Xem mẫu
- Quảng cáo truyền miệng: Chi phí ít, hiệu
quả cao
Nội dung của quảng cáo truyền miệng phải được thiết kế, dàn dựng
sao cho khoa học và hấp dẫn. Để đạt được thành công trong việc
quảng cáo truyền miệng, người ta cần chú ý những điểm dưới đây.
Mượn sức của người khác
Một trong những đặc điểm của quảng cáo truyền miệng là “dùng
sức ít, đạt hiệu quả nhiều”. Trong khi quảng cáo, cần phải phát huy
hết các tiềm năng sẵn có và lợi dụng các quy luật tự nhiên, chính
sách, quy định, tính chất bất ngờ, thậm chí cả tiềm năng của đối
thủ cạnh tranh…
Trong các quảng cáo của mình, CocaCola luôn tìm mọi cách
ngầm so sánh “bề dày lịch sử ” của mình với sự “vô danh, tiểu tốt”
của Pepsi. Những quảng cáo đó đã làm thương hiệu CocaCola càng
nổi bật hơn trong thị trường tiêu dùng.
Lúc đó, Pepsi nghĩ ra một cách là lợi dụng “thuyết cũ-mới” của
CocaCola để lập nên thương hiệu mới cho Pepsi. Pepsi đưa ra
slogan quảng cáo mới “Một chọn lựa của thời đại mới, một Cola
của thời đại mới”: giới thiệu công dụng của Pepsi Cola, dùng
- phương thức uống thử để giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng
- đặc biệt là tầng lớp trẻ, thanh thiếu niên.
Kết quả, quảng cáo về “thuyết cũ mới” của CocaCola lại phản tác
dụng, góp một phần không nhỏ trong việc quảng bá thương hiệu
mới cho Pepsi Cola.
Chú trọng đến lợi ích cá nhân
Trong cuộc sống, con người thường chú ý nhiều đến lợi ích cá
nhân và các vấn đề liên quan đến nó. Vì thế, nội dung của việc
quảng cáo truyền miệng là lấy lợi ích của người tiêu dùng làm chủ
đạo, sau đó trực tiếp hoặc gián tiếp liên hệ đến mục tiêu tiếp thị.
Trong khi cạnh tranh thị trường với các đối thủ, một nhà sản xuất
bánh quy Mỹ đã đưa ra chiêu bài “tặng bánh miễn phí cho người
tiêu dùng”. Các đối thủ cạnh tranh cho rằng đây là một thủ đoạn
cạnh tranh không chính đáng và yêu cầu các bộ ngành liên quan
tiến hành điều tra sự việc.
Vì việc tặng bánh miễn phí có liên quan đến lợi ích của người tiêu
dùng thế nên đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của người dân.
Mặc dù cuối cùng hoạt động tặng bánh miễn phí bị đình chỉ, nhưng
danh tiếng và thương hiệu của công ty làm bánh này đã tăng lên
đáng kể: tiêu thụ sản phẩm nhanh và doanh số nhân lên gấp bội.
- Mới mẻ, hấp dẫn
Trong xã hội thông tin phát triển như ngày nay, người tiêu dùng
đã bắt đầu “cảm thấy nhàm chán” trước quảng cáo hay tin tức. Chỉ
có những quảng cáo với nội dung mới lạ, hấp dẫn mới thu hút
được sự chú ý của người tiêu dùng.
. Một chủ trang trại đã nghĩ ra cách nhập táo và “tặng 2 quả táo cho
mỗi khách hàng mua 3kg nho”. Vào thời điểm, việc vận chuyển
hàng hóa ở nước Anh không mấy dễ dàng và thị trấn nơi ông ta ở
hầu như không có táo.
Sau đó, thông qua truyền miệng, mọi người trong thị trấn lũ lượt
kéo đến mua nho tại trang trại của ông. Đương nhiên việc tặng táo
sẽ làm tăng thêm phụ phí, nhưng chủ trang trại này mua táo tận
gốc và bán được nho với giá cao hơn. Kết quả, ông ta không những
bán được toàn bộ số nho thu hoạch và còn có lãi.
nguon tai.lieu . vn