yêu c u. Công tác qu n lý giáo d c c n i m i theo k p các yêu c u, các nhi m v m i, m t m t c n t o i u ki n cho giáo viên thu n l i hơn, ph n kh i hơn trong vi c th c hi n i m i phương pháp d y h c, m t m t c n xem ch o i m i phương pháp d y h c là m t n i dung c a công tác qu n lý giáo d c. Vì th chúng tôi l a ch n v n nghiên c u: “ M t s bi n pháp ch o ho t ng i m i phương pháp d y h c c a hi u trư ng trư ng THCS “. 2.M C ÍCH NGHIÊN C U: xu t m t s bi n pháp ch o ho t ng i m i phương pháp d y h c c a hi u trư ng trư ng THCS nh m hi n th c hoá ch trương i m i PPDH c a ngành và góp ph n nâng cao hi u qu qu n lý cho cán b qu n lý trư ng THCS. 3. NHI M V NGHIÊN C U: 3.1 Nghiên c u cơ s lý lu n c a tài. 3.2 i u tra, kh o sát và ánh giá th c tr ng ch o ho t ng i m i PPDH trư ng THCS. 3.3 xu t m t s bi n pháp ch o ho t ng i m i PPDH c a hi u trư ng trư ng THCS. 4. PH M VI NGHIÊN C U: tài t p trung nghiên c u nh ng bi n pháp ch o c a hi u trư ng trư ng THCS i v i giáo viên th c hi n i m i PPDH theo hư ng phát huy tính tích c c t giác, ch ng sáng t o c a h c sinh áp ng i m i n i dung chương trình, SGK THCS. Ph m vi kh o sát ư c th c hi n m t s trư ng THCS c a Hà N i, Hà Tây, B c Ninh, Vĩnh Phúc, Thanh Hoá, Hà Giang. 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U: 5.1. Phương pháp nghiên c u lý lu n: Nghiên c u tài li u, thu th p phân tích thông tin tìm hi u m t s khái ni m v PPDH, ch o d y h c... Nghiên c u m t s văn b n v nh hư ng i m i giáo d c ph thông, i m i PPDH b c THCS. 4
  6. 5.2. Phương pháp i u tra, kh o sát: Thông qua phi u h i, ph ng v n cá nhân và d gi . Vi c i u tra kh o sát ư c th c hi n trên hai nhóm i tư ng: - Giáo viên tr c ti p gi ng d y c p THCS nh m phân tích, ánh giá th c tr ng c a vi c s d ng các PPDH v các khía c nh liên quan n vi c i m i PPDH. - Cán b qu n lý trư ng THCS nh m ánh giá th c tr ng vi c ch o ho t ng i m i PPDH trư ng THCS. 5.3. Phương pháp chuyên gia: Thông qua trao i, th o lu n nh m thu th p các ý ki n óng góp c a các nhà khoa h c. Ngoài ra nhóm nghiên c u cũng s d ng phương pháp t ng k t kinh nghi m, phương pháp th ng kê toán h c phân tích, t ng h p làm cơ s cho vi c xu t các bi n pháp. 6. TI N TRÌNH T CH C VÀ TH C HI N NGHIÊN C U: T tháng 5/ 2002 n 12/ 2002 - T p h p l c lư ng nghiên c u - T ch c h p bàn xác nh n i dung, k ho ch nghiên c u. - Tri n khai nhi m v nghiên c u n các thành viên tham gia nghiên c u. T tháng 12/ 2002 n 5/ 2003 - Kh o sát th c tr ng ch o ho t ng i m i PPDH c a hi u trư ng trư ng THCS - X lý k t qu i u tra kh o sát - H i th o ánh giá th c tr ng ch o ho t ng i m i phương pháp c a hi u trư ng trư ng THCS T tháng 6/ 2003 n 12/ 2003 - Vi t báo cáo k t qu nghiên c u - B o v c p cơ s . - i u ch nh s a ch a báo cáo k t qu nghiên c u - B ov tài nghi m thu c p B . N I DUNG C A BÁO CÁO 5
  7. 1. CƠ S LÝ LU N LIÊN QUAN N CH O I M I PPDH TRƯ NG THCS 1.1 Cơ s pháp lý c a vi c i m i PPDH Trư ng THCS i m i chương trình giáo d c ph thông nói chung và THCS nói riêng th c hi n Ngh quy t i h i ng IX, Ngh quy t 40/2000/QH 10. Ch th s 14/2001/CT-TTg là i m i n i dung giáo d c, sách giáo khoa; i m i phương pháp giáo d c, i m i ki m tra ánh giá ng th i v i i m i cơ s v t ch t, thi t b d y h c và công tác qu n lý giáo d c. Trong ó i m i PPGD gi vai trò c bi t quan tr ng th c hi n m c tiêu giáo d c THCS. i m i phương pháp giáo d c là m t ch trương c a ng và Nhà nư c. Ngh quy t Trung ương 2 khoá 8 ã nêu rõ: “Ph i i m i phương pháp giáo d c- ào t o, kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n thành n p tư duy sáng