Xem mẫu
- Nh ng i m m i trong Lu t
Báo chí s a i
D án LBC l n này v n kh ng nh rõ nguyên t c không có báo chí tư
nhân. Báo chí là cơ quan c a ng, nhà nư c, t ch c oàn th ; ng th i là
di n àn c a nhân dân. Nhà nư c không ki m duy t báo chí trư c khi ăng,
phát...
Ch t ch hơn trong vi c cung c p ngu n tin
Theo d án LBC, các t ch c có nghĩa v cung c p thông tin
cho báo chí (nghĩa là cơ quan báo chí và nhà báo có quy n ư c cung c p
thông tin) và h ph i ch u trách nhi m trư c pháp lu t v n i dung thông tin
y. Khi th hi n thông tin trên báo, ài, cơ quan báo chí ph i nêu rõ xu t x
ngu n tin. Th m chí trong trư ng h p báo chí khai thác ngu n tài li u riêng
c a mình (không do cơ quan, t ch c cung c p) thì cũng ph i nêu rõ là
ngu n tin riêng c a báo. Tuy nhiên, cơ quan báo chí và nhà báo có nghĩa v
không ti t l tên ngư i cung c p thông tin n u có h i cho ngư i ó.
ây có hai i m c n lưu ý:
M t là: Lu t nh khi cơ quan, t ch c th m quy n cung c p
thông tin cho báo chí, h ph i ch u trách nhi m trư c pháp lu t v n i dung
thông tin ó. Nhưng không rõ khi th c hi n quy n, nghĩa v “thông tin trung
th c” ph n ánh tin trên báo thì cơ quan báo chí và nhà báo có ph i liên i
ch u trách nhi m v i ngư i cung c p thông tin không, trách nhi m t i âu...?
Th c t lâu nay, khi báo chí, nhà báo “thông tin trung th c” theo ngu n tin
thì cơ quan báo chí, nhà báo v n ph i “lãnh ” v m t trách nhi m dân s
1
- và hình s n u có n i dung sai trái, xúc ph m n nhà nư c, t ch c, cá
nhân khác!
Hai là: V nguyên t c, cơ quan báo chí có quy n không ti t l
tên ngư i cung c p thông tin nhưng th c t , có ngư i yêu c u cho bi t thì
LBC hi n hành (1999) quy nh bi t l là vi n trư ng vi n ki m sát nhân
dân c p t nh và chánh án tòa án nhân dân c p t nh có quy n yêu c u báo, ài
cho bi t ph c v vi c i u tra, xét x t i ph m nghiêm tr ng (có th b x
ph t t trên ba năm tù tr lên). D án LBC l n này có hai i m m i: M t là
không quy nh vi n trư ng vi n ki m sát t nh có quy n này n a mà ch
chánh án tòa án c p t nh m i có quy n yêu c u; th hai là quy n này ch
th c hi n khi xét th y c n thi t cho vi c xét x t i ph m r t nghiêm tr ng,
c bi t nghiêm tr ng (nghĩa là i v i t i có th b x ph t t trên b y năm
tù tr lên).
C i chính r i v n ph i ch u trách nhi m
Có m t s ng nh n lâu nay là nhi u ngư i cho r ng khi báo
chí “l ” thông tin sai s th t mà ã c i chính r i thì coi như h t trách nhi m.
S th t không th “h t trách nhi m” ư c n u h u qu c a thông tin y gây
thi t h i nghiêm tr ng và vi c xin l i, c i chính không th bù p ư ct n
th t v t ch t và tinh th n. Trư ng h p này v nguyên t c, dù báo chí có c i
chính r i, ngư i b thi t h i v n có quy n khi u n i lên trên ho c kh i ki n
ra tòa òi b i thư ng dân s . N u gây thi t h i nghiêm tr ng nm c
nguy hi m áng k cho xã h i thì cơ quan i u tra v n có quy n kh i t hình
s ... S dĩ có s ng nh n lâu nay như trên vì kho n 4 i u 9 LBC 1999 quy
nh m t cách l p l d n n hi u l m: “Trong trư ng h p cơ quan báo chí
không c i chính, xin l i (...) thì t ch c, cá nhân có quy n khi u n i v i cơ
quan ch qu n báo chí, cơ quan qu n lý nhà nư c v báo chí ho c kh i ki n
2
- t i tòa án” ( i u quy nh này có th hi u là “h ã c i chính xong r i thì
thôi, h t ư ng thưa ki n n a!).
