Xem mẫu
- Phân tích ảnh hưởng của lối
sống, văn hóa của giới trẻ Việt
Nam đối với sản phẩm thời
trang
- Bài thảo luận môn Marketing: nhóm
12
Đề tài thảo luận: Phân tích ảnh hưởng của lối sống, văn hóa của giới
trẻ Việt Nam đối với sản phẩm thời trang.
Bài làm:
I. Mở đầu.
Như ông cha ta đã có câu “ cái răng cái tóc là góc con người” vậy nên vấn đề về thời
trang luôn luôn là một chủ đề được quan tâm ở hầu hết các lứa tuổi. Từ những em bé mẫu
giáo cho tới những ông, bà đã có tuổi và đặc biệt là giới trẻ. Việc mặc gì cho đẹp, hợp
thẩm mĩ luôn là vấn đề quan tâm của mỗi người mỗi khi bước chân ra khỏi nhà.
Không ai có thể phủ nhận sự thay đổi nhanh chóng của guthời trang trong những năm gần
đây của giới trẻ Việt Nam. Vậy những thay đổi đó do những nguyên nhân nào.
Việc nắm bắt các xu hướng mới để tạo ra các sản phẩm thời trang phù hợp với nhu cầu
của khách hàng là nhiệm vụ hết sức quan trọng với những người làm Marketing hiện nay.
II. Cơ sở lí thuyết
1. Khái niệm Marketing
Marketing là quá trình làm việc với thị trường để thực hiện các cuộc trao đổi nhằm
thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của con người. cũng có thể hiểu, marketing
là một dạng hoạt động của con người (bao gồm cả tổ chức) nhằm thỏa mãn các nhu
cầu và mong muốn thông qua trao đổi.
2. Hành vi mua của người tiêu dùng.
a. Khái niệm hành vi mua của người tiêu dùng.
Hành vi mua của người tiêu dùng là toàn bộ hành động mà người tiêu dùng bộc lộ ra
trong quá trình điều tra, mua sắm, sử dụng đánh giá cho hàng hóa và dịch vụ nhằm
thỏa mãn nhu cầu của họ.
b. Những nhân tố ảnh hưởng tới hành vi mua của người tiêu dùng.
- Văn hóa
Xã hội
Cá nhân
Tâm lý
Nền văn hóa Tuổi và đường đời
Giai tầng xã Động cơ Người
Nghề nghiệp
Nhánh văn hóa hội tiêu
Nhận thức
Sự giao lưu và Nhóm Hoàn cảnh kinh tế dùng
biến đổi văn Sự hiểu biết
Gia đình Nhân cách
hóa Niềm tin và
Vai trò và địa Lối sống quan điểm
vị xã hội Cá tính và nhận thức
Ảnh hưởng của lối sống, văn hóa.
Lối sống
‐ Lối sống của một con người hay phong cách sinh hoạt của người đó, chứa đựng
toàn bộ cấu trúc hành vi được thể hiện qua hành động, sự quan tâm và quan điểm
của người đó trong môi trường sống, có thể được mô hình hóa theo những tiêu
chuẩn đặc trưng.
‐ Lối sống gắn rất chặt với nguồn gốc xã hội, văn hóa, nghề nghiệp, nhóm xã hội,
tình trạng kinh tế, đặc tính cá nhân người tiêu dùng.
‐ Lối sống lien quan đến việc người tiêu dùng sẽ mua cái gì và cách thức ứng xử
của họ.
‐ Lối sống một con người theo đuổi có thể thay đổi theo thời gian cùng với những
biến động của môi trường sống. Hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng thay
đổi theo. Cập nhật những biến đổi trong lối sống của người tiêu dùng là nhiệm vụ
quan trọng hàng đầu của nghiên cứu marketing.
Văn hóa.
