Xem mẫu

  1. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH Phát huy vai trò chủ thể nhận thức trong học tập của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh hiện nay Nguyễn Thị Nhung1,*, Nguyễn Thị Hải Ninh1, Lâm Thị Huyền2 1 Bộ môn Lý luận chính trị, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh 2 Phòng Đào tạo,Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh * Email: nhungdhcnqn@gmail.com Tel: 0362888286 Tóm tắt Từ khóa: Nhân tố chủ thể nhận thức trong học tập được phát huy sẽ có Chủ thể nhận thức, Học tập, Sinh vai trò to lớn trong nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần phát viên, Đại học Công nghiệp triển và hoàn thiện nhân cách của chính người học. Có thể nói, Quảng Ninh. phát huy nhân tố chủ thể trong học tập của sinh viên Nhà trường chính là sự phát triển nâng lên của các yếu tố “nội lực” bảo đảm cho họ chiếm lĩnh được mục tiêu đào tạo, hoàn thành được nhiệm vụ học tập rèn luyện trong thời gian học tập của sinh viên ở trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh. Abstract Keywords: The perceived subject factor in learning will be played a great role in improving the quality of training, contributing to the Cognitive Subjects, Learning, development and improvement of the learner's own personality. Students, Quang Ninh University in learning of students The school is an increasing development of Industry of "internal force" factors to ensure that they dominate the training goals and fulfill the training tasks during the study period of student at Quang Ninh University of Industry. 1. MỞ ĐẦU huy vai trò chủ thể nhận thức trong học tập của sinh viên chính là sự phát triển nâng lên của các Trường Đại học Công nghiệp Quảng yếu tố “nội lực” bảo đảm cho họ chiếm lĩnh được Ninh là một trong những trung tâm đào tạo đa mục tiêu đào tạo, hoàn thành được nhiệm vụ học ngành, có cơ sở nghiên cứu khoa học, ứng dụng, tập rèn luyện trong thời gian học tập của sinh chuyển giao công nghệ, nhiệm vụ chính của viên tại trường. Việc phát huy vai trò chủ thể trường là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng nhận thức trong học tập của sinh viên Nhà trường cao phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội là một quá trình tác động làm biến đổi, nâng cao của tỉnh Quảng Ninh và khu vực phía Bắc. Hiện những yếu tố bên trong người học như năng lực nay Nhà trường đang đào tạo 2 ngành trình độ tư duy, động cơ, thái độ, trách nhiệm, phương thạc sĩ; 12 ngành trình độ Đại học với 29 chuyên pháp nhận thức trong học tập. Nhằm khai thác ngành; 16 ngành chuyên ngành trình độ cao đẳng. một cách có hiệu quả những phẩm chất tâm lý, Trong thời gian tới trường Đại học Công nghiệp nâng cao tính tích cực, chủ động, sáng tạo... của Quảng Ninh chú trọng đào tạo theo hướng tăng sinh viên. cường các giờ học thực hành, phát triển kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm cho sinh viên, tạo Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chúng tôi nhận điều kiện hỗ trợ cho sinh viên khởi nghiệp, tìm thấy việc phát huy vai trò là chủ thể trong học tập kiếm việc làm phù hợp ngay từ khi còn ngồi trên của sinh viên Nhà trường còn nhiều hạn chế. Bài ghế Nhà trường. viết đề cập tới tính tất yếu phải phát huy vai trò chủ thể nhận thức trong học tập của sinh viên Trong quá trình hoạt động, Nhà trường trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh. luôn đặt mục tiêu chất lượng đào tạo lên hàng đầu. Chính vì vậy, việc cam kết chuẩn đầu ra cho 2. SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG các ngành đào tạo luôn là mục tiêu quan trọng NGHIỆP QUẢNG NINH VỚI TƯ CÁCH LÀ xuyên suốt của Nhà trường. Để đạt được mục tiêu CHỦ THỂ NHẬN THỨC TRONG HỌC TẬP của Nhà trường đề ra thì chúng ta cần phải phát * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 210
