Xem mẫu
- VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
PHÁT TRIỂN BẢO TÀNG NGOÀI CÔNG LẬP
Ở VIỆT NAM: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
HOÀNG THANH MAI
Tóm tắt
Phát triển bảo tàng ngoài công lập là việc làm cần thiết nhằm tăng cường công tác quản lý, chỉ
đạo, thúc đẩy sự ra đời và phát triển của các bảo tàng ngoài công lập ở nước ta. Bài viết đã phân tích
đánh giá các yếu tố tác động, quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước trên cơ sở bối cảnh, thực
trạng của bảo tàng ngoài công lập. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển hệ thống bảo
tàng ngoài công lập trong tương lai.
Từ khóa: Phát triển, bảo tàng ngoài công lập, giải pháp
Abstract
Building a strategy for developing non-state museums is an essential task to enhance the
management, direction and promotion of the appearance and development of non-state museums in
our country. The article analyzes and evaluates the impact factors, views and guidelines of the Party
and the State on the basis of the context and reality of non-state museums, from those, propose some
solutions to develop non-state museum system in the future.
Keywords: Development strategy, non-public museum
1. Bối cảnh và thực trạng phát triển các bảo Từ “Museum” – Bảo tàng lần đầu tiên được
tàng ngoài công lập ở Việt Nam sử dụng ở Anh vào năm 1862, miêu tả sưu tập
L
đồ vật lạ, hiếm và ngoại nhập mà ông Elias
ịch sử phát triển bảo tàng thế giới cho
Ashmole đem đến cho Trường Đại học Tổng
thấy các bảo tàng tư nhân ra đời rất
hợp Oxford (Anh). Trước đó, nhiều bảo tàng
sớm và không ngừng phát triển cả về
ở Anh đã được ra đời dựa trên các sưu tập
số lượng lẫn chất lượng với hàng chục ngàn
tư nhân, chẳng hạn Bảo tàng British (British
bảo tàng với nhiều loại hình, quy mô lớn nhỏ
Museum) được thành lập năm 1753 dựa trên
khác nhau. Nhiều bảo tàng công cộng thuộc
sưu tập tư nhân của ông Hans Sloane – một
các loại hình khác nhau được phát triển từ nhà vật lý, nhà sưu tầm nổi tiếng người Ireland.
các bảo tàng tư nhân – bảo tàng ngoài công Từ các sưu tập tư nhân dành riêng cho các cận
lập, các bộ sưu tập cổ vật, nghệ thuật của các thần Hoàng gia Anh và những người trung lưu,
cá nhân hay các dòng họ lớn tập trung ở các các bảo tàng dần trở thành các cơ quan giáo
nước như: Anh, Mỹ, Pháp, Nga, Đức... dục công cộng như ngày nay. [8, tr.24 -26]
22 Số 23 - Tháng 3 - 2018
- DI SẢN VĂN HÓA
Đôi chút muộn hơn so với Anh, Italia, nhiều Bảo tàng tư nhân hay bảo tàng ngoài công
bảo tàng tư nhân được hình thành ở các nước lập là loại hình bảo tàng ra đời sớm, từ chỗ sưu
Bắc Âu, Nga. Cũng giống như các nước khác tầm hiện vật, sưu tập hiện vật để thỏa mãn
trên thế giới, ở Nga vào thời kỳ trung cổ đã niềm đam mê của bản thân, dần dần người ta
xuất hiện những kho chứa để bảo quản các đã chia sẻ thú vui thưởng ngoạn các sưu tập
loại vũ khí khác nhau: đồ binh giáp và đạn hiện vật. Theo xu thế thời đại, ở các nước phát
dược, kho súng đầu tiên được thành lập vào triển và đang phát triển, bảo tàng ngoài công
năm 1574 trên nền của nhà đúc súng thần lập chiếm ưu thế với sự đỡ đầu của các tập
công; đồng thời những sưu tập tư nhân đầu đoàn, các công ty hàng đầu của mỗi quốc gia.
tiên được hình thành như của B. PH. Godunov, Đó là một xu thế hợp với quy luật kinh tế hiện
Ph. S. Miloslavskji… tất cả chuẩn bị để bảo nay và nó đang đi đúng hướng.
