- Trang Chủ
- Triết học
- Quan niệm của triết học Mác về mối quan hệ con người - tự nhiên với vấn đề phát triển bền vững ở Việt Nam
Xem mẫu
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
QUAN NIỆM CỦA TRIẾT HỌC MÁC VỀ MỐI QUAN HỆ
CON NGƯỜI - TỰ NHIÊN VỚI VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN
BỀN VỮNG Ở VIỆT NAM
Trần Văn Riễn*
ABSTRACT
Environmental protection is a hot issue and a challenge facing countries in the process of national
development, especially developing countries, including Vietnam. On the basis of studying the Marxist
philosophical views on the relationship between man and nature, the article draws some principled
and methodological views to implement the issue of sustainable development in Vietnam today.
Keywords: Environment; Sustainable Development; relationship between man and nature.
Received: 21/01/2022; Accepted: 18/02/2022; Published: 10/03/2022
1. Đặt vấn đề năm 1884, C.Mác đã viết: “Giới tự nhiên - cụ thể
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ là cái giới tự nhiên trong chừng mực bản thân nó
XIII Đảng ta khẳng định; “Chủ động thích ứng không phải là thân thể của con người - là thân thể
có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng chống và vô cơ của con người. Con người sống bằng giới tự
giảm nhẹ thiên tai, dịch bệnh; quản lý, khai thác, nhiên. Như thế nghĩa là giới tự nhiên là thân thể
sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững tài của con người, thân thể mà với nó, con người phải
nguyên; lấy bảo vệ môi trường sống và sức khỏe ở lại trong quá trình thường xuyên giao tiếp để tồn
nhân dân làm mục tiêu hàng đầu; kiên quyết loại tại. Nói rằng, đời sống thể xác và tinh thần của con
bỏ những dự án gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo người gắn liền với giới tự nhiên, có nghĩa là giới
chất lượng môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh tự nhiên gắn liền với bản thân giới tự nhiên, vì con
học và hệ sinh thái; xây dựng nền kinh tế xanh, người là một bộ phận của giới tự nhiên” [3].
kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường” [1]. Đồng quan điểm với C.Mác, Ph.Ăngghen cho
Do đó, nghiên cứu quan điểm của triết học Mác rằng, sự thống nhất của con người với tự nhiên
về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên, từ đó trước hết thể hiện ở chỗ con người là một bộ phận
rút ra những quan điểm có tính nguyên tắc phương của giới tự nhiên, tự nhiên là cái có trước con
pháp luận đối với bảo vệ môi trường ở Việt Nam người và sự xuất hiện của con người là một bước
luôn có ý nghĩa quan trọng hiện nay. nhảy vọt về chất trong sự tiến hóa của tự nhiên.
2. Nội dung nghiên cứu Sự tồn tại của con người không thể tách rời và
2.1. Quan điểm của triết học Mác về mối quan luôn gắn bó một cách hữu cơ với tự nhiên, nguồn
hệ giữa con người với tự nhiên và vấn đề phát gốc tự nhiên của con người, làm cho con người về
triển bền vững ở Việt Nam mặt bản tính không thể đối lập với tự nhiên. Trong
Theo quan điểm của các nhà sáng lập chủ nghĩa tác phẩm Biện chứng của tự nhiên, bằng những
Mác, thế giới thống nhất ở tính vật chất của nó, luận cứ khoa học, Ph.Ăngghen đã phân tích quá
giữa con người và giới tự nhiên có mối quan hệ trình phát sinh và phát triển của thế giới hữu cơ
gắn bó hữu cơ. Trong Bản thảo kinh tế - triết học rất thuyết phục và khẳng định lịch sử loài người
chẳng qua chỉ là “sự tiếp nối lịch sử tự nhiên” [3].
