Xem mẫu

  1. TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 33 (58) - Thaùng 10/2017 Phát triển văn hóa học đường ở trường đại học nước ta The development of school culture at Vietnamese universities TS. Biền Quốc Thắng, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM Bien Quoc Thang, Ph.D., Industrial University of Ho Chi Minh City Tóm tắt Văn hóa luôn gắn liền với trường đại học và trường đại học cũng là một trong những nơi biểu hiện sinh động, cụ thể nhất của văn hóa. Bằng các phương pháp phân tích và tổng hợp, so sánh và đối chiếu, lôgíc và lịch sử, quy nạp và diễn dịch, bài viết đã đưa ra quan niệm về văn hóa học đường ở trường đại học. Bên cạnh đó, bài viết còn nêu bật vai trò quan trọng việc phát triển văn hóa học đường ở trường đại học đối với sự tồn tại và phát triển của chính bản thân nó. Từ khóa: văn hóa, văn hóa học đường, văn hóa học đường ở trường đại học. Abstract Culture is always associated with the university and the university is also one of the most lively, specific expressions of culture. By means of analysis and synthesis, comparison and reconciliation, logic and history, induction and deduction, the article introduces an idea of school culture at university. In addition, the article highlights the importance of developing school culture at universities for its own survival and development. Keywords: culture, school culture, school culture at universities. 1. Văn hóa học đường ở trường đại học hóa học đường, mỗi một quan niệm đều có “Văn hóa học đường” là một bộ phận tính hợp lý của nó, nhưng vẫn chưa có một của khái niệm “văn hóa”. Nếu như khái quan niệm hay định nghĩa nào được xem là niệm “văn hóa” có lịch sử nghiên cứu hàng hoàn chỉnh, chính thống. Kết quả đó cũng trăm năm nay, thì khái niệm “văn hóa học dễ dàng lý giải bởi văn hóa nói chung, văn đường” mới xuất hiện cách đây khoảng vài hóa học đường nói riêng thuộc hình thái ý chục năm. Theo Giáo sư Phạm Minh Hạc, thức xã hội, do đó, quan niệm về nó thường thuật ngữ “văn hóa học đường” xuất hiện có sự thay đổi theo tiến trình phát triển của khoảng đầu những năm 1990 ở các nước xã hội, theo nhận thức của loài người. Thế nói tiếng Anh như: Mĩ, Úc [4, tr.8]. Mặc dù nên, quan niệm về văn hóa học đường của còn khá mới mẻ, song trong những năm một xã hội nào đó có thể phù hợp với một gần đây ở nước ta, vấn đề này đã nhận xã hội nhất định, trong một điều kiện lịch được sự quan tâm, nghiên cứu của nhiều sử cụ thể chứ không thể là mẫu số chung học giả, nhà khoa học. Hiện có khá nhiều của tất cả xã hội, của xuyên suốt tiến trình quan niệm, định nghĩa khác nhau về văn lịch sử. 54
  2. BIỀN QUỐC THẮNG Tuy nhiên, theo chúng tôi khi đề cập cấu thành và những hình thức biểu hiện cơ đến văn hóa học đường ở trường đại học bản của nó từ trình độ thấp đến trình độ trước hết phải đề cập đến các bộ phận cơ cao, từ chỗ kém hoàn thiện đến hoàn thiện bản cấu thành nó như: cơ sở vật chất, trang hơn trên nguyên tắc phủ định những nhân thiết bị; đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, tố tiêu cực và kế thừa, phát huy các nhân tố nhân viên; lực lượng học viên, sinh viên; tích cực. Do đó, phát triển văn hóa học các nội quy, quy chế. Bên cạnh đó, văn hóa đường, nhất là văn hóa học đường ở trường học đường ở trường đại học còn biểu hiện đại học một mặt góp phần vào việc ổn thông qua các hoạt động giao tiếp, ứng xử, định, phát triển xã hội, mặt khác nó có ý ăn mặc, văn hóa dạy, văn hóa học, văn hóa nghĩa sống còn đối với sự tồn tại của bản tổ chức quản lý… của đội ngũ cán bộ lãnh thân mỗi trường đại học. đạo, của giảng