Xem mẫu
- MORTIMER J.ADLER
CHARLES VAN DOREN
ĐỌC SÁCH
NHƯ MỘT
NGHỆ THUẬT
Hải Nhi dịch
NHÀ XUẤT BẢN LAO ĐỘNG
– XÃ HỘI
- LỜI GIỚI THIỆU
(cho bản tiếng Việt)
Người phương Đông có câu: “Thư
trung hữu ngọc”, tức là “Trong sách
có ngọc”. Quả vậy, những bậc vĩ
nhân hay những người thành đạt nhất
đều nói rằng một trong những yếu tố
có vai trò quan trọng trong việc phát
triển và định hình tư duy của họ là
việc đọc sách. Trong thời đại bùng
nổ thông tin hiện nay, khi văn hoá
nghe nhìn dường như đang dần lấn át
văn hoá đọc, khi thời gian con người
dành cho việc đọc các loại sách cũng
ít hơn trước và ngày càng có nhiều
độc giả cảm thấy lúng túng không biết
lựa chọn thế nào trước một khối
lượng sách, báo khổng lồ được xuất
- bản hàng ngày, thì phương pháp đọc
sách cũng trở nên cần thiết.
How to read a book (Đọc sách
như một nghệ thuật) của hai tác giả
Mortimer J.Adler và Charles Van
Doren chính là giải pháp giúp bạn
lựa chọn và đọc sách nhanh nhất, hiệu
quả nhất. Được xuất bản lần đầu tiên
năm 1940, ngay lập tức, Đọc sách
như một nghệ thuật đã trở thành một
trong những cuốn sách bán chạy nhất
và duy trì vị trí đó trong suốt hơn một
năm. Tác phẩm đã được dịch ra rất
nhiều thứ tiếng như Pháp, Thuy Điển,
Đức, Tây Ban Nha, Italia và bây giờ
là Việt Nam.
Người đọc sách thông minh là
người biết áp dụng các phương pháp
và kỹ năng đọc khác nhau cho các
- loại văn bản khác nhau, để vừa thu
được thông tin nhanh vừa hiểu thấu
đáo các vấn đề được nêu, trong
chừng mực thời gian cho phép và tuỳ
theo mục đích của mình. Trên tinh
thần đó, Đọc sách như một nghệ
thuật hướng dẫn bạn các cấp độ đọc
khác nhau: từ phương pháp đọc sơ
cấp, qua việc đọc lướt có hệ thống và
đọc kỹ lưỡng đến đẩy nhanh tốc độ
đọc. Tác phẩm cũng giúp bạn thấy
chính xác đâu là cách đọc sách đích
thực, cùng những giá trị và những
niềm vui mà nó mang lại. Cuốn sách
có tính tổng hợp và bao quát cao,
nhưng cũng rất cụ thể, nên có ích cho
mọi độc giả, bất kể ở thời đại nào và
cho thể loại văn bản nào. Vì thế, ngay
cả khi bạn là một người luôn bận rộn
- và hay gặp vướng mắc với việc đọc
sách, hãy thử tìm lời giải trong Đọc
sách như một nghệ thuật, biết đâu
bạn sẽ thay đổi quan điểm của mình.
Decartes từng nói: “Đọc sách là
được trò chuyện với những người
thành đạt nhất của những thế kỷ đã
qua”. Trong khi ở Việt Nam có rất ít
những cuốn sách hướng dẫn kỹ năng,
nhất là kỹ năng đọc, thì Đọc sách như
một nghệ thuật chính là món quà
tuyệt vời dành cho những người say
mê đọc sách và muốn khám phá thế
giới tri thức bao la kết đọng trong
từng cuốn sách, vơi một phương pháp
đọc khoa học có lẽ chưa từng được
dạy ở bất cứ trường lớp nào tại Việt
Nam.
Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn
- đọc!
