Xem mẫu
- Phát thanh trong b i c nh m i
Phát thanh hi n ang ư c coi là lo i hình truy n thông hi n i và
có s c nh hư ng l n t i dư lu n xã h i, có ư c m t lư ng thính gi
- r ng rãi. Phát thanh hi n ang c nh tranh m nh m cùng các lo i hình
truy n thông khác.
Tuy ra i mu n hơn so v i báo in song phát thanh có nh ng bư c
phát tri n nhanh chóng áng kinh ng c. T vi c xu t hi n manh mún ban
u khi mà Alexandre phát minh ra ăngten vô tuy n i n năm 1895. Tr i
qua nh ng bư c mày mò, tìm ki m ng d ng thì n năm 1913, lo i hình
báo phát thanh chính th c ra i. Cho n nay thì t t c các qu c gia trên
th gi i phát thanh u ã góp m t. Ngoài vi c s d ng các cách làm cũ
thì phát thanh còn b t u ng d ng các công ngh cao vào trong phát
thanh nh m nâng cao ch t lư ng ph c v công chúng. Trong xu th c nh
tranh gi a các lo i hình báo chí v i nhau, phát thanh cũng ang ph i tìm
l i i cho mình.
1. duy trì và phát tri n t m nh hư ng c a mình, Báo phát
thanh ang d n chuy n i sang phát thanh kĩ thu t s
Cũng như truy n hình, phát thanh cũng ang t ng bư c chuy n i
hình th c phát sóng t d ng Analog sang hình th c k thu t s .
phát tri n r ng thì không th thi u y u t này, vì m t ài phát
thanh m nh không th có di n ph sóng h p, ch t lư ng âm thanh kém,
s chuy n t i thông tin hay b gián o n…
Phát thanh hi n is ng d ng kĩ thu t s vào t t c các khâu, các
công o n; t vi c trang b các phương ti n tác nghi p cho phóng viên,
n vi c x lí, d ng các tác ph m hoàn ch nh, hay truy n phát sóng…
- Khi ngu n thu nh p thông tin t t, kh năng x lí thông tin, kh
năng truy n d n t t thì ch c ch n s t o m t chương trình phát thanh t t.
Hi n nay phát thanh kĩ thu t s ra i ang m ra cho phát thanh m t
tương lai m i: ó là ch t lư ng âm thanh t t như CD. Không có nhi u,
giao thoa, hay s c n tr b i các y u t t nhiên
Khi ư c s d ng m t cách ng b s t o ta ch t lư ng phát sóng
r t cao v i các lo i hình khác như PT-TH; PT- i n T .
2. Xây d ng các chương trình phát thanh m
M c ích là thông tin nhanh, thính gi có th tham gia tr c
ti p vào n i dung chương trình, làm tăng tính i thư ng c a chương
trình, tính g n gũi c a phát thanh, làm cho phát thanh gi ng như ngư i
b n, m t di n àn nơi mà m i ngư i có th chia s quan ni m, ý ki n.
Kinh nghi m c a các ài phát thanh l n là khi th c hi n ư c công vi c
này thì s t o ra s c hút r t l n v i công chúng.
Các chương trình m có m t c i m ó là thông tin ó không
ch do phóng viên cung c p mà do c công chúng, nh ng ngư i tham gia
vào chương trình qua trao i cung c p do v y ngu n tin s a d ng. Hơn
th thông tin ây có tính chân th c, khách quan và có kh năng thu hút
thính gi theo dõi nhi u hơn.
Khi có s góp m t, óng góp công s c c a công chúng theo dõi
vào chương trình thì s có nhi u thông tin m i, thông tin t giá ư c
- khai thác, và hơn th trách nhi m v thông tin ư c chia u cho c
phóng viên l n ngư i tr c ti p cung c p.
Khi các chương trình m ư c th c hi n òi h i ph i có m t êkíp
th c hi n chuyên nghi p, có trình , có kh năng ng bi n cao và các
phương ti n, trang thi t b hi n i.
3. Thay i trong cách th c truy n thông tin
- Thông tin nhanh và chính xác
Nhanh chính là l i th c a phát thanh so v i các lo i hình báo chí
khác. N u như báo in b h ng thông tin 24 gi thì t s ra ngày hôm
trư c t i s ra ngày hôm sau, các s ki n, s vi c di n ra trong th i gian
gi a 2 s báo s ph i lưu l i cho t i s sau. Truy n hinh thì c n y u t
c n thi t cho vi c ghi hình, vi c truy n d n do các công o n th c hi n
ph c t p hơn, có nhi u công o n x lý và ph thu c vào nhi u y u t
máy móc m i có th êm thông tin t i cho công chúng ư c.
