- Trang Chủ
- Chính trị học
- Phát triển năng lực nhận diện, phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet cho sinh viên các trường đại học trong bối cảnh hiện nay
Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY
TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL
ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY
Số 61 (01/2019) No. 61 (01/2019)
Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NHẬN DIỆN, PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM
SAI TRÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ TRÊN MẠNG INTERNET CHO
SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY
Developing the capacity to indentify and criticize misconceptions about policical
thought on the internet for Vietnamese university students in the current context
TS. Đàm Thế Vinh(1), TS. Trần Thị Lan(2), PGS.TS. Vũ Công Thương(3)
(1)Học
viện Kỹ thuật Quân sự
(2)Trường
Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên
(3)Trường Đại học Sài Gòn
Tóm tắt
Phát triển năng lực cho sinh viên trong nhận diện, phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên
mạng internet là đòi hỏi cấp thiết ở các trường đại học. Điều này không chỉ được đặt ra từ nhiệm vụ của
cuộc đấu tranh tư tưởng mà còn xuất phát từ yêu cầu nội tại của chiến lược đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Bài viết tập trung làm rõ nội dung, mục tiêu của các quan điểm sai trái
về tư tưởng chính trị trên mạng internet; tính tất yếu, yêu cầu và giải pháp cơ bản để phát triển năng lực
nhận diện, phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet ở Việt Nam cho sinh
viên các trường đại học.
Từ khóa: đại học, năng lực, nhận diện, phát triển, phê phán, quan điểm sai trái, sinh viên, tư tưởng
chính trị.
Abstract
Developing students’ capacity to identify and criticize misconceptions about political thought on the
internet is an urgent need in universities. This arises not only from the task of ideological struggle, but
also from the internal requirements of a radical, comprehensive educational innovation strategy in the
present context.The paper focuses on the content and purpose of wrong views on political ideology on
the internet, the necessity, the basic requirements and solutions for developing university students’
capacity to identify and criticize the misconceptions about the political ideology on the internet in
Vietnam.
Keywords: university, capacity, identify, develop, criticize, misconception, student, political thought.
Đặt vấn đề phá cách mạng của các thế lực phản động
Bối cảnh thế giới và trong nước hiện đã khách quan hóa tính tất yếu phải đổi
nay đang có những diễn biến phức tạp, khó mới giáo dục. Đối với các trường đại học ở
lường. Xu thế toàn cầu hóa, gia tăng cạnh Việt Nam, tính hướng đích của đổi mới
tranh và hội nhập cùng với âm mưu chống giáo dục cần tiếp cận cách làm tiến bộ của
Email: vcthuongctbp@gmail.com
69
- SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)
các nước, đó là đào tạo và phát triển năng địch tiến hành hiện nay là tận dụng công cụ
lực, chủ yếu là năng lực nhận diện, đánh thông tin hiện đại – mạng Internet để tiến
giá, phân tích và giải quyết các vấn đề thực hành chống phá trên lĩnh vực tư tưởng, văn
tiễn. Trên ý nghĩa đó, việc tìm kiếm những hóa. Trọng điểm là tập trung xuyên tạc,
giải pháp để phát triển ở sinh viên năng lực phủ định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng
nhận diện, phê phán các quan điểm sai trái Hồ Chí Minh, kích động đòi đa nguyên, đa
về tư tưởng chính trị trên mạng Internet đã đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân
trở thành vấn đề thiết yếu của quá trình tộc, đồng thời tạo dựng khuynh hướng dân
giáo dục và đào tạo ở các trường đại học chủ tư sản để thực hiện mục tiêu “lái” Việt
trước sự tấn công chống phá ngày càng Nam theo con đường tư bản chủ nghĩa.
