Xem mẫu
- Quy trình xu t b n m t blog
báo chí
I.K ho ch
1.M c ích và phương pháp
-T o ra khách hàng trung thành b ng cách cho phép khách hàng tham
d vào quá trình làm báo c a h c vi n, nh ng h c viên này s tr thành
nh ng ngư i b n thân thi t và góp ph n nâng cao t m quan tr ng c a thương
hi u. Khi ta t o ra cho h c viên c m giác h ư c óng góp vào quá trình
t o l p thương hi u thì h c viên ó s tr thành h c viên trung thành c a
H c vi n, h s ra s c b o v danh ti ng c a h c vi n.
-Xu t b n thành “blog báo chí”: blog báo chí ho t ng b ng cách
H c viên là nh ng “phóng viên” c a blog, H c vi n v i tư cách biên t p và
qu n tr blog, khách ghé thăm có th comment. N u thu hút ư c nhi u
ngư i c và comment các bài vi t trong blog, s là m t kênh PR mi n phí
và hi u qu (do chính khách hàng là ngư i t o ra các bài vi t, nên chính h
s quan tâm t i a con tinh th n c a mình.). làm ư c c n l p ra m t
nhóm các h c viên xung phong làm “phóng viên” cho blog.
-Cách 2 có th xu t b n dư i danh nghĩa T báo lưu hành n i b ,
nhưng nó ư c xu t b n b ng cách post lên website c a h c vi n và b t c
ai cũng có th download t báo v c. Nhưng phương pháp này không tr c
quan b ng blog, và còn t n kém thêm ti n nhu n bút. Hơn n a n u xu t b n
- dư i d ng blog thì có th b ư c khâu biên t p tin t c và design, như v y
s rút ng n quy trình hơn.
2.D trù ngân sách
3.Tài li u
-Tài li u hư ng d n k năng
-Quy trình làm báo
4.Nhân s
-Phóng viên: (R&D + H c viên)
-Biên t p viên ( Biên t p viên n i dung, biên t p viên tin t c, biên t p
viên và hi u ính, Designer)
-Ngư i duy t cu i: Lãnh o h c vi n
II.Cơ c u t p chí
1.Cơ c u n i dung t p chí
Bao g m 4 ph n:
P1: Trang bìa
P2: Trang m c l c
P3: Các chuyên m c (n i dung)
P4: Trang cu i
- (N u xu t b n trên blog thì không ph i thi t k trang bìa, trang m c
l c và trang cu i, ch c n các chuyên m c)
Trong P3: các chuyên m c, chia làm 9 chuyên m c: ( i blog, các
chuyên m c này có th ư c ưa thêm hay b i d dàng)
CM1: Tin t c (g m 2 bài vi t: tin n i b và tin bên ngoài)
CM2: Chuyên Công ngh M ng
CM3: Chuyên Công ngh
CM4: Phóng s : G p g gương m t
CM5: Văn hoá
CM6: Truy n ng n
CM7: Trang cư i
CM8: H c và hành (nh ng kinh nghi m h c t p, ho c n i dung h c
t p, gi i thi u sách hay…)
CM9: C m nang l p nghi p
2.Cơ c u nhân s
Tương ng v i cơ c u t p chí là cơ c u nhân s
P1, P2, P4:
Text: Ms. H ph trách
- Designer: Mr. Q thi t k
P3: Các chuyên m c:
CM1: Tin t c:
Phóng viên tin n i b
Nhóm PV tin bên ngoài (bao g m tình hình CNTT bên ngoài) _ H c
viên h c vi n
CM2: Chuyên công ngh M ng:
Phòng nghiên c u
H c viên h c vi n
CM3: Chuyên công ngh
Phòng nghiên c u
H c viên h c vi n
CM4: Phóng s g p g gương m t:
PHóng viên là H c viên h c vi n, g p g nh ng “gương m t” tuỳ h
l a ch n, vi t bài dư i d ng phóng s ho c ph ng v n
CM5: Văn hoá
Phóng viên là h c viên t i h c vi n
CM6: Truy n ng n
- “Nhà văn” là h c viên h c vi n t sáng tác ho c sưu t m, d ch,…
CM7: Truy n cư i
Sưu t m, sáng tác: H c viên h c vi n
CM8: H c và hành
Gi ng viên H c vi n
Phòng R&D
H c viên h c vi n
(Tuỳ biên t p viên n i dung phân công)
CM9: Con ư ng l p nghi p
H c viên
III.Quy trình ra t p chí
1.Trách nhi m
•Phóng viên: (ngư i vi t bài,sáng tác, sưu t m, d ch …) có trách
nhi m vi t bài, s a bài theo yêu c u c a biên t p viên n i dung.