Còn thông tin trên phát thanh thì có th ch y liên t c trong su t
kho ng th i gian phát sóng. Thông tin c a phát thanh ư c cung c p liên
t c và có th ưa ra cho công chúng m i lúc, m i nơi. T vi c cung c p
cho công chúng nh ng thông tin ng n g n ban u (tin) hay ưa ra nh ng
l i bình lu n, ánh giá ban u. Phát thanh còn có th cung c p thông tin
bên ngoài thông qua tr t t tuy n tính v th i gian, theo ti n trình phát
tri n c a s ki n, s vi c.
- Mu n thông tin nhanh thì ngư i làm phát thanh ph i gi i v nghi p
v và có h tr c l c c a các phương ti n k thu t. Các công o n,
thao tác th c hi n ph i chuyên nghi p, nhanh nh n, ch ng i phó và
x lí thông tin. Có h tr c l c c a các phương ti n k thu t s giúp
cho công vi c c a phóng viên có th di n ra nhanh và thu n l i, tăng tính
chuyên nghi p và hi u qu c a tác ph m báo chí trên phát thanh.
Cách cung c p thông tin nhanh nh t là phát th ng t c là thông tin
ư c truy n t i thính gi ng th i cùng lúc v i s ki n ang di n ra…
Phương th c phát thanh tr c ti p hi n nay ang ngày càng ph bi n hơn
trong phát thanh hi n i.
chuy n t phương th c s n xu t thông thư ng, truy n th ng
sang phát thanh tr c ti p thì c n có s h tr c l c c a công ngh ,
phương ti n k thu t. Do ó c n ư c u tư ng b , có m t êkíp làm
vi c ăn ý, chuyên nghi p.
Khi s n xu t chương trình mà ph i in ra băng t thì vi c th c hi n
m t chương trình phát thanh tr c ti p s khó th c hi n do mu n l y ư c
m t u băng úng ch ph i quay i quay l i nhi u l n.
Phát thanh hi n i ngày nay ã kh c ph c như c i m ó b ng
cách s d ng vi tính. Thi t b s cho phép tính th i gian chính xác n
t ng % giây.
Thông tin nhanh nhưng c n ph i chính xác b i ó là y u t làm
nên hình nh p cho phát thanh, t o nên ni m tin cho công chúng vào
- phát thanh. Thông tin chính xác chính là áp ng yêu c u thông tin s
th t c a công chúng, là s tôn tr ng c a phóng viên i v i công chúng
c a mình.
- Vi t ng n, nói ng n, nói rõ
Thông tin trên phát thanh là thông tin ch trôi qua m t l n, không
th c l i như trên báo in. C ng v i vi c theo dõi b ng thính giác có gi i
h n v s lư ng, t c âm thanh. Do v y m t ngư i làm phát thanh
chuyên nghi p ph i n m rõ ư c c i m này có th t o ra m t
chương trình phát thanh h p d n. Khi nói trên phát thanh c n coi ó như
là m t cu c trò chuy n, là m t cu c trò chuy n v i b n tri k .
Ngôn ng chu n cho phát thanh là ngôn ng có s k t h p gi a
ngôn ng nói và ngôn ng vi t. N u như trên báo in thì công chúng c
b ng m t, và văn b n ư c so n th o nói cho nhi u ngư i nghe. Còn
phát thanh là vi t cho tai nghe, vi t nói ch không c.
Văn b n vi t cho phát thanh là văn b n vi t dành riêng cho phát
thanh ch không th sao chép hay copy t báo in sang. Văn b n phát
thanh c n rõ ràng, tránh l i nói vòng vèo, quanh co.
Khi trình bày văn b n cho phát thanh c n tuân theo quy t c chung
như: không in lên 2 m t, ph i ánh d u các ý quan tr ng, căn l , làm tròn
s …
- Các tin phát thanh hi n i thư ng ch dài 1 phút: Phóng s thu
thanh thì t 5 – 6 phút; ph ng v n t 3-4 phút; bình lu n t 2-3 phút là
h p lí…
Khi ã vi t ng n r i thì nên nói ng n t c là l i d n c n h p lí, v a
Khi nói c n rõ ràng b i gi ng c là phương ti n chính truy n
t i n i dung c a tác ph m phát thanh t i thính gi , do ó góp ph n t o
nên s h p d n cho tác ph m ó.
