Xem mẫu

  1. NGHI N C U TRAO I PHÁT TRI N THEO H NG M , LINH HOẠT, LI N TH NG - DI N MẠO M I C A GIÁO D C NGH NGHI P PHAN CH NH TH C * Email:thucphanchinh@gmail.com Tóm t t Phát tri n h th ng giáo d c ngh nghi p theo h ng m và linh ho t là xu h ng t t y u, khách quan góp ph n th c hi n ph ng ch m h c su t i và x y d ng x h i h c t p nh m n ng cao ch t l ng ngu n nh n l c, n ng cao s c c nh tranh c a n n kinh t , nh t là trong b i c nh h i nh p qu c t ngày càng s u r ng và tác ng m nh m c a cách m ng c ng nghi p 4.0. Bài vi t d i y tr nh bày nh ng v n v phát tri n h th ng giáo d c ngh nghi p m , linh ho t, li n th ng làm c s cho vi c xu t các gi i pháp phát tri n giáo d c ngh nghi p trong th i gian t i. khóa h th ng giáo d c ngh nghi p m , h th ng giáo d c ngh nghi p linh ho t, li n th ng V n ki n i h i ng l n th X (n m th ng c s giáo d c ngh nghi p theo h ng 2006 n u quan i m: “Chuy n d n m h nh m và linh ho t áp ng nhu c u nh n l c c a giáo d c hi n nay sang m h nh giáo d c m th tr ng lao ng 3. - m h nh x h i h c t p v i h th ng h c t p Th ch hóa ch tr ng tr n, nhi u v n su t i, ào t o li n t c, li n th ng gi a các b n quan tr ng li n quan n phát tri n giáo b c h c, ngành h c x y d ng và phát tri n h d c và giáo d c ngh nghi p theo h ng m , th ng h c t p cho m i ng i và nh ng h nh linh ho t nh : án X y d ng x h i h c t p th c h c t p, th c hành linh ho t, áp ng giai o n 2012 - 2020, án ào t o ngh nhu c u h c t p th ng xuy n t o nhi u kh cho lao ng n ng th n giai o n 2009 - 2020, n ng, c h i khác nhau cho ng i h c, b o án ng d ng c ng ngh th ng tin - truy n m s c ng b ng x h i trong giáo d c 1. th ng n 2025 và t m nh n n 2030 c Khi bàn v i m i c b n, toàn di n giáo d c Chính ph ph duy t và tri n khai th c hi n. và ào t o, Ngh quy t 29/NQ-TW ch tr ng M i y t i D th o Lu t giáo d c s a i :“ i m i h th ng giáo d c theo h ng m , quy nh: “ th ng g áo d c qu c d n là h linh ho t, li n th ng gi a các b c h c, tr nh th ng g áo d c m , l n th ng g m gi o d c và gi a các ph ng th c giáo d c, ào t o chính quy và gi o d c th ng xuy n . 2 . i v i giáo d c ngh nghi p Ngh quy t 19/ NQ-TW nh h ng “S p x p, t ch c l i h Phát tri n h th ng giáo d c ngh nghi p (GDNN theo h ng m và linh ho t là xu 1 Báo cáo chính tr c a BCHTW ng khoá IX t i ih i h ng t t y u, khách quan góp ph n th c i bi u toàn qu c l n th X 2 3 Ngh quy t 29/NQ-TW Ngh quy t 19/NQ-TW * Phan Chính Th c - Hi p h i GD & CTXH V
  2. NGHI N C U TRAO I hi n ph ng ch m h c su t i và x y d ng nh hóa (d th o Lu t Giáo d c , c nghi n x h i h c t p nh m n ng cao ch t l ng c u tri t l và l lu n th ng qua các c ng tr nh, ngu n nh n l c, n ng cao s c c nh tranh c a tài nghi n c u và các H i th o trong n c n n kinh t , nh t là trong b i c nh h i nh p và qu c t . Và i u quan tr ng h n là b c qu c t ngày càng s u r ng và cách m ng u c tri n khai tr n c s khoa h c t i c ng nghi p 4.0 ang tác ng m nh m n m t s c s GDNN. t