t o c a ngư i h c. T ng bư c áp d ng các phương pháp tiên ti n và phương ti n hi n i vào quá trình d y h c b o m i u ki n và th i gian t h c, t nghiên c u cho h c sinh, nh t là sinh viên i h c”. Lu t giáo d c, i u 24 kho n 2 quy nh: “Phương pháp giáp d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch ng, sáng t o c a h c sinh phù h p v i c i m c a t ng l p h c, môn h c; b i dư ng phương pháp t h c rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác ng n tình c m, em l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh”. THCS là m t c p h c ph c p trong th i gian t i (năm 2010) nh m nâng cao m t b ng dân trí, chu n b ào t o ngu n cho giai o n CNH, H H. Do v y ã có nh ng im i ng b v m c tiêu, n i dung, phương pháp, phương ti n áp ng các yêu c u m i c a xã h i, cũng như yêu c u m i c a ngư i h c. Vi c biên so n sách giáo khoa m i v i nh ng yêu c u t ra m t m t nh m góp ph n t o i u ki n thu n l i cho giáo viên i m i PPDH theo hư ng tích c c hoá ho t ng h c t p c a h c sinh qua vi c xây d ng m t h th ng các câu h i bài t p. M t khác sách giáo khoa m i òi h i giáo viên ph i i m i PPDH, giáo viên là ngư i thi t k trên giáo án các ho t ng c a th y và trò trên l p, là ngư i thông báo tin m i, t ch c hư ng d n cho h c sinh thu th p thông tin, x lý thông tin và v n d ng ki n th c ã h c vào cu c s ng, là tr ng tài trong khi h c sinh tranh lu n v i nhau, giúp h c sinh t hoàn thành nhi m v h c t p. 6
  8. Nh ng i u nêu trên òi h i công tác qu n lý giáo d c ph i im i áp ng yêu c u các nhi m v m i trong vi c th c hi n i m i phương pháp d y h c là m t n i dung c a công tác qu n lý giáo d c. 1.2. Cơ s giáo d c h c c a vi c i m i phương pháp d y h c trong trư ng THCS. 1.2.1. Phương pháp d y h c • Khái ni m v phương pháp d y h c: Phương pháp d y h c là t h p các cách th c ho t ng th ng nh t có s tương tác bi n ch ng gi a th y và trò nh m th c hi n m c ích và nhi m v d y h c. Phương pháp d y h c bao g m phương pháp d y và phương pháp h c. Chúng là hai ho t ng khác nhau v i tư ng, nhưng th ng nh t v i nhau v m c ích và nhi m v , tác ng qua l i v i nhau và là hai m t c a quá trình d y h c. • Cách phân lo i các phương pháp d y h c: Cách phân lo i c a BaBanxKi: Ông phân lo i h th ng phương pháp d y h c thành 3 nhóm: - Các phương pháp kích thích và thúc y ng cơ ho t ng h c t p. - Các phương pháp t chưc và th c hi n ho t ng nh n th c-h c t p. - Các phương pháp ki m tra và t ki m tra hi u qu c a ho t ng nh n th c, h c t p. Cách phân lo i c a anilov M.A: Cách phân lo i này d a trên m c ích và nhi m v d y h c ư c th hi n trong m i giai o n c a quá trình d y h c - ông chia h th ng phương pháp d y h c làm 3 nhóm: - Nhóm 1: Nghiên c u tài li u m i. - Nhóm 2: ng d ng ki n th c, k năng, k x o, c ng c k năng k x o. - Nhóm 3: Ki m tra ki n th c c a h c sinh. Cách phân lo i c a Pêtrôvsky: Trên cơ s các phương ti n ư c s d ng trong quá trình d y h c, ông chia h th ng phương pháp d y h c thành 3 nhóm l n: - Nhóm 1: Phương pháp dùng l i - Nhóm 2: Phương pháp tr c quan - Nhóm 3: Phương pháp th c hành 7
