- Trang Chủ
- Chính trị học
- Quan điểm của Hồ Chí Minh về giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể và xã hội đối với cán bộ, đảng viên
Xem mẫu
- NGHIÏN CÛÁU - TRAO ÀÖÍI
QUAN ÀIÏÍM CUÃA HÖÌ CHÑ MINH VÏÌ GIAÃI Q
GIÛÄA LÚÅI ÑCH CAÁAÂ
NHÊN
XAÄVÚÁI
HÖÅILÚÅI
ÀÖËIÑCH
VÚÁI
T
BUÂI THÕ BÑCH THUÊÅN*
Ngaây nhêån:15/8/2018
Ngaây phaãn biïån:
20/9/2018
Ngaây duyïåt àùng:
28/9/2018
Toám tùæt:
Tû tûúãng àaåo àûác Höì Chñ Minh chûáa àûång nhiïìu nöåi dung, phaãn aánh nhiïìu khña caånh kh
coá möëi quan hïå giûäa lúåi ñch caá nhên vaâ lúåi ñch xaä höåi. Vúái caách nhòn biïån chûáng vaâ thûåc tïë, N
cuäng cêìn coá lúåi ñch caá nhên, noá trúã thaânh àöång lûåc cho sûå phaát triïín cuãa caá nhên vaâ xaä höåi. N
ñch têåp thïí, xaä höåi, trong àoá lúåi ñch xaä höåi àûúåc àaãm baão thò lúåi ñch caá nhên múái coá àiïìu kiïån àû
loaåi lúåi ñch àoá, ngûúâi caán böå, àaãng viïn phaãi biïët hi sinh lúåi ñch caá nhên vò lúåi ñch têåp thïí, xaä hö
caá nhên laâ keã thuâ nguy hiïím cuãa chuã nghôa xaä höåi, ngûúâi caán böå, àaãng viïn phaãi chöëng chuã nghô
Xûã lyá haâi hoâa möëi quan hïå vïì lúåi ñch àöëi vúái caán böå, àaãng viïn coá yá nghôa lyá luêån vaâ thûåc t
úã Viïåt Nam.
Tûâ khoáa
: Quan àiïím cuãa Höì Chñ Minh; quan hïå lúåi ñch; chuã nghôa caá nhên; caán böå, àaãng viïn.
HO CHI MINH’S RESPONSIBILITY TO RESOLVE THE RELATIONSHIP BETWEEN PER
AND COLLECTIVE SOCIAL, AFFAIRS FOR PUBLIC EMPLOYEES
Abstract:
Ho Chi Minh’s moral thinking contains many contents, reflecting various aspects of ethics, includi
between personal interests and social benefits. With a dialectical and practical view, he understands that, as hum
needs personal gain, it becomes a motive force for the development of individuals and society. Apart from pers
also collective and social benefits, in which social benefits are guaranteed, and personal interests are satisfied. W
between these two types of benefits, cadres and Party members must sacrifice personal interests for the sake of
benefits. At the same time, Ho Chi Minh regarded individualism as a dangerous enemy of socialism, cadres an
fight against individualism and promote revolutionary morality. Harmonious treatment of the relationship of b
party members has a very important theoretical and practical significance in the current context in Vietnam.
Keywords: Ho Chi Minh’s responsibility; benefit relations; individualism; cadres, party members.