t c các l nh v c i s ng x h i, mang n Giáo d c m , GDNN m là ti n , là i u c nh ng thách th c và c h i cho s phát ki n th c hi n h c su t i và ti n t i x h i tri n c a giáo d c trong ó có GDNN. h ct p n 1. H nh thành h th ng g áo d c n 2. Khá n m v g áo d c và m và GD theo h ng m , l nh ho t GD theo h ng m , l nh ho t Có ki n cho r ng giáo d c m m i xu t Có nhi u nh ngh a, cách hi u khác nhau hi n vào nh ng n m 2005, tuy nhi n c ng có v h nh hài, c u trúc, nguy n t c, c tr ng, ki n cho r ng giáo d c m và GDNN m , y u c u, n i dung . c a GDNN m , linh ho t linh ho t xu t hi n và t n t i t tr c ó t y theo góc nh n v qu n l , v khoa h c v khá l u. T th n GDNN t xa x a, trong su t kinh t và v th c ti n. Tuy nhi n hi n nay có quá tr nh h nh thành và phát tri n mang tính 2 khái ni m mang tính qu c t hóa và g n g i “m . Các h nh th c h c tr n l ng tr u, kèm h n v i GDNN ó là: c p theo ki u c m tay ch vi c, truy n ngh , b nh d n h c v , h c bu i t i,d y t i th n b n - Góc r b rào c n: M là r b t t c bu n sóc, d y t i s n xu t, t i doanh nghi p, rào c n tr ng ho t ng ào t o i v i ng i t i ng ru ng, h c tr n lu ng c y, h c t i c ng lao ng h h c ngh , kh i nghi p, có vi c tr ng, t i chi n tr ng, h c qua tích l y kinh làm b n v ng. R b các rào c n v pháp l , nghi m lao ng s n xu t, c p nh t ki n th c tài chính và k thu t trong ó rào c n l n nh t k thu t c ng ngh , h c t xa, ào t o ngh và ph bi n là nh ng ch nh kh ng ph h p, th ng xuy n, ào t o ng i l n tu i, ào t o g y c n tr c bi t là các th t c hành chính. tr c tuy n, h c su t i, x h i h c t p . R b rào c n gi i phóng và huy ng m i mang tính “m và linh ho t d i góc t o ti m n ng trong x h i tham gia ho t ng và c h i thu n l i cho m i ng i c th c hi n phát tri n GDNN. quy n h c t p d i m i h nh th c, m i lúc, - Góc c ng b ng c h i: M là t o c m i n i, h c su t i trong su t cu c i lao h i thu n l i cho m i ng i ti p c n v i các ng M và linh ho t là thu c tính c a giáo d ch v GDNN, ai c ng có c h i h c t p, ai d c và r t m nét trong GDNN. c ng c x h i t o i u ki n và kh ng lo i Nhà giáo d c h c Marcel Proust nói: tr b t c ai trong x h i c h c ngh , kh i “ h ng cu c phi u l u kh m ph th c s nghi p, hành ngh và có c vi c làm b n kh ng n m ch nh n th y nh ng khung c nh v ng. i u này ph h p v i th ng i p c a m i, mà ch c nh ng c ch nh n m i . Nh ng 4 Tuy n ng n nh n quy n 1948 c a Li n h p qu c (kho n n m g n y d i góc nh n m i v th , vai trò 1- i u 25và kho n 1 - i u 26 c a giáo d c m và GDNN m c n ng 5 Hi n pháp n c C ng hòa X h i Ch ngh a Vi t Nam t m nh n th c m c h nh thành ch tr ng, n m 2013 ng l i (Ngh quy t c a ng , c ch 6 Lu t vi c làm (kho n 1 và 2 i u4