Văn hóa có thể coi là tổng thể những nét riêng biệt về tinh thần, vật chất, trí tuệ và
cảm xúc quyết định tính cách của một xã hội hay một nhóm người trong xã hội. Văn
hóa bao gồm nghệ thuật và văn chương, những lối sống những quyền cơ bản của
con người, những hệ thống có giá trị, những tập tục và tín ngưỡng. Văn hóa đem lại
- cho con người khả năng xuy xét về bản thân. Chính nhờ văn hóa mà con người tự
thể hiện, tự ý thức được bản thân.
Đặc trưng của về ảnh hưởng của văn hóa tới hành vi của người tiêu dùng:
‐ Văn háo ấn định nhưng điều cơ bản về giá trị, sự thụ cảm, sự ưa thích, và
những sắc thái đặc thù của sản phẩm vật chất và phi vật chất.
‐ Văn hóa ấn định cách cư xử được xã hội chấp nhận: những tục lệ, thể chế,
ngôn ngữ, cử chỉ giao tiếp; cách biểu lộ tình cảm, cảm xúc… Chúng ta dễ nhận
thấy sự khác biệt nói trên ở những nền văn hóa khác nhau qua cách chọn mua,
thái độ, tác phong người tiêu dùng bộc lộ trong giao tiếp, giao dịch và bày tỏ
quan điểm.
‐ Ảnh hưởng văn hóa có tính hệ thống và tính chế ước.
Sự hội nhập và biến đổi văn hóa.
Các nền văn hóa, nhánh văn hóaluôn tìm cách bảo tồn bản sắc văn hóa của mình,
nhưng không có nghĩa là các thành viên của họ không chịu ảnh hưởng của các nền
văn hóa khác.
Sự hội nhập văn hóa.
Quá trình mà mỗi cá nhân tiếp thu các văn hóa khác để làm phong phú them văn hóa
của mình và cũng chính trong quá trình đó, khẳng định giá trị văn hóa cốt lõi của họ
được gọi là quá trình “hội nhập văn hóa”.
Sự biến đổi văn hóa.
Sự biến đổi văn hóa chính là cách thức tồn tại của một nền văn hóa trong sự biến đổi
không ngừng của môi trường tự nhiên và xã hội.
Nguyên nhân tạo ra sự biến đổi văn hóa:
‐ Thứ nhất: do ảnh hưởng của các nền văn hóa khác.
‐ Thứ hai: bắt nguồn từ nội tạng của mỗi nền văn hóa.
Sự biến đổi văn hóa và hội nhập văn hóa đồng nghĩa với sự hình thành, bổ sung
một tư tưởng mới, quan niệm mới, lối sống mới, hình thành những phong cách
sống mới, thậm chí thay thế những gì không còn là phù hợp với những biieenss
đổi của môi trường tự nhiên, xã hội, chính trị… mà một nền văn hóa phải vận
động trong đó.
III. Ảnh hưởng của lối sống văn hóa của giới trẻ Việt Nam tới xu hướng
thời trang hiện nay.
1. Ảnh hưởng từ sự thay đổi lối sống.
Trong xã hội Việt Nam cổ truyền, cái cộng đồng lấn át cái cá nhân, các cá nhân hầu
như không có sự tự chủ và bộc lộ cá tính, kìm hãm sự sáng tạo của cá nhân.
Cũng chính vì vậy mà người ngày xưa chỉ mặc những trang phục giống nhau, theo xu
hướng của toàn xã hội.
- Với sự phát tr của xã hội, tư duy con ngườ cũng ngà càng tha đổi. Con người
i riển y ời ày ay n
dần dần cũng có những s nghĩ th
n suy hoáng hơn. Không cò bị gò bó trong một khuôn
. òn t
khổ hay bất kì quy tắc nào.
ổ ì
Cũn chính vì vậy mà tr
ng ì rang phục nngày nay cũng có phầ thoải má hơn, tùy theo ý
ần ái y
thíc của mỗi cá nhân.
ch
Chú ta có th lấy ví dụ về trang phục áo dà truyền th
úng hể ụ ài hống.
