Xem mẫu
- Những phương thức thanh
toán độc đáo
Những phương thức thanh toán độc đáo và nhanh gọn
bao giờ cũng chiếm được cảm tình của đa số khách hàng.
Nắm bắt được tâm lý này, ngày càng có nhiều công ty áp
dụng những phương thức thanh toán độc đáo đối với sản
phẩm, dịch vụ của mình
Thanh toán bằng vân tay
- Tập đoàn siêu thị Edeka, Đức, đã sử dụng phương thức thanh
toán … bằng vân tay, song song với việc trả tiền mặt hay bằng
thẻ tín dụng. Chính sự độc đáo và tiện lợi này đã thu hút sự chú ý
của một số lượng lớn khách hàng đến với Edeka.
Tại một số cửa hàng của Ekeda, người mua không còn mất thời
gian để mở ví tìm thẻ tín dụng nữa và nỗi lo mất hoặc quên thẻ
cũng sẽ không còn. Khi tính tiền, khách hàng chỉ cần đặt ngón tay
vào một máy quét, máy này sẽ phân tích dấu vân tay của khách
hàng và thông báo số tiền phải trả. Cùng với những dấu vân tay
đã được lưu trữ sẵn trong máy tính, nhân viên thu tiền của Edeka
sẽ tiến hành việc thanh toán tương tự như với thẻ tín dụng.
- Để thực hiện thanh toán bằng vân tay, khách hàng cần cung cấp
cho siêu thị một số thông tin cá nhân như tài khoản ngân hàng,
bản sao dấu vân tay và một số chi tiết khác. Các mẫu vân tay
được lưu trữ trên một máy tính mà theo Ekeda là không thể truy
cập từ bên ngoài để đảm bảo nguyên tắc bảo mật, vấn đề mà
nhiều người tiêu dùng lo ngại nhất đối với phương thức thanh
toán mới này.
Mặc dù còn nhiều lo lắng nhưng đã có trên 100 khách hàng của
Edeka sử dụng hình thức thành toán mới này. Edeka cho biết
trong thời gian tới, hãng sẽ cho ứng dụng hệ thống thanh toán
này cho toàn bộ các siêu thị của mình.
Thanh toán qua điện thoại di động
- Hãng tín dụng Nippon Shinpan Co. đã phối hợp với tập đoàn
công nghệ di động hàng đầu Nhật Bản, NTT DoCoMo giới thiệu
một kiểu thanh toán độc đáo: Khách hàng sẽ dùng máy điện thoại
di động của mình để truyền thông tin bằng tia hồng ngoại đến một
thiết bị đọc đặc biệt gắn liền với các máy tính tiền. Khách hàng
sau khi mua hàng sẽ rút máy điện thoại di động ra và hướng nó
về phía máy đọc rồi bấm. Chưa tới 2 giây sau, thiết bị này in ra
một hóa đơn cho biết đã thực hiện xong việc khấu trừ từ tài
khoản của khách hàng khoản tiền tương ứng với giá món hàng
vừa mua. Hiện đã có trên 100 cửa hàng bán lẻ tham gia thử
nghiệm hệ thống thanh toán này của Nippon Shinpan. “Những
chiếc điện thoại di động rồi đây sẽ thay thế hoàn toàn các loại thẻ
tín dụng”- Ryusuke Narukawa, giám đốc điều hành Nippon
- Shinpan, cho biết. “Người Nhật Bản vốn ưa sử dụng điện thoại di
động, nên với phương thức thanh toán mới này, chắc chắn các
cửa hàng bán lẻ sẽ có thêm một lượng khách hàng lớn”.
Cũng theo Nippon Shinpan, một khi điện thoại di động thay thế
cho thẻ tín dụng, kết quả là tính tương tác sẽ rất cao: khách hàng
có thể xem lại danh sách những món hàng đã mua, các cửa hàng
cũng có thể gửi thẻ giảm giá vào máy điện thoại di động của
khách để khuyến khích họ quay lại mua sắm tiếp.
Thanh toán trực tuyến qua e-mail
American Online (AOL), hãng cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu
thế giới, đã đưa ra dịch vụ thanh toán mới gọi là AOL Bill Pay,
- cho phép các khách hàng thanh toán trực tuyến hầu hết các hóa
đơn qua dịch vụ thư điện tử của AOL trên mạng Internet. Đây là
một bước tiến rất đáng chú ý của AOL trong thời gian số lượng
khách hàng của AOL không tăng cao như mong đợi, mà trái lại có
xu hướng giảm xuống.
