Xem mẫu
- Phỏng vấn: Những vấn đề không dễ
nhìn ra
Không dám đặt câu hỏi vì sợ bị cho
là dốt. Không biết thì mới hỏi. Không biết thì
phải hỏi. Đơn giản vậy thôi nhưng với rất
nhiều người, đặt câu hỏi là điều khó khăn.
Tiếng Anh có câu thành ngữ: "He who asks is a fool for five
minutes. He who does not ask is a fool forever." - Ai hỏi thì chỉ
ngu năm phút. Ai không hỏi thì ngu cả đời.
Không biết rõ mình sẽ viết gì và không thể làm cho đối
tượng hiểu rõ mục đích phỏng vấn. Bạn cần biết rõ góc độ
- mình sẽ viết gì trong bài khi bắt đầu phỏng vấn để giả sử đối
tượng nói lan man liên miên thì mình cũng đưa họ về điểm mình
cần hỏi dễ dàng.
Thiếu sự nhiệt tình và không có bản tính tò mò về con người
và thế giới nói chung. Hầu hết đối tượng phỏng vấn đều nhìn
nhận ra nhanh ai là người thực sự quan tâm đến vấn đề họ đang
tìm hiểu. Khi họ thấy phóng viên chả thể hiện sự quan tâm gì thì
họ cũng khó nhiệt tình trả lời những câu hay ho được. “Tò mò” là
một yếu tố quyết định sự thành công trong phỏng vấn. Người dẫn
chương trình Barbara Walters, một trong 10 người phỏng vấn
thành công nhất nước Mỹ, nói rằng, 3 yếu tố quan trọng cho một
cuộc phỏng vấn thành công là: sự tò mò, lắng nghe, và tìm hiểu
thông tin trước phỏng vấn.
- Không lắng nghe: Không có sự giao tiếp mắt – mắt, không có
dáng vẻ điệu bộ tỏ ra quan tâm, ghi chép quá nhiều, tranh cãi quá
nhiều, không biết hỏi câu hỏi tiếp theo câu trả lời. Nếu bạn nghe,
và nghĩ khi phỏng vấn, bạn sẽ biết cách đặt câu hỏi tiếp theo dựa
trên suy nghĩ ở thời điểm đấy.
Không chuẩn bị: Bạn chỉ có thể trách bạn khi bạn cảm thấy lo
lắng và sợ hãi trong một cuộc phỏng vấn vì bạn không chuẩn bị
trước đó. Làm sao bạn biết mình nên hỏi gì? Chuẩn bị bao
gồm:đọc trước tài liệu về đối tượng mà bạn sẽ phỏng vấn, phỏng
vấn sơ qua những người biết đối tượng trước đó. Bạn cũng sẽ
quyết định tìm hiểu thông tin gì và các câu hỏi cần hỏi để có
thông tin đó.
- Các phóng viên có kinh nghiệm nói rằng câu hỏi hay nhất là câu
mà người được hỏi không nghĩ rằng họ sẽ bị hỏi. Càng chuẩn bị
kỹ, bạn càng dễ tìm ra những câu hỏi như vậy.
Xuất hiện một cách cẩu thả: Quần jeans thủng lỗ chỗ, áo thun
ba lỗ mát mẻ hay áo bằng vải sun sun? Mốt và trẻ trung đấy,
nhưng có lẽ đi học thích hợp hơn. Bề ngoài không mốt quá,
nhưng không lạc hậu quá là sự lựa chọn phù hợp.
Có định kiến trước khi gặp mặt: Một số phóng viên có xu
hướng có suy nghĩ, quan điểm, cách nhìn nhận trước khi gặp mặt
đối tượng phỏng vấn. Một doanh nghiệp Mỹ nói rằng: Có hai loại
phóng viên. Một là họ luôn có sẵn câu hỏi trước khi họ hỏi bạn và
họ chỉ cần bạn gật đầu công nhận các câu hỏi này. Loại kia là
- những người thực sự biết lắng nghe. Những người này lượn lờ
quanh vấn đề, tìm hiểu nó và muốn biết họ nên nói chuyện với ai
nữa để hiểu hơn về vấn đề này.
Lười biếng. Một số phóng viên – có thể là những người phàn
nàn về các nguồn tin buồn tẻ – hy vọng nhận được những câu trả
lời thông minh, hấp dẫn đối với những câu hỏi “chán như con
gián” của họ. Thật là không công bằng với những người được
phỏng vấn.
nguon tai.lieu . vn