Xem mẫu
- TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 33 (58) - Thaùng 10/2017
Phát triển văn hóa học đường ở trường đại học nước ta
The development of school culture at Vietnamese universities
TS. Biền Quốc Thắng,
Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM
Bien Quoc Thang, Ph.D.,
Industrial University of Ho Chi Minh City
Tóm tắt
Văn hóa luôn gắn liền với trường đại học và trường đại học cũng là một trong những nơi biểu hiện sinh
động, cụ thể nhất của văn hóa. Bằng các phương pháp phân tích và tổng hợp, so sánh và đối chiếu, lôgíc
và lịch sử, quy nạp và diễn dịch, bài viết đã đưa ra quan niệm về văn hóa học đường ở trường đại học.
Bên cạnh đó, bài viết còn nêu bật vai trò quan trọng việc phát triển văn hóa học đường ở trường đại học
đối với sự tồn tại và phát triển của chính bản thân nó.
Từ khóa: văn hóa, văn hóa học đường, văn hóa học đường ở trường đại học.
Abstract
Culture is always associated with the university and the university is also one of the most lively, specific
expressions of culture. By means of analysis and synthesis, comparison and reconciliation, logic and
history, induction and deduction, the article introduces an idea of school culture at university. In
addition, the article highlights the importance of developing school culture at universities for its own
survival and development.
Keywords: culture, school culture, school culture at universities.
1. Văn hóa học đường ở trường đại học hóa học đường, mỗi một quan niệm đều có
“Văn hóa học đường” là một bộ phận tính hợp lý của nó, nhưng vẫn chưa có một
của khái niệm “văn hóa”. Nếu như khái quan niệm hay định nghĩa nào được xem là
niệm “văn hóa” có lịch sử nghiên cứu hàng hoàn chỉnh, chính thống. Kết quả đó cũng
trăm năm nay, thì khái niệm “văn hóa học dễ dàng lý giải bởi văn hóa nói chung, văn
đường” mới xuất hiện cách đây khoảng vài hóa học đường nói riêng thuộc hình thái ý
chục năm. Theo Giáo sư Phạm Minh Hạc, thức xã hội, do đó, quan niệm về nó thường
thuật ngữ “văn hóa học đường” xuất hiện có sự thay đổi theo tiến trình phát triển của
khoảng đầu những năm 1990 ở các nước xã hội, theo nhận thức của loài người. Thế
nói tiếng Anh như: Mĩ, Úc [4, tr.8]. Mặc dù nên, quan niệm về văn hóa học đường của
còn khá mới mẻ, song trong những năm một xã hội nào đó có thể phù hợp với một
gần đây ở nước ta, vấn đề này đã nhận xã hội nhất định, trong một điều kiện lịch
được sự quan tâm, nghiên cứu của nhiều sử cụ thể chứ không thể là mẫu số chung
học giả, nhà khoa học. Hiện có khá nhiều của tất cả xã hội, của xuyên suốt tiến trình
quan niệm, định nghĩa khác nhau về văn lịch sử.
54
- BIỀN QUỐC THẮNG
Tuy nhiên, theo chúng tôi khi đề cập cấu thành và những hình thức biểu hiện cơ
đến văn hóa học đường ở trường đại học bản của nó từ trình độ thấp đến trình độ
trước hết phải đề cập đến các bộ phận cơ cao, từ chỗ kém hoàn thiện đến hoàn thiện
bản cấu thành nó như: cơ sở vật chất, trang hơn trên nguyên tắc phủ định những nhân
thiết bị; đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, tố tiêu cực và kế thừa, phát huy các nhân tố
nhân viên; lực lượng học viên, sinh viên; tích cực. Do đó, phát triển văn hóa học
các nội quy, quy chế. Bên cạnh đó, văn hóa đường, nhất là văn hóa học đường ở trường
học đường ở trường đại học còn biểu hiện đại học một mặt góp phần vào việc ổn
thông qua các hoạt động giao tiếp, ứng xử, định, phát triển xã hội, mặt khác nó có ý
ăn mặc, văn hóa dạy, văn hóa học, văn hóa nghĩa sống còn đối với sự tồn tại của bản
tổ chức quản lý… của đội ngũ cán bộ lãnh thân mỗi trường đại học.
