Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
KHOA KINH TẾ & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
BỘ MÔN PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
VŨ THỊ HIỀN
SÁCH GIAO BÀI TẬP
Tên học phần: CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG PHÁT TRIỂN
NÔNG THÔN
Số tín chỉ: 2
Mã số học phần: SWD 231
- BÀI TẬP MÔN: CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG PHÁT TRIỂN
NÔNG THÔN
Số tín chỉ: 2
1. Mục đích
Nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức cơ bản liên quan đến CTXH, công
tác xã hội trong PTNT.
Sinh viên có thể biết được các phương pháp tác nghiệp trong CTXH, tiến
trình thực hiện của CTXH nói chung và CTXH với cộng đồng nông thôn
nói riêng.
Nắm được các tiêu chuẩn nghề nghiệp, trách nhiệm của một nhân viên xã
hội chuyên nghiệp.
2. Yêu cầu thực hiện
Học các phần lý thuyết trên lớp
Sau mỗi phần, chương lý thuyết kết thúc Sinh viên sẽ trả lời các câu hỏi
và thảo luận.
3. Phương pháp thực hiện
Nghiên cứu những khái niệm, những nội dung kiến thức đã học trong các
chương.
Trả lời các câu hỏi của giảng viên đưa ra
4. Thời gian thực hiện
Sinh viên thảo luận và trả lời ngay trên lớp hoặc làm bài tiểu luận ở nhà.
5. Tiêu chí đánh giá
- Sau khi học xong môn CTXH sinh viên có thể tự lụa chọn một tình huống
trong xã hội nông thôn cụ thể, vận dụng các phương pháp tác nghiệp để tự
giải quyết tình huống đó theo tiến trình thực hiện CTXH.
6. Nội dung cụ thể
CHƯƠNG 1: ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP, CHỨC NĂNG NGHIÊN
CỨU, TÁC NGHIỆP VÀ TIẾN TRÌNH CỦA CÔNG TÁC XÃ HỘI
1. Trình bày các quan niệm về CTXH? Nhận xét và cho ví dụ minh họa?
Hướng dẫn:
Sinh viên phải nêu được các quan niệm về CTXH
+ CTXH là việc thực hiện chính sách xã hội
+ CTXH là hoạt động nhân đạo, từ thiện
+ CTXH là hoạt động của các thiết chế xã hội
+ CTXH là phong trào xã hội
+ CTXH là phong trào xã hội
Mỗi một quan điểm sinh viên nên lấy ví dụ để phân tích.
2. Nêu và phân tích định nghĩa CTXH? Từ định nghĩa về CTXH hãy rút ra
những dấu hiệu bản chất của khoa học và nghề nghiệp chuyên môn
CTXH.
Hướng dẫn:
Sinh viên phải nêu được một số định nghĩa về CTXH của một số
nước như Mỹ, Canada từ đó đưa ra định nghĩa khái quát về CTXH.
Phân tích nội dung hàm chứa trong định nghĩa.
3. Khái quát về các phương pháp tác nghiệp của CTXH?
- Hướng dẫn:
Sinh viên phải nêu được các phương pháp tác nghiệp của CTXH
+ CTXH với cá nhân
+ CTXH với nhóm
+ CTXH với cộng đồng
Lấy ví dụ phân tích
4. Công tác xã hội có những chức năng cơ bản nào? Nêu một tình huống cụ
thể và chỉ ra vai trò của CTXH trong việc giải quyết vấn đề gặp phải của
đối tượng trong tình huống đó?
Hướng dẫn:
Sinh viên phải nêu được các chức năng cơ bản của CTXH như:
+ Chức năng hỗ trợ giải quyết các vấn đề xã hội, các vấn đề của cá
nhân, gia đình, nhóm và cộng đồng.
+ Chức năng huy động, liên kết và phát huy nguồn lực
+ Chức năng dự báo
Sinh viên lấy 1 ví dụ tình huống cụ thể và phân tích
5. Thế nào là tiến trình CTXH? Trình bày các giai đoạn của tiến trình
CTXH?
Hướng dẫn:
Sinh viên phải trả lời được các ý sau
+ Trình bày được khái niệm của tiến trình CTXH
+ Trình bày và phân tích 4 bước cơ bản trong tiến trình CTXH đó là:
Nhận diện vấn đề, Lập kế hoạch giải quyết vấn đề, thực hiện kế hoạch
và đánh giá kết quả.