  2. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH Theo quan điểm của triết học Mác - mới lạ. Tuy nhiên cũng có không ít sinh viên với Lênin thì chủ thể nhận thức nói chung là con cú sốc trong bước chuyển mình vào thời đại học người, là một cá nhân hay một tập đoàn (nhân có thể dẫn đến những thay đổi vô thức trong hành loại, dân tộc, giai cấp, đảng phái, tập thể các nhà vi, thái độ sống, có khả năng định hình lại tính khoa học...) có nhiệm vụ nhận thức và cải tạo thế cách của sinh viên. giới. Vậy chủ thể nhận thức trong học tập là gì? Sinh viên chính quy trường Đại học Chủ thể nhận thức trong học tập chính là người Công nghiệp Quảng Ninh hiện nay đa số đều là học mà cụ thể ở đây là sinh viên trường Đại học học sinh có học lực khá, trung bình trong các Công nghiệp Quảng Ninh. Quá trình học tập của trường phổ thông trung học, trung học chuyên sinh viên là quá trình nhận thức, tức là đi từ “trực nghiệp hoặc bổ túc trung học phổ thông. Họ là bộ quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy phận ưu tú của thanh niên và khi vào học tại trừu tượng đến thực tiễn”, quá trình đó có sự giúp trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, với sự đỡ, định hướng, hướng dẫn của giảng viên. Đây nỗ lực quyết tâm cao của bản thân sinh viên cộng chính là nét đặc thù của quá trình nhận thức trong với sự quan tâm giáo dục của tập thể sư phạm học tập của sinh viên. Nhà trường. Nên chất lượng đào tạo sinh viên của Sinh viên trường Đại học Công nghiệp Nhà trường đã được nâng cao, trong tổng số 1026 Quảng Ninh nói riêng, sinh viên đại học nói sinh viên đào tạo chính quy năm học 2018 – chung là một nhóm xã hội đặc thù trong tầng lớp 2019, có tới 546 sinh viên đạt học lực xuất sắc, thanh niên, họ tồn tại đan xen trong các mối quan giỏi và khá chiếm tỷ lệ 53,08 % [5]. hệ xã hội, giai cấp, dân tộc, đoàn thể. Sinh viên trường Đại học Công nghiệp Đặc điểm tâm - sinh lý của lứa tuổi 17 - 18 Quảng Ninh tập trung chủ yếu vào học tập, đến 24 - 25, một số ít ở độ tuổi 25 - 30. Về sinh lý: nghiên cứu khoa học, rèn luyện kỹ năng vận Ở độ tuổi 17 - 25 hình thể đã đạt được sự hoàn dụng tri thức khoa học vào thực tiễn. Họ được chỉnh về cấu trúc và phối hợp giữa các chức năng. lớn lên và học tập trong môi trường khoa học, trong điều kiện đất nước phát triển, hội nhập kinh Về tâm lý: Ở độ tuổi 17 - 25 là thời kỳ tế quốc tế. Tuy là một bộ phận thanh niên nhưng phát triển của trí tuệ được đặc trưng bởi sự nâng so với bộ phận thanh niên khác trong xã hội họ cao năng lực trí tuệ, biểu hiện rõ nhất ở khả năng có những ưu thế trội hơn là được đào tạo bài bản tư duy sâu sắc và mở rộng, có năng lực giải quyết trong hệ thống giáo dục quốc dân; là những những nhiệm vụ trí tuệ ngày một khó khăn hơn, người năng động, có kiến thức, có trình độ học cũng như có tiến bộ rõ rệt trong lập luận lôgic, vấn, trình độ văn hoá, trình độ lý luận chính trị trong lĩnh hội tri thức, trí tưởng tưởng, sự chú ý tương đối cao. Họ năng động, nhạy cảm, ham và nghi ngờ. thích và dễ tiếp thu cái mới thể hiện rõ nét trong Về mặt xã hội: Lứa tuổi sinh viên là thời các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật mới. kỳ phát triển tích cực nhất về đạo đức và thẩm Quảng Ninh, là tỉnh nằm trong khu vực mỹ, là giai đoạn hình thành và ổn định tính cách. kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ở sinh viên đã bước đầu hình thành thế giới quan Ninh với tài nguyên thiên nhiên phong phú, vị trí để bắt đầu nhìn nhận, đánh giá vấn đề cuộc sống, địa lý thuận lợi Quảng Ninh đã nhanh chóng khai học tập, sinh hoạt hàng ngày. thác tiềm năng về mọi mặt, thu hút vốn đầu tư Sinh viên trường Đại học Công nghiệp nước ngoài để xây dựng các nghành công nghiệp, Quảng Ninh có nguồn gốc xuất thân rất đa dạng, du lịch, thương mại… tạo điều kiện đưa Quảng từ nhiều giai cấp tầng lớp khác nhau (công nhân, Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện nông dân, tri thức, bộ đội, người làm nghề tự đại, góp phần xây dựng thành công sự nghiệp do...); có hoàn cảnh sinh hoạt và điều kiện giáo công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trường dục khác nhau. Do vậy, ban đầu khi mới bước Đại học Công nghiệp Quảng Ninh là một trong chân vào giảng đường đại học, họ còn nhiều bỡ những trung tâm đào tạo đa ngành, có cơ sở ngỡ và mang những tâm trạng, tư tưởng, ước mơ, nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao hoài bão khác nhau nên có mục đích phấn đấu công nghệ, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng khác nhau. Họ gặp không ít khó khăn trong cuộc cao cho tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành lân sống tự lập, xa gia đình, người thân, trong cận. Vì vậy, sinh viên Đại học Công nghiệp phương pháp học tập cũng như trong sinh hoạt Quảng Ninh không những có cơ hội học tập phấn hàng ngày. Họ phải làm quen với đời sống đầy đấu vươn lên mà còn có điều kiện tiếp thu những 211 * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020
  3. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH kiến thức mới, hiện đại, có điều kiện làm việc ở việc làm. Sau Ngày hội việc làm đã có 302 sinh nhiều nước trên thế giới. viên của Nhà trường tìm được những vị trí việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo. 3. TÍNH TẤT YẾU PHẢI PHÁT HUY VAI Học cách chung sống với người khác TRÒ CHỦ THỂ NHẬN THỨC TRONG HỌC Đây là một yêu cầu cấp thiết của giáo dục TẬP CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC nói chung và giáo dục trường Đại học Công CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH nghiệp Quảng Ninh nói riêng. Thế giới ngày nay 3.1. Do mục đích của việc học tập và nghiên có quá nhiều vấn đề cần phải giải quyết, nhiều cứu của sinh viên trường Đại học Công nghiệp mâu thuẫn kéo dài và phức tạp. Vấn đề đặt ra cho Quảng Ninh giáo dục là thái độ tôn trọng các dân tộc khác, Dạy và học ở trường đại học nhằm cung các nền văn hóa, các giá trị tinh thần của họ. Tuy cấp cả tri thức, kỹ năng và thái độ để sau khi ra giáo dục giữ vai trò to lớn đối với tiến bộ xã hội, trường sinh viên vừa làm việc, vừa tiếp tục học để với cách mạng khoa học kỹ thuật nhưng giáo dục có thể thích nghi với thế giới phong phú, luôn biến không thay thế cho cách mạng xã hội. đổi và phụ thuộc lẫn nhau. Tinh thần cơ bản là học Đối với trường Đại học Công nghiệp tập ứng dụng vào cuộc đời để biết và làm. Đó là