đạo, của giảng viên, nhân viên phục vụ đào 2. Vai trò phát triển văn hóa học
tạo, của lực lượng sinh viên, học viên. đường ở trường đại học nước ta
Có thể nói, giáo dục không chỉ là một Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi
bộ phận quan trọng hàng đầu, mà còn là tập trung phân tích vai trò của việc phát
một trong những biểu hiện cơ bản của văn triển văn hóa học đường ở trường đại học
hóa. Do đó, nói đến văn hóa là nói đến tất trên các phương diện cơ bản như:
cả các hệ thống giá trị vật chất, tinh thần do Thứ nhất, phát triển văn hóa học
con người sáng tạo ra trong quá trình hoạt đường là cơ sở quan trọng để thực hiện
động thực tiễn và các phương thức sử dụng quá trình giáo dục và đào tạo
nó để phục vụ nhu cầu tồn tại, phát triển Nghị quyết của Đảng Cộng sản Việt
của con người. Như vậy, đề cập đến văn Nam khi bàn về văn hóa đã nhấn mạnh: khi
hóa là đề cập đến các giá trị biểu hiện trên nói đến văn hóa không chỉ đề cập đến nội
các phương diện vật chất và tinh thần của dung tư tưởng, mà còn phải đặc biệt chú ý
xã hội nhằm mang lại những điều tốt đẹp đến “cả trong hình thức biểu hiện, trong
cho con người. Với điểm xuất phát đó, các phương tiện chuyển tải nội dung” [3,
chúng tôi thiết nghĩ: văn hoá học đường ở tr.90]. Theo đó, khi đề cập đến văn hóa học
trường đại học là hệ thống các giá trị vật đường trước hết phải đề cập đến các bộ
chất và tinh thần từ đó giúp đội ngũ cán bộ phận thể hiện “nội dung tư tưởng” như:
quản lý, giảng viên, nhân viên, lực lượng mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo,
sinh viên, học viên có những suy nghĩ, tình cách thức truyền tải kiến thức, hình thức
cảm và hành động tốt đẹp. giao tiếp, hành vi ứng xử… Bên cạnh đó,
Từ xưa đến nay, trường đại học luôn cần phải chú ý đến các bộ phận thuộc “hình
được xem là một trong những cơ sở, trung thức biểu hiện”, “phương tiện chuyển tải”
tâm văn hóa của xã hội. Song, trình độ văn như: cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ
hóa ở mỗi trường đại học không phải khi giảng viên, nhân viên, lực lượng sinh viên,
nào cũng giống nhau, không cần phải phát hệ thống các nội quy, quy chế... Có thể nói,
triển; mà chính bản thân nó phải luôn được hai phương diện kể trên là một chỉnh thể
quan tâm, đầu tư nhằm phát triển hơn cho thống nhất của một trường đại học, chúng
phù hợp với sự vận động, biến đổi của xã không tách rời nhau mà có mối quan hệ biện
hội. Vì vậy, phát triển văn hóa học đường chứng, tác động qua lại, hỗ trợ và bổ sung
chính là quá trình hoàn thiện các nhân tố cho nhau cùng phát triển. Nếu như “hình
55
- PHÁT TRIỂN VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC NƯỚC TA
thức biểu hiện”, “phương tiện chuyển tải” thiếu đồng bộ, không phù hợp với đặc điểm
là tiền đề, phương tiện cho “nội dung tư tâm lý, lứa tuổi, ngành nghề đào tạo của
tưởng” bộc lộ, thể hiện; thì ngược lại “nội sinh viên, học viên, hoạt động nghề nghiệp
dung tư tưởng” sẽ góp phần làm cho “hình của đội ngũ giảng viên, nhân viên… sẽ làm
thức biểu hiện”, “phương tiện chuyển tải” cho công tác vận hành các hoạt động, nhất
phát triển và hoàn thiện hơn theo thời gian. là các hoạt động học tập, giảng dạy khó có
Từ xưa đến nay, sứ mệnh hàng đầu, thể đi vào nề nếp, quy cũ, thống nhất; chất
quan trọng nhất của mỗi trường đại học lượng giáo dục và đào tạo vì thế cũng khó
chính là việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục đảm bảo được chất lượng – điều đó cũng
và đào tạo. Để tạo cơ sở cho việc thực hiện đồng nghĩa với việc văn hóa học đường
sứ mệnh này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã của chính bản thân ngôi trường đó có trình
ban hành Thông tư 24/2015/TT-BGDĐT, độ phát triển không cao. Chính vì vậy, để
trong đó quy định rất chi tiết và cụ thể về thực hiện tốt nhiệm vụ, sứ mệnh của mình,
các tiêu chuẩn cần đạt được của một cơ sở mỗi trường đại học phải quan tâm, đầu tư
giáo dục đại học như: diện tích đất đai, cơ phát triển văn hóa học đường đến một trình
sở vật chất - thiết bị; đội ngũ giảng viên - độ nhất định. Bởi văn hóa học đường là cơ
nhân viên - nghiên cứu viên - cán bộ quản sở, bản lề có tầm quan trọng đặc biệt đối với
lý; chương trình đào tạo - hoạt động đào sự tồn tại và phát triển của bản thân mỗi
tạo; hoạt động khoa học - công nghệ - hợp trường đại học.