AOL đã cộng tác với công ty kỹ nghệ Yodlee trong lĩnh vực tiếp
thị để cung cấp dịch vụ này, với hy vọng sẽ thu hút được khách
hàng nhờ mức độ an toàn cao của hộp thư điện tử. Để cho ra đời
dịch vụ này, AOL đã phải mất hàng năm để nghiên cứu và phát
triển, ước tính chi phí đầu tư cho hệ thống thanh toán lên đến gần
200 triệu USD. Tuy nhiên, hãng tin rằng nếu kết quả được như
dự kiến thì chỉ trong vòng hai năm, dịch vụ này sẽ đem lại những
khoản lợi nhuận khổng lồ, lớn hơn nhiều so với cho phí bỏ ra ban
- đầu. AOL cho biết, khoảng 67% số khách hàng của công ty hiện
đã trả tiền qua dịch vụ thanh toán hóa đơn trên trang Web, song
với dịch vụ Bill Pay, khách hàng có thể đưa ra hàng nghìn tên sử
dụng và mật khẩu khác nhau cho các loại mặt hàng thanh toán và
được AOL lưu ý tình hình tài chính của mình.
AOL là công ty hàng đầu trên thị trường về lĩnh vực băng thông
hẹp, song lại tụt hậu trong lĩnh vực băng thông rộng. Năm ngoái,
số khách hàng thuê bao của AOL ở Mỹ đã giảm 2,2 triệu xuống
còn 24,3 triệu người do không cạnh tranh được với các đối thủ có
chi phí thấp và tốc độ truyền tin cao hơn. Không để điều đó lặp lại
trong năm nay, AOL đang cố gắng tung ra nhiều chiến lược kinh
doanh độc đáo và hiệu quả. Và với phương thức thanh toán mới
này, AOL hy vọng sẽ tận dụng được thói quen kiểm tra hộp thư
- điện tử hàng ngày của các khách hàng, qua đó tạo điều kiện
thuận lợi hơn cho các khách hàng mua sắm trực tuyến.
Kế hoạch mới hiện vẫn đang trong giai đoạn “trứng nước”, thành
công hay không thì chưa biết, nhưng nhiều chuyên gia công nghệ
thông tin đánh giá rằng với sự tiện lợi của phương thức thanh
toán này thì rất có thể khách hàng sẽ đổ xô đến với AOL. Tuy
nhiên, khó khăn là làm sao AOL tạo được lòng tin để khách hàng
sử dụng phương thức thanh toán này, bởi họ đã quen với việc
thanh toán qua thẻ tín dụng hay bằng tiền mặt.
Thanh toán tuỳ ý theo bảng giá
Ở London, Anh có một nhà hàng tên là Primex, quy mô trung
- bình, mỗi lần chỉ có thể đón tiếp khoảng 20 đến 30 khách, vẻ
ngoài sạch sẽ, lịch sự nhưng không sang trọng. Vậy mà Primex
rất nổi tiếng, đến nỗi hãng truyền hình BBC phải thực hiện không
ít chương trình giới thiệu về nhà hàng này.
Tại sao nhà hàng Primex lại nổi tiếng như vậy? Câu trả lời là nhà
hàng Primex có một phương cách thanh toán mới, thuộc loại “độc
nhất vô nhị” trên thế giới: các nhân viên phục vụ của nhà hàng
không bao giờ đưa hoá đơn tính tiền cho khách mà sau khi ăn
xong, khách sẽ tuỳ ý trả tiền theo bảng giá ghi sẵn trong thực
đơn!
Phương thức thanh toán như vậy đương nhiên gây nên sự hoài
nghi. Nhiều người đặt câu hỏi: Lẽ nào nhà hàng không sợ bị lỗ
- vốn? Peter Elici, chủ nhà hàng, thẳng thắn nói với mọi người
rằng: “Tôi không phải là triệu phú, tôi xuất thân từ đầu bếp và chỉ
là chủ một quán ăn nhỏ. Từ khi kinh doanh nhà hàng Primex đến
nay, chúng tôi không những không lỗ vốn, ngược lại còn kiếm
được nhiều tiền hơn các nhà hàng khác”. Quả đúng như thế,
hàng ngày, khách đến nhà hàng Primex liên tục. Khách ăn phần
lớn tự động trả đủ tiền theo bảng giá ghi trong thực đơn đặt trên
bàn, thậm chí còn có một số khách ăn hào phóng trả nhiều hơn
số tiền mình cần trả. Đương nhiên cũng có những thực khách trả
ít hơn. Nhưng bù lại, do nhà hàng luôn luôn đông khách nên
doanh thu khá lớn.
Biện pháp kinh doanh trả tiền tuỳ theo “lương tâm” này của nhà
hàng Primex rõ ràng là sách lược kinh doanh đánh vào tâm lý.
- Chủ nhà hàng đặt khách hàng ở vị trí hoàn toàn được tin cậy,
chính vì thế không ai nỡ trả ít hơn số tiền cần trả.
Có thể nói, kinh doanh bất kể ngành nghề nào cũng vậy, nếu bạn
chủ động suy tính, tìm hiểu để có một phương thức kinh doanh
khéo léo và độc đáo thì hẳn bạn sẽ không sợ thua lỗ và tránh
được sức ép trực tiếp từ các đối thủ. Hãy cố gắng lên, vẫn còn
rất nhiều “chỗ trống” trên thị trường dành cho bạn.
nguon tai.lieu . vn