Quảng Ninh vấn đề này lại càng cần thiết, vì sản quá trình phát triển mỗi con người, mỗi nhân cách, phẩm của trường là những kỹ sư, cử nhân, nhiệm cũng là quá trình con người tự khẳng định mình vụ của họ là vận dụng tri thức, kỹ năng của mình trong các hoạt động xã hội. Đào tạo ở Trường Đại để xây dựng quê hương Quảng Ninh nói riêng và học Công nghiệp Quảng Ninh cũng không nằm đất nước nói chung. Vì vậy, trường Đại học Công ngoài mục tiêu chung đó. Đó là học để biết, học để nghiệp Quảng bên cạnh việc trang bị tri thức làm, học để chung sống với người khác, học để chuyên ngành cho sinh viên, Nhà trường rất quan hiểu người khác và học để khẳng định mình. tâm tới việc giáo dục phẩm chất chính trị, đạo Học để làm đức lối sống, lòng nhân ái và tình thương đồng Vấn đề này thường được giải quyết dưới loại cho các sinh viên. Nhà trường liên tục tổ góc độ của việc học gắn với làm việc, gắn lý chức bài bản các hoạt động phong trào như: Hiến thuyết với thực hành. Trình độ chuyên môn của máu nhân đạo, chiến dịch mùa hè xanh, sinh viên sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Đại học Công nghiệp Quảng Ninh với tình yêu Ninh bao gồm: tri thức kinh tế, kỹ thuật, công biển đảo với mùa xuân biên giới, phong trào từ nghệ (biết cách làm) kỹ thuật, thích nghi và sáng thiện làm sạch môi trường, phong trào văn hóa, tạo cuộc sống, phát triển bản thân và phát triển văn nghệ, thể dục thể thao...đã tạo ra một môi kinh tế - xã hội. trường học tập năng động. Vai trò này được Nhà Trường Đại học Công nghiệp Quảng trường giao cho Đoàn Thanh niên và Hội sinh Ninh đặc biệt chú trọng đến các phẩm chất con viên kết hợp với Ban chủ nhiệm các khoa, các người, kết hợp đào tạo các loại hình kỹ năng là kỹ phòng, ban chức năng thực hiện. năng hành vi giao tiếp và kỹ năng trí tuệ để chuẩn Học để hiểu người khác bị hành trang tri thức cho sinh viên khi bước vào Xã hội loài người vừa đa dạng, vừa đời. Để giúp sinh viên có thể làm tốt chuyên môn thống nhất. Mỗi dân tộc vừa có cái riêng, vừa có được đào tạo sau khi ra trường, ngoài việc trang cái chung. Mỗi người, mỗi dân tộc phải biết rõ bị cơ sở vật chất như phòng thực hành, phòng thí mình, đồng thời phải hiểu người khác, phải biết nghiệm. Trong năm 2019, Nhà trường đã ký kết phát hiện ra những mặt mạnh và mặt còn hạn chế biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm nâng cao chất của người khác (hoặc khả năng phát triển của lượng đào tạo, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên người khác). Giáo dục giúp cho người học có thái ngay khi ra trường với các tập đoàn kinh tế trong độ thiện cảm, thông cảm với người khác, dân tộc và ngoài nước, như: Tập đoàn TCL (Trung khác, tôn giáo khác. Quốc), Tập đoàn Texhong (Trung Quốc), Công Cùng làm việc vì các mục đích chung là ty LG, Tập đoàn Viettel… Đây là hoạt động một nội dung giáo dục cực kỳ quan trọng của nhằm thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp với giáo dục nói chung và giáo dục ở trường Đại học Nhà trường trong công tác đào tạo, giúp cho sinh Công nghiệp Quảng Ninh nói riêng. Vì khi cùng viên của Trường sau khi tốt nghiệp có thể đáp hoạt động văn hóa chung, xã hội chung, các thế ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra hệ sẽ quan tâm đến nhau, xây dựng quan hệ tốt năm 2019 Nhà trường đã tổ chức Ngày hội việc giữa thầy và trò trong việc dạy và học. làm, có 35 doanh nghiệp trong nước và quốc tế Do đặc thù là trường kinh tế, kỹ thuật, tham gia, mang đến cho sinh viên hơn 2.000 vị trí là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 212