tác quốc tế [1]. Các tiêu chuẩn trên không Thứ hai, phát triển văn hóa học
chỉ là cơ sở để các trường đại học xác định đường là tiền đề quan trọng để nâng cao
chỉ tiêu tuyển sinh, thực hiện năng lực đào chất lượng giáo dục và đào tạo
tạo; mà còn là tiêu chí quan trọng để đánh Phát triển văn hóa học đường không chỉ
giá trình độ văn hóa học đường của chính là cơ sở, bản lề mà còn là tạo ra tiền đề để
trường đại học đó. Một trường đại học có nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
trình độ phát triển văn hóa cao trước hết Đối với mỗi trường đại học, chất lượng giáo
các yếu tố cấu tạo nên chính bản thân ngôi dục và đào tạo là thước đo quan trọng nhất
trường đó phải tương xứng, phù hợp và để biết được trình độ phát triển văn hóa học
thống nhất với nhau. Ví dụ như, nếu số đường của bản thân ngôi trường đó. Trên
lượng sinh viên, nhân viên, giảng viên quá thực tế, văn hóa học đường luôn luôn có tỷ
đông sẽ tạo ra sự quá tải, sức ép về cơ sở lệ thuận với chất lượng giáo dục và đào tạo.
vật chất, trang thiết bị, chính sách tiền Chất lượng giáo dục và đào tạo quy định
lương… từ đó chất lượng đào tạo khó được nên văn hóa học đường và ngược lại, văn
đảm bảo. Ngược lại, nếu số lượng sinh hóa học đường luôn là tiền đề để nâng cao
viên, nhân viên, giảng viên quá ít, hoặc bất chất lượng giáo dục và đào tạo. Do đó, để
hợp lý về cơ cấu, trình độ chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đòi
ngành nghề đào tạo sẽ không tạo ra được hỏi mỗi trường đại học phải quan tâm đến
sự nhịp nhàng, tính ổn định trong việc thực việc phát triển văn hóa học đường.
hiện quá trình giáo dục và đào tạo, cũng Văn hóa học đường ở trường đại học
như trong việc tổ chức các hoạt động đoàn không chỉ thể hiện ở sự tương xứng, đầy
thể. Hay, nếu như các nội quy, quy chế của đủ, đồng bộ mà còn thể hiện ở sự chuyên
một trường đại học nào đó không đầy đủ, nghiệp, hiện đại của các bộ phận cấu thành
56
- BIỀN QUỐC THẮNG
và các hình thức biểu hiện của nó. Một bài… sẽ làm cho tiết học rất bộ ích, thú vị
trường đại học có trình độ văn hóa học và có ý nghĩa. Ở đó, người giảng viên thấy
đường cao không chỉ đầy đủ các phòng học, được sự cầu thị, ham học hỏi của sinh viên,
phòng thí nghiệm… mà các phòng học, học viên mà tích cực, sáng tạo, dồn nhiều
phòng thí nghiệm đó phải kiên cố, thoáng tâm huyết hơn trong cách thức truyền tải
mát, có kiến trúc mĩ thuật, có các trang thiết kiến thức… Mặt khác, sự mô phạm, kiến
bị hiện đại, tiên tiến... Hay đối với thư viện thức uyên bác, tri thức sâu rộng, tác phong
của trường đại học, không chỉ đầy đủ, đĩnh đạc của giảng viên sẽ góp phần lay
phong phú các đầu sách, tài liệu tham khảo, động, cảm hóa, thôi thúc sinh viên tích cực
mà cách thức sách sắp xếp, bài trí, cung đi sâu tìm hiểu nhằm có kiến thức tốt nhất,
cách phục vụ, thời gian tiếp đón bạn đọc đầy đủ nhất; từ đó làm cho chất lượng hoạt
cũng phải chuyên nghiệp, phù hợp. Nếu văn động giáo dục và đào tạo được nâng cao và
hóa học đường phát triển ở trình độ cao sẽ nhân lên. Còn ngược lại, nếu như các nhân
tạo ra điều kiện cho các hoạt động giáo dục tố trên diễn ra theo hướng tiêu cực – văn
