Xem mẫu
- Phương pháp nào hiệu quả cho giờ dạy
thành ngữ?
1. Dạy thành ngữ trong ngữ cảnh (Teaching English Idioms in
Contexts)
Việc học ngoại ngữ trong ngữ cảnh luôn được coi trọng. Hầu hết
các học viên đều không hiểu được nghĩa của các từ mới nếu chúng
đặt trong các ngữ cảnh khác nhau. Chính vì thế, khi dạy ngoại ngữ
nói chung và thành ngữ nói riêng, nhất thiết bạn nên dạy học viên
các kiến thức đã học áp dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau. Học
viên có thể dựa vào những gợi ý liên quan trong
ngữ cảnh bài học để hiểu và đoán Khuyến mại cực sốc hết
nghĩa của thành ngữ được học, chính ngày 30/11/09
vì thế việc dạy thành ngữ trong các
1001 bí quyết giảng dạy
ngữ cảnh sẽ hiệu quả hơn nhiều cách
ngoại ngữ
dạy từng
từ đơn lẻ và bắt các em phải ghi nhớ chúng. Đặc biệt, điều này sẽ
giúp học viên tìm được các thành ngữ tương đồng trong tiếng mẹ
đẻ để liên hệ và quy chiếu.
- 2. Dạy bằng những minh họa phong phú (rich Illustrations)
Giáo viên nên minh họa các từ vựng bằng các giáo cụ trực quan
(visual aids) như các bức tranh, biểu đồ, đồ vật thực tế…... Dạy từ
bằng tranh sẽ giúp các em nhớ lâu hơn là việc ghi chúng lên bảng
và học sinh chép lại. Một lưu ý cho các bạn là khi dùng các giáo cụ
trực quan là chúng phải đảm bảo tính kích thích (stimulating), hấp
dẫn (interesting) và tính thúc đẩy (motivating), giúp học sinh hiểu
và nhớ bài tốt hơn.
Ví dụ: Bạn sẽ minh họa thành ngữ bằng một bức tranh và ghi thành
ngữ này ở bên dưới bức tranh đó. Bạn chỉ vào bức tranh và nói đây
là một thành ngữ tiếng Anh và yêu cầu học sinh dịch ra tiếng Việt
sau đó đố các em tìm ra một thành ngữ tương đương trong tiếng
Việt. Bằng cách minh họa này chắc chắn các em sẽ rất hào hứng và
không cảm thấy “chán” nếu như bạn giải nghĩa luôn thành ngữ này
cho các em.
3. Dạy bằng việc thảo luận nhóm (Group Discussion )
Thảo luận nhóm (Group discussion) là kỹ năng vừa giúp học viên
của bạn phát huy được sức mạnh trí tuệ tập thể vừa phát huy được
tính chủ động, sáng tạo, học hỏi lẫn nhau của từng học viên. Để
học viên thảo luận nhóm chính là cách bạn buộc các em phải
có tính cộng tácvề nội dung bài học. Học viên sẽ hỗ trợ nhau trong
- việc hiểu nghĩa các từ khó, hiểu được những ý chính và trả lời câu
hỏi về thành ngữ các em đã được học. Hãy thử tưởng tượng nếu
các bạn cứ giảng bài một cách say sưa, còn học viên ngồi dưới
lắng nghe và ghi chép thì chính bạn đã vô tình đẩy học viên của
mình học bài một cách thụ động. Để các em hoạt động thành các
nhóm nhỏ sẽ kích thích các em tham gia vào việc xây dựng bài một
cách chủ động, sáng tạo. Hoạt động này các bạn nên tổ chức trước
khi giải thích nghĩa của thành ngữ.
Hi vọng một số kinh nghiệm trên sẽ giúp các bạn có được một giờ
dạy English idiom thật sự hiệu quả. Trước khi kết thúc bài viết
này. Mời các bạn cùng theo dõi một giờ dạy thành ngữ qua đoạn
video sau và các bạn thử đoán xem những phương pháp thầy giáo
đã sử dụng để giúp cho tiết dạy “Red idiom” của mình thật sinh
động và lôi cuốn học sinh là gì nhé!
nguon tai.lieu . vn