Xem mẫu
- Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về
vấn đề dân chủ
Dân chủ là khát vọng ngàn đời của nhân loại; là động lực, mục
tiêu của sự phát triển trong công cuộc đấu tranh cho sự nghiệp
giải phóng con người. Có thể thấy, trong xã hội đã có nhiều
người viết và nói về vấn đề “dân chủ” rất hay. Song, để đi vào
cuộc sống thì lại không đơn giản. Người dân chỉ mong muốn
giản dị là được quyền phát biểu chính kiến của mình, nói đúng
nguyện vọng của mình, nói thật thực trạng mình đang chứng
kiến, làm những điều gì có lợi cho mình, đồng bào mình, dân tộc
mình. Có thể khẳng định, đó là bản chất cơ bản nhất của dân
chủ. Chủ tịch Hồ Chí Minh định nghĩa điều này thật nôm na dễ
hiểu : “Dân chủ là để người dân được mở cái miệng ra”. [1]
Hồ Chí Minh còn quan niệm dân chủ có nghĩa là “Dân là chủ,
Chính phủ là đầy tớ” [2]. Khi xác định như thế, có lúc đem quan
niệm “dân là chủ” đối lập với quan niệm “quan chủ”. Đây là
quan niệm được Hồ Chí Minh diễn đạt ngắn, gọn, rõ nghĩa, đi
thẳng vào bản chất của khái niệm trong cấu tạo quyền lực.
- Mở rộng theo ý đó, Hồ Chí Minh cho rằng : “Nước ta là nước
dân chủ, nghĩa là nước nhà do nhân dân làm chủ. Nhân dân có
quyền lợi làm chủ, thì phải có nghĩa vụ làm tròn bổn phận công
dân, giữ vững đạo đức công dân…”. [3] Trong tác phẩm
“Thường thức chính trị” viết năm 1953, Chủ tịch Hồ Chí Minh
đã nhắc nhở Đảng và Nhà nước ta phải thực hành dân chủ.
Người khẳng định :
“Nước ta là nước dân chủ
Bao nhiêu lợi ích đều vì dân
Bao nhiêu quyền hạn đều của dân
Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân
Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân.
Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra.
Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên.
Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân. [4]
- Chủ tịch Hồ Chí Minh, công dân số 1, bỏ phiếu bầu cử Quốc hội
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
Tựu chung, quan niệm Hồ Chí Minh về dân chủ được biểu đạt
qua hai mệnh đề ngắn gọn : “Dân là chủ” và “Dân làm chủ”. Khi
biểu đạt như thế, chúng ta có thể hiểu rằng, dân là chủ, nghĩa là
đề cập đến vị thế của người dân; còn dân làm chủ nghĩa là đề
cập đến năng lực và trách nhiệm của dân. Cả hai vế luôn luôn đi
đôi với nhau, thể hiện vị trí, vai trò, quyền và trách nhiệm của
người dân. Xã hội nào bảo đảm quyền hành và lực lượng đều
thuộc về nhân dân thì đó là một xã hội thực sự dân chủ.
Dân chủ trong xã hội Việt Nam được thể hiện trên tất cả các lĩnh
vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội,… Trong đó, dân chủ thể
hiện trên lĩnh vực chính trị là quan trọng nhất, nổi bật nhất và
được biểu hiện tập trung trong hoạt động của Nhà nước.
Ngay từ năm 1941, trong Chương trình hoạt động của Việt Nam
độc lập đồng minh hội (Mặt trận Việt Minh), Hồ Chí Minh đã
“thiết kế” một chế độ dân chủ cộng hòa cho nước ta sau khi
cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân thực hiện thắng lợi.
Đó là chương trình thực hiện mục tiêu dân chủ, xác định rõ
- quyền và trách nhiệm của nhân dân trước vận mệnh của nước
nhà; gắn độc lập, tự do của Tổ quốc với quyền lợi của từng
người dân. Chương trình của Mặt trận đã khơi dậy sức mạnh vô
biên của nhân dân giành chính quyền về tay minh. Với thắng lợi
của cuộc Cách mạng tháng Tám 1945, một tuyên bố về chế độ
dân chủ ở Việt Nam đã được Hồ Chí Minh nêu trong
bản “Tuyên ngôn độc lập” khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ
Cộng hòa ngày 2/9/1945, trong đó các giá trị về dân chủ được
gắn liền với đất nước độc lập, tự do, hạnh phúc.