T
rong lõch sûã tû tûúãng nhên loaåi, möîi hïå tû Trong xaä höåi, lúåi ñch hònh thaânh trïn cú súã nhu
tûúãng coá nhûäng quan àiïím àaåo àûác vïì möëi cêìu cuãa con ngûúâi qua hoaåt àöång. Bêët kïí möåt hoaåt
quan hïå giûäa lúåi ñch caá nhên vúái lúåi ñch têåpàöång naâo cuãa con ngûúâi cuäng nhùçm thoãa maän nhûäng
thïí, xaä höåi khaác nhau do chïë àöå xaä höåi khaác nhau. nhu cêìu nhêët àõnh, khi xuêët hiïån nhu cêìu con ngûúâi
Xuêët phaát tûâ thïë giúái quan khoa hoåc vaâ nhên sinh cuäng hònh thaânh nïn àöång cú lúåi ñch. Cho nïn, coá
quan caách maång cuãa chuã nghôa Maác - Lïnin, thïí hiïíu lúåi ñch chñnh laâ sûå thoãa maän nhu cêìu cuãa
Höì Chñ Minh àaä tiïëp thu vaâ kïë thûâa coá choån loåc nhûäng con ngûúâi, laâ nhu cêìu àûúåc àaáp ûáng . Tuy nhiïn,
giaá trõ tû tûúãng àaåo àûác truyïìn thöëng cuãa dên töåc, cuãa trong hoaåt àöång, con ngûúâi khöng laâm vúái tû caách laâ
phûúng Àöng, phûúng Têy vaâ vêån duång saáng taåo vaâo möåt caá nhên riïng leã, maâ luön thûåc hiïån trong möëi
thûåc tiïîn Viïåt Nam, tûâ àoá Ngûúâi àaä baân vïì caán böå,quan hïå vúái cöång àöìng xaä höåi, vúái têåp thïí mònh gùæn
àaãng viïn trong viïåc giaãi quyïët haâi hoâa möëi quan hïå
giûäa lúåi ñch caá nhên vúái lúåi ñch têåp thïí vaâ xaä höåi. * Trûúâng Àaåi hoåc Cöng àoaân
Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc
3 cöng àoaâ
Söë 13 thaáng 9/2018
- NGHIÏN CÛÁU - TRAO ÀÖÍI
boá. Do àoá, thûåc chêët quan hïå xaä höåi duâ àûúåc xemHöì Chñ Minh rêët chuá yá àïën lúåi ñch chñnh àaáng cuãa caá
xeát úã bêët cûá lônh vûåc naâo ài nûäa, cuäng laâ quan hïå lúåi nhên. Nïëu nhû theo quan àiïím cuãa C. Maác, con
ñch, laâ quan hïå giûäa ngûúâi vúái ngûúâi trong hoaåt àöång ngûúâi “muöën söëng àûúåc thò trûúác hïët cêìn phaãi coá
nhùçm thoãa maän nhu cêìu cuãa mònh. Chñnh tûâ àoá, thûác ùn, thûác uöëng, nhaâ úã, quêìn aáo vaâ möåt vaâi thûá
hònh thaânh nïn caác lúåi ñch khaác nhau, lúåi ñch caá nhên, khaác...”(1), thò Höì Chñ Minh cho rùçng: “Tuåc ngûä coá
lúåi ñch têåp thïí, lúåi ñch xaä höåi. Caác lúåi ñch coá thïí tûúng
cêu: Dên vô thûåc vi thiïn, nghôa laâ dên lêëy ùn laâm
húåp, àöìng thuêån, coá thïí mêu thuêîn, xung àöåt vúái trúâi. Nïëu khöng coá ùn thò khöng coá trúâi. Laåi coá cêu:
nhau tuây thuöåc vaâo viïåc giaãi quyïët vaâ àaáp ûáng nhuCoá thûåc múái vûåc àûúåc àaåo, nghôa laâ khöng coá ùn thò
cêìu úã möîi àiïìu kiïån, hoaân caãnh lõch sûã cuå thïí. Nhû chùèng laâm àûúåc viïåc gò caã” . Àoá chñnh laâ nhu cêìu
(2)
vêåy, nïëu giaãi quyïët haâi hoâa möëi quan hïå giûäa lúåi ñch chñnh àaáng àïí àaãm baão cho sûå töìn taåi cuãa con ngûúâi.
caá nhên vaâ lúåi ñch têåp thïí, xaä höåi seä taåo ra àöång lûåc Cho nïn, theo Höì Chñ Minh, Àaãng phaãi vûâa lo tñnh
cho sûå phaát triïín cuãa caá nhên vaâ xaä höåi vaâ ngûúåc laåi cöng viïåc lúán nhû àöíi nïìn kinh tïë vaâ vùn hoáa laåc hêåu
seä taåo ra mêu thuêîn xaä höåi. cuãa nûúác ta thaânh möåt nïìn kinh tïë vaâ vùn hoáa tiïn
1. Giaãi quyïët haâi hoâa möëi quan hïå giûäa lúåi ñch tiïën, àöìng thúâi phaãi luön quan têm àïën nhûäng viïåc
caá nhên vúái lúåi ñch têåp thïí vaâ xaä höåi àöëi vúái caán nhoã nhû tûúng caâ mùæm muöëi cêìn thiïët cho àúâi söëng
böå, àaãng viïn theo quan àiïím cuãa Höì Chñ Minh haâng ngaây cuãa nhên dên(3) .
