Xem mẫu
- TÔN GIÁO - TÍN NGƯỠNG
ÔNG HOÀNG MƯỜI NGHỆ AN:
TỪ NGÔI ĐỀN THỜ Ở LÀNG XUÂN AM
ĐẾN ĐIỆN THẦN TỨ PHỦ1
NGUYỄN THỊ YÊN
Tóm tắt
Trong tín ngưỡng Tứ phủ, ông Hoàng Mười được biết đến thông qua giá đồng là vị quan Hoàng trấn
giữ đất Nghệ An có phong cách hào hoa phong nhã, giỏi thơ phú, hay ban tài phát lộc, nhất là lộc học
hành. Bài viết khảo sát các đối tượng thờ phụng và đặc điểm lễ hội tại đền ông Hoàng Mười ở làng Xuân
Am, từ đó chỉ ra tính địa phương, tính lịch sử cũng như sự tích hợp văn hóa thông qua tục thờ ông Hoàng
Mười ở Nghệ An. Trên cơ sở đó, bài viết tập trung làm rõ sự mô hình hóa, biểu tượng hóa nhân vật ông
Hoàng Mười trong điện thần tín ngưỡng Tứ phủ cũng như qua ghế của các thanh đồng. Ông Hoàng Mười
là một biểu tượng văn hóa đa nghĩa mang tính lịch sử; sự xuất hiện “Ông Hoàng Mười ở Nghệ An” trong
điện thần Tứ phủ chính là kết quả của quá trình địa phương hóa các đối tượng thờ phụng của điện thần
Tứ phủ nói chung và các vị thần thuộc hàng Ông Hoàng nói riêng.
Từ khóa: Thần Reahu, tín ngưỡng dân gian, người Khmer Nam Bộ
Abstract
In the faith of Four Realms worship, Hoang Muoi is known through the “go into a trance” ritual as
the mandarin guarding Nghe An area, who has a gallant style, being good at poetry and always gives
a gift of fortune, especially education fortunes. The article examines the objects of worship and the
characteristics of festivals at temple of the great Hoang Muoi in Xuan Am village, thereby showing the
locality, the historical characteristics as well as the cultural integration through the worship of the great
Hoang Muoi in Nghe An. Based on that, the article focuses on clarifying the modeling and symbolizing
the great Hoang Muoi in the temple of Four Realms belief worship as well as through the aspect of
ritual leader. The great Hoang Muoi is a multi-layer cultural symbol carrying historical significance; the
appearance of “the great Hoang Muoi in Nghe An” in the temple of the Four Realms is the result of the
localizing worship objects in the temples of Four Realms in general and the gods of the Hoang family
in particular.
Keywords: Reahu Spirit, folk belief, Khmer people in the South
T
rong tín ngưỡng Tứ phủ của người hoặc điện thờ thuộc hệ thống Tứ phủ. Tuy
Việt, ông Hoàng Mười thường xuyên nhiên, nơi thờ tự chính của ông được biết đến
xuất hiện qua các giá đồng với hình là ở Nghệ An và Hà Tĩnh với hai ngôi đền nổi
ảnh là vị quan Hoàng trấn giữ đất Nghệ An có tiếng nằm đối diện qua con sông Lam. Đó là
phong cách hào hoa phong nhã, giỏi thơ phú. ngôi đền ông Hoàng Mười (tên chữ là “Mỏ
Trong điện thần Tứ phủ, tượng ông Hoàng Hạc linh từ”) ở làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh,
Mười cùng hàng với các ông Hoàng Bảy, ông huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An và đền Củi
Hoàng Bơ,… có mặt ở hầu khắp các đền, phủ (tên chữ là “Khu Độc linh từ”) ở xã Xuân Hồng,
Số 29 (Tháng 9 - 2019) VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
41
- VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Ngoài ra còn địa thế trước mặt là sông Mộc, phía sau là sông
có đền Cả - Dinh đô quan Hoàng Mười (cũng là Vĩnh uốn khúc, tạo thành hình thế con chim
“Mỏ Hạc linh từ”) nằm ở phường Trung Lương, hạc. Điều đó cho thấy, có thể yếu tố sông nước
thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Truyền thuyết hay là tục thờ thủy thần là xuất phát điểm của
dân gian Nghệ An cho rằng, ông Hoàng Mười tục thờ ông Hoàng Mười.
là con của Đức vua cha Bát Hải Động Đình hóa Theo tác giả Thái Huy Bích, người trực tiếp
thân thành các vị tướng từng cai quản vùng dịch và chú giải các sắc phong của đền Xuân
đất này như Uy Minh Vương Lý Nhật Quang - Am, thì hiện còn 12 đạo sắc phong cho các
con trai của Lý Công Uẩn, cai quản châu Nghệ vị thần của làng được lưu giữ ở nhà thờ họ
An và Nguyễn Xí - là một bậc quan khai quốc Nguyễn (là dòng họ của ông Nguyễn Duy Lạc,
công thần, sau khi đánh tan giặc Minh xâm vốn là một trong bốn vị thần được sắc phong
lược được Lê Lợi phân công cai quản đất Nghệ của làng). Sắp xếp các thần theo thứ tự trên
An, Hà Tĩnh. Ngoài ra, ông Hoàng Mười còn dưới theo sắc phong như sau:
được gắn với tướng Lê Khôi - người đã giúp Lê
1/ Khâm sai Tiết chế Nghệ An, Quảng Nam,
Lợi đánh tan giặc Minh, khi đất nước thái bình,
Thuận Hoá đẳng xứ, kiêm thuỷ bộ chư doanh,
ông phụng mệnh vua làm Tổng trấn châu
Bình chương quân quốc trọng sự, Thái uý, Vị
Hoan, cai quản vùng đất Nghệ An, Hà Tĩnh.
Quốc công, (Trung đẳng thần) - thần Lê Khôi.