viên, nhân viên phục vụ đào 2. Vai trò phát triển văn hóa học tạo, của lực lượng sinh viên, học viên. đường ở trường đại học nước ta Có thể nói, giáo dục không chỉ là một Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi bộ phận quan trọng hàng đầu, mà còn là tập trung phân tích vai trò của việc phát một trong những biểu hiện cơ bản của văn triển văn hóa học đường ở trường đại học hóa. Do đó, nói đến văn hóa là nói đến tất trên các phương diện cơ bản như: cả các hệ thống giá trị vật chất, tinh thần do Thứ nhất, phát triển văn hóa học con người sáng tạo ra trong quá trình hoạt đường là cơ sở quan trọng để thực hiện động thực tiễn và các phương thức sử dụng quá trình giáo dục và đào tạo nó để phục vụ nhu cầu tồn tại, phát triển Nghị quyết của Đảng Cộng sản Việt của con người. Như vậy, đề cập đến văn Nam khi bàn về văn hóa đã nhấn mạnh: khi hóa là đề cập đến các giá trị biểu hiện trên nói đến văn hóa không chỉ đề cập đến nội các phương diện vật chất và tinh thần của dung tư tưởng, mà còn phải đặc biệt chú ý xã hội nhằm mang lại những điều tốt đẹp đến “cả trong hình thức biểu hiện, trong cho con người. Với điểm xuất phát đó, các phương tiện chuyển tải nội dung” [3, chúng tôi thiết nghĩ: văn hoá học đường ở tr.90]. Theo đó, khi đề cập đến văn hóa học trường đại học là hệ thống các giá trị vật đường trước hết phải đề cập đến các bộ chất và tinh thần từ đó giúp đội ngũ cán bộ phận thể hiện “nội dung tư tưởng” như: quản lý, giảng viên, nhân viên, lực lượng mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo, sinh viên, học viên có những suy nghĩ, tình cách thức truyền tải kiến thức, hình thức cảm và hành động tốt đẹp. giao tiếp, hành vi ứng xử… Bên cạnh đó, Từ xưa đến nay, trường đại học luôn cần phải chú ý đến các bộ phận thuộc “hình được xem là một trong những cơ sở, trung thức biểu hiện”, “phương tiện chuyển tải” tâm văn hóa của xã hội. Song, trình độ văn như: cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ hóa ở mỗi trường đại học không phải khi giảng viên, nhân viên, lực lượng sinh viên, nào cũng giống nhau, không cần phải phát hệ thống các nội quy, quy chế... Có thể nói, triển; mà chính bản thân nó phải luôn được hai phương diện kể trên là một chỉnh thể quan tâm, đầu tư nhằm phát triển hơn cho thống nhất của một trường đại học, chúng phù hợp với sự vận động, biến đổi của xã không tách rời nhau mà có mối quan hệ biện hội. Vì vậy, phát triển văn hóa học đường chứng, tác động qua lại, hỗ trợ và bổ sung chính là quá trình hoàn thiện các nhân tố cho nhau cùng phát triển. Nếu như “hình 55
  3. PHÁT TRIỂN VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC NƯỚC TA thức biểu hiện”, “phương tiện chuyển tải” thiếu đồng bộ, không phù hợp với đặc điểm là tiền đề, phương tiện cho “nội dung tư tâm lý, lứa tuổi, ngành nghề đào tạo của tưởng” bộc lộ, thể hiện; thì ngược lại “nội sinh viên, học viên, hoạt động nghề nghiệp dung tư tưởng” sẽ góp phần làm cho “hình của đội ngũ giảng viên, nhân viên… sẽ làm thức biểu hiện”, “phương tiện chuyển tải” cho công tác vận hành các hoạt động, nhất phát triển và hoàn thiện hơn theo thời gian. là các hoạt động học tập, giảng dạy khó có Từ xưa đến nay, sứ mệnh hàng đầu, thể đi vào nề nếp, quy cũ, thống nhất; chất quan trọng nhất của mỗi trường đại học lượng giáo dục và đào tạo vì thế cũng khó chính là việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục đảm bảo được chất lượng – điều đó cũng và đào tạo. Để tạo cơ sở cho việc thực hiện đồng nghĩa với việc văn hóa học đường sứ mệnh này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã của chính