Trong quaá trònh laänh àaåo caách maång Viïåt Nam, Höì Chñ Minh cuäng rêët chuá yá àïën viïåc khuyïën khñch
Höì Chñ Minh àaä àûa ra caác quan àiïím nhùçm giaãi lúåi ñch caá nhên, àùåc biïåt laâ lúåi ñch kinh tïë. Ngûúâi luön
quyïët haâi hoâa möëi quan hïå giûäa lúåi ñch caá nhên vúáitòm toâi, taåo cú chïë, chñnh saách àïí khuyïën khñch lúåi
lúåi ñch têåp thïí vaâ xaä höåi àöëi vúái caán böå, àaãng viïn. ñch caá nhên trïn nguyïn tùæc kïët húåp haâi hoâa ba loaåi
Bao göìm: lúåi ñch: lúåi ñch caá nhên - lúåi ñch têåp thïí - lúåi ñch xaä höåi.
1.1. Coi troång caá nhên vaâ lúåi ñch chñnh àaáng Cuå thïí, Ngûúâi tûâng nhêën maånh phaãi chöëng chuã nghôa
cuãa caá nhên, taåo àöång lûåc cho sûå phaát triïín cuãa bònh quên, caâo bùçng trong phên phöëi; àöång viïn
caá nhên vaâ xaä höåi khuyïën khñch àûúåc khaã nùng cöëng hiïën cuãa caá nhên
Trong tû tûúãng cuäng nhû haânh àöång, Höì Chñ gùæn vúái traách nhiïåm caá nhên; phaãi tön troång lúåi ñch
Minh luön luön nhêën maånh vai troâ cuãa con ngûúâi, caá nhên ngûúâi lao àöång thöng qua cú chïë, chñnh
nhên töë con ngûúâi khöng chó coá yá nghôa nguöìn göëc, saách mua baán saãn phêím cuãa hoå möåt caách húåp lyá;
àöång lûåc cuãa sûå phaát triïín, maâ coân laâ muåc tiïuphaãi khúi dêåy àöång lûåc cho caá nhên ngûúâi lao àöång
phuåc vuå cuãa moåi hoaåt àöång xaä höåi: kinh tïë, chñnh khuyïën khñch saãn xuêët phaát triïín.
trõ, vùn hoáa, giaáo duåc, y tïë... Nhûng con ngûúâi khöng 1.2. Ngûúâi caán böå, àaãng viïn phaãi àùåt lúåi
phaãi laâ sûå töìn taåi trûâu tûúång, con ngûúâi úã àêy laâ ñch chung, lúåi ñch têåp thïí, xaä höåi lïn trïn hïët,
nhûäng caá nhên cuå thïí trong möåt xaä höåi hiïån thûåc. trûúác hïët
Höì Chñ Minh khöng chó quan têm àïën con ngûúâi Höì Chñ Minh luön quan têm àïën lúåi ñch chñnh
noái chung, maâ coân quan têm àïën tûâng caá nhên cuå àaáng cuãa caá nhên, tuy nhiïn möîi caá nhên khöng thïí
thïí, khöng chó dûâng laåi úã tû tûúãng, maâ coân bùçng söëng taách khoãi têåp thïí, xaä höåi. “Lúåi ñch caá nhên gùæn
nhûäng haânh àöång thiïët thûåc, cuå thïí nhû: àïën vúái liïìn vúái lúåi ñch cuãa têåp thïí. Nïëu lúåi ñch caá nhên mêu
àún võ böå àöåi, Ngûúâi ên cêìn bùæt tay thùm hoãi, àöång thuêîn vúái lúåi ñch têåp thïí, thò àaåo àûác caách maång àoâi
viïn, chia quaâ cho tûâng chiïën sô; àïën vúái caác cú hoãi lúåi ñch riïng cuãa caá nhên phaãi phuåc tuâng lúåi ñch
quan xñ nghiïåp, Ngûúâi quan têm xem xeát chöî ùn, chung cuãa têåp thïí”(4). Nghôa laâ, Ngûúâi yïu cêìu àöåi
chöî úã cuãa caán böå, cöng nhên viïn coá àûúåc chu àaáo nguä caán böå, àaãng viïn phaãi àùåt lúåi ñch chung, lúåi ñch
hay khöng; àïën vúái nöng dên, Ngûúâi hoãi han vïì cuãa têåp thïí, xaä höåi lïn trïn hïët, trûúác hïët.