  3. NGHI N C U TRAO I Li n h p qu c: “Ai c ng có quy n c làm Hai thành t c a h th ng GDNN là ào t o vi c, c t do l a ch n vi c làm và: “Ai chính quy và ào t o th ng xuy n u ph i t c ng có quy n c h ng giáo d c. Giáo d c ch c, qu n l và tri n khai các ho t ng ào ph i c mi n phí ít nh t c p s ng và t o theo h ng m , linh ho t và li n th ng. c n b n. Giáo d c s ng có tính cách c ng C ng c c a T ch c Lao ng qu c t bách. Giáo d c k thu t và chuy n nghi p ph i (ILO v H ng nghi p và ào t o ngh trong c ph c p.. 1. Trong th ng i p tr n, c m phát tri n ngu n nh n l c (n m 1975 y u t “ph i c ph c p kh ng nh tính m c u: “M i n c thành vi n thi t l p và phát c a GDNN. tri n các h th ng giáo d c ph th ng, k thu t Lu t pháp c a Vi t Nam c ng quy nh và ào t o ngh m , linh ho t có kh n ng h t ng t : “C ng d n có quy n và ngh a v h c tr và b sung cho nhau cho d các ho t ng t p 2 và “1. B o m quy n làm vi c, t do này di n ra trong h th ng giáo d c chính th c l a ch n vi c làm và n i làm vi c 2. B nh ng hay b n ngoài nó .4 i u ó c ng xác nh h v c h i vi c làm và thu nh p . 3M c ti u th 4 th ng GDNN m , linh ho t kh ng có c u trúc trong 17 m c ti u phát tri n b n v ng (SDGs c l p mà an xen x m nh p vào h th ng c a Li n Hi p qu c n n m 2030 là: “ m giáo d c hi n hành. b o giáo d c ch t l ng, r ng m , c ng b ng n 4. c th c a h th ng GD và n ng cao c h i h c t p su t i cho t t c m trong ch nh th h th ng g áo d c m m i ng i . Tính m và linh ho t trong GDNN có i m n 3. nh v và c u trúc c a h chung v i giáo d c m nh ng c ng c n nh n th ng GD theo h ng m , l nh ho t, l n m nh n c th ri ng. th ngtrong x h h c t p - M , l nh ho t a ch u i t ng - GDNN là m t ph n h c a h th ng giáo tham gia là s ng (chi m kho ng 87% lao d c qu c d n th ng nh t. V v y GDNN m ng qua ào t o do h th ng GDNN m c ng là thành t c a h th ng giáo d c m , trách. Các i t ng tham gia r t a d ng bao ho t ng và phát tri n trong m i tr ng giáo g m c nhóm y u th , thi t thòi, nghèo, c n d c m . C 4 ph n h giáo d c m m non, giáo nghèo, ng i lao ng n ng th n v ng s u, d c ph th ng, giáo d c i h c, và GDNN v ng xa, v ng có i u ki n kinh t -x h i c nh t thi t ph i c ng m , linh ho t, li n th ng bi t khó kh n. C h i h c ngh , kh i nghi p ng b và kh ng là rào c n c a nhau. và vi c làm h n ch h n. Y u c u GDNN ph i - GDNN m kh ng ph i là h th ng khác, m và linh ho t a ch u n v i m i ng i ri ng bi t, c l p t n t i b n c nh h th ng trong h c t p su t i và trong x h i h c t p. GDNN hi n hành, tính ch t m , linh ho t c - M c ti u c a GDNN là cung c p nh n an xen, x m nh p và th m th u vào h th ng l c tr c ti p trong s n xu t, kinh doanh và GDNN hi n hành. D th o Lu t giáo d c s a d ch v , ó th tr ng vi c làm thay i i duy danh: “H th ng giáo d c qu c d n v i t n xu t cao, chu k th i gian, chuy n i là h th ng giáo d c m , li n th ng g m giáo ngh nghi p và di chuy n vi c làm ng n h n d c chính quy và giáo d c th ng xuy n Hai y u c u GDNN ph i linh ho t trong tuy n sinh (m t s tr nh ào t o ngh y u c u u vào 7 Hi n pháp n c C ng hòa X h i Ch ngh a Vi t Nam n m 2013 kh ng ng nh t , m ngành ngh , phát tri n 8 Lu t vi c làm (kho n 1 và 2 i u 4 các ch ng tr nh áp ng nhu c u th tr ng,