tinh vi của các thế lực phản động. Thủ đoạn của các thế lực thù địch là
Nội dung một mặt, thông qua việc truyền bá, phát tán
1. Quan điểm sai trái về tư tưởng và gieo rắc rộng rãi thông tin sai trái trên
chính trị trên mạng internet và nhiệm vụ mạng Internet để chống phá chế độ chính
đặt ra đối với việc phát triển năng lực trị ở Việt Nam, mặt khác tạo khuynh
nhận diện, phê phán cho sinh viên Việt hướng “tự chuyển hóa”, thực hiện đa
Nam trong bối cảnh hiện nay nguyên về chính trị, đa đảng đối lập, khiến
Quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị một bộ phận nhân dân và nhất là lực lượng
là những quan điểm đối lập hoặc thù địch thanh niên, sinh viên – đối tượng thường
với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ xuyên tiếp cận với mạng Internet phai nhạt
Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng lý tưởng, mơ hồ lập trường giai cấp, làm
Cộng sản Việt Nam, đi ngược lại mục tiêu, giảm sút niềm tin của nhân dân vào con
lợi ích của dân tộc Việt Nam và con đường đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
đi lên chủ nghĩa xã hội. Đó cũng là nguy cơ đe dọa sự tồn vong của
Thực chất sự của nhận diện, phê phán chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị là Nội dung chính của những quan điểm
việc chỉ ra tính chất sai trái và bác bỏ các sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng
quan điểm thù địch nhằm giữ vững chủ Internet là “bác bỏ những nguyên lý cơ bản
nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hoặc toàn bộ nền tảng tư tưởng của Đảng;
quán triệt đường lối, chủ trương, chính sách bác bỏ lý tưởng và con đường đi lên chủ
của Đảng và Nhà nước, qua đó góp phần nghĩa xã hội; xuyên tạc chủ nghĩa xã hội cả
bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ chế độ về lý luận và thực tiễn với mục đích cuối
xã hội chủ nghĩa. cùng là chuyển đổi thể chế chính trị ở Việt
Chống phá cách mạng, lật đổ chế độ Nam”[3, tr.31].
xã hội chủ nghĩa và con đường đi lên chủ Bối cảnh trên đang khách quan hóa vai
nghĩa xã hội ở Việt Nam thông qua “diễn trò của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa
biến hòa bình” là âm mưu mà các thế lực trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa, trong đó
phản động, thù địch đang thực hiện với việc nhận diện và đấu tranh, phê phán các
nhiều thủ đoạn khác nhau. Một trong quan điểm sai trái có ý nghĩa chính trị quan
những phương thức hoạt động “diễn biến trọng, không chỉ góp phần bảo vệ tính khoa
hòa bình” được các thế lực phản động, thù học, cách mạng của học thuyết Mác –
70
- ĐÀM THẾ VINH và cộng sự TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
Lênnin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mà còn diện năng lực và phẩm chất người học; học
góp phần thiết thực vào việc bảo vệ con đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn”
đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam [2].
hiện nay. Một trong những chuẩn đầu ra của
Sinh viên các trường đại học là bộ sinh viên được nhiều trường đại học quan
phận quan trọng chủ nhân tương lai của đất tâm trong giai đoạn hiện nay là năng lực
nước nhưng cũng là đối tượng thường phản biện xã hội, năng lực vận dụng lý
xuyên tiếp cận mạng Internet, do đó họ cần luận để giải quyết các vấn đề chính trị - xã
được trang bị, rèn luyện và phát triển năng hội nảy sinh trong thực tiễn. Tuy nhiên,
lực nhận diện, phê phán những quan điểm những năng lực ấy đang có sự thiếu hụt
sai trái về tư tưởng chính trị để một mặt tạo đáng kể trong chất lượng nguồn nhân lực ở
nên “tính đề kháng” trước âm mưu của các Việt Nam hiện nay. Chính sự bất cập, hạn
thế lực thù địch, mặt khác giữ vững niềm chế này đã tất yếu đặt ra yêu cầu phải chú
tin vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trọng phát triển năng lực và tư duy phản
mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn. Đây biện xã hội cho sinh viên, nhất là năng lực
là năng lực quan trọng mà mỗi sinh viên nhận diện, phê phán các quan điểm sai trái
khi ra trường cần có để có thể từng bước về tư tưởng chính trị để bảo vệ chế độ xã
đảm trách vai trò “người chiến sỹ trên mặt hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong bối cảnh
trận văn hóa, tư tưởng” trong tương lai. toàn cầu hóa hiện nay.