  4. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH cho tỉnh Quảng Ninh nói riêng và đất nước nước trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã phát chung, trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh triển phương châm “Học đi đôi với hành”. Với luôn luôn quan tâm tới việc giáo dục cho sinh phương châm này đã giúp cho sinh viên định viên tính tổ chức kỷ luật, khả năng làm việc theo hướng được mục đích của mình, góp phần tạo nhóm.... Sự tuân thủ kỷ luật của trường, của lớp thái độ tự giác trong học tập. Bên cạnh đó, Nhà là một trong những nội dung quan trọng trong trường luôn chú trọng tạo môi trường lành mạnh quá trình đánh giá kết quả học tập của sinh viên. trong ký túc xá, thư viện và giảng đường giúp Quan hệ xã hội của sinh viên trường Đại học sinh viên có môi trường học tập và rèn luyện tốt Công nghiệp Quảng Ninh không chỉ được hình như thành lập các câu lạc bộ sinh viên: Câu lạc thành qua lý thuyết mà còn được rèn luyện qua bộ học tập, Câu lạc bộ tuyên truyền, Câu lạc bộ thực tế trong quan hệ của sinh viên với thầy giáo, tình nguyện... đặc biệt năm 2018 Câu lạc bộ khoa cô giáo, với cán bộ nhân viên trong trường, và học công nghệ ra đời đã thúc đẩy phong trào sáng giữa sinh viên với nhau trên cơ sở tình thương và tạo khoa học công nghệ của Nhà trường phát trách nhiệm. triển mạnh mẽ. Học để tự khẳng định mình 3.2. Do vai trò ngày càng tăng của giáo dục Giáo dục giúp cho mỗi cá nhân có thể “Giáo dục là qúa trình thống nhất của sự phát triển toàn diện. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hình thành tinh thần và thể chất của mỗi cá nhân từng khẳng định: trong xã hội. Giáo dục là một mặt không thể tách “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn rời của cuộc sống con người, của xã hội, nó là Phần nhiều do giáo dục mà nên”. một hiện tượng đặc trưng của xã hội loài người. Cuộc sống của con người là quá trình Trong qúa trình tiến hóa của nhân loại, giáo dục không ngừng vươn lên chinh phục thế giới khách xuất hiện cùng với sự xuất hiện của loài người, quan, là quá trình thích ứng với điều kiện bên khi con người có quan hệ với tự nhiên bằng công ngoài bằng cải tạo hoàn cảnh theo nhu cầu ngày cụ và phương tiện lao động thì nhu cầu về sự càng tăng của bản thân mình và xã hội. Do đó, sự truyền đạt là lĩnh hội kinh nghiệm của thế hệ thống nhất giữa điều kiện khách quan và nhân tố trước cho thế hệ sau mới xuất hiện. Giáo dục như chủ quan là vấn đề có tính quy luật chi phối mọi là một phương thức của xã hội đảm bảo việc kế lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội của con thừa văn hóa, phát triển nhân cách”[4]. người. Điều kiện khách quan ở đây chính là: tình Từ xa xưa các học giả, các nhà lãnh đạo, hình chính trị, kinh tế, xã hội trong nước và quốc quản lý ở trong nước và trên thế giới đã từng luận tế, môi trường giáo dục tại trường Đại học Công bàn rất nhiều xung quanh vấn đề này. Theo nghiệp Quảng Ninh, hợp thành hoàn cảnh hiện C.Mác, giáo dục - đào tạo “Tạo ra cho nền kinh thực, thường xuyên và trực tiếp quy định sự hình tế của một dân tộc những nhà khoa học, chuyên thành và phát triển hệ thống tri thức, quan điểm gia, kỹ sư trên các lĩnh vực kinh tế và nhờ đó của sinh viên về các vấn đề thực tiễn đời sống, những tri thức ấy mới có thể sáng tạo ra những định hướng học tập, nâng cao trình độ chuyên kỹ thuật tiên tiến, những công nghệ mới. Nếu môn nghiệp vụ. chúng ta không có đội ngũ ấy thì sự nghiệp xây Giáo dục được xem là yếu tố quan trọng dựng chủ nghĩa xã hội chỉ là lời nói huênh nhất, có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất và sâu sắc nhất. hoang, rỗng tuếch”[2]. Còn Ph.