Xem mẫu
- 1. Mức độ cạnh tranh trong 1. Môi trường pháp lý đang trên
ngành gia tăng tạo điều kiện tiến trình hoàn thiện , tạo chuẩn
cho thị trường lớn mạnh. cho hoạt động hiệu quả, phát
triển bền vững, bảo vệ quyền lợi
2. Tương ứng với các nhóm
của người mua bảo hiểm.
rủi ro đa dạng trên thực tế
(nhất là khi thị trường tài 2. Kinh tế tăng trưởng, chất
chính phát triển), số lượng và lượng cuộc sống ngày một nâng
các loại hình bảo hiểm ngày cao, nhu cầu về các sản phẩm
càng phong phú hơn, đáp ứng bảo hiểm được dự báo ngày một
được các nhu cầu khác nhau tăng.
của khách hàng. 3. Phát triển kinh tế gắn liền với
3. Đặc trưng riêng có của các bất ổn liên quan đến lạm
ngành bảo hiểm là giảm phát, lãi suất, tỷ giá… tạo cơ hội
thiểu rủi ro → khó có sản Cơ cho các nhà cung ứng đưa ra các
phẩm thay thế hoàn toàn sản hội sản phẩm bảo hiểm mới nhằm
phẩm của ngành. thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
4. Môi trường công nghệ phát 4. Quy mô dân số lớn , nhưng chỉ
triển → cung cấp công cụ hỗ 10% số đó có sử dụng dịch vụ
trợ, giúp mở rộng các kênh bảo hiểm → tiềm năng phát triển
phân phối, nâng cao chất thị trường.
lượng phục vụ khách hàng. 5. Chính sách mở cửa, thu hút
5. Chiến lược Marketing ngày khách hàng đến từ nhiều nơi trên
càng phát triển thế giới tạo cơ hội phát triển các
sản phẩm bảo hiểm du lịch…
6. Khí hậu nhiệt đới gió mùa tạo
cơ hội cho việc cung ứng các sản
phẩm bảo hiểm thiên tai, dịch
bệnh…
1. Môi trường cạnh tranh 1. Luật thay đổi thường xuyên tạo
chưa lành mạnh (hiện tượng ra thách thức trong chiến lược
“hàng nhái, cạnh tranh bằng kinh doanh dài hạn của doanh
cách giảm phí bảo hiểm mà nghiệp. Thêm vào đó, khi thị
không nghiên cứu thị trường, trường bảo hiểm bắt đầu tăng
Điểm
không cải thiện chất lượng trưởng sôi động có nguy cơ hệ
yếu dịch vụ..) thống pháp luật chưa theo kịp sự
biến động của thị trường → chất
2. Thị phần bảo hiểm chủ
lượng kiểm soát và quản lý thấp.
yếu tập trung vào một số
doanh nghiệp lớn, phát triển 2. Nền kinh tế liên tục biến động
lâu → hiện tượng độc quyền dẫn đến việc định phí bảo hiểm
thâu tóm thị trường. khó khăn.
- 3. Các sản phẩm bảo hiểm 3. Các sản phẩm CNTT liên tục
được thiết kế sẵn, khó đáp được tung ra thị trường. Việc các
ứng linh hoạt nhu cầu của doanh nghiệp bảo hiểm thay đổi
khách hàng. Chuỗi sản phẩm các phần mềm quản lý có thể gây
còn hẹp, dịch vụ kèm theo khó khăn trong việc sử dụng, gây
tốn chi phí và đòi hỏi phải có đội
còn ít.
ngũ nhân viên am hiểu về lĩnh
4. Thị trường bảo hiểm còn
vực này.
non trẻ, thiếu kinh nghiệm và
ít cọ xát. 4. Tốc độ gia tăng dân số được
dự báo là sẽ giảm dần → thu hẹp
cầu của thị trường bảo hiểm
5. Các biến cố về tự nhiên
thường xảy ra một cách có hệ
Thách
thức thống → rủi ro cho ngành trong
việc đền bù thiệt hại
6. Khách hàng: nhận thức và hiểu
biết về dịch vụ bảo hiểm chưa
cao và chưa đồng đều giữa các
khu vực dân cư.