  9. Cách phân lo i c a c giáo sư Nguy n Ng c Quang: Theo ông phân lo i là m t quy lu t v m i liên h qua l i bi n ch ng gi a m c ích, n i dung và phương pháp. Theo quan i m ó, ông phân lo i h th ng phương pháp d y h c thành 5 nhóm như sau: - Nhóm 1: Nghiên c u tài li u m i. - Nhóm 2: C ng c ki n th c - Nhóm 3: V n d ng ph c h p ki n th c, k năng, k x o - Nhóm 4: Khái quát hoá và h th ng hoá ki n th c - Nhóm 5: Ki m tra ánh giá và u n n n ki n th c k năng, k x o. Trong nh ng năm g n ây v i s phát tri n như vũ bão c a khoa h c công ngh , nh ng y u t k thu t hi n i ã xâm nh p sâu vào t t c m i lĩnh v c i s ng xã h i trong ó có lĩnh v c khoa h c giáo d c. Chính vì th trong lý lu n d y h c nói chung cũng như trong lĩnh v c phương pháp d y h c nói riêng ã xu t hi n nh ng xu hư ng ti p c n v phương pháp d y h c như: • D y h c theo quan i m h p tác: Trong quá trình d y h c h p tác GVvà HS u ư c coi có vai trò bình ng, các ho t ng cá nhân riêng bi t ư c t ch c l i, liên k t h u cơ v i nhau nh m th c hi n m c ích chung. PPDH h p tác là ho t ng có ng cơ và t nguy n c a HS, GV ư c t vào tư th s n sàng h tr , thông qua ó s hình thành ư c m i quan h v a d c (Th y-Trò) v a ngang (Trò-Trò) m b o các nguyên t c tích c c, tác ng qua l i và tham gia, h p tác. • D y h c gi i quy t v n : D y h c gi i quy t v n có nét c trưng là giáo viên chính là ngư i t o ra nh ng tình hu ng có v n , d n d t, nh hư ng cho h c sinh phát hi n ra v n ,t ó hư ng cho h c sinh h ng thú ho t ng, tích c c và sáng t o gi i quy t v n . Thông qua ó, HS có th lĩnh h i tri th c, rèn luy n k năng và t ư c các m c ích h c t p. • D y h c v i s h tr c a công ngh thông tin: Ngày nay v i s ph c p máy tính i n t và s phát tri n c a công ngh thông tin, nhi u nư c trên th gi i ã cho ra i nh ng phòng h c thông minh, 8
  10. trư ng h c n i m ng, h c t p tr c ti p, xêmina, h i th o tr c tuy n. ây là nh ng hình th c h c t p hi n i và có tính tương tác cao gi a ngư i h c v i ngư i h c, ngư i h c v i th y t b t c kho ng cách nào. V i i u ki n máy tính i n t ã, ang và s ư c trang b y hơn cho các trư ng ph thông, chúng ta có th khai thác tri t th m nh này nh m nâng cao ch t lư ng h c t p c a h c sinh. T t c nh ng v n lý lu n v PPDH nói trên s là i m t a nghiên c u i m i PPDH trư ng THCS: • nh hư ng i m i PPDH Trư ng THCS c a Vi t Nam. Ngh quy t Trung ương 2 khoá VIII ã kh ng nh: “Ph i i m i phương pháp giáo d c ào t o, kh c ph c l i truiy n th m t chi u, rèn luy n thành n p tư duy sáng t o c a ngư i h c. T ng bư c áp d ng các phương pháp tiên ti n và phương pháp hi n i vào quá trình d y h c, m b o i u ki n và th i gian t h c, t nghiên c u cho h c sinh, nh t là sinh viên i h c” - nh hư ng PPDH Trư ng THCS là phương pháp d y h c tích c c v i nh ng c trưng cơ b n là: + Giáo viên là ngư i t ch c, hư ng d n v i vai trò tr ng tài, c v n. H c sinh là ch th nh n th c, ư c phát tri n trong ho t ng, ư c giáo viên hư ng d n, khuy n khích, ng viên h c sinh h c t p b ng hành ng tuỳ theo h ng thú và kh năng c a mình. + S d ng ngày càng nhi u phương pháp và phương ti n k thu t có th cá th hoá, phân hoá vi c h c t p c a h c sinh. + Quan tâm t i vi c hư ng d n h c sinh h c t p cá nhân. - Phương pháp d y h c ph i : + K th a nh ng y u t tích c c c a phương pháp d y h c truy n th ng. + L a ch n, ph i h p các PPDH hi n i nh m tích c c hoá ho t ng nh n th c c a t ng cá nhân h c sinh. C n ti p c n v i PPDH gi i quy t v n v n d ng tinh th n c a lý thuy t d y h c tình hu ng, d y h c h p tác… - H PPDH ư c l a ch n ph i: 9