và đào tạo diễn ra thuận lợi; là chất xúc tác hóa thấp; sẽ gây ra sự ức chế, chán nãn,
cho “trò ham học, thầy ham dạy”; từ đó làm tâm lý “giảng cho qua chuyện” của giảng
cho chất lượng hoạt động giáo dục và đào viên; cách thức học tập gượng ép, đối phó
tạo của trường đại học ấy được nâng cao. của sinh viên, học viên; tạo ra không khí
Hoặc xét trên phương diện các chủ thể lớp học căng thẳng, kéo theo chất lượng
quan trọng nhất của trường đại học là: đội giảng dạy, quá trình tiếp thu tri thức của
ngũ giảng viên, lực lượng sinh viên, học sinh viên, học viên có chất lượng không
viên. Trước hết, đối với đội ngũ giảng cao. Từ việc dẫn ra một số minh chứng cụ
viên: văn hóa học đường của đội ngũ này thể như trên, chúng ta dễ dàng nhận thấy
không chỉ thể hiện ở học hàm, học vị, trình rằng: chất lượng giáo dục và đào tạo của
độ chuyên môn, nội dung truyển tải kiến một trường đại học phụ thuộc rất lớn vào
thức đến với người học; mà còn thể hiện ở trình độ phát triển văn hóa học đường của
tác phong, cách thức ăn mặc, giọng nói, sự chính bản thân ngôi trường đó. Vì vậy, để
nhiệt tình, phương pháp giảng dạy... Còn tồn tại, phát triển nhanh và bền vững,
đối với sinh viên, học viên: văn hóa học không còn cách nào khác bản thân mỗi
đường của lực lượng này không chỉ thể trường đại học phải quan tâm đặc biệt đến
hiện ở điểm chuẩn đầu vào, sự hiểu biết… phát triển văn hóa học đường một cách
mà còn được biểu hiện ở việc giờ giấc đến toàn diện, với các chiến lược phát triển bài
lớp, quá trình chuẩn bị tài liệu, hoạt động bản, khoa học và có hệ thống.
trong lớp học như thế nào… Nếu như các Thứ ba, phát triển văn hóa học
nhân tố trên diễn tra theo hướng tích cực – đường là tạo lập môi trường thuận lợi để
nghĩa là có văn hóa cao: giảng viên khi lên thực hiện quá trình giáo dục con người
lớp có tác phong chững chạc, nhiệt tình, toàn diện
phương pháp giảng dạy sinh động, hấp Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc
dẫn, giọng nói rõ ràng, truyền cảm dễ lấn thứ XI của Đảng ta đã xác định, xây
nghe… còn đối với sinh viên, học viên; đi dựng con người Việt Nam trong giai đoạn
học đúng giờ, chuẩn bị bài học, tài liệu học tới là: “phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo
tập đầy đủ, tích cực tham gia xây dựng đức, thể chất, năng lực sáng tạo, ý thức
57
- PHÁT TRIỂN VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC NƯỚC TA
công dân, tuân thủ pháp luật” [2, tr.105]. đạo đức là gốc của con người, “có tài mà
Từ quan điểm trên, xét một cách chung không có đức là người vô dụng”. Có thể
nhất, con người toàn diện được nhìn nhận nói, đạo đức, nhân cách của mỗi con người
trên ba phương diện cơ bản: trí tuệ, đạo được hình thành và phát triển thông qua sự
đức và thể chất. tác động qua lại lẫn nhau giữa các mối
Trước hết, về trí tuệ - tức là sự hiểu quan hệ. Trong đó, giáo dục và đào tạo với
biết, tri thức, trí lực của con người. Đây là con người là một trong những mối quan hệ
yếu tố không thể thiếu để làm nên vẽ đẹp cơ bản và có tầm quan trọng đặc biệt nhất
và sức mạnh của con người trong thời đại đối với sự hình thành, phát triển và hoàn
ngày nay. Để có được tri thức, sự hiểu biết, thiện đạo đức, nhân cách của con người.