2. Yêu cầu phát triển năng lực nhận 3. Những vấn đề đặt ra từ thực trạng
diện, phê phán quan điểm sai trái về tư giáo dục kỹ năng nhận diện, phê phán
tưởng chính trị trên mạng Internet cho quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị
sinh viên Việt Nam hiện nay trên mạng Internet cho sinh viên ở các
Bernd Meier chỉ ra rằng “mục đích của trường đại học Việt Nam hiện nay
giáo dục định hướng năng lực là nhằm đảm Thực tiễn đang đòi hỏi công tác giáo
bảo chất lượng đầu ra của việc dạy học, dục năng lực nhận diện, phê phán quan
thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện các điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên
phẩm chất nhân cách, chú trọng năng lực mạng Internet cho sinh viên ở các trường
vận dụng tri thức trong những tình huống đại học Việt Nam hiện nay cần gắn việc
thực tiễn nhằm chuẩn bị cho con người năng giảng dạy các học phần lý luận chính trị
lực giải quyết các tình huống cuộc sống và với việc tích cực hóa vai trò của các tổ
nghề nghiệp. Giáo dục định hướng năng chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên. Quá
lực nhấn mạnh vai trò của người học với trình giáo dục và đào tạo ở các trường đại
tư cách chủ thể của quá trình nhận thức” học hiện nay mặc dù bước đầu đã chú ý
[1, tr. 64]. đến việc rèn luyện kỹ năng báo cáo, thuyết
Nghị quyết số 29 – NQ/TW ngày trình, làm việc nhóm cho sinh viên nhưng
4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI chưa thật chú trọng đến những năng lực
về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đặc thù mang tính nền tảng của sinh viên
đào tạo đã xác định quan điểm định hướng: với tư cách công dân là chủ nhân tương lai
“Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ của đất nước như năng lực nhận diện, phê
yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn phán quan điểm sai trái về chế độ chính trị -
71
- SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)
xã hội nói chung, về con đường đi lên chủ thiếu ý thức do chưa nhận thức được tính
nghĩa xã hội nói riêng. Hiện nay, vai trò của chất, mức độ và hậu quả của chúng. Điều
các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh này lý giải tình trạng thiếu kỹ năng phê
viên trong giáo dục năng lực nhận diện, phán các quan điểm sai trái về tư tưởng,
phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet của sinh viên
chính trị trên mạng Internet cho sinh viên Việt Nam hiện nay. Không ít sinh viên e
còn mờ nhạt, chủ yếu dừng lại ở việc giáo ngại, lúng túng thậm chí chưa biết cách
dục ý thức thực hiện đường lối, chủ trương, dùng lý luận khoa học và minh chứng thực
chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà tiễn để phản bác những quan điểm sai trái
nước, thiếu những hoạt động trực tiếp rèn để bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội
luyện kỹ năng phản biện về các vấn đề chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây dựng.
