Xem mẫu

  1. 1. Mức độ cạnh tranh trong 1. Môi trường pháp lý đang trên ngành gia tăng tạo điều kiện tiến trình hoàn thiện , tạo chuẩn cho thị trường lớn mạnh. cho hoạt động hiệu quả, phát triển bền vững, bảo vệ quyền lợi 2. Tương ứng với các nhóm của người mua bảo hiểm. rủi ro đa dạng trên thực tế (nhất là khi thị trường tài 2. Kinh tế tăng trưởng, chất chính phát triển), số lượng và lượng cuộc sống ngày một nâng các loại hình bảo hiểm ngày cao, nhu cầu về các sản phẩm càng phong phú hơn, đáp ứng bảo hiểm được dự báo ngày một được các nhu cầu khác nhau tăng. của khách hàng. 3. Phát triển kinh tế gắn liền với 3. Đặc trưng riêng có của các bất ổn liên quan đến lạm ngành bảo hiểm là giảm phát, lãi suất, tỷ giá… tạo cơ hội thiểu rủi ro → khó có sản Cơ cho các nhà cung ứng đưa ra các phẩm thay thế hoàn toàn sản hội sản phẩm bảo hiểm mới nhằm phẩm của ngành. thỏa mãn nhu cầu khách hàng. 4. Môi trường công nghệ phát 4. Quy mô dân số lớn , nhưng chỉ triển → cung cấp công cụ hỗ 10% số đó có sử dụng dịch vụ trợ, giúp mở rộng các kênh bảo hiểm → tiềm năng phát triển phân phối, nâng cao chất thị trường. lượng phục vụ khách hàng. 5. Chính sách mở cửa, thu hút 5. Chiến lược Marketing ngày khách hàng đến từ nhiều nơi trên càng phát triển thế giới tạo cơ hội phát triển các sản phẩm bảo hiểm du lịch… 6. Khí hậu nhiệt đới gió mùa tạo cơ hội cho việc cung ứng các sản phẩm bảo hiểm thiên tai, dịch bệnh… 1. Môi trường cạnh tranh 1. Luật thay đổi thường xuyên tạo chưa lành mạnh (hiện tượng ra thách thức trong chiến lược “hàng nhái, cạnh tranh bằng kinh doanh dài hạn của doanh cách giảm phí bảo hiểm mà nghiệp. Thêm vào đó, khi thị không nghiên cứu thị trường, trường bảo hiểm bắt đầu tăng Điểm không cải thiện chất lượng trưởng sôi động có nguy cơ hệ yếu dịch vụ..) thống pháp luật chưa theo kịp sự biến động của thị trường → chất 2. Thị phần bảo hiểm chủ lượng kiểm soát và quản lý thấp. yếu tập trung vào một số doanh nghiệp lớn, phát triển 2. Nền kinh tế liên tục biến động lâu → hiện tượng độc quyền dẫn đến việc định phí bảo hiểm thâu tóm thị trường. khó khăn.
  2. 3. Các sản phẩm bảo hiểm 3. Các sản phẩm CNTT liên tục được thiết kế sẵn, khó đáp được tung ra thị trường. Việc các ứng linh hoạt nhu cầu của doanh nghiệp bảo hiểm thay đổi khách hàng. Chuỗi sản phẩm các phần mềm quản lý có thể gây còn hẹp, dịch vụ kèm theo khó khăn trong việc sử dụng, gây tốn chi phí và đòi hỏi phải có đội còn ít. ngũ nhân viên am hiểu về lĩnh 4. Thị trường bảo hiểm còn vực này. non trẻ, thiếu kinh nghiệm và ít cọ xát. 4. Tốc độ gia tăng dân số được dự báo là sẽ giảm dần → thu hẹp cầu của thị trường bảo hiểm 5. Các biến cố về tự nhiên thường xảy ra một cách có hệ Thách thức thống → rủi ro cho ngành trong việc đền bù thiệt hại 6. Khách hàng: nhận thức và hiểu biết về dịch vụ bảo hiểm chưa cao và chưa đồng đều giữa các khu vực dân cư. 7. Nhà cung ứng: Hình thức đào tạo nhân viên kinh doanh bảo hiểm chưa phát triển (số lượng và chất lượng), các dịch vụ đi kèm như dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng … chưa có sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả. 1 Nhóm giải pháp nhằm phát huy điểm mạnh vượt qua thách thức (S-T): - S4-T2: Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, nên việc định phí các sản phẩm bảo hiểm có thể bớt phức tạp hơn. Giải pháp cụ thể: Các doanh nghiệp nên đầu tư và cân nhắc kĩ lưỡng khi sử dụng bất kì một phần mềm hỗ trợ nào để phân tích độ nhạy của phí bảo hiểm với các biến số kinh tế như là lãi suất, lạm phát, giá chứng khoán,… nhằm đưa ra phí bảo hiểm phù hợp. - S2-T6,T7: Marketing ngày càng được các doanh nghiệp bảo hiểm áp dụng, càng hướng về người sử dụng dịch vụ bảo hiểm, nhằm để nâng cao nhận thức vai trò của bảo hiểm đối với người dân. Giải pháp cụ thể:  Thay đổi cách tiếp cận khách hàng như truyền thống, thay vì quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng hay cho các nhân viên đến từng gia đình tư vấn sử dụng dịch vụ; bên cạnh đó các doanh nghiệp bảo hiểm nên nhờ các