nâng cao trí lực, con người có thể đạt được Trường đại học không chỉ xác định các nội
bằng nhiều cách thức khác nhau; song, có dung, chương trình nhằm đào tạo nên
một cách khá phổ biến, hiệu quả, được đại những con người theo các giá trị, chuẩn
đa số người thừa nhận đó chính là việc mực đạo đức, nhân cách nhất định; mà còn
được giáo dục và đào tạo trong môi trường xây dựng chương trình, nội dung, thực hiện
sư phạm, đặc biệt là ở trường đại học. Với các hình thức, biện pháp giáo dục và đào
cơ sở vật chất (lớp học, thư viện, phòng thí tạo nhằm hoàn thiện đạo đức, nhân cách
nghiệm…), cùng với đội ngũ giảng viên là cho sinh viên, học viên. Không những thế,
những người có trình độ cao, nhiều tâm trường đại học còn là “màng lọc” che chắn
huyết, có năng lực sư phạm, khả năng hữu hiệu nhất những ảnh hưởng tiêu cực từ
nghiên cứu, sáng tạo… người học không bên ngoài xã hội. Chính sự mô phạm, đạo
chỉ được trang bị những tri thức cơ bản, đức mẫu mực của đội ngũ nhà giáo chính
nền tảng; mà còn được trang bị những tri là những tấm gương sáng, sự lan tỏa, cảm
thức chuyên ngành, có tính chuyên sâu, hệ hóa to lớn để hướng sinh viên đến với các
thống gắn liền với ngành nghề đào tạo, vừa giá trị cao đẹp của đạo đức, nhân cách, của
đáp ứng nhu cầu nâng cao tri thức, sự hiểu các giá trị chân – thiên – mỹ. Vì vậy, khó
biết của bản thân, vừa đáp ứng yêu cầu lao có thể có được những con người phát triển
động sản xuất của xã hội. Trong quá trình đầy đủ nhân cách, đạo đức đáp ứng tốt yêu
trang bị, truyền bá tri thức, đội ngũ giảng cầu của cuộc sống khi không thông qua
viên ở trường đại học còn có vai trò trong giáo dục và đào tạo, hoặc thực hiện quá
việc gợi mỡ, định hướng, rèn luyện quá trình giáo dục và đào tạo không tốt ở
trình tự học, tự nghiên cứu, phát huy tư duy trường đại học. Ngoài việc, phát triển tri
độc lập, năng lực sáng tạo, phản biện, kỹ thức, xây dựng nhân cách, đạo đức; trường
năng giao tiếp, làm việc nhóm… cho sinh đại học còn là nơi trực tiếp góp phần tăng
viên và học viên. cường sức khỏe, sự bền bỉ dẻo dai - những
Bên cạnh tri thức và sự hiểu biết, tố chất cần thiết của người lao động ngày
trường đại học còn là nơi góp phần hoàn nay. Sinh viên, học viên tốt nghiệp ra
thiện nhân cách, đạo đức cho sinh viên, học trường được xem là nguồn nhân lực chất
viên. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho lượng cao, giữ vai trò quan trọng trong quá
rằng: một con người toàn diện phải vừa trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội
“hồng”, vừa “chuyên”, vừa có “đức”, vừa nhập quốc tế của đất nước. Nguồn nhân lực
có “tài”. Trong hai yếu tố đó, Người xem đó chỉ có thể phát triển toàn diện cả về trí
58
- BIỀN QUỐC THẮNG
lực, thể lực và các hoạt động xã hội khác của nhà trường nhằm gây dấu ấn sâu đậm
nếu được thực hiện quá trình giáo dục và đối với người học, đối tác, nhà tuyển dụng
đào tạo tốt. và phân biệt với các trường khác trong hoạt
Như vậy, một con người toàn diện đòi động đào tạo.” [4]. Thương hiệu được xem
hỏi phải đảm bảo các yếu tố cơ bản như: tri là một tài sản phi vật chất rất có giá trị đối
thức, đạo đức, nhân cách và thể lực. Các với bản thân mỗi trường đại học. Trên thế
yếu tố cơ bản kể trên không thể có tự giới đã có một số trường đại học có thương
nhiên, hoặc tự phát hình thành, mà phải hiệu mạnh, tạo nên danh tiếng như: đại học
được diễn ra thông quá môi trường giáo Harvard (Mỹ), đại học Cambridge, Oxford
dục và đào tạo. Có thể khẳng định, chính (Anh), đại học Tokio (Nhật Bản), đại học
môi trường văn hóa ở trường đại học là nơi NUS (National University of Singapore),
lý tưởng nhất để con người phát triển toàn đại học ANU (Australia National