Dân chủ ở nước Việt Nam mới được thể hiện và được bảo đảm
trong đạo luật cơ bản nhất đó là các bản Hiến pháp do Hồ Chủ
tịch chủ trì xây dựng và được Quốc hội thông qua. Hiến pháp
năm 1946, bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ
Cộng hòa, thể hiện rõ nhất và thấm đậm nhất tư tưởng dân chủ
của Hồ Chí Minh. Điều thứ 1, Hiến pháp đã khẳng định “Tất cả
quyền bính trong nước là của toàn dân Việt Nam, không phân
biệt nòi giống, gái trai, giàu nghèo, giai cấp, tôn giáo”. Có thể
nói, Hiến pháp năm 1946 là Hiến pháp dân chủ đầu tiên của
nước Việt Nam mới, phù hợp với giai đoạn cách mạng dân tộc
- dân chủ nhân dân của nước ta và đặt cơ sở pháp lý đầu tiên cho
việc thực hiện quyền lực của nhân dân.
Tiếp thu các giá trị về dân chủ đã được Ðảng, Chủ tịch Hồ Chí
Minh và toàn dân ta khởi dựng từ cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên
(ngày 6/1/1946), lập nên một chính thể dân chủ rộng rãi, với bản
Hiến pháp 1946 lịch sử, trong suốt quá trình lịch sử từ năm 1946
– 1985, quan điểm về quần chúng nhân dân luôn được Đảng ta
xác định là một trong những vấn đề mấu chốt của cách mạng.
Đến Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI, Đảng Cộng sản Việt
Nam đề ra quan điểm“lấy dân làm gốc” với phương châm “dân
biết, dân bàn, dân kiểm tra”.
Ngày 18/2/1998, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng
(khóa VIII) ban hành Chỉ thị số 30 về xây dựng và thực hiện
Quy chế dân chủ cơ sở đã mở ra giai đoạn mới về thực hiện các
quyền công dân trong đời sống xã hội. Văn kiện Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ VII và lần thứ VIII thì vấn đề dân chủ được
thể hiện trên nhiều lĩnh vực, tiêu biểu là kinh tế và quyền công
dân đã ngày càng được bảo đảm.
- Trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng
Cộng sản Việt Nam, vấn đề dân chủ được đưa vào với tư cách là
mục tiêu phát triển “dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ,
văn minh” nhưng vẫn quy định là đảng viên không được làm
kinh tế tư nhân. Đến Đại hội Đảng lần thứ X, quan điểm về dân
chủ của Đảng ngày càng được rộng mở, cụ thể là thực hiện “dân
chủ hóa” tất cả các mặt của đời sống xã hội, trước hết là dân chủ
về kinh tế. Theo chủ trương trên, đảng viên được làm kinh tế tư
nhân, góp phần làm cho nền kinh tế nước ta phát triển nhanh và
mạnh hơn.
Đặc biệt, trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá
độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), quan
điểm về dân chủ của Đảng ta có sự thay đổi căn bản, thể hiện ở
các đặc trưng : “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh; có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất
hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp; có nền văn hoá
tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; con người có cuộc sống ấm
no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện; các dân
tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và
- giúp nhau cùng phát triển; có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản
lãnh đạo…”. [5] Có thể thấy, sự thay đổi vị trí của từ “dân chủ”
và “công bằng” không đơn thuần chỉ là vấn đề câu chữ, thay đổi
trật tự từ ngữ mà còn thể hiện quan điểm nhất quán rõ ràng của
Đảng trong việc coi vấn đề dân chủ vừa là mục tiêu vừa là động
lực trong phát triển kinh tế – xã hội, từng bước xây dựng xã hội
ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu
hằng mong ước. Điều này cũng sẽ trả lời cho một câu hỏi mà
nhiều người trong đó có một bộ phận thanh niên vẫn còn hoang
mang, thắc mắc : “Xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta đang
xây dựng là một xã hội như thế nào?”
