Xem mẫu

  1. ROI, ROO - thước đo hiệu quả của Event Trong kinh tế, quản trị kinh doanh, quản lý dự án... ROI (Returns on Investment) là một khái niệm quen thuộc để đo lường hiệu quả đầu tư của đồng vốn bỏ ra. Tương tự như vậy, ROI trong tổ chức sự kiện nói lên bằng con số về hiệu quả đạt được của một sự kiện so với số tiền bỏ ra thực hiện nó. ROO (Return on Objectives) lại nói lên bằng con số các KPI (Key Performance Indicator hay chỉ số đánh giá chính yếu) của Event: Mức độ hài lòng của người tham dự, mức độ củng cố hình ảnh thương hiệu, mức độ nhận biết về chương trình bán hàng mà công ty đã diễn giải trong Event... Một ví dụ đơn giản để dễ hình dung về 2 chỉ số này: Trong 1 hội nghị khách hàng: Tỷ lệ giữa doanh thu có được từ việc ký hợp đồng ngay tại Event này và số tiền vốn bỏ ra làm Event là ROI. Mức độ nhận biết của các đại lý tới tham dự Event về chương trình bán hàng năm 2011 của công ty là ROO. ROI được tính theo công thức:
  2. Ví dụ bạn bỏ 10 đồng ra tham gia hội chợ, bạn lấy về doanh thu 13 đồng thì bạn đã kiếm được 3 đồng có ROI là 30%. Tuy nhiên trên thực tế sự tính toán ROI không đơn giản như vậy, và không phải lúc nào ROI là con số âm thì sự kiện đó không có hiệu quả. Đó là lý do chúng ta kết hợp đánh giá nhiều tiêu chí khác nhau. Có những sự kiện, ROI có thể tính được ngay sau khi sự kiện diễn ra, nhưng phần nhiều sự kiện đòi hỏi phải có thời gian theo dõi mức độ tăng doanh số, số hợp đồng mới đem về... thì mới đánh giá được. Ngoài ra nên lưu ý ROI, ROO có thể chịu tác động của các yếu tố khác: Không hẳn doanh số tăng sau Event là do chúng ta làm Event đạt hiệu quả, cũng có thể đó là do kết quả đem lại của việc tung sản phẩm mới, của chương trình quảng cáo trên truyền hình, của việc khuyến mãi hay là do trong thời điểm đó đối thủ đang suy yếu. Bí quyết để thực hiện sự đo lường, tính toán các chỉ số ROI, ROO một cách chính xác, đáng tin cậy là đặt mục tiêu thật cụ thể, càng cụ thể càng dễ đo lường. Ví dụ: Có ít nhất 10,000 khách tham dự hội chợ, có ít nhất 30% trong số đó mua trên 1,000,000 VND tiền hàng hóa hay có ít nhất 100 hợp đồng được ký trong hội chợ, có trên 60% khách bày tỏ sự hài lòng về công tác tổ chức và chương trình xúc tiến bán hàng trong hội chợ. Một khi đã phác thảo được mục tiêu cần đạt được rồi thì người tổ chức sự kiện sẽ vạch ra được các hoạt động cụ thể để đạt được các mục tiêu đó, và tìm thấy phương hướng thu thập dự liệu để thực hiện việc đo lường.
  3. Đối với người làm Event, việc minh chứng hiệu quả của Event chưa bao giờ là việc dễ dàng, tuy nhiên, có một sự thật phải chấp nhận là những người đầu tư tiền cho việc làm Event đó luôn muốn đặt câu hỏi về hiệu quả đồng tiền họ bỏ ra.
nguon tai.lieu . vn