Như chúng ta đã biết, áo dài là tran phục tru
ư o ng uyền thống của Việt N
g Nam. Nó đã có từ rất
đ
lâu đời và trở trang phục đặc trưng cho đất nư và con người Việ Nam. Nó là loại
c g ước n ệt ó
áo c thân ng
che gười từ cổ đến đầu gố hoặc quá đầu gối, d
ối á dành cho c nam lẫn nữ. Nó
cả
khô bị giới hạn chỉ mặ tại một số nơi hay dịp mà có thể mặc m nơi, dù làm
ông ặc ó mọi ùng
tran phục côn sở, đồng phục đi h mặc đ chơi hay mặc để tiế khách m cách
ng ng học, đi ếp một
tran trọng ở n
ng nhà.
Dướ thời xưa quan niệm sống của nhân dân ta rất nghi khắc.V vậy trang phục của
ới a m a iêm Vì g a
họ lluôn phải đ bảo sự kín đáo v hợp với t
đảm ự và thuần phon mĩ tục.
ng
Như ngày n cùng v sự phát triển của x hội và s hôi nhập với thế gi
ưng nay, với t xã sự p iới.
Lối sống của n
i người Việt Nam cũng đã dần th đổi, không còn qu coi trọng những
t g hay uá g
quy tắc như th xưa.Và nhất là giớ trẻ hiện nay, đang dần có nhữ suy ng tích
y hời à ới ững ghĩ
cực hơn. Họ k
c không còn quá bị lệ th
huộc vào c lễ nghi, và cũng k
các không cần phải làm
p
- theo những điều mà những người xung quanh muốn. Họ có quyền tự lựa chọn cho
mình những bộ trang phục theo sở thích, cá tính.
Nếu bạn là người thiên về lối sống sưa bạn có thể chọn cho mình những bộ áo dài
cách tân kín đáo 1 chút nhưng không quá bị gò bó về kiểu dáng.Còn nếu bạn là những
người có lối sống tân tiến, có những suy nghĩ thoáng hơn thì sẽ chọn cho mình những
bộ áo dài cách tân thoáng hơn.
2. Ảnh hưởng từ nhu cầu thể hiện bản thân của giới trẻ.
Một yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất tới phong cách thời trang của giới trẻ hiện nay chính
là “cái tôi”.“Cái tôi” ở đây là sự tự mô tả về mình, nó thể hiện những gì mà bản thân
mình nghĩ, những gì bạn muốn người khác hiểu về mình.Biểu hiện bản thân qua trang
phục trên người giờ không còn xa lạ gì với giới trẻ.Vì mỗi người có một cái tôi riêng
nên đã tạo ra sự phong phú trong phong cách thời trang của giới trẻ.
Trong khi trang phục của người lớn đang đi vào những lối mòn thì trang phục giới trẻ
bộc lộ rõ ưu điểm của sự phong phú.Nhiều phong cách tạo ra trào lưu, làn sóng trên
thế giới, nay đã xuất hiện ở Việt Nam.
Sự ảnh hưởng này có thể làm dẫn đến sự ảnh hưởng lớn lao hơn, vì thời trang chính là
cách tiếp cận đầu tiên để sau đó là hàng loạt những ứng xử văn hoá trong đời sống
được tiếp tục “ăn theo”.
Vốn dĩ thời trang luôn là hình ảnh đẹp để công chúng phải khao khát và hướng tới.Thì
chính đây là câu trả lời rằng giới trẻ Việt Nam đang khao khát và hướng tới điều gì
trong thời trang.
- Tuổi trẻ chính là lúc chúng ta có quyền thể nghiệm, thử và điều chỉnh cho phù hợp.
Nếu giới trẻ Việt vẫn cứ theo những quy tắc sẵn có về ăn mặc mà người lớn áp đặt, đó
sẽ là một bước lùi của sự phát triển.