muâa maâng, vïì àúâi söëng cuãa ngûúâi lao àöång; àïën Thûá nhêët, Ngûúâi cho rùçng lúåi ñch caá nhên cuãa
vúái ngûúâi giaâ, Ngûúâi trên troång, thên tònh; àïën vúái ngûúâi caách maång (caán böå, àaãng viïn) thöëng nhêët
thiïëu nhi, Ngûúâi nêng niu, quyá mïën. Laâ möåt Chuã vúái lúåi ñch chung cuãa têåp thïí, xaä höåi, do àoá, nïëu
tõch nûúác bêån trùm cöng nghòn viïåc nhûng Ngûúâi khöng coá lúåi ñch chung cuãa têåp thïí, xaä höåi seä khöng
khöng quïn àoåc tûâng laá thû maâ nhên dên gûãi túái vaâ thïí coá lúåi ñch riïng cuãa caá nhên. ÚÃ àêy, Höì Chñ
giaânh thúâi gian àïí viïët thû traã lúâi. Ngûúâi quan têm Minh àaä khaái quaát tñnh quy luêåt cuãa sûå chuyïín hoáa
tûâ viïåc lúán àïën viïåc nhoã, tûâ ngûúâi dên àïën caán böåvïì lúåi ñch giûäa caá nhên vaâ xaä höåi trong Chuã nghôa
cao cêëp. xaä höåi (CNXH), àoá laâ xaä höåi hoáa lúåi ñch caá nhên vaâ
Tûâ viïåc coi troång caá nhên, coi troång con ngûúâi, caá nhên hoáa lúåi ñch xaä höåi . Nghôa laâ xaä höåi phaãi taåo
4 Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc cöng àoaân
Söë 13 thaáng 9/2018
- NGHIÏN CÛÁU - TRAO ÀÖÍI
moåi àiïìu kiïån àïí àem laåi lúåi ñch töëi àa cho caá nhên, àêëu tranh chöëng chuã nghôa caá nhên. Ngûúâi cho rùçng,
vaâ caá nhên phaãi chùm lo àïën lúåi ñch cuãa xaä höåi. Vòchuã nghôa caá nhên nhû möåt thûá vi truâng àöåc haåi, töìn
thïë lúåi ñch chung vaâ lúåi ñch riïng àaä thöëng nhêët laâmtaåi dai dùèng trong möîi ngûúâi caán böå, àaãng viïn, luön
möåt, trúã thaânh àöång lûåc thuác àêíy caã caá nhên vaâ xaä chúâ cú höåi àïí tröîi dêåy; laâ nguy cú laâm suy yïëu Àaãng,
höåi phaát triïín. Höì Chñ Minh cho rùçng chuáng ta phaãi giaãm loâng tin cuãa quêìn chuáng àöëi vúái Àaãng. Ngûúâi
coá giaáo duåc àaåo àûác cöng dên àïí moåi ngûúâi hiïíu roä coi chuã nghôa caá nhên laâ giùåc nöåi xêm, keã thuâ cuãa
lúåi ñch chung cuãa Nhaâ nûúác vaâ lúåi ñch riïng cuãanhûäng ngûúâi caách maång. Ngûúâi noái: “Àõch bïn ngoaâi
ngûúâi dên laâ nhêët trñ; quyïìn lúåi cuãa cöng dên vaâ khöng àaáng súå. Àõch bïn trong àaáng súå hún, vò noá
nghôa vuå cuãa cöng dên laâ nhêët trñ; àaä laâ ngûúâi chuãphaá tûâ trong phaá ra” (6)
, “Muöën àaánh thùæng keã àõch
nûúác nhaâ thò phaãi coá traách nhiïåm vúái Töí quöëc. Thûá bïn ngoaâi thò trûúác hïët phaãi àaánh thùæng keã àõch bïn
hai , lúåi ñch xaä höåi chñnh laâ caái àõnh hûúáng cho lúåi trong cuãa möîi chuáng ta laâ chuã nghôa caá nhên” (7)
.
