Xem mẫu
- "Quyền lực thứ năm"
Có nhiều điểm mấu chốt mà các nhà tiếp thị phải nắm bắt.
Thứ cần thiết để khởi đầu chính là việc cấu trúc lại quan
điểm của bạn coi khách hàng như những người tham gia
chủ động.
Để thực sự chuyển đổi được việc tiếp thị của mình, bạn cần phải
mở rộng quá trình lập kế hoạch để kết hợp chặt chẽ những hiểu
biết hiện thời về cách khách hàng đang thay đổi, đặc biệt là trong
- mối liên hệ với các kênh truyền thông kỹ thuật số.
Nguyên lý thứ nhất: Người tiêu dùng và khách hàng phải được
tham gia một cách tích cực với tư cách là những người sáng tạo,
đóng góp và bình luận chứ không phải là những khán giả hay
những mục tiêu thụ động.
Khi đề cập đến vai trò tham gia nhiều hơn của khách hàng, các
nhà tiếp thị cần phải chuyển đổi trọng tâm từ cách tạo ra ấn
tượng sang tham gia thực tế.
Chi phí tiếp thị - vốn là sức cạnh tranh trong truyền thông đã
không còn là con đường phù hợp để tiến tới thành công. Chỉ đơn
giản so sánh mức chi tiêu của bạn với những người khác không
- phải là tiêu chuẩn chính xác tầm ảnh hưởng của thương hiệu.
Truyền thông mới thường không đo lường được, thậm chí không
thể tính bằng tiền theo đơn vị chi phí trên mỗi ngàn người xem
quảng cáo. Hơn nữa, khi xem xét bản chất lan truyền theo kiểu
virut của truyền thông mới, hiệu quả thực tế của tiếp thị số có thể
vượt xa mức chi phí của nó.
Chẳng hạn như đoạn video đoạt giải Evolution cho thương hiệu
Dove của Unilever “Chiến dịch cho Vẻ đẹp thực sự” do Ogilvy &
Mather ở Toronto xây dựng đã được khoảng 500 triệu người trên
khắp toàn cầu xem, tạo nên giá trị khổng lồ.
Các nhà tiếp thị phải từ bỏ lối tư duy tính chi phí trên mỗi ngàn
- người xem quảng cáo và nhìn nhận một cách sâu sắc hơn về
những gì mà mỗi kênh đang tạo ra về phương diện tham gia của
khách hàng. Ngày nay, những công ty có mối quan hệ tốt đẹp
nhất với khách hàng chính là những công ty giành chiến thắng.
Sự tham gia của khách hàng không chỉ là việc mọi người dành rất
nhiều thời gian cho mỗi kênh. Thay vào đó, sự tham gia của
khách hàng chính là việc tham gia một cách hào hứng và có cảm
xúc để họ muốn phản hồi và tương tác. Sự tham gia thể hiện tính
phụ thuộc lẫn nhau.
Các nhà Tiếp thị Số phải tham gia vào các cuộc đối thoại thường
xuyên với khách hàng của mình. Các nhà tiếp thị số phải học
cách học hỏi từ khách hàng chứ không phải là nói với họ.
- Những nhà tiếp thị số thành công sẽ cần những chiến lược tham
gia mới mẻ, năng động để khuyến khích khách hàng tham gia. Họ
cũng cần phải có một lời xác nhận rõ ràng nếu họ muốn những
người tham gia dành thời gian và sự chú ý cho họ.
Nguyên lý thứ hai: Các nhà tiếp thị phải vượt qua nguyên tắc tiếp
thị truyền thống về phạm vi và tần suất. Tiếp thị Số thành công
khuyến khích mọi người tham gia trên một cơ sở bền vững. Điều
này đòi hỏi việc hoạch định kế hoạch tốt hơn và một xác nhận rõ
ràng.
"Quyền lực thứ 5"
- Bởi hai nguyên lý đó và với sự bùng nổ các phương tiện truyền
thông mới đã khiến thế giới truyền thông dịch chuyển từ "quyền
lực thứ 4" - quyền lực của các tờ báo sang quyền lực "thứ 5" -
quyền lực của công chúng. Quyền lực này đang ngày càng thể
hiện một rõ nét.
Tại Việt Nam, đã có hơn 16 triệu người sử dụng mạng xã hội, với
hơn 130.000 tên miền được đăng ký , tốc độ tăng trưởng 170%
/năm, số người sử dụng internet đã lên tới hơn 23 triệu người sử
dụng, và gần 5 tỷ số thuê bao di động….Đây là nền tảng rất tốt để
truyền thông số phát triển tại Việt Nam.
