- Trang Chủ
- Giáo dục học
- Phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục ở Trường Sĩ quan Phòng hóa
Xem mẫu
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ
GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG SĨ QUAN PHÒNG HÓA
Nguyễn Văn Minh*
ABSTRACT
The fundamental and comprehensive renovation of education and training in general and at the
Chemical Defense Officer School in particular requires a synchronous solution from awareness,
leadership, direction and management to the innovation of the curriculum and the contents of
the teaching methods; from the training and further education of the lecturers, the educational
administrators to the modernization of the teaching equipment. Especially, the particularly important
factor that plays a crucial role is the training of lecturers and educational administrators.
Keywords: Lecturers, Educational administrator, Teaching methods, Army, Chemical officer school.
Received: 25/04/2022; Accepted: 15/05/2022; Published: 10/06/2022
1. Đặt vấn đề tạo giai đoạn 2019 - 2030”; Nghị quyết 86/NQ-
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành sự ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay
quan tâm đặc biệt đến đội ngũ nhà giáo - nhân vật là Quân ủy Trung ương) về “Công tác GD&ĐT
trung tâm của hệ thống giáo dục, lực lượng chủ trong tình hình mới” và căn cứ vào thực trạng của
đạo của sự nghiệp “Trồng người”, yếu tố quyết mình, Trường Sĩ quan Phòng hóa đã thường xuyên
định chất lượng của hoạt động giáo dục. Người coi trọng việc phát triển đội ngũ giảng viên (GV)
khẳng định: “Nếu không có thầy giáo thì không có và cán bộ quản lý ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ
giáo dục. Không có giáo dục, không có cán bộ thì đặt ra.
không nói gì đến kinh tế văn hóa” [1]. Kế thừa tư 2. Nội dung nghiên cứu
tưởng của Người, Đảng ta luôn xác định giáo dục 2.1. Vai trò của Trường Sĩ quan Phòng hóa
- đào tạo (GD&ĐT) là quốc sách hàng đầu, đầu tư trong việc phát triển đội ngũ GV
cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Đại hội XIII Trường Sĩ quan Phòng hóa là một trung tâm
của Đảng khẳng định: “Đổi mới mạnh mẽ chính GD&ĐT, nghiên cứu khoa học của Binh chủng
sách đãi ngộ, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo Hóa học, đối tượng đào tạo đa dạng, nhiều bậc
và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt. Sắp học, chủ yếu là đào tạo Sĩ quan Chỉ huy Kỹ thuật
xếp, đổi mới căn bản hệ thống các cơ sở đào tạo Hóa học cấp phân đội trình độ đại học. Nhận thức
sư phạm, thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách sâu sắc vị trí, vai trò của đội ngũ GV, cán bộ quản
và giải pháp để cải thiện mức sống, nâng cao trình lý giáo dục đối với nhiệm vụ GD&ĐT, trong
độ và chất lượng đột ngũ nhà giáo và cán bộ quản những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà
lý giáo dục” [2]. Quán triệt sâu sắc quan điểm của trường luôn chú trọng lãnh đạo xây dựng, kiện
Đảng, nhất là Văn kiện Đại hội Đại biểu lần thứ toàn, phát triển đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo
XIII của Đảng, Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày dục theo hướng chuẩn hóa, nâng cao chất lượng
18/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê toàn diện đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT. Số
duyệt Đề án nâng cao năng lực đội ngũ GV, cán lượng, chất lượng đội ngũ GV và cán bộ quản lý
bộ quản lý các cơ sở giáo dục Đại học đáp ứng yêu giáo dục của Nhà trường có nhiều chuyển biến tích
cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào cực, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đào
tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn hóa học
* Thiếu tá. GV Khoa Quân sự chung-TSQ Phòng hóa Sơn
cho toàn quân. Hiện nay, đội ngũ GV và cán bộ
Đông, Sơn Tây, Hà Nội quản lý giáo dục của Nhà trường cơ bản đủ về số
TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - Số 21 Quý 2/2022 63
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
lượng theo biên chế, có bản lĩnh chính trị vững các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới
vàng, phẩm chất đạo đức và phong cách công tác căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn
tốt, tinh thần trách nhiệm cao, có kiến thức toàn 2019 - 2030, Chiến lược phát triển GD&ĐT trong
diện, nhiệt huyết, say mê với nghề; có năng lực sư Quân đội giai đoạn 2020 - 2030 và những năm tiếp
phạm, trình độ ngoại ngữ, tin học tốt. 100% GV và theo, Nghị quyết của Đảng ủy Binh chủng, Nhà
cán bộ quản lý giáo dục có trình độ đại học, trình trường về công tác GD&ĐT trong tình hình mới.