  11. + có tính th c thi, có kh năng áp d ng vào th c ti n d y h c c a nư c ta và có tác d ng c i t o d n th c ti n ó. + Các PPDH s ph i h p các ho t ng c l p c a h c sinh. + HS c n ư c t o i u ki n ho t ng h c t p c l p dư i s ki m tra c a GV. 1.2.2. i m i phương pháp d y h c trong trư ng THCS • Quan ni m chung v i m i PPDH - i m i giáo d c nói chung, PPDH nói riêng là quy lu t phát tri n c a xã h i, c a giáo d c và c a chính b n thân ngư i làm công tác giáo d c, c a giáo viên và h c sinh trong i u ki n m i. - i m i không ph i là thay cái cũ b ng cái m i. Nó là s k th a, và s d ng m t cách có ch n l c và sáng t o h th ng phương pháp d y h c truy n th ng hi n còn có giá tr tích c c trong vi c hình thành trí th c, rèn luy n k năng, kinh nghi m và phát tri n thái tích c c v i i s ng, chi m lĩnh các giá tr xã h i. - i m i phương pháp d y h c òi h i ph i kiên quy t lo i b các phương pháp d y h c l c h u, truy n th m t chi u, bi n h c sinh thành ngư i th ng trong h c t p, m t d n kh năng sáng t o v n có c a ngư i h c. ng th i kh c ph c nh ng chư ng ng i v tâm lý, nh ng thói quen c h ã tr thành thâm căn c ó ngư i d y và ngư i h c. - Ph i quy t tâm, m nh d n chi m lĩnh nh ng thành t u m i c a khoa h c, k thu t, công ngh , tin h c có kh năng ng d ng trong quá trình d y h c nh m góp ph n nâng cao ch t lư ng d y h c. - i m i phương pháp d y h c ph i th c s góp ph n nâng cao ch t lư ng d y h c. • Ti p c n h th ng trong i m i phương pháp d y h c trư ng THCS - ts i m i PPDH trong m i quan h bi n ch ng v i s im im c tiêu (M) - n i dung (N) trong chương trình h c t p. M N P 10
  12. - Ph i b t ut c i m i tư ng h c t p theo tinh th n: + Phát huy tri t tính tích c c, ch ng, sáng t o c a h c sinh trong gi h c t p. + Phân hoá v a s c c g ng c a i tư ng. + Tăng cư ng d y cách t h c, t hoàn thi n mình cho m i h c sinh. - u tư và s d ng t i ưu các ngu n l c ph c v cho ho t ng d y h c. + Ti m l c c a i ngũ giáo viên + Cơ s v t ch t thi t b d y h c + Môi trư ng giáo d c tích c c. - i m i cách qu n lý cho phù h p v i s i m i m c tiêu, n i dung chương trình và phương pháp d y h c. - i m i cách ki m tra, ánh giá. Nhìn chung, mu n i m i phương pháp d y h c có hi u qu ph i th c hi n m t cách có h th ng ng b trong b n thân các thành t c a quá trình d y h c cũng như toàn b h th ng giáo d c qu c dân trong th i i m i. Trên ây chúng tôi ã trình b y nh ng v n c t lõi nh t c a v n lý lu n d y h c. Trong ó có k th a nh ng giá tr c a truy n th ng và nh ng thành t u m i hi n nay. Nh ng v n lý lu n ó m t m t có th ng d ng m t cách sáng t o trong i m i phương pháp d y h c trư ng ph thông. M t khác nó cũng là m t trong nh ng cơ s ch o ho t ng d y h c theo tinh th n im i trư ng THCS . 1.3. Cơ s tâm lý h c c a ho t ng D y - H c 1.3.1. Ho t ng d y và các c i m tâm lý c a nó Ho t ng d y bao g m các lo i công vi c: a) công vi c chu n b c a giáo viên (v ch k ho ch gi ng d y c năm và t ng chương, t ng ph n, so n giáo án,..v..v); b) công vi c truy n t hay t ch c s lĩnh h i n i dung và c) công vi c nh m b o m m i liên h ngư c t h c sinh n giáo viên, nghĩa là ki m tra ti n trình và k t qu c a ho t ng h c. 11
  13. Giáo viên ph i ho ch nh và th c hi n các lo i công vi c sau và ph i có nh ng năng l c tương ng: - Xây d ng lôgíc c a n i dung tài li u h c t p; - Thi t k tài li u h c t p; - Chu n b ph i h p các th thu t, phương pháp d y h c, c i t chúng trong ti n trình d y - h c; - D th o và th c hi n các phương ti n d y h c; - Ho ch nh hành vi và ho t ng c n thi t c a h c sinh; - L p k ho ch t ng k t; - Quan sát h c sinh nh m nh n bi t b n ch t tâm lý và ngu n g c hành vi c a h c sinh, ngu n g c nh ng thành công và sai sót; - Bi u t các tri th c, ni m tin, c m xúc b ng ngôn ng và b ng k thu t giao ti p phi ngôn ng : i u b , nét m t, v..v..; - Thi t l p không khí tâm lý thu n l i và th c hi n các hình th c giao ti p khác nhau ( c tho i, i tho i, tranh lu n, ra l nh,..); - T p trung s chú ý c a h c sinh, phân ph i các ch c năng, xây d ng khung c nh làm vi c,v..v.. - T t c nh ng vi c làm trên ây cho ta th y rõ ràng: ho t ng c a ngư i th y