  4. NGHI N C U TRAO I th c hi n t v n và h ng nghi p tr c, trong gian ào t o, ph ng pháp ào t o, i ng và c sau quá tr nh ào t o .. nhà giáo và ngu n l c tham gia ho t ng ào t o . Thích ng còn th hi n s th ng thoáng, - hích ng nhanh th tr ng v c làm: m , linh ho t trong tuy n sinh ( u vào , m B n ch t giáo d c lu n ch m pha và có tr mang th m ngành, ngh m i mà x h i có nhu so v i nhu c u x h i nh ng i v i GDNN m c u, nh ng c n t ng c ng giám sát ch t ch bi n ch m pha nh h n và tr ng n h n và m b o ch t l ng u ra. v nhu c u h c ngh c a m i ng i lao ng và vi c làm c a th tr ng lao ng lu n bi n n 6. gu n tà ngu n m , h c ng. Phát tri n GDNN phát tri n theo h ng l u m và ng d ng c ng ngh th ng t n m , linh ho t là t t y u thích ng nhanh, trong h th ng GD theo h ng m , l nh m m d o và linh ho t linh ho t v n i dung, ho t th i gian, a i m, ph ng th c ào t o . Chia s là c i m c b n nh t c a h áp ng nhu c u s n xu t và th tr ng vi c th ng GDNN m , linh ho t v v y: làm. - Ngu n tài nguy n m - là i u ki n hàng n 5. M quan h v ch t l ng và u b o m cho tính kh thi và hi u qu qu m trong phát tr n GD m c a h th ng GDNN m . Trong giáo d c lu n lu n t n t i m u thu n - Tài nguy n giáo d c m , ngu n h c t n i t i gi a quy m và ch t l ng, GDNN li u m , ngu n t li u h c t p m c hi u là m c ng kh ng n m ngoài m u thu n tr n. nh ng tài nguy n d y h c và nghi n c u c - Ch t l ng giáo d c, ch t l ng ào t do chia s , khai thác, kh ng có rào c n v t o trong GDNN là b t bi n. M t trái và thách pháp l , tài chính và k thu t, có th hoàn toàn th c v i GDNN m là các c s ào t o có th c s d ng và t y bi n thích nghi trong m i ít quan t m n ch t l ng khi ph i thích ng tr ng s . linh ho t và nhanh nh y v i bài toán kinh t - T i a hóa s c m nh c a c ng ngh c a th tr ng. Tuy nhi n kh ng v quy m mà th ng tin, Internet ng i h c truy c p nhi u d d i v i ch t l ng, bu ng l ng ki m soát h n, có hi u qu h n khi ti p c n v i c h i và qu n l ch t l ng. Ch t l ng xác nh h c ngh . m c t c m c ti u ào t o. S n ph m u ra c a h th ng GDNN m ph i là nh ng n 7. Phát tr n GD m , l nh con ng i ch ng, sáng t o, có t duy ph n ho t v v c làm b n v ng bi n, có ki n th c (l thuy t và th c t và k M c ti u cu i c ng c a ào t o là vi c n ng (k n ng ngh nghi p, k n ng s ng, k làm, n u ng i h c sau khi ào t o mà kh ng n ng giao ti p, k n ng s .. thích ng linh có vi c làm ho c nhà tr ng ào t o nh ng ho t v i các t nh hu ng x y ra trong c ng vi c, n i dung mà th tr ng vi c làm kh ng c n n t ch , t ch u trách nhi m v i c ng vi c c a th coi nh kh ng thành c ng. ào t o và vi c minh , làm là h i m t g n k t kh ng th tách r i c a - t ng quy m ào t o c n thích ng m t quá tr nh. Vi c làm b n v ng v a là m c linh ho t và m theo h ng a chi u: m v t ti u, v a là ng l c c a GDNN và chi u duy, a d ng v lo i h nh c s ào t o ngh , ng c l i GDNN là n n t ng là ch a khóa a i m ào t o, ch ng tr nh ào t o, th i phát tri n vi c làm b n v ng.
