Xem mẫu
- PHÁT TRIỂN TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ TRONG HOẠT ĐỘNG
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
TS. Lê Phương
Khoa Kế toán- kiểm toán
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Tài nguyên giáo dục mở và truy cập mở đóng vai trò rất quan trọng trong việc
nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp nói chung và hoạt động nghiên cứu khoa
học nói riêng. Tài nguyên giáo dục mở ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng nghiên cứu
khoa học trong trường đại học cũng như có mối quan hệ chặt chẽ với giảng viên, sinh
viên. Đã có rất nhiều trường đại học, cao đẳng ở khắp nơi trên thế giới thành công với
mô hình truy cập mở đến các tài nguyên giáo dục mở phục vụ cho hoạt động giảng dạy
và nghiên cứu khoa học. Nắm bắt được xu thế chủ đạo đó, chúng ta cần có những đổi
mới mạnh mẽ hơn nữa để hoà vào dòng chảy tri thức của nhân loại và nâng cao chất
lượng hoạt động nghiên cứu khoa học.
II. NỘI DUNG
2.1. Khái quát về tài nguyên giáo dục mở
Tài nguyên giáo dục mở là “các tư liệu dạy, học và nghiên cứu trong bất kỳ
phương tiện nào, dù là số hay không, nằm trong miền công cộng hoặc đã được phát
hành theo một giấy phép mở cho phép những người khác truy cập, sử dụng, tuỳ biến
thích nghi và phân phối lại không mất phí, không có các giới hạn hoặc có các giới hạn
được hạn chế. Việc cấp phép mở được xây dựng trong khuôn khổ các quyền sở hữu trí
tuệ hiện hành như được các quy ước quốc tế thích hợp xác định và tôn trọng vị thế tác
giả của tác phẩm” [3]. Đồng thời, UNESCO kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới
công khai giấy phép tài liệu giáo dục, công khai tài trợ cho công chúng sử dụng.
Tuyên bố này được coi là một bước ngoặt lịch sử của phong trào phát triển tài nguyên
giáo dục mở [1].
Tài nguyên giáo dục mở có thể được hiểu là bất kỳ tài nguyên nào được thiết kế
để sử dụng trong việc dạy và học (bao gồm các chương trình giảng dạy, các tư liệu của
khoá học, các sách giáo khoa, các ứng dụng đa phương tiện…) sẵn có, cho phép các
giảng viên và sinh viên sử dụng mà không đòi hỏi phải trả các khoản phí bản quyền
hoặc giấy phép
131
- Nguồn tài nguyên, học liệu là một phần không thể thiếu trong giáo dục nghề
nghiệp. OER đã xuất hiện như một khái niệm mới khơi dậy tiềm năng to lớn để thay
đổi giáo dục, đặc biệt là giáo dục hiện đại [2]. Tính chất truy cập dễ dàng của các tài
nguyên giáo dục mở đã trở thành một trong số những yếu tố tối quan trọng. Tài
nguyên giáo dục mở thường tồn tại ở dạng số hoá và có thể được chia sẻ dễ dàng qua
Internet.
Tài nguyên giáo dục mở tạo cơ hội để các nước đang phát triển tiếp cận đến
nguồn tài liệu khoa học chất lượng cao. UNESCO là tổ chức cổ vũ cho việc phát triển
tài nguyên giáo dục mở trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là các nước đang phát triển [3].
2.2. Một số đề xuất giải pháp nhằm phát triển tài nguyên giáo dục mở trong hoạt
động nghiên cứu khoa học.