giáo có m t n i dung (tri th c, k năng, k x o), có m t tâm lý, m t xã h i và m t nhân cách. Vi c th c hi n quá trình d y h c òi h i ph i có s th hi n tích c c c a các ch c năng tri giác; bi u c m, giao ti p, t ch c, và thi t k ngư i giáo viên. c trưng tâm lý c a ho t ng d y còn th hi n vi c s d ng các phương pháp và th thu t d y h c. Thông thư ng trình chuyên môn v gi ng d y ư c th hi n s ph i h p các phương pháp d y h c m t cách phù h p v i tài li u h c t p a d ng và v i ngư i h c tài li u ó. Nh ng tri th c lý lu n ph c t p nh t òi h i ph i s d ng các tri th c b tr hi u ư c tri th c cơ b n trong bài ng th i v i vi c v n d ng các tri th c ph c t p ó vào nh ng tình hu ng m i i v i h c sinh, lĩnh h i và c ng c ư c các tri th c ó. Do ó, m t tài li u h c t p như th ít nh t cũng òi h i ph i có 3 - 4 phương pháp d y h c, bao g m nhi u th thu t khác nhau, h c sinh có th lĩnh h i ư c nó. 12
  14. Tính ch t m m d o trong vi c xây d ng các th th t và phương pháp d y h c tuỳ thu c vào tính ch t c a tài li u h c t p và trình c a h c sinh - ó là m t thu c tính c bi t quan tr ng, c n thi t i v i ngư i giáo viên. Y u t tâm lý khi so n bài cũng gi m t vai trò l n. Giáo viên ph i hình dung trư c ư c trình c a l p h c, tâm tr ng c a l p, d ki n phân chia l p h c thành t ng nhóm khác nhau theo kh năng lĩnh h i tài li u có th có h c sinh, d ki n thái , ph n ng c a h c sinh v i bài gi ng,v..v.. giai o n này, giáo viên còn ph i thi t k các th thu t cá th hoá vi c d y h c. S khéo léo và t nh v tâm lý òi h i ph i cá th hoá vi c d y h c. i u quan tr ng là, trong m t m c như nhau ph i b o m nh ng i u ki n cho nh ng kh năng cá nhân c a t ng h c sinh - các năng l c, nh p lĩnh h i… ư c phát huy; ng th i không h th p h c sinh y u hơn, cũng không thúc y s t ph c a h c sinh khá hơn. Khi nh n xét và ánh giá các câu tr l i c a h c sinh thư ng xu t hi n nh ng tình hu ng tâm lý ph c t p. Các câu tr l i c a h c sinh thư ng thi u chính xác, không nh hình. Trong nh ng i u ki n ó thì i u c c kỳ quan tr ng là giáo viên ph i bi t nh n ra cái gì là cái mà h c sinh mu n nói ra nhưng không bi t cách bi u t. M t k năng cơ b n là k năng c m nh n ư c h t nhân c a m t ý nghĩ úng n ho c c s c trong câu tr l i không chính xác c a h c sinh, ng h cái m m chân lý hay tính c áo, em l i ni m tin cho h c sinh. Trong m t m c áng k , thành công c a vi c d y, h c ph thu c vào ch : d y- h c như là s tác ng qua l i gi a th y và trò trên cơ s m t n i dung d y h c xác nh. Khía c nh tâm lý c a s tác ng qua l i gi a th y và trò là ch : nó chính là s giao ti p trong quá trình d y - h c. S tác ng qua l i gi a th y và trò (như là m t quá trình giao ti p v i m c ích d y - h c) có m t thông tin, b i vì th y thông báo cho trò nh ng thông tin xác nh. S giao ti p này cũng là s t ch c ho t ng nh n th c c a h c sinh (m t t ch c). Nó không tránh kh i s tác ng giáo d c n h c sinh (m t giáo d c). Vì v y, th y giáo c n ph i suy nghĩ c v tính ch t c a thông tin, l n v hình th c bi u t thông tin. H ph i suy 13
  15. nghĩ v tính ch t và s c m nh c a tác ng t ch c, ph i luôn nh r ng m i hành ng giao ti p b ng cách này hay cách khác u có tác ng giáo d c. Khi th y giáo thông báo hay t ch c ho t ng c a h c sinh, s giao ti p gi a th y - trò mang tính ch t ch nh, tác ng c a nó s khác v i giao ti p t do trong gi ngh , trong th i gian ngoài gi h c. C hai lo i giao ti p (ch nh và t do) u có nh ng c i m tâm lý riêng i v i các nhóm h c sinh khác nhau. Ch ng h n, có nh ng h c sinh này né tránh s giao ti p t do, có nh ng h c sinh khác l i tìm ki m nó. c i m