  5. NGHI N C U TRAO I T i H i th o qu c t “ ào t o ngh gi giáo d c s n sàng cho t ng lai xu t 8 l nh vai trò tr ng t m c a các chính sách phát tri n v c hành ng ch ch t trong ó có: “Ti p xúc n m 2007 do T ch c v n hóa khoa h c li n s m v i v trí vi c làm và t v n h ng nghi p h p qu c (UNESCO , C quan phát tri n Pháp th ng xuy n, li n t c . 1 (AFD , C quan h p tác phát tri n c (GIZ Doanh nghi p là i tác tham gia vào c t ch c t i Paris a ra th ng i p: “M t h quá tr nh ào t o: u vào- Quá tr nh D y và th ng ào t o ngh i m i kh ng th c h c - u ra. ng th i doanh nghi p tham nh n nh n b n ngoài chi n l c chung v t o gia s u và a chi u vào h th ng GDNN t vi c làm . 1 t ng x y d ng chi n l c, quy ho ch tuy n Quy n c h c, quy n c ph c p sinh m t o kh i nghi p phát tri n c s ngh và quy n có vi c làm có m i quan h ào t o t i doanh nghi p, li n k t ào t o, h u c , ch t ch v i nhau và c quy nh t hàng ào t o a i m ào t o phát tri n tai Tuy n ng n nh n quy n nh sau:“Ai c ng ch ng tr nh, linh ho t v th i gian, a d ng có quy n c làm vi c, ct do l a ch n v ph ng pháp ánh giá ch t l ng ào t o vi c làm, c h ng nh ng i u ki n làm chia s ngu n l c, tài chính, tài nguy n m , vi c c ng b ng và thu n l i và c b ov h c li u m và ào t o tr c tuy n và c ng t ch ng th t nghi p .2 v n, h ng nghi p và t o vi c làm. Kho n 1- i u 35 c a Hi n pháp Vi t Nam Doanh nghi p ph i song hành v i GDNN quy nh : “C ng d n c quy n làm vi c, l a trong vi c nh h nh và phát tri n h th ng ch n ngh nghi p, vi c làm và n i làm vi c 3 theo h ng m , linh ho t v i t cách là ch th c a quá tr nh ào t o. n 9. a trò ng l c và thúc c a doanh ngh p v s phát tr n h n 10. Tác ng cách m ng c ng th ng GD theo h ng m , l nh ho t ngh p 4.0 n GD m , l nh ho t Th c ch t ào t o ngh là ào t o t i s n Cách m ng c ng nghi p 4.0 v i ph c xu t, t i các doanh nghi p. Nhà Giáo d c h c t p và tích h p nhi u c ng ngh khác nhau ng i Nga X.I. Batusep vi t : “Giáo d c h c làm thay i t ng h th ng, gi a các h th ng và giáo d c h c ngh nghi p có nét khác bi t. và toàn b i s ng x h i, trong ó có GDNN. D y th c hành trong các tr ng d y ngh là Tuy r ng “ thành qu c a 3 cu c cách m ng m t c i m, chính vi c d y th c hành là tr c y còn ch a n c v i ng i d n m t b ph n quan tr ng nh t c a giáo d c h c các n c ch a và ang phát tri n, nh ng ch c ngh nghi p . 4 ch n h s v n ch u tác ng c a cách m ng c ng nghi p 4.0 Nh v y có th nói ào t o ngh ch y u là ào t o th c hành trong ho t ng s n xu t, - i v i vi c làm: Theo Klaus Schwab, kinh doanh và d ch v . Khuy n ngh v m h nh cách m ng c ng nghi p 4.0 tác ng n vi c làm theo hai chi u i ngh ch gi a Hi u ng 9 K y u H i th o GEFOP n m 2007 tri t ti u (m t s ngh m t i theo ó là th t 10 Tuy n ng n nh n quy n 1948 (kho n 1- i u 23 nghi p và chuy n i ngh và Hi u ng t 11 Hi n pháp n c C ng hòa X h i Ch Ngh a Vi t Nam b n (xu t hi n ngh m i, vi c làm m i và c n m 2013. h i kinh doanh m i . “Các cu c cách m ng 12 I.A.Batusep: C s giáo d c h c ngh nghi p
