Xem mẫu
- Nh ng k năng vi t cơ b n
M t bài vi t thành công là m t bài vi t
• Gi i h n cho nhóm ngư i c xác nh
• Có n i dung s p x p h p lý
• Cách trình bày sáng s a và thuy t ph c
Quá trình vi t m t bài văn ư c chia làm 4 bư c:
1. Chu n b :xác nh tài, tính xem là b n s
nh m vào ngư i c như th nào, tìm ki m tài li u, thông
tin
2. Vi t nháp: phát tri n các ý, ch i m xuyên
su t bài, văn phong…
3. Xem l i m t lư t: xem qua ch i m
4. c soát:t p trung vào nh ng l i không
thu c v n i dung như chính t , ng , ng t o n…
Chu n b (1):
T t c các d ng bài vi t (vi t lu n, bài thi h c kỳ, báo cáo thí
nghi m…) u nên tuân theo quy trình sau::
Gi i thi u (m bài)
- • Xác nh ch
• Nêu rõ lu n i m, ho c m c ích bài vi t
trong 1 ho c 2 câu văn.
• Xác nh ngư i c và các b n s vi t
ti p c n h
• Ai s c bài này? Là th y cô giáo ch m
i m hay sinh viên hư ng d n? hay là ch là b n cùng
l p? hay nh ng ngư i có kinh nghi m trong lĩnh v c
này?...
• T o cho bài vi t m t văn phong có hi u qu
nh t ti p c n ngư i c
• Tìm gi ng văn phù h p nh t cho vi c di n
t ý c a bài vi t ó. c.f. Capital Community College:
Gi ng văn: M t v n di n t
• Phát tri n các ý, li t kê các tài li u có th
dùng n
• Thành l p danh sách các ý, t quan tr ng-
kho ng 50 t - nh ng t , c m t là n n t ng giúp b n
nghiên c u ch i m và b t tay vào vi t.
• L p danh sách t các tài li u và bài ánh giá
v v n b n nh vi t.
- t ra các m c th i gian hoàn thành bài vi t
Cân nh c c công o n biên t p, ch nh s a và th i gian phát sinh khác
• Th i gian l y c m h ng:
• Không nên ng t quãng bư c này vì r t d
m t m ch ý và c m h ng
• Gi danh sách các c m t , ý, s ki n…
sau này có th dùng t i
• Tìm ý, thu th p thông tin, và ghi chép:
• Tư li u, bài ph ng v n, bài c, thí nghi m,
thông s , trang web, báo cáo….
• Nh ng ngư i có th giúp : ngư i hư ng
d n, tr gi ng, th thư tìm tài li u, gia sư, chuyên gia
ho c ngư i có nhi u ki n th c trong lĩnh v c này.
• Ngu n tài li u: sách giáo khoa, tài li u b
sung, trang web, nh t kí, các b n báo cáo.
• S px p
• v i sơ nh nghĩa, dàn ý, suy nghĩ…
• Quy t nh xem b n s l p b i c nh cho câu
chuy n, ho c bài tranh luânj ra sao….
- • Xem thêm các nh nghĩa m c m t s
thu t ng khi vi t
Vi t nháp (2):
o n m bài
• Gi i thi u ch , xác nh rõ ngư i c
(ghi nh : khán gi !)
• Thi t l p quan i m ho c ý ki n!
• T p trung vào 3 ý chính
L p m ch di n tt o n này sang o n khác
• Câu ch c a t ng o n
• xác nh v trí c a ý ó trong t ng th toàn
bài
• Nh ng câu chuy n, c m, ho c t ng u
ho c cu i o n n i các ý v i nhau
• (Xem thêm trang gi i thi u các t ho c c m
t chuy n ý)
• Không nên o n văn ch có 1 ho c 2 câu
• vì i u ó có th t o c m giác b n chưa i
sâu phân tích
- • Liên t c ch ng minh quan i m c a mình
trong su t c bài
o ng xao nhãng ho c vi t l ch tr ng
tâm ch i m
o ng v i tóm t t o n thân bài, tóm
t t là ph n c a o n k t bài!
• Th c a ng t ph i th ch ng
o “Ban giám hi u ã quy t nh…" ch
không nên vi t " i u ó ã ư c quy t nh b i..."
o H n ch dùng ng t “thì, là, mà…”
(“to be”) gi ng văn nghe rõ ràng và hi u qu
hơn.
o (H n ch dùng ng t “thì, là, mà…”
(“to be”) gi ng văn s là hi u qu , rõ ràng hơn)
o H n ch t dùng ng t “to be” cũng
giúp b n h n ch dùng th b ng
• S d ng các o n trích d n, thông tin…
h tr vi c trình bày các lu n c , lu n i m.
o Gi i thi u rõ ràng, và gi i thích các
câu trích d n
- o Không nên dùng quá nhi u trích d n
dài vì có th , o n trích d n dài có th ng t quãng
m ch ý c a bài vi t
K t lu n
• c l i o n m bài, thân bài và b ra m t
ch
• Tóm t t, r i k t lu n quan i m c a b n
• Nh c qua ý c a m bài và thân bài
o Cân nh c xem nh ng o n cu i ã
trình bày ng n g n các ý c n có chưa?
o Xem s liên ti p và quan tr ng c a
các lu n i m
o T ó, k t lu n m t cách h p lý và
lôgíc
• S a/vi t l i o n m u
• h p v i o n thân bài và k t lu n
bài vi t như v y kho ng 1 ho c 2 ngày!
Xem l i m t lư t (3)
Lưu thêm m t b n, và ch nh s a bài vi t v i quan i m khách quan
- • c to bài vi t, và gi v như b n ang c
cho ngư i nghe ng i dư i.
• B n s r t ng c nhiên vì có th b n s tìm
th y nhi u ch trong bài b n mu n thay i!
• Nh ai ó c và xem qua bài vi t
• t t nh t là ngư i ó tương t như i tư ng
nghe b n nh m t i ban u, như v y, b n có th ki m tra
xem là b n ã i úng hư ng cho i tư ng nghe và rà
soát nh ng l i trong bài mà b n không ý
• Ch nh s a, vi t l i o n nào ó n u c n thi t
• Cũng nên i chi u v i b n u tiên xem
các ch nh s a b n v a làm
• N p bài vi t
tìm l i chính t ho c ng pháp
B n nên vui vì ã hoàn thành ư c bài vi t.
i u cu i cùng này là vô cùng quan tr ng y!
nguon tai.lieu . vn