tâm lý c a giao ti p ph thu c nhi u vào chính ngư i giáo viên, vào k năng th c hi n hình th c giao ti p này hay hình th c giao ti p kia. Do ó, trong d y- h c di n ra các lo i giao ti p sau: a) gi a cá nhân (giáo viên) v i cá nhân (h c sinh); b) gi a cá nhân (giáo viên) v i nhóm hay t p th h c sinh; c) Gi a cá nhân (h c sinh) v i nhóm. c i m tâm lý c a quá trình d y - h c trong lo i giao ti p này khác v i c i m tâm lý c a quá trình day - h c trong lo i giao ti p khác. Giao ti p còn là m t thành t c a n i dung giáo dư ng. Chúng ta c n ph i d y cho h c sinh c ngh thu t giao ti p n a. Như v y, s gương m u c a giáo viên v m t giao ti p cũng r t quan tr ng. S t nh và l ch thi p c a giáo viên là m t nhân t r t quan tr ng cho s thành công c a d y h c và giáo d c. Giao ti p trong quá trình d y - h c là m t công c hi u l c, nó khi n cho h c sinh c m th y ư c b o v và b o tr m t cách c n thi t. Cu i cùng, còn m t khía c nh tâm lí n a c n ư c nói n. M t ngư i th y giáo mà không trau d i trách nhi m, lương tâm, nâng cao trình chuyên môn, tay ngh , thì t t y u s b t t lùi. Mu n tránh i u ó, thì i u quan tr ng iv i ngư i giáo viên là ph i có tâm th không ng ng t hoàn thi n b n thân và sáng t o: Có th th y rõ 3 ph m vi sáng t o c a ngư i giáo viên: ho t ng nghiên c u trong lĩnh v c giáo d c h c ho c b môn gi ng d y; ho t ng thi t k trong lĩnh v c các th thu t, các phương pháp và phương ti n d y h c; s sáng t o trong quá trình t ch c và th c hi n vi c d y h c và giáo d c. Nh ng i u ã trình bày trên cho ta th y tâm lí h c d y h c giúp chúng ta hi u b n ch t c a ho t ng d y và ho t ng h c. K t qu c a ho t ng này có nh ng th hi n bên ngoài có th quan sát ư c và ng sau nh ng s ki n có 14
  16. th quan sát ư c ó còn n ch a nh ng hi n tư ng tâm lí mà ngư i giáo viên c n tìm hi u, xem xét, i u khi n ho t ng h c t p c a h c sinh, xác l p m i quan h gi a các hành ng c a th y và các hành ng tương ng c a trò và nh hư ng k t qu c a ho t ng ph i h p cùng nhau này. 1.3.2. Ho t ng h c và các c i m tâm lí c a nó Ho t ng h c là ho t ng c a h c sinh nh m lĩnh h i n i dung kinh nghi m xã h i. lĩnh h i các tri th c, kĩ năng, kĩ x o (kinh nghi m xã h i) nh t nh, h c sinh có th có hai cách h c, và do ó có hai d ng ho t ng h c khác nhau. Cách th nh t ch nh m n m các khái ni m và k năng m i, xem ó là m c ích tr c ti p. Cách th hai là ti p thu các tri th c và kĩ năng trong khi th c hi n các m c ích khác. H c t p theo cách th hai không ph i là m t ho t ng c l p, mà là m t quá trình ư c th c hi n như là m t thành ph n và k t qu c a m t ho t ng khác. Thông thư ng vi c h c c a h c sinh ư c di n ra theo c hai cách. Còn ho t ng h c mà ta nói trên ây là ho t ng có m c ích theo cách h c th nh t hư ng tr c ti p vào vi c n m các tri th c và kĩ năng nh t nh. Các ho t ng khác trong nhà trư ng (vui chơi, lao ng) cũng giúp cho h c sinh n m ư c các tri th c, kĩ năng … nhưng vi c n m các tri th c, kĩ năng ó ch là k t qu ph , k t qu i kèm theo c a ho t ng mà thôi. Cho nên ho t ng h c khác v i ho t ng do h c sinh ti n hành trong quá trình h c t p (vui chơi, lao ng…) ch : m t cách khách quan nó cũng hư ng vào vi c hình thành nhân cách h c sinh. Nhưng khác h n các ho t ng khác do h c sinh ti n hành trong quá trình h c t p, ho t ng h c hư ng m t cách ch quan (có m c ích) vào vi c hình thành nhân cách c a b n thân. “Ho t ng h c, trư c h t là ho t ng mà nh nó di n ra s thay i trong b n thân h c sinh. ó là ho t ng nh m t bi n i mà s n ph m c a nó là nh ng bi n i di n ra trong chính b n thân ch th trong quá trình th c hi n nó” ( . B. Encônin). Tuy nhiên, h c t p không ng nh t v i lĩnh h i. Trong ho t ng h c t p bao g m vi c nh hư ng h c t p, l p k ho ch ho t ng, b n thân ho t ng h c và vi c ki m tra hi u qu c a nó. Vi c h c òi h i kĩ năng th c hi n m t lo t các hành ng không tr c ti p liên quan n s lĩnh h i, nhưng l i là ti n c n thi t cho nó. Có nh ng kĩ năng h c t p như: c sách, l p cương ơn 15