CÔNG TY SÁCH ALPHA
- MỤC LỤC
Lời nói đầu
Phần 1. Các phương diện đọc
sách
1. Đọc sách và nghệ thuật đọc
sách
2. Các cấp độ đọc sách
3. Cấp độ đọc đầu tiên - Đọc sơ
cấp
4. Cấp độ đọc thứ hai - Đọc kiểm
soát
5. Cách trở thành một độc giả yêu
cầu cao
Phần 2. Cấp độ đọc thứ ba -
Đọc phân tích
6. Phân loại một cuốn sách
7. “Chụp X-quang” một cuốn sách
- 8. Thống nhất các thuật ngữ với
tác giả
9. Xác định thông điệp của tác giả
10. Đưa ra những lời phê bình hợp
lý
11. Đồng ý hay bất đồng với tác giả
12. Những phương tiện trợ giúp việc
đọc
Phần 3. Tiếp cận những chủ đề
sách khác nhau
13. Cách đọc sách thực hành
14. Cách đọc tác phẩm văn học giả
tưởng
15. Những gợi ý khi đọc truyện, kịch
và thơ
16. Cách đọc sách lịch sử
17. Cách đọc sách khoa học và sách
toán
18. Cách đọc sách triết học
- 19. Cách đọc sách khoa học xã hội
Phần 4. Mục đích cao nhất của
việc đọc sách
20. Cấp độ đọc thứ tư - Đọc đồng
chủ đề
21. Đọc sách và sự phát triển trí tuệ
- LỜI NÓI ĐẦU
How to read a book (Đọc sách
như một nghệ thuật) được xuất bản
lần đầu năm 1940. Cuốn sách nhanh
chóng trở thành một trong những cuốn
bán chạy nhất và giữ vị trí đó suốt
hơn một năm với số lượng phát hành
lớn. Sách đã được dịch ra nhiều thứ
tiếng khác nhau như Pháp, Thụy Điển,
Đức, Tây Ban Nha và Italia. Việc tái
bản cuốn sách này phục vụ độc giả
ngày nay xuất phát từ những thay đổi
trong chính đề tài cuốn sách.
Ngày nay, tỷ lệ học sinh vào đại
học ngày càng tăng, phần lớn dân số
đều biết đọc, biết viết. Không chỉ đọc
tiểu thuyết, người ta còn đọc sách
khoa học. Nhiều chuyên gia giáo dục
- thừa nhận việc dạy cách đọc cho trẻ
em – theo cách hiểu cơ bản nhất của
từ “đọc” – là vấn đề rất quan trọng.
Nhiều người lớn cũng cảm thấy hấp
dẫn, muốn tham gia vào các khoá học
đọc cấp tốc nhằm giúp họ hiểu nhiều
hơn những gì mình đọc, cũng như tăng
tốc độ đọc.
Tuy nhiên, vẫn còn có những điều
chưa thay đổi. Một trong số đó là
mong ước của độc giả muốn được
đọc nhiều tài liệu khác nhau, với tốc
độ khác nhau và phù hợp hơn. Pascal
đã từng nói: “Khi ta đọc quá nhanh
hay quá chậm, ta chẳng hiểu gì cả”.
Cuốn Đọc sách như một nghệ thuật
sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này
thông qua các cấp độ đọc.
Trong cuốn sách trước, tôi không
- đề cập đến, hoặc đề cập không thoả
đáng nhiều nội dung như: những quan
điểm mới về cách học đọc, sự phân
tích toàn diện và chặt chẽ hơn về
nghệ thuật đọc đầy phức tạp, áp dụng
linh hoạt các nguyên tắc cơ bản trong
các cách đọc khác nhau, việc phát
hiện và hình thành những quy tắc đọc
sách mới,… Trong lần tái bản này, tất
cả những điều trên sẽ được diễn giải
thấu đáo hơn.
Một năm sau khi cuốn Đọc sách
như một nghệ thuật ra đời, có một
tác phẩm tương tự mang tên How to
read two books (Cách đọc hai cuốn
sách) cũng được xuất bản. Đồng thời,
giáo sư I.A.Richards đã viết một loạt
chuyên luận với tiêu đề How to read
a page (Cách đọc một trang sách).
- Những vấn đề về việc đọc được nêu
ở hai tác phẩm trên đều được tôi bàn
luận sâu sắc trong cuốn sách tái bản
này, nhất là vấn đề làm cách nào đọc
một số sách liên quan đến nhau để
nắm được những yếu tố bổ sung, hay
mâu thuẫn về cùng một chủ đề.
Bên cạnh đó, cuốn Đọc sách như
một nghệ thuật tái bản lần này còn
nhấn mạnh về nghệ thuật đọc, và
những quan điểm về nhu cầu đạt được
các cấp độ cao hơn trong nghệ thuật
đọc – hai vấn đề chưa được nói đến,
hoặc chỉ nói sơ qua trong nguyên bản.
Hãy so sánh mục lục hai cuốn sách
với nhau, bạn sẽ thấy những điểm
mới, điểm khác biệt giữa chúng.
