Xem mẫu

  1. ĐƯỜNG MRP P.A CẦU LĐ CỦA DN W,MRP 10 Thị trường lao động là MRPL = dL cạnh tranh 8 MP↓ • Đường cầu lao động của hãng chính là 6 đường sản phẩm W* 4 doanh thu cận biên của lao động 2 • Hình dáng của đường 0 1 2 3 4 5 6 cầu LĐ phụ thuộc vào cả w và MRPL
  2. CUNG LAO ĐỘNG • Kn: Cung lđ lµ sè l­îng L§ mµ ng­êi L§ cã kh¶ n¨ng vµ s½n sµng cho thuª ë c¸c møc tiÒn c«ng kh¸c nhau trong mét khoảng thêi gian n®Þnh nào đó( các ntố khác không đổi) • Lượng cung lđ là sè l­îng L§ mµ ng­êi L§ cã kh¶ n¨ng vµ s½n sµng cho thuª ë một møc tiÒn c«ng nhất định trong mét khoảng thêi gian nào đó( các ntố khác không đổi) • Lùc l­îng L§XH =  ng­êi ®ang L§ hoÆc t×m kiÕm viÖc lµm
  3. LUẬT CUNG VỀ LAO ĐỘNG W w ↑(↓) => L ↑ (↓) ST Mức lương (w) thay đổi dẫn đến W2 II có sự vận động Dọc theo đường D W1 I Cung ( I đến II) L1 L2 L
  4. CUNG LAO ĐỘNG • Đường cung lao động cá nhân có xu hướng vòng về phía sau. - ảnh hưởng thay thế(SE): w↑=> giá nghỉ ngơi ↑=> thay thế làm việc cho nghỉ ngơi, thời gian làm việc ↑ Tiền lương - ảnh hưởng thu nhập(IE): w↑=>I↑=> Đường mua nhiều hàng hóa hơn, thời gian cung lao nghỉ ngơi ↑, thời gian làm việc ↓ động - Nếu SE>IE, đường cung lao động dốc lên Số giờ làm - Nếu SE
  5. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CUNG LĐ • Áp lực về kinh tế • Nhu cầu về lđ S • Sự thay đổi của công nghệ • Tâm lý XH • Phạm vi thời gian D Cung lao động tăng, đường cung dịch chuyển SL thànhSL1. Cung lao động giảm, đường Lượng cung lao động cung dịch chuyển SL thànhSL2.
  6. SẢN PHẨM DOANH THU CẬN BIÊN Lương ($/giờ) Thị trường lao động cạnh tranh( P = MR) MRPL = MPLx P Thị trường lao động độc quyền (P>MR) MRPL = MPL x MR Số giờ làm việc
nguon tai.lieu . vn