V cách th c c i chính, Ngh nh 51 quy nh chi ti t thi hành
LBC 1999 quy nh th t c c i chính như sau: Cơ quan báo chí ph i c i
chính, xin l i trên báo chí c a mình “vào úng v trí v i cùng m t ki u, c
ch , úng chuyên m c ã phát sóng mà báo chí ã ăng, phát thông tin”.
Quy nh này chưa rõ nhưng d án LBC m i ã s d ng nguyên văn b
sung vào lu t. Có ngư i nêu trư ng h p n u tin, bài gi t tít (t a) v i ki u, c
ch to và tít y b khi u n i, ph i c i chính, xin l i thì cũng ph i c i chính
b ng ki u, c ch to như tít hay sao?
Ngh nh 51 hư ng d n thi hành LBC 1999 còn quy nh khi
t ch c cá nhân b thông tin xúc ph m mà h có l i phát bi u ph n h i thì
báo chí ph i ăng l i phát bi u ó úng v trí và chuyên m c như báo chí ã
ăng, phát. Trong trư ng h p không nh t trí thì báo chí có quy n thông tin
ti p. N u v n ti p t c không nh t trí nhau thì ph i ti p t c ăng l i phát bi u
c a hai bên (coi như cãi nhau qua l i m t lư t trên báo) như v y t i ba
l n r i m i ư c ng ng, không ăng n a và báo cáo lên trên. D án LBC
m i k th a y nguyên t c y và nay l i nâng lên thành lu t.
Th c t cho th y quy nh trên r t khó th c hi n và hình như
th i gian qua chưa t ng ư c áp d ng bao gi !
N p lưu chi u vào gi ng !
Báo chí c a chúng ta không b nhà nư c ki m duy t. Th c t
công vi c “ki m duy t” này lâu nay n m trong trách nhi m c a t ng biên t p
báo ho c giám c ài. Nhưng chúng ta l i có ch n p lưu chi u.
3
- D án Lu t Báo chí (LBC) m i quy nh th i gian n p lưu chi u cho
các cơ quan qu n lý nhà nư c v báo chí “ch m nh t là hai gi k t th i
i m phát hành”. Th c t các báo ngày thư ng phát hành kho ng hai ho c
ba gi sáng. V y thì ph i n p lưu chi u ch m nh t lúc b n ho c năm gi
sáng. Vào th i i m “ng ” ó, có cơ quan qu n lý nhà nư c nào c, ki m
tra n i dung, phát hi n vi ph m x lý k p th i hay không? Mà theo Ngh
nh 56 v x ph t hành chính trong lĩnh v c văn hóa-thông tin thì hành vi
n p lưu chi u s n ph m báo chí không úng a i m, th i h n s b ph t
ti n t 500 ngàn n 1,5 tri u ng! Không n p thì b ph t t 1,5 n 3 tri u
ng!
T ng biên t p ch là ph tá?
Lâu nay ngư i ng u cơ quan báo chí là t ng biên t p (báo
in) ho c giám c ( ài). Theo d án LBC m i, ngư i ng u cơ quan báo
chí là ch nhi m (báo) ho c giám c ( ài), còn t ng biên t p ch là ngư i
ph tá nghi p v c a ch nhi m, giám c; ch u trách nhi m trư c ch
nhi m, giám c (theo cách hi u c a chúng tôi, không bi t úng hay sai).
Ch nhi m báo, giám c ài ch u trách nhi m v n i dung
thông tin và m i ho t ng c a cơ quan báo chí nhưng tiêu chu n nghi p v
báo chí không ư c t n ng b ng t ng biên t p ( ây là cách hi u c a chúng
tôi vì trong d án LBC m i, n u như tiêu chu n nghi p v i v i t ng biên
t p ư c quy nh r t c th thì i v i ch nhi m báo l i ch nói chung
chung và giao cho Chính ph quy nh chi ti t).
