Xem mẫu
- No.20_Mar 2021|p.168-171
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO
ISSN: 2354 - 1431
http://tckh.daihoctantrao.edu.vn/
RÈN LUYỆN BẢN LĨNH CHÍNH TRỊ CHO THANH NIÊN HIỆN NAY
Trần Thị Thúy1,*
Trường Chính trị tỉnh Nghệ An
1
Địa chỉ email: tranthuyctna@gmail.com
*
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2020/421
Thông tin tác giả Tóm tắt:
Bản lĩnh chính trị của thanh niên được hình thành từ nền tảng giáo dục trong
Ngày nhận bài:
gia đình, nhà trường và xã hội, qua quá trình rèn luyện, phấn đấu và trưởng
6/01/2021
Ngày duyệt đăng: thành trong môi trường thực tiễn. Rèn luyện bản lĩnh chính trị là nhiệm vụ và
22/02/2021
cũng là sứ mệnh của thanh niên trước sự vận động phức tạp của đời sống xã
hội hiện nay. Bài viết trên cơ sở phân tích các yếu tố tác động bản lĩnh chính
Từ khóa:
trị, đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị của thanh
Bản lĩnh chính trị của thanh
niên hiện nay.
niên.
1. Đặt vấn đề
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII nhấn Bản lĩnh chính trị của thanh niên thể hiện ở sự
mạnh: “Tăng cường giáo dục lòng yêu nước, lòng vững vàng của quan điểm, lập trường; ở sự “nhạy
tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội cho thanh bén chính trị”, sự tôn trọng chuẩn mực “chân, thiện,
niên. Thực hiện những giải pháp đột phá nhằm mỹ” để ứng xử một cách độc lập, sáng tạo trong đời
ngăn chặn có hiệu quả sự xuống cấp về đạo đức, lối sống chính trị - xã hội; nó là sự kết tinh các phẩm
sống, đẩy lùi tiêu cực xã hội và các tệ nạn xã hội” chất tâm lý tích cực, tốt đẹp để từ đó thể hiện sự
(1). Để thực hiện nhiệm vụ đó, bản thân thanh niên kiên định, ý chí trung thành với lý tưởng mà mình
phải không ngừng phấn đấu trong học tập và rèn đã tin, đã yêu và đã chọn. Thanh niên có bản lĩnh
luyện, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tiếp chính trị vững vàng thể hiện ngay ở nhận thức,
tục xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam giàu lòng hành vi, lối sống, trong hoạt động xã hội và qua
yêu nước, có sức khỏe, có tri thức, có kỹ năng đáp việc noi theo tấm gương tiêu biểu nào đó. Ở một
ứng đòi hỏi của thực tiễn và đặc biệt là phải có bản khía cạnh nào đó, bản lĩnh chính trị chỉ đạt được
lĩnh chính trị vững vàng trước mọi biến động của khi cá nhân hoàn thành những yêu cầu mà xã hội
hoàn cảnh. Rèn luyện bản lĩnh chính trị là yêu cầu đặt ra, được cộng đồng và xã hội thừa nhận.
và nhiệm vụ quan trọng của thanh niên trong bối
2. Một số yếu tố tác động quá trình rèn luyện
cảnh Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đang đẩy
bản lĩnh chính trị của thanh niên
mạnh giáo dục bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ và
đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW Gia đình là nơi có ảnh hưởng đầu tiên, trực tiếp
của Bộ Chính trị khóa XII “Về tăng cường bảo vệ và mạnh mẽ nhất đến sự hình thành bản lĩnh chính
nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các trị của con người nói chung và của thanh niên nói
quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. riêng. Những năm tháng đầu tiên trong cuộc đời
168
- T.T.Thuy/ No.20_Mar 2021|p.168-171
mỗi con người là “miếng đất tốt” để gieo “hạt giống” trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã trở thành
giá trị đạo đức, để từ đó sẽ “nảy mầm” những phẩm phong trào sâu rộng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong
chất đạo đức tốt đẹp của mỗi con người. các tầng lớp nhân dân giúp thanh niên hiểu rõ ý
Theo Từ điển Tiếng Việt, thanh niên là thế hệ nghĩa và giá trị thực sự của cuộc sống không chỉ bó
trẻ. Còn theo quy định tại Điều 1, Luật Thanh niên hẹp trong đời sống riêng tư, mà hướng tới cái chung
năm 2005, thanh niên Việt Nam là công dân Việt là cộng đồng, là đất nước, là dân tộc.
Nam từ mười sáu đến ba mươi tuổi (2). Đặc điểm Trong bất cứ giai đoạn lịch sử nào, thanh niên
này tạo nên tâm - sinh lí lứa tuổi rất riêng, có tác luôn là lực lượng đi đầu, chủ yếu trong xây dựng và
động một cách sâu sắc đến quá trình rèn luyện bản bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy, các thế lực thù địch
lĩnh chính trị của thanh niên. Đặc điểm và cũng là luôn xem thanh niên là đối tượng đặc biệt để thực
ưu điểm nổi bật của thanh niên là tuổi trẻ, nhiều hiện âm mưu và thủ đoạn “diễn biến hòa bình”.