tàng xuất hiện vào cuối thế kỷ XVII với các
sưu tập tư nhân được coi là nền móng bởi chủ Ở Việt Nam, các sưu tập cổ vật, nghệ thuật
nhân của nó (người sở hữu) đã làm quen với tư nhân được hình thành khá sớm nhưng các
kinh nghiệm của bảo tàng châu Âu. bảo tàng tư nhân lại ra đời rất muộn. Phải đến
khi Luật Di sản văn hóa (2001), Quy hoạch tổng
Tương tự như một số quốc gia ở Châu Âu,
thể hệ thống bảo tàng Việt Nam đến năm
lịch sử phát triển của bảo tàng ở Mỹ cũng gắn
2020 được Chính phủ phê duyệt, các bảo tàng
với sự ra đời của bảo tư nhân. Bảo tàng đầu
tư nhân mới có cơ sở pháp lý để ra đời. Hoạt
tiên - Bảo tàng Peale do Charles Peale thành
động tiêu biểu có Bảo tàng Cổ vật Hoàng Gia
lập năm 1783 và là khởi đầu cho truyền thống
(Quảng Ninh) (9/2002), Bảo tàng Chiến sỹ cách
xây dựng các bảo tàng dựa trên sưu tập tư
nhân ở nước Mỹ. mạng bị địch bắt và tù đày, Bảo tàng mỹ thuật
hoạ sỹ Phan Thị Ngọc Mỹ, Bảo tàng Mỹ thuật
Ở châu Á, Nhật Bản là một trong các quốc họa sĩ Sĩ Tốt và gia đình (Hà Nội) (2006), Bảo
gia có hệ thống bảo tàng phát triển. Nhật Bản tàng Không gian văn hoá Mường (Hoà Bình)
cũng là nơi bảo tàng ra đời rất sớm và từ năm (2007)…
1862, Nhật Bản đã góp mặt trong một triển
lãm quốc tế tổ chức tại Anh với sưu tập các tác Cho đến nay, cả nước có hơn 30 bảo tàng
phẩm nghệ thuật của người Nhật Bản được ngoài công lập, tập trung chủ yếu ở các thành
Rutherford Alcock – đặc phái viên đầu tiên phố lớn là các địa phương có tốc độ phát triển
của Anh tại Nhật Bản sưu tầm và giới thiệu. kinh tế mạnh. Những tỉnh miền núi xa xôi
Sớm tiếp cận với hệ thống bảo tàng phát chưa thấy có nhiều và nếu có, chủ nhân của
triển ở châu Âu, ngay từ thời Meiji (Minh Trị) bảo tàng này cũng từ nơi khác đến xây dựng.
(giai đoạn từ tháng 9/1868 đến tháng 7/1912) Loại hình của các bảo tàng này cũng khá đa
– một trong những thời kỳ phát triển nở rộ dạng, đó là bảo tàng cổ vật, bảo tàng lịch sử,
của hệ thống bảo tàng ở Nhật, các bảo tàng nghệ thuật, bảo tàng chứng tích chiến tranh,
đã chịu ảnh hưởng to lớn từ phong cách bảo bảo tàng ký ức, bảo tàng nghề và làng nghề
tàng châu Âu. Tiêu biểu là bảo tàng tư nhân truyền thống, bảo tàng di sản văn hoá của một
nổi tiếng tại xứ sở mặt trời mọc – Bảo tàng dân tộc, văn hoá biển… Sự ra đời của các bảo
Nghệ thuật Ohara được Ohara Magosaburo – tàng ấy đã tạo nên bức tranh toàn cảnh đa sắc
một nhà sưu tập Nhật Bản nổi tiếng thành lập mầu với những điểm sáng đáng được ghi nhận
năm 1930 giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật và đánh giá cao từ cộng đồng.
phương Tây.
Đặc điểm chung lớn nhất của bảo tàng công
Các quốc gia khác ở châu Á như Trung Quốc, lập và bảo tàng ngoài công lập đó là không có
Hàn Quốc, Singapore… đều có các bảo tàng tư sự khác biệt lớn trong công tác quản lý, điều
nhân ra đời từ rất sớm và ngày nay, nhiều bảo hành hoạt động. Tất cả các bảo tàng đều có
tàng tư nhân rất nổi tiếng, là các điểm đến hấp một cơ cấu quản lý bao gồm ít nhất là 3 yếu tố:
dẫn và không thể thiếu của du khách.
Số 23 - Tháng 3 - 2018 VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
23
- VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
quản lý hành chính, quản lý chuyên môn bảo từ sự đóng góp của các thành viên trong gia
tàng và quản lý quá trình hoạt động. Những đình như trường hợp Bảo tàng Nguyễn Văn
nhiệm vụ này có thể thuộc về một người hoặc Huyên, sự đóng góp của cộng đồng dân cư
nhiều người khác nhau tùy thuộc vào số lượng trong làng như Bảo tàng Nhiếp Ảnh Lai Xá ở
nhân sự, phạm vi hoạt động, quy mô của bảo Hoài Đức – Hà Nội.
tàng. Bảo tàng công lập hay ngoài công lập
Các bảo tàng ngoài công lập hiện nay rất
đều bình đẳng trong việc thu hút khách tham
thiếu cán bộ được đào tạo chuyên sâu về
quan, khẳng định vị thế của mình và mở rộng
chuyên môn bảo tàng nên ý tưởng trưng bày
tầm ảnh hưởng tới công chúng. Dù là bảo tàng
bảo tàng chưa có sự đột phá mang tính sáng
công lập hay ngoài công lập thì đều đóng một
tạo và hấp dẫn, lý lịch hiện vật thiếu thông tin,
vai trò to lớn trong sự nghiệp bảo tồn và phát
các khâu công tác nghiệp vụ trong bảo tàng
huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, góp phần
chưa được triển khai đồng bộ và bài bản theo
ngăn chặn có hiệu quả tình trạng chảy máu cổ
quy định của cơ quan quản lý ngành. Sự liên
vật, giới thiệu di sản văn hoá Việt nam đến với
kết giữa các bảo tàng ngoài công lập với nhau
công chúng trong và ngoài nước.