ñch caá nhên, do àoá lúåi ñch caá nhên phaãi nùçm trong Theo Höì Chñ Minh, chuã nghôa caá nhên laâ chó chùm
lúåi ñch xaä höåi, laâ böå phêån cuãa lúåi ñch xaä höåi.
Thûá ba, lo vun veán cho lúåi ñch riïng, àùåt lúåi ñch cuãa caá nhên,
vò lúåi ñch xaä höåi, chùm lo àïën lúåi ñch xaä höåi laâ truyïìn cuãa gia àònh mònh lïn trïn lúåi ñch chung cuãa giai
thöëng àaåo àûác vöën coá cuãa dên töåc ta tûâ xûa àïën cêëp, cuãa dên töåc, “miïîn laâ mònh beáo, mùåc thiïn haå
nay, xuêët phaát tûâ truyïìn thöëng àêëu tranh chöëng giùåc gêìy”, noá laâ nguöìn göëc cuãa nhûäng “cùn bïånh” laâm hû
ngoaåi xêm vaâ àêëu tranh vúái thiïn nhiïn àïí àaãm baão hoãng àöåi nguä caán böå, àaãng viïn, tha hoáa Ðaãng. Trong
sûå sinh töìn. Thûá tû, àùåt lúåi ñch têåp thïí, xaä höåi lïn taác phêím “Nêng cao àaåo àûác caách maång, queát saåch
trïn hïët, trûúác hïët laâ yïu cêìu àaåo àûác cuãa ngûúâi chuã nghôa caá nhên”, Ngûúâi nghiïm khùæc lïn aán chuã
caách maång àïí giaãi quyïët mêu thuêîn lúåi ñch caá nhên nghôa caá nhên - nguyïn nhên sinh ra caác cùn bïånh:
vúái lúåi ñch têåp thïí, xaä höåi khi noá xuêët hiïån. Thûá quan liïu, tham lam, lûúâi biïëng, kiïu ngaåo, hiïëu danh,
nùm , àïì cao lúåi ñch xaä höåi, ûu tiïn lúåi ñch chung “hûäu danh vö thûåc” (loaåi bïånh coá biïíu hiïån laâ laâm
coân laâ àoâi hoãi cuãa sûå nghiïåp xêy dûång CNXH vòàûúåc ñt nhûng baáo caáo, khoe khoang thò nhiïìu), cêån
CNXH xeát cho cuâng laâ giaãi phoáng xaä höåi, giaãi phoáng thõ (loaåi bïånh coá biïíu hiïån laâ chó àïí yá àïën caái nhoã,
con ngûúâi, àem laåi tûå do haånh phuác cho möîi ngûúâi. vuån vùåt, khöng thêëy caái lúán, caái quan troång), tõ naånh,
Khi àaä àûáng trong haâng nguä cuãa Àaãng, möîi àaãng xu nõnh, a dua vaâ bïånh keáo beâ, keáo caánh. Nhûäng
viïn àïìu nhêån thûác àûúåc rùçng, ngoaâi lúåi ñch dên töåc, cùn bïånh nguy hiïím tiïìm taâng naây dïî laâm cho Ðaãng
Àaãng khöng coá lúåi ñch naâo khaác, vò vêåy: “Lúåi ñch caá mêët dêìn tñnh caách maång, trñ tuïå, àaåo àûác vaâ tñnh
nhên nhêët àõnh phaãi phuåc tuâng lúåi ñch cuãa toaân thïí... nhên dên.
Lúåi ñch taåm thúâi nhêët àõnh phaãi phuåc tuâng lúåi ñch lêu Höì Chñ Minh nhêën maånh, chûâng naâo coân chuã
daâi. Nghôa laâ phaãi àùåt lúåi ñch cuãa Àaãng lïn trïn hïët, nghôa caá nhên noá seä “ngùn trúã” ngûúâi caán böå, àaãng
trûúác hïët. Vò lúåi ñch cuãa Àaãng tûác laâ lúåi ñch cuãa dên viïn phêën àêëu vò muåc tiïu, lyá tûúãng cuãa Àaãng, cuãa
töåc, cuãa Töí quöëc... Àoá laâ nguyïn tùæc cuãa Àaãng” (5)
. dên töåc, laâm mêët loâng tin cuãa dên àöëi vúái Àaãng.