Bạn có thể bắt gặp những mái tóc và quần áo lạ lùng của những người trẻ tuổi.Điều
này chỉ đến khi sự tự tin, óc thẩm mỹ và khả năng tưởng tượng phong phú được phát
triển mạnh mẽ.
Không một sự sáng tạo nào không đứng trên vai một nền tảng ban đầu. Nếu nói như
giới trẻ Việt Nam đang ảnh hưởng bởi các xu hướng thời trang ứng dụng trong khu
vực và thế giới thì phải thực sự mừng, đáng hoan nghênh bởi xã hội đã hội nhập để
những người trẻ hoà chung được với dòng chảy của thế giới.
Bên canh đó có thể thấy, do thời trang là sự thể hiện cá tính của giới trẻ, cho nên ở
một số ít trong giới trẻ hiện nay có lối sống và cách sống tiêu cực, thiếu văn hóa. Vì
vậy, thời trang của họ cũng có phần tiêu cực và gây ra mất thẩm mĩ.Và có 1 số ít
trong đó dùng thời trang của mình để nổi loạn.
Khao khát được thể hiện mình, khẳng định cái tôi và muốn mình không giống ai…đó
chính là suy nghĩ của giới trẻ hiện nay. Điều này cũng phần nào thể hiện trong gu thời
trang của giới trẻ hiện đại.
Phần lớn bộ phận giới trẻ đó ngày nay thường lựa chọn những trang phục mang tính
gây sốc để thể hiện bản thân mình như phong cách harajuku (Nhật Bản) hay thời trang
gothic.
Đặc điểm của những mẫu thời trang harajuku là người mặc có thể thoái mái lựa chọn
mầu sắc cũng như các phụ kiện cho trang phục của mình mà không cần phải theo bất
Harajuku
kì một quy tắc nào, vì vậy nó rất thích hợp cho những ai có sở thích được thể hiện bản
Gothic
thân và sở thích riêng của mình.
Thời trang gothic cũng vậy, nó được lấy cảm hứng theo kiểu ác quỷ trong đạo thiên
chúa giáo. Với phông mầu chủ yếu là mầu đen.Nó tạo cảm giác mạnh chính vì vậy
thời trang gothic sau khi xuất hiện đã ngay lập tức được những bạn trẻ có cá tính và
muốn thể hiện bản thân lựa chọn.
3. Ảnh hưởng từ các xu hướng thời trang của nước khác.
- Những năm gần đây, bên cạnh việc hội nhập kinh tế, tiến trình hội nhập văn hóa cũng
là một tất yếu không thể né tránh.Và giữa hội nhập kinh tế và hội nhập văn hóa cũng
không thể coi nhẹ mặt nào.
Cũng chính vì vậy những xu hướng thời trang từ nước ngoài cũng được du nhập vào
nước ta một cách nhanh chóng. Và nhất là với giới trẻ những người luôn luôn năng
động và họ cũng theo kịp rất nhanh các xu hướng thời trang của thế giới.
Khi một xu hướng thời trang mới xuất hiện thì qua các phương tiện truyền thông và
nhất là qua mạng internet thì chỉ vài ngày sau đó các xu hướng thời trang mới sẽ ngay
lập tức có mặt tại Việt Nam.
Mặt khác do việc mở cửa thị trường hàng hóa thì hiện nay các sản phẩm thời trang từ
các nơi trên thế giới cũng được tràn vào Việt Nam rất nhiều.
4. Ảnh hưởng từ thần tượng.
Có thể nói, những hành động phong cách của giới trẻ hiện nay chịu ảnh hưởng rất lớn
từ các thần tượng của mình.Hầu hết mỗi người đều có một hoặc một vài thần tượng
của riêng mình.Đối với giới trẻ việc thần tượng của mình có hành động như thế nào sẽ
ảnh hưởng rấ lớn đến hành động của họ.Từ việc đi đứng, cách nói chuyện và đặc biệt
là trang phục của họ có ảnh hưởng rất lớn tới giới trẻ.