Ông hóa thân về trời ở cửa Sót và được người
2/ Thái bảo Phúc Quận công, (tôn thần).
dân lập đền thờ gọi là “Đức thánh minh”.
3/ Đặc tiến phụ quốc thượng tướng quân
Vậy ông Hoàng Mười là ai, tại sao có tên gọi
Cẩm y vệ Thần Vũ, (tôn thần) - thần Nguyễn
ông Hoàng Mười ở Nghệ An? Trong bài viết
Duy Lạc.
này chúng tôi sẽ tập trung tìm hiểu ông Hoàng
Mười ở đền làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, 4/ Song đồng Ngọc Nữ, (tôn thần) [2].
huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An (gọi tắt là Đền thờ ông Hoàng Mười tại làng Xuân Am,
đền Xuân Am) để qua đó làm rõ biểu tượng xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên được xây
ông Hoàng Mười trong tục thờ của địa phương dựng vào thời Hậu Lê [4, tr.7], bị bốc dỡ vào
này qua mối liên hệ với ông Hoàng Mười của năm 1961, đến năm 1995 mới được tôn tạo
điện thần Tứ phủ. lại. Theo kết quả khảo sát hồi cố của Nguyễn
1. Ông Hoàng Mười đền Xuân Am - từ đối Thị Thanh Giang, trước năm 1961 đền thờ ông
tượng thờ phụng đến điện thần Hoàng Mười ở làng Xuân Am được bài trí như
trong Sơ đồ 1.
Trước hết, có thể thấy, cả ba ngôi đền lớn
thờ ông Hoàng Mười ở Nghệ An, Hà Tĩnh đều Tuy nhiên, sau khi tôn tạo lại vào năm 1995,
nằm ở vị trí sông nước, trong đó hai ngôi đền đền lại có bài trí điện thần như trong Sơ đồ 2.
là đền Cả - Dinh đô quan Hoàng Mười (thị xã So sánh Sơ đồ 1 và 2 cho thấy, sự thay đổi
Hồng Lĩnh) và đền Xuân Am đều có tên chữ là lớn nhất của điện thờ hiện nay là việc hoán
“Mỏ Hạc linh từ”. Sở dĩ có tên gọi này là vì cả hai đổi vị trí thờ Đức Thánh Hai thành ông Hoàng
ngôi đền đều tọa lạc ở vị trí giao nhau của các Mười ở cung cấm; thêm bàn thờ và bài vị ông
con sông lớn tạo hình thế phong thủy mỏ hạc. Hoàng Mười ở Thượng điện; đồng thời bổ
Cụ thể, đền Cả nằm ở vị trí giao nhau của sông sung thêm các ban thờ của điện thần Tứ phủ
Minh Giang, sông Lam và sông La, còn đền như bàn thờ Tứ phủ Quan Hoàng ở Trung điện;
ông Hoàng Mười (huyện Hưng Nguyên) nằm ở bàn thờ chính giữa gian Hạ điện được thay đổi
42 Số 29 (Tháng 9 - 2019)
- TÔN GIÁO - TÍN NGƯỠNG
Sơ đồ 1. Sơ đồ bài trí điện thờ đền Ông Hoàng Mười ở làng Xuân Am trước năm 1961 (Nguồn: [6])
Sơ đồ 2. Sơ đồ bài trí điện thờ đền Ông Hoàng Mười ở làng Xuân Am năm 1995 (Nguồn: [6])
là Vua cha Ngọc Hoàng Thượng đế, tiếp phía Như vậy “Đức Thánh Hai” chính là thần Lê Khôi
trước là Ngũ vị Tôn quan, bên trái có thêm bàn và là ông Hoàng Mười.
thờ Thập nhị Tiên Cô, bên phải thêm Tứ phủ Một câu hỏi đặt ra là nếu theo thứ tự
Trần triều… sắc phong thì Song đồng Ngọc Nữ phải là
Như vậy, cho đến sau năm 1995 đền thờ vị thánh thứ tư, tuy nhiên ở đây ngôi vị này
làng Xuân Am mới chính thức đặt tượng và lại thuộc về ông Nguyễn Duy Lạc, đồng thời
bàn thờ cùng bài vị ông Hoàng Mười. Nếu căn thiếu ngôi vị “Đức Thánh Cả”. Vậy phải chăng
cứ vào thứ tự các vị thần được sắc phong của ngôi vị Thánh Cả là của Song đồng Ngọc Nữ?
làng thì “Đức Thánh Hai” tương ứng với thần Lê Để làm rõ điều này, dưới đây chúng tôi lần lượt
Khôi, “Đức Thánh Tư” là ông Nguyễn Duy Lạc. tập trung phân tích về lai lịch của từng vị thần
Số 29 (Tháng 9 - 2019) VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
43
- VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
được thờ ở làng Xuân Am trong mối liên hệ Tư liệu thực địa của Nguyễn Thị Thanh Giang
với ông Hoàng Mười. còn cho biết: theo ông Trương Văn Thìn (người
* Thần Song đồng Ngọc Nữ trước đây từng làm ông từ ở đền), Song đồng
Có nhiều cách giải thích khác nhau về Song Ngọc Nữ có biệt tài chữa bệnh giúp dân [9].
