- Trang Chủ
- Tâm lý học
- Nhu cầu tham vấn tâm lý của sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên
Xem mẫu
- ISSN 2354-0575
NHU CẦU THAM VẤN TÂM LÝ CỦA SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
Lê Thị Thu Thủy, Trần Mai Duyên
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên
Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 10/10/2018
Ngày phản biện đánh giá và sửa chữa: 02/11/2018
Ngày bài báo được duyệt đăng: 23/11/2018
Tóm tắt:
Bài báo này trình bày về nội dung nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và một số kết quả nghiên
cứu: Nhận thức của sinh viên về mức độ cần thiết của tham vấn tâm lý; Nhận thức về nội dung tham vấn
tâm lý; Những khó khăn tâm lý của sinh viên; Mức độ mong muốn được tham vấn tâm lý của sinh viên; Nhu
cầu về các hình thức tư vấn tâm lý và Mức độ sử dụng dịch vụ tham vấn tâm lý.
Từ khóa: Tham vấn tâm lý, nhu cầu tham vấn tâm lý.
Từ viết tắt: thông... từ đó dẫn đến việc học tập không hiệu quả,
cuộc sống không tích cực, đôi khi dẫn đến việc lười
TVTL Tham vấn tâm lý
học, chán học, lưu ban hoặc bỏ học. Vì vậy, việc
SV Sinh viên nghiên cứu về nhu cầu tham vấn tâm lý của sinh
ĐTB Điểm trung bình viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên
là rất cần thiết.
ĐH SPKT Hưng Yên Đại học Sư phạm Kỹ
thuật Hưng Yên 2. Nội dung và phương pháp nghiên cứu
- Nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu lý luận
1. Đặt vấn đề và thực trạng nhu cầu tham vấn tâm lý của SV,
Trên thế giới, tham vấn tâm lý nói chung và nguyên nhân ảnh hưởng đến nhu cầu tham vấn tâm
tham vấn học đường nói riêng đã phát triển từ lâu lý của SV trường ĐH SPKT Hưng yên. Đề xuất các
và có vai trò quan trọng đối với cuộc sống của con biện pháp đáp ứng nhu cầu tham vấn tâm lý cho
người. Ở Việt Nam, tham vấn mới phát triển trong sinh viên trường ĐH SPKT Hưng Yên.
vài năm gần đây và còn nhiều vấn đề bất cập. Tại - Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp
các thành phố lớn và một số thành phố khác trong nghiên cứu lý thuyết; phương pháp điều tra bằng
nước mới bắt đầu triển khai và áp dụng thí điểm bảng hỏi; phương pháp quan sát; phương pháp
tham vấn ở một số trường phổ thông cho học sinh. phỏng vấn sâu và phương pháp thống kê toán học.
Tuy nhiên, rất ít trường Đại học có phòng tham vấn
tâm lý cho sinh viên. Hiện nay, nhiều sinh viên khi 3. Kết quả nghiên cứu
gặp vấn đề khó khăn và có mong muốn được trợ 3.1. Sinh viên nhận thức về sự cần thiết của tham
giúp kịp thời nhưng do chưa hiểu hết về tham vấn vấn tâm lý
và vai trò của tham vấn, cùng với tâm lý e ngại và Tìm hiểu đánh giá của SV về mức độ cần
các lý do khác… cho nên chưa có sự gặp nhau giữa thiết của tham vấn tâm lý, chúng tôi thu được kết
nhu cầu tham vấn và sự đáp ứng nhu cầu tham vấn quả thể hiện ở biểu đồ sau (Biểu đồ 3.1).
tâm lý của sinh viên. Trường Đại học Sư phạm Kỹ Kết quả thể hiện ở biểu đồ cho thấy có 40.8%
thuật Hưng Yên là ngôi trường có bề dày truyền SV đánh giá tham vấn tâm lý ở mức độ là “Rất cần
thống dạy và học, sinh viên luôn thi đua học tập thiết” và có 32.3% cho rằng “Cần thiết”. Như vậy,
và rèn luyện để phấn đấu trở thành những người đa số sinh viên đã nhận thức được ý nghĩa và tầm
có đức, có tài, cống hiến sức tuổi trẻ làm giàu quê quan trọng của tham vấn tâm lý.