Một chiến dịch quảng cáo công chúng (Nguồn: thehetre.vn)Điều
này được thể hiện bằng các chiến dịch quảng cáo rầm rộ trong
- năm vừa qua của các hãng lớn như Pepsico với chiến dịch “ Tôi
có thể”, Close up với chiến dịch “Thành phố thơm mát, chiến dịch
“Người đẹp vì lụa” của công ty Sam Sung Vina, chiến dịch
“7days2love” của nhãn Ponds, Lifecantwaitvn.com của Sunsilk...
Chiến dịch “Đàn ông đích thực” cuả X-men, chiến dịch “ Là con
gái thật tuyệt” của Diana,…
Bằng các chiến lược này, các hãng đã thu hút hàng trăm ngàn
thành viên cả những người nổi tiếng lẫn bình dân, họ đến từ mọi
ngành nghề, với đủ mọi lứa tuổi… Các doanh nghiệp có thể tác
động trực tiếp và thường xuyên tới các đối tượng khách hàng
tiềm năng này. Giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng có một mối
quan hệ tương tác mật thiết với nhau thông qua các công nghệ
số.
- Công chúng, người tham gia trong các chiến dịch có thể chia sẽ,
trao đổi, đưa ra nhận xét và tương tác với doanh nghiệp thông
qua website của chiến dịch. Bên cạnh đó họ có thể đưa thông tin
của mình lên các diễn đàn, mạng xã hội, blog cá nhân của họ…
Từ đó tạo ra một sự lan truyền số mạnh mẽ. Sức mạnh này đang
dần dần biến thành một loại quyền lực thực sự. Mỗi lời nhận định
của một người cũng có thể được hưởng ứng bởi nhiều người,
mỗi cá nhân dần trở thành một “đại sứ thương hiệu”.
Họ có thể làm rạng danh một thương hiệu nhưng cũng có thể
ngấm ngầm giết chết một thương hiệu. Bởi chính vì lẽ đó, các
chuyên gia tiếp thị nhận định rằng: một trong những xu hướng
- chủ đạo của tiếp thị trong thời gian tới là tính cá nhân hóa.
Tương lai cho ngành tiếp thị Việt
Một người dân đang "tác nghiệp" trong lễ nhậm chức của TT Mỹ
Obama (Ảnh nguồn: Aquasite)Với xu hướng truyền thông số
đang ngày càng phát triển, mỗi cá nhân sẽ trở thành nhà báo,
mỗi doanh nghiệp trở thành các hãng thông tin tự cung cấp thông
tin thì quyền lực mới đang được dịch chuyển về công chúng.
Khi nền tảng công nghệ ngày càng hỗ trợ đắc lực thì mỗi cá
nhân, doanh nghiệp có thể tự thiết lập cho mình các kênh truyền
thông riêng. Nơi đó, các tiếng nói đều xuất phát từ gốc. Báo chí
sẽ có thể dần mất đi quyền lực của mình. Đây là xu hướng có
- thật nhưng ở mỗi quốc gia sẽ có tốc độ phát triển khác nhau.
Riêng Việt Nam, có 2 điểm khá thú vị là có tốc độ tăng trưởng số
người dùng internet nhanh số 1 thế giới Tăng 9.561,5 %, gấp 7,8
lần so với quốc gia đứng thứ hai (giai đoạn 2000-2008), và Việt
Nam cũng là quốc gia có lượng người sử dụng Facebook tăng
nhanh nhất thế giới. (Tính đến 15/3/2010 đã có 1,084160 người,
chiếm 0.34% lượng người sử dụng Facebook trên toàn thế giới.
(Nguồn checkfacebook.com)
Một con số không nhỏ nếu chúng ta biết rằng, tại thời điểm tháng
4/2009, con số này chỉ vào khoảng 73,280 người sử dụng, khi đó
Việt Nam còn nằm vị trí áp chót trong số 30 nước sử dụng
Facebook ít nhất thế giới.
- Với 2 đặc điểm này cho thấy Việt Nam là một quốc gia rất năng
động, có nhiều khả năng để dịch chuyển từ “quyền lực thứ 4”
sang “quyền lực thứ 5” trong thời gian ngắn. Do vậy, Việt Nam
cần có những chính sách, lộ trình và kế hoạch để các bước dịch
chuyển đúng quy luật và phát triển bền vững.
Bài viết được tham khảo từ cuốn sách “Tiếp thị số - hướng dẫn
thiết yếu cho truyền thông mới” của 2 tác giả Ian Fenwick và Kent
Wertime.
nguon tai.lieu . vn