Ăngghen thì Nếu được giáo dục chu đáo thì không con người khẳng định: “Một dân tộc muốn đứng vững trên nào lại không có cái tốt, cái thiện cả. Nhưng giáo đỉnh cao của khoa học thì không thể không có tư dục không phải là yếu tố vạn năng, là tất cả, mà chỉ duy lý luận”[3]. Như vậy, cả C.Mác và Ph. là “phần nhiều”. Vì vậy, cần có sự nỗ lực, tích cực, Ăngghen đều coi giáo dục và đào tạo là chìa tự giác, ý thức vươn lên tự hoàn thiện mình của mỗi khoá, là động lực đối với sự phát triển của xã hội, cá nhân. Như Edison đã chỉ ra: “Thiên tài chỉ có 1% đặc biệt là đối với quá trình xây dựng chủ nghĩa là linh cảm còn 99% là mồ hôi và nước mắt”. xã hội. Học để tự khẳng định mình là tạo sự Có thể nói những quan điểm của chủ phát triển toàn diện con người. Chống lại sự tha nghĩa Mác - Lênin về giáo dục và đào tạo đã đề hóa của con người, khẳng định sự phát triển cá cập một cách sâu sắc, toàn diện cả về lý luận và thể - điều này đòi hỏi phải nâng cao vai trò chủ chiến lược xây dựng, phát triển một nền giáo dục thể nhận thức trong học tập của sinh viên. Chỉ có quốc dân không chỉ đối với các nước đi lên chủ tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập thì sinh nghĩa xã hội mà với tất cả các quốc gia và dân tộc viên mới thực hiện được những mục tiêu giáo trên thế giới. dục nói trên. Để thực hiện được mục đích trên 213 * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020
  5. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH Kế thừa truyền thống văn hoá lịch sử xã hội chủ nghĩa, xây dựng ý thức pháp quyền và của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá của nhân ý thức đạo đức, xây dựng nền văn hoá, văn học loại mà điển hình là chủ nghĩa Mác - Lênin, Chủ nghệ thuật, góp phần cơ bản vào việc hình thành tịch Hồ Chí Minh luôn luôn quan tâm và đề cao lối sống mới, nhân cách mới của toàn bộ xã hội. vai trò của giáo dục và đào tạo. Ngay sau khi Giáo dục đồng nghĩa với phát triển, Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, không có giáo dục thì không có bất cứ sự phát Hồ Chủ tịch đã kêu gọi toàn dân đoàn kết triển nào đối với con người. Giáo dục là hiện chống “Giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm” và tượng phổ biến trong đời sống, là nhân tố cốt lõi ban hành sắc lệnh thành lập Nha bình dân học vụ không thể thiếu được và không bao giờ mất đi ở để tổ chức thực hiện việc chống mù chữ. Người mọi giai đoạn phát triển xã hội. Con người có cho rằng: muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì nhu cầu sinh học, nhu cầu nhận thức, nhu cầu phải biến một đất nước dốt nát thành một nước có giao lưu, nhu cầu cải tạo thực tiễn và nhu cầu nền văn hoá cao, khoa học phát triển và khẳng phát triển... thì giáo dục giúp con người thực hiện định mục đích của việc học là học để làm việc, các nhu cầu này. làm người, làm cán bộ, học để phụng sự đoàn thể, Tất cả những nhân tố trên chứng tỏ việc giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại. phát huy vai trò