bản thân ngôi trường đó có trình ban hành Thông tư 24/2015/TT-BGDĐT, độ phát triển không cao. Chính vì vậy, để trong đó quy định rất chi tiết và cụ thể về thực hiện tốt nhiệm vụ, sứ mệnh của mình, các tiêu chuẩn cần đạt được của một cơ sở mỗi trường đại học phải quan tâm, đầu tư giáo dục đại học như: diện tích đất đai, cơ phát triển văn hóa học đường đến một trình sở vật chất - thiết bị; đội ngũ giảng viên - độ nhất định. Bởi văn hóa học đường là cơ nhân viên - nghiên cứu viên - cán bộ quản sở, bản lề có tầm quan trọng đặc biệt đối với lý; chương trình đào tạo - hoạt động đào sự tồn tại và phát triển của bản thân mỗi tạo; hoạt động khoa học - công nghệ - hợp trường đại học. tác quốc tế [1]. Các tiêu chuẩn trên không Thứ hai, phát triển văn hóa học chỉ là cơ sở để các trường đại học xác định đường là tiền đề quan trọng để nâng cao chỉ tiêu tuyển sinh, thực hiện năng lực đào chất lượng giáo dục và đào tạo tạo; mà còn là tiêu chí quan trọng để đánh Phát triển văn hóa học đường không chỉ giá trình độ văn hóa học đường của chính là cơ sở, bản lề mà còn là tạo ra tiền đề để trường đại học đó. Một trường đại học có nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. trình độ phát triển văn hóa cao trước hết Đối với mỗi trường đại học, chất lượng giáo các yếu tố cấu tạo nên chính bản thân ngôi dục và đào tạo là thước đo quan trọng nhất trường đó phải tương xứng, phù hợp và để biết được trình độ phát triển văn hóa học thống nhất với nhau. Ví dụ như, nếu số đường của bản thân ngôi trường đó. Trên lượng sinh viên, nhân viên, giảng viên quá thực tế, văn hóa học đường luôn luôn có tỷ đông sẽ tạo ra sự quá tải, sức ép về cơ sở lệ thuận với chất lượng giáo dục và đào tạo. vật chất, trang thiết bị, chính sách tiền Chất lượng giáo dục và đào tạo quy định lương… từ đó chất lượng đào tạo khó được nên văn hóa học đường và ngược lại, văn đảm bảo. Ngược lại, nếu số lượng sinh hóa học đường luôn là tiền đề để nâng cao viên, nhân viên, giảng viên quá ít, hoặc bất chất lượng giáo dục và đào tạo. Do đó, để hợp lý về cơ cấu, trình độ chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đòi ngành nghề đào tạo sẽ không tạo ra được hỏi mỗi trường đại học phải quan tâm đến sự nhịp nhàng, tính ổn định trong việc thực việc phát triển văn hóa học đường. hiện quá trình giáo dục và đào tạo, cũng Văn hóa học đường ở trường đại học như trong việc tổ chức các hoạt động đoàn không chỉ thể hiện ở sự tương xứng, đầy thể. Hay, nếu như các nội quy, quy chế của đủ, đồng bộ mà còn thể hiện ở sự chuyên một trường đại học nào đó không đầy đủ, nghiệp, hiện đại của các bộ phận cấu thành 56
  4. BIỀN QUỐC THẮNG và các hình thức biểu hiện của nó. Một bài… sẽ làm cho tiết học rất bộ ích, thú vị trường đại học có trình độ văn hóa học và có ý nghĩa. Ở đó, người giảng viên thấy đường cao không chỉ đầy đủ các phòng học, được sự cầu thị, ham học hỏi của sinh viên, phòng thí nghiệm… mà các phòng học, học viên mà tích cực, sáng tạo, dồn nhiều phòng thí nghiệm đó phải kiên cố, thoáng tâm huyết hơn trong cách thức truyền tải mát, có kiến trúc mĩ thuật, có các trang thiết kiến thức… Mặt khác, sự mô phạm, kiến bị hiện đại, tiên tiến... Hay đối với thư viện thức uyên bác, tri thức sâu rộng, tác phong của trường đại học, không chỉ đầy đủ, đĩnh đạc của giảng viên sẽ góp phần lay phong phú các đầu sách, tài liệu tham khảo, động, cảm hóa, thôi thúc sinh viên tích cực mà cách thức sách sắp xếp, bài trí, cung đi sâu tìm hiểu nhằm có kiến thức tốt nhất, cách phục vụ, thời gian tiếp đón bạn đọc đầy đủ nhất; từ đó làm cho chất lượng hoạt cũng phải chuyên