đồng Ngọc Nữ. Theo Thái Huy Bích, căn cứ vào Như vậy, theo quan niệm của địa phương
cuốn Bách thần sự tích (?) thì Song đồng Ngọc này thì Song đồng Ngọc Nữ có nguồn gốc
Nữ là con gái Cao Biền (giữ chức An Nam đô thiên thần, là con gái Vua cha Ngọc Hoàng
hộ sứ, thời nhà Đường, Trung Quốc). Ở Hưng được đầu thai ở trần gian, sinh ở vùng sông
Nguyên có nhiều nơi thờ Cao Sơn Cao Các và nước nên được tôn làm Mẫu Thoải với ngôi vị
Song đồng Ngọc Nữ. Tương tự, trong sách Tục là Thành hoàng làng và là bà chúa bản đền,
thờ thần và thần tích ở Nghệ An, tác giả Ninh có công năng chống chọi cuồng phong, chữa
Viết Giao cũng cho biết Song đồng Ngọc Nữ bệnh giúp dân và đại diện cho sự sinh sôi nảy
là con của thần Cao Sơn, thường lấy của riêng nở… Xét về tổng thể, lai lịch này có nhiều điểm
giúp người nghèo đói, mồ côi, đau ốm… [7, tương đồng với lai lịch của Mẫu Liễu Hạnh ở
tr.260]. Phủ Dày (Nam Định).
Ở xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ Từ đây có thể đoán định, Song đồng Ngọc
An còn có một ngôi đền mang tên là Song Nữ với tư cách là con của thần Cao Sơn có thể
đồng Ngọc Nữ nằm bên dòng sông Con nổi là lớp tín ngưỡng có trước của ngôi đền, được
tiếng linh thiêng. Tương truyền, mỗi khi có xây dựng theo phong thủy ở vị trí “mỏ hạc” của
người chết đuối khó tìm xác, nếu người thân
làng Xuân Am. Trong quá trình tồn tại, Song
đến đền cầu khẩn “hai Bà” thì xác sẽ trôi về, nổi
đồng Ngọc Nữ đã được địa phương hóa thành
lên ở khúc sông dưới chân đền… Sự tích của
Mẫu Thoải với tư cách là bà chúa bản đền. Và
ngôi đền này gắn với câu chuyện hai chị em họ
vì là bà chúa bản đền nên Song đồng Ngọc
Trần bị chết đuối được hổ vùi xác dưới gốc cây
Nữ chính là vị Thánh Cả với danh nghĩa là vị
thị thuộc vị trí ngôi đền hiện nay [11].
thần có trước, về sau mới lần lượt kết tập thêm
Theo cuốn Lý lịch di tích đền Ông Hoàng Mười
các vị thần khác như Lê Khôi (Đức Thánh Hai),
lưu tại đền, trong tín ngưỡng dân gian, Song
Đức Thánh Ba và Nguyễn Duy Lạc (Đức Thánh
đồng Ngọc Nữ là con của Ngọc Hoàng Thượng
Tư), giống như là sự kết tập các vị thần trong
đế, luôn được hầu hạ bên cạnh Thượng đế, khi
Tứ phủ vào điện thần của Mẫu Liễu Hạnh. Và
đầu thai xuống trần gian thường được gửi vào
như vậy, nếu xét về vị thế trong Tứ phủ thì
nhà quyền quý để làm vua, làm tướng hoặc làm
Song đồng Ngọc Nữ thuộc hàng Mẫu còn ông
công chúa, dân làng nhiều nơi tin rằng làng
Hoàng Mười thuộc hàng Ông Hoàng.
mình có được Kim đồng (cậu bé Vàng), Ngọc
nữ (cô bé Ngọc) và tôn làm Thành hoàng. Làng Trong tôn giáo Trung Hoa ta thấy có cặp
Xuân Am có nhiều con sông chảy qua, nhân Kim Đồng và Ngọc Nữ hầu cận bên cạnh Ngọc
dân từng phải chống chọi với mưa bão, lũ lụt, Hoàng Thượng đế và có thể tiếp biến của nó
họ tôn Song đồng Ngọc Nữ làm đương cảnh là cặp Thiện Tài và Long Nữ xuất hiện cùng với
Thành hoàng, làm bà chúa bản đền như Mẫu Quán Thế Âm [14]. Như vậy, Song đồng Ngọc
Thoải để cứu giúp nhân dân qua những trận Nữ (phổ biến ở Nghệ An) có thể cũng là một
cuồng phong. Đồng thời, Song đồng Ngọc Nữ biến thể của Ngọc Nữ và Long Nữ của văn hóa
còn đại diện cho tương lai, mầm mống của sự Trung Hoa rồi được bản địa hóa, địa phương
sinh sôi, nảy nở [6]. hóa ở Nghệ An của Việt Nam.
44 Số 29 (Tháng 9 - 2019)
- TÔN GIÁO - TÍN NGƯỠNG
* Thần Lê Khôi ngôi mộ ông Hoàng Mười đã có từ xa xưa,
Lê Khôi là vị thần có lai lịch khá rõ ràng. Ông dạng hình tròn bằng đất. Khu lăng mộ bề thế
có tên thụy là Vũ Mục, công thần khai quốc nhà như hiện nay được xây dựng từ năm 1997 và
Lê sơ, là cháu của Lê Lợi, tham gia khởi nghĩa đến năm 2000 được nâng cấp lại [6].
Lam Sơn, lập nhiều công lao được Lê Thái Tổ lên Có thể thấy, ngày giỗ ông Hoàng Mười (10
ngôi phong cho là Kỳ Lân Hổ Vệ tướng quân, tháng Mười) và ngôi mộ ông Hoàng Mười ở
hàm Nhập nội thiếu úy, tước Đình Thượng hầu làng Xuân Am không có liên quan đến ngày
và được điều làm trấn thủ Hóa châu (nay thuộc giỗ cũng như ngôi mộ của Lê Khôi. Tuy nhiên,
Thừa Thiên Huế). Năm 1446, ông làm tiền quân điểm chung giữa Lê Khôi và “Ông Hoàng Mười”
tiến đánh Chiêm Thành, đánh đến thành Đồ trong truyền thuyết dân gian là cả hai đều là
Bàn, bắt được vua Chiêm là Bí Cai, lúc đem tướng đi đánh giặc và chết trên đường trở về
quân trở về, ông mắc bệnh, mất ở chân núi quê. Phải chăng sự tồn tại ngôi mộ ông Hoàng
Long Ngâm, cửa biển Nam giới (tức cửa Sót), Mười cạnh ngôi đền chính là lý do khiến ngôi
thuộc địa phận Hà Tĩnh ngày nay [9]. Sau khi đền “Mỏ Hạc linh từ” làng Xuân Am trở thành
ông mất, triều đình nhà Lê đã làm quốc tang đền ông Hoàng Mười?