Caán böå, àaãng viïn laâ nhûäng ngûúâi tûå nguyïån àûáng “Möåt dên töåc, möåt àaãng vaâ möîi con ngûúâi, ngaây
vaâo àöåi nguä tiïn phong cuãa giai cêëp cöng nhên, giai höm qua laâ vô àaåi, coá sûác hêëp dêîn lúán, khöng nhêët
cêëp laänh àaåo caách maång caâng phaãi coá traách nhiïåmàõnh höm nay vaâ ngaây mai vêîn àûúåc moåi ngûúâi yïu
àùåt lúåi ñch têåp thïí, xaä höåi lïn trïn, lïn trûúác lúåi ñch caámïën vaâ ca ngúåi, nïëu loâng daå khöng trong saáng nûäa,
nhên möîi khi giûäa chuáng chûa coá sûå thöëng nhêët, nïëu sa vaâo chuã nghôa caá nhên”(8), “Do caá nhên chuã
hoùåc trûúác nhûäng àoâi hoãi söëng coân cuãa Töí quöëc, cuãa nghôa maâ ngaåi gian khöí, khoá khùn, sa vaâo tham ö,
dên töåc, sùén saâng àem lúåi ñch riïng cuãa caá nhên huã hoáa, laäng phñ, xa hoa. Hoå tham danh truåc lúåi,
phuåc vuå lúåi ñch chung cuãa caách maång. Thûåc tïë cho thñch àõa võ quyïìn haânh. Hoå tûå cao tûå àaåi, coi thûúâng
thêëy, trong cuöåc khaáng chiïën chöëng giùåc ngoaåi xêm, têåp thïí, xem khinh quêìn chuáng, àöåc àoaán, chuyïn
trûúác sûå töìn vong cuãa Töí quöëc, dên töåc, dûúái sûå quyïìn. Hoå xa rúâi quêìn chuáng, xa rúâi thûåc tïë, mùæc
laänh àaåo cuãa Àaãng, coá rêët nhiïìu caán böå, àaãng viïnbïånh quan liïu, mïånh lïånh. Hoå khöng coá tinh thêìn
àaä sùén saâng hi sinh lúåi ñch cuãa caá nhên vò lúåi ñch cuãacöë gùæng vûún lïn, khöng chõu hoåc têåp àïí tiïën böå” (9)
.
dên töåc. Cuäng do caá nhên chuã nghôa maâ phaåm phaãi nhiïìu
1.3. Chöëng chuã nghôa caá nhên, nêng cao àaåo sai lêìm, laâm mêët àoaân kïët nöåi böå, thiïëu tñnh töí
àûác caách maång chûác, tñnh kyã luêåt, keám tinh thêìn traách nhiïåm, khöng
Quaá trònh laänh àaåo caách maång, Chuã tõch Höì Chñchêëp haânh àuáng àûúâng löëi, chñnh saách cuãa Àaãng,
Minh luön nhùæc nhúã caán böå, àaãng viïn phaãi ra sûác cuãa Nhaâ nûúác, laâm haåi àïën lúåi ñch cuãa caách maång,
Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc
5 cöng àoaâ
Söë 13 thaáng 9/2018
- NGHIÏN CÛÁU - TRAO ÀÖÍI
cuãa nhên dên. Vò vêåy, möîi caán böå, àaãng viïn phaãi ûúng 4 (khoáa XII) cuãa Àaãng chó ra 9 biïíu hiïån suy
àùåt lúåi ñch cuãa caách maång, cuãa Ðaãng, cuãa nhên dên thoaái vïì àaåo àûác, löëi söëng cuãa möåt böå phêån khöng
lïn trïn hïët, trûúác hïët. Phaãi kiïn quyïët queát saåch nhoã caán böå, àaãng viïn, trong àoá, lêìn àêìu tiïn Àaãng
