Xem mẫu
- Những vấn đề đặc biệt trong
phỏng vấn
KHÓ HẸN ĐƯỢC PHỎNG VẤN: Bạn muốn
phỏng vấn một "ông cốp" hay một cô nàng
nổi tiếng, trước hết hãy nhìn vào uy tín của
mình. Bạn có được biết đến như một phóng viên thật thà, chăm
chỉ, cởi mở, tác nghiệp vì lợi ích cộng đồng hay không?
Uy tín của bạn, cũng giống như uy tín của cơ quan truyền thông
nơi bạn làm việc thường đi trước bạn. Vì vậy, hãy xây dựng cho
một mình uy tín nghề nghiệp.
- Khi đã vượt qua điều khúc mắc về uy tín và danh tiếng này, bước
tiếp theo là:
- Thể hiện lòng nhiệt tình về bài viết của mình.
- Kiên trì. “Nếu cửa trước bị khóa, thử cửa sau xem sao. Nếu cửa
sau cũng bị khóa, hãy thử cửa sổ!” Đối với những nhân vật nổi
tiếng trong giới giải trí, cửa trước chính là những đại diện công
chúng (PR) của họ. Cửa sau là các hiệp hội mà họ tham gia hay
các ông bầu. Cửa sổ chính là bạn bè, đối tác làm ăn, họ hàng của
họ. Nhiều phóng viên thích gọi điện cho mẹ của các nhân vật nổi
tiếng, vì các bà mẹ thường muốn nói về con mình. Đôi khi, các
nhân vật nổi tiếng đồng ý trả lời phỏng vấn chỉ để biết xem mẹ
mình đã nói về mình như thế nào.
- - Lạc quan. Chưa thử đề nghị phỏng vấn mà bạn đã nghĩ là mình
có thể thất bại là một suy nghĩ rất tiêu cực.
- Viết thư cho nguồn tin nói về nội dung bạn muốn phỏng vấn. Có
thể gửi bằng email, hoặc cách nào đó tùy bạn sáng tạo, miễn là
đến được tay nguồn tin.
- Gửi cho họ vài câu khen ngợi, đưa ra những câu hỏi cho họ
thỏa sức thể hiện cái tôi.
- Gọi cho nguồn tin mà bạn định phỏng vấn để kiểm tra lại thông
tin bạn có từ các nguồn khác. Khi phóng viên Lisa McCormack ở
Washington gọi cho ngôi sao Marshal Coyne để kiểm tra lại một
- câu mà anh đã từng nói với người khác, Marshal Coyne hét lên
trong điện thoại: “Cô là người phóng viên quỷ tha ma bắt đầu tiên
gọi cho tôi để kiểm tra độ chính xác câu tôi đã từng nói. Tôi thích
cô rồi đấy!” Đây là bước đầy hứa hẹn để bạn có thể có được
phỏng vấn.
Đọc thêm:
- 10 kỹ năng
phỏng vấn
- Phỏng vấn cho
báo hình
- Những nguyên
tắc cơ bản của
- - Hãy tìm cách tiếp cận nguồn tin của bạn phỏng vấn
một cách không chính thức. Đó có thể sau - Vượt khó khi
buổi nói chuyện với công chúng, ở cuộc họp phỏng vấn
báo, trong một buổi gặp gỡ tiệc tùng xã giao,
trên đường chạy dạo bộ. Một cuộc nói chuyện vu vơ có thể khiến
họ cởi mở hơn với bạn.
- Hãy tập trung vào chủ đề mà bạn biết nguồn tin sẽ thích nói và
thích chia sẻ.
- Nói lời khen nịnh xã giao: “Biết là anh/chị bận. Người bận
thường là những người thú vị nhất và quan trọng nhất… Nếu
không tôi làm phiền với anh/chị làm gì…”
- HỎI NHỮNG CÂU NHẠY CẢM: Những câu hỏi này có thể khiến
cho nguồn tin xấu hổ, hoặc thể hiện sự chỉ trích liên quan tới
công việc hay hoạt động chung của họ, hoặc câu hỏi riêng tư liên
quan đến một sự kiện đáng buồn/đáng xấu hổ trong cuộc đời của
họ.
Thường thì các phóng viên điều tra không viết bài dựa trên
những gì một chính trị gia hoặc thương nhân trả lời trong cuộc
phỏng vấn của họ. Họ sẽ phải làm “bài tập” ở nhà: nghiên cứu tài
liệu và phỏng vấn những người khác, có bằng chứng để “vặn
vẹo” khi nguồn tin muốn khẳng định, từ chối, giải thích, và nếu có
thể, đưa ra thông tin mới.