Và trong Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 2011 – 2020 của
Đảng ta cũng khẳng định : “Mở rộng dân chủ, phát huy tối đa
nhân tố con người; coi con người là chủ thể, nguồn lực chủ yếu
và là mục tiêu của sự phát triển. […] Nâng cao năng lực và tạo
cơ chế để nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ, nhất là dân
chủ trực tiếp để phát huy mạnh mẽ mọi khả năng sáng tạo và
- bảo đảm đồng thuận cao trong xã hội, tạo động lực phát triển đất
nước…” [6]
Điều này còn được thể hiện trong bài diễn văn ra mắt sau khi
được bầu làm người đứng đầu Đảng khóa XI, tân Tổng bí thư
Nguyễn Phú Trọng đã long trọng cam kết trước toàn Đảng, toàn
dân “kiên định độc lập dân tộc, phát huy dân chủ; sáng tạo,
không ngừng nỗ lực phấn đấu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. [7] Tổng bí thư
Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc họp báo sau đó, không ít lần
nhắc đến từ dân chủ và nhấn mạnh phải xây dựng cơ chế như
thế nào để có dân chủ thực chất chứ không phải là dân chủ hình
thức, là “trình diễn cho có dân chủ”. Điều cốt yếu là thực hành
dân chủ chủ rộng rãi trong Đảng và trong nhân dân, nói phải đi
đôi với làm. Như đồng chí Trần Xuân Bách – nguyên Ủy viên
Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng từng có nhận định : “Dân
chủ không phải là ban ơn, không phải là mở rộng dân chủ hay
dân chủ mở rộng… Dân chủ là quyền của dân, với tư cách là
người làm nên lịch sử, không phải là ban phát – do tấm lòng của
người lãnh đạo này hay người lãnh đạo kia. Thực chất của dân
- chủ là khơi thông trí tuệ của toàn dân tộc và đưa đất nước đi lên
kịp thời đại…”
Như chúng ta đều biết, trình độ dân chủ của xã hội trên thực tế ở
các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng hoàn
toàn không phụ thuộc vào số lượng của các đảng, mà phụ thuộc
vào nhiều yếu tố, như: chất lượng của chính bản thân đảng cầm
quyền; chế độ chính trị của quốc gia; trình độ dân trí, mà trình
độ dân trí là sự tổng hòa của các yếu tố truyền thống, học vấn,
văn hóa;… Hiện nay, xã hội Việt Nam chỉ có một đảng duy nhất
là Đảng Cộng sản Việt Nam và đang là đảng cầm quyền. Điều
này trên thực tế đã được toàn dân tộc Việt Nam thừa nhận và
được ghi vào Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm
1992. Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam không tự nhiên
mà có và không phải cứ tự nhận mà được. Đó là kết quả của sự
hy sinh, phấn đấu không mệt mỏi của toàn Đảng qua các thời kỳ
cam go của cách mạng. Đảng đã được nhân dân Việt Nam tin
yêu, trao trọng trách dẫn đường phát triển cho dân tộc. Dưới sự
lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam, nước ta đang
tiếp tục công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, theo hướng công
- nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định hướng XHCN, mở cửa, hội
nhập nền kinh tế quốc tế, vì mục tiêu: “dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh”. Vì vậy, yêu cầu về dân chủ hóa
trong đời sống của đất nước ngày càng cao. Tuy nhiên, để quan
điểm của Ðảng về dân chủ đi vào cuộc sống, Văn kiện Ðại hội
Ðảng lần thứ XI đã xác định: “Dân chủ gắn liền với kỷ luật, kỷ
cương và phải được thể chế hóa bằng pháp luật, được pháp luật
bảo đảm” [8] đồng thời với nâng cao ý thức về quyền và nghĩa
vụ công dân, năng lực làm chủ, tham gia quản lý xã hội của
nhân dân.
Sắp tới, ngày 22/5/2011, cử tri cả nước sẽ bỏ phiếu bầu đại biểu
Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp
nhiệm kỳ 2011 – 2016. Có lẽ mong muốn lớn nhất của người
dân là cơ chế dân chủ phải bắt đầu ngay từ cuộc bầu cử Quốc
hội và Hội đồng nhân dân lần này. Bầu cử phải làm sao phải
thật sự dân chủ, thể hiện ước nguyện của cử tri và đồng thời
cũng thể hiện một tầm cao mới của dân tộc,… Bởi vì, suy cho
cùng mỗi bước đi phù hợp với thực tiễn là mỗi bước biết vượt
qua chính mình (quá khứ) để đi về phía tương lai. Quyết tâm của
- Đảng ta về việc thực hành dân chủ là tín hiệu vui khi đất nước
bước vào một thập niên mới, bắt đầu bằng mùa xuân mới. Như
những lời ca bất hủ của nhạc sĩ Phạm Tuyên : “Đảng đã cho ta
một mùa xuân đầy ước vọng, một mùa xuân tươi tràn ánh nắng
khắp nơi nơi, […] Và rồi từ đây ánh dương soi đời mới. Tiến
theo cờ Đảng đã thấy tương lai sáng tươi”. [9] Quyết tâm này
không chỉ được những đảng viên mà toàn xã hội đồng tình. Ý
Đảng lòng dân thuận thì như Chủ tịch Hồ Chí Minh cho
rằng “việc gì cũng xong”./.
CHÂU TIẾN LỘC
(Chi đoàn KS11 QLC-XH)
nguon tai.lieu . vn