Xem mẫu
- I. Văn bản báo chí và ngôn ngữ báo chí
1/ Tìm hiểu văn bản báo chí
a) Đọc văn bản
b) Đặc điểm của từng loại văn bản báo chí
- Bản tin cần có:
Thời gian, địa điểm, sự kiện -> cung cấp tin tức mới, viết ngắn
- Phóng sự báo chí:
Thời gian, địa điểm, sự kiện; đưa tin có miêu tả, tường thuật chi
tiết
- Bình luận báo chí:
Dựa vào tin tức để đưa quan điểm (chính trị, đạo đức,…) phân
tích, bình luận
- Tiểu phẩm báo chí:
Dựa vào tin tức để bình luận nhưng viết ngắn, dễ đọc, giọng
văn thường mỉa mai, đả kích.
- c) Cách phân loại báo chí
- Theo phương tiện:
Báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử
- Theo định kì xuất bản:
Nhật báo, tuần báo, nguyệt san, niên báo
- Theo tôn chỉ mục đích:
Báo ở các lĩnh vực như Văn nghệ, Khoa học và đời sống, Pháp
luật, Giáo dục và thời đại,…
- Theo nghề nghiệp, giới tính, lứa tuổi:
Nhi đồng, Tiền phong, Thanh niên, Phụ nữ,…
- Báo địa phương:
Lâm Đồng, Bình Dương, Khánh Hòa,…
- MỘT SỐ WEBSITE CẦN THIẾT
Danh btruyền hình: http://www.vtv.vn
- Đài ạ Website Việt Nam:
- Báo điện tử Việt Nam net: http://vietnamnet.vn
http://www.vietnamnetweb.net/
- Báo Giáo dục và thời đại: http://www.gdtd.com.vn
http://danhba.vdc.com.vn/
- Trang Văn học: http://hanoi.vnn.vn/vanhoc …
http://www.timdanhba.com/
http://www.danhbawebsite.com
Cổng thông tin giáo dục điện tử (Bộ Giáo Dục và Đào Tạo):
http://ts.edu.net.vn
Tự điển trực tuyến:
http://www.tinhvan.com.vn/scripts/tvis/webdict/webdict.pl
vv…
- 2 Khái niệm ngôn ngữ báo chí:
Trao 1.000 Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng và quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Tingần ức thời
Là ngôn ngữọc bổng chodhọc sinh nghèo hiếu báo tin t 2
h hết sức đa ạng, dùng để thông học l
trao tặng phòng máy vi tính cho trường THPT Đức Trọng
sự chính trị xã hội cập nhật, phản ánh dư luận quần chúng và
quan điểm, chính kiến của tờ báo, nhằm hướng dẫn, giáo dục
Ông Phạ phán Hoàn
mọi người theo quan điểm tiến bộ, phê m Huy những quan điểm
trao học bổng cho
sai trái, lạc hậu, thúc đẩy xã hội tiếnem học sinh.
các lên
GHI NHỚ: SGK tr. 138
Trường THPT Đức Trọng là trường duy nhất c ủa Lâm Đ ồng đ ược Công
LUYỆN TẬP
(Dân trí)ty- liên doanh Phú chọnHđThảo tặngChíộMinh) và máy vi ỗtính c ộng đtrên ng Hội
SángS.Ting Mỹ i ưể trao Cầm t phòngTPHCM,tr ợ tr ị giá ồng
Lawrence
28/1, tạ ng (Tp.Hồ m Viên Qu ỹ h Trung ươ
Khuyến học, Quỹ Khuyến học Việt Nam phòng máy Khuyđãn ược Công Dân trí
17.340 USD. Hôm nay, 29/1, lễ trao t ặng và báo vi tính ế đ học &
Viết một mẩu tin ngắn phản ánh tình tình học tập ở lớp 11C
1.
phối hợp cùng Hộiỹ Khuyếp vớiọc TPHCM tổ ồngứổ chức tạingường THPT
ty và Qu phối hợ n h Sở GD-ĐT Lâm Đ ch t c chươ Tr trình “Vòng tay 1
nhân ái” lần ức Trọng. đó, đó, phòng máy vi tính tr ị giá trên với t USD trị g ồm
ĐII. Theo Theosẽ có 1000 suất học bổng17.340 ổng này giá h ơn 300
20 máy tính cá nhân, m ột máy chủ cùng UPS, ph ần m ềm Microsoft, thi ết
Viết một tiểu phẩm vui nhằm phê phán một số biểu hiện
triệu đồng được ốtrao ng, máy ọc máy chiếu… Đượcếuếththông ấp tiểu h ỗ tr ợvà ng
2. bị n i mạ cho h in, sinh nghèo, hi bi ọc c qua Qu ỹ h ọc c ộ trung h ọc
cơ sở các tỉnh ồthành phía S.Ting, Công ity liên doanh Phú M ỹ Hban đã và sức đãợtrao 400
đ ng Lawrence Nam. Buổ sáng cùng ngày, ưng tổ ch ẽ tài tr
không tốt trong lớp như : nói tục, hút thuốc lá, cúp chào cờ,
suất được trao cho trườc sinh cthucả nđịa 64 phòng máy vi tính cóDươnggiá trênồng Nai.
cho 64 họ ng học ủa ộc ước bàn TPHCM, Bình t ổng tr ị và Đ
không đồng phục, nói chuyện riêng trong giờ học,…
Trong các ngàyng ếpng (mỗi 9/2006 ọn mếnọnay,ng).ường THPT c ức Trđã được khởiỉnh Bình
20 tỷ đồ
độ
ti vào theo, 600ch và t ột trườ ổng sươngượ Đ trao ọng c ủa t ỉnh
tháng
tỉnh
suấ đ h c b Tr Ch ẽ đ trình này cho các t
Phước (100 suất,Đồng là30/1)ị Bà 30ịtrong cả nước được Công ty hỗtrao ngày 31/1), Sóc
Lâm ngày đơn v thứ R a - Vũng Tàu (200 su ất, tr ợ phòng máy
Trăng (100 suấtính theo chương trình nói trên. An (200 su ất, trao vào ngày 4/2)
vi t, ngày 1/2) và tỉnh Long
Báo Lâm Đồng
- Tiểu phẩm:
Ý kiến độc đáo
Vào tiết 4,cô giáo dạy toán cảm thấy hơi mệt nên h ỏi
các học sinh: Lát nữa tiết 5 ai thấy mệt thì giơ tay lên, cô
sẽ cho nghỉ.
Cả lớp đồng loạt giơ tay trừ 1 học sinh. cô giáo và
các bạn đều ngạc nhiên, cô hỏi: Tại sao em lại không
giơ tay, em muốn ở lại học tiết 5 à?
Học sinh đó trả lời: Thưa cô em không còn đủ sức để
giơ tay nữa, cô cho em về tiết này luôn đi !!!
- Th.s Ñaëng Thò Ngoïc Lan
Tröôøng THPT Ñöùc Troïng – Laâm
nguon tai.lieu . vn