chính trị - xã hội cho sinh viên. Thực trạng đó là do một số nguyên nhân cơ
Lý luận và thực tiễn đều chỉ ra rằng, bản sau:
công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho Có thể nói, việc đổi mới và nâng cao
sinh viên được thể hiện thông qua các học hiệu quả các tiết học thực hành, thảo luận,
phần Những nguyên lý cơ bản của chủ bài tập đối với các học phần Những nguyên
nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư
Minh, Đường lối cách mạng của Đảng tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng
Cộng sản Việt Nam. Những năm gần đây, của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ góp phần
toàn ngành giáo dục đã triển khai thực hiện hiện thực hóa quan điểm giáo dục “chuyển
Nghị quyết số 29 của Đảng về đổi mới căn từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang rèn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong luyện và phát triển kỹ năng cho người
đó chú trọng đào tạo năng lực cho người học”. Theo đó, sự liên hệ, vận dụng tri thức
học đã có ý nghĩa định hướng công tác đổi lý luận vào điều kiện thực tiễn đất nước
mới nội dung, hình thức tổ chức dạy học được gia tăng; sự sáng tạo trong tư duy, kỹ
thực hành ở từng môn học cụ thể. Theo xu năng phản biện xã hội của sinh viên được
hướng đó, các trường đại học đã chủ động hình thành, phát huy; lập trường chính trị,
phân bổ xây dựng chương trình các môn tư tưởng của sinh viên vì thế cũng được
học: Những nguyên lý cơ bản của chủ trang bị và không ngừng nâng cao. Tuy
nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí nhiên, thực tiễn triển khai nội dung, hình
Minh, Đường lối cách mạng của Đảng thức tổ chức dạy học các tiết thực hành,
Cộng sản Việt Nam với việc tăng thời thảo luận, bài tập đối với các học phần vẫn
lượng cho thực hành, thảo luận. Điều này còn bộc lộ một số hạn chế cần được
biểu hiện sự thay đổi bước đầu tư duy giáo nghiêm túc khắc phục. Đáng chú ý là nội
dục coi trọng rèn luyện và phát triển năng dung thực hành, thảo luận của các học
lực của sinh viên. phần Những nguyên lý cơ bản của chủ
Hiện nay, đang tồn tại một thực trạng nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí
là nhiều sinh viên chưa nhận diện được bản Minh, Đường lối cách mạng của Đảng
chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực Cộng sản Việt Nam còn đơn điệu và mang
phản động, thù địch, thậm chí đôi khi còn tính hình thức. Về thực chất vẫn là những
hùa theo các quan điểm sai trái một cách vấn đề được đặt ra dưới dạng bài tập cá
72
- ĐÀM THẾ VINH và cộng sự TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
nhân hay các bài tập nhóm, chưa chú trọng 4. Một số biện pháp cơ bản nhằm
kiểm tra, đánh giá kỹ năng của người học. phát triển năng lực nhận diện, phê phán
Đặc biệt, năng lực nhận diện và phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị
các quan điểm sai trái của sinh viên chưa trên mạng Internet cho sinh viên Việt
trở thành mục tiêu trong các giờ thực hành, Nam hiện nay
thảo luận môn học. Do đó, một bộ phận Những hạn chế về năng lực nhận diện,
sinh viên chưa thay đổi được thói quen phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng
ngại tư duy, ngại tìm tòi và theo đó năng chính trị của sinh viên các trường đại học ở
lực sáng tạo cũng bị hạn chế. Việt Nam cần được khắc phục bằng nhiều
Hình thức tổ chức dạy học thực hành, giải pháp khác nhau, từ việc nâng cao nhận
thảo luận các học phần Những nguyên lý thức đến việc củng cố niềm tin, giáo dục
cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư bản lĩnh chính trị, theo đó, cần thực hiện
tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng đồng bộ các giải pháp cơ bản sau:
của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay Thứ nhất, nâng cao nhận thức của sinh
còn tồn tại nhiều bất cập. Thời gian dành viên về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản
cho các tiết thực hành, thảo luận có hạn, Việt Nam, vai trò quản lý của Nhà nước về
hơn nữa số lượng sinh viên trong mỗi lớp con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt
học thường khá đông. Đây là một khó Nam, về tính khoa học, cách mạng và giá
khăn, thách thức đối với việc phát triển trị thời đại của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư
năng lực phản biện của sinh viên đối với tưởng Hồ Chí Minh, về đường lối, chủ
những quan điểm sai trái trên mạng trương chính sách của Đảng. Giải pháp có
internet hiện nay. ý nghĩa thiết thực để nâng cao nhận thức
Mặc dù số tiết thực hành Những cho sinh viên là tăng cường công tác tuyên
nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – truyền, giáo dục lập trường, chính trị, tư
Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối tưởng cho sinh viên thông qua các hoạt
cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam động ngoại khóa. Trong đó, việc kết hợp
đã được tăng lên đáng kể, nhưng hình thức giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin
tổ chức dạy các tiết học thực hành chưa và tư tưởng Hồ Chí Minh với hoạt động
được giảng viên quan tâm đúng mức. Tiết của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
thực hành của các môn học này ở các Minh, Hội sinh viên có vai trò quan trọng
trường đại học hiện nay thường diễn ra trên trong việc hình thành lập trường chính tri,
lớp theo một hình thức chung: phân chia tư tưởng cho sinh viên theo lý tưởng của
nhóm, giao chủ đề: sau đó các nhóm tự Đảng Cộng sản Việt Nam. Đoàn Thanh
nghiên cứu, trao đổi, hoàn thành báo cáo và niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên
cử đại diện thuyết trình trước lớp. Hình ở các trường đại học cần tổ chức các diễn
thức tổ chức dạy học như vậy làm cho các đàn hoặc các cuộc thi có nhiều nội dung gắn
tiết thực hành trở nên đơn điệu, như vậy đã với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
dẫn đến hệ quả khó tránh khỏi là sự nhàm Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của
chán, chưa thu hút và phát huy tính tích Đảng và pháp luật của Nhà nước. Hình thức
cực, chủ động, sáng tạo của sinh viên trong tổ chức diễn đàn để sinh viên nâng cao nhận
giờ học. thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
73
- SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)
Hồ Chí Minh, giúp họ hình thành thế giới dạy học theo hướng tăng cường khả năng
quan khoa học và lý tưởng cách mạng cao thuyết trình, lập luận, phân tích, chứng
đẹp; qua đó có điều kiện trực tiếp luận bàn, minh, tăng cường tư duy phản biện của
trao đổi, nhận diện quan điểm sai trái, thù sinh viên.
địch, đối lập với lợi ích của dân tộc, đối lập Thứ tư, cần đa dạng hóa nội dung thực
với con đường đi lên CNXH mà Đảng và hành, thảo luận các học phần lý luận chính
nhân dân ta đã lựa chọn. trị. Chủ đề, nội dung thực hành cần đòi hỏi
Thứ hai, Phòng Công tác Sinh viên, sinh viên vận dụng được kiến thức đã học
Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên cần phát để nhận diện những quan điểm sai trái về
huy tốt vai trò trong tuyên truyền, định vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân, vai
hướng cách tiếp cận thông tin trên mạng trò của Đảng Cộng sản, về thời kỳ quá độ
internet. Trong đó, phương thức giáo dục, lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, về thực
tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt tiễn xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa,
lớp, các hoạt động phong trào Đoàn, Hội và về giải quyết vấn đề dân tộc, tôn giáo ở
những hoạt động ngoại khóa cần được chú nước ta hiện nay. Cùng với đó, sinh viên
trọng để thu hút sinh viên tham gia một phải nhận diện được mục tiêu, thủ đoạn
cách tích cực. Những hoạt động này sẽ giúp truyền bá quan điểm sai trái của các thế lực
cho đoàn viên, thanh niên hình thành và thù địch về chính trị - xã hội ở Việt Nam. Ở
củng cố lập trường tư tưởng, chính trị, có bình diện cao hơn, sinh viên cần được thực
kỹ năng bảo vệ chính kiến, kỹ năng phản hành việc nhận diện và phê phán tính phản
biện trước những thông tin sai trái, thù địch khoa học, tính phi thực tiễn của những
trên mạng Internet đang thâm nhập ngày quan điểm sai trái về con đường đi lên chủ
càng nhiều vào học đường hiện nay. nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Thứ ba, giáo dục cho sinh viên năng Thứ năm, cần khắc phục sự đơn điệu
lực nhận diện và phê phán đối với những trong hình thức tổ chức tiết học thực hành,
quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên thảo luận các học phần lý luận chính trị.
