Xem mẫu

  1. Chương 4 PHÂN TÍCH KẾ HOẠCH TIÊU THỤ VÀ LỢI NHUẬN
  2. I. PHÂN TÍCH KẾ HOẠCH TIÊU THỤ • 1. Phân tích kế hoạch tiêu thụ về khối lượng. • Ý nghĩa: • Phương pháp phân tích: • Căn cứ vào chỉ tiêu ∑ Khoái löôïng sp Giaù baùn keá X Möùc ñoä tieâu thuï thöïc teá hoaïch hoaøn = thaønh KH ∑ Khoái löôïng sp Giaù baùn keá tieâu thuï tieâu thuï keá X hoaïch hoaïch
  3. • Để đánh giá tính cân đối giữa sản xuất và tiêu thụ. • Đối chiếu mức độ hoàn thành kế hoạch tiêu thụ với mức độ hoàn thành kế hoạch sản xuất • Tiêu thụ không hoàn thành kế hoạch thường do các nguyên nhân: • + Bộ phận kế hoạch • Không kip ký kết các hợp đồng tiêu thụ • Tổ chức vận chuyển kém
  4. • + Bộ phận sản xuất • Sản xuất sản phẩm không đảm bảo chất lượng • Sản xuất không đồng bộ • Sản xuất không đều đặn • + Bộ phận tài vụ • Phương thức thanh toán không hợp lý • Tổ chức thu tiền chậm. • 2. Phân tích kế hoạch tiêu thụ về mặt hàng sản phẩm
  5. • Nguyên tắc phân tích: • Không lấy mặt hàng tiêu thụ vượt mức kế hoạch để bù cho mặt hàng chưa hoàn thành kế hoạch. • Phân tích tính ra chỉ tiêu: ∑ KL sp tieâu thuï Giaù baùn thöïc teá khoâng X Möùc ñoä keá hoaïch keå vöôït möùc hoaøn = thaønh KH ∑ Khoái löôïng tieâu thuï Giaù baùn keá sp tieâu thuï X hoaïch keá hoaïch
  6. • II. PHÂN TÍCH KẾ HOẠCH LỢI NHUẬN • 1. Ý nghĩa • 2. Phân tích lợi nhuận về tiêu thụ • Khái niệm: • Là khoản lợi nhuận đạt được thông qua tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp • Khoản lợi nhuận này chiếm tỷ trọng cao trong tổng lợi nhuận • Là khoản lợi nhuận chủ yếu.
  7. • Chỉ tiêu: Giaù Laõi Doanh CP voán CP (+), Loã = thu - + baùn + haøng QLDN (-) thuaàn haøng baùn
  8. • Các nhân tố ảnh hưởng: • + Khối lượng sản phẩm tiêu thụ • Xác định ảnh hưởng bằng cách. • Tính ra mức độ hoàn thành kế hoạch tiêu thụ về khối lượng • Tiêu thụ vượt mức (Không đạt) bao nhiêu, tương ứng lợi nhuận sẽ tăng giảm bấy nhiêu. Möùc taêng, Toång lôïi % Taêng giaûm lôïi = nhuaän keá X (giaûm) cuûa nhuaän hoaïch KH tieâu thuï
  9. • + Giá bán • Trong điều kiện các nhân tố khác không đổi. • Lợi nhuận có mối quan hệ tỷ lệ thuận với giá bán • Xác định ảnh hưởng bằng cách so sánh tổng giá bán thực tế với tổng giá bán kế hoạch tính theo khối lượng tiêu thụ thực tế • Giá bán tăng giảm bao nhiêu, lợi nhuận tương ứng tăng giảm bấy nhiêu.
  10. • + Giá thành sản xuất (Giá vốn) • Trong điều kiện các nhân tố khác không đổi. • Lợi nhuận có mối quan hệ tỷ lệ nghịch với giá thành • Xác định ảnh hưởng bằng cách so sánh tổng giá thành thực tế với tổng giá thành kế hoạch tính theo khối lượng tiêu thụ thực tế • Giá thành tăng giảm bao nhiêu, lợi nhuận tương ứng giảm tăng bấy nhiêu.
  11. • + Chi phí bán hàng, chi phí QLDN • Trong điều kiện các nhân tố khác không đổi. • Lợi nhuận có mối quan hệ tỷ lệ nghịch với Chi phí bán hàng, chi phí QLDN • Xác định ảnh hưởng bằng cách so sánh tổng Chi phí bán hàng, chi phí QLDN thực tế với tổng Chi phí bán hàng, chi phí QLDN kế hoạch tính theo khối lượng tiêu thụ thực tế • Chi phí bán hàng, chi phí QLDN tăng giảm bao nhiêu, lợi nhuận tương ứng giảm tăng bấy nhiêu.
  12. • + Kết cấu sản lượng sản phẩm tiêu thụ. • Có 2 phương pháp xác định mức ảnh hưởng • Phương pháp số dư • Lấy đối tượng phân tích trừ mức độ ảnh hưởng của các nhân tố trên. • Phương pháp hạch toán • Tính ra chênh lệch doanh thu do thay đổi kết cấu tiêu thụ • Căn cứ vào tỷ lệ lãi tính ra ảnh hưởng đến lợi nhuận.
  13. • Ví dụ: • Có tài liệu của một doanh nghiệp Saûn phaåm A Saûn phaåm B Chæ tieâu KH TT KH TT KL sp tieâu thuï 14.000 17.000 25.000 26.380 Ñôn giaù baùn 6.000 6.420 12.000 13.000 G.Thaønh ñvò 3.100 3.000 8.600 8.400 CPBH ñôn vò 790 900 1.300 1.400 CPQLDN ñ.vò 1.000 1.000 900 800 Laõi, loã ñ.vò 1.110 1.520 1.200 2.400
  14. • Các chi phí tính cho toàn bộ sp bán Chæ KL tieâu thuï tieâu Chæ tieâu Chæ tieâu TT chæ tieâu keá thöïc teá KH hoaïch Giaù baùn Giaù thaønh CP baùn haøng CP QLDN Laõi (+), loã (-)
nguon tai.lieu . vn