và an táng thi hài ông tại chóp núi Long Ngâm. * Thần Nguyễn Duy Lạc
Đền thờ Lê Khôi được xây dựng năm Đinh Mão Theo gia phả họ Nguyễn ở làng Xuân Am
(năm 1477), ngay sau khi ông mất một năm. và thần tích của làng, ông Nguyễn Duy Lạc
Hàng năm, lễ hội đền được tổ chức long trọng sinh năm1558, mất năm 1639, vốn là tướng
vào ngày giỗ của ông (3 tháng Năm) [8]. giúp vua Lê chúa Trịnh dẹp loạn, được triều
Vậy Lê Khôi là nhân vật lịch sử có thật, từng đình phong chức nhiều lần. Trước khi mất, ngài
trấn thủ ở châu Hóa thuộc khu vực Thừa Thiên cống cho làng 100 quan tiền và 2 mẫu ruộng,
Huế, có đền thờ và mộ táng tại chính nơi ông nhân dân mến đức, phục uy, tôn làm hậu thần
mất ở cửa Sót thuộc tỉnh Hà Tĩnh ngày nay. Tại và thờ phụng tại đền [6].
đây ông được thờ phụng với tên gọi là Chiêu Theo đó, trong số 4 vị thần được thờ phụng
Trưng Đại vương chứ không gắn với tên gọi tại đền Ông Hoàng Mười hiện nay, ngoài Đức
ông Hoàng Mười như ở làng Xuân Am. Thánh Ba chưa rõ lai lịch thì Nguyễn Duy Lạc
Ta biết rằng nằm sát ngôi đền thờ ông là vị thần có nguồn gốc tại làng. Ông là tướng
Hoàng Mười ở làng Xuân Am còn có một ngôi đánh giặc nhưng sống thọ và chết tại làng,
mộ được xây cất bề thế gọi là “Lăng Đức Hoàng trước khi mất có công đức cho làng. Có lẽ vì
Mười”. Truyền thuyết ở đây kể về sự tích ngôi ông là một trong 4 vị thần của làng nên các sắc
mộ theo một motip khá quen thuộc: Ông là phong thần của đền được dòng họ Nguyễn
tướng đi đánh giặc bị thương, đầu đứt gần lìa của ông cất giữ; trong lịch trình lễ hội của
khỏi cổ, trên đường về quê rẽ vào hàng nước đền hàng năm (10 tháng Mười) có tổ chức lễ
hỏi bà bán hàng “Tôi có về được quê không?”, rước sắc rất long trọng từ nhà thờ họ Nguyễn
bà bán hàng nước nói: “Nếu uống được nước về đền, sau đó lại làm lễ rước sắc về nhà thờ
thì về được quê”. Ông xuống ngựa uống được như cũ. Đặc biệt, trước đây còn có lễ khai điển
nước và tiếp tục phi ngựa về quê thì mất. Ngựa (15 tháng Ba) - là lễ kiểm tra bằng sắc, cũng có
còn cất tiếng hí vang, dân làng nghe tin xuống nghi lễ rước sắc từ nhà thờ họ Nguyễn ra đền
đến nơi thì mối đã vùi ông thành mộ ở vị trí với những hoạt động yết cáo, lễ đại lễ, lễ dâng
ngôi mộ ông Hoàng Mười hiện nay. Theo đó, hương, lễ tạ và các hoạt động vui chơi thể
Số 29 (Tháng 9 - 2019) VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
45
- VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
thao và văn nghệ, trò chơi dân gian (hát chầu tháng Mười? Chúng tôi cho rằng mấu chốt của
văn, thi chọi gà, đánh cờ người, đua thuyền vấn đề chính là ở cái tên “Ông Hoàng Mười”
trên sông Mộc...) về cơ bản tương tự như hoạt gắn với việc tổ chức lễ hội vào ngày 10 tháng
động lễ hội dịp 10 tháng Mười. Qua đây cho Mười trùng với dịp tết Cơm mới vốn rất phổ
thấy dòng họ Nguyễn đã cất giữ các sắc phong biến ở Việt Nam, còn được gọi là tết Song thập
của đền từ lâu đời, có thể là liên quan đến vị (hay tết Trùng thập, hoặc tết Hạ nguyên).
trí quan trọng của thần Nguyễn Duy Lạc cũng Trước hết, tết Cơm mới không chỉ phổ biến ở
như dòng họ Nguyễn ở làng Xuân Am trong người Kinh (Việt) mà còn là một tết lớn ở các tộc
quá khứ. người thiểu số với ý nghĩa mừng mùa lúa mới
Như vậy, bài vị ông Hoàng Mười mới chính gắn với những nghi lễ riêng của từng tộc người.
thức có ở đền làng Xuân Am sau năm 1995, Chẳng hạn, người Xơ Teng (một nhánh của
còn trước đó, vị trí này thuộc về Đức Thánh Hai người Xơ Đăng) ở Tây Nguyên có hai nghi lễ liên
gắn với sắc phong của ngài Lê Khôi. Được biết, quan là nghi lễ ăn lúa mới tổ chức vào khoảng
đền Củi (xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh tháng 9 dương lịch trước khi thu hoạch và nghi
Hà Tĩnh) cũng là ngôi đền thờ Mẫu có từ lâu đời, lễ mừng mùa thu hoạch tổ chức vào khoảng
sau khi Lê Khôi mất người dân mới đặt bài vị Lê tháng 12 dương lịch) [16, tr.97-109]. Người Tày
Khôi để phối thờ [5]. Có lẽ việc phối thờ bài vị Lê có tết Cơm mới tương ứng với tết mừng Cốm
Khôi với tư cách ông Hoàng Mười ở làng Xuân mới, gắn với nghi lễ thờ cúng tổ tiên.