và với các bảo tàng công lập còn chưa chặt
Sự khác biệt cơ bản đó là: bảo tàng ngoài chẽ, chưa có một mô hình tổ chức, quản lý
công lập được các cá nhân đầu tư vốn thành hoạt động phù hợp. Đội ngũ quản lý bảo tàng
lập và điều hành. Dù bảo tàng ngoài công lập chủ yếu là các doanh nhân, cán bộ lão thành,
được thành lập vì bất kỳ ý tưởng, mục đích gì những cán bộ hưu trí vì tâm huyết với di sản,
chẳng hạn tưởng niệm tổ tiên, dòng tộc; duy vì hồi tưởng đến quá khứ hào hùng của đất
trì , phát triển và sẻ chia niềm đam mê sưu tầm nước mà cùng nhau hưởng ứng chủ trương và
các tác phẩm nghệ thuật; thể hiện vị thế của đường lối của Đảng và Nhà nước.
bản thân… thì người thành lập bảo tàng luôn
đóng vai trò quyết định cho quá trình ra đời và Theo thống kê sơ bộ, các bảo tàng ngoài
hoạt động của bảo tàng đó. công lập đang lưu giữ một số lượng lớn các tài
liệu hiện vật như: Bảo tàng chiến sỹ cách mạng
So với hệ thống bảo tàng công lập, các bảo bị địch bắt và tù đày ở Hà Nội có tổng số 3.213
tàng ngoài công lập rõ ràng có rất ít lợi thế về hiện vật. Bảo tàng Mỹ thuật họa sỹ Phan Thị
các nguồn lực sẵn có như: không gian, kiến Ngọc Mỹ có khoảng hơn 3.000 hiện vật, bảo
trúc, cảnh quan, nguồn nhân lực, nguồn kinh tàng Nhiếp ảnh Lai xá mặc dù mới được thành
phí hoạt động… Bên cạnh đó, các bảo tàng lập nhưng hiện vật gốc thể khối có khoảng
ngoài công lập cũng cần phải có thời gian để 200 hiện vật và một số lượng lớn hiện vật ảnh
dần khẳng định tên tuổi và vị thế mình. Hệ
thống bảo tàng ngoài công lập hoạt động dựa Một trong những bảo tàng ngoài công lập
trên nguồn kinh phí tự túc từ chủ sở hữu bảo có số lượng hiện vật lớn, quý hiếm và được
tàng thông qua các hoạt động kinh doanh như lưu giữ, bảo quản tốt, nội dung thông tin chứa
Bảo tàng Cổ vật Hoàng Long ở Thanh Hoá, Bảo đựng trong hiện vật được khai thác và phục
tàng Tiền tệ ở Hà Nội, Bảo tàng Đồng Quê ở vụ cho các công tác khác của bảo tàng phải
Nam Định hay từ sự đóng góp tự nguyện từ kể đến Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên. Bảo tàng
các cá nhân yêu mến bảo tàng, từ các cựu hiện đang lưu giữ các tài liệu hiện vật bao
chiến binh mong muốn gìn giữ, giới thiệu gồm: ảnh tư liệu, văn bản gốc (các ghi chép khi
những hiện vật đã làm nên giá trị anh hùng GS Nguyễn Văn Huyên làm luận án ở Paris, các
của các chiến sỹ cách mạng trong các nhà tù công trình nghiên cứu của ông ở Trường Viễn
và trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm Đông Bác cổ (Pháp), thư từ, máy nghe nhạc,
như Bảo tàng Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt thẻ thư viện, các tài liệu hành chính thời kháng
và tù đày của Bác Lâm Văn Bảng ở Hà Nội. Hay chiến chống thưc dân Pháp, chiến tranh chống
nguồn kinh phí duy trì hoạt động của bảo tàng Mỹ...). Cùng với các kỷ vật của ông Huyên là
24 Số 23 - Tháng 3 - 2018
- DI SẢN VĂN HÓA
những kỷ vật của bà Vi Kim Ngọc: nhật ký bà Bảo tàng Cổ vật Hoàng Long ở Thanh Hoá, Bảo
viết về chồng, về các con, các cháu, những bản tàng Kỷ vật chiến tranh… Các trang thiết bị
vẽ, tài liệu khi bà làm kỹ thuật viên ở Đại học phục vụ cho trưng bày nghèo nàn, đơn giản,
Y Hà Nội, thư từ và cả những cuốn sổ chi tiêu chưa đầu tư một số trang thiết bị hiện đại như:
hàng ngày... Đa số tư liệu có niên đại từ nửa âm thanh, ánh sáng, thiết bị nghe nhìn… Hiện
đầu thế kỷ XX, một số từ cuối thế kỷ XIX và hiện nay, chỉ có một số ít bảo tàng có sự đầu tư bài
vật những năm 1970-1980. Nhiều câu chuyện bản, hiện đại, sử dụng thủ pháp trưng bày mới
chân thực, xúc động được thể hiện qua các cho phòng trưng bày như: Bảo tàng Nhiếp ảnh
bức ảnh, những trích dẫn thư, nhật ký và video, Lai Xá, Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên, Bảo tàng
với chính giọng nói của những người con kể về Áo Dài….