Trong mối quan hệ con người với tự nhiên, tự
* PGS.TS Học viện Kỹ thuật Quân sự
54 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - Số 20 Quý 1/2022
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
nhiên là điều kiện đầu tiên, thường xuyên và tất chẽ và tác động lẫn nhau, tồn tại và phát triển theo
yếu của quá trình sản xuất ra của cải vật chất; là những quy luật của nó. Sự cân bằng của hệ thống
một trong những yếu tố cơ bản của những điều chỉ có thể được giữ vững và không bị phá vỡ khi
kiện sinh hoạt vật chất của xã hội. Tự nhiên là môi sự tác động lẫn nhau giữa các yếu tố cấu thành
trường sống của con người và xã hội loài người được duy trì trong phạm vi phù hợp, được quy định
“là cái cung cấp những vật liệu cho lao động biến bởi các quy luật khách quan, nội tại của chính tự
thành của cải” [3]. Vai trò này của tự nhiên không nhiên. Chính sự liên hệ, gắn bó chặt chẽ giữa các
có gì có thể thay thế được và cũng không bao giờ yếu tố cấu thành đã quy định tính chất phản ứng
bị mất đi, cho dù xã hội phát triển đến trình độ nào dây chuyền của môi trường tự nhiên diễn ra khi sự
đi chăng nữa. tác động vào một yếu tố nào đó trong hệ thống lớn
Cùng với chỉ ra vai trò của tự nhiên đối với hơn giới hạn chịu đựng tự nhiên của nó. Tính chất
con người, triết học Mác cũng đặc biệt chú ý đến này khiến cho những vấn đề môi trường sống nảy
quá trình chinh phục và cải biến tự nhiên trong sinh do tác động của con người càng trở nên phức
tiến trình sản xuất xã hội, đến sự tác động của con tạp hơn và có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm
người lên giới tự nhiên, chứ không phải chỉ có giới trọng hơn.
tự nhiên chi phối con người. Ph.Ăngghen đã phê Do vậy, để tạo nên quan hệ hài hoà giữa con
phán quan niệm tự nhiên chủ nghĩa về lịch sử, tức người và tự nhiên - nền tảng cho sự phát triển bền
là quan niệm coi “Chỉ có tự nhiên mới tác động vững của xã hội, con người phải có sự thay đổi
đến con người, chỉ có những điều kiện tự nhiên trong nhận thức về vai trò của giới tự nhiên, về vị
mới quyết định ở khắp mọi nơi sự phát triển lịch trí của con người trong hệ thống tự nhiên - xã hội
sử của con người, quan niệm ấy là phiến diện, nó - con người; cần phải nâng cao sự hiểu biết về cái
“thân thể vô cơ” - cái thân thể mà thiếu nó, cũng
quên rằng con người cũng tác động trở lại tự nhiên,
không có sự tồn tại, phát triển của con người, đồng
cải biến tự nhiên...” [3]. Đồng thời, Ông cũng chỉ
thời tự giác điều chỉnh hành động của mình phù
rõ, chính trong quá trình đó con người luôn luôn
hợp với quy luật của giới tự nhiên.
phát hiện ra được những đặc tính mới mà từ trước
Một trong những ưu thế làm nên sức mạnh và
đến nay chưa hề ai biết đến ở trong các đối tượng
cũng là điểm khác biệt quan trọng của con người
tự nhiên, mở rộng thêm tầm mắt của mình, dần dần
so với các loài động vật khác là ở chỗ, “...chúng ta
con người nhận thức được các quy luật tự nhiên, nhận thức được những quy luật của giới tự nhiên
nắm các quy luật tự nhiên, dùng kỹ thuật và khoa và có thể sử dụng được những quy luật đó một
học mà “tạo ra những biến đổi.., mà bắt giới tự cách chính xác” [3]. Nhờ có năng lực nhận thức
nhiên phải phục vụ những mục đích của mình, mà và sử dụng được những quy luật của giới tự nhiên,
thống trị giới tự nhiên” [3]. Đó cũng chính là chỗ con người có thể dự báo, tiên liệu được những
khác nhau, chỗ phân biệt chủ yếu và cuối cùng hậu quả môi sinh để chủ động định hướng và điều
giữa con người và động vật. chỉnh hành động của mình.