độ sau đại học có sự phát triển vượt bậc, đạt 57,5% Trên cơ sở đó nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò
trong đó tiến sĩ 5%, thạc sĩ 52,5%. Số GV giỏi cấp của đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục, thấy
trường tăng lên hàng năm, nhiệm kỳ 2015 - 2020 được xây dựng đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo
là 54 đồng chí [3]. dục không chỉ là nhiệm vụ của Đảng ủy, Ban Giám
Mặc dù có những ưu điểm trên, song những hiệu, của cấp ủy các khoa giáo viên, mà là trách
năm qua công tác quản lý, xây dựng và phát triển nhiệm của tất cả các lực lượng làm công tác giáo
đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, GV vẫn còn có dục của Nhà trường. Phát huy vai trò, trách nhiệm
những hạn chế nhất định như: Số lượng, chất lượng của cơ quan, đơn vị mình theo chức năng, nhiệm
GV và cán bộ quản lý có trình độ tiến sĩ còn thấp; vụ, tích cực tham mưu, đóng góp xây dựng chương
cơ cấu đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục của trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ
Nhà trường vẫn chưa thật cân đối, lớp kế cận, kế GV và cán bộ quản lý giáo dục.
tiếp còn mỏng. Bên cạnh đó, chất lượng giảng dạy, 2.3. Xây dựng đội ngũ GV và cán bộ quản lý
nghiên cứu khoa học, trình độ ngoại ngữ, tin học, giáo dục đủ số lượng, có cơ cấu cân đối, hợp lý
khả năng vận dụng kiến thức vào công tác giảng Đây là biện pháp then chốt trong xây dựng,
dạy của một số GV và cán bộ quản lý giáo dục phát triển đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục.
còn chưa tương xứng với yêu cầu thực tiễn. Một bộ Vì vậy, trên cơ sở hướng dẫn của trên và đặc điểm
phận GV còn biểu hiện ngại đổi mới phương pháp, nhiệm vụ GD&ĐT, Nhà trường cần thường xuyên
tác phong công tác, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao rà soát, đánh giá đúng số lượng, chất lượng GV,
trình độ chuyên môn. Năng lực, kinh nghiệm trong cán bộ quản lý giáo dục; xây dựng quy hoạch phát
quản lý GD&ĐT có một số cán bộ quản lý giáo dục triển đội ngũ GV, cán bộ quản lý ở các khoa, cơ
còn hạn chế. Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn quan, đơn vị gắn với quy hoạch đội ngũ cán bộ
diện giáo dục và đào tạo, nhất là yêu cầu xây dựng chỉ huy của Nhà trường trong từng giai đoạn và
binh chủng và quân đội chính quy, hiện đại, đòi hỏi từng năm một cách khoa học, sát thực tiễn nhiệm
phải phải đổi mới toàn diện công tác giáo dục, đào vụ giáo dục đào tạo; từng bước bảo đảm cân đối
tạo ở Nhà trường, trong đó đổi mới công tác quản số lượng chuyển ra và số được bổ sung, kiện toàn.