bố mẹ, về gia đình, cũng như lời của nhiều bạn
Trong thời kỳ hội nhập và phát triển của
bè, đồng nghiệp của ông bà. Tổng số hiện vật
nước ta hiện nay, cùng với các bảo tàng công
đã vào sổ đăng ký và quản lý của bảo tàng là :
lập thì hệ thống bảo tàng ngoài công lập đóng
1328 hiện vật. Hiện vật chất liệu giấy chiếm số
một vai trò quan trọng trong sự nghiệp bảo tồn
lượng chủ yếu, gồm khoảng 8000 hiện vật đã
và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, đóng
đăng ký và chưa đăng ký. Hiện vật gốc thể khối
góp thiết thực vào công tác giáo dục lịch sử,
chiếm 1/4 số hiện vật. Các hiện vật thể khối đã
văn hóa cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ.
được đăng ký và đưa lên trưng bày.
Hiện nay, các bảo tàng ngoài công lập ở Việt
Do điều kiện thực tế, các bảo tàng ngoài
Nam đã có nhiều cố gắng thực hiện nhiệm vụ
công lập còn thiếu kinh phí và diện tích để xây
giáo dục của mình theo xu hướng mới của thế
dựng các phòng kho bảo quản theo đúng tiêu
giới phù hợp với điều kiện, năng lực của từng
chuẩn như các bảo tàng công lập. Hiện nay,
bảo tàng nhằm thu hút, lôi cuốn khách tham
một số bảo tàng đã có kho bảo quản hiện vật
được tận dụng từ các phòng trống không sử quan ở địa phương, trong nước và du khách
dụng của gia đình để làm nơi cất giữ những quốc tế.
hiện vật chưa được trưng bày. Các hiện vật với Về hoạt động hướng dẫn tham quan, các
các chất liệu khác nhau được bảo quản trong bảo tàng ngoài công lập có tổ chức trưng
cùng một phòng với cùng một điều kiện bảo bày thường xuyên trong nhà bảo tàng và mở
quản, thiếu các trang thiết bị cần thiết phục vụ cửa đón khách tham quan bảo tàng. Do số
cho công tác bảo quản như : Bảo tàng Chiến sỹ lượng cán bộ chuyên môn tại các bảo tàng
cách mạng bị địch bắt và tù đày, Bảo tàng Mỹ ngoài công lập còn ít, thiếu nghiệp vụ, công
thuật họa sỹ Phan Thị Ngọc Mỹ, Bảo tàng Tiền tác tuyên truyền phát huy giá trị các sưu tập
Tệ, Bảo tàng Đồng Quê… hiện vật hạn chế, các bảo tàng ngoài công lập
Hầu hết các chủ sở hữu bảo tàng ngoài còn vắng khách tham quan nên chỉ mở cửa
công lập đều nhận thức được tầm quan trọng đón khách vào một số ngày trong tuần (Bảo
của công tác trưng bày, giới thiệu hiện vật tàng Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt và tù đày,
nhằm thu hút khách tham quan. Diện tích Bảo tàng không gian văn hóa Mường, Bảo
trưng bày tại các bảo tàng ngoài công lập nhìn tàng Đồng Quê), một số bảo tàng mở cửa đón
chung chật hẹp, chỉ một số ít bảo tàng có diện khách tham quan có đặt lịch hẹn trước (Bảo
tích trưng bày tương đối rộng như: Bảo tàng Vũ tàng Nguyễn Văn Huyên, Bảo tàng mỹ thuật
khí cổ, Bảo tàng Cội nguồn Phú Quốc, Bảo tàng họa sỹ Phan Thị Ngọc Mỹ) và có bảo tàng thì
Không gian Văn hoá Mường. Nội dung trưng mở cửa phòng trưng bày để khách tự tham
bày tại các bảo tàng khá phong phú, phản ánh quan tìm hiểu (Bảo tàng Thiên Đàng, Bảo tàng
nhiều lĩnh vực nhưng thủ pháp trung bày còn Đồng Đình, Bảo tàng kiến trúc nhà cổ Việt)
hạn chế, thiếu sáng tạo và tính chuyên nghiệp Trong những ngày bảo tàng mở cửa đón
nên chưa thu hút được khách tham quan như:
Số 23 - Tháng 3 - 2018 VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
25
- VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
khách tham quan, hướng dẫn thuyết minh giới thiệu sách, các công trình nghiên cứu của
trong bảo tàng đều là những người thân trong Giáo sư tại phòng thư viện của bảo tàng.