chuã nghôa caá nhên, nêng cao àaåo àûác caách maång, ta chó roä úã biïíu hiïån thûá nhêët laâ caá nhên chuã nghôa,
böìi dûúäng tû tûúãng têåp thïí, tinh thêìn àoaân kïët, söëng ñch kyã, thûåc duång, cú höåi, vuå lúåi; chó lo thu
tñnh töí chûác vaâ tñnh kyã luêåt. Phaãi ài sêu ài saát thûåcveán caá nhên, khöng quan têm àïën lúåi ñch têåp thïí;
tïë, gêìn guäi quêìn chuáng, thêåt sûå tön troång vaâ phaátganh gheát, àöë kyå, so bò, tõ naånh, khöng muöën ngûúâi
huy quyïìn laâm chuã têåp thïí cuãa nhên dên. Phaãi cöë khaác hún mònh. Nghõ quyïët cuãa Àaãng cuäng àaä àïì
gùæng hoåc têåp, reân luyïån, nêng cao trònh àöå hiïíu ra nhûäng giaãi phaáp, biïån phaáp cuå thïí àïí chûäa trõ
biïët àïí laâm töët moåi nhiïåm vuå. “cùn bïånh” nguy hiïím naây, gùæn vúái viïåc tùng cûúâng
2. Vêån duång quan àiïím cuãa Höì Chñ Minh vïì xêy dûång, chónh àöën Àaãng, ngùn chùån, àêíy luâi sûå
giaãi quyïët haâi hoâa möëi quan hïå giûäa lúåi ñch caá suy thoaái vïì tû tûúãng chñnh trõ, àaåo àûác, löëi söëng,
nhên vúái lúåi ñch têåp thïí vaâ xaä höåi àöëi vúái caán böå, nhûäng biïíu hiïån “tûå diïîn biïën”, “tûå chuyïín hoáa”
àaãng viïn úã Viïåt Nam hiïån nay trong nöåi böå.
Sau hún 30 nùm àöíi múái, Viïåt Nam àaä àaåt àûúåc Theo tinh thêìn Nghõ quyïët Trung ûúng 4 (khoáa
nhiïìu thaânh tûåu quan troång, tuy nhiïn cuäng àöëi mùåt XII), chuáng ta àaä vaâ àang thûåc hiïån nhiïìu giaãi phaáp
khöng ñt khoá khùn, thaách thûác, trong àoá coá tònh traång nhùçm khùæc phuåc, chûäa trõ “cùn bïånh” chuã nghôa caá
suy thoaái àaåo àûác cuãa möåt böå phêån caán böå, àaãngnhên, löëi söëng ñch kyã, thûåc duång. Trong nhûäng biïån
viïn. Coá nhiïìu nguyïn nhên dêîn àïën tònh traång naây, phaáp àoá coá viïåc vêån duång tû tûúãng àaåo àûác Höì Chñ
nhûng nguyïn nhên khaách quan chuã yïëu laâ do sûå taác Minh vïì caán böå, àaãng viïn trong giaãi quyïët haâi hoâa
àöång tûâ mùåt traái cuãa cú chïë quaãn lyá kinh tïë thõ trûúângmöëi quan hïå giûäa lúåi ñch caá nhên vúái lúåi ñch têåp thïí
vaâ nguyïn nhên chuã quan laâ vïì nhêån thûác cuãa möîi vaâ xaä höåi àïí giaáo duåc àaåo àûác caách maång. Cuå thïí
caá nhên, vïì yá thûác tûå giaáo duåc, reân luyïån àaåo àûácthöng qua caác giaãi phaáp sau:
cuãa àöåi nguä caán böå, àaãng viïn. Trong àoá, chuã nghôa Möåt laâ, giaãi quyïët haâi hoâa caác quan hïå lúåi ñch.