ước mơ, nhiều hoài bão, luôn khao khát đi tìm cái Nhằm mục đích “tẩy não”, làm chuyển hóa tư
mới, thích tìm tòi, khám phá, có khát vọng thành tưởng, đạo đức, dẫn tới quá trình “tự diễn biến”, âm
đạt, thích được trải nghiệm và dám đối mặt với thử mưu của các thế lực thù địch gây khó khăn lớn đối
thách. Tuy nhiên ở lứa tuổi này, sự trải nghiệm thực với công tác định hướng giáo dục bản lĩnh chính trị
tế chưa nhiều nên sự hiểu biết về các vấn đề chính của thanh niên. Hiện nay, việc bảo vệ vững chắc
trị - xã hội rộng nhưng chưa sâu, điều này có thể nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có
dẫn đến những hành động tự phát, bồng bột. hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch vừa là
Quá trình rèn luyện bản lĩnh chính trị của thanh nhiệm vụ quan trọng hàng đầu vừa là nhiệm vụ tự
niên là kết quả của quá trình tự học, tự tu dưỡng giác, thường xuyên đối với thanh niên.
của bản thân. Tự học hay tự giáo dục và học tập Nền kinh tế thị trường và xu thế toàn cầu hóa
suốt đời là luận điểm quan trọng trong tư tưởng Hồ tác động một cách mạnh mẽ đến các vấn đề của đời
Chí Minh về giáo dục. Người đã từng căn dặn: sống xã hội trong đó có bản lĩnh chính trị của nhiều
“Không phải có Thầy thì học, Thầy không đến thì tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên. Một mặt,
đùa. Phải biết tự động học tập”; “Phải nâng cao và nền kinh tế thị trường và xu thế toàn cầu hóa tạo
hướng dẫn việc tự học, phải học ở trường, học ở điều kiện cho thanh niên tự khẳng định, đề cao vai
sách vở, học lẫn nhau và học hỏi ở nhân dân” (4). trò trách nhiệm cá nhân trong đời sống cộng đồng,
Sự nghiêm túc rèn luyện bản lĩnh chính trị không trách nhiệm với Tổ quốc và nhân dân. Nhưng mặt
chỉ giúp thanh niên tăng cường “sức đề kháng”, khả khác, tất cả những hệ lụy của nó dẫn đến sự phai
năng “miễn dịch” trước những tác động tiêu cực nhạt về lý tưởng, sự suy yếu về bản lĩnh chính trị
của cơ chế thị trường mà còn rèn luyện khả năng trong một bộ phận thanh niên. Theo đó, để tăng
kiên trì vượt qua mọi rào cản để đạt đến mục tiêu. cường giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị của
Nhà trường là môi trường quan trọng để nuôi thanh niên là vấn đề cấp thiết cần có sự phối hợp,
dưỡng và giáo dục bản lĩnh chính trị của thanh niên. tham gia của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị với
Nhà trường đảm nhận một vai trò quan trọng trong nhiều giải pháp đồng bộ; trong đó, tập trung vào
việc tác động một cách có mục đích, có kế hoạch để một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
chuẩn bị cho học sinh, sinh viên bước vào cuộc 3. Một số giải pháp nâng cao bản lĩnh chính
sống tương lai với hành trang tri thức, trí tuệ, đạo trị của thanh niên hiện nay
đức, ý chí và niềm tin khoa học. Trong nhà trường, Một là, tăng cường công tác tuyên truyền chủ
các mối quan hệ bạn bè, thầy cô cũng có tác động trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
tích cực hay hạn chế quá trình rèn luyện bản lĩnh của Nhà nước nhằm tạo lập ý thức trách nhiệm của
chính trị của học sinh, sinh viên. thanh niên đối với bản thân và xã hội. Đây là vấn
Ngoài ra, Đoàn Thanh niên với vai trò “Trường đề quan trọng, mang tính quyết định việc nâng cao
học XHCN” thông qua các nội dung, phương thức bản lĩnh chính trị của thanh niên. Thực hiện tốt
hoạt động khác nhau, với nhiều loại hình giáo dục công tác này nhằm định hướng chính trị, cơ sở pháp
khác nhau để đoàn kết tập hợp, giáo dục thanh niên. lý để chủ thể triển khai đúng hướng nhiệm vụ giáo
Trong nhiều năm qua, các phong trào thanh niên dục và rèn luyện thanh niên.
169
- T.T.Thuy/ No.20_Mar 2021|p.168-171
Hai là, chú trọng giáo dục truyền thống tốt đẹp giữa “học” với “hành” trên cơ sở những kiến thức
của quê hương, của dân tộc, nhằm bồi dưỡng tình thanh niên tiếp thu được từ nhà trường, gia đình và
cảm đúng đắn cho thanh niên. Hiện nay, xu thế hội xã hội. Tự giáo dục sẽ làm kiến thức mà thanh niên
nhập quốc tế đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, văn tiếp thu được từ nhà trường, gia đình và xã hội
hóa Việt Nam đã có những thay đổi ở các phương thấm sâu vào nhận thức, tình cảm, hành vi của bản
diện nhất định nhưng những giá trị văn hóa tốt đẹp thân phù hợp với yêu cầu xã hội.
của dân tộc từ bao đời nay vẫn mang sức sống Năm là, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên
mạnh mẽ và trường tồn. Các chủ thể giáo dục cần trong thanh niên. Phát triển đảng viên trong thanh
khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần bất khuất, ý niên không những góp phần bổ sung nguồn sinh
chí độc lập và tự cường của con người Việt Nam; lực, trí lực cho Đảng, mà qua đó, còn củng cố và
tinh thần vượt khó, sáng tạo trong học tập và nghiên nâng cao bản lĩnh chính trị của thanh niên. Thông
cứu khoa học; tinh thần xây dựng ý thức tập thể, ý qua các phong trào, hành động của tuổi trẻ góp
thức cộng đồng và trách nhiệm xã hội; giáo dục phần tạo môi trường tốt cho thanh niên học tập, rèn
truyền thống cần cù, tiết kiệm, rèn luyện tình yêu luyện, tu dưỡng bản thân, trở thành những đoàn
lao động, tích cực tham gia các hoạt động tình viên ưu tú sớm được đứng trong hàng ngũ của
nguyện, xã hội, rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho Đảng. Bên cạnh đó, cần nâng cao vai trò nòng cốt
thanh niên trong thời đại 4.0. của Đoàn Thanh niên trong công tác phát hiện, bồi
Ba là, phát huy vai trò trách nhiệm của tổ chức dưỡng đoàn viên ưu tú cho Đảng.