Theo d án, mu n làm t ng biên t p, ngoài tiêu chu n chính tr
ra còn ph i có quá trình ho t ng báo chí ít nh t ba năm, ã ư c B Thông
tin và Truy n thông c p th nhà báo, ã t ng gi ch c v trư ng, phó phòng,
ban nghi p v báo chí, ã qua l p b i dư ng qu n lý báo chí...
4
- Nhà nư c h tr tài chính
Trong th c ti n có nhi u cơ quan báo chí không kh năng t
s ng “l y thu bù chi” mà ư c nhà nư c bao c p thư ng xuyên nên d án
LBC ã ra nh ng bi n pháp h tr tài chính c a nhà nư c. C th là l p
qu h tr phát tri n báo chí. Qu này là “t ch c tài chính nhà nư c, tr c
thu c B Thông tin và Truy n thông, ho t ng không vì m c tiêu l i
nhu n, s d ng h tr cơ quan báo chí và các ho t ng phát tri n báo
chí” (kho n 1 i u 8 d án lu t). Ngu n ti n hình thành qu h tr bao g m
ngu n h tr t ngân sách nhà nư c, tài tr c a t ch c, cá nhân và các
ngu n thu tài chính h p pháp khác.
D án LBC m i kh ng nh Chính ph s có chính sách ưu ãi
v thu , v phí cho báo, ài. i u này lâu nay lu t cũ cũng quy nh nhưng
trong th c t tri n khai c a các cơ quan nhà nư c chưa c th . Ví d , cơ
quan báo chí v n ph i n p thu thu nh p doanh nghi p 28% gi ng như các
công ty kinh doanh.
Báo, ài có quy n liên k t v i tư nhân
Có ý ki n cho r ng d án LBC có v “thoáng” vì bư c u nó
mu n xác l p xu hư ng h p th c hóa các ho t ng “bán măng-sét”, “tư
nhân núp bóng” lâu nay thư ng b phê phán. Vi c này th hi n qua n i dung
i u 33: Cơ quan báo chí ư c phép liên k t trong ho t ng báo chí v i cơ
quan báo chí khác, pháp nhân, cá nhân có ăng ký kinh doanh phù h p v i
lĩnh v c liên k t theo quy nh c a pháp lu t và ph i ư c s ng ý b ng
văn b n c a cơ quan có th m quy n.
Các lĩnh v c ư c phép liên k t ư c nêu c th là:
5
- - Thi t k , trình bày, in báo, phát hành báo chí (th c t ây là toàn b
ngu n thu và chi bình thư ng c a m t t báo).
- Khai thác ho c mua b n quy n v măng-sét, n i dung các n ph m
báo chí thu c lĩnh v c khoa h c-công ngh , th thao, gi i trí, qu ng cáo và
thông tin kinh t c a báo chí nư c ngoài xu t b n t i Vi t Nam (như v y
ph i chăng các báo ngoài các lĩnh v c trên như các báo chính tr , xã h i thì
không ư c).
- T ch c báo chí nư c ngoài ư c phép liên k t khai thác ho c mua
toàn b b n quy n v măng-sét, n i dung các n ph m báo chí Vi t Nam
xu t b n nư c ngoài.
- S n xu t chương trình phát thanh, chương trình truy n hình thu c
lĩnh v c khoa h c-công ngh , th thao, gi i trí, qu ng cáo và thông tin kinh
t .
- Mua các chương trình phát thanh, chương trình truy n hình nư c
ngoài theo quy nh c a pháp lu t biên t p, biên d ch, truy n d n, phát
sóng t i Vi t Nam”.
T nay cho n khi d án LBC ư c Chính ph ch p nh n trình
Qu c h i th o lu n, bi u quy t thông qua v n còn r ng th i gian m i
ngư i trao i, th o lu n, góp ph n t o d ng nên m t hành lang pháp lý m i
b o m cho ho t ng báo chí i u ki n phát tri n trong xu th ti n b ,
dân ch và h i nh p. Chúng tôi gi i thi u m t s i m m i c a d lu t như
là m t s g i m b n c quan tâm có th góp thêm ý ki n giúp cơ quan
qu n lý có thêm thông tin trư c khi quy t nh ban hành lu t.
6
nguon tai.lieu . vn