chủ thể nhận thức trong học tập của Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, sinh viên ở trường Đại học Công nghiệp Quảng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đã từng được Ninh trong giai đoạn hiện nay là một tất yếu. khẳng định trong các văn kiện Đảng trước đây, 4. KẾT LUẬN đặc biệt là trong Nghị quyết số 29 của Hội nghị Trung ương 8, khóa XI, khẳng định đây không Phát huy vai trò chủ thể nhận thức trong chỉ là quốc sách hàng đầu, là “chìa khóa” mở ra học tập của sinh viên trường Đại học Công con đường đưa đất nước tiến lên phía trước, mà nghiệp Quảng Ninh hiện nay là một quá trình, mà còn là “mệnh lệnh” của cuộc sống. qua đó, đòi hỏi sinh viên phải tích cực tham gia Trong Văn kiện đại hội XII của Đảng học tập, rèn luyện trong môi trường đào tạo tại năm 2016, kế thừa quan điểm chỉ đạo của các Đại trường để nâng cao vai trò chủ thể nhận thức của hội trước, Đảng ta đưa ra đường lối đổi mới căn mình, phát triển những cái mình đã có thành bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn những tri thức khoa học và vận dụng những tri nhân lực, xác định đây là một kế sách, quốc sách thức đó vào thực tiễn đời sống. Mặt khác, đòi hỏi hàng đầu, tiêu điểm của sự phát triển, mang tính Nhà trường có những định hướng cho sinh viên đột phá, khai mở con đường phát triển nguồn trong học tập, tạo mọi điều kiện để phát huy tính nhân lực Việt Nam trong thế kỷ XXI, khẳng định tích cực, sáng tạo, chủ động của sinh viên. Trong triết lý nhân sinh mới của nền giáo dục nước nhà quá trình ấy, để đạt kết quả tốt, phụ thuộc vào “dạy người, dạy chữ, dạy nghề”[1]. Đổi mới căn nhiều yếu tố, trong đó, những yếu tố như định bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển hướng của Nhà trường, thầy cô và sự nỗ lực học nguồn nhân lực ở nước ta được nêu trong văn tập, rèn luyện trong thực tiễn của sinh viên là kiện Đại hội XII, về thực chất, là một cuộc cách những yếu tố cơ bản quan trọng nhất. mạng trong lĩnh vực này, hiệu ứng của nó sẽ làm biến đổi tích cực nhiều mặt của đời sống xã hội TÀI LIỆU THAM KHẢO Việt Nam, là sự vun trồng “nguyên khí quốc gia”, làm cho nền học vấn nước nhà hưng thịnh, đất [1]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện nước phát triển bền vững. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính Từ những phân tích trên, có thể khẳng trị quốc gia, HàNội. định rằng: [2]. C. Mác và Ph. Ăngghen (1995), Toàn tập, Giáo dục- đào tạo là điều kiện tiên tập 4, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr. 474. quyết góp phần phát triển kinh tế; Giáo dục đào [3]. C. Mác và Ph. Ăngghen (1995), Toàn tập, tạo góp phần ổn định chính trị xã hội và trên hết tập 20, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr. 489. giáo dục đào tạo góp phần nâng cao chỉ số phát [4]. Trần Thị Tuyết Oanh (2005), Giáo trình triển con người. Giáo dục học, Nxb Đại học sư phạm, Hà Nội, Giáo dục- đào tạo không chỉ có vai trò 2005, Tr.4. quan trọng trên lĩnh vực sản xuất vật chất mà còn [5]. Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh là cơ sở để hình thành nền văn hoá tinh thần của (2019), Báo cáo tổng kết năm học 2018 - 2019 và chủ nghĩa xã hội. Giáo dục có tác động vô cùng phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019 - 2020. to lớn trong việc truyền bá hệ tư tưởng chính trị * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 214
nguon tai.lieu . vn