Đoàn Thanh niên nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị Sáu là, các chủ thể giáo dục đặc biệt là các
của thanh niên. Tổ chức Đoàn Thanh niên cần tăng trường đại học cần định hướng đào tạo ngành nghề
cường giáo dục bản lĩnh chính trị cho thanh niên cho thanh niên đáp ứng nhu cầu xã hội. Nước ta
bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng trong đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong
đó gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày xu thể hội nhập và phát triển, vì vậy, thanh niên cần
15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và mạnh dạn phá bỏ các rào cản tư duy về “người tìm
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí việc”, “việc có sẵn” mà phải chuyển sang hướng
Minh, định hướng cho thanh niên rèn luyện theo 5 ‘việc tìm người”, “việc linh hoạt”, “việc có sẵn”.
tiêu chí của Đoàn viên. Bên cạnh đó, các trường đại học, các địa phương
Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng cần có nhiều định hướng, giải pháp đồng bộ trong
hình mẫu thanh niên Việt Nam giai đoạn 2018 - việc tạo công ăn việc làm cho thanh niên như cho
2022”, cụ thể hóa thành 12 tiêu chí dựa trên nền vay vốn giải quyết việc làm; các hoạt động dịch vụ
tảng các giá trị:“Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão việc làm; hoạt động xuất khẩu lao động; hoạt động
lớn”. Tổ chức các hoạt động thực tiễn cần đặc biệt thúc đẩy đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; gắn với
chú ý công tác định hướng tư tưởng, chú ý phương hoạt động đào tạo nghề, truyền nghề, truyền bá các
pháp nêu gương người tốt việc tốt để tạo sức lan tỏa kinh nghiệm sản xuất - kinh doanh .... Cần tăng
trong cộng đồng; đồng thời cần quan tâm hơn nữa cường sự kết nối giữa nhà trường với doanh nghiệp,
đến đặc thù tâm lý lứa tuổi, tránh nặng nề, khô sự phối hợp giữa các ngành, tổ chức nhằm giải
cứng nhưng cũng không hời hợt, thiếu chiều sâu. quyết việc làm cho thanh niên và sinh viên sau khi
Bốn là, phát huy vai trò cá nhân tự rèn luyện tốt nghiệp.
nâng cao bản lĩnh chính trị. Để có sự chuyển hóa từ 4. Kết luận
tri thức, ý chí, niềm tin thành bản lĩnh chính trị đòi Thanh niên là bộ phận ưu tú của xã hội có sứ
hỏi quá trình tự rèn luyện của bản thân thanh niên mệnh kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân
theo định hướng của các chủ thể giáo dục. Sự tham tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng này tiếp
gia tích cực của thanh niên trong các hoạt động học tục gánh vác nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
tập, nghiên cứu khoa học cũng như trong các hoạt Việt Nam XHCN. Thanh niên hiện nay đang phải
động thực tiễn có ý nghĩa quyết định bởi vì sự vận đối mặt với những khó khăn, thử thách chung cùng
động phát triển của sự vật, hiện tượng nằm trong với đất nước về điều kiện sống, việc làm, thu
bản thân sự vật. Tự giáo dục chính là sự kết hợp nhập… Bên cạnh đó, các thế lực thù địch trong
170
- T.T.Thuy/ No.20_Mar 2021|p.168-171
nước và quốc tế đã và đang tìm mọi cách chống phá 2. Youth Law (2006), Youth Publisher: Hanoi,
chế độ, gây mất ổn định chính trị, làm dao động page 1.
niềm tin của thanh niên. Thực tiễn đó đặt ra yêu cầu
3. C. Marx and Ph.ngghen (1995), Complete
rèn luyện bản lĩnh chính trị của thanh niên để để
Works, Vol. 3, National Political Publisher, Hanoi,
bảo đảm cho sự ổn định, phát triển bền vững của
page 11.
đất nước.
REFERENCES 4. Ho Chi Minh City (2011), Complete Works,
1. Central Executive Board XII draft political Vol. 6, National Political Publisher, Hanoi, page
report of the Executive Committee of the Party 360.
Central Committee at the XII Congress of the XIII the
National Party, page 37.
THE TRAINING POLITICAL BRAVERY
FOR YOUNG UNIONS TODAY
Tran Thi Thuy1,*
1
The Nghe An School of political
*
Email address: tranthuyctna@gmail.com
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2020/421
Article info Abstract
The youth's political character is formed from an educational background in the
Recieved:
family, school, and society, through the process of training, striving, and maturing
06/01/2021
Accepted: in a practical environment. Training political bravery is a task and also a mission
22/02/2021
of young people before the complex movements of social life today. Article on the
basis of analysis of the factors affecting the political fields, proposed a number of
Keywords: measures contribute to improving the political spirit of the youth today.
Political bravery, youth
union, educational
background.
171
- No.20_Mar 2021|p.172-180
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO
ISSN: 2354 - 1431
http://tckh.daihoctantrao.edu.vn/
ĐƯA MÔN HỢP XƯỚNG VÀO CHƯƠNG TRÌNH DẠY NĂNG KHIẾU
NGHỆ THUẬT CHO HỌC SINH TIỂU HỌC VÀ THCS
TRƯỜNG PHỔ THÔNG TUYÊN QUANG
Hà Thị Thúy Linh1,*
1
Trường Đại học Tân Trào
*
Địa chỉ email: linhha.cdtq@gmail.com
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2020/421
Thông tin tác giả Tóm tắt:
Trong giai đoạn thúc đẩy sự giao lưu văn hóa với bạn bè quốc tế, hợp
Ngày nhận bài: xướng Thiếu nhi Việt Nam đã có những thành quả nhất định và đang dần dần
13/12/2020
Ngày duyệt đăng: tìm những bước đi với những nét đặc sắc riêng. Để môn nghệ thuật có tính bác
22/02/2021 học cao này lan tỏa rộng rãi đến đông đảo đối tượng Thiếu nhi Việt Nam, việc
đưa hợp xướng vào giảng dạy cho học sinh tại các trường phổ thông là cần
thiết. Chúng tôi đang tiến hành đưa môn hợp xướng vào giảng dạy trong các
Từ khóa:
Hợp xướng; Hợp xướng tiết học năng khiếu nghệ thuật cho học sinh Tiểu học và THCS trường Phổ
thiếu nhi; Dạy hát hợp thông Tuyên Quang tỉnh Tuyên Quang. Chúng tôi hy vọng sẽ tạo hứng thú cho
xướng; Năng khiếu nghệ học sinh trong mỗi tiết học, giúp các con tiếp cận nghệ thuật chân chính, góp
thuật
phần nâng cao chất lượng dạy học môn Âm nhạc, đồng thời phát triển năng
khiếu âm nhạc cho học sinh, chọn ra những tài năng mới để đào tạo chuyên sâu
và tạo cơ hội tham gia các kỳ thi âm nhạc trong nước và quốc tế.