Với tư tưởng trên, các nhà sáng lập chủ nghĩa Việt Nam, mặc dù là một nước nông nghiệp
Mác kết luận rằng, chừng nào mà loài người còn đang trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại
tồn tại thì lịch sử của họ và lịch sử tự nhiên quy hóa, với mục tiêu đến năm 2045 kỷ niệm 100 năm
định lẫn nhau. Theo đó, quan hệ giữa con người và thành lập nước, trở thành nước phát triển thu nhập
tự nhiên là quan hệ đồng tiến hoá, cùng tồn tại và cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa, tuy nhiên
phát triển. Con người và xã hội loài người không Việt Nam cũng phải đang đối diện với nhiều vấn
thể có sự phát triển ổn định, bền vững và hài hoà đề môi trường nghiêm trọng. Với quy mô dân số
nếu con người đối xử thô bạo với tự nhiên - cái gần 100 triệu dân, đặt ra những vấn đề gay gắt về
“nôi”, cội nguồn, “thân thể vô cơ” của mình. dân sinh, cải thiện đời sống, tăng thu nhập và vấn
Con người với tự nhiên luôn là một thể thống đề bảo vệ môi trường. Hiện nay, hiểm họa môi
nhất chặt chẽ. Bản thân giới tự nhiên cũng là một trường sinh thái ở nước ta dưới tác động của quá
chỉnh thể, bao gồm nhiều yếu tố có quan hệ chặt trình công nghiệp hóa hiện đại hóa, biến đổi khí
TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - Số 20 Quý 1/2022 55
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
hậu, nhất là mâu thuẫn giữa phát triển và lạc hậu, định, chúng ta cần quán triệt và thực hiện một số
do ảnh hưởng nặng nề của nếp suy nghĩ, nếp làm nội dung sau:
thói quen của người sản xuất nhỏ tiểu nông chưa - Nâng cao nhận thức của xã hội về việc giải
hoàn thiện. quyết hài hòa các mối quan hệ giữa con người với
Thiên nhiên nước ta ngoài bị ảnh hưởng tác tự nhiên. Để tạo nên quan hệ hữa cơ giữa con
động của chiến tranh trước đây, hiện nay còn bị người và tự nhiên - nền tảng cho sự phát triển bền
phá hoại bởi hoạt động vô ý thức, thái độ tùy tiện vững của xã hội, con người phải có sự thay đổi
vô trách nhiệm, thiếu kế hoạch trong việc khai thác trong nhận thức về vai trò của giới tự nhiên, về vị
và sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Theo trí của con người trong hệ thống tự nhiên - xã hội
thống kê trước năm 1945, rừng bao phủ chiếm tỉ - con người, nâng cao sự hiểu biết về cái “thân thể
lệ 43,8%, hiện nay chỉ còn hơn 28% (tức là dưới vô cơ” - cái thân thể mà thiếu nó, con người cũng
mức báo động 30%). Diện tích đất trồng trọt đang không thể tồn tại và phát triển. Đồng thời, con
bị sói mòn tăng mạnh lên khoảng 13,4 triệu ha [1] người cần tự giác điều chỉnh hành động của mình
Nhiều nhà máy xả ra chất thải công nghiệp, sinh phù hợp với quy luật của giới tự nhiên. Do đó, xây
hoạt, chất độc hại của quá trình sản xuất không dựng, hoàn thiện và đầu tư các môn học về vấn đề
được xử lý nghiêm túc mà đưa trực tiếp vào môi bảo vệ môi trường cho hệ thống các nhà trường,
trường, gây tình trạng ô nhiễm môi trường sinh cho các hình thức học tập, bồi dưỡng của các đối
thái, gây bệnh tật cho người dân. Theo thống kê tượng cần được quan tâm hơn nữa trong giai đoạn
của Bộ tài nguyên Môi trường, hiện nay cả nước hiện nay. Trong công tác tuyên truyền, giáo dục
có hơn 5400 làng nghề, riêng Hà Nội có hơn 1350 phải đa dạng hóa các hình thức và phương pháp
làng nghề, tuy nhiên 95% hoạt động sản xuất gây ô truyền tải, phải đề cập một cách trực tiếp đến vấn
nhiễm môi trường, hơn 50% gây ô nhiễm nghiêm đề nóng bỏng như “con người và môi trường”,
trọng. Nồng độ bụi ở đô thị vượt quá nhiều lần chỉ “môi trường và phát triển bền vững” “kinh tế và
tiêu cho phép. Nồng độ khí thải CO2 nhất là ở các môi trường”, “Môi trường và tăng trưởng”, “Môi
thành phố lớn, khu công nghiệp vượt tiêu chuẩn trường và sự hợp tác”, “Môi trường và sức khỏe”,
cho phép từ 1,5 đến 2,5 lần [14]. Bên cạnh đó, vấn “Môi trường thân thiện”, “Môi trường xanh, sạch,
đề khai thác mỏ, vật liệu xây dựng, vàng đá quý… đẹp”....