lý, xây dựng và phát triển đội ngũ GV, cán bộ quản Chủ động đề xuất điều chỉnh đội ngũ cán bộ trong
lý giáo dục là vấn đề cơ bản, then chốt. Binh chủng và tuyển chọn, bổ sung đội ngũ GV,
2.2. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục từ nhiều nguồn, nhiều
cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Nhà trường đối hướng. Trước hết, Nhà trường đề xuất với Thường
với công tác phát triển đội ngũ GV và cán bộ vụ Đảng uỷ Binh chủng lựa chọn những cán bộ có
quản lý giáo dục kinh nghiệm thực tiễn, có khả năng sư phạm ở các
Đây là biện pháp quan trọng hàng đầu có ý cơ quan, đơn vị trong Binh chủng cử đi đào tạo,
nghĩa quyết định đến quá trình phát triển đội ngũ bồi dưỡng làm GV, cán bộ quản lý giáo dục. Tập
GV và cán bộ quản lý giáo dục ở Nhà trường hiện trung điều chỉnh, khắc phục bất cập về cơ cấu độ
nay. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần quán triệt tuổi, trình độ đào tạo, bảo đảm có nguồn kế cận
nắm vững quan điểm, chủ trương, phương châm, hợp lý. Phấn đấu đến năm 2025, Nhà trường có
giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo của “80% - 86% GV có trình độ sau đại học, có 08%
Đảng, Nhà nước, Quân đội, nhất là quan điểm Nghị - 10% tiến sĩ; có 1 đến 2 Nhà giáo ưu tú; 80% - 85
quyết Đại hội XIII của Đảng, Đề án của Chính phủ % GV có trình độ ngoại ngữ (Tiếng Anh) đạt trình
về nâng cao năng lực đội ngũ GV, cán bộ quản lý độ B1 trở lên. Đến năm 2030: 100% GV đạt chuẩn
64 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - Số 21 Quý 2/2022
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
theo quy định, có 86% - 90% GV có trình độ sau phân công GV và cán bộ quản lý giáo dục phải
đại học, tiến sĩ đạt 20% trở lên; có 2 đến 3 Nhà coi trọng phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực,
giáo ưu tú; 85% - 90% GV có trình độ ngoại ngữ uy tín, chức danh, học vị và năng lực thực tế. Chú
(Tiếng Anh) đạt trình độ B1 trở lên” [4]. trọng xây dựng đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo
2.4. Tích cực chủ động làm tốt công tác đào dục có trình độ chuyên môn cao, đầu đàn, kế cận,
tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng toàn diện kế tiếp đảm bảo tính vững chắc các thế hệ, nhằm
cho đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ GV và cán
Đây là biện pháp hết sức quan trọng trong phát bộ quản lý giáo dục, đồng thời đạt chuẩn và trên
triển đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục. Vì chuẩn của quân đội, của Nhà nước.
vậy, Nhà trường cần xây dựng kế hoạch đào tạo, 2.6. Làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch
bồi dưỡng GV, cán bộ quản lý giáo dục từng năm, phát triển đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục
xác định rõ chỉ tiêu, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị.
cho từng khoa, cơ quan, đơn vị; gắn đào tạo, bồi Đây là giải pháp có vai trò quan trọng, là bước
dưỡng với sử dụng cán bộ, thực hiện đa dạng hóa triển khai cụ thể hóa nghị quyết lãnh đạo các cấp
các loại hình đào tạo, bồi dưỡng. Coi trọng gắn bồi về công tác xây dựng, phát triển đội ngũ GV và
dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn với phẩm cán bộ quản lý giáo dục phù hợp với tình hình thực
chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp và kiến thức tiễn của từng cơ quan, đơn vị. Đồng thời, là một
toàn diện. Bên cạnh đó, Nhà trường cần quan trong những giải pháp nhằm cụ thể hóa phương
tâm đào tạo, bồi dưỡng theo từng lĩnh vực, nhất châm: lý luận gắn với thực tiễn, nhà trường gắn
là những lĩnh vực đầu ngành, bảo đảm cho GV, liền với đơn vị trong GD&ĐT. Quy hoạch, kế
cán bộ quản lý giáo dục có trình độ chuyên sâu, hoạch phát triển đội ngũ GV và cán bộ quản lý
kỹ năng sư phạm tốt, tư duy khoa học, sáng tạo, giáo dục phải mang tính tổng thể, toàn diện, đồng
biết vận dụng linh hoạt giữa lý luận và thực tiễn. thời có lộ trình cụ thể đáp ứng yêu cầu trước mắt
Rà soát, đánh giá đúng chất lượng cán bộ, GV để và lâu dài của Nhà trường. Xây dựng các lực lượng