1. Mở đầu
Để nâng cao chất lượng dạy học môn Âm nhạc Bên cạnh mục tiêu nuôi dưỡng cảm xúc và tình
và phát triển năng khiếu âm nhạc cho học sinh ở yêu âm nhạc; phát triển các kỹ năng âm nhạc cơ
các trường phổng thông, việc đưa môn Hợp xướng bản dựa trên nền tảng kiến thức và kỹ năng âm
vào giảng dạy là một trong những biện pháp khả nhạc phổ thông; nâng cao năng lực tự chủ và tự
quan. Môn học này nhằm khích lệ và phát triển học, việc đưa Hợp xướng vào chương trình giảng
năng khiếu ca hát cho học sinh, giúp các em phát
dạy năng khiếu giúp học sinh rèn luyện được tính
triển năng lực thẩm mĩ để phát triển toàn diện về
kỷ luật cao khi làm việc nhóm. Đồng thời góp phần
nhân cách, hài hòa về thể chất và tinh thần; phát
giáo dục để các em học sinh biết rung động, trân
huy tinh thần hợp lực, tính chính xác trong học tập
trọng trước cái đẹp trong âm nhạc và cuộc sống.
và các hoạt động tập thể đồng thời nâng cao năng
lực cảm thụ, hiểu biết, sáng tạo trong âm nhạc. 2. Giới thiệu khái quát về Trường Phổ thông
Tham gia các tiết học Hợp xướng, học sinh có thể Tuyên Quang
nhận thấy sự khác biệt rõ rệt với những tiết học âm Trường Phổ thông Tuyên Quang - Tuyen Quang
nhạc cơ bản trong sách giáo khoa. Môn học này hỗ School for Excellence (TSE), thành lập ngày 16
trợ các em nâng cao kĩ năng điều khiển âm thanh, tháng 2 năm 2019, là trường phổ thông công lập,
hát bè, đòi hỏi học sinh phải hát đúng cao độ, hoạt động tự chủ và đào tạo chất lượng cao. TSE có
trường độ, qua đó thể hiện tốt sắc thái tình cảm của 3 cấp học là Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung
tác phẩm. học phổ thông.
172
- H.T.T.Linh/ No.20_Mar 2021|p.172-178
2.1. Về chương trình giáo dục - Các chuyên gia, cố vấn chuyên môn cao cấp
Sự khác biệt và là điểm mạnh đầu tiên của TSE Bao gồm chủ biên của Chương trình giáo dục
chính là chương trình giáo dục. Nếu như các trường phổ thông mới; các chuyên gia có nhiều kinh
phổ thông khác chỉ chú trọng dạy kiến thức và các nghiệm của Bộ GD&ĐT, trường ĐHSP Hà Nội.
môn học cơ bản, thì chương trình giáo dục của TSE Đặc biệt, trong đội ngũ chuyên gia, cố vấn chuyên
là tối ưu hóa chương trình và sách giáo khoa của Bộ môn cao cấp của TSE còn có sự góp mặt của GS.TS
GD&ĐT, đồng thời triển khai chương trình giáo Nguyến Minh Thuyết là Tổng chủ biên của Chương
dục mở rộng và nâng cao. Cụ thể: trình giáo dục phổ thông mới
- Chương trình Ngoại ngữ được nhà trường đặc - Đội ngũ tư vấn tâm lý theo tiêu chuẩn giáo dục
biệt chú trọng. Mục tiêu tạo môi trường Tiếng Anh hiện đại
giao tiếp chuyên nghiệp, với sự tham gia giảng dạy Các giáo viên, chuyên gia Tâm lý – Giáo dục hỗ
của giáo viên bản ngữ đạt chuẩn và giáo viên Việt trợ học sinh về mọi mặt khi gặp những vướng mắc
Nam. Ngoài ra, TSE có chương trình Tiếng Trung hay khó khăn trong học đường; Nhà trường cung
do học sinh tự chọn. cấp cho phụ huynh một bộ hồ sơ tâm lý học đường
- Học sinh được lựa chọn môn học thể thao như chi tiết tới từng giai đoạn phát triển của học sinh;
cầu lông, bóng đá, võ thuật cơ bản, khiêu vũ thể Đội ngũ cố vấn tâm lý đồng thời tư vấn cho từng
thao cơ bản, bơi lội; các năng khiếu thuộc bộ môn phụ huynh và giáo viên trong những trường hợp
nghệ thuật như môn Đàn phím điện tử, đàn piano, cần thiết
hát, múa, vẽ. 2.3. Cơ sở vật chất và dịch vụ
Nhà trường hiện đã và đang đầu tư cơ sở vật
- Để học sinh phát triển toàn diện, TSE xây
chất và dịch vụ hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn của
dựng chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp và
một trường chất lượng cao. Lớp học, phòng thực
kỹ năng sống linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với
hành đảm bảo đủ diện tích, ánh sáng, thiết bị dạy
từng độ tuổi. Các chương trình tìm hiểu truyền
học và bàn ghế theo tiêu chuẩn cấp học.