Các ph n m c, o n trong tác ph m phát thanh không ư c phân
cách b ng cách ng t hơi, d ng hơi c a ngư i c. Do v y mb o
tính chính xác c a thông tin nên c rõ.
- Khai thác, s d ng tri t c i m c a phát thanh
Vi c khai thác các y u t b tr trong phát thanh giúp cho phát
thanh tránh tình tr ng ài là nơi c báo cho công chúng nghe. Ph i bi n
chương trình phát thanh thành m t chương trình sinh ng, h p d n ch
không ph i là c d ch t báo in mà ra.
Các y u t b tr c l c cho l i phát thanh là:
Ti ng ng hi n trư ng:
Ti ng ng hi n trư ng có hai d ng cơ b n: Ti ng ng th c c a
hi n trư ng và ti ng ng ư c lưu gi trong các băng d li u.
- có th có ư c ch t lư ng âm thanh t t thì ph i luôn có kho d
tr âm thanh
Phát thanh s d ng ti ng ng hi n trư ng nh m t o s h p d n
cho n i dung, tính chân th c, thuy t ph c cho thông tin c a mình, Khi
ti ng ng hi n trư ng ư c s d ng t t s t o ra giao di n l n iv i
thính gi , t o s sinh ng cho tác ph m. Nó giúp truy n t i ý c a tác
gi và kh năng liên tư ng c a c gi ư c nâng cao hơn. Do không
ư c ph tr b i hình nh nên có th t o ra kh năng hình dung, tư ng
tư ng cho thính gi ư c coi là m t thành công.
Âm nh c:
Âm nh c ư c s d ng trong phát thanh nh m t o tính linh ho t
m m m i cho thông tin và giúp thông tin n v i công chúng d dàng
hơn. Theo nhà nghiên c u c a Úc thì trong m t chương trình phát thanh
thì âm nh c chi m t i 35 – 45% là phù h p nh t.
Âm nh c có th làm thành m t chương trình riêng ho c làm n n
cho các chương trình khác. Nh c c t, nh c hi u, nh c n n…giúp cho các
chương trình thêm a d ng, làm nên cái riêng, cái c trưng, là y u t h
tr t o kh năng thu hút cao hơn cho các chương trình.
Trong chương trình phát thanh hi n i do có các phương ti n k
thu t s do ó âm nh c ư c x lí và c t, ghép m t cách trơn tru quá,
ang làm gi m d n i tính h p d n c a nh ng âm thanh m c m c.
- - K t h p gi a thông tin i thư ng, thông tin gi i trí và thông
tin chi n u
T c là c n chú tr ng t i n i dung c a chương trình. ây là y u t
quan tr ng hàng u quy t nh t i vi c thành b i c a chương trình phát
thanh.
Khi xây d ng k ch b n cho chương trình phát thanh thì nên chú ý
k t h p các y u t sao cho th t phù h p
ph n ánh a d ng cu c s ng, áp ng ư c yêu c u thông tin
c a công chúng thì phát thanh ph i l a ch n thông tin ph n ánh sao
cho th t hi u qu . Thông tin y không ch thiên v m t lĩnh v c mà ph i
ph n ánh a di n v cu c s ng, áp ng nhu c u thông tin. Do ó vi c
k t h p các y u t trên là vô cùng quan tr ng.
N u thông tin i thư ng cung c p cho công chúng thông tin v
cu c s ng xung quanh thì thông tin gi i trí áp ng nhu c u tinh th n và
thông tin chi n us nh hư ng cho dư lu n v nh ng v n có t m
quan tr ng…
Khi khai thác y thông tin trên thì phát thanh ã làm ư c
nhi m v là tr thành m t ngư i tri k , m t ngư i d n ư ng, phù h p
v i nhi u i tư ng thính gi , thu c m i l a tu i, m i ngh nghi p…
Vi c dung hoà tính th i s và gi i trí s giúp cho ngư i nghe d
ti p thu và không ch u áp l c khi theo dõi thông tin. Ch có xây d ng m t
k ch b n hay thì m i thu hút ư c thính gi .
- Trên ây là các xu hư ng phát tri n c a báo Phát thanh hi n i
Tuy nhiên ây ch là nh ng xu hư ng phát tri n chung mà thôi,
còn trong tuỳ t ng trư ng h p, hoàn c nh, i u ki n c th s xu t hi n
các xu hư ng khác nhau. phát thanh phát tri n thì không nên áp d ng
m t cách khô c ng khuôn m u mà ph i bi t ch ng, linh ho t, sáng t o.
nguon tai.lieu . vn