nghiệp, phù hợp. Nếu văn động giáo dục và đào tạo được nâng cao và hóa học đường phát triển ở trình độ cao sẽ nhân lên. Còn ngược lại, nếu như các nhân tạo ra điều kiện cho các hoạt động giáo dục tố trên diễn ra theo hướng tiêu cực – văn và đào tạo diễn ra thuận lợi; là chất xúc tác hóa thấp; sẽ gây ra sự ức chế, chán nãn, cho “trò ham học, thầy ham dạy”; từ đó làm tâm lý “giảng cho qua chuyện” của giảng cho chất lượng hoạt động giáo dục và đào viên; cách thức học tập gượng ép, đối phó tạo của trường đại học ấy được nâng cao. của sinh viên, học viên; tạo ra không khí Hoặc xét trên phương diện các chủ thể lớp học căng thẳng, kéo theo chất lượng quan trọng nhất của trường đại học là: đội giảng dạy, quá trình tiếp thu tri thức của ngũ giảng viên, lực lượng sinh viên, học sinh viên, học viên có chất lượng không viên. Trước hết, đối với đội ngũ giảng cao. Từ việc dẫn ra một số minh chứng cụ viên: văn hóa học đường của đội ngũ này thể như trên, chúng ta dễ dàng nhận thấy không chỉ thể hiện ở học hàm, học vị, trình rằng: chất lượng giáo dục và đào tạo của độ chuyên môn, nội dung truyển tải kiến một trường đại học phụ thuộc rất lớn vào thức đến với người học; mà còn thể hiện ở trình độ phát triển văn hóa học đường của tác phong, cách thức ăn mặc, giọng nói, sự chính bản thân ngôi trường đó. Vì vậy, để nhiệt tình, phương pháp giảng dạy... Còn tồn tại, phát triển nhanh và bền vững, đối với sinh viên, học viên: văn hóa học không còn cách nào khác bản thân mỗi đường của lực lượng này không chỉ thể trường đại học phải quan tâm đặc biệt đến hiện ở điểm chuẩn đầu vào, sự hiểu biết… phát triển văn hóa học đường một cách mà còn được biểu hiện ở việc giờ giấc đến toàn diện, với các chiến lược phát triển bài lớp, quá trình chuẩn bị tài liệu, hoạt động bản, khoa học và có hệ thống. trong lớp học như thế nào… Nếu như các Thứ ba, phát triển văn hóa học nhân tố trên diễn tra theo hướng tích cực – đường là tạo lập môi trường thuận lợi để nghĩa là có văn hóa cao: giảng viên khi lên thực hiện quá trình giáo dục con người lớp có tác phong chững chạc, nhiệt tình, toàn diện phương pháp giảng dạy sinh động, hấp Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc dẫn, giọng nói rõ ràng, truyền cảm dễ lấn thứ XI của Đảng ta đã xác định, xây nghe… còn đối với sinh viên, học viên; đi dựng con người Việt Nam trong giai đoạn học đúng giờ, chuẩn bị bài học, tài liệu học tới là: “phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo tập đầy đủ, tích cực tham gia xây dựng đức, thể chất, năng lực sáng tạo, ý thức 57
  5. PHÁT TRIỂN VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC NƯỚC TA công dân, tuân thủ pháp luật” [2, tr.105]. đạo đức là gốc của con người, “có tài mà Từ quan điểm trên, xét một cách chung không có đức là người vô dụng”. Có thể nhất, con người toàn diện được nhìn nhận nói, đạo đức, nhân cách của mỗi con người trên ba phương diện cơ bản: trí tuệ, đạo được hình thành và phát triển thông qua sự đức và thể chất. tác động qua lại lẫn nhau giữa các mối Trước hết, về trí tuệ - tức là sự hiểu quan hệ. Trong đó, giáo dục và đào tạo với biết, tri thức, trí lực của con người. Đây là con người là một trong những mối quan hệ yếu tố không thể thiếu để làm nên vẽ đẹp cơ bản và có tầm quan trọng đặc biệt nhất và sức mạnh của con người trong thời đại đối với sự hình thành, phát triển và hoàn ngày nay. Để có được tri thức, sự hiểu biết, thiện đạo đức, nhân cách của con người. nâng cao trí lực, con người có thể đạt được Trường đại học không chỉ xác định các nội bằng nhiều cách thức khác nhau; song, có dung, chương trình nhằm