Những phóng viên kinh nghiệm tránh tranh cãi, hay buộc tội trong
- cơn tức giận, hay tỏ ra không thiện cảm.
Với những câu hỏi riêng tư: Chỉ nên hỏi những câu hỏi này nếu
chúng phục vụ cho một phần bài viết. Nên có lý do phù hợp cho
câu hỏi. Hãy giải thích vì sao bạn hỏi vậy: vì lợi ích của cộng
đồng, để giáo dục…chứ không phải để khai thác và chỉ trích vấn
đề khó khăn khúc mắc của nguồn tin. Ai cũng có những khó khăn
khúc mắc của riêng mình. Nếu bạn đủ sức thuyết phục, họ sẽ kể
cho bạn nhiều hơn bạn tưởng.
Tránh ép buộc. Hãy để nguồn tin tự do chọn lựa những chi tiết họ
muốn kể. Hãy tiếp cận các lĩnh vực nhạy cảm một cách gián tiếp.
Nếu bạn muốn hỏi về kinh nghiệm của một người dùng ma tuý,
hay nói về những gì bạn biết xảy ra với những người khác.
- Hãy lắng nghe những tín hiệu gợi mở từ phía nguồn tin. Đôi khi,
họ muốn kể chuyện về bản thân họ, nhưng họ không chắc là bạn
có quan tâm hay không. Còn bạn, lúc đó lại ngại hỏi. Tốt nhất,
bạn nên chủ động hỏi, vì họ biết đâu sẽ nói chi tiết thú vị cho bài
viết mà bạn bỏ qua vì không nghe hoặc không để ý.
HÃY CHÍNH XÁC: Những phóng viên mới phỏng vấn thường rất
lo lắng về nhiều chuyện: thiết lập quan hệ thế nào, tránh câu hỏi
ngốc nghếch thế nào, nên đôi khi đãng trí quên những chi tiết
nhỏ. Do đó kết quả là thiếu chính xác: tên sai, hiểu nhầm, thông
số kỹ thuật sai, câu mà nguồn tin nói đôi khi bị dẫn sai.
- Để giải quyết, bạn hãy kiểm tra lại tên, địa chỉ, tuổi, chức danh
- của nguồn tin. “Tôi muốn kiểm tra lại…” Bạn cũng cần kiểm tra lại
những điểm chính. Hãy nhắc lại những thông tin quan trọng mà
bạn có được trong cuộc phỏng vấn để chắc chắn rằng bạn hiểu
đúng.
- Những câu nói. Trừ phi bạn chắc chắn về độ chính xác, còn nếu
không tốt nhất hãy đọc lại để nguồn tin xác nhận là bạn đã ghi
nhận đúng.
- Hãy đưa ra bối cảnh. Những bình luận của nguồn tin có thể bị
hiểu sai vì phóng viên không hiểu bối cảnh (thậm chí tồi tệ hơn
nữa là bỏ qua). Bạn dẫn lời nói của một siêu sao nói rằng: Tôi
ghét mẹ tôi. Thực tế, cô ấy nói rằng: “Mẹ và tôi có mối quan hệ
yêu – ghét bình thường như tất cả các bà mẹ và con cái khác. Có
- lúc mẹ tôi cố chỉ huy tôi hoặc uốn nắn những sai sót trong tính
cách của tôi, những lúc này tôi ghét mẹ tôi. Nhưng cũng có lúc tôi
yêu mẹ tôi. Đó là khi mẹ làm bánh và gửi cho tôi với lời nhắn: Mẹ
yêu con vì con đặc biệt.
- Hãy kiểm tra chéo. Đôi khi, bạn đưa tin sai vì nguồn tin nói sai.
Hãy kiểm tra lại với một nguồn tin khác nếu bạn thấy nghi ngờ.
- Bạn có ý nghĩ rằng ý nghĩ của mình là đúng. Bạn kết luận trước
khi bạn đặt câu hỏi và nghe họ giải thích. Khi núi lửa St. Helen ở
Washington phun trào năm 1980, rất đông phóng viên tường
thuật ngọn núi ở bang Oregon. Một biên tập viên ở New York đã
giải thích rằng: “Đây là một trong những điều mà mọi người đều
biết, nên phóng viên chả buồn kiểm tra lại.” Thực tế cho tháy,
- những suy nghĩ của họ không phải lúc nào cũng đúng và sai sót
là điều không tránh khỏi.
nguon tai.lieu . vn