  6. NGHI N C U TRAO I c ng ngh th ng th i b ng nh ng lo ng i v phát tri n h th ng GDNN m , linh th t nghi p khi máy móc làm t t c m i vi c 1. ho t ph i b t u t “t du và th ch , m t V v y kh n ng khan hi m lao ng có k n ng s gi i pháp c n c nghi n c u xu t c cao là rào c n i v i i m i sáng t o, n ng th là: l c c nh tranh và t ng tr ng. N ng xu t lao 1. Nghi n c u quán tri t Ngh quy t 29 ng, y u t quan tr ng nh t quy t nh t ng và Ngh quy t 19 nh n th c y h n tr ng dài h n và n ng cao ch t l ng cu c v GDNN m . Nh n th c kh ng ch trong h s ng là y u c u b c thi t và kh c nghi p c a th ng mà i u quan tr ng h n ph i y m nh th tr ng vi c làm trong cu c cách m ng 4.0. truy n th ng, làm cho toàn x h i, m i ng i - i v i GDNN: Quy m và t c c as lao ng, ng i s d ng lao ng c ng hi u, i m i c ng ngh xét tr n c hai ph ng di n: ng thu n trong nh n th c và hành ng phát s phát tri n và tính ph bi n di n ra nhanh tri n GDNN theo h ng m , linh ho t. h n bao gi h t. B n c nh t c và qui m 2. i m i t duy v phát tri n GDNN còn tích h p r t nhi u l nh v c khác nhau, t t m , linh ho t trong b i c nh h i nh p qu c t c phát minh c ng ngh m i u có c i m và cách m ng c ng nghi p 4.0. chung là t n d ng s c m nh c a s hóa và c ng ngh th ng tin. Các ngành ngh m i xu t 3. X y d ng chi n l c phát tri n GDNN hi n, ch ng tr nh ào t o có tính li n ngành, m , linh ho t trong chi n l c phát tri n giáo ng i h c có ki n th c n n t ng, t ó h nh d cm a các quy nh, c ch , chính sách thành k n ng sáng t o và thích ng v i nhi u vào h th ng v n b n pháp lu t. nh v , c u c ng vi c khác nhau. S thay i nhanh chóng trúc h th ng GDNN, t o m i tr ng sinh thái, c a c ng ngh òi h i ngu n nh n l c có n ng x y d ng các k ch b n phát tri n GDNN theo l c thích ng nhanh. C c u tr nh , s ph n h ng m , linh ho t và li n th ng . t ng ch t l ng s phá v nh ng cách th c 4. H th ng GDNN, t ng c p qu n l , ào t o truy n th ng, c ng nh c, h nh thành t ng c s GDNN ti n hành rà soát, lo i b , h th ng tr ng l p m , áp d ng ph ng th c s a i và b sung c ch , chính sách và các ào t o linh ho t v i m c ti u cao nh t là cung ch nh li n quan n phát tri n h th ng c p ngu n nh n l c ch t l ng cao và thích GDNN m , gi m thi u t i a các rào c n v th ng v i các chu n m c o c ngh nghi p t c hành chính. y là i u ki n ti n quy t thay i. h nh thành và phát tri n h th ng GDNN m C b r ng l n chi u s u c a cách m ng linh ho t và li n th ng áp ng nhu c u h c c ng nghi p 4.0 u báo tr c s chuy n i ngh kh i nghi p và t o vi c làm b n v ng toàn b h th ng s n xu t, qu n l và qu n tr cho ng i lao ng. c a x h i và theo ó là nh ng thay ic a 5. X y d ng các trung t m tài nguy n m , GDNN theo h ng m linh ho t. h c li u m l u tr , c p nh t, chia s mi n n 11. Khu n ngh m t s g phí, kh ng có rào c n v pháp l , k thu t và tài pháp phát tr n h th ng GD theo h ng chính v i t t c nh ng ai quan t m. Thí i m m , l nh ho t, l n th ng tri n x y d ng h t ng c s khai thác tài nguy n m , ào t o tr c tuy n t i các tr ng 13 Khuy n ngh v m h nh giáo d c t ng lai (Di n àn ch t l ng cao trong h th ng. kinh t th gi i 2017 14 1http://hame.org.vn/cuoc-cach-mang-cong-nghiep-lan- thu-tu