  17. gi n và ph c t p, tóm t t, trích d n; k t h p úng n làm vi c và ngh ngơi, bi t các phương pháp h c thu c, tái hi n trong trí nh , xây d ng các b n báo cáo..v..v.. Hoàn toàn rõ ràng là: quá trình lĩnh h i g n li n v i các thao tác phân tích - t ng h p, so sánh khái quát… c a tư duy. ng th i, vi c lĩnh h i cùng m t n i dung như nhau l i có th ư c th c hi n b ng nhi u phương pháp và phương ti n h c t p khác nhau. V n tâm lí ch y u c a h c t p là xu hư ng, v i bi u hi n t p trung là h ng thú, i v i lo i ho t ng này (thích h c), h ng thú tìm tòi, ham hi u bi t, h ng thú t hoàn thi n b n thân. N u s h ng thú i v i vi c h c t p không ư c hình thành, thì b n thân s lĩnh h i s di n ra th p hơn nhi u so v i cư ng v n có c a h c sinh. Ngoài h ng thú ra, thì s n nh, t p trung tư tư ng, khuynh hư ng kh c ph c khó khăn, tình c m trách nhi m và nghĩa v cũng gi vai trò quan tr ng i v i vi c h c t p. 1.4. Cơ s lý lu n qu n lý giáo d c Quá trình qu n lý là quá trình ho t ng c a ch th qu n lý nh m th c hi n t h p các ch c năng qu n lý, ưa h qu n lý t i m c tiêu. Quá trình qu n lý bao g m 4 ch c năng: • K hoach hoá • T ch c • Ch o • Ki m tra Trong ph m vi nghiên c u c a tài chúng tôi t p chung vào ch c năng ch o. 1.4.1. Khái ni m ch c năng ch o: - Ch c năng ch o là quá trình tác ng nh hư ng t i hành vi, thái c a nh ng ngư i khác nh m t t i các m c tiêu ch t lư ng cao. 1.4.2. V trí, vai trò c a ch c năng ch o: Ch c năng ch o là ch c năng th 3 trong 1 quá trình qu n lý, nó có vai trò cùng v i ch c năng t ch c hi n th c hoá các m c tiêu. Ch c năng ch o ư c xác nh t vi c i u hành và hư ng d n các ho t ng nh m t ư c m c tiêu có ch t lư ng và hi u qu . Th c ch t c a ch c năng ch d o là quá 16
  18. trình tác ng và nh hư ng c a ch th qu n lý t i nh ng ngư i khác nh m bi n nh ng yêu c u chung c a t ch c, h th ng giáo d c và nhà trư ng thành nhu c u c a m i cán b công ch c, trên cơ s ó m i ngư i tích c c t giác và mang h t kh năng làm vi c. Do ó ch c năng ch o là cơ s phát huy các ng l c cho vi c th c hi n các m c tiêu qu n lý và góp ph n t o nên ch t lư ng và hi u qu cao c a các ho t ng. 1.4.3. N i dung ch y u c a ch c năng ch o Ch c năng ch o là m t ch c năng qu n lý quan tr ng và c n thi t cho vi c hi n th c hoá các m c tiêu, do trong ch o giáo d c quán tri t phương châm “duy trì - n nh - i m i - phát tri n” trong các ho t ng c a nhà trư ng và c h th ng giáo d c, t ó, ch c năng ch o trong giáo d c c n th c hi n các n i dung sau: (1). Th c hi n quy n ch huy và hư ng d n tri n khai các nhi m v (2). Thư ng xuyên ôn c, ng viên và kích thích. (3). Giám sát và s a ch a. (4). Thúc y các ho t ng phát tri n. Ch c năng ch o có ngu n g c t hai thu t ng Directing ( i u hành) và thu t ng Leading ( Lãnh o), do ó ch o v a có ý nghĩa ra ch th i u hành v a là tác ng nh hư ng t i hành vi, tháI ( nh hư ng t i quá trình hình thành ng cơ làm vi c) c a m i thành viên trong toàn b h th ng trên cơ s s d ng úng n các quy n c a ngư i qu n lý. Th c hi n quy n ch huy và hư ng d n tri n khai các nhi m v cũng như tác ng nh hư ng t i các thành viên khác ph I m b o phù h p, thi t th c và c th v i kh năng và trình c a t ng thành viên trong t ch c hay trong trư ng h c. Vi c th c hi n thư ng xuyên ôn c, ng vi n và kích thích lao ng có tác d ng như quá trình t o ng cơ làm vi c c a m i thành viên. Trong giai o n này, ngư i qu n lý c n có nh ng tác ng c n thi t t i các i tư ng nghiên c u bi n các yêu c u t p th thành nhu c u ho t ng c a t ng ngư i. Khi ó m i ngư i s th hi n ư c h t kh năng và công s c c a mình cho vi c th c hi n các m c tiêu chung c a t ch c. 17