gia đình hoặc là trực tiếp giám đốc bảo tàng Tuy nhiên, hiện nay chỉ một số ít bảo tàng
hướng dẫn (Bảo tàng mỹ thuật họa sỹ Phan Thị ngoài công lập đã và đang triển khai nhiều
Ngọc Mỹ, Bảo tàng tranh Nguyễn Tư Nghiêm, hoạt động giáo dục khác nhau, quảng bá,
Bảo tàng nhà văn Nguyễn Tuân, Bảo tàng giới thiệu hình ảnh của bảo tàng đến công
Nguyễn Văn Huyên,) là các cựu chiến binh (Bảo chúng. Còn lại nhiều bảo tàng vì những lý do
tàng Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt và tù đày). khác nhau nên hoạt động giáo dục tại bảo
Họ là cán bộ bảo tàng hoặc là tình nguyện viên tàng chưa thực sự phong phú, hấp dẫn khách
(Bảo tàng Cổ vật Hoàng Long, Bảo tàng Không tham quan. Thậm chí có những bảo tàng phải
gian văn hóa Mường). Đối tượng khách tham tạm ngừng hoạt động đón khách tham quan
(Bảo tàng họa sỹ Sỹ Tốt và gia đình). Việc tham
quan bảo tàng chủ yếu là học sinh, sinh viên,
quan bảo tàng của khách trong nước đa phần
cựu chiến binh, nhà nghiên cứu, nhân dân địa
chỉ gắn với các chương trình giáo dục truyền
phương. thống, các buổi học ngoại khóa, các sự kiện kỷ
Ngoài hướng dẫn tham quan, một số bảo niệm đặc biệt. Nhiều bảo tàng ngoài công lập
tàng còn triển khai các hoạt động khác nhằm còn trì trệ trong công tác marketing, thu hút
giới thiệu di sản văn hóa vật thể và phi vật thể khách tham quan đến với bảo tàng một cách
đến công chúng như ở bảo tàng không gian tự nguyện.
văn hóa Mường: Với quan điểm mong muốn Mặc dù còn có một số điểm hạn chế ảnh
trong một thời gian ngắn khách tham quan có hưởng đến chất lượng hoạt động và khả năng
thể hiểu biết về văn hoá của dân tộc Mường thu hút khách tham quan bảo tàng nhưng
bằng cách đưa họ thật sự hòa mình vào cuộc cũng có nhiều cơ hội để hệ thống bảo tàng
sống sinh hoạt hàng ngày của người Mường ngoài công lập phát triển như: Chủ trương của
như: cùng làm nương rẫy, xay giã gạo, dệt vải Đảng và Nhà nước về xã hội hoá các hoạt động
quay sợi cùng làm và thưởng thức các món ăn bảo tàng đã tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế,
dân tộc, hòa mình vào không khí âm nhạc lễ chính sách để bảo tàng ngoài công lập được
hội, chơi các trò chơi dân gian Mường. Ngoài thành lập và hoạt động. Trong những năm gần
ra, bảo tàng còn tổ chức các hoạt động khác đây, sự phát triển của kinh tế trong nước cùng
như: Kết nối nghệ thuật với cộng đồng (nghệ với trình độ dân trí dần nâng cao, nhu cầu sinh
sỹ gặp gỡ người dân vẽ trực họa và trưng bày hoạt và hưởng thụ văn hoá của nhân dân ngày
tại Bảo tàng); Kết hợp với các trường đại học một lớn, nhịp độ phát triển du lịch và giao lưu
ở Hà Nội tổ chức chương trình tình nguyện văn hoá quốc tế chính là động lực quan trọng
viên sinh viên; Kết hợp với các đài truyền hình thúc đẩy sự phát triển của bảo tàng.