hương đất nước. Điều đó đã tạo thành phong trào Chỉ có 2.7% và 0.5% sinh viên cho rằng “Ít
học tập, đã mang lại cho sinh viên sống vui vẻ, lành cần thiết” và “không cần thiết”, số sinh viên này đã
mạnh, tích cực. Tuy nhiên, còn một số sinh viên gặp không đánh giá được tầm quan trọng của tham vấn
những khó khăn nhất định trong học tập, trong cuộc tâm lý. Điều đó sẽ khiến sinh viên khó tiếp cận đến
sống mà các em chưa biết cân bằng mọi thứ trong dịch vụ này, khó chia sẻ khi gặp phải các vấn đề
cuộc sống, đôi khi các em cảm thấy bế tắc, buồn phức tạp mà bản thân không thể tự giải quyết được
bã, mặc cảm, không được mọi người hiểu và cảm bởi các áp lực trong cuộc sống hiện đại.
Khoa học & Công nghệ - Số 20/Tháng 12 - 2018 Journal of Science and Technology 117
- ISSN 2354-0575
Biểu đồ 3.1. Nhận thức của sinh viên về mức độ cần trong tương lai.
thiết của tham vấn tâm lý đối với sinh viên trường
Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên 3.3. Những khó khăn tâm lý của sinh viên trường
Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên
Tìm hiểu những khó khăn tâm lý của SV
trường ĐH SPKT Hưng Yên với phân loại thành
các nhóm khó khăn tâm lý, kết quả thu được thể
hiện ở biểu đồ sau:
Biểu đồ 3.3. So sánh mức độ khó khăn tâm lý của sinh
viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên
3.2. Nhận thức của sinh viên trường ĐHSPKT
Hưng Yên về nội dung tham vấn tâm lý
Nhận thức của SV về những nội dung tham
vấn tâm lý được thể hiện ở bảng số liệu sau:
Bảng 3.2. Nhận thức của sinh viên trường ĐHSPKT
Hưng Yên về nội dung tham vấn tâm lý
Nội dung ĐTB
Về chính bản thân mình 2.3
Trong học tập 2.3
Trong quan hệ, ứng xử với cha mẹ, người 2.2
thân trong gia đình Nhìn vào biểu đồ chúng ta thấy, nhóm “Khó
khăn trong học tập” có ĐTB cao nhất = 2.2, sau
Trong quan hệ, ứng xử với thầy cô 2.0 đó là đến nhóm “Khó khăn từ chính bản thân” SV
Trong quan hệ, ứng xử với bạn bè, người 2.3 và “Khó khăn trong quan hệ, ứng xử với cha mẹ,
yêu người thân trong gia đình” có cùng ĐTB = 2.1 và
Trong quan hệ, ứng xử với chủ nhà trọ, 1.9 “Khó khăn trong quan hệ, ứng xử với thầy cô”,
nơi ở “Khó khăn trong quan hệ, ứng xử với bạn bè, người
yêu” có ĐTB thấp hơn bằng 2.0. Nhóm “Khó khăn
Trong số vấn đề cần tham vấn tâm lý được trong quan hệ, ứng xử với chủ nhà trọ, nơi ở” có
đưa ra, đa số sinh viên đánh giá cao về những ĐTB thấp nhất bằng 1.9. Chính những khó khăn
nội dung tham vấn là: “Về chính bản thân mình”; tâm lý này sẽ khiến SV nảy sinh nhu cầu được tham
“Trong học tập”; “Trong quan hệ, ứng xử với bạn vấn tâm lý để giải quyết các vấn của chính bản thân
bè, người yêu” với cùng ĐTB=2.3. Như vậy, có thể mình, từ những mối quan hệ với những người xung
thấy đây là những vấn đề có ảnh hưởng nhiều đến quanh. Khi đó, SV sẽ giải tỏa được cảm xúc, học tập
tâm lý của SV dễ khiến SV thay đổi tâm trạng, suy và làm việc hiệu quả hơn.