chính thức và tự do cũng đã và đang làm hủy hoại Thực hiện tốt công tác giáo dục quan điểm
môi trường sinh thái. Việc sử dụng mìn khai thác khoa học của triết học Mác về con người, tự nhiên,
ở nhiều lĩnh vực đang làm phá hoại sự cân bằng về mối quan hệ con người với tự nhiên, cho các đối
về hệ sinh thái môi trường. Theo nhiều chuyên tượng trong chương trình đào tạo. Tích cực tuyên
gia quốc tế, Việt Nam hiện nay đang phải đương truyền, phát huy giá trị truyền thống của quan
đầu với nhiều vấn đề môi trường nghiêm trọng điểm sống, ứng xử hài hòa với thiên nhiên của con
như nạn phá rừng, sói mòn đất, việc khai thác quá người Việt Nam, từng bước hình thành hệ ý thức
mức nguồn tài nguyên ven biển đe dọa tới các hệ sinh thái của con người Việt Nam trong mọi hoạt
sinh thái, sự đa dạng sinh học và sự cạn kiệt nguồn động.
gien. Thực trạng môi trường này đi cùng với vấn - Xây dựng, hoàn thiệt hệ thống pháp luật đồng
đề biến đổi khí hậu, nước biển dâng đang đặt ra bộ, toàn diện về môi trường. Với mục tiêu tạo ra
những vấn đề nóng bỏng thách thức đối với sự một hành lang pháp lý đồng bộ, cụ thể trong công
phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam trong tác môi trường trên mọi lĩnh vực hoạt động hiện
thời gian tới. nay. Phải làm cho những điều luật trong văn bản
2.2. Một số khuyến nghị chính sách nhằm trở nên thực thi một cách nghiêm túc, rộng rãi và
phát triển bền vững ở Việt Nam đến năm 2030 công bằng đối với mọi người, đối với mọi thành
Để phấn đấu “Đến năm 2030, cơ bản đạt mục phần kinh tế trong và ngoài nước. Theo đó, mọi
tiêu phát triển bền vững về tài nguyên, môi trường người phải được quán triệt, thông suốt trách nhiệm
và ứng phó với biến đổi khí hậu” [1] như tinh thần cộng đồng trong bảo vệ, gìn giữ môi trường. Trong
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã khẳng đó, cơ quan và đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên
56 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - Số 20 Quý 1/2022
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
trách về môi trường cần được đào tạo, bồi dưỡng trong ngăn cản sự phá hoại môi sinh, luôn đồng
để không ngừng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu ngày thời đặt ra sự khôi phục khả năng tái sinh của thiên
càng cao của thực tiễn bảo vệ, gìn giữ môi trường. nhiên và bảo vệ môi tường tự nhiên, kết hợp khai
Đồng thời “Tăng cường và thực thi nghiêm chế tài thác với bảo vệ và phục hồi khả năng của tự nhiên
xử phạt vi phạm về môi trường, thực hiện nguyên là cách hiệu quả nhất đóng góp cho sự phát triển
tắc đối tượng gây ô nhiễm môi trường phải chi trả kinh tế - xã hội một cách bền vững trong bối cảnh
chi phí để xử lý, khắc phục hậu quả, cải tạo và mới hiện nay.
phục hồi môi trường; đối tượng được hưởng lợi từ 3. Kết luận
tài nguyên, môi trường phải có nghĩa vụ đóng góp Như vậy, quan hệ giữa con người và tự nhiên là
để đầu tư trở lại cho môi trường [3]. quan hệ đồng tiến hoá, cùng tồn tại và phát triển.