7. Nhà cung ứng: Hình thức đào
tạo nhân viên kinh doanh bảo
hiểm chưa phát triển (số lượng và
chất lượng), các dịch vụ đi kèm
như dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng
… chưa có sự phối hợp chặt chẽ
và hiệu quả.
1 Nhóm giải pháp nhằm phát huy điểm mạnh vượt qua thách thức (S-T):
- S4-T2: Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, nên việc định phí các sản
phẩm bảo hiểm có thể bớt phức tạp hơn. Giải pháp cụ thể: Các doanh nghiệp nên đầu
tư và cân nhắc kĩ lưỡng khi sử dụng bất kì một phần mềm hỗ trợ nào để phân tích độ
nhạy của phí bảo hiểm với các biến số kinh tế như là lãi suất, lạm phát, giá chứng
khoán,… nhằm đưa ra phí bảo hiểm phù hợp.
- S2-T6,T7: Marketing ngày càng được các doanh nghiệp bảo hiểm áp dụng, càng
hướng về người sử dụng dịch vụ bảo hiểm, nhằm để nâng cao nhận thức vai trò của
bảo hiểm đối với người dân. Giải pháp cụ thể:
Thay đổi cách tiếp cận khách hàng như truyền thống, thay vì quảng cáo rầm rộ
trên các phương tiện thông tin đại chúng hay cho các nhân viên đến từng gia đình
tư vấn sử dụng dịch vụ; bên cạnh đó các doanh nghiệp bảo hiểm nên nhờ các
- khách hành của chính mình, đã từng hưởng lợi từ các dịch vụ bảo hiểm chia sẻ,
tạo cách đến gần hơn với khách hàng tiềm năng trong tương lai – đây được xem
cách tiếp cận mang tính khách quan hơn.
Liên tục thực hiện nghiên cứu và phát triển thị trường để tìm kiếm thêm nhà
cung cấp và các khách hàng tiềm năng cho ngành.
2 Nhóm giải pháp tận dụng cơ hội khắc phục điểm yếu (W-O)
Nhóm giải pháp giúp thị trường bảo hiểm Việt Nam tận dụng cơ hội để khắc phục các
điểm yếu:
- W1-O1,O2: Chính sách mở cửa thị trường đang trên tiến trình triển khai và được đẩy
mạnh. Nhà nước ta đang tập trung vào việc tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi
kèm theo đó là những chính sách ưu đãi để đảm bảo cho ngành bảo hiểm phát triển ổn
định và đúng hướng. Do đó, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành có thể tận dụng cơ
hội này để giải quyết các điểm yếu liên quan đến vấn đề môi trường cạnh tranh không
lành mạnh và hiện tượng xuất hiện “hàng nhái” trên thị trường. Lý giải cho giải pháp
này: một khi những mặt tồn tại này đã được phản ánh cụ thể trong các văn bản có liên
quan và đưa ra cách thức xử lý vi phạm nghiêm khắc thì đương nhiên những điểm yếu
này sẽ dần bị loại bỏ.
- W3,W4-O2Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, từng
bước phải mở cửa thị trường theo các hiệp định và cam kết quốc tế, ngành bảo hiểm
đang đứng trước cơ hội thu hút thêm nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài tham gia
vào thị trường bảo hiểm trong nước. Cơ hội này tạo điều kiện tốt cho các công ty bảo
hiểm đa dạng hoá sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ (thông qua cơ chế cạnh tranh
và học hỏi kinh nghiệm của nhau). Nhờ đó mà đáp ứng tốt hơn và linh hoạt hơn nhu
cầu sử dụng dịch vụ bảo hiểm của thị trường trong nước.