Trong quá trình cập nhật, viết lại,
và chỉnh sửa cuốn sách này, tôi đã
- nhận được sự cộng tác của Charles
Van Doren - đồng nghiệp của tôi tại
Viện Nghiên cứu Triết học. Tôi rất
biết ơn Van Doren về những đóng
góp của anh dành cho cuốn sách.
Chúng tôi cũng muốn bày tỏ sự biết
ơn sâu sắc đối với những lời phê
bình có tính xây dựng, sự hướng dẫn
và giúp đỡ của Arthur L.H.Rubin -
người bạn đã thuyết phục chúng tôi
đưa ra những thay đổi quan trọng,
khiến cho cuốn sách này khác hẳn với
nguyên bản, trở thành một cuốn sách
hay hơn, hữu ích hơn như chúng tôi
mong muốn.
MORTIMERR J.ADLER
- PHẦN 1
Các phương diện
đọc sách
- 1
Đọc sách và
nghệ thuật đọc sách
Cuốn sách này dành cho tất cả
những người say mê đọc sách. Đặc
biệt, nó dành cho những ai đọc sách
với mục đích chính là mở rộng tầm
hiểu biết của mình.
Ngày nay, có ý kiến cho rằng việc
đọc sách không cần thiết như trước.
Đài phát thanh và truyền hình đã thay
thế hầu hết các chức năng của sách
báo. Trên thực tế, truyền hình đã thực
hiện rất tốt vai trò truyền tải thông tin
bằng hình ảnh, có tác động tích cực
đối với người xem. Đài phát thanh
- cũng đóng vai trò quan trọng trong
việc cung cấp thông tin khi chúng ta
đang bận làm các công việc khác
(như lái xe), đồng thời giúp chúng ta
tiết kiệm được nhiều thời gian.
Nhưng liệu sự ra đời của các phương
tiện truyền thông hiện đại như trên có
giúp con người hiểu biết thêm về thế
giới xung quanh không?
Phân tích kỹ, ta sẽ thấy khán giả
xem truyền hình, thính giả nghe đài,
và độc giả của các loại báo chí được
cung cấp một mớ tổng hợp các yếu tố
từ các dữ liệu và con số thực, đến
những thông tin đã được chọn lọc kỹ
càng. Tất cả nhằm giúp họ dễ dàng
“quyết định” mà không tốn nhiều công
sức. Họ đưa vào đầu mình một chính
kiến giống như đưa một băng cassette
- vào trong máy cassette. Sau đó, họ
chỉ nhấn nút và “phát lại” chính kiến
đó khi nào thấy thích hợp. Như vậy,
họ đã hành động mà không cần phải
suy nghĩ.
Đọc sách tích cực
Trong phần này, chúng tôi sẽ đề
cập đến việc phát triển kỹ năng đọc
sách. Nhưng nếu những quy tắc của
việc đọc sách được tuân thủ và rèn
luyện, thì vẫn có thể áp dụng cho bất
kỳ loại tài liệu nào khác như báo, tạp
chí, tờ rơi, luận văn, hay thậm chí cả
những mục quảng cáo.
“Đọc” bất kỳ dưới bất kỳ hình
thức nào cũng là một hoạt động. Vì
thế, cho dù bạn đọc cái gì, ít nhiều
cũng cần có tính tích cực. Người ta
không thể đọc hoàn toàn thụ động,
- nghĩa là đọc mà mắt không di chuyển,
và đầu óc thì mơ màng. Chúng tôi chỉ
ra sự tương phản giữa đọc tích cực
và đọc thụ động nhằm hướng mọi
người chú ý đến một thực tế là việc
đọc ít nhiều đều phải tích cực và
càng đọc tích cực, càng có hiệu quả.
Một độc giả sẽ đọc tốt hơn một độc
giả khác nếu người đó thực hiện
nhiều hoạt động hơn, và cố gắng
nhiều hơn. Người đó sẽ đọc tốt hơn
nếu họ đòi hỏi nhiều hơn ở bản thân,
và nội dung họ đang đọc.
Nhiều người cho rằng đọc và nghe
hoàn toàn bị động so với viết và nói.
Người viết và nói đều phải cố gắng,
không ít thì nhiều, nhưng người đọc
và nghe thì chẳng phải làm gì. Người
ta cũng cho rằng đọc và nghe là hoạt
nguon tai.lieu . vn