mạng internet, một mặt đòi hỏi sinh viên Trong đó, có thể vận dụng đa dạng nhiều
phải tiếp nhận tri thức khoa học một cách hình thức dạy học nhằm từng bước khắc
tự giác, mặt khác giảng viên cần hình thành phục sự nhàm chán và phát huy tính tích
ở người học niềm tin vào con đường đi lên cực, sáng tạo của sinh viên. Giảng viên có
chủ nghĩa xã hội. Để làm được như vậy cần thể kết hợp các hình thức như nêu vấn đề
sự nỗ lực không những của người học mà và tình huống trước lớp, thực hành, thảo
còn là sự đồng thuận trong nhận thức cũng luận theo nhóm, hoặc giao bài tập cá nhân.
như sự quyết tâm đổi mới mục tiêu, nội Sử dụng hợp lý những hình thức này, năng
dung, phương pháp giáo dục của đội ngũ lực phản biện của mỗi sinh viên sẽ được
giảng viên. Ở đó, giảng viên cần có biện phát huy, qua đó khắc phục hạn chế của
pháp khích lệ sinh viên chủ động, mạnh một bộ phận sinh viên với thói quen ngại
dạn trao đổi, thảo luận về các quan điểm tư duy, ngại tìm tòi, khảo nghiệm.
sai trái, thù địch trên mạng Internet. Giảng Thứ sáu, cần khắc phục khó khăn đang
dạy lý luận chính trị ở các trường đại học đặt ra từ thực tế, đó là thời gian thực hành,
cần đổi mới cách thức tổ chức hoạt động thảo luận môn học có hạn, trong khi số
74
- ĐÀM THẾ VINH và cộng sự TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
lượng sinh viên đông bằng cách chia nhóm Việt Nam hiện nay. Thực hiện có hiệu quả
sinh viên, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng yêu cầu này sẽ góp phần thiết thực vào
nhóm gắn với đổi mới khâu kiểm tra theo cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh
hướng đánh giá mức độ tích cực, sáng tạo vực chính trị, văn hóa, tư tưởng, góp phần
và năng lực phản biện xã hội, nhất là năng củng cố niềm tin của nhân dân, của sinh
nhận diện và phê phán của sinh viên đối viên vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội
với những quan điểm sai trái về tư tưởng ở nước ta hiện nay. Đây không chỉ là trách
chính trị trên mạng Internet. nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học, của
Thứ bảy, để phát triển năng lực nhận giảng viên, sinh viên mà còn là trách nhiệm
diện, phê phán quan điểm sai trái về tư của toàn Đảng, toàn dân và toàn hệ thống
tưởng, chính trị trên mạng Internet, mỗi chính trị.
sinh viên cần chủ động, tích cực tu dưỡng
đạo đức, giữ vững lập trường, chính trị, tư TÀI LIỆU THAM KHẢO
tưởng và rèn luyện kỹ năng, tư duy phản 1. Bernd Meier - Nguyễn Văn Cường (2014),
biện xã hội. Đây là yêu cầu mới mà mỗi Lý luận dạy học hiện đại, Nxb Đại học Sư
sinh viên cần tích cực rèn luyện trong bối phạm, tr.64.
cảnh hiện nay. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Nghị
Kết luận quyết số 29 - QĐ/ TW Hội nghị Trung ương
Phát triển năng lực nhận diện, phê 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện
phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính giáo dục và đào tạo.
trị trên mạng internet cho sinh viên cần 3. Vũ Văn Hiền (2014), Các dạng quan điểm
thiết trở thành nhiệm vụ quan trọng, sai trái, thù địch, (Trích Luận cứ phê phán
thường xuyên trong công tác giáo dục các quan điểm, sai trái, thù địch, Nxb Chính
chính trị, tư tưởng của các trường đại học ở trị Quốc gia, tr.31).
Ngày nhận bài: 26/07/2018 Biên tập xong: 15/12/2018 Duyệt đăng: 20/01/2019
75
nguon tai.lieu . vn