Đối với lứa tuổi ô mai, diễn viên và ca sĩ thường là những ngôi sao được “ưu tiên số
một”.Các bạn nhìn thấy thần tượng thuộc giới này là một tổng hợp của sắc đẹp, sự
thông minh, xúc cảm và nghề nghiệp đặc biệt.Đây là những đặc tính góp phần lớn
trong việc mê hoặc giới trẻ.
Và khi đã tôn sùng một ngôi sao nào đó làm thần tượng, những bạn trẻ ấy thường có
khuynh hướng đặt thần tượng lên “bệ thờ” để... bắt chước trong mọi vấn đề với ý nghĩ
“đó là một con người gần như hoàn hảo, cô ấy đã thành công, hạnh phúc, được mọi
người ngưỡng mộ... và tôi cũng muốn được giống như vậy!”.
Và cũng chính vì vậy, mỗi khi một ngôi sao nổi tiếng nào đó ăn mặc trên người 1 bộ
trang phục mới thì ngay sao đó những fan của ngôi sao này cũng sẽ tìm kiếm những
bộ trang phục giống như thần tượng của mình.Và ngay lập tức những bộ trang phục
đó trở thành xu hướng thời trang của giới trẻ.
Chúng ta có thể kể ra một ví dụ điển hình như các xu hướng thời trang học theo ca sĩ
Lady Gaga. Thời gian gần đây, Lady Gaga liên tục xuất hiện trước công chúng với
những mẫu trang phục “gây sốc” và nó gần như ngay lập tức trở thành xu hướng của
giới trẻ
Có thể kể ra như xu hướng buộc nơ của Lady Gaga:
- Ca sĩ Lady Gaga
1 Teen Việt
5. Ảnh hưởng từ những sở thích.
a. Ảnh hưởng từ xu hướng âm nhạc.
Âm nhạc có vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống của con người.
Như V. A. Sukholomxki đã nói:
“Không có âm nhạc thì khó có thể chứng minh được với những ai đang bước vào
ngưỡng cửa của cuộc đời rằng: con người đẹp đẽ biết nhường nào”
Âm nhạc là thứ chuyển chở cảm xúc tuyệt vời nhất, trọn vẹn nhất, giúp chúng ta cảm
nhận được tới từng ngõ ngách sâu thẳm nhất của tâm hồn.
Âm nhạc có thể làm cho những vết thương lòng hàn gắn và cũng có thể làm cho
những vết thương trở nên sâu hơn, dai dẳng hơn. Âm nhạc khơi dậy miền xúc cảm và
kỷ niệm, tô màu cho ký ức, vẽ lên cho nó những bức họa với đủ những gam màu của
cuộc sống.
Vì vậy âm nhạc tác động rất lớn tới cuộc sống của con người, từ tâm tư, tình cảm đến
phong cách sống. Với sự phát triển hội nhập của nền văn hóa, hiện hay thị trường âm
nhạc Việt Nam đang rất phong phú về thể loại, ngày càng có nhiều dòng nhạc mới
xuất hiện và phù hợp hơn với giới trẻ.
Như chúng ta thấy, giới trẻ phản ứng rất nhạy cảm với âm nhạc và sản phẩm thời
trang nhất là trong giai đoạn hiện nay khi nước ta đang trong công cuộc hội nhập.
Cùng với sự xuất hiện của một dòng nhạc mới là sự xuất hiện của một xu hướng thời
trang mới đặc trưng riêng cho dòng nhạc đó. Khi giới trẻ tiếp xúc và yêu thích dòng
nhạc thì họ cũng sẽ ăn mặc theo phong cách của dòng nhạc đó.