  3. khách hành của chính mình, đã từng hưởng lợi từ các dịch vụ bảo hiểm chia sẻ, tạo cách đến gần hơn với khách hàng tiềm năng trong tương lai – đây được xem cách tiếp cận mang tính khách quan hơn.  Liên tục thực hiện nghiên cứu và phát triển thị trường để tìm kiếm thêm nhà cung cấp và các khách hàng tiềm năng cho ngành. 2 Nhóm giải pháp tận dụng cơ hội khắc phục điểm yếu (W-O) Nhóm giải pháp giúp thị trường bảo hiểm Việt Nam tận dụng cơ hội để khắc phục các điểm yếu: - W1-O1,O2: Chính sách mở cửa thị trường đang trên tiến trình triển khai và được đẩy mạnh. Nhà nước ta đang tập trung vào việc tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi kèm theo đó là những chính sách ưu đãi để đảm bảo cho ngành bảo hiểm phát triển ổn định và đúng hướng. Do đó, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành có thể tận dụng cơ hội này để giải quyết các điểm yếu liên quan đến vấn đề môi trường cạnh tranh không lành mạnh và hiện tượng xuất hiện “hàng nhái” trên thị trường. Lý giải cho giải pháp này: một khi những mặt tồn tại này đã được phản ánh cụ thể trong các văn bản có liên quan và đưa ra cách thức xử lý vi phạm nghiêm khắc thì đương nhiên những điểm yếu này sẽ dần bị loại bỏ. - W3,W4-O2Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, từng bước phải mở cửa thị trường theo các hiệp định và cam kết quốc tế, ngành bảo hiểm đang đứng trước cơ hội thu hút thêm nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài tham gia vào thị trường bảo hiểm trong nước. Cơ hội này tạo điều kiện tốt cho các công ty bảo hiểm đa dạng hoá sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ (thông qua cơ chế cạnh tranh và học hỏi kinh nghiệm của nhau). Nhờ đó mà đáp ứng tốt hơn và linh hoạt hơn nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo hiểm của thị trường trong nước. - Qui mô dân số lớn tạo điều kiện cung cấp nguồn lao động cho ngành bảo hiểm trong tương lai. Tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện giải pháp tìm kiếm sinh viên tài năng, để trực tiếp đào tạo, giúp cho việc thiếu hụt nguồn nhân lực có trình độ của ngành nói chung và các doanh nghiệp bảo hiểm nói riêng. 3.Nhóm giải pháp nhằm tận dụng cơ hội phát huy thế mạnh (S-O) : - S2-O4: Tận dụng cơ hội liên quan đến sự bất ổn của nền kinh tế trong quá trình tăng trưởng để phát huy tốt thế mạnh về việc đa dạng hóa sản phẩm giảm thiểu các loại rủi ro khác nhau. Mà giải pháp trọng tâm là hướng đến thị trường tài chính. - S4-O5: Tiềm năng phát triển thị trường bảo hiểm vẫn còn lớn đây là một cơ hội cần nắm bắt. Để khai thác tốt cần đề ra các giải pháp liên quan đến xúc tiến thương mại thông qua nhiều kênh khác nhau. Đây là một trong số những nhiệm vụ quan trong của các công ty bảo hiểm.
  4. 4 Nhóm giải pháp khác - Các công ty bảo hiểm cần tự hoàn thiện và nâng cao năng lực về vốn, công nghệ, trình độ quản lý, kinh doanh để có thể đứng vững và thành công khi đương đầu với các thách thức. Do đó, ngay từ bây giờ, các công ty bảo hiểm trong nước cần tự tạo cho mình một vị thế vững chắc, duy trì và mở rộng thị phần, tạo niềm tin ở khách hàng . Giải pháp được đề xuất ở đây là các công ty bảo hiểm không chỉ phải đa dạng hoá sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, mà còn phải chú trọng đến việc chăm sóc khách hàng, giải quyết nhanh chóng, hợp lý công tác bồi thường tổn thất trong các trường hợp xảy ra rủi ro được bảo hiểm. Thêm vào đó tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, phong cách phục vụ, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho các cán bộ kinh doanh, đại lý môi giới bảo hiểm. - Tận dụng điểm mạnh là sự phát triển của thị trường tài chính, hoạt động đầu tư cũng cần được đẩy mạnh một cách có hiệu quả, bằng cách tận dụng tối đa các công cụ đầu tư tài chính, tham gia tích cực vào thị trường chứng khoán. Khi tham gia đầu tư vào các công trình, các dự án có vốn lớn, các công ty cần chú trọng công tác thẩm định để đảm bảo mức độ an toàn, tính thanh khoản cũng như khả năng sinh lời cho đồng vốn. Thông qua đó làm tăng nguồn thu cho các doanh nghiệp bảo hiể giúp gia tăng năng lực tài chính để đảm bảo khả năng đền bù thiệt hại cho khách hàng ngay cả trong tình huống xảy ra thiệt hại mang tính hệ thống phải đền bù trên diện rộng. - Kết hợp với các ngành nghề khác (ngân hàng, du lịch, công nông nghiệp…) nhằm mở rộng thị trường bảo hiểm và hạn chế những rủi ro cho ngành. - Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm rất cần hợp tác với nhau trong nhiều mặt. Thông qua Hiệp hội bảo hiểm, các thành viên có thể có những tác động tích cực nhằm mở rộng, định hướng cho thị trường, duy trì sự cạnh tranh lành mạnh, chống trục lợi bảo hiểm … tạo điều kiện phát triển có lợi cho toàn ngành. - Kinh tế nước ta đang ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao làm cho nhu cầu về bảo hiểm tăng nhanh. Các công ty bảo hiểm cần nắm bắt các nhu cầu này, tạo ra các sản phẩm phù hợp để nhằm đáp ứng tốt cho khách hàng.
nguon tai.lieu . vn