caá nhên, löëi söëng ñch kyã, thûåc duång, àùåt lúåi ñch caá Giaãi quyïët haâi hoâa möëi quan hïå giûäa lúåi ñch caá
nhên lïn trïn hïët, trûúác hïët, khöng giaãi quyïët haâi nhên vúái lúåi ñch têåp thïí vaâ xaä höåi laâ giaãi phaáp quan
hoâa möëi quan hïå giûäa lúåi ñch caá nhên vúái lúåi ñch têåp troång haâng àêìu àïí xoáa boã chuã nghôa caá nhên. Trong
thïí vaâ xaä höåi laâ nguyïn nhên cùn cöët cuãa tònh traång àiïìu kiïån hiïån nay, àïí kïët húåp haâi hoâa caác quan hïå
suy thoaái tû tûúãng chñnh trõ, àaåo àûác, löëi söëng, cuäng lúåi ñch, trûúác hïët cêìn tön troång vaâ baão àaãm cho sûå
nhû tònh traång “tûå diïîn biïën”, “tûå chuyïín hoáa” trong phaát triïín cuãa lúåi ñch chñnh àaáng cuãa caá nhên. Àaãng
möåt böå phêån caán böå, àaãng viïn, khiïën cho “àaåo àûác Cöång saãn Viïåt Nam khùèng àõnh: “Àaåi àoaân kïët dên
xaä höåi coá mùåt xuöëng cêëp nghiïm troång...” (10)
. Àêy laâ töåc phaãi dûåa trïn cú súã giaãi quyïët haâi hoâa quan hïå
möåt trong nhûäng biïíu hiïån cuãa sûå suy thoaái vïì àaåo lúåi ñch giûäa caác thaânh viïn trong xaä höåi; baão vïå quyïìn
àûác, löëi söëng àaä àûúåc Nghõ quyïët Trung ûúng 4 (khoáa vaâ lúåi ñch húåp phaáp, chñnh àaáng cuãa nhên dên...” (11)
.
XII) vïì xêy dûång, chónh àöën Àaãng chó ra. Nïëu khöng Baão àaãm sûå phaát triïín cuãa lúåi ñch caá nhên chñnh
ngùn chùån kõp thúâi, seä aãnh hûúãng xêëu àïën uy tñn cuãa àaáng nhûng luön àùåt trong quan hïå vúái lúåi ñch têåp
Àaãng, Nhaâ nûúác vaâ muåc tiïu, lyá tûúãng maâ nhên dên thïí vaâ xaä höåi, àêy laâ nguyïn tùæc àaåo àûác cùn baãn
ta àang phêën àêëu. Vò thïë, nhêån diïån chñnh xaác vêën nhêët àiïìu chónh quan hïå lúåi ñch, laâ nguyïn tùæc bêët
àïì naây laâ cêëp thiïët, àïí möîi caán böå, àaãng viïn vaâ moåibiïën àoâi hoãi phaãi àûúåc hiïån thûåc hoáa àïí àõnh hûúáng
töí chûác àaãng coá biïån phaáp “tûå soi, tûå sûãa”, àêëu tranh,sûå phaát triïín àöìng thúâi cuãa lúåi ñch caá nhên vúái lúåi ñch
khùæc phuåc. têåp thïí vaâ xaä höåi.
Trong tònh hònh hiïån nay, viïåc nhêån diïån möåt Hai laâ, phaát huy vai troâ cuãa àaåo àûác trong quaãn lyá
caách chñnh xaác chuã nghôa caá nhên, löëi söëng ñch kyã,xaä höåi nhùçm àõnh hûúáng cho sûå phaát triïín àuáng àùæn
thûåc duång laâ vêën àïì bûác thiïët. Nïëu nhêån diïån àuángcuãa lúåi ñch caá nhên.
thò coá giaãi phaáp àêëu tranh, khùæc phuåc, goáp phêìn Vùn kiïån Àaåi höåi XII cuãa Àaãng cuäng nhêën maånh:
nêng cao chêët lûúång àöåi nguä caán böå, àaãng viïn, “Quaãn lyá àêët nûúác theo phaáp luêåt, àöìng thúâi coi troång
cuãng cöë niïìm tin cuãa nhên dên àöëi vúái Àaãng, chïë xêy dûång nïìn taãng àaåo àûác xaä höåi” (12)
,“phaát huy dên
àöå; ngûúåc laåi, nhûäng biïíu hiïån naây seä laâm muåcchuã phaãi ài liïìn vúái tùng cûúâng phaáp chïë, àïì cao
röîng Àaãng tûâ bïn trong, taåo àiïìu kiïån cho caác thïë
lûåc thuâ àõch lúåi duång chöëng phaá. Höåi nghõ Trung (Xem tiïëp trang 45)
6 Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc cöng àoaân
Söë 13 thaáng 9/2018
nguon tai.lieu . vn