nghĩ và hành động. SV được học tập tại ngôi trường
có bề dày truyền thống trong giảng dạy các ngành 3.4. Mức độ mong muốn được tham vấn tâm lý
nghề kỹ thuật. SV được trang bị kiến thức chuyên của sinh viên khi gặp khó khăn tâm lý
môn, kỹ năng nghề nghiệp để sau này trở thành các Khi gặp khó khăn tâm lý sinh viên luôn
chuyên gia, các kỹ sư giỏi. Do vậy, áp lực học tập mong muốn được giải quyết để có một đời sống tâm
là điều khó tránh khỏi, SV sẽ cảm thấy lo lắng về lý vui vẻ, thoải mái, học tập và hoạt động đạt hiệu
kết quả học tập, trình độ chuyên môn và công việc quả. Mức độ mong muốn được thể hiện như sau:
118 Khoa học & Công nghệ - Số 20/Tháng 12 - 2018 Journal of Science and Technology
- ISSN 2354-0575
Biểu đồ 3.4. Mức độ mong muốn được tham vấn Kết quả cho thấy hình thức tham vấn được
tâm lý của sinh viên khi gặp khó khăn tâm lý SV đánh giá cao nhất với ĐTB = 2.3 là: “Tham vấn
trực tiếp tại phòng tham vấn tâm lý”. Khi gặp khó
khăn tâm lý, các em mong muốn được tham vấn
trực tiếp để được chia sẻ, đồng cảm, và lắng nghe ý
kiến của các em về chính những điều các em đang
gặp phải.
Sau hình thức này là các em lựa chọn “Tham
vấn qua điện thoại” với ĐTB=2.2. Đây cũng là hình
thức mà nhiều bạn SV lựa chọn, bởi vì thông qua
điện thoại các em không phải đến trực tiếp, không
mất thời gian đi lại, bớt sự ngại ngùng khi nói ra
vấn đề của mình. “Tham vấn qua các trang mạng
internet” có ĐTB=2.0, “Tham vấn tại quán nước,
nhà hàng” có ĐTB=1.8. Có nhiều trường hợp khi
tham vấn cho SV, các bạn trẻ tuổi, nhà tham vấn có
thể lựa chọn địa điểm là quán nước hoặc nhà hàng,
những nơi quen thuộc với cuộc sống của SV, để SV
có một cảm giác thoải mái nhất, thấy nhà tham vấn
với bản thân mình gần gũi, thân quen hơn, từ đó sẽ
Biểu đồ cho thấy có 30.4% “Rất mong dễ dàng chia sẻ và dễ dàng tiếp nhận những ý kiến
muốn” và 38.7% “Mong muốn” được tham vấn của nhà tham vấn hơn.
tâm lý khi có khó khăn. Khi điều tra về tâm trạng
của SV khi gặp khó khăn mà không được tham vấn 3.6. Mức độ sử dụng dịch vụ tham vấn tâm lý của
tâm lý. Nếu cứ duy trì tâm trạng đó trong một thời sinh viên trường ĐHSPKT Hưng Yên
gian dài không được giải tỏa thì việc học tập và các Mức độ sử dụng dịch vụ tham vấn tâm lý
hoạt động khác của SV sẽ bị ảnh hưởng không tốt. của SV trường ĐHSPKT Hưng Yên được thể hiện
Vẫn còn 12.3% SV “Ít mong muốn” và 3.5% SV ở biểu đồ sau:
“Không mong muốn” được tham vấn tâm lý. Như Biểu đồ 3.6. Mức độ sử dụng dịch vụ tham vấn tâm
vậy, một số SV chưa hiểu hết về dịch vụ tham vấn lý của sinh viên trường ĐHSPKT Hưng Yên
tâm lý, ý nghĩa của tham vấn tâm lý trong cuộc sống
của con người khi tình hình kinh tế xã hội ngày càng
phát triển và có nhiều thay đổi như ngày nay.
