Xem mẫu
- HỌC SINH YÊU THẦY GIÁO !
Tình huống 5
Là một thầy giáo trẻ, bạn được học sinh nữ trong lớp mình chủ nhiệm tỏ
ý cảm mến, thậm chí có em đã bộc lộ tình cảm yêu đương rất “sâu sắc”
với thầy. Bạn chọn cách xử lý nào trong 4 cách dưới đây?
1. Bạn ngại ngùng, hạn chế tối đa những lúc phải tiếp xúc trực tiếp với
em học sinh đó, tìm mọi cách để “tránh mặt”.
2. Bạn gặp riêng em học sinh đó nhắc nhở em chú tâm vào việc học tập,
không nên yêu đương quá sớm.
3. Bạn đề nghị Ban giám hiệu cho chuyển sang làm chủ nhiệm một lớp
khác.
4. Bạn coi như không biết, vẫn đối xử với em học sinh đó bình thường
như những học sinh khác cả trong lẫn ngoài giờ.
Hiện tượng các em học sinh có cảm tình với thầy cô giáo (nhất là các em
ở phổ thông trung học) không phải là điều hiếm gặp. Đặc biệt là các thầy
giáo trẻ hát hay, đàn giỏi lại “đẹp trai” thường rất hay được các em học
sinh nữ cảm mến. Vì vậy nếu thầy giáo cư xử không khéo sẽ có thể gây
ra một loạt vấn đề phức tạp làm ảnh hưởng đến quan hệ thầy trò, ảnh
hưởng đến danh dự và uy tín của người giáo viên.
Gặp tình huống nhạy cảm này, nhiều giáo viên trẻ nhút nhát, chưa có kinh
nghiệm đã tỏ ra lúng túng, thường ngại ngùng và tìm mọi cách tránh tiếp
xúc, gặp gỡ với em học sinh đó. Làm như vậy là bạn đã vô tình gây cho
em một sự hiểu lầm tai hại, em sẽ “ảo tưởng” rằng “chắc thầy cũng có
cảm tình với mình thì thầy mới có thái độ như thế”.
Nhưng cũng không nên quá “bản lĩnh” và thẳng thắn đến mức quyết định
gặp ngay em học sinh đó để nhắc nhở, “phê bình”. Hoàn toàn không nên
chút nào vì như thế em sẽ cảm thấy tình cảm trong sáng của mình bị tổn
thương, có thể còn cảm thấy vô cùng xấu hổ vì đã bị người khác phát
hiện ra điều bí mật mà lâu nay em muốn giấu. Bạn có biết đã có nhiều
trường hợp sau lần ‘từ chối” thẳng thừng và cương quyết của thầy giáo
- mà học sinh đã bỏ học?
Tránh cũng không được mà gặp trực tiếp cũng không xong, bạn tìm đến
sự “trợ giúp” của Ban giám hiệu. Bạn sẽ đề nghị được chuyển sang làm
chủ nhiệm lớp khác. Nghe có vẻ ổn đấy. Làm như thế bạn sẽ tránh được
việc khó xử khi phải tiếp xúc trực tiếp với em, còn em học sinh đó cũng
không còn cơ hội ngày ngày nhìn thấy “thần tượng” của mình nên tình
cảm cũng dần phai nhạt đi. Nhưng liệu bạn sẽ giải thích trước Ban giám
hiệu thế nào đây về lý do xin chuyển? Chẳng lẽ lại nói “chỉ vì một em có
cảm tình với tôi”? Bạn có chắc rằng kế sách đó có thể “dập tắt” tình cảm
trong lòng em học sinh đó, khiến em sẽ “buông tha” cho bạn? Và bạn cũng
có chắc chắn rằng ở lớp mới bạn chủ nhiệm không có em học sinh nữ
nào có cảm tình với bạn như em lớp trước? “Tránh vỏ dưa lại gặp vỏ
dừa”, lúc đó liệu bạn có tiếp tục xin đổi lớp nữa không?
Tiến thoái lưỡng nan! Vậy chỉ còn cách bạn trực tiếp đối mặt với “sự
thật” và tìm cách giải quyết ổn thỏa, không nên lảng tránh. Bạn hãy coi
như không biết tình cảm của em học sinh đó (chừng nào em còn giữ trong
vòng bí mật chưa thổ lộ trực tiếp với bạn) và vẫn cư xử bình thường, tự
nhiên như với tất cả học sinh khác trong lớp. Và hãy nhớ rằng trong
những tình huống đặc biệt bạn không được tỏ ra quan tâm “khác thường”
đối với em đó mà ngược lại phải tìm cơ hội “công khai” rằng bạn không
có tình cảm gì đặc biệt ngoài tình thầy trò với em cả. Bị “từ chối” tế nhị
như vậy làm cho em không cảm thấy xấu hổ. Và bạn cũng nên để cho em
biết rằng bạn luôn yêu quý những em học sinh chăm ngoan, học giỏi. Biết
đâu đó lại là động lực tinh thần giúp em phấn đấu học giỏi để giành được
“cảm tình” của thầy. Bạn cũng nên biết rằng tình cảm yêu đương của
tuổi học trò đối với thầy cô còn rất bồng bột, cảm tính nhưng không ít
những tình cảm sâu sắc. Chính vì thế bạn không nên “tham vọng” sẽ “phá
vỡ” nó chỉ bằng vài câu nói, mà nên dùng những hành động ân cần, tế nhị
nhưng thẳng thắn, rõ ràng thì dần dần học sinh sẽ hiểu ra vấn đề và có
cách cư xử phù hợp. Dù thế nào đi chăng nữa tình cảm trong sàng của các
em cũng cần được tôn trọng
nguon tai.lieu . vn