thống như tham quan các di tích lịch sử, bảo tàng,
Nhà trường có dịch vụ bán trú và nội trú dành
danh lam thắng cảnh; khám phá và cảm thụ nghệ
cho cả 3 cấp học, có dịch vụ xe đưa đón cho tất cả
thuật: Hội họa, Âm nhạc, Kịch…; rèn luyện kỹ
học sinh có nhu cầu. Học sinh ở các huyện có từ 10
năng, trải nghiệm: hội trại, hội vui học tập, khám
học sinh trở lên, Nhà trường bố trí xe đưa đón đầu
phá các trung tâm khoa học, hướng nghiệp; trải
tuần và cuối tuần.
nghiệm các tình huống, thực hành kỹ năng sống…
3. Giới thiệu về nghệ thuật hợp xướng
- Ngoài ra, TSE có chương trình bổ trợ môn học
3.1. Hợp xướng – một hình thức âm nhạc
văn hóa cho các môn: Toán, Tiếng Việt, Ngữ Văn,
nhiều bè
Tin học; Liên môn Khoa học Tự nhiên, Liên môn
Hợp xướng là một loại hình nghệ thuật được
Khoa học Xã hội.
trình diễn bằng giọng hát (thanh nhạc) gồm nhiều
2.2. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên giảng bè, nhiều giọng. Hợp xướng là đỉnh cao của nghệ
dạy và chuyên gia, cố vấn chuyên môn cao cấp thuật hát bè, trong đó mỗi bè do một loại giọng
- Đội ngũ cán bộ quản lý trình diễn, có thể hát hai bè, ba bè, hoặc bốn bè.
Bao gồm: PGS.TS. Nguyễn Bá Đức, Hiệu Hợp xướng quy tụ một số lượng lớn người biểu
trưởng; Nhà giáo Trần Thị Nguyên, Phó Hiệu diễn [2; Tr 95].
trưởng; TS. Lê Thiếu Tráng, Phó Hiệu trưởng, là Người ta căn cứ vào các loại giọng hát của con
những Thầy, Cô giáo có nhiều kinh nghiệm giảng người, từ giọng thiếu nhi đến giọng người lớn, giọng
dạy và nhiều năm làm cán bộ quản lý các cấp ở nam, giọng nữ mà hình thành các hình thức hát hợp
trường phổ thông. xướng như:
- Đội ngũ giáo viên giảng dạy - Hợp xướng thiếu nhi.
Đội ngũ giáo viên của nhà trường được tuyển - Hợp xướng nữ.
chọn kỹ lưỡng từ các giảng viên giỏi của Trường - Hợp xướng nam.
Đại học Tân Trào, đảm bảo 100% có trình độ thạc - Hợp xướng acappella (hợp xướng không dàn
sĩ, tiến sĩ; có năng lực, chuyên môn cao và đã từng nhạc đệm).
giảng dạy ở trường phổ thông. - Hợp xướng hỗn thanh (Hợp xướng nam và nữ).
173
- H.T.T.Linh/ No.20_Mar 2021|p.172-178
3.2. Các hình thức hợp xướng sức diễn tả. Bè trầm này phải hát thật chuẩn để giữ
3.2.1. Hợp xướng thiếu nhi cao độ chính xác cho cả hợp xướng.
Đặc điểm của giọng hát trẻ em ở lứa tuổi chưa 3.2.4. Hợp xướng acappella (hợp xướng không
vỡ giọng chỉ có hai loại giọng: cao và thấp, cả hai dàn nhạc đệm)
loại giọng này đều mang màu sắc của giọng nữ: Hợp xướng acappella là hợp xướng chỉ có người
giọng cao của trẻ em giống giọng nữ cao (soprano); hát đứng trên bục, ngoài ra không có một thứ nhạc
giọng trầm trẻ em giống giọng nữ trầm (alto). cụ hoặc dàn nhạc nào cùng diễn.
Với giọng cao trẻ em không có quãng chuyển rõ Thành phần của hợp xướng acappella gồm đủ 4
ràng như người lớn. Khi hát cũng sử dụng khoảng bè: Nữ cao (soprano), nữ trầm (alto)., nam cao
vang như đối với giọng nữ, song chỉ là giọng pha (terno), và nam trầm (basse).
(mixte) chứ chưa phải là kiểu cộng minh, để giữ Vì không có nhạc cụ hay dàn nhạc nào làm
tính chất trong sáng, tự nhiên của tuổi thơ. nhiệm vụ dẫn nhạc hoặc đệm, nên trước khi hát hợp
Tổ chức dàn hợp xướng thiếu nhi có thể từ 20 xướng phải lấy được âm chuẩn cho từng bè hoặc
em trở lên. Trong đó chia ra một nửa giọng cao và
nghe một hợp âm chủ của tác phẩm làm chuẩn.
một nửa giọng trầm (có thể lấy giọng trầm nhiều
Khi nghe một dàn hợp xướng acappella mẫu mực
hơn một chút).
người ta cảm thấy như trong đó cóa cả dàn nhạc đệm
3.2.2. Hợp xướng nữ
cùng hòa tấu.
Giọng nữ cũng chia làm hai loại chính là giọng
Hợp xướng acappella là hình thức hợp xướng
nữ cao (soprano) và giọng nữ trầm (alto).
khó, dàn hợp xướng phải được rèn luyện để có một
Giọng nữ cao chia làm ba loại có màu sắc khác
trình độ cao thì mới thể hiện tốt được
nhau: Soprano trữ tình (nhẹ nhàng, mềm mại),
3.2.5. Hợp xướng hỗn thanh (Hợp xướng nam
soprano kịch tính (giọng đầy, khỏe, vanh), soprano
và nữ)
hoa mỹ (giọng đặc biệt, lên được rất cao).