đào tạo nên một cách khá phổ biến, hiệu quả, được đại những con người theo các giá trị, chuẩn đa số người thừa nhận đó chính là việc mực đạo đức, nhân cách nhất định; mà còn được giáo dục và đào tạo trong môi trường xây dựng chương trình, nội dung, thực hiện sư phạm, đặc biệt là ở trường đại học. Với các hình thức, biện pháp giáo dục và đào cơ sở vật chất (lớp học, thư viện, phòng thí tạo nhằm hoàn thiện đạo đức, nhân cách nghiệm…), cùng với đội ngũ giảng viên là cho sinh viên, học viên. Không những thế, những người có trình độ cao, nhiều tâm trường đại học còn là “màng lọc” che chắn huyết, có năng lực sư phạm, khả năng hữu hiệu nhất những ảnh hưởng tiêu cực từ nghiên cứu, sáng tạo… người học không bên ngoài xã hội. Chính sự mô phạm, đạo chỉ được trang bị những tri thức cơ bản, đức mẫu mực của đội ngũ nhà giáo chính nền tảng; mà còn được trang bị những tri là những tấm gương sáng, sự lan tỏa, cảm thức chuyên ngành, có tính chuyên sâu, hệ hóa to lớn để hướng sinh viên đến với các thống gắn liền với ngành nghề đào tạo, vừa giá trị cao đẹp của đạo đức, nhân cách, của đáp ứng nhu cầu nâng cao tri thức, sự hiểu các giá trị chân – thiên – mỹ. Vì vậy, khó biết của bản thân, vừa đáp ứng yêu cầu lao có thể có được những con người phát triển động sản xuất của xã hội. Trong quá trình đầy đủ nhân cách, đạo đức đáp ứng tốt yêu trang bị, truyền bá tri thức, đội ngũ giảng cầu của cuộc sống khi không thông qua viên ở trường đại học còn có vai trò trong giáo dục và đào tạo, hoặc thực hiện quá việc gợi mỡ, định hướng, rèn luyện quá trình giáo dục và đào tạo không tốt ở trình tự học, tự nghiên cứu, phát huy tư duy trường đại học. Ngoài việc, phát triển tri độc lập, năng lực sáng tạo, phản biện, kỹ thức, xây dựng nhân cách, đạo đức; trường năng giao tiếp, làm việc nhóm… cho sinh đại học còn là nơi trực tiếp góp phần tăng viên và học viên. cường sức khỏe, sự bền bỉ dẻo dai - những Bên cạnh tri thức và sự hiểu biết, tố chất cần thiết của người lao động ngày trường đại học còn là nơi góp phần hoàn nay. Sinh viên, học viên tốt nghiệp ra thiện nhân cách, đạo đức cho sinh viên, học trường được xem là nguồn nhân lực chất viên. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho lượng cao, giữ vai trò quan trọng trong quá rằng: một con người toàn diện phải vừa trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội “hồng”, vừa “chuyên”, vừa có “đức”, vừa nhập quốc tế của đất nước. Nguồn nhân lực có “tài”. Trong hai yếu tố đó, Người xem đó chỉ có thể phát triển toàn diện cả về trí 58
  6. BIỀN QUỐC THẮNG lực, thể lực và các hoạt động xã hội khác của nhà trường nhằm gây dấu ấn sâu đậm nếu được thực hiện quá trình giáo dục và đối với người học, đối tác, nhà tuyển dụng đào tạo tốt. và phân biệt với các trường khác trong hoạt Như vậy, một con người toàn diện đòi động đào tạo.” [4]. Thương hiệu được xem hỏi phải đảm bảo các yếu tố cơ bản như: tri là một tài sản phi vật chất rất có giá trị đối thức, đạo đức, nhân cách và thể lực. Các với bản thân mỗi trường đại học. Trên thế yếu tố cơ bản kể trên không thể có tự giới đã có một số trường đại học có thương nhiên, hoặc tự phát hình thành, mà phải hiệu mạnh, tạo nên danh tiếng như: đại học được diễn ra thông quá môi trường giáo Harvard (Mỹ), đại học Cambridge, Oxford dục và đào tạo. Có thể khẳng định, chính (Anh), đại học Tokio (Nhật Bản), đại học môi trường văn hóa ở trường đại học là nơi NUS (National University of Singapore), lý tưởng nhất để con người phát triển toàn đại học ANU (Australia National diện bản thân. University)... Ngày nay, trước sự cạnh tranh Thứ tư, phát