Am cũng tương tự như ở đền Củi, tuy nhiên, có Ở người Kinh, do tiếp thu văn hóa Trung
thể vì làng Xuân Am có thần Nguyễn Duy Lạc Hoa nên tết Cơm mới còn có các tên gọi khác là
là người làng, lại sở hữu nhiều đạo sắc phong, tết Trùng thập, Song thập hoặc tết Hạ nguyên.
trong đó có sắc phong cho thần Lê Khôi, nên Tết Hạ nguyên vào rằm tháng Mười, được cho
vai trò của nữ thần (Song đồng Ngọc Nữ) với tư là ngày vua Hạ Vũ giải tai ách cho nhân sinh,
cách là Đức Thánh Cả mờ nhạt hơn so với các nên còn gọi là “Hạ Nguyên Giải Ách Thuỷ Quan
vị nam thần? Có thể vì lý do này mà trong tâm Ðại Ðế Thắng Hội”, hay còn gọi là “Hạ Nguyên
thức người dân làng Xuân Am thì ông Hoàng Thuỷ Quan Thánh Ðản”, “Tết lúa mới”… [3]. Hạ
Mười còn được đồng nhất với thần Nguyễn Vũ là một vị vua huyền thoại cổ đại nổi tiếng
với việc chống lũ lụt và xác lập chế độ cha
Duy Lạc, vốn cũng là vị tướng của làng.
truyền con nối bằng cách thành lập nhà Hạ
2. Ông Hoàng Mười đền Xuân Am - nhìn từ
cùng nhân cách đạo đức ngay thẳng của mình.
lễ hội
Ông được Đạo giáo tôn là Thủy Quan Đại Đế,
Trong 4 vị được thờ tại đền, ông Nguyễn thần đản là ngày Tết Hạ Nguyên [12]. Như vậy,
Duy Lạc có lễ kỵ vào ngày 10 tháng Hai; Đức Hạ Vũ thuộc Thủy quan (Thoải phủ), có lẽ liên
Thánh Ba không có; Song đồng Ngọc Nữ kỵ quan tới truyền thuyết Hạ Vũ là vị vua trị thủy
ngày 26 tháng Chạp, còn ông Hoàng Mười sống ở vùng sông nước.
(Đức Thánh Hai - Lê Khôi) kỵ ngày 10 tháng Phải chăng việc làng Xuân Am coi ngày 10
Mười gắn với lễ hội ông Hoàng Mười. tháng Mười là ngày kỵ của ông Hoàng Mười
Một câu hỏi đặt ra là tại sao lễ hội ông - một vị thần cũng có nguồn gốc thủy thần,
Hoàng Mười ở làng Xuân Am lại không được tổ đối lập với ngày đản của Thủy Quan Đại Đế là
chức vào ngày 3 tháng Năm là ngày kỵ của Lê có hàm ý về mối liên hệ về cội nguồn văn hóa
Khôi như ở đền chính của Lê Khôi bên Hà Tĩnh giữa tục thờ ông Hoàng Mười ở đây với truyền
(đền Chiêu Trưng) mà lại tổ chức vào ngày 10 thuyết về vua Hạ Vũ?
46 Số 29 (Tháng 9 - 2019)
- TÔN GIÁO - TÍN NGƯỠNG
Ngoài ra, theo sách Dược lễ, ngày 10 tháng thờ phúc thần (người anh hùng trận mạc),…
Mười là ngày cây thuốc tụ được khí âm dương, đã được biểu tượng hóa thông qua hình tượng
kết được sắc tứ thời (Xuân, Hạ, Thu, Đông) trở ông Hoàng Mười mang đậm phong cách của
nên tốt nhất, vì vậy các thầy thuốc rất coi trọng người anh hùng xứ Nghệ.
ngày tết này [13]. Cũng như vậy, theo Phan Kế 3. Ông Hoàng Mười Nghệ An trong tín
Bính, tết Trùng thập “phần nhiều là của các nhà ngưỡng Tứ phủ
đồng cốt và nhà thầy thuốc mới ăn thôi… Các 3.1. Ông Hoàng Mười Nghệ An trong điện
nhà thầy thuốc thì vì thu lễ thu tiền mà ăn Tết, thần Tứ phủ
một là để cung cấp, hai là để khoản đãi các đệ
Ta biết rằng điện thần Tứ phủ của các ông
tử và các bạn hàng” [1, tr.56]. Vậy việc “các nhà
bà đồng được xây dựng trên cơ sở điện thần
đồng cốt” coi 10 tháng Mười là ngày lễ của họ
Tam phủ của các thầy pháp sư. Theo đó, bên
có lẽ là liên quan đến nghề nghiệp chữa bệnh
cạnh các đối tượng thờ phụng chính của Tam
bằng liệu pháp tinh thần của họ. Trong thực tế,
phủ như Phật, Pháp (Vua cha Ngọc Hoàng,
ở các gia đình có tổ nghề cúng Then của người
Trần triều, Đức ông Cửa Suốt), Nam Tào Bắc
Tày ở Tuyên Quang, hiện vẫn còn giữ tục cúng
Đẩu, Hạ ban (Ngũ hổ), thì điện Tứ phủ còn bổ
Cốm mới (người dân gọi nôm na là “làm cốm”),
sung thêm các ban như: Tam tòa Thánh Mẫu,
là dịp cúng mừng được mùa của người đứng Vua cha Bát Hải, Tứ vị Chầu Bà, Ngũ vị Tôn
đầu dòng họ Then với ý nghĩa làm lễ, “nộp quan, Tứ phủ Quan Hoàng, cung Sơn trang,
thuế” cho Ngọc Hoàng. hai ông Lốt và các ban Cô, Cậu [17]. Có thể
Dù có các tên gọi khác nhau, nhưng theo thấy, điện thần Tứ phủ là sự thống nhất các
truyền thống, tại các vùng quê nông thôn Việt hình thức tín ngưỡng của người Việt Nam trên
Nam, vào ngày này, mọi nhà thường nấu các cơ sở tập hợp một cách hệ thống các vị thần
loại bánh làm từ gạo (tất cả sử dụng bằng loại linh trong bốn cõi (bốn phủ) của người Việt
thóc mới thu hoạch) như bánh bột lọc, bánh Nam, xét theo cả chiều không gian (địa lý),
dầy, bánh dẻo... Ngoài ra còn có xôi chè (các thời gian (lịch sử) và tôn giáo tín ngưỡng gắn
loại đồ ăn gần giống với ngày lễ diệt sâu bọ với bối cảnh kinh tế, văn hóa và xã hội cụ thể.