có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo lại, nâng cao trình kế cận, kế tiếp phù hợp với từng lứa tuổi, có phẩm
độ ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu chuẩn hóa từng chất đạo đức và năng lực chuyên môn. Trong quá
chức danh. Kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo và sử trình thực hiện quy hoạch xây dựng đội ngũ GV và
dụng cán bộ, luân phiên đảm nhiệm các cương cán bộ quản lý giáo dục, cần đặc biệt chú ý đến cơ
vị trong Binh chủng; giữa đào tạo nâng cao trình cấu, độ tuổi, tập trung kiện toàn đội ngũ GV và cán
độ học vấn với đào tạo theo chức danh, phát hiện bộ quản lý giáo dục theo hướng “chuẩn hóa”, “trẻ
đào tạo bồi dưỡng cán bộ trẻ, tạo điều kiện để cán hóa”, bảo đảm có sự kế thừa và kết hợp vững chắc
bộ sớm có học vị cao, đủ điều kiện, tiêu chuẩn để giữa các độ tuổi, trình độ học vấn, kinh nghiệm
công nhận các chức danh khoa học. thực tế đơn vị. Tổ chức rà soát, đánh giá đội ngũ
2.5. Nâng cao chất lượng tuyển chọn, bố trí, đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục hàng năm,
sử dụng có hiệu quả đội ngũ GV và cán bộ quản căn cứ các tiêu chuẩn về trình độ, về phẩm chất
lý giáo dục theo yêu cầu chuẩn hoá. đạo đức, năng lực chuyên môn, năng lực nghiên
Để làm tốt điều này, Nhà trường cần tuyển cứu khoa học, chất lượng hiệu quả công việc thực
chọn chính xác, khách quan GV và cán bộ quản tế, mức độ tín nhiệm của tập thể nơi đội ngũ GV
lý giáo dục có đủ phẩm chất, nhân cách, trình độ và cán bộ quản lý giáo dục công tác để từ đó có kế
học vấn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng hoạch điều chỉnh cho phù hợp với từng vị trí, chức
lực chuyên môn, năng lực sư phạm. Đồng thời năng nhiệm vụ của mỗi người.
chủ động, tạo nguồn, xây dựng kế hoạch, tích cực 2.7. Phát huy vai trò tích cực chủ động của
đề nghị cấp trên phân bổ chỉ tiêu đi học để thực đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng
hiện chuẩn hoá đội ngũ. Cùng với nhiệm vụ đào yêu cầu nhiệm vụ GD&ĐT trong tình hình mới.
tạo, tích cực bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên Đây là giải pháp quan trọng, là động lực trực
môn, nghiệp vụ. Bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm, tiếp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ GV và
TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - Số 21 Quý 2/2022 65
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
cán bộ quản lý giáo dục trong tình hình mới. Cuộc trì nghiêm các nền nếp, chế độ quy định, quy chế
cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự phát triển GD&ĐT, xây dựng bầu không khí dân chủ, kỷ
mạnh mẽ của vũ khí, trang bị kỹ thuật mới và xu cương, văn hóa, đoàn kết tại Nhà trường, chú trọng
thế đổi mới giáo dục đại học, quá trình chuyển đổi giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa lãnh đạo, chỉ
số trong lĩnh vực GD&ĐT… đang đặt ra những đạo và điều hành huấn luyện, giữa người dạy và
yêu cầu mới ngày càng cao đối với phẩm chất và người học. Trên cơ sở khả năng của Nhà trường
năng lực của đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo và đơn vị, nghiên cứu thực hiện các chính sách ưu
dục. Yêu cầu đặt ra đối với từng cá nhân cần phải tiên, hỗ trợ đối với hậu phương, gia đình của đội
quán triệt sâu sắc tình hình nhiệm vụ giảng dạy, ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục, nhất là những
nghiên cứu khoa học trong từng giai đoạn phát người có nhiều thâm niên công tác, những người
triển; cần bám sát những tiêu chuẩn, quy định gắn có hoàn cảnh khó khăn, lực lượng cán bộ trẻ…
với chức trách nhiệm vụ được giao để xác định tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ GV và cán bộ
mục tiêu, xây dựng kế hoạch tu dưỡng, học tập, quản lý giáo dục an tâm công tác, phấn đấu, vươn
nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân cho lên hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của mình
phù hợp. Bên cạnh việc tu dưỡng về bản lĩnh chính trong sự nghiệp “trồng người”.
trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, chuyên môn, 3. Kết luận
nghiệp vụ, cần đặc biệt coi trọng việc nâng cao Phát triển đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo
trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin để đáp dục là khâu quan trọng hàng đầu trong đổi mới
ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Bên cạnh việc tạo căn bản GD&ĐT ở Trường Sĩ quan Phòng hoá.
điều kiện thuận lợi của tập thể, mỗi GV và cán bộ Đây là một nhiệm vụ khó khăn, lâu dài, phải trải
quản lý giáo dục cần xác định các hình thức, nội qua nhiều khâu, nhiều bước với sự tham gia của
dung học tập, nâng cao trình độ phù hợp với yêu nhiều lực lượng cùng với sự nỗ lực phấn đấu của
cầu nhiệm vụ nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn các đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục tạo thành
nhiệm vụ được giao. sức mạnh tổng hợp. Hiện nay Nhà trường đang
2.8. Quan tâm chăm lo tạo điều kiện cho đội triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm
ngũ GV, cán bộ quản lý giáo dục phát triển và xây dựng đội ngũ GV, cán bộ quản lý giáo dục có
cống hiến; xây dựng Nhà trường có môi trường phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp và trình
sư phạm lành mạnh. độ chuyên môn tốt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn
Hiện nay, Nhà trường đã và đang được đầu tư, bản, toàn diện GD&ĐT trong tình hình mới. Có
như vậy mới đảm bảo đội ngũ GV và cán bộ quản
nâng cấp hệ thống các phòng học chuyên dụng,
lý giáo dục ở Trường Sĩ quan Phòng hóa thực sự
bổ sung các phương tiện, thiết bị hỗ trợ giảng dạy
“vừa hồng, vừa chuyên”, đóng vai trò quyết định
như: máy chiếu, sơ đồ, mô hình, bảng biểu... Thực
trong nâng cao chất lượng GD&ĐT./.
tế, những trang thiết bị trên đã được cán bộ, GV và
học viên khai thác hiệu quả, phục vụ tốt cho giảng
Tài liệu tham khảo
dạy, nghiên cứu, học tập. Đảng uỷ, Ban Giám hiệu
1. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, NXB CTQG,
Nhà trường và cấp uỷ các cấp cần quan tâm thực
Hà Nội, t.5, tr.120.
hiện tốt công tác xây dựng môi trường văn hoá,
2. Văn kiện Đại Hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ
môi trường sư phạm quân sự lành mạnh; chú trọng
XIII (2021), tập 1, NXB CTQG Sự Thật, Hà Nội,
xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, tr.138, 139.
các cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, nội bộ 3. Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ Trường
dân chủ, đoàn kết, thống nhất cao. Tiếp tục đầu tư Sĩ quan Phòng hóa lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 -
xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, 2025, tr.2.
không gian xanh, sạch, đẹp, hiện đại, bảo đảm điều 4. Nghị quyết số 27-NQ/ĐU, ngày 08 tháng 01
kiện sinh hoạt, học tập và làm việc cần thiết phục năm 2021 của Đảng ủy TSQ Phòng hóa, “Nghị
vụ cho hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học quyết nâng cao chất lượng GD&ĐT giai đoạn
của đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục. Duy 2021 - 2030”, tr.6.
66 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - Số 21 Quý 2/2022
nguon tai.lieu . vn