- Bài tập tình huống thảo luận
Thảo luận giải quyết tình huống:“ Chị Nguyễn Thị Hồng một trong
những hộ sinh nhiều con ở xóm Ngọc Minh, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn
Châu. Mặc dù mới lập gia đình được gần 10 năm nay, nhưng vợ chồng chị
đã có tới 4 cô con gái, trong đó cô con gái út vừa tròn 9 tháng tuổi.
Điều này khiến chồng chị buồn lắm, anh bắt chị phải “đẻ bằng
được con trai mới thôi”. Con đông, nhà chật, cuộc sống gia đình vốn đã
khó khăn lại càng thêm phần vất vả. Thế nhưng, để chiều lòng chồng, chị
Hồng vẫn quyết định sinh tiếp đứa nữa.
Chị Hồng chia sẻ: “Mong muốn có con trai nối dõi, để có người đi biển
nối nghiệp, nên tôi vẫn quyết định đẻ khi nào có con trai mới thôi…”. Với vai
trò là nhân viên CTXH anh/chị giải quyết vấn đề này như thế nào để chị Hồng
hiểu và thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa GĐ và không sinh thêm con nữa.
Hướng dẫn:
Các nhóm phải chỉ ra được vai trò của nhân viên xã hội trong giải quyết
tình huống trên.
Chỉ ra những vấn đề tồn tại nếu vấn đề trong tình huống không được
giải quyết.
Chỉ rõ những hành động can thiệp của nhân viên xã hội.
Đánh giá:
Căn cứ vào yêu cầu của bài tập, đánh giá cho điểm các nhóm.
Căn cứ vào việc tích cực thảo luận, đóng góp ý kiến của các thành viên
trong nhóm để đánh giá.
CHƯƠNG 2: CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI CÁC
NGÀNH KHOA HỌC XÃ HỘI KHÁC VÀ TRONG HỆ THỐNG AN
SINH XÃ HỘI
1. Phân tích mối quan hệ giữa triết học và CTXH?
Hướng dẫn:
Sinh viên phải phân tích được sự liên quan giữa triết học và CTXH
- Chỉ rõ mối quan hệ giữa triết học và CTXH
Có lấy ví dụ minh họa
2. Thế nào là an sinh xã hội? Những vấn đề cơ bản của an sinh xã hội ở
nước ta hiện nay?
Hướng dẫn
Sinh viên phải nêu được khái niệm an sinh xã hội
Những vấn đề cơ bản của an sinh xã hội ở nước ta hiện nay
3. Tại sao nói CTXH góp phần thực hiện hóa mục đích của an sinh xã hội
và tham gia xây dựng một xã hội lành mạnh, ổn định? Cho ví dụ?
Hướng dẫn
Sinh viên phải nêu được:
+ Mục đích của an sinh xã hội
+ Mục đích của CTXH
+ Mối tương quan giữa an sinh xã hội và CTXH
Lấy ví dụ và phân tích
Bài tập thảo luận
Nhóm hãy lựa chọn một số vấn đề xã hội và việc thực hiện an sinh
xã hội trên một địa phương nào đó. Phân tích, đánh giá và đề xuất giải
pháp?
Yêu cầu:
Nghiên cứu theo nhóm
Viết báo cáo trình bày kết quả nghiên cứu.
Hướng dẫn:
- Sinh viên tìm trên mạng để chọn một vấn đề xã hội cụ thể liên
quan đến an sinh xã hội tại một địa phương nào đó.
Phân tích, đánh giá những điểm mạnh, hạn chế
Đề xuất ra giải pháp cụ thể để phát huy những điểm mạnh.
- CHƯƠNG 3: VAI TRÒ CỦA CỘNG ĐỒNG TRONG CÔNG TÁC XÃ
HỘI
1. Thế nào là nhân viên xã hội chuyên nghiệp? Nhân viên xã hội chuyên
nghiệp có vị trí, vai trò như thế nào trong xã hội? Liên hệ với thực tế ở địa
phương?
Hướng dẫn:
Sinh viên phải nêu được khái niệm nhân viên xã hội
Vị trí và vai trò của nhân viên xã hội
Lấy ví dụ liên hệ thực tế tại địa phương, hoạt động nào ở địa
phương có sự tham gia của nhân viên xã hội, chỉ rõ vị trí và vai trò của nhân
viên xã hội trong hoạt động đó.
2. Nhân viên xã hội có những nhiệm vụ cơ bản nào? Hãy đưa ra một ví dụ
cụ thể về cùng tham gia giải quyết vấn đề của đối tượng cần sự giúp đỡ
và chỉ ra nhiệm vụ cụ thể của nhân viên xã hội trong tình huống đó?
