Xem mẫu

  1. Nh ng k năng vi t cơ b n M t bài vi t thành công là m t bài vi t • Gi i h n cho nhóm ngư i c xác nh • Có n i dung s p x p h p lý • Cách trình bày sáng s a và thuy t ph c Quá trình vi t m t bài văn ư c chia làm 4 bư c: 1. Chu n b :xác nh tài, tính xem là b n s nh m vào ngư i c như th nào, tìm ki m tài li u, thông tin 2. Vi t nháp: phát tri n các ý, ch i m xuyên su t bài, văn phong… 3. Xem l i m t lư t: xem qua ch i m 4. c soát:t p trung vào nh ng l i không thu c v n i dung như chính t , ng , ng t o n… Chu n b (1): T t c các d ng bài vi t (vi t lu n, bài thi h c kỳ, báo cáo thí nghi m…) u nên tuân theo quy trình sau:: Gi i thi u (m bài)
  2. • Xác nh ch • Nêu rõ lu n i m, ho c m c ích bài vi t trong 1 ho c 2 câu văn. • Xác nh ngư i c và các b n s vi t ti p c n h • Ai s c bài này? Là th y cô giáo ch m i m hay sinh viên hư ng d n? hay là ch là b n cùng l p? hay nh ng ngư i có kinh nghi m trong lĩnh v c này?... • T o cho bài vi t m t văn phong có hi u qu nh t ti p c n ngư i c • Tìm gi ng văn phù h p nh t cho vi c di n t ý c a bài vi t ó. c.f. Capital Community College: Gi ng văn: M t v n di n t • Phát tri n các ý, li t kê các tài li u có th dùng n • Thành l p danh sách các ý, t quan tr ng- kho ng 50 t - nh ng t , c m t là n n t ng giúp b n nghiên c u ch i m và b t tay vào vi t. • L p danh sách t các tài li u và bài ánh giá v v n b n nh vi t.
  3. t ra các m c th i gian hoàn thành bài vi t Cân nh c c công o n biên t p, ch nh s a và th i gian phát sinh khác • Th i gian l y c m h ng: • Không nên ng t quãng bư c này vì r t d m t m ch ý và c m h ng • Gi danh sách các c m t , ý, s ki n… sau này có th dùng t i • Tìm ý, thu th p thông tin, và ghi chép: • Tư li u, bài ph ng v n, bài c, thí nghi m, thông s , trang web, báo cáo…. • Nh ng ngư i có th giúp : ngư i hư ng d n, tr gi ng, th thư tìm tài li u, gia sư, chuyên gia ho c ngư i có nhi u ki n th c trong lĩnh v c này. • Ngu n tài li u: sách giáo khoa, tài li u b sung, trang web, nh t kí, các b n báo cáo. • S px p • v i sơ nh nghĩa, dàn ý, suy nghĩ… • Quy t nh xem b n s l p b i c nh cho câu chuy n, ho c bài tranh luânj ra sao….
  4. • Xem thêm các nh nghĩa m c m t s thu t ng khi vi t Vi t nháp (2): o n m bài • Gi i thi u ch , xác nh rõ ngư i c (ghi nh : khán gi !) • Thi t l p quan i m ho c ý ki n! • T p trung vào 3 ý chính L p m ch di n tt o n này sang o n khác • Câu ch c a t ng o n • xác nh v trí c a ý ó trong t ng th toàn bài • Nh ng câu chuy n, c m, ho c t ng u ho c cu i o n n i các ý v i nhau • (Xem thêm trang gi i thi u các t ho c c m t chuy n ý) • Không nên o n văn ch có 1 ho c 2 câu • vì i u ó có th t o c m giác b n chưa i sâu phân tích
  5. • Liên t c ch ng minh quan i m c a mình trong su t c bài o ng xao nhãng ho c vi t l ch tr ng tâm ch i m o ng v i tóm t t o n thân bài, tóm t t là ph n c a o n k t bài! • Th c a ng t ph i th ch ng o “Ban giám hi u ã quy t nh…" ch không nên vi t " i u ó ã ư c quy t nh b i..." o H n ch dùng ng t “thì, là, mà…” (“to be”) gi ng văn nghe rõ ràng và hi u qu hơn. o (H n ch dùng ng t “thì, là, mà…” (“to be”) gi ng văn s là hi u qu , rõ ràng hơn) o H n ch t dùng ng t “to be” cũng giúp b n h n ch dùng th b ng • S d ng các o n trích d n, thông tin… h tr vi c trình bày các lu n c , lu n i m. o Gi i thi u rõ ràng, và gi i thích các câu trích d n
  6. o Không nên dùng quá nhi u trích d n dài vì có th , o n trích d n dài có th ng t quãng m ch ý c a bài vi t K t lu n • c l i o n m bài, thân bài và b ra m t ch • Tóm t t, r i k t lu n quan i m c a b n • Nh c qua ý c a m bài và thân bài o Cân nh c xem nh ng o n cu i ã trình bày ng n g n các ý c n có chưa? o Xem s liên ti p và quan tr ng c a các lu n i m o T ó, k t lu n m t cách h p lý và lôgíc • S a/vi t l i o n m u • h p v i o n thân bài và k t lu n bài vi t như v y kho ng 1 ho c 2 ngày! Xem l i m t lư t (3) Lưu thêm m t b n, và ch nh s a bài vi t v i quan i m khách quan
  7. • c to bài vi t, và gi v như b n ang c cho ngư i nghe ng i dư i. • B n s r t ng c nhiên vì có th b n s tìm th y nhi u ch trong bài b n mu n thay i! • Nh ai ó c và xem qua bài vi t • t t nh t là ngư i ó tương t như i tư ng nghe b n nh m t i ban u, như v y, b n có th ki m tra xem là b n ã i úng hư ng cho i tư ng nghe và rà soát nh ng l i trong bài mà b n không ý • Ch nh s a, vi t l i o n nào ó n u c n thi t • Cũng nên i chi u v i b n u tiên xem các ch nh s a b n v a làm • N p bài vi t tìm l i chính t ho c ng pháp B n nên vui vì ã hoàn thành ư c bài vi t. i u cu i cùng này là vô cùng quan tr ng y!
nguon tai.lieu . vn