- Những năm gần đây, dòng nhạc Rap-hiphop đang dần trở nên quen thuộc với giới trẻ
Việt. Và cũng theo đó các xu hướng thời trang của giới trẻ cũng thay đổi theo.
Nếu như trước đây giới trẻ Việt Nam chủ yếu chỉ nghe chỉ nghe nhạc pop với trang
phục đặc trưng là những bộ vét hoặc áo sơ mi + quần ống xuông.
Vì vậy xu hướng thời trang chủ yếu của giới trẻ Việt ngày đó là những chiếc áo sơ
mi, quần vải hoặc thô đứng.
Quần jean năm 2005
Những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của dòng nhạc rap,hiphop trên thế
giới cũng như ở Việt Namhiện nay, phong cách thời trang của hiphop cũng ngay lập
tức chiếm lĩnh được thị trường may mặc trong nước. Những chiếc quần bò ống rộng
cạp trễ hay những chiếc áo phông đang dần chiếm lĩnh thị trường thay cho những
chiếc quần vải, thô ống đứng và những chiếc áo sơ mi.
- Thời trang hiphop
b. Ảnh hưởng từ điện ảnh.
Ngày nay có lẽ không ai còn xa lạ gì với môn nghệ thuật thứ 7.Với sự phát triển của
công nghệ thế giới hiện nay, ngày càng có nhiều thêm nhiều tác phẩm điện ảnh nổi
tiếng được ra đời.
Cùng với sự xuất hiện của những bộ phim truyền hình, ảnh hưởng của nó tới giới trẻ
rất lớn. Khi bạn xem một bộ phim bạn không chỉ chú ý tới nội dung của nó, bạn còn
quan tâm xem diễn viên của phim đó là ai, thường những bộ phim ăn khách hiện nay
ở Việt Nam đều là những bộ phim mà trong đó có những diễn viên nổi tiếng, được
nhiều người yêu mến.
Các nhà làm phim rất quan tâm đến chuyện phim ảnh phải phản ánh được văn hóa ăn
mặc qua bức tranh thời trang đa dạng, nhiều màu sắc. Và các diễn viên nổi tiếng có
phong cách ăn mặc, trang điểm hợp thời luôn được khán giả bắt chước theo. Đó là
những nguyên nhân quan trọng khiến các nhãn hiệu thời trang và các nhà tạo mốt ở
Hàn Quốc rất ưu tiên tài trợ trang phục cho phim.Trước khi quay một bộ phim nào
đó vài tháng, người phụ trách thiết kế trang phục sẽ gửi đề cương kịch bản và danh
sách diễn viên đến chào mời các nhãn hiệu thời trang hay các nhà thiết kế danh tiếng.
Vì vậy khi một bộ phim được ra mắt cũng theo đó sẽ có một trào lưu thời trang xuất
hiện theo.
Không thể không nhắc đến phong cách thời trang “full house” từ bộ phim cùng tên
của điện ảnh Hàn Quốc vài năm trước. Bộ phim nổi tiếng không chỉ vì nội dung của
phim hợp với giới trẻ hay diễn viên chính trong phim là những diễn viên đang nổi
thời đó. Mà còn do trong phim xuất hiện một xu hướng thời trang mới.
- Khi bộ phim mới được trình chiếu không ai là không chú ý tới phong cách ăn mặc
của nữ diễn viên chính. Với chiếc áo khoác lửng bên ngoài. Và ngay sau đó những
mẫu áo giống như vậy đã nhanh chóng xuất hiện tai Việt Nam.
c. Ảnh hưởng từ truyện
Cũng giống như âm nhạc và điện ảnh, ngày nay một sở thích ở hầu hết giới trẻ Việt
Nam là đọc truyện. Và phần lớn là những bộ manga
Ngày nay, truyện tranh không còn là điều xa lạ gì với giới trẻ Việt Nam.Và từ đó rất
nhiều nhân vật trong những câu truyện trở thành thần tượng của giới trẻ.
