Xem mẫu
- Phương pháp giảng dạy
Khi học viên của tôi thắc mắc về sự khác nhau giữa hay từ “glance” và “glimpse”,
sau khi cân nhắc tôi thấy cách giải thích hợp lý và dễ hiểu nhất là sử
dụng collocation. Vậy collocation là gì?
at a guy in the thief as
a pub he ran away
glimpse the car as it
At your
partner’s drove past
(catch a
answers
glimpse
of)
glance
at the back a woman’s
cover of a shoulder as
book in a she’s getting
bookshop changed on
the beach
- at the
board
while
you’re
taking
notes
Collocation là cách các từ được kết hợp với nhau đúng thành phần và trật tự, ví dụ:
latest gossip (adjective + noun)
package holiday (noun + noun)
have a great time (verb + adjective + noun)
discuss calmly (verb + adverb)
completely satisfied (adverb + adjective)
hand in an assignment (verb + preposition + noun)
Khi học collocation học viên gặp phải rất nhiều những khó khăn như số
lượng collocation quá nhiều, sự khác biệt giữa hai ngôn ngữ quá lớn, v.v. Đối với
mỗi loại khó khăn giáo viên cần có những phương pháp giúp học viên ghi nhớ
collocation một cách hiệu quả nhất.
Có quá nhiều collocation cần phải nhớ
- Có quá nhiều cách kết hợp từ khiến cho học viên cảm thấy lúng túng khi phải đưa
ra lựa chọn. Trong trường hợp này, hãy lấy danh từ làm trung tâm (key word) đ ể
tra cứu và lựa chọn những động từ, tính từ có thể kết hợp với nó. Khuyến khích
học viên ghi chép lại những collocation họ gặp, càng ghi chép nhiều và thường
xuyên càng tốt. Thời gian trên lớp bạn có thể dùng để giúp học viên nhớ lại những
collocation mà họ sưu tập được và trao đổi với bạn bè hoặc giáo viên để bổ sung
những collocation mới.
Có nhiều cách ghi chép sự kết hợp từ mới trong vở ghi của học viên nhưng tôi
nhận thấy rằng cách ghi chép hiệu quả nhất là trình bày theo cột như sau:
Cột 1 (động từ kết hợp Cột 2 (tính từ kết hợp Cột 3 (danh từ chính)
được với danh từ) được với danh từ)
(verb) (adjective)
(verb) (adjective) noun
(verb) (adjective)
Với những học viên ở trình độ thấp thì việc giúp họ chia các nhóm từ theo chủ đề
sẽ hiệu quả hơn. Các chủ đề này có thể theo thứ tự như trong sách giáo khoa, ví dụ
như jobs, family, food, v.v. Những học viên ở trình độ trung cấp sẽ thích được học
collocation theo các từ khóa (keyword) như work, holiday, v.v. Những học viên ở
trình độ cao lại muốn học theo cấu trúc ngữ pháp nh ư verb + noun, noun +
adjective, v.v.
- Việc ghi chép sao cho có hệ thống, dễ học, dễ nhớ, dễ tra cứu thực sự l à vấn đề đối
với nhiều học viên. Vì vậy, bạn nên hướng dẫn học viên một cách cụ thể để giảm
thiểu trở ngại này. Ví dụ như lưu ý học viên nên để cách một vài ô trống để bổ
sung những collocation mới mà học viên tự tìm tòi được.
Sự khác biệt về ngôn ngữ giữa tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh
Nhiều học viên diễn đạt nghĩa trong Tiếng Anh giống hệt như trong tiếng mẹ đẻ
của họ bằng cách dịch từng từ (word-by-word translation or literal translation).
Sau đây là một số lỗi mà những học viên Việt Nam thường hay mắc:
Tiếng Việt Lỗi dùng từ do sử dụng Tiếng Anh
phương pháp dịch nghĩa
Uống cà phê Drink a coffee Have a coffee
Đi nghỉ Go holiday Go on holiday
Ăn trưa Eat lunch Have lunch
Vì vậy, với những cách diễn đạt không thể dịch sang tiếng Anh, bạn nên tập trung
làm rõ những nét đối lập, khác biệt rõ ràng thay vì chỉ ra những nét tương đồng
giữa các cách diễn đạt trong tiếng Anh và tiếng Việt. Hãy giải thích lý do và chỉ rõ
sự khác biệt trong ngữ nghĩa của từng cách diễn đạt để giúp học vi ên tự tin và sử
dụng Tiếng Anh chính xác.
Bạn cũng có thể sử dụng bài tập kẻ ô như sau và yêu cầu học viên đánh dấu vào
những ô kết hợp đúng collocation:
- a a money a a a
person bank car shop wallet
rob
steal
Dạng bài tập này rất hữu ích trong trường hợp phân biệt ý nghĩa và cách sử dụng
giữa 2 hoặc 3 từ thường bị nhầm lẫn.
Nghĩa của từng từ khác với nghĩa của cả tổ hợp
Khi gặp một cụm từ mới (collocation) thì những học viên ở trình độ thấp thường
chỉ tập trung tìm nghĩa của những từ họ không biết mà không chú ý đến cả cụm từ
được kết hợp theo collocation. Điều này là do học viên thường học, ghi chép và
ghi nhớ từ mới theo nghĩa dịch một cách đơn lẻ và không có văn cảnh. Thay vào
đó, những học viên ở trình độ cao thường nói: “I know that word” (Tôi biết từ đó)
và bỏ qua nó, không chú ý đến sự kết hợp từ vựng (collocation) trong đoạn văn.
Cả hai cách nhìn nhận trên đều do học viên thiếu nhận thức về tầm quan trọng của
collocation. Học viên cần phải học cách học từ vựng theo collocation để có thể sử
dụng từ đúng cách.
Khi dạy Tiếng Anh thông qua các bài đọc, bạn hãy dành thời gian để chỉ ra
các collocation cho học viên hoặc yêu cầu học viên tự tìm các collocation trong
bài. Trong đoạn văn sau, bạn sẽ thấy có 6 collocation được gạch chân:
- When Clifford met Annie, they found one thing in common. They both love
lists. So together they have written the ultimate list, a list of rules for their
marriage. This prenuptial agreement itemizes every detail of their lives together,
from shopping to sex. Timothy Laurence met them in Florida in the apartment
they share.
Bạn nên chọn các bài đọc có nội dung phù hợp với trình độ học viên, từ ngữ và
thông tin cập nhật để học viên có thể học được cách sử dụng từ sao cho tự nhiên
và chuẩn xác
nguon tai.lieu . vn