VTV, VTC, HTV… làm các chương trình phim tài
liệu, nghiên cứu, và quảng bá hình ảnh về văn Bên cạnh những cơ hội tốt cho sự phát
hóa Mường như Lễ mộ thố, Lễ mát nhà, Lễ đắp triển thì các bảo tàng ngoài công lập cũng
bếp… … phải đối mặt với một số thách thức như: Yêu
cầu của người xem ngày càng cao đòi hỏi bảo
Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên chú trọng thu tàng phải có bản sắc riêng.. Sự cạnh tranh thu
hút đối tượng công chúng khách tham quan là hút công chúng giữa các thiết chế văn hóa
học sinh, sinh viên. Bảo tàng đã bước đầu xây khác với bảo tàng. Các bảo tàng ngoài công
dựng chương trình giáo dục gắn bảo tàng với lập đều ở các khu vực dân cư, xa khu vực trung
nhà trường, xây dựng được mối quan hệ chặt tâm, rất ít bảo tàng có vị trí đắc địa, nằm ở các
chẽ với một số trường trên địa bàn thành phố khu vực trung tâm, đường giao thông chính,
Hà Nội, đề ra kế hoạch tham quan đối với học nên khách rất khó khăn trong vấn đề tiếp cận,
sinh trước, trong và sau khi tham quan như: diễn tham quan bảo tàng, cũng như những khó
kịch, thảo luận, khám phá hoạt động khoa học khăn về vấn đề tài chính nhằm duy trì và mở
và sự nghiệp của giáo sư Nguyễn Văn Huyên. rộng hoạt động của các bảo tàng ngoài công
Bảo tàng tổ chức hoạt động giáo dục, giao lưu, lập. Một vấn đề then chốt cho sự phát triển
26 Số 23 - Tháng 3 - 2018
- DI SẢN VĂN HÓA
của các bảo tàng ngoài công lập đó là sự phân khoa học kỹ thuật và công nghệ trong các
cấp quản lý của các cơ quan quản lý từ trưng khâu công tác của bảo tàng ngoài công lập,
ương đến địa phương chưa rõ ràng, sự chỉ đạo xây dựng bảo tàng thành trung tâm thông tin
chuyên môn chưa đồng bộ và có hiệu quả, khoa học lịch sử, văn hoá, thu hút đông đảo
chưa có sự hỗ trợ nhiều từ các cơ quan quản lý khách tham quan trong và ngoài nước, góp
ngành như: Cục Di sản văn hoá, sở văn hoá các phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
địa phương, phòng văn hoá các quận huyện
* Nhiệm vụ phát triển bảo tàng ngoài công
nơi có bảo tàng cũng như các sở ban ngành có
lập:
liên quan, dẫn đến quản lý chồng chéo, không
cụ thể trách nhiệm cho một đơn vị quản lý cụ - Tăng cường công tác sưu tầm hiện vật, xây
thể, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt dựng các sưu tập hiện vật hấp dẫn và chỉnh
động của các bảo tàng. lý nội dung trưng bày theo hướng hiện đại tại
các bảo tàng để thu hút khách thăm quan
2. Quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ phát
triển hệ thống bảo tàng ngoài công lập - Hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật, đổi
trong thời gian tới mới phương thức hoạt động tại các bảo tàng,
tăng cường quảng bá giới thiệu bảo tàng trên
* Quan điểm:
các phương tiện truyền thông, mở rộng các
- Xây dựng và phát triển bảo tàng ngoài hìn thức dịch vụ trong bảo tàng để đảm bảo
công lập ở Việt Nam thành hệ thống hoàn nguồn kinh phí cho hoạt động và phát triển
chỉnh, đồng bộ, dân tộc và hiện đại, một loại bảo tàng
thiết chế văn hoá đặc thù, đa dạng về loại hình,
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại
đa dạng về chức năng, hoạt động có hiệu quả
các bảo tàng, có chính sách đào tạo, nâng cao
trong công tác giáo dục truyền thống lịch sử -
trình độ, bổ sung kiến thức bảo tàng học hiện
văn hoá, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có
đại cho cán bộ bảo tàng.
chất lượng cao cho đất nước.
- Có chính sách khuyến khích phát triển
- Quy hoạch phát triển hệ thống bảo tàng
các sưu tập tư nhân, phòng trưng bày của các
ngoài công lập ở Việt Nam trên cơ sở tăng
nhà sưu tập tư nhân có sưu tập hiện vật phong
cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước và
phú, có giá trị, có cơ sở vật chất đủ điều kiện
mở rộng xã hội hoá các mặt hoạt động, thích
để bảo quản, trưng bày, giới thiệu với khách
nghi với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội
tham quan.Đây chính là nền tảng quan trọng
của đất nước, mở ra các hoạt động dịch vụ văn
để thành lập các bảo tàng ngoài công lập
hoá phù hợp, phục vụ công chúng tham quan
bảo tàng và tạo nguồn thu tái đầu tư cho phát - Mở rộng hợp tác với các bảo tàng, các
triển sự nghiệp bảo tàng. thiết chế văn hoá khác trong và ngoài nước.
Thu hút nguồn kinh phí đầu tư thông qua các
* Mục tiêu:
dự án bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Tổ
- Mục tiêu chung: Phát tiển hệ thống bảo chức quản lý tốt nguồn tài chính để duy trì
tàng ngoài công lập, phục vụ nhu cầu nghiên hoạt động tại các bảo tàng.