diện bản thân. University)... Ngày nay, trước sự cạnh tranh
Thứ tư, phát triển văn hóa học đường khốc liệt giữa các cơ sở giáo dục đại học,
là điều kiện để xây dựng bản sắc, tạo lập chỉ trường nào xây dựng được bản sắc,
thương hiệu, khẳng định vị thế của nhà khẳng định được thương hiệu, tạo lập được
trường trong đời sống xã hội vị thế trong đời sống xã hội sẽ thu hút được
Trên phương diện từ nguyên, “bản” có nhiều gia đình đăng ký cho con em mình
nghĩa là cơ bản, bản chất; “sắc” là sắc màu, vào học tập, nhận được nhiều nguồn vốn
sắc thái. Bản sắc chính là những đặc trưng, đầu tư từ xã hội, hay tạo sự yên tâm, tin
thuộc tính cơ bản nhất của mỗi sự vật, hiện tưởng cho các nhà tuyển dụng, đối tác; đồng
tượng; nó chính là nó, là cơ sở để phân biệt thời cũng là niềm tự hào đối với mỗi sinh
với các sự vật, hiện tượng khác loại và viên, học viên không chỉ trong quá trình học
cùng loại. Theo đó, bản sắc văn hóa học tập mà cả khi đã ra trường. Chính vì vậy, để
đường ở trường đại học chính là những nét để tạo nên bản sắc, xây dựng thương hiệu,
đặc trưng, cơ bản nhất để nhận diện hay khẳng định được vị thế của mình trong đời
phân biệt giữa trường này với trường khác. sống xã hội không còn con đường nào khác
Bản sắc đó không chỉ bộc lộ ở tên trường, bản thân mỗi trường đại học phải tập trung
cảnh quan, khuôn viên, cơ sở vật chất, đầu tư xây dựng và phát triển văn hóa học
trang thiết bị… của chính ngôi trường đó; đường nếu không muốn mình bị thất thế
mà còn thể hiện ở quy mô đào tạo, số trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các cơ
lượng ngành nghề đào tạo, hệ đào tạo, sở giáo dục đại học hiện nay.
chương trình đào tạo; số lượng giảng viên, 3. Kết luận
nhân viên… Hay bản sắc văn hóa học Khi xem xét văn hóa học đường nói
đường của trường đại học cũng có thể biểu chung và văn hóa học đường ở trường đại
hiện thông qua “tên tuổi” của một số giảng học nói riêng cần phải xem xét một cách
viên, thành tích trường đó đạt được. Và toàn diện trong một chỉnh thể thống nhất
quan trọng nhất đó chính là sinh viên – bởi các bộ phận cấu thành và những cách
hình ảnh thu nhỏ của nhà trường. thức biểu hiện cơ bản của chúng. Chính các
Thương hiệu của trường đại học “được bộ phận cấu thành và những cách thức biểu
thể hiện qua tên giao dịch của trường, gắn hiện cơ bản của chúng là cơ sở, tiền đề
liền với bản sắc riêng, uy tín và hình ảnh quan trọng để trường đại học đó thực hiện
59
- PHÁT TRIỂN VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC NƯỚC TA
nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện
đồng thời, chúng cũng là môi trường thuận Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb
lợi để trường đại học đó thực hiện quá trình Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội.
giáo dục con người toàn diện, điều kiện để 3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2015), Văn hóa soi
đường cho quốc dân đi (Văn kiện của Đảng
xây dựng bản sắc, tạo lập thương hiệu,
về văn hóa), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
khẳng định vị thế của bản thân mình trong
4. Phạm Minh Hạc (2013), “Giáo dục giá trị xây
đời sống xã hội.
dựng văn hóa học đường”, Tạp chí Đại học
Sài Gòn, Quyển số 17 - Tháng 11.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
5. http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-
1. Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo (2015), hoc/xay-dung-thuong-hieu-cho-mot-truong-
Thông tư 24/2015/TT-BGDĐT về Quy định dai-hoc-phai-bat-dau-tu-dau-
chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục đại 20170311161442526.htm.
học, Hà Nội.
Ngày nhận bài: 13/6/2017 Biên tập xong: 15/10/2017 Duyệt đăng: 20/10/2017
60
nguon tai.lieu . vn