Hợp xướng hỗn thanh cũng gồm đủ 4 bè như
Trong hợp xướng nữ, bè cao thường được chia
làm hai bè gọi là soprano I và soprano II; hợp xướng acappella: Nữ cao (soprano), nữ trầm
Giọng nữ trầm chia làm ba loại: Nữ trung (alto), nam cao (terno), và nam trầm (basse), có dàn
(Mezzo – soprano), nữ trầm (alto), nữ cực trầm nhạc đệm hoặc một nhạc cụ đệm (piano).
(Contralto) Trong hợp xướng có dàn nhạc đệm thì dàn nhạc
3.2.3. Hợp xướng giọng nam đóng vai trò dạo đầu, đệm và nối.
Giọng nam gồm có: nam cao (terno), nam trung Trong hợp xướng có dàn nhạc đệm thì người hát
(Baryton), nam trầm (basse) và nam cực trầm có nhàn hơn nhưng người chỉ huy lại vất vả hơn.
(octavist) Người chỉ huy phải quan tâm thêm một phần nữ đó
Giọng terno có thể chia làm 4 loại giọng: terno là dàn nhạc, do đó phải có kiến thức về tính năng
trữ tình, terno kịch tính, terno hài hướng, terno nhạc cụ, phải biết điều chỉnh âm lượng của dàn hợp
altino (là loại giọng có âm khu thấp, nghe rất yếu, xướng và dàn nhạc để âm thanh có sự hài hòa, cân
khẽ, khi hát âm khu cao có màu sắc như giọng nữ). đối, không lấn át nhau.
Trong hợp xướng bè terno thường được chia 3.3. Cách sắp xếp dàn hợp xướng
làm 2 bè: terno I và terno II. Giọng terno là giọng Cách sắp xếp thông thường nhất cho một dàn
có nhiều khả năng diễn đạt, có thể hát được giọng hợp xướng cũng như dàn nhạc theo truyền thống là:
khỏe khoắn vui tươi, khi lại nhẹ nhàng thoải mái, Bố trí cho các giọng cao, cũng như các nhạc cụ có
lúc ghìm giọng thì trầm ấm, xa xăm. âm sắc cao ở bên phía tay trái của người chỉ huy;
Giọng nam trung (Baryton) là giọng mang tính còn các giọng trầm ở bên phía tay phải của người
chất pha giữ giọng nam kịch tính và giọng nam chỉ huy.
trầm. Bục đứng được bố trí từ thấp lên cao để người
Giọng nam trầm (basse) đảm nhiệm chức trách đứng ở vị trí sau không bị vướng đầu người trước,
bè nền, bè hòa thanh cho toàn bộ các bè. Giọng nam
làm ảnh hưởng âm thanh phát ra và gây khó khăn
trầm có đặc điểm chuyển động ít, khó hát nhanh do
cho việc theo dõi của hợp xướng viên đối với người
dây thanh đới to và khỏe, tính chất trầm hùng, đầy
chỉ huy.
174
- H.T.T.Linh/ No.20_Mar 2021|p.172-178
Hợp xướng có dàn nhạc đệm hoặc có người lĩnh giáo viên được phân công dạy một lớp năng khiếu,
xướng thì bố trí dàn nhạc và người lĩnh xướng ở giáo viên lựa chọn những bài hát phù hợp với khả
phía trước dàn hợp xướng năng giọng hát và lứa tuổi các em để giảng dạy.
4. Hoạt động dạy học hát hợp xướng cho học 4.2. Các hoạt động dạy hợp xướng cho học
sinh sinh
4.1. Giới thiệu các lớp Năng khiếu nghệ thuật Hiện tại, môn hợp xướng mới chỉ áp dụng dạy cho
của trường Phổ thông Tuyên Quang học sinh khối Tiểu học và khối THCS, chưa áp dụng
với khối THPT vì lớp năng khiếu hát khối THPT có
Học sinh trường Phổ thông Tuyên Quang (TSE)
số lượng ít, chưa đảm bảo để học hát hợp xướng.
được học năng khiếu nghệ thuật 3 tiết/ 1 tuần, các
Chúng tôi xây dựng chương trình dạy học hát
em học sinh được đăng ký học môn học năng khiếu
hợp xướng phù hợp với lứa tuổi, xây dựng hệ thống
phù hợp với khả năng và sở thích của mình ngay từ
tác phẩm theo cấp độ từ dễ đến khó. Các giờ học
đầu năm học mới, các môn học năng khiếu nghệ
thuật gồm có các lớp: Năng khiếu hát, Năng khiếu năng khiếu hát thường học tại lớp học, có loa, Ti vi,
Đàn, Năng khiếu múa, Năng khiếu vẽ. Sau mỗi học băng đĩa, đàn phím điện tử phục vụ dạy học. Khi
kỳ hoặc sau mỗi năm học, học sinh được đăng ký luyện tập đã hoàn chỉnh bài hát, học sinh được thực
chuyển môn học năng khiếu hoặc có những bạn hành tập hát hợp xướng trên sân khấu tại Hội
được giáo viên tư vấn chuyển sang môn học năng trường lớn của nhà trường, có đầy đủ thiết bị âm
khiếu khác phù hợp với khả năng của bản thân hơn. thanh, ánh sáng. Các tiết mục hát hợp xướng
Năm học 2020-2021, trường Phổ thông Tuyên thường xuyên được biểu diễn trong các chương
Quang có 3 lớp Năng khiếu hát với sĩ số học sinh ổn trình văn nghệ chào mừng các ngày lễ trong năm
định: lớp Năng khiếu hát khối Tiểu học có 20 học học hoặc các hoạt động ngoại khóa của trường.
sinh; lớp Năng khiếu hát khối THCS có 15 học sinh 4.2.1. Rèn luyện hơi thở
và lớp Năng khiếu hát khối THPTcó 10 học sinh. Mỗi Trước tiên cần phải rèn luyện kỹ năng lấy hơi
tuần, các lớp này học 3 tiết vào giờ học bổ trợ buổi thở, cần lấy hơi nhanh bằng mũi và bằng mồm,
chiều, không ảnh hưởng đến giờ học và chương trình nhưng phải nhẹ nhàng để không phát ra âm thanh,
học chính khóa. tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng của tác phẩm.