cứu khoa học, giảng dậy, phổ biến tri thức về
3. Các giải pháp chủ yếu để phát triển hệ
lịch sử, văn hoá, khoa học và thưởng thức văn
thống bảo tàng ngoài công lập
hoá của công chúng, góp phần phát triển kinh
tế - xã hội * Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp
luật về bảo tàng
- Mục tiêu cụ thể:
- Xây dựng chính sách hỗ trợ các nhà sưu
+ Phát triển các bảo tàng ngoài công lập,
tập tư nhân trong việc giám định, gìn giữ và
phòng trưng bày sưu tập tư nhân, thực hiện xã
phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc. Đổi
hội hoá hoạt động bảo tàng
mới thủ tục hành chính và khuyến khích các
+ Đổi mới nội dung và hình thức hoạt động chủ sưu tập tư nhân thành lập bảo tàng và có
bảo tàng ngoài công lập, ứng dụng thành tựu những hỗ trợ hữu ích về chuyên môn cho các
Số 23 - Tháng 3 - 2018 VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
27
- VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
bảo tàng mới ra đời, cơ chế chính sách linh - Thu hút nguồn tài chính cho việc xây
hoạt phù hợp thực tiễn để các bảo tàng chủ dựng, cải tạo và nâng cấp các bảo tàng đã
động phát huy nội lực nhằm tạo nguồn kinh thành lập. Hoạt động dịch vụ của bảo tàng là
phí duy trì hoạt động của mình. yếu tố góp phần quan trọng tạo sức sống bền
vững, lâu dài của các bảo tàng. Căn cứ vào điều
- Tăng cường quản lý nhà nước hỗ trợ hoạt
kiện cụ thể của mình, mỗi bảo tàng tư nhân
động bảo tàng ngoài công lập trên cơ sở hoàn
đều có quyền tổ chức các dịch vụ ăn uống,
thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
nghỉ ngơi, giải trí; sản xuất các sản phẩm lưu
để có một cơ chế phù hợp về thành lập, quản
niệm, xuất bản các ấn phẩm của bảo tàng; tổ
lý, tổ chức và hoạt động của các bảo tàng
chức các sự kiện văn hóa giáo dục, thể thao và
ngoài công lập
du lịch; cung cấp thông tin, tư liệu, tư vấn kỹ
- Tăng cường sự hỗ trợ về hướng dẫn thuật nghiệp vụ v.v
chuyên môn nghiệp vụ bảo tàng trong việc
- Cải tiến phương thức quản lý tài chính
thẩm định giá trị các sưu tập, quản lý bảo quản
phù hợp với điều kiện thực tế của các bảo tàng
sưu tập, xây dựng hồ sơ thông tin về hiện vật
ngoài công lập.
trong sưu tập thông qua các quy chế, quy
định, định mức, quy chuẩn... - Xây dựng chính sách tạo điều kiện khai
thác các nguồn tài chính: nguồn viện trợ của
* Kiện toàn tổ chức, phát triển nguồn nhân
nước ngoài, huy động nguồn vốn trong nước
lực của bảo tàng
từ các tổ chức, các nhân tài trợ, biếu tặng...
- Tạo lập mối quan hệ hợp tác để thực hiện
* Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá,
việc phân cấp quản lý Nhà nước về hoạt động
marketing, mở rộng giao lưu quốc tế
bảo tàng. Hình thành bộ máy tổ chức thống
nhất cho hệ thống bảo tàng ngoài công lập - Bảo tàng nghiên cứu, xây dựng mối liên
trên toàn quốc về cơ cấu tổ chức bảo tàng, hệ với cộng đồng, nắm bắt nhu cầu của cộng
định biên, cơ chế quản lý, chỉ đạo và hợp tác đồng để xây dựng nội dung trưng bày, các
chương trình hoạt động của bảo tàng phù
- Tăng cường vai trò, chức năng quản lý nhà
hợp, thu hút khách tham quan đến với bảo
nước của Cục Di sản văn hoá phối hợp với các
tàng.
cơ quan quản lý văn hoá tại địa phương ( sở
văn hoá) trong tổ chức, quản lý bảo tàng ngoài _ Xây dựng các chương trình quảng bá
công lập. bảo tàng thông qua các phương tiện truyền
thông: Website, các ấn phẩm của bảo tàng,
- Tổ chức đào tạo chuyên môn nghiệp vụ
đưa các hoạt động của bảo tàng đến với cộng
đối với cán bộ đang làm tại các bảo tàng ngoài
đồng thông qua các triển lãm..
công lập. Xây dựng cơ chế phối hợp đào tạo
giữa các trường đào tạo chuyên ngành với các - Tăng cường tham gia các tổ chức bảo tàng
bảo tàng để sử dụng có hiệu quả nguồn nhân quốc tế như: ICOM, ICCROM....chủ động và tích
lực đã được đào tạo. Công tác đào tạo cần cực thiết lập các mối quan hệ song phương, đa
được xây dựng thành một chiến lược dài hạn phương với mọi quốc gia thu hút các nguồn
với lộ trình khả thi, hợp lý. Để xây dựng chiến lực cho sự phát triển bảo tàng ngoài công lập.
lược đào tạo, trước hết phải đánh giá lại đội
* Biện pháp tổ chức thực hiện
ngũ cán bộ sẵn có, xác định nhu cầu nhân lực,
nhu cầu đào tạo và đào tạo lại. Bên cạnh việc - Trách nhiệm các cấp, ngành:
chú trọng đào tạo các kỹ năng chuyên môn và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chịu trách
tri thức phục vụ nghề nghiệp, cần chú trọng nhiệm trước Chính phủ về tổ chức thực hiện
đào tạo cả các kỹ năng mềm như ngoại ngữ, quy hoạch soạn thảo ban hành các văn bản
kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đối ngoại, tổ chức quy phạm pháp luật về bảo tàng theo thẩm
sự kiện v.v… quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền phê
* Huy động và quản lý tài chính trong các duyệt, xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn
bảo tàng ngoài công lập chuyên môn nghiệp về bảo tàng, đào tạo, bồi
28 Số 23 - Tháng 3 - 2018
- DI SẢN VĂN HÓA
dưỡng nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn Tài liệu tham khảo
nghiệp vụ cho cán bộ bảo tàng ngoài công lập.