- Qui mô dân số lớn tạo điều kiện cung cấp nguồn lao động cho ngành bảo hiểm trong
tương lai. Tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện giải pháp tìm
kiếm sinh viên tài năng, để trực tiếp đào tạo, giúp cho việc thiếu hụt nguồn nhân lực có
trình độ của ngành nói chung và các doanh nghiệp bảo hiểm nói riêng.
3.Nhóm giải pháp nhằm tận dụng cơ hội phát huy thế mạnh (S-O) :
- S2-O4: Tận dụng cơ hội liên quan đến sự bất ổn của nền kinh tế trong quá trình tăng
trưởng để phát huy tốt thế mạnh về việc đa dạng hóa sản phẩm giảm thiểu các loại
rủi ro khác nhau. Mà giải pháp trọng tâm là hướng đến thị trường tài chính.
- S4-O5: Tiềm năng phát triển thị trường bảo hiểm vẫn còn lớn đây là một cơ hội cần
nắm bắt. Để khai thác tốt cần đề ra các giải pháp liên quan đến xúc tiến thương mại
thông qua nhiều kênh khác nhau. Đây là một trong số những nhiệm vụ quan trong của
các công ty bảo hiểm.
- 4 Nhóm giải pháp khác
- Các công ty bảo hiểm cần tự hoàn thiện và nâng cao năng lực về vốn, công nghệ, trình
độ quản lý, kinh doanh để có thể đứng vững và thành công khi đương đầu với các thách
thức. Do đó, ngay từ bây giờ, các công ty bảo hiểm trong nước cần tự tạo cho mình một
vị thế vững chắc, duy trì và mở rộng thị phần, tạo niềm tin ở khách hàng . Giải pháp
được đề xuất ở đây là các công ty bảo hiểm không chỉ phải đa dạng hoá sản phẩm,
nâng cao chất lượng dịch vụ, mà còn phải chú trọng đến việc chăm sóc khách hàng, giải
quyết nhanh chóng, hợp lý công tác bồi thường tổn thất trong các trường hợp xảy ra rủi
ro được bảo hiểm. Thêm vào đó tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, phong cách
phục vụ, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho các cán bộ kinh doanh, đại lý môi giới bảo
hiểm.
- Tận dụng điểm mạnh là sự phát triển của thị trường tài chính, hoạt động đầu tư cũng
cần được đẩy mạnh một cách có hiệu quả, bằng cách tận dụng tối đa các công cụ đầu
tư tài chính, tham gia tích cực vào thị trường chứng khoán. Khi tham gia đầu tư vào các
công trình, các dự án có vốn lớn, các công ty cần chú trọng công tác thẩm định để đảm
bảo mức độ an toàn, tính thanh khoản cũng như khả năng sinh lời cho đồng vốn. Thông
qua đó làm tăng nguồn thu cho các doanh nghiệp bảo hiể giúp gia tăng năng lực tài chính
để đảm bảo khả năng đền bù thiệt hại cho khách hàng ngay cả trong tình huống xảy ra
thiệt hại mang tính hệ thống phải đền bù trên diện rộng.
- Kết hợp với các ngành nghề khác (ngân hàng, du lịch, công nông nghiệp…) nhằm mở
rộng thị trường bảo hiểm và hạn chế những rủi ro cho ngành.
- Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm rất cần hợp tác với nhau trong nhiều mặt. Thông
qua Hiệp hội bảo hiểm, các thành viên có thể có những tác động tích cực nhằm mở
rộng, định hướng cho thị trường, duy trì sự cạnh tranh lành mạnh, chống trục lợi bảo
hiểm … tạo điều kiện phát triển có lợi cho toàn ngành.
- Kinh tế nước ta đang ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng
cao làm cho nhu cầu về bảo hiểm tăng nhanh. Các công ty bảo hiểm cần nắm bắt các
nhu cầu này, tạo ra các sản phẩm phù hợp để nhằm đáp ứng tốt cho khách hàng.
nguon tai.lieu . vn