mùng 5 tháng Năm), đến giờ hoàng đạo thì Có thể xem xét tập hợp đó theo hàng dọc từ
cúng gia tiên, thần linh, thổ địa [18]. trên xuống dưới như sau:
Như vậy, sở dĩ tết Cơm mới ở Việt Nam có - Hàng Mẫu: Là hàng các Thánh Mẫu biểu
nhiều tên gọi khác nhau bởi lẽ ở nó tích hợp trưng cho không gian, thời gian cư trú của
nhiều lớp nghĩa văn hóa từ tín ngưỡng nông người Việt, cùng sự hội nhập văn hóa qua các
nghiệp bản địa của người Việt cổ đến các yếu tố thời kỳ lịch sử. Căn cứ vào truyền thuyết và
du nhập. Theo đó, lễ hội đền Ông Hoàng Mười văn chầu thì Mẫu Thoải gắn với truyền thuyết
ở làng Xuân Am tổ chức vào ngày 10 tháng Kinh Dương Vương kết hôn với con gái Long
Mười, với ý nghĩa là ngày kỵ của ông Hoàng Vương ở vùng hồ Động Đình; Mẫu Thượng
Mười, chính là sự kết tập của các hình thức Ngàn tương ứng với Mẫu Âu Cơ gắn với thời kỳ
tín ngưỡng của địa phương như tín ngưỡng vua Hùng dựng nước; Mẫu Thượng Thiên với
thờ thủy thần, tín ngưỡng nông nghiệp, tín hóa thân là Mẫu Liễu Hạnh gắn với thời kỳ Lê -
ngưỡng thờ Mẫu (ở đây là Song đồng Ngọc Nữ Trịnh khoảng từ thế kỷ XVI, XVII.
với vị thế là Mẫu Thoải có vai trò điều hòa mưa Tương ứng với hàng Mẫu là hàng Vua cha,
gió, chữa bệnh, sinh sôi nảy nở), tín ngưỡng nổi bật là Vua cha Ngọc Hoàng (Thiên phủ) và
Số 29 (Tháng 9 - 2019) VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
47
- VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
Vua cha Bát Hải Động Đình (Thoải phủ), hóa hàng Cô, Cậu. Hàng Ông Hoàng được gọi tên
thân là Đức Thánh Trần. theo các thứ tự từ ông Hoàng Đệ Nhất tới ông
- Hàng Quan: Nếu xét về vị thế và lai lịch Hoàng Mười, phần lớn các ông Hoàng đều có
thì có lẽ hàng Quan trong tín ngưỡng Tứ phủ một lai lịch riêng gắn với công tích ở một địa
của người Việt là thuộc về hàng thờ phụng các phương cụ thể2.
vị thánh có nguồn gốc vua chúa. Chẳng hạn Về bài trí, trong điện thờ Tứ phủ, vị trí ở giữa
như trong Ngũ vị Quan lớn thì Quan Đệ Nhất, là Tam tòa Thánh Mẫu, bên trái là Tứ vị Chầu Bà,
Quan Đệ Nhị và Quan Đệ Tứ được coi là có bên phải là Tứ phủ Quan Hoàng. Ông Hoàng
nguồn gốc thiên thần (con vua ở thiên cung), Mười thuộc hàng Địa phủ, mặc lễ phục màu
còn Quan Đệ Tam và Quan Đệ Ngũ cũng đều là vàng, rồi đến ông Hoàng Chín, ông Hoàng Bảy
hoàng tử con vua Long Vương. và ông Hoàng Bơ.
- Hàng Chầu: Tương ứng với việc thờ phụng Phong cách và đặc điểm tính cách của ông
các vị thánh nữ có công lao trong dựng nước Hoàng Mười được miêu tả qua văn chầu và
và giữ nước, được coi là hóa thân của các mẫu, thể hiện thông qua giá hầu ông Hoàng Mười
chẳng hạn như các vị công chúa, các tướng trong nghi lễ hầu đồng. Thường thì giá hầu
lĩnh đánh giặc (như chầu Lục, chầu Bé, chầu ông Hoàng Mười luôn mang lại hứng khởi cho
Bát Nàn, chầu Mười…). người tham dự với phong cách lịch lãm, giỏi
thơ phú và đặc biệt là ban tài phát lộc, nhất là
- Hàng Ông Hoàng: Là hàng thờ phụng các
lộc học hành. Tương truyền, ông Hoàng Mười
vị thánh nam có công lao với dân với nước, chủ
thường phù hộ cho việc học hành thi cử, nên
yếu là các tướng lĩnh có công đánh giặc, nhiều
mỗi khi ông nhập đồng, các con nhang thường
người trong số đó bị tử trận, chẳng hạn như
dâng tiền và lễ vật xin ông ban lộc học hành và
tướng Lê Khôi ở Nghệ An.