•Biên t p viên:
+ Biên t p viên n i dung:
-Biên t p viên n i dung ph trách các chuyên m c ã ư c phân công:
- Mr. TA ph trách chuyên m c: Tin t c CNTT, Chuyên công ngh
M ng, Chuyên công ngh , H c & hành
Ms. H ph trách chuyên m c: tin t c n i b , phóng s , truy n ng n,
trang cư i và c m nang l p nghi p.
-Trong ph m vi chuyên m c mình ph trách, BTV n i dung giao cho
phóng viên i vi t bài ho c ch n bài t các hãng thông t n, t p chí khác…
-Biên t p bài.
+ Biên t p viên tin t c: trách nhi m thi t k trang_ Mr. H i Anh (b
n u xu t b n trên blog)
+ Designer: thi t k trang u, trang m c l c, trang cu i và các
chuyên m c_ Mr. Q (b n u xu t b n trên blog)
+ Biên t p viên cu i & Hi u ính: Ki m tra cu i cùng trư c khi trình
s p và hi u ính_Ms. H
+ Duy t cu i: Lãnh o H c vi n
2.Quy trình
B1: Ra ch cho các chuyên m c:
-BTV ND ph trách chuyên m c c a mình, ra ch cho các chuyên
m c.
-BTV ND có th t nghĩ ra ch , nghiên c u, thu th p t staff, …
-Deadline ra ch là: ngày 15/x
- B2: BTV ND giao bài vi t cho 1 phóng viên ph trách chuyên m c ó
kèm v i ch ư c ch n & yêu c u vi t bài
-Bài vi t ư c th c hi n trong vòng 10 ngày t ngày 16/x – 26/x.
-Deadline PV n p bài vào ngày 26/x
B3: Biên t p n i dung:
+ BTV ND biên t p bài vi t PV g i v theo các tiêu chí sau:
- o n mào u ã chu n chưa?
-Có ư c b tr b ng nh ng thông tin khác trong bài hay không?
-Bài vi t có chính xác và công b ng không?
-Gi ng văn phù h p chưa?
+ Deadline vào ngày: 31/x
+ Sau khi s a xong bài BTV ND chuy n bài vi t ã edit v BTV tin
t c thi t k trang.
B4: Biên t p tin t c:
+ BTV tin t c có 4 ngày thi t k trang: 1 - 4/x+1
+ Nhi m v :
- ánh giá tính liên k t c a các bài vi t có s n, các nh và hình minh
ho , hình v kèm theo.
- -Thi t k các trang ph n nh s liên k t ó.
-B o m áp ng h n chót trong vi c thi t k trang ó.
B4: Biên t p và hi u ính
+ Biên t p và hi u ính trong vòng 3 ngày: 5- 7/x +1. Deadline là 7/x
+1.
+ Trách nhi m:
-Ki m tra m i bài vi t v chính xác và phong cách
-Vi t tiêu cho các bài báo
-Chú thích nh & các chi ti t - ph c v trình bày thông tin
-Xem xét n i dung & b sung thêm ph n biên t p c a các biên t p
viên n i dung ( c bài vi t dư i góc nhìn c a c gi ).
- c dò cu i cùng & hi u ính trư c khi trình s p.
B5: Thi t k :
+ Designer thi t k trang 1, trang 2, trang cu i trong vòng:
BTV tin t c và designer s thi t k trong vòng 23 ngày t ngày 16/x –
7/x+1.
Deadline: 7/x+1.
- + Designer cùng BTV tin t c thi t k cho các chuyên m c trong vòng
3 ngày: 8 -10/x+1 (vì ã layout r i nên thi t k nhanh thôi).