- Giải quyết hài hòa giữa phát triển kinh tế và Con người và xã hội loài người không thể có sự
bảo vệ môi trường theo chủ trương của Đảng. phát triển ổn định, bền vững và hài hoà nếu con
Bảo đảm sự lựa chọn đúng đắn và phù hợp với người đối xử thô bạo với tự nhiên - cái “nôi”, cội
quy luật khách quan về sự kết hợp hài hoà giữa nguồn, “thân thể vô cơ” của mình. Con người với
mục tiêu kinh tế, mục tiêu xã hội, mục tiêu bảo tự nhiên luôn là một thể thống nhất chặt chẽ. Bản
vệ môi trường. Đối với nước ta hiện nay, để thực thân giới tự nhiên cũng là một chỉnh thể, bao gồm
hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cần nhiều yếu tố có quan hệ chặt chẽ và tác động lẫn
đổi mới công nghệ, tăng năng xuất lao động và nhau, tồn tại và phát triển theo những quy luật
hiệu quả kinh tế. Đổi mới công nghệ bằng hai con của nó. Sự cân bằng của hệ thống chỉ có thể được
đường: Chuyển giao công nghệ và tự tiếp thu công giữ vững và không bị phá vỡ khi sự tác động lẫn
nghệ hiện đại có hàm lượng chất xám cao và công nhau giữa các yếu tố cấu thành được duy trì trong
nghệ sạch, từ đó chúng ta mới có thể thực hiện phạm vi phù hợp, được quy định bởi các quy luật
được công nghiệp hóa hiện đại hóa rút ngắn, đồng khách quan, nội tại của chính tự nhiên. Triết lý của
thời đó cũng chính là phương thức hữu hiệu nhất các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác về mối quan hệ
để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế và bảo giữa con người và tự nhiên đã chỉ rõ cơ sở hiện
vệ môi trường sinh thái. Quán triệt và thực hiện thực của chiến lược phát triển bền vững mà ngày
triệt để quan điểm của Đảng về phát triển khoa nay, con người đang hướng tới - đó là con người
học công nghệ gắn liền với bảo vệ và cải thiện môi có thể nhận thức được quy luật của giới tự nhiên
trường sinh thái, đảm bảo phát triển kinh tế xã hội và vận dụng chúng một cách tự giác, có hiệu quả
nhanh và bền vững, chúng ta chủ trương không trong hoạt động thực tiễn, trước hết là trong hoạt
nhập công nghệ gây ô nhiễm môi trường sinh thái động sản xuất vật chất của mình. Triết lý đó không
với bất kỳ điều kiện nào. Phát triển kinh tế trên sự chỉ khẳng định vai trò của con người, mà còn làm
hủy hoại môi trường cũng đồng nghĩa với sự kết nổi bật sự quy định lẫn nhau của lịch sử tự nhiên
án tương lai của mình. Mục tiêu chuyển giao công và lịch sử con người, sự đồng tiến hoá giữa con
nghệ phải làm sao vừa đáp ứng được yêu cầu tăng người và tự nhiên.
trưởng kinh tế, vừa bảo đảm vấn đề môi trường
sinh thái. Tài liệu tham khảo
- Nắm bắt kịp thời, đấu tranh phê phán khuynh 1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện
hướng đề cao đến mức tuyệt đối hoá con người Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, T1, NXB
trong mối quan hệ với tự nhiên. Những quan niệm Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr.116-117.
đó là cơ sở cho sự nảy nở và phát triển triết lý 2. C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, T.42,
con người chinh phục theo kiểu “thống trị”, “tước NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, tr.135.
đoạt” tự nhiên như một người sống bên ngoài giới 3. C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, T.20,
tự nhiên trong suốt một thời gian dài, để lại những NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, tr.476.
hậu quả môi trường to lớn mà ngày nay, con người 4. http://hdll.vn/vi/nghien-cuu---trao-doi/mot-
đang phải nỗ lực tìm cách khắc phục. Với nhãn so-van-de-ve-moi-truong-o-viet-nam-hien-nay--
quan biện chứng, cùng với thái độ, trách nhiệm thuc-trang-va-giai-phap.html
TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - Số 20 Quý 1/2022 57
nguon tai.lieu . vn