thi cử cho con cái. Qua đây có thể thấy, đã có
- Hàng Cô: Là hàng thờ các thiếu nữ chết
sự mô hình hóa hình tượng ông Hoàng Mười
trẻ linh thiêng, tương ứng với các “Bà Cô” của
trong điện thần Tứ phủ so với hình tượng ông
các gia đình, dòng họ. Trường hợp hai cô gái
Hoàng Mười trong điện thần làng Xuân Am.
họ Trần chết đuối ở đền Song đồng Ngọc Nữ
3.2. Ông Hoàng Mười qua ghế thanh đồng
(xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) là
một ví dụ. Trong đội ngũ thanh đồng thường phổ
biến khái niệm “căn” để chỉ tính cách của các
- Hàng Cậu: Là hàng thờ các cậu bé chết trẻ
thanh đồng tương ứng với các vị thánh trong
từ 1 - 9 tuổi linh thiêng, biểu tượng hóa thành
hệ thống Tứ phủ. Thường nam giới có “căn cô”,
bé Thánh, tương ứng với các “Ông Mãnh” thờ
“căn chầu” như “căn cô Chín”, “căn chầu Lục”; nữ
trong các gia đình, dòng họ.
giới có căn quan, căn ông hoàng như “căn ông
Ngoài ra, sự hiện diện của Hổ (Ngũ Hổ) và Hoàng Bảy”, “căn ông Hoàng Mười”… Khoảng
Rắn (thường là đôi Thanh Xà, Bạch Xà) là tượng mấy thập niên gần đây còn xuất hiện hiện
trưng cho các vị thần của rừng núi và sông nước tượng một số vị thánh trong hệ thống Tứ phủ
vốn là địa bàn cư trú lâu đời của người Việt. nhập đồng thông qua ghế các thanh đồng để
Như vậy, trong điện thờ của tín ngưỡng trực tiếp chỉ đạo các việc tìm mộ, chữa bệnh,…
Tứ phủ, tính theo hàng dọc từ trên xuống thì mà điển hình là sự xuất hiện nhân vật ông
ông Hoàng Mười thuộc hàng thứ tư (hàng Ông Hoàng Mười qua ghế thanh đồng Trần Ngọc
Hoàng) sau hàng Mẫu, Quan, Chầu và trước Ánh ở Hà Nội và ông Hoàng Bảy qua ghế thanh
48 Số 29 (Tháng 9 - 2019)
- TÔN GIÁO - TÍN NGƯỠNG
đồng Hằng ở thành phố Biên Hòa... Đặc biệt, biểu tượng “Ông Hoàng Mười” mới, gắn với các
qua ghế thanh đồng Trần Ngọc Ánh, ngoài nhà hoạt động cách mạng của Nghệ An nửa
việc chỉ bảo tìm kiếm mồ mả các liệt sĩ, chữa đầu thế kỷ XX.
bệnh cho dân,… thì trong những trường hợp Từ trường hợp ông Hoàng Mười qua ghế cô
cần thiết, cô Ánh còn được ông Hoàng “sang đồng Trần Ngọc Ánh cho thấy, một mặt, ông
tai” để cung cấp thông tin hoặc chỉ vẽ công mang điểm chung trong tính cách của ông
việc cho các gia chủ. Hoàng Mười trong truyền thống; mặt khác,
Dưới sự chỉ đạo của ông Hoàng Mười, cô lại thể hiện những đặc điểm riêng mang tính
Ánh đã giúp họ Hà ở Hà Tĩnh tìm hài cốt cố thời đại, qua đó thể hiện sự vận động biến đổi
Tổng Bí thư Hà Huy Tập (năm 2009) và tìm mộ mang tính lịch sử trong biểu tượng của các vị
tướng quân Hà Mại (năm 2010), một danh thánh trong điện thần Tứ phủ nói chung.
tướng thời Trần, đồng thời là cụ thủy tổ của họ Như vậy sự xuất hiện “Ông Hoàng Mười ở
Hà ở Hà Tĩnh. Cuốn sách Cuộc tìm kiếm hài cốt Nghệ An” trong điện thần Tứ phủ chính là kết
cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập của tác giả Hà Huy quả của quá trình địa phương hóa các đối
Lợi là một tập ghi chép chân thực và chi tiết tượng thờ phụng của điện thần Tứ phủ nói
về quá trình con cháu dòng họ Hà đi tìm mộ chung và các vị thần thuộc hàng Ông Hoàng
cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, thể hiện vai trò chỉ nói riêng. Có thể nhận thấy, ông Hoàng Mười
đạo tích cực của ông Hoàng Mười, qua đó tái là một biểu tượng văn hóa đa nghĩa mang
diễn lại một phần tâm tư nguyện vọng của các tính lịch sử. Tuy nhiên, có một điểm chung khá
chiến sĩ tiền bối cách mạng (Hà Huy Tập, Võ thống nhất về nhân vật này là ở mối liên hệ với
Văn Tần…) đối với người đương đại. vùng đất Nghệ An mà ta có thể nhận ra qua
Khảo sát ông Hoàng Mười qua ghế cô đồng truyền thuyết, văn chầu và kể cả qua ghế các
Trần Ngọc Ánh cho thấy, cách giao tiếp của thanh đồng.