Deadline thi t k t t c : 10/x+1.
B6: G i Ms. Vân & Mr. Ki m duy t cu i cùng t ngày 10/x+1 –
14/x+1;
B7: Xu t b n trên m ng vào ngày 15/x+1, và thông báo r ng rãi cho
toàn h c vi n.
Các cách xu t b n t t p chí này:
1.Xu t b n lên website c a h c vi n, và b t c ai cũng có th
download v .
2.G i các bài báo t i các t p chí như Pcworld, Echip, …
3.Xu t b n t p chí lên blog – ưu i m:
-T o ra m t blog c a riêng h c vi n, blog có 9 chuyên m c (như trên)
và ư c c p nh t nh kỳ m i tháng m t l n. (ho c có th m r ng nhi u
chuyên m c hơn).
-Blog cho phép c gi comment ư c, không gi i h n v không gian
xu t b n nên khuy n khích ư c nhi u h c viên tham gia thì m t bài vi t
càng d y, và th i gian c p nh t nh kỳ ng n l i.
-Qu n tr blog r t d dàng, b t c ai cũng có th làm ư c, mi n là
bi t account
- -Chi phí v i blog là b ng 0 vì không ph i mua domain, không ph i tr
ti n nhu n bút do vi c vi t bài trên blog ư c coi là m t ho t ng sinh ho t
t p th c a h c vi n. T t c nh ng h c viên vi t blog u ư c coi là “Phóng
viên”, khi b n thân các “phóng viên” bi t h có nhi u c gi thì t bài vi t
s có ch t lư ng.
-V i m t blog hay s là công c PR m nh m cho h c vi n.
-Vì không gi i h n v không gian, nên càng m r ng nhi u chuyên
m c càng t t, càng có nhi u chuyên m c thu hút ư c s quan tâm c a gi i
tr thì càng có nhi u ngư i bi t n h c vi n.
- nư c ngoài, vi c s d ng blog làm công c thu hút khách hàng là
ph bi n, nhưng VN thì chưa nhi u, ây l i là m t l i th .
xu t: Blog cũng có th tr thành m t kênh xu t b n tuy t v i, khi
ta t n d ng ư c h c viên là nh ng phóng viên nhi t tình nh t.
B8: G i bài vi t sang các t p chí ã t quan h trư c.
B9: Lưu các bài vi t thành m t database.
3.T ch c nhóm PV vi t bài
B1: Xác nh tiêu chí & quy n l i c a ngư i tham gia vi t bài:
•Tiêu chí:
-Ph i ăng ký (m u ăng ký t t i bàn l tân - n p v bàn l tân)
- nhi t huy t
- -Là h c viên c a H c vi n
•Quy n l i:
- ư c hư ng nhu n bút bài vi t : 100,000 / chuyên m c (n u có)
-Th i gian th c hành ngoài gi (n u là h c viên)
- ư c t ng báo (t p chí) n u các t báo ăng bài vi t (n u bài vi t
ư c ăng trên báo ho c t p chí)
-Bài vi t ăng t i trên website c a H c vi n, có ghi tên tu i.
-Bài vi t ư c post lên blog báo chí c a h c vi n dư i tên tu i c a tác
gi . H c viên ư c tham gia vào quá trình xây d ng và phát tri n blog này
v i tư cách là các phóng viên và biên t p viên.
-Các blogger ư c tham gia vào quá trình xây d ng blog.
B2: Ms. H so n m t m u phi u ăng ký t t i bàn l tân, n các l p
h c, gi i thích v các tiêu chí và quy n l i, yêu c u h c viên ăng ký và n p
l i t i bàn l tân.
H c viên có th tham gia vi t bài b t c lúc nào trong quá trình h c t i
h c vi n.
T p chí này hoàn toàn do các H c viên và gi ng viên h c vi n tham
gia vi t.
B4: Gi i thi u quy trình vi t bài cho các h c viên tham gia & gi i
thi u ngư i ph trách t ng chuyên m c.
- Gi i thi u các tài li u hư ng d n k năng vi t bài, so n tin hay k
năng ph ng v n.
nguon tai.lieu . vn