Trong các giờ học năng khiếu hát, học sinh Luồng hơi sẽ khó đi sâu vào phổi nếu lấy hơi hoàn
được học hát đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca và hát toàn bằng mũi hoặc bằng mồm. Khi hát, học sinh
hợp xướng. Những bài hát được giáo viên tập luyện nên giữ lại một ít hơi thở trước khi lấy hơi thở khác,
thành các tiết mục văn nghệ biểu diễn trên sân không nên dùng hết hơi để tránh bị đuối sức, giọng
khấu, học sinh có thể biểu diễn những tiết mục đó hát sẽ bị yếu. Trong quá trình rèn luyện hát hợp
trong các chương trình văn nghệ của nhà trường, đi xướng, ngoài giảng giải về kỹ thuật lấy hơi thở,
giao lưu hoặc tham gia các hội diễn văn nghệ. giáo viên cần hướng dẫn học sinh thực hành trên
Về đội ngũ giáo viên giảng dạy: giáo viên giảng các mẫu luyện thanh, quá trình rèn luyện đó sẽ giúp
dạy năng khiếu nghệ thuật tại TSE có 3 người, các em biết cách tiết kiệm hơi thở, biết cách hát âm
trong đó 2 người trình độ Cử nhân Sư phạm Âm thanh có độ vang, sáng. Ngoài ra, khi rèn luyện, các
nhạc, là giáo viên âm nhạc của trường TSE, 1 người em phải có sự phối hợp với nhau nhịp nhàng, sao
trình độ Thạc sĩ lý luận và phương pháp dạy học âm cho khi hát sử dụng rất ít hơi, không để bị hụt hơi
nhạc, là giảng viên Bộ môn Nghệ thuật của trường khi chưa hát hết câu.
Đại học Tân Trào được lãnh đạo trường Đại học 4.2.2. Luyện thanh
Tân Trào cử sang dạy kiêm nhiệm tại TSE. Mỗi a) Bài luyện thanh tập hát liền tiếng (Legato)
Mẫu 1:
175
- H.T.T.Linh/ No.20_Mar 2021|p.172-178
Mẫu 2:
Mẫu 3:
b) Bài luyện thanh tập hát nhanh
Mẫu 4:
Mẫu 5:
Mẫu 6:
c) Bài luyện thanh tập nẩy tiếng (Staccato)
Mẫu 7:
176
- H.T.T.Linh/ No.20_Mar 2021|p.172-178
Mẫu 8:
Mẫu 9:
4.2.3. Luyện tập một số kĩ năng hát hợp xướng lắng nghe âm thanh chung của tập thể để điều chỉnh
a. Hát chính xác sao cho giọng hát của mình hòa vào giọng hát
Hát chính xác là một kĩ năng hát cơ bản, cần chung với mọi người.
thiết trong đồng ca, hợp xướng. Hát chính xác đòi c. Hát rõ lời
hỏi phải hát đúng giai điệu, tiết tấu âm nhạc, thể Để hát rõ lời, cần quan tâm chú ý đến sự vận
hiện rõ những sắc thái cường độ, nhịp độ quy định động của sáu thanh điệu với các nguyên tắc phát âm
trong tác phẩm. Trong dàn hợp xướng có từ hai bè trong tiếng Việt. Trong hát đồng ca, hợp xướng, có
trở lên, nếu từng bè không hát chính xác, thì âm những từ cần phải ngân dài phần nguyên âm, hoặc
thanh vang lên kém hiệu quả, hòa sắc của tác phẩm đóng tiếng ngay, hoặc ngân bằng âm ngậm, hay
sẽ bị thay đổi và có thể ý nghĩa, nội dung âm nhạc phải hát bật các từ thật gọn, chắc theo nhịp độ
của tác phẩm cũng bị khác đi. nhanh… đều đòi hỏi mọi thành viên phải thể hiện
Khi phân bè, giáo viên phải chú ý phân bè phù thật rõ. Muốn vậy, khi tập phải chú ý cách phát âm,
hợp với khả năng giọng hát của từng học sinh, để nhả chữ cho tròn vành, rõ nét từng từ.
giúp học sinh sẽ hát chính xác vì không phải cố Thông thường, ở bè chủ đạo thì lời ca dễ dàng
gắng thực hiện những yêu cầu quá cao hoặc quá tương ứng với đường nét giai điệu, phù hợp với
thấp về cao độ. thanh điệu trong lời ca, vì vậy người hát dễ dàng
Cần bố trí tập riêng từng bè, đến khi các bè thực hiện kĩ năng hát rõ lời. Nhưng ở các bè phụ
vững vàng, chính xác mới tập hát chung tất cả các họa, bè đệm thì giai điệu thường trúc trắc, không
bè. Có thể kiểm tra từng cá nhân để xác định rõ chỗ hoàn toàn phù hợp với thanh điệu lời ca. Vì vậy
sai để sửa chi tiết cho chính xác. việc tập riêng từng bè cho chuẩn xác, sau đó mới
b. Hát đồng đều, hòa giọng ghép bè là cần thiết.
Trong hát hợp xướng, hát đồng đều, hòa giọng d. Hát theo lối hoà thanh
là một kĩ năng quan trọng. Giáo viên dạy cần phải Là lối hát có bè, tiết tấu không thay đổi, các bè
hướng dẫn để mọi thành viên trong dàn đồng ca, cùng vận động, cùng ngắt, cùng kết và chỉ khác
hợp xướng đều hát đúng, chính xác giai điệu, tiết
nhau về nét nhạc. Bè trên cùng thường hát giai điệu
tấu âm nhạc, ngắt, nghỉ, lấy hơi đúng chỗ qui định
chính, các bè dưới đảm nhiệm hoà thanh. Vẻ đẹp
của tác phẩm âm nhạc theo tay người chỉ huy. Hát
của âm nhạc chính là vẻ đẹp của hoà thanh, của sắc
đồng đều còn thể hiện ở chỗ, mọi sắc thái cường
thái, của ngắt/kết và giá trị lời ca.