  7. NGHI N C U TRAO I 6. i m i cách th c qu n l , c quan 3 . Chính ph (2011 , Chi n l c phát qu n l nhà n c chuy n vai trò ki m soát tri n ngu n nh n l c Vi t Nam giai o n 2011- sang giám sát, i v i các c s GDNN chuy n 2020 sang áp d ng ph ng th c qu n tr c a doanh nghi p vào ho t ng ào t o 4 . Ph m T t Dong (2013 , X y d ng x h i h c t p - m t xu h ng i m i phát 7. M r ng x h i hóa, huy ng và tri n c a giáo d c th k XXI, T p chí Khoa h c khuy n khích s tham gia c a khu v c t HQGHN, Nghi n c u Giáo d c, T p 29, S 1 nh n, các doanh nghi p tham gia phát tri n h (2013 57-66 th ng và huy ng a ngu n tài chính phát tri n GDNN m , linh ho t. 5 . V Ng c Hoàng (2018 , V h th ng giáo d c m , K y u H i th o “H th ng giáo 8. T ch c ho t ng nghi n c u khoa d c m trong b i c nh t ch giáo d c và h i h c nh p qu c t , Hi p h i các tr ng cao ng, i h c Vi t Nam. - V c s l lu n v phát tri n GDNN theo h ng m , linh ho t, li n th ng (v khái ni m, 6 . ILO (1975 , C ng c 42 v h ng ti p c n, nh v c u trúc, nguy n t c, tính c nghi p và ào t o ngh trong phát tri n ngu n tr ng, y u c u, n i dung, ph ng pháp, ánh nh n l c, Website: www.ilo.org giá và c ng nh n . 7 . Klaus Schwab (2016 , Cách m ng - V th c ti n phát tri n h th ng GDNN c ng nghi p l n th t , Di n àn Kinh t th theo h ng m , linh ho t, li n th ng ( v kinh gi i n m 2016 nghi m, m h nh, t ch c thí i m . 8 . Li n h p qu c (1948 , Tuy n ng n Phát tri n h th ng GDNN theo h ng qu c t v nh n quy n, website: http://www. m , linh ho t và li n th ng s t o c h i thu n nhanquyen.vn l i cho m i ng i lao ng h c ngh -kh i nghi p- vi c làm b n v ng góp ph n i m i 9 . Li n hi p qu c (2012 , Các m c ti u và n ng cao ch t l ng GDNN. Phát tri n h phát tri n b n v ng (SDGs n 2030 th ng giáo d c theo h ng m , linh ho t và li n th ng t o n n di n m o m i c a GDNN 10 . Cao V n Ph ng (2018 , Lu n bàn trong k nguy n s hóa và toàn c u hóa p v x y d ng n n giáo d c m - T p chí GD và XH s 84 tháng 3/2018. Tà l u tham kh o 11 . Ph m Nh t Ti n (2018 , X y 1 . Ban Ch p hành Trung ng (2013 , d ng h th ng giáo d c m Vi t Nam: Rào Ngh quy t s 29/NQ-TW ngày 27/11/2013 v c n và gi i pháp i m i c b n và toàn di n giáo d c ào t o 12 . Qu c h i (2014 , Lu t Giáo d c ngh 2 . Ban Ch p hành Trung ng (2018 , nghi p Ngh quy t s 19/NQ-TW ngày 25/10/2018 v ti p t c i m i h th ng t ch c và qu n l , 13 . UNESCO (2007 , ào t o ngh gi vai n ng cao ch t l ng và hi u qu ho t ng trò tr ng t m c a các chính sách phát tri n - K c a các n v s nghi p c ng l p y u H i th o GEFOP c a UNESCO, GIZ, AFD..
  8. NGHI N C U TRAO I AN OPEN, FLEXIBLE, AND CONNECTED DEVELOPMENT PATH - THE NEW APPERANCE OF VIETNAMESE VET SYSTEM Phan Ch nh Thuc Abstract Email: thucphanchinh@gmail.com Developing the Vietnamese VET system in an open, exible manner is an indispensible and objective trend to achieve the goal of life-long learning and building a leaning society. This helps to improve the human resources quality, improve the competitiveness of the economy, especially in the context of deep and widespread international integration and the system is under strong impact of the fourth industrial revolution. This paper presents some issues related to the development of an open, exible and more connected VET system as a base to propose some solutions to develop the system in the coming time. words open VET system, exible VET system, connectivity.
nguon tai.lieu . vn