Xem mẫu
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
Ngành công nghệ thông tin
Đề tài : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
THEO DÕI GIẢNG DẠY GIÁO VIÊN BẰNG
PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG UML
Giáo viên hướng :Ths. Vũ Anh Hùng
Sinh viên : Nguyễn Thị Tiếp
Lớp : CT701
Hải Phòng, 8/2007
- NỘI DUNG CHÍNH CỦA LUẬN VĂN
• Cơ sở lý thuyết
• Hoạt động nghiệp vụ
• Mô hình ca sử dụng
• Phân tích và thiết kế
• Kết luận
- CƠ SỞ LÝ THUYẾT
• Phương pháp hướng đối tượng
• Phân tích thiết kế hướng đối tượng với UML
- Lập mô hình nghiệp vụ
- Xác định yêu cầu của hệ thống
- Phân tích
- Thiết kế
• Phần mềm Rational Rose
- HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ
• Hoạt động theo dõi giảng dạy của Phòng đào tạo
- Cập nhật hồ sơ giáo viên, Tiếp nhận thời khóa biểu và lịch
thực hành
- Lập các sổ theo dõi:Sổ theo dõi học tập, Sổ theo dõi giảng
dạy, Sổ theo dõi thực hành thí nghiệm
- Lập các báo cáo về tình hình đi muộn, về sớm,nghỉ, dạy bù,
dạy thay của giáo viên
- Lập bảng tạm ứng
- Lập bảng thanh toán
- Lập bảng thống kê khối lượng công tác
- HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ(t)
• Chức năng của hệ thống
+ Cập nhật hồ sơ giáo viên
+ Tiếp nhận lịch thực hành
+ Tiếp nhận thời khóa biểu
+ Lập sổ theo dõi học tập
+ Lập sổ theo dõi giảng dạy
+ Lập sổ theo dõi thực hành, thí nghiệm
+ Cập nhật thông tin hàng ngày
+ Báo cáo định kỳ
+ Lập tạm ứng
+ Lập bảng thanh toán
+ Lập bảng thống kê khối lượng công tác
- HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ(t)
Tổng hợp chức năng nghiệp vụ
•
Tham chiếu Chức năng
Lập sổ theo dõi
R1
Cập nhật hồ sơ giáo viên
R1.1
Tiếp nhận thời khoá biểu
R1.2
Lập sổ theo dõi học tập
R1.3
Lập sổ theo dõi giảng dạy
R1.4
Tiếp nhận lịch thực hành, thí nghiệm
R1.5
Lập sổ theo dõi thực hành, thí nghiệm
R1.6
Theo dõi và tổng hợp kết quả
R2
Cập nhật thông tin giảng dạy hàng ngày
R2.1
Báo cáo định kỳ
R2.2
Lập bảng tạm ứng
R2.3
Lập bảng thanh toán cho giáo viên thỉnh giảng
R2.4
Lập bảng thống kê khối lượng công tác cho giáo viên cơ
R2.5
hữu
- MÔ HÌNH CA SỬ DỤNG
• Khái niệm về ca sử dụng (use case) : Ca sử dụng là một khối chức năng
được thể hiện bởi hệ thống để mang lại 1 kết quả có giá trị đối với một tác
nhân nào đó.
Xác định các tác nhân :
•
- Phòng đào tạo
- Giáo viên
- Bộ môn
- Hiệu trưởng
- Phòng hành chính tổng hợp
- Phòng kế hoạch tài
• Xác định các ca sử dụng
- MÔ HÌNH CA SỬ DỤNG(t)
• Xác định các ca sử dụng
Gói ca sử dụng tổng quát Các ca sử dụng chi tiết
1. Lập sổ theo dõi UC1. Cập nhật hồ sơ giáo viên
UC2. Tiếp nhận thời khoá biểu
UC3. Lập sổ theo dõi học tập
UC4. Lập sổ theo dõi giảng dạy giáo viên
UC5. Tiếp nhận lịch thực hành, thí nghiệm
UC6. Lập sổ theo dõi thực hành, thí nghiệm
2. Theo dõi và tổng hợp kết UC7. Cập nhật thông tin giảng dạy hàng ngày
quả UC8. Báo cáo định kỳ
UC9. Lập bảng tạm ứng
UC10. Lập bảng thanh toán cho giáo viên thỉnh giảng
UC11. Lâp bảng thống kê khối lượng công tác cho
giáo viên cơ hữu
- MÔ HÌNH CA SỬ DỤNG(t)
• Mức tổng quát
Mô hình ca sử dụng mức tổng quát
- MÔ HÌNH CA SỬ DỤNG(t)
• Mức cao
Mô hình ca sử dụng mức cao
- MÔ HÌNH CA SỬ DỤNG(t)
• Mức chi tiết
Mô hình gói ca sử dụng “Lập sổ theo dõi ”
- MÔ HÌNH CA SỬ DỤNG(t)
• Mức chi tiết
Mô hình gói ca sử dụng
“Theo dõi và tổng hợp kết quả ”
- PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ
• Hệ thống Theo dõi giảng dạy giáo viên gồm hai gói ca sử
dụng :
- Lập sổ theo dõi
- Theo dõi và tổng hợp kết quả
• Mỗi gói ca thì tương ứng gồm các ca sử dụng
• Mỗi ca sử dụng được thể hiện bằng 2 biểu đồ :
- Biểu đồ cộng tác thực thi ca sử dụng
- Biểu đồ tuần tự thực thi ca sử dụng
- PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ(t)
Ví dụ : Ca sử dụng “Lập sổ theo dõi giảng dạy”
Biểu đồ tuần tự thực thi ca sử dụng
“Lập sổ theo dõi giảng dạy”
- PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ(t)
Ví dụ : Ca sử dụng “Lập sổ theo dõi giảng dạy”
Biểu đồ cộng tác thực thi ca sử dụng
“Lập sổ theo dõi giảng dạy”
- PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ(t)
• Mô hình phân tích gói ca “Lập sổ theo dõi”
- PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ(t)
Mô hình phân tích “Theo dõi và tổng hợp kết quả”
•
- PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ(t)
• Biểu đồ lớp thiết kế “Lập sổ theo dõi”
- PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ(t)
• Biểu đồ lớp thiết kế “Theo dõi và tổng hợp kết quả”
- PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ(t)
• Nhìn vào mô hình thiết kế ta thấy lớp sotheodoigiangday có nhiều đặc điểm
khác nhau như: đi muộn, về sớm, nghỉ, dạy bù, dạy thay vì vậy ta sẽ chuyên
biệt hoá lớp này thành nhiều lớp con khác nhau như sau :
nguon tai.lieu . vn