độ, nhịp độ - những chỗ cần hát nhấn, hát mạnh,
e. Hát theo lối phức điệu
nhẹ, mạnh lên hay nhẹ đi, hát nhanh, hát chậm,
Giai điệu trong âm nhạc phức điệu thường bao
ngân dài một âm….được tất cả mọi người cùng
gồm phần chủ đề (khá ngắn gọn súc tích) và phần
thực hiện như nhau và rõ nét.
đối đề (thường không có kết cấu phân định rõ ràng)
Hát hòa giọng đòi hỏi cả dàn đồng ca hay hợp
Ở lối phức điệu, các bè độc lập về giai điệu.
xướng phải có một khối âm thanh thống nhất.
g. Hát đuổi (canon)
Muốn vậy, mỗi thành viên cần phải hát với một âm
Khi rèn luyện hát đuổi, giáo viên cần xem xét
lượng vừa phải, có khống chế hơi thở, không được
về cấu trúc hòa thanh của giai điệu trong các tiết
dùng hết sức để hát quá to. Vừa hát phải vừa biết
177
- H.T.T.Linh/ No.20_Mar 2021|p.172-178
nhạc nhằm tạo ra hòa thanh giữa nhóm hát trước và tổng hợp hướng học sinh đến khả năng cảm thụ âm
nhóm hát sau. Giáo viên chú ý, sự xuất hiện của nhóm nhạc, ý thức tổ chức kỷ luật, tình đồng đội và sự thể
hát trước là bè chính cần phải hát với âm lượng mạnh hiện một cách hài hòa cái cá nhân và tập thể. Ngoài
hơn so với các nhóm sau. Tuy nhiên, việc bắt vào của ra việc tập luyện hợp xướng thường xuyên cũng
các nhóm sau cũng cần phải rõ ràng. góp phần không nhỏ vào việc phát hiện và đào tạo
h. Hát có sắc thái, diễn cảm. những nhân tài nghệ thuật cho đất nước.
Thể hiện sắc thái cường độ, nhịp độ đúng với References
tính chất của tác phẩm âm nhạc là một yêu cầu 1. Dao Ngoc Dung , (1997), The collective songs,
quan trọng trong hát hợp xướng. chorus, choir, Central Music College of Music, Ha
Trong hợp xướng, có thể có bè đảm nhiệm phần noi.
giai điệu chính là chủ đạo, các bè khác là phụ họa, 2. Ngo Thi Nam ((2007), Sing episode II,
đệm theo. Khi đó, âm lượng của bè chính phải được Pedagogical University publishing company
ưu tiên, các bè khác phải giảm bớt âm lượng để bè 3. Ngo Thi Nam ((2007), Sing, Pedagogical
chính nổi lên. Nếu trong hợp xướng có phần lĩnh University publishing company
xướng, thì âm lượng của toàn hợp xướng khi đó 4. Le Anh Tuan (2007), Curriculum Synthesized
phải giảm đi để làm nền cho lĩnh xướng. music program, Pedagogical University publishing
Trong phần hát của hợp xướng, khi giai điệu, company
tiết tấu, nhịp độ đều đặn, không thay đổi thì phải 5. Le Vinh Hung (2007), Method of practicing
thể hiện rõ tính chất nhịp nhàng. Tuy nhiên, nếu choir singing skills for students, Pedagogical
trong tác phẩm có chỗ thay đổi như nhanh dần hoặc University publishing company
chậm dần, mạnh lên hoặc nhẹ đi, có lúc đột ngột 6. Nguyen Bach (2010), The art of conducting
thay đổi… Người hát cần phải chú ý theo dõi thái the orchestra and choral, young publishing
độ và động tác của người chỉ huy để điều khiển hơi company, Ho Chi Minh, City.
thở, âm thanh để thể hiện đúng những yêu cầu về 7. Nguyen Minh Cam (2004), Choir
sắc thái thái, tình cảm quy định trong tác phẩm. commander, Ministry of Culture publishing
5. Kết luận company Ha Noi conservatory.
Hiện nay, hợp xướng nói chung và hợp xướng 8. Vu Tu Lan - Le The Hao (1998), Singing
Thiếu nhi nói riêng đóng vai trò quan trọng trong method and choreographing commander, Education
giáo dục âm nhạc. Đây là nội dung mang tính chất publishing company
PUTTING THE CHOIR INTO TEACHING ARTISTIC TALENT
PROGRAM FOR TUYEN QUANG SCHOOL EXCELLENCE
Ha Thi Thuy Linh1,*
1
Tan Trao University, Viet Nam
*
Email address: linhha.cdtq@gmail.com
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2020/421
Article info Abstract
In the period of promoting cultural exchange with international friends, the
Recieved: Vietnamese Children's Choir has had certain achievements and is gradually
13/12/2020
looking for steps with its own characteristics. In order for this highly scholarly art
Accepted:
22/02/2021 to spread widely to a large number of Vietnamese Children, it is necessary to
introduce choirs to students in schools. We are bringing the choir into teaching
artistic talent for primary school students and junior school of Tuyen Quang school
Keywords: for excellence, Tuyen Quang province. We hope to create excitement for students
Choir; Children's Choi;
Teach choir singing; in each class, help them access true art, contribute to improving the quality of
Artistic talent music teaching, and develop musical talents for students. Selecting new talents for
in-depth training and opportunities to take part in the domestic, and international
music competitions.
178
nguon tai.lieu . vn