Hướng dẫn:
Sinh viên phải nêu được những nhiệm vụ cơ bản của nhân viên xã
hội như sau:
+ Nhiệm vụ của nhân viên xã hội đối với trẻ em có nhu cầu và cần
bảo vệ đặc biệt.
+ Hỗ trợ trẻ em có vấn đề liên quan đến pháp luật, tư pháp, vị thành
niên.
+ Hỗ trợ giải quyết các vấn đề của đối tượng liên quan đến hoạt
động giáo dục – tham vấn học đường.
+ Nhiệm vụ của nhân viên xã hội trong hệ thống y tế
- + Nhiệm vụ của nhân viên xã hội trong các hoạt động bảo trợ xã hội
cho các đối tượng là người tàn tật, người già,...
+ Nhiệm vụ hỗ trợ giải quyết vấn đề của cộng đồng
+ Nhiệm vụ nghiên cứu và tham gia hoạch định chính sách
Lấy ví dụ cụ thể về cùng tham gia giải quyết vấn đề của đối tượng
cần sự giúp đỡ và chỉ ra nhiệm vụ cụ thể của nhân viên xã hội trong tình
huống đó
Bài tập thảo luận
Thảo luận: Mỗi nhóm sẽ chọn một tình huống liên quan đến đối
tượng là người tàn tật, người già cô đơn hoặc là trẻ em mồ côi ở cộng
đồng nông thôn để phân tích nhiệm vụ, vai trò của nhân viên xã hội trong
tình huống đó.
Yêu cầu:
Lựa chọn tình huống
Phân tích tình huống
Chỉ rõ vai trò, nhiệm vụ của nhân viên xã hội trong tình huống đó
Hướng dẫn:
+ Nhóm phải chọn được một tình huống liên quan đến một trong các
đối tượng cần sự giúp đỡ là người già, người tàn tật, trẻ em mồ côi.
+ Chỉ ra vai trò, nhiệm vụ của nhân viên xã hội trong tình huống đó
Đánh giá
Căn cứ vào các yêu cầu để đánh giá nhóm thảo luận đã giải quyết
được vấn đề chưa.
Đánh giá sự làm việc nhóm của sinh viên
Sự đóng góp ý kiến thảo luận của các thành viên trong nhóm
- CHƯƠNG 4 : CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG PHÁT TRIỂN NÔNG
THÔN
1. Hãy phân tích tầm quan trọng của CTXH trong phát triển nông thôn?
Hướng dẫn:
Sinh viên phải phân tích được vai trò của CTXH trong PTNT.
Lấy ví dụ chứng minh tầm quan trọng của CTXH trong PTNT
2. Tiến trình CTXH trong phát triển nông thôn bao gồm những giai đoạn nào?
Hãy trình bày khái quát các giai đoạn đó?
Hướng dẫn:
Sinh viên phải nêu được các giai đoạn trong tiến trình CTXH đối với
cộng đồng nông thôn.
Phân tích các giai đoạn đó.
3. Một nhân viên CTXH trong phát triển nông thôn cần phải có những kỹ
năng cơ bản nào? Tại sao kỹ năng lập kế hoạch đóng vai trò quan trọng đối
với một nhân viên xã hội tác nghiệp ở nông thôn?
Hướng dẫn:
Sinh viên phải nêu được các kỹ năng cơ bản của một nhân viên
CTXH trong phát triển nông thôn.
Nêu vai trò của kỹ năng lập kế hoạch đối với một nhân viên xã hội
tác nghiệp ở nông thôn.
Bài tập thảo luận
Sinh viên tự lựa chọn chủ đề cho mình về các vấn đề xã hội liên quan
đến cộng đồng nông thôn như: Tệ nạn xã hội, phong tục tập quán, mâu thuẫn
gia đình, bạo lực gia đình, trẻ em..... Sau đó giải quyết vấn đề theo trình tự tiến
trình thực hiện CTXH đối với cộng đồng nông thôn.
- Yêu cầu
Thảo luận nhóm
Nêu rõ các bước thực hiện giải quyết tình huống theo các bước thực
hiện trong tiến trình CTXH ở nông thôn.
Trình bày kết quả thảo luận trên lớp
Hướng dẫn:
Các nhóm lựa chọn một vấn đề xã hội cụ thể ở nông thôn
Nêu các bước tiến hành để giải quyết tình huống
Mô tả chi tiết các bước thực hiện
Đưa ra được một số kết quả dự kiến
Thái Nguyên, ngày tháng năm 2014
PGS. TS. Đinh Ngọc Lan Ths. Vũ Thị Hiền
nguon tai.lieu . vn