2.2.1. Về phía nhà trường
Nhà trường đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ đội ngũ giảng viên
tạo lập môi trường học tập, nghiên cứu và giảng dạy hiệu quả, đồng thời cung cấp cho
họ cơ hội phát triển chuyên môn của mình. Xây dựng và phát triển tài nguyên học tập,
nghiên cứu khoa học đều là những phần không thể thiếu của quá trình này. Nhà trường
cần chủ động tạo ra tài nguyên giáo dục mở, đồng thời tích cực sử dụng tài nguyên bên
ngoài. Nhà trường cần có các chiến lược và chính sách khuyến khích phát triển và sử
dụng tài nguyên giáo dục mở, công nhận chính thức nguồn học liệu này, xem xét đưa
ra các chính sách bản quyền linh hoạt với các tài liệu nội sinh, và đảm bảo cơ sở hạ
tầng cần thiết để giảng viên và sinh viên khai thác tài nguyên giáo dục mở thuận lợi
2.2.2. Về phía giảng viên
Đội ngũ giảng viên là nhân tố quan trọng trong hoạt động nghiên cứu khoa học,
chất lượng của tài nguyên giáo dục mở phục vụ cho hoạt động này chủ yếu phụ thuộc
vào tài nguyên nào giảng viên chọn để sử dụng, họ điều chỉnh chúng thế nào cho phù
hợp với bối cảnh cụ thể và họ tích hợp chúng thế nào vào các hoạt động giảng dạy, đào
tạo và nghiên cứu khoa học.
Giảng viên hợp tác với đồng nghiệp (bao gồm cả việc đánh giá đồng nghiệp) để
công bố công khai nguồn tài nguyên do mình tạo ra và khai thác các tài liệu hiện đang
được soạn thảo cho giảng dạy, học tập và nghiên cứu. Việc giảng viên chấp nhận chia
sẻ nguồn học liệu của họ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tài nguyên giáo
dục mở.
2.2.3. Về phía sinh viên
Trong cộng đồng người dùng của tài nguyên giáo dục mở, sinh viên sẽ là nhóm
sử dụng chính, vì vậy vai trò của họ là rất quan trọng. Nhà trường, giảng viên cần có
132
- hướng dẫn cụ thể cho việc sinh viên tham gia sử dụng, đánh giá và đóng góp cho tài
nguyên giáo dục mở.
Sinh viên cần được yêu cầu sử dụng nguồn học liệu này vào việc nâng cao hiểu
biết, làm các bài nghiên cứu khoa học, cũng như hoàn thành các bài tập trong từng
môn học. Đồng thời họ cần trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cơ bản về
việc đánh giá các nguồn tài liệu, họ cần tôn trọng tri thức của sáng tạo và ý thức được
việc cần phải tránh đạo văn.
2.2.4. Về phía thư viện
Thư viện trong các nhà trường là đơn vị quản lý và cung cấp tài nguyên giáo
dục mở. Với chức năng cơ bản của mình là cung cấp học liệu cho hoạt động giảng dạy,
học tập và nghiên cứu khoa học, thư viện là nơi tốt nhất cho việc thu thập, lưu trữ,
phân phối và chia sẻ nguồn tài nguyên giáo dục mở của nhà trường
Với nghiệp vụ và cơ sở hạ tầng của mình, thư viện sẽ tổ chức nguồn học liệu,
kết nối và cung cấp nguồn học liệu cho cộng đồng sử dụng. Thư viện làm việc với
giảng viên và nhà nghiên cứu trong nhà trường để khuyến khích họ công bố mở, bên
cạnh đó tích cực tìm kiếm các nguồn học liệu mở bên ngoài để giới thiệu cho người
dùng. Xây dựng nguồn tài nguyên giáo dục mở, tạo lập cộng đồng người dùng và
hướng dẫn sử dụng là những nhiệm vụ chính của các thư viện nhà trường.
III. KẾT LUẬN
Trong xu thế đổi mới giáo dục – đào tạo, nghiên cứu khoa học thì vấn đề khai
thác tài nguyên giáo dục mở mang ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt. Các trường đại
học cần khai thác tài nguyên giáo dục mở phục vụ cho các hoạt động đào tạo, học tập
và nghiên cứu khoa học của nhà trường, giảng viên và sinh viên.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. “OER và ứng dụng trong giáo dục”. http://huc.edu.vn
2. The US Government, The open government partnership - The third open
government national action plan for the Unitated States of America. Truy cập từ
https://www.whitehouse.gov
3. UNESCO, What are Open Educational Resources (OERs)?. Truy cập từ
http://www.unesco.org
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
1. OER: Tài nguyên giáo dục mở
133
nguon tai.lieu . vn