1. Bộ Văn hóa - thông tin (2004), Quy chế Tổ
Cục Di sản văn hoá chịu trách nhiệm giúp Bộ
chức và hoạt động của bảo tàng tư nhân (Ban
trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực
hành kèm theo quyết định số 09/2004/QĐ -
hiện nhiệm vụ này
BVHTT ngày 24/2/2004 của Bộ trưởng Bộ Văn
Các Bộ, ngành khác có trách nhiệm phối hóa - thông tin).
hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch trong
việc tổ chức thực hiện chiến lược, cân đối vốn 2. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2008), Chỉ
đầu tư cho các dự án về bảo tàng ngoài công thị số 84/2008/CT- BVHTTDL Về tăng cường công
lập, tổ chức xây dựng, phát huy các bảo tàng tác quản lý, chỉ đạo nhằm thúc đẩy sự ra đời, phát
ngoài công lập phục vụ đời sống sinh hoạt văn triển của các bảo tàng và sưu tập tư nhân
hoá cho công chúng. 3. Phạm Thúy Hợp (2009), Bảo tàng tư nhân ở
- Trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân các Việt Nam - Bước chuyển mình đầy khó khăn, Tạp
Tỉnh và thành phố: chí Di sản văn hóa, số 2/2009, tr.35-38
Có trách nhiệm phối hợp với Bộ Văn hoá, 4. Phạm Mai Hùng (1995), Nghĩ về mạng lưới ở
Thể thao và du lịch trong việc tổ chức thực hiện các bảo tàng - Hiện trạng và tương lai, Tạp chí Văn
chiến lược, thực hiện quản lý nhà nước đối với hóa nghệ thuật, tháng 11, tr. 7- 9
các bảo tàng ngoài công lập, tổ chức chỉ đạo
5. Lê Thị Minh Lý (2007), Quản lý bảo tàng -
việc xây dựng và phát huy các bảo tàng ngoài
Những nhân tố cơ bản để thành công, Tạp chí Di
công lập phục vụ đời sống sinh hoạt văn hoá
sản văn hóa, số 1/2007, tr. 17-20
tinh thần của công chúng.
* 6. Quốc hội (2009), Luật Di sản văn hóa năm
* * 2001 được sửa đổi, bổ sung năm 2009, Nxb. Chính
trị Quốc gia, Hà Nội.
Có thể thấy, sự tồn tại của các bảo tàng
ngoài công lập là một nhu cầu thực tế của cộng 7. Trần Đức Nguyên (2014), Các giải pháp
đồng, do đối tượng và phạm vi hoạt động của nhằm phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động
các bảo tàng ngoài công lập rất phong phú của các bảo tàng ngoài công lập ở Việt Nam, Đề tài
và đa dạng đã tạo ra sức hấp dẫn và thu hút NCKH, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
riêng đối với đông đảo công chúng. Sự góp 8. Timothy Ambrose và Crispinn Paine (2000),
mặt của loại hình bảo tàng ngoài công lập Cơ sở bảo tàng, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam,
trong hệ thống bảo tàng của mỗi quốc gia là tr 24 - 26
điều tất yếu, khách quan và có xu hướng ngày
càng phát triển. Tuy nhiên, sau một thời gian Ngày nhận bài: 13 - 10 - 2017
hình thành và phát triển, hệ thống Bảo tàng
ngoài công lập ở Việt Nam đã bộc lộ nhiều hạn Ngày phản biện, đánh giá: 15 - 3 - 2018
chế, bất cập về chuyên môn và quản lý. Trên Ngày chấp nhận đăng: 25 - 3 - 2018
cơ sở đánh giá thực trạng hoạt động, những
khó khăn, bất cập trong quá trình hình thành,
phát triển, duy trì nguồn kinh phí hoạt động
của bảo tàng ngoài công lập ở một số địa
phương, cần sớm áp dụng những biện pháp
tích cực nhằm nâng cao công tác quản lý từ
trung ương đến địa phương, từ đó tăng tính
bền vững và hiệu quả hoạt động cho hệ thống
bảo tàng ngoài công lập ở Việt Nam.
H.T.M
(ThS., Khoa Di sản văn hóa, Trường ĐHVH HN)
Số 23 - Tháng 3 - 2018 VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
29
nguon tai.lieu . vn