- Truyện tranh hay còn được gọi là manga có nguồn gốc từ Nhật Bản. Nó thu hút độc
giả bởi hình thức đẹp mắt và nội dung phong phú. Hầu hết trong các bộ manga các
nhân vật được tạo hình rất đẹp mắt và đặc biệt trang phục rất phong cách.
Hằng ngày ra phố, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những bạn trẻ diện những bộ đồ thật
bắt mắt mà lại... giông giống như một nhân vật trong truyện tranh, phim hoạt hình
hay một game nào đấy. Đó chính là những cosplayer (tạm dịch: người hóa thân thành
nhân vật giả tưởng). Có thể nói cosplay hiện đang lan tràn trong đời sống của teen
Việt.
Cosplay là chữ ghép của hai từ tiếng Anh là costume có nghĩa là trang phục và
roleplay có nghĩa là nhập vai. Giới trẻ ở xứ hoa anh đào chẳng những thích đọc
truyện tranh manga, mà còn mê xem phim hoạt hình anime và chơi game video điện
tử. Từ thú vui này, họ bắt đầu thiết kế các bộ y phục, dùng tóc giả và trang điểm để
hóa trang thành các nhân vật mà họ yêu thích.
1 bộ trang phục mô phỏng truyện Inuyasha
Từ lãnh vực truyện tranh và phim hoạt hình, Cosplay bắt đầu ảnh hưởng mạnh đến
ngành quay video clip ca nhạc, các lễ hội ngoài trời và thậm chí được tổ chức hàng
năm tại nhiều quốc gia dưới dạng thi tuyển để bình chọn trang phục Cosplay xuất sắc
nhất.
Đâu đó, Cosplay là một sân chơi để giới trẻ thoát ra khỏi cái trật tự xã hội, tuy không
hề được viết thành đạo luật văn bản, nhưng khó mà xé rào một khi đã trở thành tập
quán. Hầu hết những người yêu thích thời trang Cosplay đều tự làm hay thiết kế
- những bộ trang phục cho riêng mình một cách tỉ mỉ, chi tiết dựa trên nguyên mẫu.
Do vậy, trang phục của họ thường là độc bản, chứ người khác không thể có được.
Một số hình ảnh tại lễ hội Cosplay vừa qua.
Cosplay Việt Nam đang phát triển với một tốc độ chóng mặt. Chỉ cần so sánh một lễ
hội tổ chức đầu năm và một lễ hội tổ chức cuối năm cũng có thể thấy được sự khác
biệt rõ rệt, quy mô càng ngày càng lớn hơn, cosplayer càng ngày càng đông hơn,
trang phục càng ngày càng đẹp hơn.
Tuy hiện tượng Cosplay ban đầu chỉ mang ý nghĩa đơn thuần của một người thật bắt
chước cách ăn mặc của một nhân vật ảo, nhưng dần dà biến thành một phong trào khi
giới trẻ sáng tạo và tưởng tượng ra nhiều kiểu y phục khác để nhập vai, tạo cho nhân
vật hư cấu thêm chiều sâu và bề dày, có một cuộc sống thật như con người bằng
xương thịt.
IV. Kết luận.
Ta có thể thấy rằng ảnh hưởng từ lối sống, văn hóa của giới trẻ hiện nay tới các xu
hướng thời trang là rất lớn. Chính vì vậy để có thể theo kịp với sự phát triển, các nhà
marketing trong các hãng thời trang cần bắt kịp các xu hướng này để có thể đưa ra các
sản phẩm mới phù hợp với xu hướng thời trang.
- Ngoài ra giới trẻ ngày nay cũng nên nghiên cứu kĩ các xu hướng thời trang để có thể
lựa chọn ra cho mình một xu hướng thời trang riêng cho mình để có thể thể hiện được
bản thân nhưng vẫn giữ được thẩm mĩ cho người nhìn .
nguon tai.lieu . vn