3.5. Nhu cầu của sinh viên trường ĐHSPKT
Hưng Yên về các hình thức tham vấn tâm lý
Nhu cầu của sinh viên về các hình thức của
tham vấn tâm lý, chúng tôi đã thu được kết quả thu
như sau:
Biểu đồ 3.5. Nhu cầu của sinh viên trường ĐHSPKT
Hưng Yên về các hình thức tham vấn tâm lý
Kết quả cho thấy, mức độ sử dụng dịch vụ
tham vấn tâm lý của sinh viên trường ĐHSPKT
Hưng Yên chủ yếu lựa: “Chỉ khi gặp các vấn đề khó
khăn tâm lý” với 59.7% SV lựa chọn. Hiện nay vấn
đề trợ giúp tâm lý học cho học sinh, sinh viên là rất
Khoa học & Công nghệ - Số 20/Tháng 12 - 2018 Journal of Science and Technology 119
- ISSN 2354-0575
quan trọng. Mỗi khi gặp khó khăn về tâm lý các em cần thiết của TVTL. SV đánh giá cao nhất là “Khó
chủ yếu tâm sự với bạn bè, một số ít thì tâm sự với khăn trong học tập”; “Khó khăn từ chính bản thân”
cha mẹ hoặc không nói với ai, thậm chí giải quyết SV và “Khó khăn trong quan hệ, ứng xử với cha mẹ,
sự việc một cách tiêu cực. Ðiều đó cho thấy, các em người thân trong gia đình”. Mức độ sử dụng dịch
thật sự cần một người đáng tin cậy và có chuyên vụ tham vấn tâm lý của sinh viên trường ĐHSPKT
môn để chia sẻ, để trợ giúp các em tìm cách thức Hưng Yên chủ yếu lựa chọn là: “Chỉ khi gặp các
giải quyết các vấn đề tốt nhất. vấn đề khó khăn tâm lý”. Vẫn có một số SV thường
“Thường xuyên tham vấn tất cả các vấn đề xuyên tham vấn tất cả các vấn đề trong cuộc sống
trong cuộc sống (tình yêu, sức khỏe)” có 8.5% SV (tình yêu, sức khỏe) kể cả khi không gặp khó khăn
lựa chọn. “Không có nhu cầu tham vấn” có 31.7% tâm lý. Bên cạnh đó còn một số sinh viên không có
SV lựa chọn. Điều này cho thấy một số SV chưa nhu cầu tham vấn tâm lý.
nhận thức hết ý nghĩa và vai trò của hoạt động trợ Tham vấn cho SV là phương pháp tác động
giúp tâm lý. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều SV chưa mang tính định hướng giáo dục tới những SV đang
nắm vững được những đặc trưng của công tác trợ có những khó khăn tâm lý, tình cảm, những bức xúc
giúp tâm lý khiến SV dù có nhu cầu muốn được của lứa tuổi cần được giải đáp, những vướng mắc
lắng nghe ý kiến của các chuyên gia nhưng vẫn còn trong học tập, sinh hoạt, trong tìm kiếm việc làm.
ngần ngại. Khi được chuyên gia tâm lý tham vấn, sinh viên sẽ
giải quyết được vấn đề của bản thân, ổn định đời
Kết luận sống tâm hồn, tình cảm, sống lành mạnh, tích cực,
Kết quả điểu tra thực trạng tham vấn tâm lý học tập và nghiên cứu hiệu quả hơn.
của SV cho thấy đa số SV đánh giá cao về mức độ
Tài liệu tham khảo
[1]. Ngô Thị Ngọc Dung, Nguyễn Thị Hồng Nga, Xây dựng mô hình tham vấn học đường- Một tổ
chức hỗ trợ học sinh, sinh viên lập nghiệp. Tạp chí Tâm lý học, 2009, số 11, tr. 15-22.
[2]. Trần Thị Minh Đức, Tham vấn học đường – nhìn từ góc độ giới. Tạp chí Tâm lý học, 2006, số
11, tr. 45-51;
[3]. Trần Thị Minh Đức, Giáo trình Tham vấn tâm lý, NXB ĐH Quốc gia Hà Nội, 2009.
[4]. Dương Diệu Hoa, Vũ Thị Khánh Linh, Khó khăn tâm lý và nhu cầu tham vấn tâm lý của học
sinh phổ thông. Tạp chí Tâm lý học, 2007, số 2, tr. 36-42;
[5]. Lê Thị Minh Loan, Một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tham vấn tâm lý cho học sinh ở các
trường THPT. Tạp chí Tâm lý học, 2010, số 5, tr. 11-16.
THE NEED FOR PSYCHOLOGICAL OF STUDENTS
HUNG YEN UNIVERSITY OF TECHNOLOGY AND EDUCATION
Abstract:
This paper presents the research content, research methods and some research results: Students’
awareness of the necessary level of psychological consultation; Awareness of psychological consultation
content; Psychological difficulties of students; The degree of desire for psychological consultation of
students; Demand for psychological counseling forms; Level of use of psychological counseling services.
Keywords: Psychological consultation, psychological consultation needs.
120 Khoa học & Công nghệ - Số 20/Tháng 12 - 2018 Journal of Science and Technology
nguon tai.lieu . vn