Xem mẫu

  1. "Nhân t X” trong ngh PR Chưa bao gi khái ni m PR l i đư c gi i tr quan tâm nhi u đ n như th . Nh ng năm g n đây, ngh PR luôn n m trong Top nh ng ngh ”hái ra qu kh vàng” và đư c gi i tr l a ch n nhi u nh t. Chân dung c a nh ng th lĩnh tr xu t hi n trên báo chí cũng thư ng g n li n v i các nhân v t n i ti ng trong gi i PR, khi n cho không bi t bao nhiêu b n bè cùng trang l a ngư ng m . ”Tôi h c cũng khá, ki n th c xã h i phong phú, k năng quan h t t, tư duy nh y bén, sáng t o không ng ng...B i v y tôi mu n làm V y nhưng PR xem ra v n là ngh th thách v i nhi u
  2. sinh viên m i t t nghi p có b dày h c t p và ho t ng ngo i khoá n i tr i. M t s ngư i khác ã vư t qua ư c vòng ph ng v n thì l i...b cu c sau m t th i gian, vì s th c, ngh PR không l ng l y như h hình dung: ánh sáng sân kh u, máy nh, màn chi u, nh ng nhân viên ng i văn phòng gõ bàn phím, th o lu n quanh bàn tròn... Nhi u chuyên gia cũng như nh ng nhân viên ã ”n m m t n m gai” trong ngh PR thú nh n r ng: Ngh PR g n như òi h i nh ng k năng và ki n th c...vô hình, và h ã ph i m t khá nhi u th i gian ng d ng các s trư ng c a mình khi bư c vào ngh . Nh ng ”nhân t X” trong ngh PR mà các chuyên gia xây d ng dư i ây s là bí kíp ”b túi” cho b t kỳ b n tr nào có am mê d n thân vào th gi i PR. Th a t tin nhưng không ng o m n Nhi u b n tr khi b t u s nghi p c a mình trong lĩnh v c PR t ra quá dè d t th hi n ư c chính ki n cho riêng mình khi c n thi t, chính vì v y các ng nghi p ã ph i băn khoăn chút ít v s nhi t tình cũng như giá tr c a h trong công vi c. Trái l i, m t s ngư i l i có nh ng bi u hi n ”t tin thái quá”, hành ng ng o m n khi n cho m i quan h ng nghi p b r n v . Nhóm c a b n ang cùng th o lu n k ch b n cho m t Gala Night c a hãng XYZ. B n tranh lu n hăng hái nh t. B n liên t c ng t l i, ” ánh ph u” ý tư ng c a ngư i khác y quan i m c a mình lên. Cách tranh lu n ”hăng máu” c a b n s d khi n ng nghi p t ái.
  3. Cách t t nh t là b n ph i cân b ng gi a vi c th hi n ti ng nói c a mình và thái nhã nh n, khiêm t n, tôn tr ng ngư i khác. T m sư làm PR Công vi c PR òi h i nhi u k năng ng x , nh ng ki n th c thu c nhi u lĩnh v c nh y c m khác nhau, b i v y ngay khi b n bư c chân vào th gi i PR, b n ph i ch n cho mình nh ng nhà c v n mà b n th y tin tư ng nh t. Chính nhà c v n này s ưa ra cho b n nhi u l i khuyên b ích trong công vi c, có nh ng ý ki n ph n bi n b n nh n ra b m t khác c av n . Duy trì m i quan h ch t ch v i nhà c v n chính là cách b n ti n thân trong công vi c. Đơn gi n như m t s ki n ký k t h p ng, ón nh n B ng khen c a công ty òi h i nhà t ch c ph i n m v ng ph n l nghi c a s ki n bu i l th c s sang tr ng, n i b t. Khi b n mu n t ch c ón ti p khách m i n d l b ng m t màn hát múa truy n th ng, n u b n c n th n và chu áo hơn thì b n nên tham kh o ý ki n c a các nhà nghiên c u văn hoá dân gian ch n ra nh ng i u múa, ki u trang ph c dân t c v n thư ng ư c s d ng ón khách trong các l h i dân gian. Không có ch cho ngư i tái ph m sai l m Ch ng có ai khi i làm l i không m c ph i m t sai l m nào. M c sai l m, rút kinh nghi m và t b n thân mình cam k t không tái ph m s khi n b n tr nên chuyên nghi p và v ng chãi hơn trên con ư ng v sau. Không nh ng th , m i
  4. ngư i s th c s n ph c b n vì cách nhìn nh n nghiêm túc v i nh ng sai sót mình ã m c ph i. B n nghĩ sao khi m t công ty chuyên v t ch c bi u di n và s ki n liên t c gây ch n ng c ng ng PR khi hai s ki n c a h liên t c b ...s p sân kh u? Đi u ó ch ng t , nh ng ngư i t ch c ã không nhìn nh n và rút kinh nghi m c a s ki n trư c, ti p t c u tư v p c a sân kh u mà quên i r ng cái quan tr ng nh t c a m t sàn di n là ...ch c ch n và ng v ng. Chăm ch hơn ngư i khác Không có ngh nào là ngh nhàn r i c . Đ thành công trong m i vi c thì t b n s ph i ti n bư c trư c ngư i khác. Chăm ch trong công vi c không có nghĩa là b n ph i i s m v mu n, mà chính là tinh th n xung phong, thái nhi t tình trong m i công vi c, k c nh ng vi c không ph i là trách nhi m c a b n. Ngh PR là ngh mang tính dây chuy n r t cao. M i cá nhân là m t bánh tàu, và ch c n cá nhân ó không hoàn thi n nhi m v c a mình thì c oàn tàu s ...lao ao. Tuy nhiên, n u b n ã hoàn thành công vi c c a mình và s n lòng giúp nh ng ngư i khác, nh n thêm công vi c, dù là nh ng vi c nh nh t như...ng i m t ch và b gi y m i vào phong bì, giúp cho c nhóm y m nh hơn ti n , b n s ư c ánh giá là ”bánh tàu ch l c”. H c, h c n a, h c mãi
  5. Ngh PR luôn ph i áp ng theo s thay i và phát tri n c a xã h i, i u ó có nghĩa b n ph i t bi n mình thành ngư i h c trò c n m n. H c, h c b ng t t c nh ng phương ti n b n có: báo chí, internet, truy n hình..., h c t ng nghi p, các bu i th o lu n chuyên môn và c h c t p i th n a. H c t p s không khi n b n b t t lùi trong th gi i thay i không ng ng. Nh ng ngư i m i vào ngh s d th y phong cách t h c c a ”dân PR” khi ch ng ki n h g i cho nhau nh ng o n qu ng cáo ” t và c”, h g i i n chúc m ng công ty b n vì m i t ch c thành công m t s ki n l n, t m nhìn b ng báo giá, thi t k c a công ty khác xem ”ngư i ta” hơn mình ch nào... B n ng c nhiên vì nh ng ”nhân t X” trên ch ng có gì m i m ? Tuy nhiên chính vì thi u i nh ng ”nhân t X” ơn gi n n b t ng trên mà nhi u b n tr v i CV r t ”hoành tráng” v n không vư t qua ư c vòng ph ng v n n v i ngh PR, ho c t b n thân h b ào th i d n khi vào ngh . Theo Bwportal
nguon tai.lieu . vn