triển văn hóa học đường khốc liệt giữa các cơ sở giáo dục đại học, là điều kiện để xây dựng bản sắc, tạo lập chỉ trường nào xây dựng được bản sắc, thương hiệu, khẳng định vị thế của nhà khẳng định được thương hiệu, tạo lập được trường trong đời sống xã hội vị thế trong đời sống xã hội sẽ thu hút được Trên phương diện từ nguyên, “bản” có nhiều gia đình đăng ký cho con em mình nghĩa là cơ bản, bản chất; “sắc” là sắc màu, vào học tập, nhận được nhiều nguồn vốn sắc thái. Bản sắc chính là những đặc trưng, đầu tư từ xã hội, hay tạo sự yên tâm, tin thuộc tính cơ bản nhất của mỗi sự vật, hiện tưởng cho các nhà tuyển dụng, đối tác; đồng tượng; nó chính là nó, là cơ sở để phân biệt thời cũng là niềm tự hào đối với mỗi sinh với các sự vật, hiện tượng khác loại và viên, học viên không chỉ trong quá trình học cùng loại. Theo đó, bản sắc văn hóa học tập mà cả khi đã ra trường. Chính vì vậy, để đường ở trường đại học chính là những nét để tạo nên bản sắc, xây dựng thương hiệu, đặc trưng, cơ bản nhất để nhận diện hay khẳng định được vị thế của mình trong đời phân biệt giữa trường này với trường khác. sống xã hội không còn con đường nào khác Bản sắc đó không chỉ bộc lộ ở tên trường, bản thân mỗi trường đại học phải tập trung cảnh quan, khuôn viên, cơ sở vật chất, đầu tư xây dựng và phát triển văn hóa học trang thiết bị… của chính ngôi trường đó; đường nếu không muốn mình bị thất thế mà còn thể hiện ở quy mô đào tạo, số trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các cơ lượng ngành nghề đào tạo, hệ đào tạo, sở giáo dục đại học hiện nay. chương trình đào tạo; số lượng giảng viên, 3. Kết luận nhân viên… Hay bản sắc văn hóa học Khi xem xét văn hóa học đường nói đường của trường đại học cũng có thể biểu chung và văn hóa học đường ở trường đại hiện thông qua “tên tuổi” của một số giảng học nói riêng cần phải xem xét một cách viên, thành tích trường đó đạt được. Và toàn diện trong một chỉnh thể thống nhất quan trọng nhất đó chính là sinh viên – bởi các bộ phận cấu thành và những cách hình ảnh thu nhỏ của nhà trường. thức biểu hiện cơ bản của chúng. Chính các Thương hiệu của trường đại học “được bộ phận cấu thành và những cách thức biểu thể hiện qua tên giao dịch của trường, gắn hiện cơ bản của chúng là cơ sở, tiền đề liền với bản sắc riêng, uy tín và hình ảnh quan trọng để trường đại học đó thực hiện 59
  7. PHÁT TRIỂN VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC NƯỚC TA nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện đồng thời, chúng cũng là môi trường thuận Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb lợi để trường đại học đó thực hiện quá trình Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội. giáo dục con người toàn diện, điều kiện để 3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2015), Văn hóa soi đường cho quốc dân đi (Văn kiện của Đảng xây dựng bản sắc, tạo lập thương hiệu, về văn hóa), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. khẳng định vị thế của bản thân mình trong 4. Phạm Minh Hạc (2013), “Giáo dục giá trị xây đời sống xã hội. dựng văn hóa học đường”, Tạp chí Đại học Sài Gòn, Quyển số 17 - Tháng 11. TÀI LIỆU THAM KHẢO 5. http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen- 1. Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo (2015), hoc/xay-dung-thuong-hieu-cho-mot-truong- Thông tư 24/2015/TT-BGDĐT về Quy định dai-hoc-phai-bat-dau-tu-dau- chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục đại 20170311161442526.htm. học, Hà Nội. Ngày nhận bài: 13/6/2017 Biên tập xong: 15/10/2017 Duyệt đăng: 20/10/2017 60
nguon tai.lieu . vn