  19. Giám sát là quá trình ho t ng c a ch th qu n lý theo dõi vi c th c hi n các nhi m v c a c p dư i, khi th y có s sai l ch, lúng túng thì giúp s a ch a ho c h tr , giúp i tư ng th c hi n t t các nhi m v ư c giao. Như v y ch o i m i PPDH n m trong m c tiêu c a h th ng giáo d c qu c dân, ch u s ch o chung và tuân th theo lý lu n qu n lý. Ch o ho t ng i m i PPDH c a Hi u trư ng trư ng THCS v th c ch t là s can thi p c a Hi u trư ng trong toàn b quá trình d y h c, huy ng l c lư ng giáo viên tham gia th c hi n i m i PPDH, i u khi n ho t ng i m i PPDH, ph i h p các l c lư ng trong nhà trư ng th c hi n k ho ch ưa ho t ng i m i PPDH t t i m c tiêu ã nh. Trong quá trình ch o Hi u trư ng chú ý t o i u ki n thu n l i v cơ s v t ch t cũng như các i u ki n khác cho ho t ng i m i PPDH. 1.5 Nhi m v , quy n h n c a hi u trư ng, phó hi u trư ng trư ng THCS 1.5.1 Hi u trư ng có nh ng nhi m v và quy n h n sau: • T ch c b máy nhà trư ng • Xây d ng k ho ch và t ch c th c hi n nhi m v năm h c • Qu n lý giáo viên, nhân viên, h c sinh; qu n lý chuyên môn; phân công công tác; ki m tra ánh vi c th c hi n nhi m v c a giáo viên, nhân viên. • Qu n lý và t ch c giáo d c h c sinh. • Qu n lý hành chính, tài chính, tài s n c a nhà trư ng. • Th c hi n các ch chính sách c a nhà nư c i v i giáo viên, nhân viên, h c sinh; t ch c th c hi n qui ch dân ch trong ho t ng c a nhà trư ng. • ư c theo h c các l p chuyên môn, nghi p v và hư ng các ch hi n hành. 1.5.2 Phó hi u trư ng có nh ng nhi m v và quy n h n sau: • Th c hi n và ch u trách nhi m trư c hi u trư ng v nhi m v ư c hi u trư ng phân công • Cùng v i hi u trư ng ch u trách nhi m trư c c p trên v ph n vi c ư c giao. • Thay m t hi u trư ng i u hành ho t ng c a nhà trư ng khi ư c u quy n. • ư c theo h c các l p chuyên môn, nghi p v và hư ng các ch hi n hành. 18
  20. 2. TH C TR NG CH O HO T NG I M I PPDH TRƯ NG TRUNG H C CƠ S tìm hi u th c tr ng ch o ho t ng i m i phương pháp d y h c trư ng THCS, nhóm nghiên c u ã ti n hành i u tra kh o sát th c tr ng qua nh ng ho t ng sau : • T ch c i nghiên c u th c t m t s trư ng THCS. • Nghe báo cáo v th c tr ng d y h c và ch o ho t ng i m i PPDH m t s trư ng THCS . • D gi c a m t s giáo viên trư ng THCS th c hi n i m i PPDH. • Tham gia h i ngh ánh giá vi c th c hi n chương trình i m i và sách giáo khoa l p 6 v i vi c i m i PPDH c a phòng giáo d c qu n ng a Hà N i. • Ph ng v n, to àm v i m t s hi u trư ng trư ng THCS. • S d ng phi u i u tra v i hai i tư ng: CBQL và GV trư ng THCS. (chúng tôi ã thu ư c tr l i c a 96 phi u trưng c u ý ki n dành cho CBQL trư ng THCS, 368 phi u trưng c u ý ki n dành cho GV trư ng THCS). Trên cơ s nghiên c u th c t cùng v i phân tích và x lý s li u ã thu th p ư c nhóm nghiên c u ưa ra m t s nét cơ b n v th c tr ng vi c d y h c theo tinh th n i m i PPDH và ch o ho t ng i m i PPDH c a Hi u trư ng trư ng THCS và cũng như m t vài ý ki n ánh giá t th c t i u tra. 2.1. Th c tr ng ch o ho t ng i m i PPDH c a Hi u trư ng trư ng THCS. 2.1.1 Th c tr ng vi c d y h c theo tinh th n i m i PPDH trư ng THCS. •M c s d ng các PPDH trong quá trình d y h c c a giáo viên 19
nguon tai.lieu . vn