ông với người trần là nhập đồng ghế cô Ánh
để giao tiếp một cách tự nhiên giống như giữa N.T.Y
người trần với người trần. Ngoài ra, ông còn (PGS.TS, Viện Nghiên cứu Văn hóa,
“điều” vong các gia chủ về để gia chủ hỏi han Viện Hàn lâm KHXHVN)
việc nhà, thường là các vong cậu bé (không
thấy trường hợp nào là cô bé) và các vong
tổ tiên của gia chủ. Về ngôn ngữ, ông Hoàng
Mười nói tiếng Nghệ có pha giọng Bắc; về tính Chú thích
cách, ông thể hiện sự hài hước, dí dỏm, nhã 1
Bài viết thuộc đề tài cấp Bộ của Viện Hàn
nhặn, thân thiện; về học vấn, ông thể hiện là lâm Khoa học xã hội Việt Nam, số Hợp đồng 190/
người học thức cao, hiểu biết uyên thâm, biết HĐKH-KHXH: Thực hành tín ngưỡng Tứ phủ của
nhiều ngoại ngữ và tự giới thiệu bản thân là người Việt từ sau vinh danh do PGS.TS Nguyễn Thị
Yên làm chủ nhiệm đề tài.
“mệnh quan triều đình”; về sở thích, ông thích
hút thuốc lá, uống nước lọc… Với những đặc
2
Theo Ngô Đức Thịnh, trong Đạo Mẫu Việt
Nam, ông Hoàng Đệ Nhất là danh tướng của
điểm như vậy, ông Hoàng Mười trong nghi
Lê Lợi; ông Hoàng Đôi (Đệ Nhị) với hai nơi thờ
lễ hầu đồng của cô Ánh thể hiện một phong mang những gốc tích khác nhau: Ông Hoàng
cách tự nhiên, độc đáo hơn so với các giá khác. Đôi ở Cẩm Phả là người Mán có công chống giặc
Từ đó gợi cho người tiếp xúc liên tưởng về một bảo vệ dân lành, còn ông Hoàng Đôi ở Xứ Thanh
Số 29 (Tháng 9 - 2019) VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
49
- VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
thì lại đồng nhất với Quan Triệu Tường, người có com/tet-com-moi-ha-nguyen-la-gi-va-cach-
công mở mang đất đai giúp dân sinh sống; ông cung-tet-com-moi-d28123.html
Hoàng Bơ (Ba) thờ ở đền Lảnh (Hà Nam) có công 13. “Tết Trùng Thập - Ngày mồng 10 tháng 10
phò vua đánh giặc; ông Hoàng Lục tức tướng âm lịch”, http://lichvansu.wap.vn/phong-tuc-tap-
Trần Lựu có công chống giặc Minh; ông Hoàng quan/tet-trung-thap-ngay-mong-10-thang-10-
Bảy (ông Hoàng Bảy Bảo Hà) là viên quan triều am-lich-26850.html
đình trấn giữ vùng Lào Cai, Yên Bái; ông Hoàng
14. “Thiện Tài đồng tử”, https://vi.wikipedia.
Bát là người Nùng, còn ông Hoàng Mười là một
org/wiki/Thiện_Tài_đồng_tử
quan văn thời Lê, gốc Nghệ An [15, tr.75].
15. Ngô Đức Thịnh (2010), Đạo Mẫu Việt Nam,
Nxb. Tôn giáo, Hà Nội.
Tài liệu tham khảo
16. A Tuấn (2015), Nghi lễ nông nghiệp của
1. Phan Kế Bính (1999), Việt Nam phong tục, người Xơ Teng ở huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum,
Nxb. Hà Nội, Hà Nội. Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội.
2. Thái Huy Bích, “Những sắc phong tại 17. Nguyễn Thị Yên (2014), “Mẫu Thượng
đền Hoàng Mười - xã Hưng Thịnh huyện Ngàn: Sự tham gia của tín ngưỡng các tộc người
Hưng Nguyên”, http://hungnguyen.gov.vn/ thiểu số vào điện thần Tứ phủ”, Tạp chí Văn hóa
hungnguyen/default/explorer/news dân gian, số 1 (151), tr.23-32.
3. Trí Bửu, “Ý nghĩa ngày Rằm tháng Mười, 18. “Ý nghĩa Tết Trùng Thập ngày 10-10 Âm
Rằm Hạ nguyên”, http://www.daophatngaynay. lịch”, http://vansu.net/y-nghia-tet-trung-thap-
com/vn/van-hoa/22309-y-nghia-ngay-ram- ngay-10-10-am-lich
thang-muoi-ram-ha-nguyen.html.
4. Đền Ông Hoàng Mười (2009), Nxb. Nghệ An,
Nghệ An. Ngày nhận bài: 20 - 8 - 2019
5. “Đền thờ Ông Hoàng Mười ở đâu?”, https:// Ngày phản biện, đánh giá: 26 - 8 - 2019
gianganh.net/den-tho-ong-hoang-muoi-o- Ngày chấp nhận đăng: 25 - 9 - 2019
dau-2045.html
6. Nguyễn Thị Thanh Giang (2015), Đền thờ
Ông Hoàng Mười ở xã Hưng Thịnh, huyện Hưng
Nguyên, tỉnh Nghệ An, Luận văn Thạc sĩ, Học viện
Khoa học Xã hội, Hà Nội.
7. Ninh Viết Giao (2000), Tục thờ thần và thần
tích ở Nghệ An, Nxb. Nghệ An, Nghệ An.
8. “Khai hội lễ hội đền Lê Khôi”, https://
hatinh.gov.vn/tintucsukien/tintrongtinh/Pages/
KhaihộiLễhộiđềnLêKhôi.aspx?curpage=15
9. “Lê Khôi”, https://vi.wikipedia.org/wiki/
Lê_Khôi
10. Hà Huy Lợi (2010), Cuộc tìm kiếm hài cốt
cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, Sở Thông tin và Truyền
thông tỉnh Hà Tĩnh.
11. “Ngôi đền ‘níu’ hàng trăm xác chết
đuối”, http://ngoisao.net/tin-tuc/thoi-cuoc/
chuyen-la/ngoi-den-niu-hang-tram-xac-chet-
duoi-2964195.html
12. “Tết cơm mới Hạ Nguyên là gì và cách
cúng tết cơm mới”, http://www.mangtinmoi.
50 Số 29 (Tháng 9 - 2019)
nguon tai.lieu . vn